Jump to content

Advertisements




Dịch lý và Tính Mệnh


444 replies to this topic

#121 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 21:21

.... ôm thêm Khổ chứ chẳng được gì ... cái làm chẳng nói được .... hic hic ... làm ăn mày cũng Khổ .....

Thanked by 2 Members:

#122 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 21:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 01/11/2013 - 21:18, said:

Mỗi người giữ đúng vị trí và vai trò của mình, làm tròn bổn phận chức nghiệp thì an vui hạnh phúc, xã hội thái bình.

Vì dục vọng nên sinh ra cạnh tranh, sinh ra chiến tranh, tai họa tranh nhau đến. Ấy là do chúng ta đối cảnh khởi tâm vọng niệm lạc vào tương đối, xấu tốt tranh nhau, phiền não nổi lên. Theo Dịch thì mất Trung lạc Chính, theo Đạo thì chấp có chấp không. Làm sao để hợp nhất đây ?

Thanked by 3 Members:

#123 NguaQuaDoc

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2860 Bài viết:
  • 4072 thanks

Gửi vào 01/11/2013 - 22:55

tạm bỏ đức phật ,jesu hay thượng đế xuống một khoảng khắc..hãy để tâm như một đứa trẻ,như một đứa trẻ. cái nhìn của nhân sinh quan với vũ trụ quan còn hạn hẹp làm cho chúng ta luẩn quẩn,vậy phải sống như thế nào để hợp với quy luật của vũ trụ ? sống thế nào ?
liệu có thể bỏ nhân sinh quan và tập trung cho vũ trụ quan ?

Sửa bởi NguaQuaDoc: 01/11/2013 - 23:06


Thanked by 1 Member:

#124 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 12:18

Đừng chấp vào đoạn khỏi đầu và chấp vào đoạn kết thúc... khi bạn muốn nhìn nhân sinh quan của vũ trụ quan thì quá rộng lớn bạn sẽ làm cho tâm bạn vọng tưởng.? bạn có tìm cả cuộc đời bạn cũng ko nhìn nhận được vũ trụ quan.. chỉ có hiện tại bạn hãy nhìn thẳng vào tâm thức của chính mình.

Thanked by 3 Members:

#125 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 13:19

Tướng do tâm sanh

Tâm tịnh Thần sáng

Thần sáng Trí minh

Tâm bất tịnh, Thần suy

Thần bất tịnh Trí bất minh

Thanked by 3 Members:

#126 NguaQuaDoc

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2860 Bài viết:
  • 4072 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 15:57

vâng. hạnh phúc thực tại !

Thanked by 1 Member:

#127 lhphong

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 392 Bài viết:
  • 940 thanks
  • LocationHere

Gửi vào 02/11/2013 - 16:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 01/11/2013 - 19:58, said:

hihi ... Linh không là diệu hữu .. Ngoan Không là đoạn diệt .....
- Chữ Cực của cùng cực ... hễ cùng tắc biến ... cái biến này là Linh ..... cái Đạo diễn đạt không phải nói ở ngoài ... hễ diễn Đạo là đang nói tiến trình Tâm ..... bởi cùng là thân tứ đại như nhau ... nhưng một bên thấy ngã là ta , một bên thấy mình là vô ngã ..... sở dĩ cái Thấy có khác ....là bởi sở tri ..... sở tri kiến lập đủ thứ rồi tự phân chia mà sức huân biến thì chẳng chịu dừng .....sự Khai ngộ Đạo cho thế hệ sau thấy rõ là Nhân Duyên đã đến thời điểm chín mùi ..... một câu dứt bặt nói năng ( tức trong đầu không còn suy nghĩ miên mang ) .... gọi là Thực Thể Bất Khả Tư Nghị .... tức đã thực chứng chỗ KHÔNG KHÔNG này ..... gọi là Bổn Thể vô sanh bất diệt ...... ... có rất nhiều tên gọi khác nhau của từng thời Kỳ để diễn đạt chỗ này ..... nôm na là : Nước chảy mà chẳng thấy chảy ..... hihi ... chúc vui .... nhưng trước khi ngộ thì cần có Nghi Tình .. hihihihi .. bởi Nghi là đề mục để Quán ..... Quán riết thì tỉnh lự ... hihi mà Tỉnh lự thì Tự Tại .... Đã Tự Tại thì có gì là mong cầu .....vậy nơi nào mà chẳng là nhà ..... hihi ..... làm gì có Cái gọi là đến đi .... hihi

P/S : phải tự mình biết mình đang ở đâu thì mới có thể đi được .....



Thật vui và sảng khoái, hihi!

P/S: dù có nút thanks sẵn nhưng vẫn phải viết cảm ơn bác Voly nhiều

Thanked by 3 Members:

#128 lhphong

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 392 Bài viết:
  • 940 thanks
  • LocationHere

Gửi vào 02/11/2013 - 16:48

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NguaQuaDoc, on 01/11/2013 - 22:55, said:

tạm bỏ đức phật ,jesu hay thượng đế xuống một khoảng khắc..hãy để tâm như một đứa trẻ,như một đứa trẻ. cái nhìn của nhân sinh quan với vũ trụ quan còn hạn hẹp làm cho chúng ta luẩn quẩn,vậy phải sống như thế nào để hợp với quy luật của vũ trụ ? sống thế nào ?
liệu có thể bỏ nhân sinh quan và tập trung cho vũ trụ quan ?
Thuận thiên hành Đạo.

Thanked by 2 Members:

#129 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 20:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 01/11/2013 - 21:57, said:

Vì dục vọng nên sinh ra cạnh tranh, sinh ra chiến tranh, tai họa tranh nhau đến. Ấy là do chúng ta đối cảnh khởi tâm vọng niệm lạc vào tương đối, xấu tốt tranh nhau, phiền não nổi lên. Theo Dịch thì mất Trung lạc Chính, theo Đạo thì chấp có chấp không. Làm sao để hợp nhất đây ?

..... Buông..... là đoạn ngoại sở .... hihi

Sửa bởi VoLy: 02/11/2013 - 21:01


Thanked by 3 Members:

#130 MR.Khanh.Hoang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 428 Bài viết:
  • 298 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 22:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 01/11/2013 - 21:57, said:

Vì dục vọng nên sinh ra cạnh tranh, sinh ra chiến tranh, tai họa tranh nhau đến. Ấy là do chúng ta đối cảnh khởi tâm vọng niệm lạc vào tương đối, xấu tốt tranh nhau, phiền não nổi lên. Theo Dịch thì mất Trung lạc Chính, theo Đạo thì chấp có chấp không. Làm sao để hợp nhất đây ?
Lấy lại lý thiên địa vạn vật đồng nhất thể. Nơi thể ấy không phân biệt, không trái phải. nhưng có ẩn có hiện, ẩn thì không có cũng không không. Hiện thì liên liên biến đổi, không nơi đâu có cũng không đâu không có. Đạo và đức cũng không ngoài cái lý này?
Đạo và đức tuy hai nhưng là một, đạo thai nghén vật, đức thì nuôi dưỡng vật. Phải chăng thế mà đức gắng liền với lý, với sự biến đổi mãi mãi. Cái đức đi liền cái lý, cái lý không rời cái đức. Có lẽ thế mà Khổng gia khuyên phải làm người thuận lý, phải tuân nhân lễ nghĩa trí tín... Nhưng sao Lão gia lại cho rằng lễ là gốc của mọi bất công, mọi sự thống khổ trong xã hội?
Bởi thế sống thuận lý: nhân lễ nghĩa trí tín, vậy là hợp đức. Nhưng nếu chấp vào chúng thì lại làm mọi sự xấu đi, mất đi cái gốc đạo... Sự sự trên đời này chẳng phải vì tranh nhau mấy chữ: nhân lễ nghĩa trí tín hay sao? Làm sao để hợp nhất ư? thiết nghĩ tuỳ thời mà suy, tuỳ thời mà hành sao cho thuận cái đức, hợp cái đạo... rãi rãi rồi Nhất vô tình mà hợp?

Sửa bởi MR.Khanh.Hoang: 02/11/2013 - 22:28


Thanked by 2 Members:

#131 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 22:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 02/11/2013 - 20:59, said:

..... Buông..... là đoạn ngoại sở .... hihi

... Bỏ chấp ...

#132 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 23:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MR.Khanh.Hoang, on 02/11/2013 - 22:27, said:

Lấy lại lý thiên địa vạn vật đồng nhất thể. Nơi thể ấy không phân biệt, không trái phải. nhưng có ẩn có hiện, ẩn thì không có cũng không không. Hiện thì liên liên biến đổi, không nơi đâu có cũng không đâu không có. Đạo và đức cũng không ngoài cái lý này?
Đạo và đức tuy hai nhưng là một, đạo thai nghén vật, đức thì nuôi dưỡng vật. Phải chăng thế mà đức gắng liền với lý, với sự biến đổi mãi mãi. Cái đức đi liền cái lý, cái lý không rời cái đức. Có lẽ thế mà Khổng gia khuyên phải làm người thuận lý, phải tuân nhân lễ nghĩa trí tín... Nhưng sao Lão gia lại cho rằng lễ là gốc của mọi bất công, mọi sự thống khổ trong xã hội?
Bởi thế sống thuận lý: nhân lễ nghĩa trí tín, vậy là hợp đức. Nhưng nếu chấp vào chúng thì lại làm mọi sự xấu đi, mất đi cái gốc đạo... Sự sự trên đời này chẳng phải vì tranh nhau mấy chữ: nhân lễ nghĩa trí tín hay sao? Làm sao để hợp nhất ư? thiết nghĩ tuỳ thời mà suy, tuỳ thời mà hành sao cho thuận cái đức, hợp cái đạo... rãi rãi rồi Nhất vô tình mà hợp?

Trọng thực tiễn, tuần tự nhi tiến mãi rồi đủ duyên... vô tình hợp nhất ? (64 - 32 - 16 - 8 - 4 - 2 ......1 )

Sửa bởi PhapVan: 02/11/2013 - 23:12


Thanked by 2 Members:

#133 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15463 thanks

Gửi vào 02/11/2013 - 23:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 01/11/2013 - 21:57, said:

Vì dục vọng ...

Chính Thượng đế tạo ra thế gian,
Nhưng chính Quỷ vương mới làm cho thế gian sống.

- Tristan Bernard -

Thanked by 2 Members:

#134 Monday

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1100 Bài viết:
  • 1634 thanks
  • LocationTrái đất.

Gửi vào 02/11/2013 - 23:49

Thượng đế tạo ra thiên đàng.
Phụ nữ tạo ra thế gian.
Phụ nữ và đàn ông đồng sáng tạo ra địa ngục.

- mayday -

Thanked by 1 Member:

#135 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 03/11/2013 - 09:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MR.Khanh.Hoang, on 02/11/2013 - 22:27, said:

Lấy lại lý thiên địa vạn vật đồng nhất thể. Nơi thể ấy không phân biệt, không trái phải. nhưng có ẩn có hiện, ẩn thì không có cũng không không. Hiện thì liên liên biến đổi, không nơi đâu có cũng không đâu không có. Đạo và đức cũng không ngoài cái lý này?
Đạo và đức tuy hai nhưng là một, đạo thai nghén vật, đức thì nuôi dưỡng vật. Phải chăng thế mà đức gắng liền với lý, với sự biến đổi mãi mãi. Cái đức đi liền cái lý, cái lý không rời cái đức. Có lẽ thế mà Khổng gia khuyên phải làm người thuận lý, phải tuân nhân lễ nghĩa trí tín... Nhưng sao Lão gia lại cho rằng lễ là gốc của mọi bất công, mọi sự thống khổ trong xã hội?
Bởi thế sống thuận lý: nhân lễ nghĩa trí tín, vậy là hợp đức. Nhưng nếu chấp vào chúng thì lại làm mọi sự xấu đi, mất đi cái gốc đạo... Sự sự trên đời này chẳng phải vì tranh nhau mấy chữ: nhân lễ nghĩa trí tín hay sao? Làm sao để hợp nhất ư? thiết nghĩ tuỳ thời mà suy, tuỳ thời mà hành sao cho thuận cái đức, hợp cái đạo... rãi rãi rồi Nhất vô tình mà hợp?

Lão Tử than: “Đại Đạo phế hữu nhân nghĩa, huệ trí xuất hữu đại ngụy ...”. Loài người càng khôn ngoan hơn thì sự dối trá càng nhiều hơn và dùng “Lễ” để che đậy khéo léo hơn , và cái sự làm “cái không nên làm” ngày càng nhiều hơn , chính vì thế mà Lảo vô cùng khinh “Lễ” đặt nó xuống cùng trong trật tự xếp đặt của Ngài đó là Đạo-Đức-Nhân-Nghĩa-Lễ. Có lẽ không đắc thời để phổ biến thuyết Đại Đạo của mình nên Lão làm cái nên làm của mình là mất đi, mặc cho hậu thế bình phẩm. Cũng đúng thôi vì Lão chỉ dùng vô vi để dạy cách làm vua, mong trên đời xuất hiện nhiều Thánh đế - một chuyện khó xảy ra vì mấy ai không tư lợi hám giành quyền lực - nhờ Nho học hữu vi các vị quân vương mới được bảo vệ bằng bình phong lễ giáo rất hữu hiệu, nào là Tam cương, Ngũ thường, thuyết Thiên mệnh v.v... Nói như vậy không có nghĩa là không tồn tại Lão giáo, mà tư tưởng Lão giáo luôn phát triển, góp phần giáo dục nhân sinh quan cho từng cá nhân, luôn tự răn mình phải làm người tốt, không để ảo ảnh hữu vi lôi kéo cám dỗ, lịch sử đã minh chứng có nhiều tấm gương hành vô vi chi sự mà tên tuổi lưu mãi nghìn thu. Đạo Phật thường bảo “không gây nghiệp chướng thì không phải trả nghiệp”, lời răn này thấy sao giống lời của Lão bảo “đừng làm cái không nên làm” vì thế nói về lối hành xử vô vi thì Phật -Lão tương đối giống nhau ,

Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |