Jump to content

Advertisements




Tại sao THÂN không cư Huynh Đệ, Phụ Mẫu, Tử Tức?


170 replies to this topic

#16 Bach.Hung.Ton.Gia

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 112 Bài viết:
  • 328 thanks

Gửi vào 10/10/2011 - 17:55

Trích dẫn

Nếu biết rằng vũ trụ luôn chia thành Âm-dương, và khởi đầu đã có âm dương thì thuyết Âm dương đưa thêm đoạn Hư vô-> Thái cực làm gì nữa cho phức tạp?
Hư vô ở đây là cái gì mà lại sinh ra được thái cực ? Rất nhiều người, kể cả ThienA ban đầu cũng không để ý rằng trong thuyết âm dương còn nêu rằng "Thái cực được sinh ra từ hư vô " public/style_emoticons/default/smile.gif
Vấn đề đặt ra, trước Âm Duơng thì là cái gì? Cũng giống như câu hỏi trước bigbang là cái gì, nên được đặt ra một cách tự nhiên. Cũng như câu hỏi, con người ta sinh ra có chân có tay rồi, vậy nghiên cứu quá trình thụ tinh làm gì nữa cho phức tạp?
Vô danh, thiên địa chi thủy. Hữu danh, vạn vật chi mẫu.
Hư Vô, chính là trạng thái chưa nhìn thấy khí.
Thái Sơ, chỉ giai đoạn đầu tiên khi khí hình thành đã có khí, nhưng chưa phân chia rõ ràng. Thái Tố chỉ trạng thái tự nhiên khi tượng hình thành. Thái ất chỉ trạng thái khi số hình thành. Thái Cực là khi lý, khí, tượng, số hình thành.
Vì vậy, Thái Cực có thể coi là giai đoạn âm dương chưa phân, có thể gọi là Đạo.
Còn giải thích Đạo là gì, thì chịu, vì Đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh.

#17 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4024 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 10/10/2011 - 19:03

Bachhungtongia said:

Vấn đề đặt ra, trước Âm Duơng thì là cái gì? Cũng giống như câu hỏi trước bigbang là cái gì, nên được đặt ra một cách tự nhiên. Cũng như câu hỏi, con người ta sinh ra có chân có tay rồi, vậy nghiên cứu quá trình thụ tinh làm gì nữa cho phức tạp?
Vô danh, thiên địa chi thủy. Hữu danh, vạn vật chi mẫu.
Hư Vô, chính là trạng thái chưa nhìn thấy khí.
Thái Sơ, chỉ giai đoạn đầu tiên khi khí hình thành đã có khí, nhưng chưa phân chia rõ ràng. Thái Tố chỉ trạng thái tự nhiên khi tượng hình thành. Thái ất chỉ trạng thái khi số hình thành. Thái Cực là khi lý, khí, tượng, số hình thành.
Vì vậy, Thái Cực có thể coi là giai đoạn âm dương chưa phân, có thể gọi là Đạo.
Còn giải thích Đạo là gì, thì chịu, vì Đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh.
Hồi tôn giả, đọc thì không hiểu, nhưng thấy rất hay.
Đạo pháp của tôn giả sâu hơn trước đây một tầng.

#18 minhduc

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 587 Bài viết:
  • 947 thanks

Gửi vào 10/10/2011 - 19:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 10/10/2011 - 17:38, said:

Thân (của Mệnh) không thể cư Phụ, Tử, Huynh,vv... mới thấy cuộc đời, thân ta không thể "là" bố mẹ,anh em, con cái của Ta được.
Bố mẹ giàu, anh em tốt cũng chỉ giúp được 1 đại vận khi mệnh đi qua.

ThienA có 1 câu hỏi tuy không liên quan nhiều đến Mệnh_Thân, nhưng cũng rất thú vị và giải thích phần nào cho cái Thân hành động, ThienA cũng đã tự tìm cho mình 1 cách giải thích nhưng vẫn muốn được kinh nghiệm thêm từ mọi người.

Đó là theo thuyết Âm dương thì: Hư vô sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi. Vậy tại sao từ hư vô lại sinh ra được thái cực, và tại sao từ thái cực lại sinh lưỡng nghi ?

Nếu biết rằng vũ trụ luôn chia thành Âm-dương, và khởi đầu đã có âm dương thì thuyết Âm dương đưa thêm đoạn Hư vô-> Thái cực làm gì nữa cho phức tạp?

Hư vô ở đây là cái gì mà lại sinh ra được thái cực ?

Rất nhiều người, kể cả ThienA ban đầu cũng không để ý rằng trong thuyết âm dương còn nêu rằng "Thái cực được sinh ra từ hư vô "

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hư vô là rỗng không, nhưng nó không phải là cái không bình thường mà mọi người vẫn hay thường hiểu (theo kiểu "có" hoặc "không"; tức là nếu không phải là có, thì là không - không phải không, thì là có)... hehe

Nó không nằm trong 2 mặt đối lập "có" và không"... vì cái "không" này là không phải có, và cái không này cũng không phải là "không" luôn... hehe

Vì "hư vô" nhưng lại sinh ra "thái cực", "thái cực" chứa âm dương ("có, không"), như vậy rõ ràng là có sự tồn tại của cái "không/hư vô" này.

Khoa học ngày nay xác định bằng lý thuyết là 90% vũ trụ là vật chất đen, không nhìn thấy được.

Vậy có thể coi cái "hư vô" này mà cổ nhân nói đến, là vật chất đen mà các khoa học gia ngày này đã chứng minh bằng công thức và thực nghiệm này được chăng?!

Người ta cũng đã chứng minh được là có phản vật chất nữa...

#19 thanhlong4251

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 194 Bài viết:
  • 113 thanks

Gửi vào 10/10/2011 - 19:32

Đạo theo Lão Tử chính là hư vô.
Đạo theo phật giáo thì phải lìa luôn cả hư vô.

#20 minhduc

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 587 Bài viết:
  • 947 thanks

Gửi vào 10/10/2011 - 20:11

Ủa mà trong lá số tử vi thì cái hư vô này thể hiện ở đâu, hổng lẻ hư vô là toàn bộ lá số... ặc

#21 minhduc

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 587 Bài viết:
  • 947 thanks

Gửi vào 10/10/2011 - 20:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Bachhungtongia, on 10/10/2011 - 17:55, said:


Vì vậy, Thái Cực có thể coi là giai đoạn âm dương chưa phân, có thể gọi là Đạo.
Còn giải thích Đạo là gì, thì chịu, vì Đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh.

Đạo = con đường.

Christ nói khởi nguyên đã có ngôi lời (siêu âm thanh), ngôi lời ở cùng Christ và ngôi lời chính là Christ...

Buddha tán thán con đường Trung đạo trong kinh Thủ Lăng Nghiêm và Pháp Hoa, pháp môn nhỉ căn viên thông (nghe căn tánh, nghe tự tánh)... là pháp môn mà tất cả vị Phật từ đó ra đời...

Siêu âm thanh = dao động = năng lượng.

Einstein chứng minh được vật chất có thể biến thành năng lượng và ngược lại năng lượng có thể biến thành vật chất...

Triết gia Phương tây Heraclitus nói khởi nguyên của vũ trụ là Lửa (thuở đó chắc có sự giới hạn về ngôn từ diễn đạt, chắc ông này muốn nói đến Lửa = Năng Lượng)

Tóm lại Đấng tối cao = Hư vô (VÔ cực) chính là năng lượng (power). Mà năng lượng tạo nên sự sống, cho nên cũng có thể coi Đấng tối cao, đó chính là năng lượng, là SỰ sống.

HẾT.

Sửa bởi minhduc: 10/10/2011 - 20:27


#22 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 00:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vuivui, on 10/10/2011 - 00:41, said:

Thân đối với Mệnh cũng vậy, mang tính chất nguyên lý. Như thấy Mệnh thuộc âm thì Thân sẽ thuộc dương. Đó là về lý thuyết thì phải định ra như vậy. Sau này, trên cơ sở áp dụng thực tiễn, người ta mới thấy, quả thật mệnh âm, thân dương. Cho nên, một cách thích ứng, mệnh thì tĩnh, còn thân thì động. Mệnh tiền, thân hậu, nên mới cho rằng mệnh chủ quản tiền vận, thân chủ về hậu vận là vậy. Thậm chí còn có thể quy rằng mệnh chủ về tiên thiên, Thân chủ về hậu thiên - quan niệm này rất quan trọng khi xem xét về khí hóa các sao trong tử vi, do đó đặc biệt quan trọng khi giải bài toán về bệnh tật qua lá số tử vi. Đoán bệnh nặng, nhẹ. thực hay hư. cấp hay mãn. ...
Cặp âm dương mệnh thân chỉ là một cặp trong vô vàn cặp âm dương trong tử vi. Căn bản của nội dung này, cho thấy lý âm dương không thể thay thế bằng một cái lý cặp khác. Chẳng hạn như lý đồng - dị. Mà chỉ được phép xem lý đồng dị, như một cặp phạm trù khu biệt, trong những trường hợp xác định - mà không thể tổng quát - thì xét chúng có những ứng dụng nhất định. Như trong cặp mệnh - thân, lý đồng - dị được xét rất hữu dụng. Bình thường, khi học tử vi, hay luận đoán, người giải rất khó phân biệt mệnh và thân. Việc chia ranh giới như tiền vận - hậu vận, mệnh tĩnh - thân động chỉ có tính cách rất tương đối. ranh giới rất mờ nhạt và trừu tượng. Nhưng nếu áp dụng lý đồng - dị thì sự phân biệt trở nên rõ ràng. Cần nhớ rằng, mệnh với thân, về mặt nguyên lý là cặp âm dương, nhưng thực chất là đồng nhất Thể - đó là đồng. Cần nhớ rõ điều này, khi luận vào việc cụ thể sẽ không tách ra. Nhưng khi xét động tĩnh, tiền hậu thì lại là dị, nên phải tách ra. Các bạn cứ vào bài toán cụ thể, sẽ thấy rất rõ vấn đề này.
Không chỉ như thế, trong cặp mệnh - thiên ri. Có phải là cặp âm dương không ? Thưa vẫn là cặp âm dương, nhưng không phải là mệnh, mà đó thuộc về cặp Nội - Ngoại. Theo đó, trên mỗi trục của lá số tử vi, cũng hình thành từng cặp âm dương là thế.

Đầu tiên tìm hiểu : Thái cực sinh lưỡng nghi trước

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Với tử vi thì Thái cực là khởi đầu 1 cuộc sống.Thái cực là cái đồng, cái khởi nguồn của vật chất.Lưỡng nghi là Cái Dị, cái khác biệt.Nếu chỉ có cái Đồng, không có cái Dị thì cái Đồng sẽ là vô nghĩa.

Khởi đầu, cái hiện hữu là tất cả như vậy chẳng có gì khác nữa. Nhưng tất cả cái "hiện như" không thể tự biết nó, vì tất cả "hiện như" chỉ có như vậy chứ không có gì khác nữa. Và như thế, tất cả "hiện như"…không hiện hữu. Vì vắng cái khác thì tất cả như không có.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nên một triết lý của thuyết âm dương là: Thái cực phải sinh lưỡng nghi thì thái cực mới hiện hữu và tồn tại.

Giống như thuyết Bigbang, điểm kỳ dị là Thái cực (chưa có thời gian, vận trình), vụ nổ tạo ra Không thời gian là âm dương.
Một kiếp người cũng vậy, trước khi sinh là Thái cực (có hình nhưng chưa có dạng, có tồn tại nhưng chưa có thời gian, vận trình) , khi sinh ra là âm dương phân tách, Mệnh an nghịch thân an thuận thành 1 cặp âm dương, vận trình số mệnh thời gian mới hình thành.Cả Mệnh và Thân đều là Ta (Đồng) nhưng Thân là cái Dị tách ra từ cái Đồng (mệnh, thái cực) để Mệnh được sống, hiện hữu.Có thể khái niệm Dương gian bắt nguồn từ đây, Dương là cái mới nảy sinh,là cái dị biệt từ cái đồng dạng, là hào dương biến mình từ hào âm.

Nên mệnh tốt không bằng thân tốt có lẽ ở đây, Thân là cái Dị, là cái mới, là hậu vận.
Mệnh là cái gốc, cái nguyên thủy, tiền vận.
Một cung Thân tốt có thể thay đổi 1 cung mệnh xấu cũng như 1 cung Thân xấu có thể phá hỏng 1 cung mệnh tốt.Giống như hình xoắn âm dương quanh thái cực, cái Dương mới sinh có thể tái tạo cái âm nguyên thủy.

Nên 1 phép lạ vĩ đại nhất của sự sống chính là cái chết

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi ThienA: 11/10/2011 - 00:21


#23 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 00:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 10/10/2011 - 17:38, said:

Thân (của Mệnh) không thể cư Phụ, Tử, Huynh,vv... mới thấy cuộc đời, thân ta không thể "là" bố mẹ,anh em, con cái của Ta được.
Bố mẹ giàu, anh em tốt cũng chỉ giúp được 1 đại vận khi mệnh đi qua.

ThienA có 1 câu hỏi tuy không liên quan nhiều đến Mệnh_Thân, nhưng cũng rất thú vị và giải thích phần nào cho cái Thân hành động, ThienA cũng đã tự tìm cho mình 1 cách giải thích nhưng vẫn muốn được kinh nghiệm thêm từ mọi người.

Đó là theo thuyết Âm dương thì: Hư vô sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi. Vậy tại sao từ hư vô lại sinh ra được thái cực, và tại sao từ thái cực lại sinh lưỡng nghi ?

Nếu biết rằng vũ trụ luôn chia thành Âm-dương, và khởi đầu đã có âm dương thì thuyết Âm dương đưa thêm đoạn Hư vô-> Thái cực làm gì nữa cho phức tạp?

Hư vô ở đây là cái gì mà lại sinh ra được thái cực ?

Rất nhiều người, kể cả ThienA ban đầu cũng không để ý rằng trong thuyết âm dương còn nêu rằng "Thái cực được sinh ra từ hư vô "

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




"Thái cực được sinh ra từ hư vô " đây chỉ là một cách nói , ý nghĩa của nó bị giới hạn bởi ngôn từ . Hư Vô sinh thái cực chữ sinh này không có ý nghĩa giống như A sinh B của thế giới hửu hình , đây chỉ là câu dịch lời mất ý từ câu "Hữu sinh ư Vô" xuất phát từ câu "Vô cực nhi thái cực". Nhà Phật có câu tương tự là "Chân Không Diệu Hửu" .
Dùng lời giải thích theo lý luận để cảm nhận ý nghĩa của nó thì tôi tạm nói như vầy : Hư Vô cũng là cực cùng vô cũng tức là thái cực, hai trạng thái này dùng lời giải thích thì phân biệt trước sau nhưng chúng là một. Giống như khoa học ngày nay tìm thấy những hạt năng lượng thuần túy không có mass tức khối lượng và vật chất đen (dark matters) hiện hửu vậy, mới nghe qua lần đầu tiên thì tri thức của ta rất khó tưởng tượng có cái gọi là như vậy.

Sửa bởi daicoviet: 11/10/2011 - 00:44


#24 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 06:17

Thoa Viết: ...."...Xin cho Thoa hỏi tại sao THÂN chỉ nằm ở 1 trong 6 cung: Mệnh, Phúc, Quan, Di, Tài, Phối mà thôi?
Lý do tại sao THÂN không cư Huynh Đệ, Phụ Mẫu, Tử Tức?
Mong quý vị nào biết xin chỉ dẫn cho Thoa"

Thoa Thân: Tôi chỉ dám góp ý vài hàng để Thoa có thêm một góc độ nhìn khác và từ đó suy ngẫm thêm, vì sự giải thích nào cũng có thể có sự khiếm khuyết, hơn nữa chữ nghĩa, câu văn, cách dùng ngôn từ khó có thể nào diễn tả đủ hết ý ... Vì thế, tôi chỉ muốn góp ý về câu hỏi trên của Thoa:

Trước nhất, một chu kỳ tuần hoàn chuyển vận đã được đặt ra là 12 Địa Chi, dựa trên căn bản của sự cấu trúc từ một lá số - gồm có 12 Cung - mỗi cung mang một Địa Chi - Và, từ 12 cung này, tất 12 Chi, gồm có 6 chi Âm, và 6 Chi Dương - Dương gồm có Tí Dần Thìn Ngọ Thân Tuât - Và Âm thì có Sửu Mão Tỵ Mùi Dậu Hợi ...Tóm lại, thì trong một lá số luôn luôn có 6 cung Âm và 6 Cung Dương !!!

Dựa vào cơ cấu của một lá số, được thành lập với mục đích căn bản đơn thuần là để "giải đáp" "vận số" của một con người - Tóm lại, là để tránh hung đặng cát - Vì thế, muốn tránh hung - phải biết hung do đâu, và đặng cát thì cát từ đâu ...v.v. Cũng vì vậy, số mệnh, theo tôi, đó là nói chung, phân tách thêm ra thì số mệnh gồm có định mệnh và vận mệnh - định mệnh là những mốc dấu phải có - vận mệnh thì do sự hành động của con người mà có chuyển vận từ Hung cho đến bớt Hung, hoặc từ Cát thì đặng tốt thêm ... chứ không thể "thay đổi" hoàn toàn mà chuyển hóa từ xấu sang tốt ...tóm lại, nặng nhẹ do chính mình !!!

Vì thế, Mệnh do Ngã lập - đây nói về vận mệnh - do Ngã tức do chính Thân mình ....

Từ đây trên mỗi một lá số, thì từ điểm Khởi Mệnh - từ tháng sinh và giờ sinh - để "tìm" mệnh khởi này - và cũng từ đây, dùng tháng và giờ sinh để tìm "Thân" - Có Khởi mệnh tất có Thân - và có Thân tức phải có từ Mệnh khởi ....Từ đây, trên một lá số tôi tạm gọi là 12 "vấn đề" liên quan đến mệnh khởi này và đã được đã được sắp xếp theo thứ tự trên các cung bàn của lá sô" như Mệnh, Phụ, Phúc, Điền, Quan, Nô, Di, tật, Tài, Tử, Phối và Huynh ...và cũng từ đây, Thân cũng được an trên các cung "vấn đề" đó !!!

12 cung của 12 "vấn đề" - thì nếu Mệnh đóng tại Chi Dương thì phụ tất phải chi Âm, và Phúc tất phải ở Chi Dương và cứ thế ...hoặc ngược lại Mệnh đóng tại Chi Âm thì Phụ phải là chi Dương và Phúc tại chi Âm ....v.v. ...Mà Thân do mệnh khởi, từ đó Thân từ Mệnh Khởi mà tác động - Vì Thế Mệnh là Dương, thì Thân cũng phải đóng tại cung Dương - Mệnh tại cung Âm thì Thân cũng phải tại cung Âm - Vì thế, Mệnh Thân đồng nhất (tính âm hoặc dương) - Cho nên ...

Từ 12 cung "vấn đề" - thì nếu đặt Mệnh tại Dương cung (địa chi dương) thì Phụ tất phải Âm ở địa chi âm - Hoặc ngược lại nếu Mệnh tại Âm thì Phụ phải đóng tại cung Dương ... do đó Thân chẳng thể là Âm hoặc dương để mà nghịch tính (cực âm dương) giữa Thân và Mệnh !!! Thân mệnh cùng tính ...mệnh thân hợp nhất !!!
...cứ thế, theo thứ tự của 12 vấn đề thì có 6 dương và 6 âm - thì cung thân lúc nào cũng chỉ có thể đóng tại cung Mệnh, Phúc, Quan, Di, Tài và Phối - vì đồng cực
và Phụ, Điền, Quan, Nô, Di, Tật, Tử, và Huynh khác cực âm dương...

Cùng vì thế, từ sự đồng cực thì đẩy, khác cực thì "hút" ..cho nên từ 12 "vấn đề" trên - thì đồng cực mà tao tác mà có sự "chuyển vận" (vận mệnh) - khác cực thì thu hút sinh thành (từ định mệnh) - vì thế, riêng tôi, tôi phân loại cho dễ hiểu, khi đồng cực mang tính chất "trực tiếp" cho nên tao tác (đẩy) và khác cực thì " gián tiếp" ...vì thế Thân và Mệnh đồng cực, trực tiếp tao tác ảnh hưởng đến cuộc sống của một lá số mà thể hiện qua những cung "vấn đề" với ý nghĩa của tên gọi cho mỗi "vấn đề" trực tiếp vào cuộc sống đó như cung Mệnh, Phúc, ngoài nghĩa "phúc đức" mà ta thừơng dùng mà còn phúc phận - chỉ Thời - rồi đến Quan, Di, Tài, Phối thì những cung này ảnh hưởng trực tiếp để nói lên vận mệnh của đương số.. và những cung còn lại ảnh hưởng gián tiếp trong sự kết hợp để có sự sinh thành từ định mệnh là Phụ, Điền, Nô, tật, Tử và Huynh ảnh hưởng gián tiếp vào đương số ...!!!
(thật có mà giải thích cho hết ý - thôi thì tạm như thế cho dễ hiểu)

Do đó, Thân trực tiếp với Mệnh, tất phải đồng cực với Mệnh vì thế Thân chỉ có thể đồng Âm hoặc đồng Dương, tất là chỉ có thể đóng tại 6 cung: Mệnh, Phúc, Quan, Di, Tài và Phối Ngẫu - vì 6 cung này đồng cực, hoặc đồng tính Âm hay Dương trên la bàn của 12 địa chi, 12 cung của lá số tử vi ...!!!

Vì thế, Thân do Mệnh Khởi - Mệnh do Thân (ngã) Lập - đại loại cho vui là bản thân có "èo uột" vì "số" xấu - Nhưng buồn vui sướng khổ do mình (thân) - Vì thế, định mệnh do ngày tháng giờ năm sinh, nhưng vận mệnh thì do mình chịu trách nhiệm với hành động của chính mình ... Tiểu Phú do Cần, Đại Phú do Thiên ...!!! Tìm cát tránh hung, theo riêng tôi, đó là mục đích chính để định thời, biết số ... mà hành động chứ chẳng phải coi lá số để "trông chờ" vào số phận ...!!!

Nhân tiện đây, tôi góp ý thêm ...vì "cách" thức trên, vì thế theo định luận của sự phối hợp âm và dương theo toán học ngày này thì có 3 trường hợp Âm gặp Âm = Dương - Dương gặp Dương = Dương và Âm gặp dương = Âm ...Thì theo cách tìm mệnh khởi, dùng tháng và giờ sinh - Thì ta có thể thế nếu sinh vào tháng Dương giờ Âm, tức Mệnh phải đóng tại cung Âm theo địa chi là Sửu Mão Tỵ Mùi, Dậu, Hợi cũng vì thế mà Thân cũng phải tọa 1 trong những cung Âm này - Nếu tháng sinh vào Dương và giờ Dương thì mệnh Khởi tất phải tại các cung Dương là Tí Dần Thìn Ngọ Thân Tuất - cũng vì Thân Mệnh đồng tính (cực) thì Thân cũng phải đóng tại đồng Dương là một trong những cung Tí Dần Thìn Ngọ Thân Tuất ...chẳng thể khác hơn được ...

Cũng vì thế, theo "cách tính" để định tìm cung khởi mệnh - khác với cách thức truyến thông và ít có sách vở nào nói đến - tuy khác nhưng điểm quan trọng vẫn là "kết quả" vẫn giống y với cách truyền thống - dó đó, không phải là tôi "dám thay đổi" - Nhưng là vì, tôi học được từ "bí cấp" hiếm có ...mà bây giờ viết ra chỉ để chia sẻ, và góp ý chân thành - và để Thoa cũng như mọi người, ít ra có thêm được một dự kiến mới, khía cạnh mới về cách thức an cung mệnh, và Thân ... thì cách này ...tất cả đều được tính thuận theo nghĩa chuyển vận về thời gian ...(thời gian chỉ có đi tới chứ chẳng thể đi lui) ...vì thế, khi có được tháng sinh - lấy giờ sinh khởi từ cung của tháng sinh đó ...đi thuận cho tới Địa Chi Tí, vì Tí là điểm khởi của 12 Địa Chi, thì Tí Chi này đóng tại cung nào thì đó là Cung An Mệnh, tức Mệnh Khởi tại Cung đó ... Có đươc. Địa Chi Tí cho Mệnh khởi - Mệnh có khởi thì Thân mới thành ...vì thế - từ chữ Tí tại cung tháng sinh đi thuận đến giờ sinh - thì Cung Đó là Cung Thân an Tại Đó ...

Thí Dụ: Tháng Thân giờ Tí - thì Khởi từ giờ sinh là Tí thì thì từ giờ sinh bắt đầu lại đúng và khởi điểm của 12 chi, đó cũng là Tí - vì thế Mệnh tại cung tháng Thân, và từ Tí Dịa chi này tính tới giờ sinh, tất cũng là Tí - thế thì Thân cư Mệnh - hoặc Thân Mệnh đồng cung !!! Tháng thân = Dương, giờ Tí = Dương cho nên Thân và Mệnh đều là Cung Dương từ 12 Chi ...

Thí dụ 2: Tháng Thân, giờ Sửu - thì từ cung Thân - khởi từ giờ sinh - tức là Sửu tại cung Thân rồi thuận đến Dần tại cung Dậu, Mão tại Cung Tuất , Thìn tại cung hợi ... cho tới điểm khởi của 12 Địa Chi thì Mệnh Đóng tại Cung Mùi - Từ đây mới lấy Tí từ cung Thân rồi đến giờ Sinh là Sửu đi thuận tức Thân đóng tại cung Dậu - Tháng Dương, giờ Âm ( Âm + Dương = Âm) thì Thân và Mệnh đều phải từ cung Âm theo 12 Địa Chi ...Cũng như thế, Mệnh tại Mùi (âm), thì Phụ tại Thân (dương) rồi đến Phúc tại Dậu âm, do đó Thân cư Phúc ...đồng cực với Mệnh !!!

Vì thế, ở đây tôi cũng chỉ là sự góp ý, khi VuiVui viết:

Thân đối với Mệnh cũng vậy, mang tính chất nguyên lý. Như thấy Mệnh thuộc âm thì Thân sẽ thuộc dương. Đó là về lý thuyết thì phải định ra như vậy. Sau này, trên cơ sở áp dụng thực tiễn, người ta mới thấy, quả thật mệnh âm, thân dương. Cho nên, một cách thích ứng, mệnh thì tĩnh, còn thân thì động. Mệnh tiền, thân hậu, nên mới cho rằng mệnh chủ quản tiền vận, thân chủ về hậu vận là vậy. Thậm chí còn có thể quy rằng mệnh chủ về tiên thiên, Thân chủ về hậu thiên - quan niệm này rất quan trọng khi xem xét về khí hóa các sao trong tử vi, do đó đặc biệt quan trọng khi giải bài toán về bệnh tật qua lá số tử vi. Đoán bệnh nặng, nhẹ. thực hay hư. cấp hay mãn. ...
Cặp âm dương mệnh thân chỉ là một cặp trong vô vàn cặp âm dương trong tử vi ....

Thì theo tôi câu này: " ...
Thân đối với Mệnh cũng vậy, mang tính chất nguyên lý. Như thấy Mệnh thuộc âm thì Thân sẽ thuộc dương. Đó là về lý thuyết thì phải định ra như vậy.

Về âm dương cách định Thân và Mệnh trên lá số - thì nên xét lại - Vì Thân và Mệnh chẳng thể khác tính là 1 Âm và 1 dương - câu trên chỉ đúng với nguyên lý - vạn vật đều sẵn có tính âm dương, luôn luôn đều có hai mặt ...v.v.- - vậy từ cái Mệnh này cũng đã có cả hai - Mệnh đã sẵn có tính âm dương của nó, và Thân có sẵn tính âm dương của nó - Cho nên, tùy vào sự tao tác từ tháng sinh và ngày sinh để định, để ta có thể biết Cung Mệnh này đóng tại Âm hay Dương ....chứ chẳng thể phân Mệnh phải là Âm, thân phải là Dương khi tháng, giờ sinh chưa được tính ... vì thế cho Mệnh là Âm nên tính ngược chiều - Thân phải là Dương nên đếm thuận chiều - Thì công tâm thử hỏi... Làm sao biết đặng Mệnh là Âm Hay Dương khi trong đó đã bao hàm cả 2 ...??? Hay đó là vì "cổ nhân" đặt mệnh là Âm ...mà Thân là Dương - V`ì người xưa đặt ra, viết ra, cho nên luôn luôn đúng ...(cho dù không có sự giải thích của từ "người xưa" cho những phương thức ấy ).... và có được sự giải thích vì chính ta, mỗi cá nhân người đọc suy diễn mà cho là vậy ...??? để tất cả phải mà tính và luôn phải định Mệnh là Âm để mà đi ngược ...??? và Lấy đâu để định Thân phải là Dương ...??? ...Do đó, cách lối xưa, cũng có thể họ có lối giải thích của riêng cách truyền thống, nhưng cũng có thể các Thầy ...gom lại, và dạy mẹo cho học trò dễ nhớ là cứ khởi tại Tí ngược cung đến giờ sinh là Mệnh, Thuận cung đến giờ sinh là ThâN ... chứ có lẽ, chỉ có lẽ thôi, là chẳng phải vì Âm hay Dương mà có ngược, thuận !!! ....

Bài dài, có lẽ nhiều lỗi chính tả vì gõ kém và mắt kém, và cũng chẳng thể hết ý ...chỉ mong là "góp ý" về câu hỏi của Thoa ...cũng chỉ là để "góp vui" ...thôi !!! Và chỉ mong Thoa, và mọi người có thêm một lối nhìn khác, từ một góc độc khác trong việc giải thích tại sao ...để nghiền ngẫm ...cho vui ..và thêm lý thú trong việc giải luận !!!

Sửa bởi DiakyTai: 11/10/2011 - 06:19


Thanked by 1 Member:

#25 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 07:25

Không hiểu sao, nay vào đọc lại muốn sửa nhưng không có nút sửa bài như trước - vì thế phải trích câu viết trong đoạn cuối như sau: ..." Cho nên, tùy vào sự tao tác từ tháng sinh và ngày sinh để định, để ta có thể biết Cung Mệnh này đóng tại Âm hay Dương ..." ... là gõ nhầm - nên muốn sửa lại là "từ tháng sinh và giờ sinh" ....mới đúng ....ý !!!

#26 Bach.Hung.Ton.Gia

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 112 Bài viết:
  • 328 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 08:17

Tại Hạ hiểu rất đơn giản. Lá số tử vi là một sàn diễn của âm dương. Tùy vào trục trong tử vi mà sinh ra các thể hiện tương ứng của Âm Dương, như Địa Kiếp Địa Không đối xứng qua trục Tỵ Hợi, Xương Khúc.
Mệnh thân là một cặp âm dương, thể hiện đối xứng Tư tưởng, hành động. Vậy nên phải có một trục đối xứng nào đó qua một cung nào đó dựa theo một định hướng nào đó của cặp âm dương, và hệ quả trực tiếp, thân phải thuộc 1 trong sáu cường cung.

#27 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 09:19

Tại sao Phụ nô tử, huynh điền tật không phải là cường cung vậy ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhiều người bố giàu là đủ.Lắm người tật xấu là đủ chết

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#28 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 09:44

Thân cư Phụ Mẫu thì là Thân phụ
Thân cư Nô thì thân là nô tài
Thân cư Tật là Thân tàn tật
Thân cư Điền là thân Tá Điền
Thân cư Huynh Đệ là Thân cận (thị)
Thân cư Tử là thân cỏn con tơi tả . ("Lượng trên liều một thân con,. Hoa dù rã cánh lá còn xanh cây...")

Cô Thoa có muốn Trần Đoàn an thân vào mấy cung này không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi daicoviet: 11/10/2011 - 09:47


#29 HoaCai01

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1064 Bài viết:
  • 2990 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 09:50

Thân an theo qui định, tức Thân nằm cung nào thì cung đó quan trọng hơn các cung khác nhưng chúng ta đều biết câu "Già nhờ cậy trẻ" . Nếu cung Tử Tức tốt thì ít ra mình không phải lo cho con cái, bù lại chúng có thể báo hiếu giúp đở mình. Hóa ra Thân cũng rất muốn tựa vào cung Tử Tức nhưng ông Trần Đoàn không cho phép an Thân vào cung đó.

#30 huyk

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 123 Bài viết:
  • 213 thanks

Gửi vào 11/10/2011 - 10:14

Xét đơn giản từ nghĩa lý, thân là hoạt động ta tham dự vào, là con người hành động gắn với đó, là lĩnh vực động của cuộc sống, là cái ta coi trọng, dính mắc vào, chi phối qua lại. Tiền bạc, quan lộc, xã giao xã hội, vợ chồng, họ hàng(phúc đức) đều là các lĩnh vực thỏa mãn các đặc tính trên với đa số con người. Các cung huynh đệ, phụ mẫu, điền trạch, tử tức, nô bộc, tật ách với đa số chỉ là phụ, ở ngoài sự chi phối, ở ngoài nỗ lực cố gắng hành động của con người ( cung điền quan trọng hơn, nhưng nó tĩnh tại, phản ánh môi trường sống cá nhân). Như vậy chỉ những cung phản ánh hành động chủ động của chủ thể, có thể can dự chi phối được, có thể bộc lộ năng lực cá nhân vào đó thì mới có thể là cung thân.






Similar Topics Collapse

3 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 3 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |