Jump to content

Advertisements




Tại sao THÂN không cư Huynh Đệ, Phụ Mẫu, Tử Tức?


170 replies to this topic

#31 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 11:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienPhucThienQuan, on 11/10/2011 - 09:50, said:

Thân an theo qui định, tức Thân nằm cung nào thì cung đó quan trọng hơn các cung khác nhưng chúng ta đều biết câu "Già nhờ cậy trẻ" . Nếu cung Tử Tức tốt thì ít ra mình không phải lo cho con cái, bù lại chúng có thể báo hiếu giúp đở mình. Hóa ra Thân cũng rất muốn tựa vào cung Tử Tức nhưng ông Trần Đoàn không cho phép an Thân vào cung đó.

Là Tổn hay Ích thì còn Tùy . Lắc sòng bầu cua đặt tiền cá vào con nào thì con đó đối với bản thân mình ắt là quan trọng hơn mấy con khác .

#32 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 11:23

Mệnh/Thân thươ`ng ví như cái cây . Cây thì có phần thân và phần rễ . Thân cây xoài thì gốc rễ cũng phải xoài và ngược lại rễ cây xoài thì thân phải là thân cây xoài , đó là đồng thể loại đồng âm hay đồng dương . Thân cây mọc cao lên trên, rễ cây đâm sâu xuống dưới . Rễ đâm càng sâu thì thân càng phát triển cao lên đó là tương phản đối xứng âm dương.

#33 Thoa

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 220 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 12:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

daicoviet, on 11/10/2011 - 09:44, said:

Thân cư Phụ Mẫu thì là Thân phụ
Thân cư Nô thì thân là nô tài
Thân cư Tật là Thân tàn tật
Thân cư Điền là thân Tá Điền
Thân cư Huynh Đệ là Thân cận (thị)
Thân cư Tử là thân cỏn con tơi tả . ("Lượng trên liều một thân con,. Hoa dù rã cánh lá còn xanh cây...")

Cô Thoa có muốn Trần Đoàn an thân vào mấy cung này không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Thưa Anh daicoviet,

Thoa chỉ muốn tìm hiểu về nguồn gốc và lý do tại sao lại có quy luật Thân chỉ an vào 1 trong 6 cung trên lá số. Tổ sư Trần Đoàn chắc chắn là có nguyên nhân chứ không phải là ngẫu nhiên. Sau khi đọc trả lời của Bác vuivui thì Thoa đã trở về Dịch Lý để tìm gốc rễ.

ÂM (-), DƯƠNG (+)
Nữ, Nam
0, 1

Nếu như thế thì ÂM DƯƠNG không phải là Thuyết.
Âm Dương là 1 cặp đối ứng. Từ căn bản biến hóa của Âm Dương đi tới Dịch Lý.

Bắt đầu từ

000000 = Càn Vi Thiên
000001 = Thiên Phong Cấu
000010 = Thiên Hỏa Đồng Nhân
000011 = Thiên Sơn Độn
...
...
111111 = Khôn Vi Địa

Do đó Dịch có tổng cộng là 64 quẻ, không hơn không kém.

Cặp âm dương mệnh thân chỉ là một cặp trong vô vàn cặp âm dương trong tử vi.

Câu này của Bác vuivui là then chốt giúp Thoa hiểu sâu hơn về căn bản. Nếu bác vuivui không bỏ công đánh máy và chỉ dạy thì Thoa chưa chắc đã hiểu được nhanh như thế. Tất nhiên sẽ vẫn cứ đi loanh quanh tìm tòi mà chẳng đi tới đâu. Thoa hết lòng cảm kính bác vuivui đã chỉ bảo. Cám ơn Bác.

Nhờ thế khi đọc bài của Bác HaUyen thì Thoa có thể nhìn 1 cách rõ ràng. Bài viết này của Bác HaUyen thật là hay và hợp lý. Thêm vào bài viết của Bác Brokenheart nữa. Một điểm cũng không kém quan trọng là an Thân trước khi biết các cung khác an nơi nào. Lại rất ít sách đề cập tới vấn đề này. Do đó Thoa muốn tìm hiểu thêm vì Thân rất quan trọng mà Thoa không biết tại sao chỉ an vào 1 trong 6 cung mà thôi.

Thoa

#34 IsraelPalestine

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 322 Bài viết:
  • 306 thanks
  • LocationVô ưu các - nơi các bằng hữu đã lỡ sa chân vào ma đạo tu tâm luyện thần mong có ngày trở lại với nhân gian

Gửi vào 11/10/2011 - 14:04

HH rình ké đã lâu, không rõ Thoa đã hiểu như thế nào chứ HH thấy càng loạn.
Xin hỏi cổ nhân đã bao giờ đặt vấn đề Thân phải cư các cung nào trong 12 cung chưa? HH cho là chưa từng.Đó có phải vấn đề không.Không.Vì thế cũng không phải lý giải gì cả.Việc an cung Thân không có vấn đề ràng buộc là nó phải cư những cung nào.Xét ngược lại thì việc định lệ ra 11 vấn đề phụ mẫu, phúc đức,điền trạch... và sắp xếp nó trên địa bàn phải phụ thuộc, đi theo Mệnh và Thân.
Xét như thế thì đặt vấn đề cung nào rơi vào vị trí cung Thân thì cung đó quan trọng lên.Nhưng tại sao lại quan trọng lên?( Sự quan trọng lên là có thật, ai cũng biết Thân cư Phu Thê hay Thân cư Quan sẽ khác nhau thế nào).
Vậy vấn đề quan hệ giữa cung Thân và cung Thân cư vào đó, cũng rắc rối ngang với vấn đề tại sao định ra 11 cung, và an 11 cung còn lại theo cung Mệnh như hiện nay.Đâu có dễ hiểu.

#35 Thienco

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 829 Bài viết:
  • 270 thanks
  • LocationHà Nội

Gửi vào 11/10/2011 - 14:33

- Phúc - Mệnh - Quan - Tài - Di - Thê là những ảnh hưởng quan trọng và mạnh mẽ nhất trong một đời người, thienco vẫn theo quan điểm của bác Vị Tế, còn với thienco bởi vì nó quan trọng và ảnh hưởng mạnh nên tiền nhân phải lựa chọn cách an Thân vào các cung đó mà thôi, và sự phân biệt thể hiện bằng cách an:
Cách an cung Mệnh:
Từ cung Dần kể là tháng Giêng đi THUẬN mỗi tháng 1 cung đến tháng sinh thì dừng lại, kế đến gọi cung này là giờ Tý tính NGHỊCH mỗi giờ 1 cung đến giờ sinh thì an cung Mệnh tại đó.
Cánh an cung Thân:
Từ cung Dần kể là tháng Giêng đi THUẬN mỗi tháng 1 cung đến tháng sinh thì dừng lại, kế gọi cung này là giờ Tý tinh THUẬN mỗi giờ 1 cung đến giờ sinh thì an cung THÂN tại đó. Đủ 1 thuận, 1 nghịch là đủ âm dương theo Dịch tức có sự hòa hợp. Và đúng tiêu chí nằm trong các cường cung.

#36 kimthuy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 247 Bài viết:
  • 357 thanks
  • LocationSingapore

Gửi vào 11/10/2011 - 15:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 09/10/2011 - 23:55, said:

Đúng là 1 câu hỏi khó trả lời, vì nó bắt đầu từ cách an mệnh và thân, một bên thuận giờ (Thân), một bên nghịch giờ (mệnh) nên thành ra Thân chỉ luôn nằm trong 6 cung.

ThienA thì suy nghĩ thế này:

Phải khởi nguồn từ Nhất dương, nhất âm chi vi đạo.Từ thuyết âm dương, nếu có Dương thì phải có Âm, có Thế phải có ứng.Nếu mệnh là Dương thì Di là Âm, Di cung là đối tượng vừa thống nhất, vừa đối lập với mệnh.Di cung là trường đời mà qua đó mệnh cung biến đổi.Nên Mệnh_Di là 1 cặp âm dương.

Như vậy cái Thân hành động, cái biến dịch có thể chính là Ta (mệnh), và cũng có thể là cái đối lập với Ta (Di), nên Thân của Ta có thể là Mệnh, hoặc đối lập với Mệnh (Di. (ví dụ gặp Thủ tướng Dũng, đầu tiên do sự đối lập về vị trí giữa ta và thủ tướng nên ban đầu là xung, nhưng nếu ta dần trở thành người quen của ông thủ tướng, thân ta cư ở Di, thì vị thế của Ta cũng thay đổi, thân ta thay đổi mệnh ta, Thân ta làm cung mệnh lớn mạnh.

Nên người Thân cư Di là người luôn đặt mình, đặt suy nghĩ của mình hướng ngoại nên dễ thay đổi, thích ứng, học hỏi nhanh (nếu 1 cung Di tốt đẹp ) là vậy.

Nên có thể kết luận đầu tiên: Thân (hành động) của ta có thể vừa là Ta (mệnh) hay cái đối lập với ta (Di)

Mặt khác, Mệnh-Tài-Quan tuy là 3 cung nhưng thực chất chỉ là Ta. Mệnh là cái tư tưởng,quan niệm, trí tuệ.
Quan là cái khắc ta (quan động khắc huynh) nên Quan là Tả thanh long, là hành động, là sự sáng tạo thành các biến cố của cung Mệnh tư tưởng.
Tài là cái ta khắc ( huynh động khắc tài), là kết quả của hành động, sáng tạo của Quan. Tài là hệ quả của tư tưởng tới hành động sáng tạo, sau sự sáng tạo ta được gì, ngoài tài lộc, đó còn là Kinh nghiệm của sự sáng tạo.
Nên Mệnh Tài Quan là 1 quá trình nhận thức : Quan Niệm (mệnh)- Sáng tạo (Quan)- Kinh nghiệm (tài)

Tương tự như tam hợp mệnh quan tài, Di cung (thế lực đối xung) cũng có mệnh tài quan của mình (Di phúc phối).
Khi Thân của ta đặt vào Di phúc phối cũng chính là đặt vào cái đối lập với ta.
Nên Mệnh tài quan (Dương) và Di phúc phối (âm) là 1 cặp âm dương mà Thân hành động có thể rơi vào.

Vậy tại sao Thân ta không rơi vào các tam hợp Phụ Nô tử hay điền tật huynh ?

Lại quay về thuyết âm dương, Thái cực sinh lưỡng nghi (Âm-Dương), lưỡng nghi sinh tứ tượng (Thái dương, Thiếu Dương, Thiếu âm, Thái âm).

Thái dương (Mệnh tài quan) xung Thái âm (Di phúc phối), hỗ trợ cho Thái dương là Thiếu dương, hỗ trợ cho Thái âm là Thiếu âm.
Ví dụ lá số sau:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Mệnh tài quan ở Dần ngọ tuất (hỏa) là thái dương
Phụ nô tử ở Hợi mão mùi (mộc) là thiếu dương
Di phúc phối ở Thân tý thìn là thái âm
Điền tật huynh ở Tỵ dậu sửu là thiếu âm

Do lục hợp nên từng cặp của Thái dương luôn nhị hợp với Thiếu dương (mệnh-nô, quan-phụ, tài-tử).
Tương tự, từng cặp của Thái âm luôn nhị hợp với Thiếu âm.

Nên 12 cung trên tử vi chỉ tóm lại trong 4 nhân vật: Ta (thái dương), cái xung với ta (thái âm), cái giống ta (thiếu dương), cái giống với cái xung với ta (thiếu âm).

Như vậy cặp quan hệ Mệnh_Thân là cặp Thể-Dụng, Thế-Ứng, Ta-Cái Khác ta, vừa đối lập, vừa thống nhất.Thân của Ta có đối lập với Mệnh (nằm trong tam hợp Di phúc phối) cuối cùng cũng chỉ để thống nhất với cái Mệnh.
Do Ta(mệnh)là Thái dương, xung với ta là Thái âm, Mệnh ta là Thái dương nên Thân của ta cũng chỉ có thể nằm trong tam hợp của Thái dương hoặc Thái âm mà thôi.Còn khi xét tới các cung Phụ, nô, tử, huynh, tật, điền là đã xét tới Thiếu âm, thiếu dương rồi, không còn đồng thứ nguyên nữa, đây chỉ là những cung trợ lực cho Thái dương (mệnh tài quan) và Thái âm (Di phúc phối ) thôi.

Hơi dài dòng, có thể không chuẩn lắm.Hy vọng các bạn hiểu được ý ThienA diễn đạt.

Kính anh ThienA,

Chỉ có câu mà kimthuy bold đậm là ko hiểu thôi.

Vì Mệnh của KT tại Mùi, Di cung tại Sửu, cả hai đều là Âm (-) Cung. Thân tại Tỵ cũng Âm luôn.. nên đâu phải Mệnh Âm thì Di phải là Dương và ngược lại đâu nè...

Lá số anh đưa lên Mệnh - Di tại Thìn Tuất cũng là Dương cung đó.

Vài dòng thắc mắc. Nếu có gì sai xót mong được chỉ bảo thêm.

Xin cảm ơn anh !

Rất cảm ơn bài phân tích trên của anh.

Sửa bởi kimthuy: 11/10/2011 - 15:29


#37 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 16:11

Khi cung mệnh đóng cung Âm thì đương nhiên 6 cường cung Mệnh tài quan di phúc phối đều là cung Âm.
Vấn đề Mệnh-Dương, Di-âm mà ThienA đề cập không có nghĩa là vị trí cung là Âm hay dương.

Nếu A đối lập với B thì A (+), B sẽ là (-).

Mệnh Tài quan (Nội) đối lập với Di phúc phối (ngoại) nên tam hợp mệnh là Dương thì cái đối xung sẽ là âm.

Giống như ánh sáng là dương, thì bóng tối sẽ là âm.

Nên nếu bạn không là ánh sáng, thì bạn đương nhiên là bóng tối khi xét trong cặp sáng-tối.

Nên cung Thân chỉ có thể xảy ra 2 khả năng: Thân ta là Ta (Mệnh tài quan), hoặc Thân ta là cái đối lập với Ta (Di phúc phối). Thân chính là cung Mệnh đang biến dịch.

Để dễ hiểu hơn, một người Thân mệnh đồng cung là chủ bảo thủ, ít thay đổi vì cái Thân biến chuyển chẳng khác gì cái Mệnh.

Còn 1 người Thân cư di thì luôn hướng ngoại, linh hoạt vì cái Thân biến chuyển đối lập với Mệnh.

Thân cư mệnh-tài-quan thì xu hướng phát triển từ Mệnh

Thân cư Di-Phúc-Phối là xu hướng phát triển đối lập với Mệnh.(Dĩ nhiên xu hướng này chưa xét tới động tĩnh của sao).

#38 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3831 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 18:39

Đang ngồi chờ đối tác, "rỗi hơi" nên "rẽ" vào đây. Thấy có vấn đề nên vội cập nhật chút.

Trích dẫn

Vì thế, ở đây tôi cũng chỉ là sự góp ý, khi VuiVui viết:




Thân đối với Mệnh cũng vậy, mang tính chất nguyên lý. Như thấy Mệnh thuộc âm thì Thân sẽ thuộc dương. Đó là về lý thuyết thì phải định ra như vậy. Sau này, trên cơ sở áp dụng thực tiễn, người ta mới thấy, quả thật mệnh âm, thân dương. Cho nên, một cách thích ứng, mệnh thì tĩnh, còn thân thì động. Mệnh tiền, thân hậu, nên mới cho rằng mệnh chủ quản tiền vận, thân chủ về hậu vận là vậy. Thậm chí còn có thể quy rằng mệnh chủ về tiên thiên, Thân chủ về hậu thiên - quan niệm này rất quan trọng khi xem xét về khí hóa các sao trong tử vi, do đó đặc biệt quan trọng khi giải bài toán về bệnh tật qua lá số tử vi. Đoán bệnh nặng, nhẹ. thực hay hư. cấp hay mãn. ...

Cặp âm dương mệnh thân chỉ là một cặp trong vô vàn cặp âm dương trong tử vi ....




Thì theo tôi câu này: " ...Thân đối với Mệnh cũng vậy, mang tính chất nguyên lý. Như thấy Mệnh thuộc âm thì Thân sẽ thuộc dương. Đó là về lý thuyết thì phải định ra như vậy.




Về âm dương cách định Thân và Mệnh trên lá số - thì nên xét lại - Vì Thân và Mệnh chẳng thể khác tính là 1 Âm và 1 dương - câu trên chỉ đúng với nguyên lý - vạn vật đều sẵn có tính âm dương, luôn luôn đều có hai mặt ...v.v.- - vậy từ cái Mệnh này cũng đã có cả hai - Mệnh đã sẵn có tính âm dương của nó, và Thân có sẵn tính âm dương của nó - Cho nên, tùy vào sự tao tác từ tháng sinh và ngày sinh để định, để ta có thể biết Cung Mệnh này đóng tại Âm hay Dương ....chứ chẳng thể phân Mệnh phải là Âm, thân phải là Dương khi tháng, giờ sinh chưa được tính ... vì thế cho Mệnh là Âm nên tính ngược chiều - Thân phải là Dương nên đếm thuận chiều - Thì công tâm thử hỏi... Làm sao biết đặng Mệnh là Âm Hay Dương khi trong đó đã bao hàm cả 2 ...??? Hay đó là vì "cổ nhân" đặt mệnh là Âm ...mà Thân là Dương - V`ì người xưa đặt ra, viết ra, cho nên luôn luôn đúng ...(cho dù không có sự giải thích của từ "người xưa" cho những phương thức ấy ).... và có được sự giải thích vì chính ta, mỗi cá nhân người đọc suy diễn mà cho là vậy ...??? để tất cả phải mà tính và luôn phải định Mệnh là Âm để mà đi ngược ...??? và Lấy đâu để định Thân phải là Dương ...??? ...Do đó, cách lối xưa, cũng có thể họ có lối giải thích của riêng cách truyền thống, nhưng cũng có thể các Thầy ...gom lại, và dạy mẹo cho học trò dễ nhớ là cứ khởi tại Tí ngược cung đến giờ sinh là Mệnh, Thuận cung đến giờ sinh là ThâN ... chứ có lẽ, chỉ có lẽ thôi, là chẳng phải vì Âm hay Dương mà có ngược, thuận !!! ....




Bài dài, có lẽ nhiều lỗi chính tả vì gõ kém và mắt kém, và cũng chẳng thể hết ý ...chỉ mong là "góp ý" về câu hỏi của Thoa ...cũng chỉ là để "góp vui" ...thôi !!! Và chỉ mong Thoa, và mọi người có thêm một lối nhìn khác, từ một góc độc khác trong việc giải thích tại sao ...để nghiền ngẫm ...cho vui ..và thêm lý thú trong việc giải luận !!!




Chào anh Địa Kỳ Tài.
Cám ơn anh đã có lời góp ý. Khiến tôi phải vào đọc lại đoạn văn tôi viết xem có gì khó hiểu, hay dễ gây hiểu lầm chăng, để đến nỗi anh có thể hiểu sai. Không những thế, về bản chất cũng không đúng nữa. Nhưng tôi xem đi xem lại vẫn không thấy có gì khó hiểu, hoặc có thể dẫn đến hiểu si vấn đề như thế được. Thành ra tôi phải có lời, mà thực chất không phải là lời giải thích thêm cho rõ ý gì cả, mà là phản biện vậy !
Thật vậy, khi anh viết:

Trích dẫn

Về âm dương cách định Thân và Mệnh trên lá số - thì nên xét lại - Vì Thân và Mệnh chẳng thể khác tính là 1 Âm và 1 dương - câu trên chỉ đúng với nguyên lý - vạn vật đều sẵn có tính âm dương, luôn luôn đều có hai mặt ...v.v.

Thì tôi không hiểu sao anh lại còn phải thêm chữ: Câu trên chỉ đúng với nguyên lý ? Bởi vì mệnh, đối cặp với nó đương nhiên là Thân, hay nói cách khác, mệnh - thân là một cặp âm dương. Cũng như thể với dụng vậy, hay nam với nữ vậy, hay quân tử với tiểu nhân vậy, hay cũng là Con với Người vậy !!! Đương nhiên, trong người nam thfi sẵn có bao nhiêu cặp âm dương, như chân với tay, như đầu với đít, như tạng với phủ, như biểu với lý. Hoặc như con với người, thì ngay với Phần Con thfi cũng có những cặp âm dương như ăn với uống, ngủ với thức, sống với chết, với đầu và đít - như con chó chẳng hạn, đánh vào đầu nó thì nó không có sợ, nhưng đánh vào đít nó thì nó sẽ cong đít chạy, ấy là vì nó biết sợ và không sợ, cũng là phân biệt âm dương vậy . Thế thì khi xét biện chứng âm dương, quan trọng là ta xét chúng trên đối tượng nào. Chúng ta cần phải quán xét trên đối tượng xác định, và xác định cặp âm dương trên đối tượng đó. Tránh lan man vô định, thực chất là chẳng xét được cái gì cả. Ở đây, chúng ta đang đề cập đến một đối tượng là Mệnh. Thì cặp âm dương của nó đương nhiên phải là mệnh - thân. Sao còn lan man sang nào là trong mệnh cũng có âm dương, trong thân cũng vậy được ! Thế chẳng khác gì chúng ta đang quán xét một người nam, trong mối quan hệ vợ chồng chẳng hạn, thì phải nhắc tới một người nữ nữa. Chứ ai lại đi quán xét cái tay cái chân của người nam ấy làm cái gì, rồi lại quán xét đầu với đít của người ta làm cái gì nữa ? Thêm nữa, cái gọi là nguyên lý, như nói vạn vật đều cõng âm bồng dương, thì đương nhiên mệnh với thân phải là cặp âm dương rồi. Sao lại còn nói, vì mệnh và thân chẳng thể khác tính 1 âm 1 dương vậy ? Tôi thực không hiểu. Khi nói mệnh âm thân dương. Đương nhiên đó chính là sự thống nhất, mang tính lô gíc. Người ta cũng có thể quy thân âm, mệnh dương vậy, nhưng khi xét các bài toán tiếp theo, hay còn gọi là thác triển lý thuyết, thì đương nhiên sẽ thấy bất cập. Vì cách an định mệnh và thân là một, thấy mệnh tĩnh thân động là hai, thấy mệnh như là thể và thân là cái dụng của mệnh là ba, ...Vì thế mà thấy mệnh âm thân dương là hợp lý. Xưa ! Vốn âm dương không phân biệt, nên Trang Tử mới nói, nếu không biết con chim đang bay trên trời thì làm sao biết được con cá nó bơi dưới nước. Nếu người ta không biết xuống dưới vực thẳm thì làm sao biết được núi cao thế nào !!! Nhưng khi đã "Đi Rồi" thì sẽ thấy. Vì thế, khi mệnh - thân đã có ứng dụng, đã có lý luận rồi thì mới thấy mệnh âm thân dương là hữu lý, hợp lý và thực tiễn vậy !!!
Về phần mệnh với thân, mà ý của anh viết ở trên góp ý với tôi, tôi thấy chỉ đến thế thôi. Còn những phần anh viết dưới, tôi thấy không liên hệ, nên tôi không có ý kiến !
Thân ái.

#39 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4024 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 11/10/2011 - 19:45

Sau vụ tôi ngược đãi Stalin, tôi cần có vài lời tránh hiểu lầm trong khi hai bên ham trình bày làm mất hòa khí của nhau, sau này tranh cử có việc nhờ vả nhau cũng khó. Sau đây là ý kiến cá nhân tôi về topic này, bạn nào muốn phát triển thì cùng phát triển, bạn nào thấy không lọt tai thì bỏ qua tránh mất thời gian của hai bên.

1. Về câu hỏi của topic, đây là câu hỏi sai nên không có câu trả lời.
2. Nói mệnh thân là một cặp âm dương cũng được vì mệnh thân không có miệng nên không thể cãi.
Người có thể chứng minh mệnh thân là cặp âm dương chưa xuất hiện trong vũ trụ này.
3. Về Mệnh Thân không phải một cặp âm dương: tôi có thể chứng minh bằng 3 câu.

ps: Nhưng cũng cần thống nhất về âm dương, chứ bắt đàn ông đàn bà cộng vào nhau không thấy ra số 0 chỉ thấy ra baby ... one more time, đã vội tuyên bố thuyết âm dương toàn không là sai thì thôi để tránh mất thời gian.

Sửa bởi thatsat: 11/10/2011 - 19:49


#40 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3831 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 21:44

Thế mới biết, té ra nhân vật Chí Phèo của Nam Cao ở đời là hoàn toàn có thật !

Trích dẫn

Nhưng cũng cần thống nhất về âm dương, chứ bắt đàn ông đàn bà cộng vào nhau không thấy ra số 0 chỉ thấy ra baby ... one more time, đã vội tuyên bố thuyết âm dương toàn không là sai thì thôi để tránh mất thời gian.
Tá Hỏa !!!
Có câu chuyện. Có người ị bậy nơi công cộng ! Cảnh sát bắt được quả tang. Đương nhiên là bị phạt vì phạm luật công cộng. Nhưng hắn ta cãi. Tôi chỉ mới ị bậy có một lần, sao ông dám bảo tôi phạm luật là thế nào !
Nhưng khổ nỗi, có thế mà cũng không hiểu. Luật là luật. Phạm một lần cũng là phạm. Cũng như nguyên lý vậy. Nguyên lý là đúng cho mọi trường hợp. Chỉ một trường hợp sai thôi, nguyên lý ấy cũng bị đem quăng vào sọt rác !!! Huống chi có cả đống ví dụ thấy sai lè lè ! ị bậy thành hệ thống, mà vẫn cãi được, chỉ vì cảnh sát bắt được có mỗi lần ?!
Đúng là tá hỏa.
Thân ái.

Sửa bởi vuivui: 11/10/2011 - 21:56


#41 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 23:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Thoa, on 11/10/2011 - 12:57, said:

Thưa Anh daicoviet,

Thoa chỉ muốn tìm hiểu về nguồn gốc và lý do tại sao lại có quy luật Thân chỉ an vào 1 trong 6 cung trên lá số. Tổ sư Trần Đoàn chắc chắn là có nguyên nhân chứ không phải là ngẫu nhiên. Sau khi đọc trả lời của Bác vuivui thì Thoa đã trở về Dịch Lý để tìm gốc rễ.

ÂM (-), DƯƠNG (+)
Nữ, Nam
0, 1

Nếu như thế thì ÂM DƯƠNG không phải là Thuyết.
Âm Dương là 1 cặp đối ứng. Từ căn bản biến hóa của Âm Dương đi tới Dịch Lý.

Bắt đầu từ

000000 = Càn Vi Thiên
000001 = Thiên Phong Cấu
000010 = Thiên Hỏa Đồng Nhân
000011 = Thiên Sơn Độn
...
...
111111 = Khôn Vi Địa

Do đó Dịch có tổng cộng là 64 quẻ, không hơn không kém.

Cặp âm dương mệnh thân chỉ là một cặp trong vô vàn cặp âm dương trong tử vi.

Câu này của Bác vuivui là then chốt giúp Thoa hiểu sâu hơn về căn bản. Nếu bác vuivui không bỏ công đánh máy và chỉ dạy thì Thoa chưa chắc đã hiểu được nhanh như thế. Tất nhiên sẽ vẫn cứ đi loanh quanh tìm tòi mà chẳng đi tới đâu. Thoa hết lòng cảm kính bác vuivui đã chỉ bảo. Cám ơn Bác.

Nhờ thế khi đọc bài của Bác HaUyen thì Thoa có thể nhìn 1 cách rõ ràng. Bài viết này của Bác HaUyen thật là hay và hợp lý. Thêm vào bài viết của Bác Brokenheart nữa. Một điểm cũng không kém quan trọng là an Thân trước khi biết các cung khác an nơi nào. Lại rất ít sách đề cập tới vấn đề này. Do đó Thoa muốn tìm hiểu thêm vì Thân rất quan trọng mà Thoa không biết tại sao chỉ an vào 1 trong 6 cung mà thôi.

Thoa

Cô Thoa thân, Tôi cũng đề nghị an mệnh thân trước rồi mới an các cung khác thì thắc mắc trên sẽ không còn là vấn đề ,chắc tại tôi viết không rõ . Bài của cụ HaUye^n tôi đọc chỉ hiểu nổi 1 hai phần thôi, không biết tam tinh và các sao thẳng như dây đàn 1-3-5-7 / 2-4-6-8 ở chòm Bắc đẩu chỉ vào sao nào ?
Để hiểu tận gốc ván đề thì theo tôi phải bie6't lý do nào Mệnh và Thân được an như thế .

Đùa với cô cho vui thội

#42 Thoa

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 220 thanks

Gửi vào 12/10/2011 - 01:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HuangHun, on 11/10/2011 - 14:04, said:

HH rình ké đã lâu, không rõ Thoa đã hiểu như thế nào chứ HH thấy càng loạn.
Xin hỏi cổ nhân đã bao giờ đặt vấn đề Thân phải cư các cung nào trong 12 cung chưa? HH cho là chưa từng.Đó có phải vấn đề không.Không.Vì thế cũng không phải lý giải gì cả.Việc an cung Thân không có vấn đề ràng buộc là nó phải cư những cung nào.Xét ngược lại thì việc định lệ ra 11 vấn đề phụ mẫu, phúc đức,điền trạch... và sắp xếp nó trên địa bàn phải phụ thuộc, đi theo Mệnh và Thân.
Xét như thế thì đặt vấn đề cung nào rơi vào vị trí cung Thân thì cung đó quan trọng lên.Nhưng tại sao lại quan trọng lên?( Sự quan trọng lên là có thật, ai cũng biết Thân cư Phu Thê hay Thân cư Quan sẽ khác nhau thế nào).
Vậy vấn đề quan hệ giữa cung Thân và cung Thân cư vào đó, cũng rắc rối ngang với vấn đề tại sao định ra 11 cung, và an 11 cung còn lại theo cung Mệnh như hiện nay.Đâu có dễ hiểu.

@HuangHun: Thoa không thấy loạn . Nhờ bài viết của Bác vuivui, Bác HaUyen, và Anh daicoviet nên Thoa đã rõ ràng, ít ra Thoa cảm thấy như thế. Thoa không thấy có gì lọan mà rất hợp lý.

Theo Thoa hiểu thì Âm Dương là cặp đối ứng. Cho phép Thoa dùng song ngữ để diễn tả vì như thế Thoa dễ hiểu hơn.

Cặp đối ứng là Boolean. Boolean gồm có:

Yes (có) / No (không)
True (thật) / False (giả)
Female (nữ) / Male (nam)
Up (trên) / Down (dưới)
On (bật) / Off (tắt)
Left (trái) / Right (phải)
Wrong (ngược) / Right (thuận)
0 / 1
Âm / Dương
Mệnh / Thân

Nói chung là 2 thứ đối nghịch nhau nhưng đi từng cặp là Boolean. Boolean không phải là theory (thuyết).

Do đó Âm Dương không thế gọi là thuyết Âm Dương được. Âm Dương chỉ là 1 trong những cặp đối ứng này mà thôi. Những ai học điện hay học vi tính thì chắc cũng biết về cặp đối ứng này là {0,1}.

Ví dụ như cục pin mà chúng ta dùng hàng ngày có 1 đầu âm (-) và 1 đầu dương (+). Điện tích âm và điện tích dương. Các hạt mang điện cùng dương hoặc cùng âm sẽ đẩy nhau ra. Ngược lại, các hạt mang điện khác tích sẽ hút nhau. Thông thường, các vật quanh ta đều trung hòa về điện, đó là do mỗi nguyên tử ở trạng thái tự nhiên đều có tổng số proton bằng tổng số electron, nên các điện tích của chúng bù trừ lẫn nhau. Điện tích của electron là âm còn điện tích của proton là dương. Điện tích là một tính chất cơ bản hoàn toàn khoa học và đã được chứng minh.

Nếu Mệnh là âm thì Thân là dương. Thật ra chỉ là tên gọi mà thôi. Chúng ta có thể gọi Mệnh là đen và Thân là trắng cũng được, miễn sao nó đối nghịch nhau là đúng nguyên lý. Nắm vững nguyên lý này thì chuyện không còn phức tạp nữa.

Nếu cứ nghĩ Âm Dương là thuyết thì mới loạn cả lên vì nó thật sự không phải. Từ căn bản này chúng ta mới có thuyết Boolean Algebra cho toán hoạc và các thuyết khác.

Cùng với nguyên lý âm cần dương và ngược lại dương cần âm để phát điện, để tồn tại, nếu không thì sẽ tiêu tan và biến mất. Do đó nếu Mệnh là âm thì cần có Thân là dương. Thân không thể cùng 1 hệ với Mệnh được. Như người nữ và người nam kết hợp thì sinh con. Nữ và nữ (hay nam và nam) cùng 1 hệ thì (đẩy nhau ra như 2 luồng điện tích cùng dương hoặc cùng âm) không sinh sản được. Điều này hợp lý, hữu lý, hoàn toàn đúng sự thật.

Tại sao Mệnh là Âm và Thân là dương?

Dương đi thuận. Âm đi ngược. Khi an Mệnh thì đi ngược lại đến giờ sinh. Khi an Thân thì đi thuận. Thuận là dương vậy thì Thân là dương.

Tuy nhiên, trong âm có dương. Trong dương có âm. Vấn đề này thì bác vuivui cũng đã cắt nghĩa tường tận rồi. Ví dụ như người phụ nữ có tay phải và tay trái. Tay phải là dương. Tay trái là âm. Tại sao tay trái là âm? Xin thưa, vì trái là ngược mà ngược là âm. Trái, sai, ngược, đi ngược chiều kim đồng hồ, trừ, v.v là âm. Phải, đúng, thuận, đi thuận theo chiều kim đồng hồ, cộng, v.v là dương. Tiền nhân đã đặt ra như thế không phải là ngẫu nhiên mà là vì nó đúng với cơ bản khoa học trừ (-) là âm, cộng (+) là dương.

Từ đó suy ra, nếu Mệnh an vào cung âm thì Thân an vào cung dương vì cần phải đối nghịch nhau. Trên lá số thì Thiên Bàn có 12 cung với 6 cung âm và 6 cung dương. Vậy nếu Mệnh an cung âm thì Thân chỉ có thể an vào 6 cung dương kia mà thôi không thể an vào 6 cung âm được. An Mệnh và Thân trước khi an các cung khác. Các cung khác lệ thuộc vào Mệnh và Thân chứ không phải Mệnh và Thân lệ thuộc vào các cung khác.

Chúng ta có thói quen nói là Thân cư Tài Bạch, Thân cư Thiên Di, v.v. Nhưng thật ra là cung Tài Bạch cư vào cung Thân (vì an Mệnh Thân trước).

Sau khi đã an Mệnh, Dương Nam Âm Nữ bắt đầu theo chiều thuận, thứ tự an các cung: Phụ Mẫu, Phúc Đức, Điền Trạch, Quan Lộc, Nô Bộc, Thiên Di, Tật Ách, Tài Bạch, Tử Tức, Phu Thê, Huynh Đệ.

Nếu là Âm Nam Dương Nữ thì bắt đầu theo chiều nghịch, thứ tự an các cung: Huynh Đệ, Phu Thê, Tử Tức, Tài Bạch, Tật Ách, Thiên Di, Nô Bộc, Quan Lộc, Điền Trạch, Phúc Đức, Phụ Mẫu.

Thoa hiểu như thế. Nếu Thoa hiểu sai thì xin các bác và các bạn hướng dẫn thêm. Thoa xin cám ơn các bác và các bạn.

Thoa

Sửa bởi Thoa: 12/10/2011 - 01:07


#43 TNT

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 514 Bài viết:
  • 885 thanks

Gửi vào 12/10/2011 - 01:16

Mấy hôm nay, thấy nhiều Bác bàn luận về lý lẽ Âm Dương cho Mệnh Thân, TNT lại không biết nhiều về lý Âm Dương nên không dám vào viết gì, mặc dù topic này rất hay.
TNT hiểu, con người khi được sinh ra trên cõi đời này, ít nhiều chịu sự chi phối của Phúc Cung, có thể nói Điền Nô Phụ Tử Tật Bào đều thuộc về Phần Phúc của ta, đều do lý nhân duyên hợp thành tạo nên Sinh Mệnh của chính ta, con người khi sinh ra tùy theo nghiệp quả đã gieo mà phải chịu ảnh hưởng của 1 số Cung nào đó trong 6 cung trên.
Khi an sao, ta sẽ thấy rõ, Mệnh Thân sẽ luôn luôn nhị hợp với 6 cung Điền Nô Phụ Tử Tật Bào, mặc định, Mệnh/Thân của ta đã bị 6 cung này chi phối.
Vậy tại sao Thân phải Cư tại 6 Cung này nữa ?
Vài dòng nghĩ sao nói vậy, có gì sai, mong các Bác lượng thứ!

Sửa bởi TNT: 12/10/2011 - 01:26


#44 Thoa

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 220 thanks

Gửi vào 12/10/2011 - 01:33

Kính chào Anh daicoviet,

Vâng, nhờ anh nhắc nhở an Mệnh Thân trước rồi mới an các cung khác nên Thoa mới hiểu. Tại trước đây Thoa có đọc bài của Ông Hoàng Quý Sơn an Mệnh xong thì an các cung khác rồi mới đến an Thân do đó mà đâm ra không hiểu rõ vấn đề.

Nhờ anh daicoviet nhắc mới biết là nên an Mệnh Thân trước. Tuy rằng khi an các cung khác chỉ an theo Mệnh nhưng cũng nên an Thân trước. Sách Quỹ Cốc Toán Mệnh cũng hướng dẫn an Mệnh Thân trước. Nhưng không giải thích rõ lý do tại sao Thân chỉ an 1 trong 6 cung. Mà tính của Thoa thì lại hay thắc mắc. Nhưng rất may là có Bác vuivui chỉ cho Thoa cộng thêm kiến thức đã có sẳn từ lớp điện mà Thoa học năm xưa nên Thoa đã hiểu. Bài viết của bác HaUyen thì giải thích cặn kẽ hơn. Thoa cũng phải đọc nhiều lần mới hiểu. Hay là tưởng là mình hiểu chứ thật ra là chẳng hiểu gì cả cũng không chừng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dù sao cũng cám ơn anh nhiều lắm. Nếu có dịp gặp mặt Thoa sẽ mời anh đi ăn Phở. Mong là anh không từ chối.

Thoa

#45 Bach.Hung.Ton.Gia

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 112 Bài viết:
  • 328 thanks

Gửi vào 12/10/2011 - 01:35

Trích dẫn

Yes (có) / No (không)
True (thật) / False (giả)
Female (nữ) / Male (nam)
Up (trên) / Down (dưới)
On (bật) / Off (tắt)
Left (trái) / Right (phải)
Wrong (ngược) / Right (thuận)
0 / 1
Âm / Dương
Mệnh / Thân.
Nói chung là 2 thứ đối nghịch nhau nhưng đi từng cặp là Boolean. Boolean không phải là theory (thuyết).
Do đó Âm Dương không thế gọi là thuyết Âm Dương được. Âm Dương chỉ là 1 trong những cặp đối ứng này mà thôi. Những ai học điện hay học vi tính thì chắc cũng biết về cặp đối ứng này là {0,1}.
Sai, bản chất vấn đề là, Âm Dương là bản chất của khí. mà khí bao gồm toàn thể vũ trụ được tồn tại trong chữ Đạo.
Đạo không thể định nghĩa, và Âm Dương nhị khí do đó không thể định nghĩa, nhưng có thể hiểu nếu như ta có thể thể hiện nó trong tập hợp tất cả các context.
Thuyết Âm Dương, thật ra nói một cách chính xác, học thuyết nói rằng bao hàm trong toàn thể tất cả các phạm trù đều có bóng dáng của Lưỡng Nghi, là thuyết nói về sự thể hiện của sự phân cực của khí.

Boonlean Algebra thì có thể cộng được, vì 1+1=0, nhưng Dương và Dương không thể cộng được. Âm và Dương cũng không thể cộng được, chỉ có điều trong một số phạm trù nào đó thì mới có thể vô tình mà cộng được mà thôi, còn phép cộng không phải là bản chất của Âm Dương, không phải là của nội tại thái cực.
Ví dụ, cao thấp là một cặp âm dương, nhưng cao sao cộng được với cao. Thân làm sao cộng được với Mệnh?
Up sao + được với Up?
Còn trong âm có dương.. thì quá đơn giản, tưởng tượng như cục nam châm, ta bẻ ra làm đôi thì vẫn được 2 cục nam châm bé, có đủ nam bắc. Bản chất là vì trong cấu trúc của phân tử thì đã có sự phân cực sẵn để tạo ra các cục Nam châm vô cùng nhỏ, tràn ngập khắp nơi nhưng ta không nhìn thấy được, giống như là khí tràn ngập khắp nơi trong vũ trụ.






Similar Topics Collapse

8 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 8 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |