Jump to content

Advertisements




Dịch lý và Tính Mệnh


444 replies to this topic

#106 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 31/10/2013 - 18:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 30/10/2013 - 23:46, said:

Tâm bình khác với tâm chai đá.
PG nói về Đại Bi, Đại Trí, Đại Dũng.

Vậy Thánh nhân có đau với nỗi đau của đồng loại không ? Nhưng tâm có Bình không ?

Thế nên bên ngoài cuồn cuộn không kiếp, không tiếc tấm thân,không sợ cái hiểm, độc, luân hồi, vô minh của quẻ khảm, mà bên trong an nhiên, tự tại trước lẽ được mất, sinh tử, tâm trống như quẻ Ly. Đấy mới là Tâm Bình, là cái Đại Dũng trong Tâm -Khảm của thánh nhân.


Vì chỉ tìm an nhiên tự tại cho mình, mà thoát tục xa rời đau khổ của đồng loại, đấy đâu phải là Đại Bi, Đại Dũng của nhà Phật. Tu như vậy thì dễ dàng quá trong 1 thế giới nhị nguyên 2 mặt Ly- Khảm, nhất là ở cái thời bóng tối không nhận biết ánh sáng, và đôi khi bóng tối cứ tưởng mình là ánh sáng.

Vì sống trong thế giới nhị nguyên nên cứ tưởng mình là Đại Bi Đại Dũng trong khi thiếu vắng Đại Trí. Mình đang còn là Chúng sinh có phải "Thánh Nhân" đâu - chúng sinh mà đòi độ chúng sinh thật hoang tưởng.

Có thể dùng Dịch lý để khảo sát chân tướng của hỗn loạn chăng ?

Thanked by 1 Member:

#107 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 31/10/2013 - 18:34

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 31/10/2013 - 05:52, said:

Hình trên đã mấy chục năm rồi, những năm gần đây cũng có nhiều vụ tự thiêu ở những xã hội độc tài toàn trị nhưng tất cã đều bị che đậy nên không được nhắc đến, Đại Trí có thắng đuợc ma vương không? Nhìn lại nhân quả thì đắc Đại Trí của Phật không phải dể dù bậc Bồ Tát nếu chỉ một ly sai lầm cũng tạo nhân quả.

Trước khi Sa môn Cù Đàm thành Phật thì Ma Vương hiện đến để thử lần cuối cùng nhằm xác quyết chính là bậc Toàn Giác tại cõi Ta bà này . Vậy Ma Vương là ai ?

Thanked by 1 Member:

#108 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 31/10/2013 - 19:38

... là cổ PHẬT ...
- Lý không ai cũng hiểu và nói đến rất nhiều ... nhưng cái thực tỏ thì ít người nắm .. nên toàn đi ngoài lề ... niệm có niệm mất .. niệm nào phân biệt ... thì niệm đó khổ ,.... niệm nào không phân biệt thì niệm đó an vui ..... niệm niệm trùng trùng cuồn cuộn như sóng thần có thể cuốn trôi đi tất cả .....nhưng bản thân chúng lại chẳng đầu chẳng cuối ..... vậy Thời nào niệm khởi niệm diệt ...... Thời ấy ta có Thấy chăng , nếu Thấy Cái gì Thấy ? Cái gì đang Thấy ? Cái gì bị Thấy ? .... hay các Thời luôn luôn Thấy .....

Thanked by 4 Members:

#109 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 31/10/2013 - 22:21

Ma vương là vọng tưởng.
Thời khởi là vọng thức.

Thanked by 1 Member:

#110 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 31/10/2013 - 23:11

Thánh nhân thì cũng sống cuộc đời như chúng sinh thôi, chưa kể còn gần gũi những tầng lớp thấp hèn nhất trong xã hội, họ sống trọn vẹn 1 kiếp con người và thấu hiểu kiếp làm người.

Thế nên thánh nhân mà không phải bắt nguồn từ chúng sinh mới chẳng phải thánh nhân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cứ nhìn lịch sử phong thánh cho những người như Gandhi, Teresa Calculta, hay như cách người Việt tưởng nhớ Tướng Giáp, thì biết thánh nhân có phải là chúng sinh, và có gần gũi với chúng sinh hay không, và Thánh Nhân có phải vật lộn với thế giới nhị nguyên không ?

Sửa bởi ThienA: 31/10/2013 - 23:12


Thanked by 2 Members:

#111 NguaQuaDoc

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2860 Bài viết:
  • 4072 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 01:06

hạnh phúc không thể ban phát khi chính bản thân mình chưa hạnh phúc,vì mình còn vô minh quá chưa hiểu về bản ngã vậy lên cần một ý trí sáng suốt. phải có hạnh phúc thực tại ..có niết bàn không ?
cháu xin phép đàm đạo theo tinh thần học hỏi các bác

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#112 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 07:37

Tùy duyên mỗi Người có số Mệnh và sự lý thích hợp ! Có thể dùng Dịch lý để khảo sát Chân Tướng sự lý hỗn loạn chăng ?

Thanked by 1 Member:

#113 NguaQuaDoc

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2860 Bài viết:
  • 4072 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 07:43

bác pháp vân có đọc qua các tác phẩm của tác giả này :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


hay như tác giả này :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi NguaQuaDoc: 01/11/2013 - 07:45


Thanked by 1 Member:

#114 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 12:10

Xưa nay, có rất nhiều người thường cho rằng các đạo giáo Á Đông, các triết thuyết Á Đông hết sức là mơ hồ, huyền ảo. Khảo về các học thuyết Á Đông nhiều người cảm thấy như mình lạc vào một mê đồ trận, hay vào một khu rừng rậm giữa đêm tăm, không còn biết đầu đuôi, phương hướng ra sao. Cho nên muốn khảo sát các đạo giáo Đông phương, ta cần phải nắm vững ít nhiều tư tưởng then chốt của ĐẠO Giáo

Thanked by 1 Member:

#115 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 12:11

Đầu tiên có Nhất Thể

Trước hết các đạo giáo Đông Phương đều xác tín rằng có một thực thể tuyệt đối, một Bản Thể duy nhất, uyên nguyên, vô hình vô ảnh, nhưng lại linh động, biến hóa vô cùng. Bản Thể ấy, Lão Giáo gọi là ĐẠO.

ĐẠO vì là Bản Thể của vũ trụ, tuyệt đối, vô biên tế nên không thể dùng danh hiệu để tuyên xưng, không thể dùng ngôn từ để mô tả.

Đạo có 2 thế: Thế tiềm ẩn, và thế hiển dương.

Trước khi sinh ra vũ trụ, Đạo ở thế tiềm ẩn. Sau khi sinh ra vũ trụ, Đạo ở thế hiển dương. Vũ trụ này xét về phương diện Bản Thể thì hư tĩnh, vi diệu; xét về phương diện hình tướng, thì có giới hạn, có hình danh, sắc tướng.

Muốn hiểu rõ vũ trụ, thì phải bao quát cả hai mặt:

― Bản thể (Diệu), Hằng.

― Hình tướng (Khiếu), Biến của nó.

Đạo gia gọi đó là Diệu Khiếu Tề Quan.

Các ý tưởng trên đã được Lão Tử nói lên nơi chương I, Đạo Đức Kinh:


Thanked by 1 Member:

#116 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 12:13


Đạo khi chưa sinh hóa ra vũ trụ còn được gọi là:

Hư, Hư Vô, Hồng Mông, Hỗn Độn, Hư Không, Đạo, Vô Cực v.v...Hư Vô, Hư Không không phải là Hư Ảo mà là Thực Thể Bất Khả Tư Nghị, vô biên tế của vũ trụ.

Vì thế, Lão Tử nói: Thiên Hạ vạn vật sinh ư Hữu, Hữu sinh ư Vô (ĐĐK, chương 41).

Trang Tử cũng nói: Đầu trước hết có Vô, không hiện hữu, không tên tuổi. (Trang Tử, Nam Hoa Kinh, Thiên Địa). Hai chữ Vô Cực được Lão Tử đề cập nơi chương 28, Đạo Đức Kinh.

Các danh từ Không, hay Hư Vô cũng được các Đạo Gia thường dùng. Sách Xướng Đạo Chân Ngôn viết:Vạn vật bắt đầu từ Không. Thái Cực là Không. Không sinh ra Nhất, Nhất sinh ra Vạn, Vạn trở về Không. Không là Thủy Tổ muôn loài. Học giả cần biết Chân Không, cần phân biệt Linh Không với Ngoan Không.

Xướng Đạo Chân Ngôn còn gọi Hư Vô là Vô Cực, là Đơn, là Đạo, là Bản Thể của Trời Đất. Sách viết: «Đơn là Bản Thể của vạn vật. Đơn là Đạo, Đạo là Bản Thể của Hư Vô. Hư Vô không thể đặt tên, nên Thánh Nhân tạm gọi là Đạo. Hư sinh Nhất, Nhất sinh Vạn, Vạn hoàn Nhất, Nhất hoàn Hư.»

Sách viết thêm: «Đạo gia gọi là Hư, Phật gia gọi là Không. Hư Không nghe biết, nhìn biết mọi sự... Cho nên khi một người suy nghĩ, người cùng nhà không hay biết, mà Hư Không vô lượng đã biết, đã hay...Vì thế Nho Gia thận độc, úy không (cẩn thận khi ở một mình, sợ cái Không).»

Đạo sinh ra vũ trụ bằng sự hiển dương phóng phát, tức là bằng Đức và cũng bằng sự phân liệt chia phôi.

Bản Thể ấy sinh xuất ra vũ trụ hiện tượng, hữu hình, hữu tướng này. Đó là thuyết THIÊN ĐỊA VẠN VẬT NHẤT THỂ.


Thanked by 1 Member:

#117 lhphong

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 392 Bài viết:
  • 940 thanks
  • LocationHere

Gửi vào 01/11/2013 - 15:19

Sao lại là Thực tế bất khả tư nghị? Vô lý.

Vô cực là không, nhưng Thái cực là không, dễ gây lầm lẫn chưa chhuẩn? Linh Không là gì? Ngoan Không là gì?

Hư vô không thể đặt tên, mâu thuẫn, vì ngay dưới có ghi ...tạm gọi là Đạo thì Đạo đã là tên, Hư vô cũng là tên, Không cũng tên, Vô cực cũng là tên, cách gọi khác nhau nhưng cùng bản chất? Vì dưới có ghi, Đạo gia gọi là Hư, Phật gọi là Không, Tây gọi ...lỗ đen hay gì gì đó, tôi gọi cái Không thuần khiết, cái Không hoàn toàn...được ko?

Nếp cái hoa vàng vào có khác, lại lý sự...

Sửa bởi lhphong: 01/11/2013 - 15:24


Thanked by 1 Member:

#118 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 19:58

hihi ... Linh không là diệu hữu .. Ngoan Không là đoạn diệt .....
- Chữ Cực của cùng cực ... hễ cùng tắc biến ... cái biến này là Linh ..... cái Đạo diễn đạt không phải nói ở ngoài ... hễ diễn Đạo là đang nói tiến trình Tâm ..... bởi cùng là thân tứ đại như nhau ... nhưng một bên thấy ngã là ta , một bên thấy mình là vô ngã ..... sở dĩ cái Thấy có khác ....là bởi sở tri ..... sở tri kiến lập đủ thứ rồi tự phân chia mà sức huân biến thì chẳng chịu dừng .....sự Khai ngộ Đạo cho thế hệ sau thấy rõ là Nhân Duyên đã đến thời điểm chín mùi ..... một câu dứt bặt nói năng ( tức trong đầu không còn suy nghĩ miên mang ) .... gọi là Thực Thể Bất Khả Tư Nghị .... tức đã thực chứng chỗ KHÔNG KHÔNG này ..... gọi là Bổn Thể vô sanh bất diệt ...... ... có rất nhiều tên gọi khác nhau của từng thời Kỳ để diễn đạt chỗ này ..... nôm na là : Nước chảy mà chẳng thấy chảy ..... hihi ... chúc vui .... nhưng trước khi ngộ thì cần có Nghi Tình .. hihihihi .. bởi Nghi là đề mục để Quán ..... Quán riết thì tỉnh lự ... hihi mà Tỉnh lự thì Tự Tại .... Đã Tự Tại thì có gì là mong cầu .....vậy nơi nào mà chẳng là nhà ..... hihi ..... làm gì có Cái gọi là đến đi .... hihi

P/S : phải tự mình biết mình đang ở đâu thì mới có thể đi được .....

Thanked by 4 Members:

#119 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 20:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NguaQuaDoc, on 01/11/2013 - 07:43, said:

bác pháp vân có đọc qua các tác phẩm của tác giả này :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


hay như tác giả này :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tôi có đọc "Tương lai của nhân loại" là tựa đề của Hai buổi nói chuyện giữa J.krishnamurti và David Bohm tại Anh Quốc năm 1983. Dịch giả Mỹ Liên, sách in phô tô. Và cũng có đọc O sho.

Thanked by 1 Member:

#120 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 21:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 01/11/2013 - 19:58, said:


P/S : phải tự mình biết mình đang ở đâu thì mới có thể đi được .....

Mỗi người giữ đúng vị trí và vai trò của mình, làm tròn bổn phận chức nghiệp thì an vui hạnh phúc, xã hội thái bình.

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |