Jump to content




Advertisements




Sống có ý nghĩa, kính các Thầy góp ý, xin cảm ơn!


98 replies to this topic

#76

NhanKyCuc



 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 61 posts
  • 90 thanks

 

Posted 05/05/2013 - 12:40

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



ngài Ninomiya dạy chúng ta một bài học hay.

Thanked by 4 Members:

#77

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 05/05/2013 - 12:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThanhThien, on 05/05/2013 - 10:01, said:

Vâng anh, nói đi cũng phải nói lại ^^
Nhưng em không đánh giá người xả rác, em xét tâm em còn chưa xong thì xét tâm người khác làm gì, họ xả thì họ cứ xả, mình thấy cái gì đúng thì cứ làm thôi ạ. Việc họ làm chả ảnh hưởng gì đến việc mình làm.

Mà em thiết nghĩ anh đang hiểu nhầm bác doremi:



Hồi nhỏ ngay sau lưng nhà em có nhà hàng xóm, ông chồng là nhà báo nhưng thu nhập chính lại đến từ bà vợ chuyên nhặt rác mà vẫn nuôi con học đại học. Người ta là người nghèo khổ, không có lực để làm cách mạng, vốn không, ruộng không, kiến thức không, không nghề... nhưng trong cái khó khăn vẫn vươn lên, từ cái "không" mà nhìn thấy cái "có", rác rưởi là thứ người ta không dùng vào việc gì mới vứt đi, bà ấy lại dùng được cái không thể dùng ấy.

Cũng có một bà chuyên đi nhặt than vụn rơi vãi ở cảng, không khác gì nhặt rác... nhưng sau nhiều năm nhặt than rồi vươn lên làm kinh tế, hiện bà có căn nhà 7 tầng. Nhà bà ấy cách nhà cũ của em chỉ 2km thôi ạ.

Cách cục của anh cao hơn người ta, anh có lực cao hơn và có thể làm được việc lớn hơn thì đó là điều đáng mừng, bác doremi đâu có khuyên những người có cách cục cao đi làm những việc của người cách cục thấp đâu ạ.

Đã có cách cục tốt, hãy thể hiện xứng tầm với đẳng cấp của cách cục...
Người ở các nước phát triển, khi có tiền thì đầu tư cho tương lai.
Người ở các nước đang phát triển, khi có của thì đầu tư cho quá khứ, và cho bản thân
Uống nước nhớ nguồn là đạo lý, tuy nhiên không phải cứ xây mộ tổ tiên to mới là báo hiếu,...Thay cha mẹ tổ tiên làm Phúc, xây trường học, bệnh xá, thư viện...chính là làm rạng rỡ tổ tiên, là báo hiếu, là giúp con cháu tương lai cuộc sống tốt đẹp hơn. Không phải treo ảnh của mình ngang với Thánh Thần mà thành vĩ đại, cho người bệnh 1 triệu để họ mổ kịp thời, cứu họ qua cửa tử, sẽ thành Thánh Thần của họ...
Làm thế nào để phát huy tối đa cách cục tốt, xin tham khảo vài mẩu chuyện

Cách đây hơn 100 năm, Alfred Nobel, nhà hóa học, một nhà kỹ nghệ, người phát minh ra thuốc nổ và là triệu phú người Thụy Điển, đã dùng tài sản của mình để sáng lập ra Giải thưởng Nobel.
Thời nay, Bill Gates và Buffet đóng góp từ thiện mấy chục tỷ đô la, giúp hàng chục triệu người thoát bệnh AIDS, bệnh ỉa chảy, mù mắt ở châu Phi.
Smithsonian ở thủ đô Washington DC (Mỹ) là một viện, bao gồm hệ thống bảo tàng lớn nhất thế giới miễn phí cho người vào thăm, và các trung tâm nghiên cứu khoa học, được bảo trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ với kinh phí hàng năm gần 800 triệu đô la. Người tài trợ ban đầu cho viện là một nhà khoa học Anh quốc tên James Smithson (1765-1829) với số tiền 104.960 đồng vàng, tương đương 500.000 Mỹ kim (khoảng 10 triệu đô la thời giá hiện nay), một tài sản khổng lồ lúc đó. Bắt đầu là hơn một chục triệu đô la,sau gần 170 năm, người Mỹ đã biến thành tài sản Smithsonian vô giá.
Bệnh viện và trường đại học nổi tiếng khắp thế giới Johns Hopkins ở Maryland đến nay đã có 37 giải Nobel. Khu đại học và bệnh viện rộng lớn trên do nhà hảo tâm Johns Hopkins (1795 – 1873), một thương gia giầu có, đóng góp 10 triệu đô la, một khoản hiến tặng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ lúc bấy giờ. Thế hệ sau đã biến khoản tiền kia, thành hệ thống các trường đại học và bệnh viện mang tên Johns Hopkins có mặt ở nhiều nơi, và giá trị khó mà tính bằng tỷ đô la.

#78

ThanhThien



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 351 posts
  • 514 thanks

 

Posted 05/05/2013 - 13:34

Cháu rất thích câu này, sao mà vừa thực tế lại vừa lãng mạn thế nhỉ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Quote

Đời phải lang thang thì ta nhặt rác, quét chợ giúp đời

Bác doremi tiếp tục các cách cục khác đi ạ.

Thanked by 2 Members:

#79

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 05/05/2013 - 15:03

24. Hôm nay không cố gắng làm việc, ngày mai phải cố gắng tìm việc

Phá quân âm thủy kể ra
Ở cung hãm địa thật là khốn thay
Dương, Đà Không, Kiếp ăn mày
Sát, Tham, Trinh, Cự cực hung
Ắt loài trộm cướp hành hung chẳng là
Phá Quân tại cung Quan lộc, thêm Dương Đà, nếu đại tiểu hạn gặp thì e phải đi ăn xin, vay mượn mà độ nhật.

Hóa giải:
Tiết kiệm thời gian, tiền bạc,...
Tôn trọng những người thân yêu, bạn bè
Lo xa, đừng đợi khát mới đào giếng, đừng đợi ở vào cảnh khó khăn mới biết nỗi khổ niềm đau của người khác.
Tạo, giới thiệu công ăn việc làm cho người khác. Nhiệt tình giúp đỡ, dìu dắt đồng nghiệp,...
Hãy biết yêu quý trân trọng công việc mình đang có, không ngừng học hỏi, vươn lên...

#80

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 06/05/2013 - 00:32

25. Bao năm tích đức hành thiền
Phút giây lầm lạc Tiên liền hóa Điên
Cung tật ách:
Đồng Quyền Cự Kị dễ bị thần kinh, bệnh điên, gàn, dở hơi

Phá , Liêm, Hình, Kỵ, Đà, Dương,
Đã đau bên mắt, lại càng bệnh điên
Kình Dương tại cung Tật dễ thần kinh suy nhược, động kinh, tâm thần phân liệt...
Hóa giải:
Xem bản thân hay gia tộc có xâm phạm đất đai, của cải của Đình, Chùa, của Tam Bảo, nơi linh thiêng...xin sám hối, bồi thường
Tu tập thiền định, khí công,...nên có Thày chân chính, không nên chấp bản ngã, chấp vọng tưởng, nên buông xả
Dâng đèn, nến cúng Chùa, Đền,...tặng người nghèo
Giúp sách vở, tiền bạc cho học sinh nghèo yên tâm học tập
Dạy dỗ, kèm cặp người khác tận tâm, nhiệt tình, với tâm mong người khác tài đức
Mở các lớp học miễn, giảm phí dạy kèm đạo đức, văn hóa...cho con em các lao động nghèo, công nhân môi trường đô thị, lang thang, đánh giày...
Không ghen ghét, đố kỵ, trù dập, hãm hại người tài đức
Quyên góp, tặng, xây dựng các thư viện sách, máy tính cho các nơi khó khăn
Lau dọn giúp sạch sẽ Chùa, Đình,...các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo.
Nên bắt đầu từ việc nhỏ, miễn là giúp ích cho bản thân và cho đời, đừng vĩ cuồng tài năng bản thân, đừng ngồi nghĩ chuyện vũ trụ thế giới mà quần áo cũng để bố mẹ phải giặt...Yêu thương, trân trọng những gì mình đang có, tìm cách báo ân, xả bỏ oán thù...

#81

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 06/05/2013 - 11:58

Đôi điều về phóng sinh

Phóng sinh là “giải phóng sinh mệnh về với tự nhiên”. Nhưng phóng sinh cần phải có những cách làm tích cực, để cứu tính mệnh của những sinh vật đang bị bắt, đợi giết,…
Thứ nhất, về động cơ: phóng sinh thường có tâm nguyện tốt đẹp, nhưng cũng không nên có tâm lý cầu báo ứng. tất nhiên thế giới theo quan điểm biện chứng âm dương, có được có mất, nhưng không nên kỳ vọng bỏ ra bao nhiêu sẽ được báo đáp bấy nhiêu, càng không nên kỳ vọng bỏ ra cái gì để được báo đáp cái ấy. Nên khi phóng sinh mà có tâm lý muốn được báo đáp, khi nguyện vọng của mình không được thỏa mãn, tư tưởng và hành vi của mình sẽ mất tính tích cực, mất ý nghĩa ban đầu của phóng sinh.
Thứ hai, cần cố gắng đưa sinh vật về môi trường sinh tồn được:
- Tìm hiểu môi trường sinh tồn của sinh vật: như không thả cá nước mặn (biển), xuống môi trường nước ngọt (ao hồ)
- Không phóng sinh vào môi trường lắm động vật ăn thịt, khó sinh tồn, hay môi trường sát hại động vật khác: như không thả rùa chuyên ăn cá vào ao cá, cũng như không thả cá vào ao hồ toàn rùa ăn cá,…
- Cố gắng phóng sinh vào môi trường đảm bảo các mắt xích sinh tồn của môi trường
- Cố gắng phóng sinh vào môi trường khó bị bắt lại: như không phóng sinh cá vào ao nuôi,…
- Cố gắng phóng sinh vào môi trường không có hại cho con người hay xã hội: như không phóng sinh bọ cạp, rắn rết ra đường phố,…
Thứ ba, nếu phát hiện sinh vật phóng sinh có bệnh, cần cho khám chữa, khỏi rồi mới phóng sinh.
Thứ tư, đảm bảo sinh vật phóng sinh sống được, có ý nghĩa lâu dài:
- Mua vài trăm con cá đựng chật chội trong 1 chiếc xô, đảm bảo sẽ chết đến phân nửa. Do đó không được tham về số lượng. Có thể chỉ cần phóng sinh một con cá, quan trọng là đảm bảo vẫn mạnh khỏe khi phóng sinh.
- Có thể phóng sinh Phóng sinh ếch, nhái,lươn, trai,hến…ví như rùa, ba ba chúng sức sống tốt; tuổi thọ lâu dài;có tính tâm linh (còn được gọi là linh quy); có thể khắc chữ “phóng sinh” lên mai, nhắc nhỏ người bắt được lại tiếp tục phóng sinh, như vậy ảnh hưởng – hiệu quả – ý nghĩa cũng lâu dài và sâu sắc hơn.
Thứ năm, trồng cây giúp bảo vệ môi trường, cũng chính là “phóng sinh”.
Thứ sáu, tập ăn chay dần, giúp giảm bớt nhu cầu sát sinh, cũng chính là “phóng sinh”

#82

Yeutreem



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 135 posts
  • 226 thanks

 

Posted 06/05/2013 - 12:37

Bác Doremi cho cháu hỏi Lưu Hà Kiếp sát ở Mệnh và Tật có phải đễ gặp họa về sông nước k ạ?
Nếu Hà sát ở Thân có được tính như ở Mệnh và Tật không ạ

Thanked by 1 Member:

#83

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 06/05/2013 - 13:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Yeutreem, on 06/05/2013 - 12:37, said:

Bác Doremi cho cháu hỏi Lưu Hà Kiếp sát ở Mệnh và Tật có phải đễ gặp họa về sông nước k ạ?
Nếu Hà sát ở Thân có được tính như ở Mệnh và Tật không ạ

Lưu hà là sao Thủy
Tốt: Ăn nói lưu loát, có tài thuyết phục và diễn thuyết, ăn nói đanh thép.
Xấu : Có tính cách thâm trầm, sát phạt , độc ác, nham hiểm , gây tai họa
Cung mệnh có Lưu hà hãm địa nếu không có sao giải thì dễ bị tai nạn đắm thuyền hay tai nạn sông nước.
Đàn bà mệnh có Lưu hà gặp hạn xấu mà không có sao cứu giải thì lúc sinh đẻ cũng bị nguy hiểm.

Kiếp Sát là Âm Hỏa
Thể hiện: Nóng vội, cô độc, tham lam, nói năng thiếu lễ độ, tung tin đồn bậy ác ý, nếu đồng cung Hỏa Linh thì ác tính gia tăng.
Gặp Dương Linh thì khen trước mặt, chửi sau lưng, xảo trá, quỷ quyệt
Đại tiểu hạn thì dễ bị trộm cắp, phá tài

Lưu Hà - Kiếp sát thì dễ gây tai họa , thêm Kình dương, Phá toái thì gian ác, giết chóc.
Lưu Hà - Cự môn - Hóa kỵ thì khó mà thoát khỏi bị chết đuối nếu không có sao giải.

Tóm lại là cách dễ gặp họa về sông nước, sản nạn, não úng thủy, tràn dịch màng phổi, khẩu thiệt, thị phi...
Nên tu khẩu nghiệp: không nói thêu dệt, đâm thọc, thô ác..., khám bệnh định kỳ,mua bảo hiểm
Phóng sinh, tập ăn chay
Giúp xây cầu, làm đường,
Đi nóng về, sau khi uống rượu bia không ngồi chỗ gió mạnh, không tắm ngay
Không tắm tối khuya
Trước trong khi mang bầu và khi sinh cần chú ý giữ gìn...

Edited by doremi, 06/05/2013 - 13:32.


#84

themayman



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 154 posts
  • 84 thanks

 

Posted 06/05/2013 - 14:21

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

doremi, on 06/05/2013 - 11:58, said:

Đôi điều về phóng sinh

Phóng sinh là “giải phóng sinh mệnh về với tự nhiên”. Nhưng phóng sinh cần phải có những cách làm tích cực, để cứu tính mệnh của những sinh vật đang bị bắt, đợi giết,…
Thứ nhất, về động cơ: phóng sinh thường có tâm nguyện tốt đẹp, nhưng cũng không nên có tâm lý cầu báo ứng. tất nhiên thế giới theo quan điểm biện chứng âm dương, có được có mất, nhưng không nên kỳ vọng bỏ ra bao nhiêu sẽ được báo đáp bấy nhiêu, càng không nên kỳ vọng bỏ ra cái gì để được báo đáp cái ấy. Nên khi phóng sinh mà có tâm lý muốn được báo đáp, khi nguyện vọng của mình không được thỏa mãn, tư tưởng và hành vi của mình sẽ mất tính tích cực, mất ý nghĩa ban đầu của phóng sinh.
Thứ hai, cần cố gắng đưa sinh vật về môi trường sinh tồn được:
- Tìm hiểu môi trường sinh tồn của sinh vật: như không thả cá nước mặn (biển), xuống môi trường nước ngọt (ao hồ)
- Không phóng sinh vào môi trường lắm động vật ăn thịt, khó sinh tồn, hay môi trường sát hại động vật khác: như không thả rùa chuyên ăn cá vào ao cá, cũng như không thả cá vào ao hồ toàn rùa ăn cá,…
- Cố gắng phóng sinh vào môi trường đảm bảo các mắt xích sinh tồn của môi trường
- Cố gắng phóng sinh vào môi trường khó bị bắt lại: như không phóng sinh cá vào ao nuôi,…
- Cố gắng phóng sinh vào môi trường không có hại cho con người hay xã hội: như không phóng sinh bọ cạp, rắn rết ra đường phố,…
Thứ ba, nếu phát hiện sinh vật phóng sinh có bệnh, cần cho khám chữa, khỏi rồi mới phóng sinh.
Thứ tư, đảm bảo sinh vật phóng sinh sống được, có ý nghĩa lâu dài:
- Mua vài trăm con cá đựng chật chội trong 1 chiếc xô, đảm bảo sẽ chết đến phân nửa. Do đó không được tham về số lượng. Có thể chỉ cần phóng sinh một con cá, quan trọng là đảm bảo vẫn mạnh khỏe khi phóng sinh.
- Có thể phóng sinh Phóng sinh ếch, nhái,lươn, trai,hến…ví như rùa, ba ba chúng sức sống tốt; tuổi thọ lâu dài;có tính tâm linh (còn được gọi là linh quy); có thể khắc chữ “phóng sinh” lên mai, nhắc nhỏ người bắt được lại tiếp tục phóng sinh, như vậy ảnh hưởng – hiệu quả – ý nghĩa cũng lâu dài và sâu sắc hơn.
Thứ năm, trồng cây giúp bảo vệ môi trường, cũng chính là “phóng sinh”.
Thứ sáu, tập ăn chay dần, giúp giảm bớt nhu cầu sát sinh, cũng chính là “phóng sinh”
Chào bác chủ nhà trước tiên rất cảm ơn bác về chủ đề bài viết này rất hay và vô cùng ý nghĩa, Tui nghĩ bác DOREMI chắc là đệ tử phật hay sao ý tui cảm nhận thấy vậy hơi hướng của tâm từ trong phật giáo đượm trong topic; Chắc có lẽ trong cuộc đời bác đã giúp đỡ cho nhiu sinh linh thoát vòng nhân quả nghiệp chướng phải vậy không bác ?

#85

gprs1986



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 137 posts
  • 26 thanks

 

Posted 06/05/2013 - 15:43

Bác AlexPhong nói chuyện tiêu cực quá...Bác nên suy nghĩ lại những gì mình nói đi...Chính vì những tư tưởng như vậy mà làm cho xã hội ngày càng tha hóa, kém văn minh...Ngày xưa thì cả dân tộc đoàn kết chống giặc xâm lược ...Giờ thì mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy phá...chủ nghĩa cá nhân lên hàng đầu..sống chết mặc bây..tao khôn mày ngu..nghèo bị kinh khi..hốt rác osin bị xem thường....xã hội hỗn loạn...tư tưởng không đồng nhất...
Bác nên nhớ 1 điều : Việc tốt dù nhỏ cũng nên làm, Việc xấu dù nhỏ cũng nên tránh ....
Thân gửi vài dòng...

Thanked by 1 Member:

#86

ThanhThien



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 351 posts
  • 514 thanks

 

Posted 07/05/2013 - 10:30

Quả thực để làm người tốt không phải dễ, vì không phải cứ có ý nghĩ tốt là được mà còn cần một phương pháp tốt. Nhiều người tưởng mình đang phóng sinh, nghĩ rằng mình ra chợ mua con vật này, con vật kia rồi thả ra là được, đâu có nghĩ đôi khi còn tạo nghiệp nặng hơn, nặng nhất là cái suy nghĩ làm gì cũng tính toán được lợi cho bản thân, tự cho bản thân đã là tốt đẹp.

Cháu nghĩ thế này không biết có phải là tiêu cực hay không, nhưng cháu chẳng bao giờ nghĩ đến việc ra chợ mua cá, mua ốc rồi đem thả. Có cầu ắt có cung, mình mua thì người ta sẽ bắt để bán cho mình, tất nhiên trừ trường hợp đặc biệt, ví dụ thấy thú rừng quý hiếm thì chuộc lại rồi gửi cho đơn vị có chức năng. Nhìn một người nghèo hơn mình lại bỏ số tiền mình không dám bỏ ra để chuộc lại con thú, cháu thấy hổ thẹn.

Muốn phóng sinh mấy trăm con chim bồ câu, đâu có biết để bắt được bồ câu bán cho mình thì người bán đã săn bắt và làm chết bao nhiêu con chim bồ câu khác, chia cắt bao nhiêu "mái ấm" của chúng, tước đoạt tự do (giam cầm) chúng, đến khi thả ra thì chúng bay về đâu? Một số người vẫn cứ làm những việc ác như vậy để chứng tỏ thiện tâm của mình.

Làm việc ác để chứng tỏ thiện tâm, thật đáng thương.

Thanked by 2 Members:

#87

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 07/05/2013 - 13:37

26. Khi nhìn lại những thất bại của mình , tôi biết rằng mình đã cố gắng chưa đủ!
Một chút chút về Không -Kiếp
Địa Kiếp là Dương Hỏa, Địa Không là Âm Hỏa, là thần kiếp sát

Người có Địa Kiếp nhập mệnh thường ương bướng,làm việc không chuyên chú, mừng giận thất thường, thích chuyện phù phiếm gian tà, do tính cách trên mà cuộc đời thường nổi trôi, vất vả.
Nếu có chính tinh đồng cung, miếu địa thì bớt gây họa. Nhiều sát tinh xung chiếu thì đã xấu lại xa, đã kém lại không chịu tu dưỡng, e dễ lâm cảnh hạ tiện, yểu chiết, cô độc, nghèo khổ. Nữ mệnh thì dễ làm lẽ, bán thân ...
Người có Địa Không nhập mệnh thì thường thiếu thực tế, bóc ngắn cắn dài, nếu không biết cảnh tỉnh bản thân, không phân biệt chính tà thiện ác thì e là tổ nghiệp phá tán...Được chính tinh đồng cung thì bớt xấu, gặp sát tinh thì dễ cô độc, nghèo khổ, chết yểu... =>Có làm thì mới có ăn,không dưng ai dễ đem phần đến cho...
Chính tinh đồng cung lạc hãm thì con nhỏ khó nuôi, nên bán khoán hay cho làm con nuôi họ khác, bản thân cũng nên nhận con nuôi hay giúp đỡ các trẻ em nghèo...
Chính tinh đồng cung miếu địa thì thông minh, nhưng cô độc, không đem tài trí giúp đời, uổng đời tài hoa, thì cũng như hoa nhìn đẹp mà không thơm, chả có tác dụng gì, cũng là cách tốt mà không hoàn mỹ.
Hạn gặp thì dễ mất chức, tổn thọ
Tật ách, Địa Kiếp chủ về bệnh tật tứ chi, dạ dày, mắt , ung thư.Địa Không chủ bệnh về bụng, chân, tâm thận bất giao, trên nóng dưới lạnh...

Hóa giải:
Quý hồ tinh bất quý hồ đa, nên chuyên tâm có nghề có nghiệp để nuôi thân.
Bán khoán, hay làm con nuôi họ khác, nhận đỡ đầu hay dìu dắt, giúp đỡ các trẻ em nghèo
Phóng sinh, trồng cây, thuyết phục mọi người không nạo phá thai bừa bãi
Làm cầu nối trung gian , với tâm nguyện yêu thương, giúp đỡ,...giữa những người muốn nhận con nuôi và những người không thể nuôi con.
Chăm sóc, giúp đỡ người bệnh
Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm. Sống giản dị, tiết kiệm. Luôn nghĩ đến bổn phận trách nhiệm của mình với bố mẹ, tổ tiên,..sống sao cho xứng đáng với công mang nặng đẻ đau của mẹ, công vất vả của cha, đã ăn cơm uống nước miễn phí của cha mẹ bao năm trời...
...

#88

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 12/05/2013 - 10:07

Không có thời gian để tu tập

Sống trên cuộc đời này, bất cứ ai cũng phải phấn đấu học hành, tích cực tham gia lao động để tạo nên một đời sống ấm no, hạnh phúc cho tự thân và góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, phồn thịnh. Dù làm việc bằng tay chân hay trí óc, con người vẫn miệt mài với các ngành nghề của mình để tạo ra của cải vật chất, nhằm đáp ứng các nhu cầu cuộc sống. Tuy nhiên, nếu vật chất sung mãn nhưng lại yếu kém về phương diện tinh thần, thì bạn chưa thể an hưởng hạnh phúc một cách trọn vẹn. Bởi vì, nếu bạn quá bận rộn với công việc mà thiếu vắng sự tu tập thì tâm hồn sẽ trở nên cằn cỗi, khô cứng và đánh mất ý nghĩa của cuộc sống.
Thực tế, đa phần con người vẫn cứ ước hẹn rằng, “ chờ khi nào tôi giải quyết xong xuôi mọi công việc lúc ấy mới có thời gian rảnh rỗi để tu hành, còn hiện tại thì chưa thể ”. Câu nói này vừa nghe qua cũng có lý lắm, nhưng suy nghiệm cho thấu đáo thì chưa hẳn là như vậy. Bởi vì, công việc thì muôn thủa, bạn giải quyết xong chuyện này sẽ có việc khác phát sinh, chỉ trừ khi bạn không còn sức lực để làm! Mặt khác, niềm hạnh phúc chỉ có mặt khi tâm hồn bạn an tịnh, sáng suốt và vắng bóng bản ngã tham sân si. Nếu bạn làm việc chỉ để đạt được của cải vật chất mà thiếu vắng sự an tịnh nội tâm thì vẫn bị phiền não khổ đau giam hãm và trói buộc. Cho nên, cả hai lĩnh vực công việc và tu tập cần phải được đi đôi với nhau.
Có không ít người cho rằng, tu tập là phải đi đến chùa tụng kinh, niệm Phật, … còn ở nhà thì không thể thực hiện được, và vấn đề tu hành chỉ dành cho những người già cả lớn tuổi, còn người trẻ thì chỉ lo làm kinh tế, sau khi ổn định sự nghiệp rồi mới tính chuyện học đạo, tu hành. Với những quan niệm sai lầm như thế, vô tình người ta đã tự hạn chế phạm vi không gian tu tập và lệ thuộc vào các điều kiện, hoàn cảnh. Trong khi đó, thực chất của sự tu tập không nhất thiết phải đi đến chùa mới có thể thực hiện được, mà chỉ cần bạn hiểu rõ lời Phật dạy thì sẽ biết cách để tùy duyên ứng dụng hành trì. Mặt khác, vấn đề học đạo không phải chỉ dành riêng cho những người già nua. Là con người phàm tục, thì già trẻ hay sang hèn đều có tính tham muốn, giận hờn, ganh ghét, đố kỵ, v.v… và khi những yếu tố này hiện hữu thì con người sẽ bất an, khốn khổ! Do đó, đối với tuổi trẻ vấn đề học hỏi đạo lý là hết sức cần thiết, bởi vì tu tập càng sớm thì hạnh phúc sẽ có mặt cho bạn càng nhiều hơn.
Thực tế ở bối cảnh hiện nay, giới trẻ bị áp lực khá nặng nề; từ công việc học hành, kinh doanh thương mại cho đến các mối quan hệ tình cảm đôi lứa… diễn ra khá phức tạp. Các em học sinh, sinh viên đi học suốt cả ngày và còn học thêm buổi tối, những nhà làm kinh tế thì phải tìm hiểu nghiên cứu, thu thập thông tin và bổ sung kiến thức nhằm mục đích đạt được lợi nhuận cao. Sự kiện giá cả thị trường biến động tăng vọt, khiến cho các nhà doanh nghiệp cũng phải vắt óc suy tính, phập phồng lo âu, sợ hãi… dẫn đến các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm nặng nề. Lúc bấy giờ, họ phải tìm đến những nơi thắng cảnh để nghỉ mát thư giãn và giải trí, ngõ hầu giúp cho tâm trí được thư giãn, vơi bớt phần nào những rối ren căng thẳng. Nhưng thực tế cho thấy giải pháp du ngoạn ấy chẳng khác gì lấy đá đè cỏ, chỉ là đối phó tạm thời không thể nào nhổ tận gốc rễ phiền não tham sân si, cho nên khi họ trở lại với công việc làm ăn thì những uẩn khúc bế tắc từ nội tâm vẫn thường xuyên biểu hiện và xâm chiếm tâm hồn.
Thực ra, sự tu tập chẳng phải lệ thuộc vào thời gian và hoàn cảnh mà đòi hỏi thái độ tu niệm của bạn như thế nào? Một ngày có hai mươi bốn giờ, nếu bạn chỉ công phu hành trì trong vòng mấy giờ đồng hồ như thời khóa đã ấn định thì quá ít ỏi, trong khi đó thời gian dành cho công việc, ăn uống, sinh hoạt… lại nhiều hơn.
Thử quan sát hành trạng của các bậc danh tăng phạm hạnh thì sẽ thấy rõ, mỗi khi liễu ngộ chân lý là các vị ấy đều phải tiếp cận với cuộc đời để giáo hóa độ sinh. Quý ngài giảng dạy từ pháp hội này lại đến hội chúng khác, không bỏ phí thời gian hoằng pháp. Tuy bận nhiều công việc Phật sự như thế, nhưng các ngài vẫn có thể tu niệm ngay trong khi hành đạo mà không bị phụ thuộc vào hoàn cảnh hay bất cứ điều kiện gì cả. Vậy thì câu hỏi được đặt ra là, bằng cách nào để chúng ta có thể tu tập trong mọi lúc mọi nơi?
Thực ra vấn đề này chẳng mấy khó khăn, vì ở trong kinh Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Này các vị Khất sĩ, đây là con đường duy nhất để giúp chúng sanh thực hiện thanh tịnh, vượt thắng phiền não, tiêu diệt ưu khổ, đạt tới chánh đạo và chứng nhập Niết-bàn. Đó là con đường của bốn phép an trú trong quán niệm. Bốn phép an trú trong quán niệm ấy là những phép nào? Này các vị Khất sĩ! Vị Khất sĩ an trú trong phép quán niệm thân thể nơi thân thể/quán niệm cảm thọ nơi cảm thọ/quán niệm tâm thức nơi tâm thức/quán niệm đối tượng tâm thức nơi đối tượng tâm thức, tinh cần, sáng suốt và tỉnh thức, loại ra ngoài mọi tham dục và chán bỏ đối với cuộc đời… Khi đi tới hoặc đi lui, vị Khất sĩ cũng chiếu dụng ý thức sáng tỏ của mình về sự đi tới hay đi lui ấy; khi nhìn trước nhìn sau, cúi xuống, duỗi lên, vị ấy cũng chiếu dụng ý thức sáng tỏ ấy; khi mặc áo ca sa, mang bình bát, vị ấy cũng chiếu dụng ý thức sáng tỏ ấy; khi ăn cơm, uống nước, nhai thức ăn, nếm thức ăn, vị ấy cũng chiếu dụng ý thức sáng tỏ ấy; khi đi đại tiện, tiểu tiện, vị ấy cũng chiếu dụng ý thức sáng tỏ ấy; khi đi, đứng, nằm, ngồi, ngủ, thức, nói năng, hoặc im lặng, vị ấy cũng chiếu dụng ý thức sáng tỏ ấy vào tự thân” (Kinh Bốn lĩnh vực quán niệm, sách Nhật tụng thiền môn năm 2000).
Thật rõ ràng, bạn chỉ cần nhận biết mọi hoạt dụng của thân tâm và thắp sáng đương tại mà không khởi niệm thêm bớt, nắm bắt, chọn lựa bất cứ điều gì thì đó chính là sự tu tập đích thực. Lời dạy của Thế Tôn rất thực tiễn và cụ thể, giúp cho chúng ta dễ dàng ứng dụng linh động trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống mà không phải phụ thuộc vào các hình thức nghi lễ. Dĩ nhiên, nếu bạn có đủ điều kiện thiết lập một nơi trang nghiêm thanh tịnh để tu niệm thì càng tốt hơn.
Nội dung đoạn kinh trên được thâu tóm với ba yếu chỉ trọng tâm đó là tinh cần, sáng suốt và tỉnh thức. Tinh cần là siêng năng, nỗ lực tu tập liên tục, tâm ý không xao lãng hiện tại. Tuy vậy, tinh cần đúng đắn không phải sự nôn nóng tìm cầu theo sở thích tham muốn; cho dù bạn cố gắng tu luyện thiền định để đạt được một trạng thái an lạc nào đó thì vẫn rơi vào ý đồ tham vọng của bản ngã. Sáng suốt là bạn thấy biết thân-tâm-cảnh như thực, hoàn toàn vắng bóng các ý niệm thêu dệt, thêm thắt hoặc chọn lựa, chiếm hữu. Tỉnh thức chính là bạn có mặt trọn vẹn với thực tại đang là. Như vậy, tinh cần, sáng suốt và tỉnh thức là thái độ bình thản sáng suốt, không chạy trốn những gì tiêu cực đang xảy ra ở hiện tại và cũng chẳng vướng mắc, chìm đắm khi tiếp xúc với các đối tượng tốt đẹp dễ thương. Bởi vì muốn chiếm hữu, vướng mắc là rơi vào tâm tham, còn khởi tâm ghét bỏ loại trừ là tâm sân. Đơn giản, bạn chỉ cần ghi nhận đơn thuần các trạng thái động dụng đang xảy ra ở thân tâm mình một cách tự nhiên, minh mẫn và sáng suốt thì bạn sẽ được tự do giải thoát.
Muốn hóa giải những trắc ẩn trong tâm mình, thiết lập một lối sống nhẹ nhàng an vui tự tại, không gì hơn bạn cần phải ứng dụng lời Phật dạy vào trong đời sống hàng ngày. Bất cứ ở nơi đâu, mỗi khi đi đứng, nằm ngồi, làm việc, v.v… bạn chỉ cần rõ biết những trạng thái và cử chỉ hoạt động của thân tâm thì đó chính là công phu tu tập đích thực như lời Thế Tôn đã chỉ dạy.
Viên Ngộ (Theo Giác Ngộ online)

Thanked by 4 Members:

#89

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 12/05/2013 - 14:39

27. Giữ gìn khẩu nghiệp

Vũ, Diêu, Toái ngọng lẽ thường
Lại thêm Việt, Kỵ ắt phường điếc câm,
Đồng cung Diêu, Kỵ chẳng nhầm
Số mà như thế chịu phần sứt môi
Một số bộ sao chỉ bệnh tật

Phục, Hình: nói ngọng
Tuế, Đà, Riêu, Cái: nói lắp
Vũ, Riêu, Việt, Toái: câm

Cự, Hỏa hay Linh: miệng méo
Kỵ, Riêu: sứt môi
Phượng, Kiếp, Kình: điếc

Hóa giải:
Giữ gìn lời nói, không hứa bừa bãi, không nói tục chửi bậy.Nói ôn hòa nhã nhặn, không kích bác gây thù hận, không tuyên truyền cái xấu ác.
Cổ vũ điều hay, điều thiện.
Không hơn thua trong lời nói để dẫn đến cảnh anh em xa lìa, vợ chồng ly tán, cha con thành thù nghịch, chiến tranh loạn lạc...

Tham gia các hoạt động từ thiện tình nguyện giúp các em sứt môi, hở hàm ếch được phẫu thuật miễn phí (ví dụ đồng hành tình nguyện cùng tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile Vietnam...)
Phóng sinh, tránh sát sinh
Hiếu thảo cha mẹ, tôn kính thày cô, tử tế với bạn bè
Thường chú tâm học hỏi lắng nghe, thực hành những việc thiện lành...
"Miệng ta là cánh hoa sen
Một khi hé nở, một phen thơm lừng
Tiếng ta là gió mùa xuân
Một khi thổi nhẹ muôn dân mát lòng",

Thanked by 3 Members:

#90

doremi



 

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 146 posts
  • 500 thanks

 

Posted 12/05/2013 - 14:41

Phát hiện sớm chứng câm điếc để xử lý ở trẻ nhỏ
Câm là do hậu quả của chứng điếc sớm. Trẻ ngay từ khi sinh ra đã bị điếc, do đó không tiếp nhận được các tín hiệu âm thanh nên không biết nói và bị câm. Với những trẻ chậm biết nói, phụ huynh cần đề phòng, đưa trẻ đến khám ở bác sĩ chuyên khoa nhằm có thể phát hiện sớm chứng câm điếc ở trẻ nhỏ.
Nguyên nhân

Câm điếc vừa có thể do di truyền, vừa có thể do mắc phải trong quá trình người mẹ mang thai hoặc sinh đẻ có tai biến.

Về di truyền: Gen câm điếc nằm trên nhiễm sắc thể thường, di truyền do gen trội hay gen lặn đều có thể dẫn đến điếc. Theo tạp chí di truyền Nature Genetics số ra tháng 12/1997 thì các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một loại gen gây điếc và gọi tên là gen PDS.

Câm điếc do mắc phải: Có nhiều trường hợp trẻ câm điếc không do gen di truyền mà do những tai biến. Trẻ có thể bị điếc bẩm sinh do người mẹ khi mang thai đã dùng thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid như: Streptomycin, Dihydrostreptomycin, Neomycin, Kanamycin... gây độc với ốc tai (ống màng cuộn xoắn nằm ở tai trong có liên quan với việc tiếp nhận âm thanh), hoặc do tai biến khi sinh đẻ...

Khả năng di truyền

Bố hoặc mẹ mang gen trội hoặc gen lặn câm điếc có thể sẽ sinh ra những trẻ bị câm điếc:

- Người có thể hình bình thường nhưng có gen di truyền câm điếc là gen lặn ở thể đồng hợp tử, nếu xây dựng gia đình với người bình thường (không mang gen lặn) thì con của họ sinh ra sẽ bình thường. Tuy con không bị điếc nhưng mang gen lặn ở thể dị hợp tử.

Giả sử gien lặn qui định mắc bệnh điếc là a, gen trội của gen lặn này là A thì:
- Người có gen di truyền câm điếc thể đồng hợp tử: aa.
- Người bình thường không mang gen lặn: AA.
- Người mang gen lặn dị hợp tử: Aa.
- Nếu hai vợ chồng đều mang gen lặn ở thể dị hợp tử thì con sinh ra có trẻ bị câm điếc, có trẻ bình thường.
- Nếu người mang gen lặn ở thể đồng hợp tử xây dựng gia đình với người cũng mang gen lặn (đồng hợp tử hay dị hợp tử), thì con của họ sinh ra sẽ bị câm điếc.

- Người bình thường xây dựng gia đình với người có di truyền gen lặn dị hợp tử sẽ sinh ra con không bị câm điếc.

- Con cháu của người câm điếc do mắc phải (không do gen di truyền) lấy người bình thường hoặc người mang gen lặn (câm điếc) dị hợp tử thì sẽ sinh ra những đứa con không bị câm điếc.

Phát hiện điều trị sớm

Khi trẻ sinh ra nếu bị điếc (do gen di truyền hay mắc phải), hậu quả sẽ dẫn tới câm; Nhưng nếu được phát hiện sớm thì có thể khắc phục ở mức độ nhất định. Cần đặc biệt lưu ý nếu trẻ chậm phát triển ngôn ngữ (do điếc), có thể thử sớm bằng cách gọi hoặc gây tiếng động, xem thử trẻ có biết quay đầu về phía phát ra tiếng động hay không? Cần biết trẻ 5 tháng tuổi đã có thể biết quay đầu về phía có tiếng động. Trẻ 6 tháng tuổi có thể bập bẹ muốn nói; Trẻ 7-9 tháng cầm được vật gì ở hai tay có thể đập vào nhau để phát ra tiếng động và rất thích các đồ chơi có tiếng động như quả lắc, chuông, trống... Biết phát âm 2 tiếng đơn giản (bà bà, má má...), biết vỗ tay hoan hô. Trẻ 10-12 tháng hiểu được lời nói đơn giản, phát được 2 âm khó hơn (bố ơi, mẹ đâu?...), nhắc lại được những câu người lớn dạy (tất nhiên phát âm không rõ). Trẻ 18 tháng tuổi nói được câu ngắn, ban ngày biết gọi đi tiểu tiện. Trẻ 24 tháng nói một số câu dài và nói nhiều, có thể hát được bài hát ngắn.

Nếu nghi ngờ trẻ bị điếc (nhất là trong dòng họ có nhiều người bị câm điếc), cha mẹ nên cho trẻ đi khám thính giác ở chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị sớm. Hiện nay có thể điều trị được các trường hợp trẻ điếc bẩm sinh (do gen di truyền hay mắc phải). Người ta đem cấy ốc tai điện tử đơn kênh hoặc đa kênh (trước 2 tuổi là tốt nhất) và luyện tập cho trẻ nghe và nói. Qua cách điều trị tích cực này, trẻ sẽ có khả năng giao tiếp và đi học được.

BS. VŨ HƯỚNG VĂN (Theo Sức khỏe & Đời sống)

Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |