Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
thatsat, on 12/10/2011 - 14:46, said:
Thật sảng khoái ! Cũng hy vọng tranh luận giữa tôi và thất sát đúng tinh thần học thuật. Và như vậy, để đảm bảo được điều đó, chúng ta cần có một nền tảng chung trong hiểu biết, do đó trước khi mở chủ đề mới đi vào tranh luận về nguyên lý toàn không. Tôi xin "dọn dẹp" một chút.
Chúng ta đều biết câu hỏi của chủ nhân chủ đề này. Thoa viết:
Trích dẫn
Xin cho Thoa hỏi tại sao THÂN chỉ nằm ở 1 trong 6 cung: Mệnh, Phúc, Quan, Di, Tài, Phối mà thôi?
Nhưng Thất sát lại cho rằng:
Trích dẫn
1. Về câu hỏi của topic, đây là câu hỏi sai nên không có câu trả lời.
Và đã nêu ra nội dung câu hỏi, rồi tự cho là đúng như sau:
Trích dẫn
Câu hỏi đúng là: tại sao Bào Phụ Tử không cư Thân ?
Các bạn quan tâm thân mến. Trong nhãn quan của người nghiên cứu, người biết phân tích, suy tư về vấn đề. Hẳn chúng ta khi so sánh nội dung hai câu hỏi trên, tự nhiên chúng ta đều nhằm vào THÂN mà đặt câu hỏi. Khi ấy chúng ta không có cách nào khác bố trí Thân trong nội dung câu hỏi ở vai trò, hoặc là chủ, hoặc là khách ?!
Là chủ, khi ấy các cung mệnh, phúc, quan, di ... cũng như phụ mẫu, bào, điền, nô, ... phải "quay quanh" để "lọt" vào cung an Thân. Tức là các cung đó trong vai trò khách.
Là khách, thì các cung phải đóng vai chủ, và thân "bay trên" các cung đó để "tìm chỗ thích hợp" mà lọt vô một cung nào đó xác định.
Chúng ta hãy xem xét, cả về truyền thống cũng như bản chất, thân sẽ là chủ hay là khách ?
Vốn dĩ, địa bàn lá số tử vi là 12 cung được xếp như chúng ta đã thấy ngày nay. Đó là một bảng 12 cung với mỗi cung được chỉ mặt đặt tên bới 12 địa chi !!! Từ dần, mão, ... đến tý, sửu một vòng. 12 cung này, mang ý nghĩa của vũ trụ với thiên can và địa chi. Chưa hề có mặt những gì liên quan đến Nhân. Tiếp theo quá trình xây dựng nên một bảng tử vi, khả dĩ có thể vạch ra được những biến cố nhân sinh thì theo phép Lý của Dịch mà phải Phối những "thứ cần thiết" lên cái Vũ Trụ đó. Xem như cấu trúc một bảng 12 cung mang tên 12 chi là một "khu đất" để "đón tiếp" người ngụ cư đến "đăng ký hộ hẩu và sinh sống" Trong đó có cặp Mệnh - Thân, và 11 đối tượng đại diện cho từ Phúc, Phụ/Mẫu, .... đến Bào, Thê/Phu, .... Như thế, Khởi đầu thì cặp mệnh thân và 11 cung kia đều có Ngang Vai mà đến "xin ngụ cư". Chúng ta rất rõ, đến lúc này, chưa hề có một thể hiện nào để ép bên này phải nhường bên kia vào vai chủ và khách !
Nhưng rồi, vốn trong liên hệ giữa các bên, thì 11 cung kia vốn có liên hệ với Mệnh, và theo đó thuyết đồng tâm - như cụ Hà Uyên đã trình bày. Ta thấy lấy Mệnh làm trung tâm, theo số cơ mà có các cung phúc quan di tài thê/phu được sắp xếp theo trật tự nhất định. Và theo số ngẫu thì các cung phụ/mẫu bào tử tật nô điền được sắp xếp. Theo đó mà trình bày một cấu trúc 12 cung với những thể hiện nhân sinh cơ bản !!! Rõ ràng cấu trúc này hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của Thân mà có sự sắp xếp xác định. Và ngược lại Thân với Mệnh, trong mối tương quan âm dương, chứ hoàn toàn không chịu ảnh hưởng cấu trúc của 11 cung đó liên hệ với mệnh như thế nào mà quy định vị trí của cung an Thân - chúng ta thấy rất rõ qua cách an cung an thân. Chúng ta chỉ có thể thấy, Thân có liên hệ đối ngẫu với mệnh, Thân như thế, cũng với 11 cung kia đều lấy Mệnh làm tâm và độc lập với nhau mà xác lập cấu trúc của mình với mệnh. Sau đó, cổ nhân phối hai cấu trúc này với nhau, giống như làm một việc là úp hai "bản đồ" này vào với nhau. Rồi ra chúng Khớp Với Nhau theo một dạng xác định nào đó !
Đến đây, chúng ta vẫn không hề thấy cái gọi là Phải có Thân thì các cung kia mới xác định được, và ngược lại cũng chẳng có cái gọi là có 11 cung kia thì Thân mới xác định. Sau khi chúng khớp với nhau rồi, theo lẽ tự nhiên, ngừoi ta cần lấy số ít đối với số nhiều. Thiểu số theo đa số mà định ! Ấy là thói quen của cổ nhân, trong sinh hoạt đời thường của cộng đồng xã hội, nguyên tắc này cũng luôn được áp dụng trong một điều kiện tiên quyết là những thành phần tham gia, như là những phần tử tham gia vào cái gọi là tập hợp. Gọi là tập hợp các cung số trên địa bàn lá số tử vi. Thân, đối với 11 cung kia là số ít. Theo lẽ đó, người ta phải nói Thân cư cung nào, chứ mấy ai nói ngược được. Như nói, Mệnh cư Thân có nghe được không ? Phúc cư Thân có nghe được không ?
Tất nhiên, cố chịu đấm để ăn xôi theo kiểu, tôi nói tôi nghe, anh làm gì được tôi. Thì vẫn cứ nói, mệnh cư thân đấy, sao nào ? Phúc cư thân đấy, sao không ? Thưa vâng, xin mời.
Nhưng mà anh nói anh nghe thôi nhé. Bà con không nghe đâu ! Nhưng bây giờ, vì anh cứ nói anh nghe, nghe mãi, rồi lại cứ tưởng thật, còn quay ra nói, các anh Sai. Chỉ có tôi đúng. Đồng thời lại chẳng có tý trình bày nào để khẳng định, thiên hạ phải nghe tôi. Tuyên bố dõng dạc như lãnh đạo vậy. Thoa sai, hay Thoa đã đặt câu hỏi sai, vì thế mà không có câu trả lời - phớt tất cả mọi tham luận khác ! một thái độ trong dấu hỏi ? Và tự khẳng định, thế này mới đúng này. Rằng Các cung phải cư vào Thân. Thế mới là câu hỏi đúng ????
Như thế có khác gì với câu chuyện.
Có người vốn cô độc, đi tìm cộng đồng để cùng sinh hoạt. Nhưng anh ta đến một cộng đồng người, anh ta đứng ngoài ... chờ !!! Một người nhiệt tình đến đón hỏi, SAO ANH KHÔNG VÀO THAM GIA VỚI CHÚNG TÔI CHO VUI !!! Anh này trả lời: Anh hỏi tôi như thế là sai, tôi có quyền không trả lời anh. Người nhiệt tình thấy lạ bèn hỏi: Anh bảo tôi sai ?! Sai chỗ nào ? anh làm ơn chỉ cho tôi biết với !!! Anh kia khoái chí - chắc vì thái độ nhã nhặn của người nhiệt tình - bèn hùng hồn : Các anh phải tham gia vào tôi mới đúng. Chứ không phải là tôi tham gia với các anh !!!
Đến đây, có lẽ hầu hết chúng ta đã có thể hiểu Thoa đúng, hay là Thất sát đúng ! các Bạn có thể tự trả lời. Nhưng cần lưu ý thêm rất quan trọng. Muốn kết luận người khác sai, ít nhất là mình pphair có biện chứng cho người ta thấy cái sai đó. Chứ không nên tuyên bố trốc lốc như vậy.
Thân ái.
p/s. Bài tiếp tôi sẽ "dọn dẹp" tiếp những mệnh đề trong bài viết của Thất Sát trả lời tôi về nguyên lý toàn không trên. Dọn đường vào chủ đề tranh luận nguyên lý toàn không !