Jump to content

Advertisements




Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQuang)


563 replies to this topic

#271 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 05:37

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Địa Kỳ Tài, on 30/01/2013 - 07:06, said:

Thế mà có cô Diệu Nhung bắt chứ ai, Thế mới ác chứ - Nỡ lòng nào mở chuô`ng cọp bắt "anh địa" cưỡi lưng cọp, - , phải không anh Vodanhthiendia... hihihi - Ui trên thế giới này, và cuộc sống này tính Địa này cũng hơi ích kỷ, vì thế hơi sức đâu vào hang cọp, thọt hang rắn để làm việc trời ơi đất hỡi - bao đồng - nhất là chẳng sợ gì - chỉ sợ cọp với rắn thui ...hihii

Còn nợ anh món Nạp âm mà chua hồi trả được ...hihihi ...Cà Phê Quý Tỵ Giáp Ngọ gì gì gì gì ... cũng có mời anh mà !!!

Thân,

Địa Kỳ Tài

Phạt cô Diệu Nhung rang cà phê đúng 12 ly cho anh Địa viết bài. Hihi

"Khi nói đến Cách An vòng trường sinh - tức là phải có Vòng Trường Sinh" thì mới "An" - thì trước nhất, vòng trường sinh là gì? Là một chu kỳ tuần hoàn trong tiến trình của sự Sinh và Thành của Vạn Vật - mà, Vạn Vật từ đâu mà có? Từ Trời Đất mà thành - Thiên Địa định vị, vạn vật khởi sinh - thì sự Sinh Thành mà Trời tượng Trưng cho Dương và Đất tượng trưng cho Âm, vì thế, tức là từ cái gốc âm dương giao thoa, kết hợp mà sinh thành vạn vật - Vậy thì, nói về Vạn Vật tức là nói về sự sống của vạn vật - Mà, đã có sự sống tất nhiên phải có 5 yếu tố (elements of life) căn bản của sự sống, gọi là ngũ hành - Mộc Hoả Thổ Kim Thuỷ !"

Đọc đoạn này tôi thắc mắc không biết Thiên và Địa có vòng trường sinh không? "Trời tượng Trưng cho Dương và Đất tượng trưng cho Âm" mà "Cô Âm bất sinh, Cô Dương bất trưởng" Âm không có Dương thì không sinh, Dương không có âm thì không trưởng. Cô âm không sinh, cô dương không trưởng thì không thể có vòng Trường Sinh hay nói cách khác Trường sinh là vòng tuần hoàn biến hóa của âm dương giao hợp .

Thanked by 5 Members:

#272 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 06:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 31/01/2013 - 05:37, said:

Phạt cô Diệu Nhung rang cà phê đúng 12 ly cho anh Địa viết bài. Hihi

"Khi nói đến Cách An vòng trường sinh - tức là phải có Vòng Trường Sinh" thì mới "An" - thì trước nhất, vòng trường sinh là gì? Là một chu kỳ tuần hoàn trong tiến trình của sự Sinh và Thành của Vạn Vật - mà, Vạn Vật từ đâu mà có? Từ Trời Đất mà thành - Thiên Địa định vị, vạn vật khởi sinh - thì sự Sinh Thành mà Trời tượng Trưng cho Dương và Đất tượng trưng cho Âm, vì thế, tức là từ cái gốc âm dương giao thoa, kết hợp mà sinh thành vạn vật - Vậy thì, nói về Vạn Vật tức là nói về sự sống của vạn vật - Mà, đã có sự sống tất nhiên phải có 5 yếu tố (elements of life) căn bản của sự sống, gọi là ngũ hành - Mộc Hoả Thổ Kim Thuỷ !"

Đọc đoạn này tôi thắc mắc không biết Thiên và Địa có vòng trường sinh không? "Trời tượng Trưng cho Dương và Đất tượng trưng cho Âm" mà "Cô Âm bất sinh, Cô Dương bất trưởng" Âm không có Dương thì không sinh, Dương không có âm thì không trưởng. Cô âm không sinh, cô dương không trưởngthì không thể có vòng Trường Sinh hay nói cách khác Trường sinh là vòng tuần hoàn biến hóa của âm dương giao hợp .

VôDanhThiênĐịa ới ời ơi - Thì Tôi đã viết rõ trong câu viết mầu xanh của tôi mà Vodanhthiendia trích ra đó nhất là câu tôi tô đậm nét, thế mà còn thắc mắc nữa ư - Hay là tại tôi chưa mời cà phê nên làm ...khó tui ...hihihi

Trích lại lời viết trên của VôDanhthiendia: "Cô Âm bất sinh, Cô Dương bất trưởng" Âm không có Dương thì không sinh, Dương không có âm thì không trưởng. Cô âm không sinh, cô dương không trưởng thì không thể có vòng Trường Sinh hay nói cách khác Trường sinh là vòng tuần hoàn biến hóa của âm dương giao hợp"

...hihiihi....."Sai" rùi! nói cách khác của tui là hông được, hông xong rùi ...vì có trường hợp hihihi cũng có sự "âm dương giao hợp" mà vẫn không có vòng trường sinh ...thì, thì có trường hợp mà người ta gọi là "ghẹo" hay "quẹo" gì đó ...hihihi- Dương nam với Âm Nam - Dương Nữ với Âm nữ ...hihihi thì cũng "nà" Âm Dương "giao hợp" mà lị - Cái "lị lày" hổng biết gì hớt trơn .... hổng có "lược" Sinh Thành thì "nàm" sao có vòng trường sinh ...hihihi

Chúc Vui,

Địa Kỳ Tài

#273 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 07:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Địa Kỳ Tài, on 31/01/2013 - 06:53, said:



VôDanhThiênĐịa ới ời ơi - Thì Tôi đã viết rõ trong câu viết mầu xanh của tôi mà Vodanhthiendia trích ra đó nhất là câu tôi tô đậm nét, thế mà còn thắc mắc nữa ư - Hay là tại tôi chưa mời cà phê nên làm ...khó tui ...hihihi

Trích lại lời viết trên của VôDanhthiendia: "Cô Âm bất sinh, Cô Dương bất trưởng" Âm không có Dương thì không sinh, Dương không có âm thì không trưởng. Cô âm không sinh, cô dương không trưởng thì không thể có vòng Trường Sinh hay nói cách khác Trường sinh là vòng tuần hoàn biến hóa của âm dương giao hợp"

...hihiihi....."Sai" rùi! nói cách khác của tui là hông được, hông xong rùi ...vì có trường hợp hihihi cũng có sự "âm dương giao hợp" mà vẫn không có vòng trường sinh ...thì, thì có trường hợp mà người ta gọi là "ghẹo" hay "quẹo" gì đó ...hihihi- Dương nam với Âm Nam - Dương Nữ với Âm nữ ...hihihi thì cũng "nà" Âm Dương "giao hợp" mà lị - Cái "lị lày" hổng biết gì hớt trơn .... hổng có "lược" Sinh Thành thì "nàm" sao có vòng trường sinh ...hihihi

Chúc Vui,

Địa Kỳ Tài

Tôi đâu có nói theo kiểu anh Địa nghĩ âm dương giao hợp là phải có trường sinh . Hihi Xẩy thai vẩn xảy ra thường xuyên mà .Hihi

Thanked by 2 Members:

#274 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 07:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 31/01/2013 - 05:37, said:


Đọc đoạn này tôi thắc mắc không biết Thiên và Địa có vòng trường sinh không?

Nội dung của câu hỏi thật đáng để suy ngẫm

Thanked by 3 Members:

#275 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 07:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Địa Kỳ Tài, on 30/01/2013 - 06:52, said:

Với Chủ Đề: Cách An Vòng Trường Sinh
......
......

12 mấu chốt của vòng trường sinh được phân định như sau:

1)Sinh - 2)Dục - 3)Đới - 4)Quan - 5)Vượng - 6)Suy - 7)Bệnh - 8)Tử - 9) Mộ - 10) Tuyệt - 11) Thai - 12) Dưỡng ...

Các "Cụ" xưa đã hao tổn bao nhiêu tâm huyết, công sức để ấn định được 12 mấu chốt của chu kỳ tuần hoàn mà được gọi là Vòng Tràng Sinh - Vì thế, Vòng Tràng Sinh đã trở thành quy thức cố định, chẳng thể thay đổi được - thì quy thức này, tôi gọi là cái "Thể" bất di bất dịch !!! (Còn Tiếp)

Chủ Đề: Cách An Vòng Trường Sinh (tiếp theo bài trên)

Thì trên đây ta có được cái Thể - Thể thì bất di bất dịch, Có nghĩa đó là quy ước, quy tắc, là công thức - Cho nên khi nói đến cách An tức là nói đến cái Dụng của Thể, cách ứng dụng hoặc là cách áp dụng quy tắc, quy ước, cách xử dụng công thức ấy!

…Vậy thì, 12 cung bàn được thiết lập với 12 Địa Chi - 12 Địa Chi này được theo đồ hình của hậu Thiên Bát Quái theo chu kỳ tuần hoàn của tứ Thời, Tứ Phương mà còn gọi là Tứ Đại Thể Tượng khi Hoả Thuỷ Hoán Càn Khôn - Từ Tiên Thiên hoán chuyển sang Hậu Thiên - Từ Thể sang Dụng - Thì Thổ nhập Trung Cung - Có nghĩa là Tứ đại Thể Tượng này là biểu tượng của Tứ Hành, đó là Hành Mộc ==> Hoả ==> Kim ==> Thuỷ … chuyển vận bao quanh Trung Cung Thổ theo Tứ thời chuyển vận theo chu kỳ: Xuân - Hạ - Thu - Đông – Do đó Xuân thì Mộc Vương - Hạ thì Hoả Vượng - Thu thì Kim Vượng và Đông thì Thuỷ Vượng !

Có Xuân thì mới có Hạ, có Hạ mới chuyển sang Thu - Có Thu thì mới có Đông về, .. Và Đông tàn tất Xuấn lại đến .... Do đó điểm khởi của Xuân (Mộc) là đất tràng sinh của Hạ (Hoả) - khởi đầu của Hạ (Hoả) là đất tràng sinh của Thu (Kim) - điểm bắt đầu của Thu (Kim) tức là đất tràng sinh của Đông (Thuỷ) - và sau hết khởi đầu của Mùa Đông (Thuỷ ) là đât tràng sinh của Xuân (Mộc) … Vì thế, Hoả thì tràng sinh đóng tại Dần, Kim tràng sinh đóng tại Tỵ, Thuỷ tràng sinh đóng tại Thân, và Mộc tràng tại Hợi ! Cũng vì vậy - ta đặt cái thể của vòng tràng sinh của vạn vật lên từng mốc dấu khởi đầu của cung bàn đó là Dần Tỵ Thân Hợi thì sẽ thấy được vòng tràng sinh của từng hành.

Thí dụ Hoả tràng sinh tại Dân - thì Dần chính là điểm 1) Sinh tại Dần - 2) Dục tại Mão - 3) Đới tại Thìn - 4) Quan tại Tỵ - 5) Vượng tại Ngọ - 6) Suy tại Mùi - 7) Bệnh tại Thân - 8) Tử tại Dậu - 9) Mộ tại Tuất - 10) Tuyệt tại Hợi - 11) Thai tại Tí - 12) Dưỡng tại Sửu - Còn lại 3 hành Mộc Kim và Thuỷ cũng thế!

Vậy thì tổng xét trên cung bàn - Tí Ngọ Mão Dậu là đất vượng sinh của Một trong tứ Hành mà gọi là Tứ Chính- Thìn Tuất Sửu Mùi là Mộ Khố - tức Tứ Mộ - và Dần Thân Tỵ Hợi là Tứ Sinh - Tuy nhiên, Tứ Sinh này cũng là Tuyệt Địa của mỗi hành - Do đó, cũng là Tứ Tuyệt - Vì, thí dụ Dần Tuyệt tại Thân, nhưng Thân lại là trương sinh của Thuỷ (nguyên thần của Mộc - Thuỷ Sinh Mộc) Vì thế Mộc được thuỷ sinh (cứu) để được tái tạo theo chu kỳ của vòng trường sinh mà Có Thai của Mộc đóng tại Dậu Kim (mặc dù bị dậu kim khắc) - Dưỡng tại Tuất và lại được tái tạo - Sinh tại Hợi … Cho nên, mới có câu Tuyệt Xứ Phùng Sinh - Có lẽ vậy, vì "nguyên lý này" mà các Cụ dùng trong Tử Vi Và sáng tác những câu phú để truyền lại như:

A - SINH PHÙNG BẠI ĐỊA PHÁT DÃ HƯ HOA:

Cung Mệnh an tại Bại địa ví như cánh hoa sớm nở tối tàn thí dụ tuổi Giáp Thân (Thủy Mệnh) Cung Mệnh an tại Tỵ (Thủy) có Thất Sát (Kim) tọa thủ là hợp cách ngược lại Cung Mệnh an tại Ngọ (Hỏa địa ) là bất hợp cách vì Thủy, Hỏa tương khắc Kim, Hỏa tương xung nên có phát cũng không bền.

B - TUYỆT SỨ PHÙNG SINH HOA NHI BẤT BẠI:

Cung Mệnh an tại Tuyệt địa ví như cánh hoa mong manh , thí dụ Thủy Mệnh Cung Mệnh an tại Tỵ (Hỏa) là Tuyệt Địa vì Thủy khắc Hỏa nhưng nếu được Vũ Khúc thuộc (Kim) tọa thủ tất chính diệu là Vũ khúc sinh được bản Mệnh vì Kim sanh Thủy nên chẳng đáng lo ngại do đó hoa vẫn tươi...

Trở lại vòng tràng sinh ở trên, thì xét thấy rằng có 4 Hành Mộc Hoả Kim Thuỷ đã được an định trên vòng tràng sinh - thế thì còn Hanh Thổ thì sao ?

Với Hành Thổ thì có 2 lối giải thích:

cách thứ nhất là dựa vào Tiên Thiên thì Thổ là nơi Mộc nảy mầm và Thổ cũng là nơi Thuỷ Tụ để dưỡng mộc - cho nên Thổ Thuỷ đồng tính để Mộc sinh trưởng, và hơn nữa từ tiên thiên sang hậu thiên thì Thuỷ Hoán Thổ cung - cho nên về phương vị từ tiên sang hậu, từ thể sang dụng Thổ Thuỷ đồng cung - Vì thế đồng Cùng vòng tràng sinh !

Cách giải thích thứ hai, theo cung bàn của lá số tử vi - thì Thìn Tuất Sửu Mùi là hành Thổ là mộ khố của Tứ hành - và theo Lạc Thư thì Thổ nhập Trung Cung ở số 5 - Thổ là mộ khố của Vạn Vật, Vạn Vật trong đó có cả hành thổ - vì thế Thổ cũng là mộ khố của Thổ - Vậy thì xét theo 12 Địa Chi khởi 1) Tí, - 2) Sửu - 3) Dần - 4) Mão - 5) là Thìn - 5 nhập cung - cho nên Thổ Hành Mộ tại Thìn - cùng nơi với Thuỷ mộ - Vì thế Thuỷ Thổ đề tràng sinh tại Thân theo chu kỳ của vòng trường sinh trong sự chuyển vận !!!!

Hẹn tiếp bài sau với chủ đè Mệnh Hành, và Mệnh cục - và cách an vòng trường sình !!!

Chúc Vui,

Thân
Địa Kỳ Tài

#276 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 14:29

Thiên nhất sinh Thủy, Địa lục thành chi.
Địa nhị sinh Hỏa, Thiên thất thành chi.
Thiên tam sinh Mộc, Địa bát thành chi.
Địa tứ sinh Kim, Thiên cửu thành chi.
Thiên ngũ sinh Thổ, Địa thập thành chi.

Thiên ngũ sinh Thổ, con số ngũ thổ này lo ngủ gà ngủ gục vì thiếu cà phê nên lọt ở dưới chót mà lọt ở dưới chót thì chẳng lẻ Địa lục thành chi phải đợi Thổ sinh rồi mới có thể Địa lục thành chi? Thành chi là thành cái chi chi ? Nên rằng trước Thủy thì đã có Thổ hiện hửu Mười phương mà rằng thủy sanh thì thổ hiện ra cùng lúc vậy . Lý vốn trừu tượng nên khó mà giải thích cho rõ ràng thôi thì dùng Số ( cái này ang VDTT khoái tỉ) để thấy Thủy Thổ đấp đổi nhau vậy .

Sửa bởi vodanhthiendia: 31/01/2013 - 14:37


Thanked by 4 Members:

#277 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29157 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 31/01/2013 - 17:07

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 31/01/2013 - 14:29, said:

Thiên nhất sinh Thủy, Địa lục thành chi.
Địa nhị sinh Hỏa, Thiên thất thành chi.
Thiên tam sinh Mộc, Địa bát thành chi.
Địa tứ sinh Kim, Thiên cửu thành chi.
Thiên ngũ sinh Thổ, Địa thập thành chi.

Thiên ngũ sinh Thổ, con số ngũ thổ này lo ngủ gà ngủ gục vì thiếu cà phê nên lọt ở dưới chót mà lọt ở dưới chót thì chẳng lẻ Địa lục thành chi phải đợi Thổ sinh rồi mới có thể Địa lục thành chi? Thành chi là thành cái chi chi ? Nên rằng trước Thủy thì đã có Thổ hiện hửu Mười phương mà rằng thủy sanh thì thổ hiện ra cùng lúc vậy . Lý vốn trừu tượng nên khó mà giải thích cho rõ ràng thôi thì dùng Số ( cái này ang VDTT khoái tỉ) để thấy Thủy Thổ đấp đổi nhau vậy .

Bác daicoviet viết luôn một bài về việc "dùng Số" đi bác

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#278 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 00:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 31/01/2013 - 17:07, said:



Bác daicoviet viết luôn một bài về việc "dùng Số" đi bác

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Đơn giản lắm, từ từ thì mới vui .

Thanked by 1 Member:

#279 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 08:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Địa Kỳ Tài, on 31/01/2013 - 07:54, said:

Hẹn tiếp bài sau với chủ đè Mệnh Hành, và Mệnh cục - và cách an vòng trường sình !!!

Chủ Đề: Cách An Vòng Trường Sinh (tiếp theo bài trên)


Mệnh Hành: Mệnh Hành là Niên Hành, là Hành Cục của Năm! Hành Cục có là sự kết hợp của Thiên Can và Địa Chi - sự kết hợp này còn được gọi là Nạp Âm - Thiên Dương Nạp Địa Âm thì sẽ sinh ra một hành mới, thì hành mới này được gọi là Hành Cục - Do đó người được sinh vào năm nào thì bản mệnh của người đó sẽ được / bị chi phối hoặc ảnh hưởng bởi Cục Hành của Năm đó suốt đời - do đó, Cục Hành của Niên Mệnh được gọi là Mệnh Hành!

Thiên Can: Thiên Can thì có 10 Thiên Can - Thập Thiên Can được tạo nên từ chu kỳ tuần hoàn của Ngũ Hành - Mộc - Hoả - Thổ - Kim - Thuỷ tương sinh với điểm khởi từ:

1) Giáp 2 )Ất - 3) Bính 4) Đinh - 5) Mậu 6) Kỷ - 7) Canh 8) Tân - 9) Nhâm 10) Quý

Địa Chi: gồm có 12 chi - 12 chi này, là sự chuyển vận của từng chu kỳ bao gồm thời gian và không gian - để biểu tượng cho 12 chi này thì các cụ xưa lấy cá tính của từng con thú để mô phỏng ý nghĩa của từng mốc dấu về thời gian lẫn không gian trong sự chuyển vận của một chu kỳ với điểm khởi thứ nhất là

1)Tí - 2) Sửu - 3) Dần - 4) Mão 5) Thìn 6) Tỵ 7) Ngọ 8) Mùi 9) Thân 10) Dậu 11) Tuất 12) Hợi

Tôi đánh đậm nét chữ Mão ở trên là vì chỗ khác biệt của Ta và Tầu - Người tầu họ dùng con Thỏ - Người Việt nhà ta là dùng con Mèo - Đó là sự khác biệt - Và, tôi muốn bàn ra một tí và chia sẻ với tất cả về sự nhận xét của tôi trong sự khác biết này vì thiết nghĩ nếu tôi không lầm thì chưa ai viết, nói, giải thích về sự khác biết giữa Thỏ và Mèo mặc dù là điều hiển nhiên ai cũng thấy được sự khác trong cách an thứ tự của 12 chi.

12 chi dược an trên một cung bàn - thì cung bàn đó là một chu kỳ tuần hoàn được chia làm 2 bên - một bên Dương - và một bên Âm - Thi bên Dương - Dương cực trưởng tại Ngọ (ngựa) thì mới chuyển sang Âm Mùi (Dê) - bên Âm - thì Âm cực trưởng tại Tí (chuột) ... Vậy thì xét về vế Dương ta có Ngọ Hoả trường sinh tại Dần (cọp)- Và vế Âm trưởng tại Tí Thuỷ - mà Tí Thuỷ trường sinh tại Thân (khỉ).

Dương tính chủ Thuận - Âm tính chủ Nghịch - Do đó, về phía dương ta có cặp Dần Mão tức Cọp Mèo - thìcặp thú này tuy khác giống nhưng đồng loại (cat) và đồng tính cùng săn mồi - kế tiếp là cặp Rồng Rắn (đồng loại) đồng tính và cặp Ngựa Dê - đồng loại ăn cỏ và đồng tính (chính ra phải là Lừa - nhưng các cụ Việt xưa thâm thuý lắm nên mới đặt là Dê ...hihihi) - Về phía Âm khởi từ Thân tức con khỉ và gà (Dậu - khác loại nghịch tính "khỉ ho gà gáy" - Gà gáy vào tảng sáng - Khỉ réo chu vào xế chiều - rồi đến Chó Heo (lợn) nghịch tính và Chuột Trâu đối nghịch một con thì lăng xăng hoành hành ban đêm - và một con thì sửa soạn làm trâu kéo nợ cầy ...

Do đó - theo chủ quan của tôi - người Tầu họ dùng con Thỏ là "vô lý" vì chẳng biểu tượng cái gì cả trong chu kỳ này - Người Việt dùng con Mèo (mão) mới hợp lý - Vây thì, của ta hay của Tầu ai hợp lý hơn ? và tại sao lại có sự khác biệt như thế - thì có hai trường hợp :

Thứ Nhất là của Người Việt sáng tạo, mà người tầu họ lấy mất đi và chủ tâm thay đổi cho khác "nguyên bản" để là "nét riêng" của họ !

Thứ hai, là của người Tầu - truyền sang Việt - người Việt dùng thấy không hợp lý cho nên mới đổi Thỏ thành Mèo để mô phỏng chính xác về nguyên lý Âm Dương thể hiện qua 12 con thú !!!

Biết rằng của ai không thành vấn đề - vấn đề chính là sự áp dụng và khai phá trong sự truyền tải !!! Tuy nhiên cũng là một vấn đề để chúng ta người Việt chúng ta suy ngẫm về sự hợp lý hay vô lý trong sự sắp đặt 12 con thú tức 12 Địa Chi giữa Ta và Tầu ???

Trở lại vấn đề đồng bản tính của Cực Dương là Ngựa Dê và Cực Âm là Chuột Trâu - hihihi - chuyện dí dỏm để mọi người cười vui bớt khô trong vấn đề tham luận của huyền học …hihihi Có lẽ vì cường Dương - cho nên mấy Cô Âm thường bị phê bình trong câu nói như "con nhỏ này nó "Ngựa" lắm” ...hihihi ...còn mấy ông Dương thì bị mấy bà trêu là "thăng cha này nó "Dê" lắm “....hihihi

và Cực Âm là Chuột Trâu - Nghịch tính của phía ÂM - thì khi tới giờ Âm Thịnh - thì "mấy Bà" lại lắc chắt, lăng xăng như chuột ấy - Còn mấy ông thì lại keo cày hì hục như trâu vậy ....hiihi

Tự nhiên lại linh tinh, làm lạc chủ đề ...hihhi - hẹn tiếp kỳ tới ...hihihi

Chúc vui,
Địa Kỳ Tài

#280 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 08:32

Anh Địa, tôi nhớ không lầm thì 12 con thú của Việt cùng nguyên gốc với Tây Tạng còn Tàu họ đổi thành Thỏ, trong sách Hiệp Kỷ có giải thích tính Thỏ là cảm mà không giao còn gà giao mà không cảm nhưng tại sau lại dùng tính cảm không giao của Thỏ ở vị trí mão và giao không cảm ở Dậu thì không thấy giải thích gì .

PS : Có lẻ họ cho là Chấn có thể (nghe)cảm đến khắp nơi mà không cần giao xúc(giao sét thì cháy thành than hihi) còn Đoài chủ sự giao duyệt? Lang man lảng mản vài dòng cà phê với anh Địa cho vui hihi .

Sửa bởi vodanhthiendia: 01/02/2013 - 08:43


Thanked by 4 Members:

#281 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 11:44

Theo sách hiệp kỷ biện phương thư

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, Cổ Viêm Vũ nói rằng 12 con giáp là một man thư được truyền từ một số dân tộc thiểu số ở trung quốc, dùng để gán 12 con vật thay cho số đếm và vô tình trùng với 12 địa chi.
Thật ra thì theo tôi về bản chất là con gì cũng không có gì quan trọng, vì nó chính là số đếm của họ, thay vì việc ta dùng số 1,2,3,4,5,6,7,8,9,0.
Tuy nhiên, một trong những hệ lụy đáng tiếc, đó là sinh ra tình trạng mê tín dị đoan lan tràn trong nhân gian, gây hại cho chúng sinh. Nhiều cặp đôi yêu nhau phải chia lìa tan tác chỉ vì những kiến thức hàng chợ như vậy "vợ tuổi hổ, chồng tuổi lợn, hổ vồ chết lợn, chắc chắn vợ chồng này sẽ không hạnh phúc. Vợ tuổi gà, chồng tuổi heo, gà mổ mù mắt heo".

Đó là vì bản chất phép gán là không chính tắc, non-canonical, không hàm tử non-functority nên sinh ra tình trạng như vậy. Ví dụ, thay vì con ngựa nạp cho ngọ, tại sao ta không thay bằng con tê giác, như vậy ngoài mục đích tử vi, còn có ý nghĩa trong việc bảo tồn động vật hoang dã. Hay thay bằng tên cầu thủ bóng đá hay tên những quan chức trong bộ chính trị thì cũng không chắc đã có ảnh hưởng gì nghiêm trọng ngoại trừ khía cạnh văn hóa.

Tôi cho rằng, nên hiểu về 12 con giáp và trả về đúng ý nghĩa gốc của nó, đó là việc chữ tượng hình mô tả 10 thiên can và 12 địa chi chính là mô tả các trạng thái sinh trưởng của hạt giống thì phù hợp hơn là nạp 12 con giáp một cách không canonical vào.

Sau khi bác Địa Kỳ Tài viết cụ thể, tôi sẽ nghiên cứu và trả lời kỹ các bài của chú VV. Tất cả những mâu thuẫn trong cách an sao, an vòng trường sinh đều xuất phát từ cách hiểu khác nhau về tính hàm tử trong tam tài.

Kính.

Sửa bởi NhuThangThai: 01/02/2013 - 12:02


Thanked by 2 Members:

#282 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 13:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 01/02/2013 - 11:44, said:

Theo sách hiệp kỷ biện phương thư

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, Cổ Viêm Vũ nói rằng 12 con giáp là một man thư được truyền từ một số dân tộc thiểu số ở trung quốc, dùng để gán 12 con vật thay cho số đếm và vô tình trùng với 12 địa chi.
Thật ra thì theo tôi về bản chất là con gì cũng không có gì quan trọng, vì nó chính là số đếm của họ, thay vì việc ta dùng số 1,2,3,4,5,6,7,8,9,0.
Tuy nhiên, một trong những hệ lụy đáng tiếc, đó là sinh ra tình trạng mê tín dị đoan lan tràn trong nhân gian, gây hại cho chúng sinh. Nhiều cặp đôi yêu nhau phải chia lìa tan tác chỉ vì những kiến thức hàng chợ như vậy "vợ tuổi hổ, chồng tuổi lợn, hổ vồ chết lợn, chắc chắn vợ chồng này sẽ không hạnh phúc. Vợ tuổi gà, chồng tuổi heo, gà mổ mù mắt heo".

Đó là vì bản chất phép gán là không chính tắc, non-canonical, không hàm tử non-functority nên sinh ra tình trạng như vậy. Ví dụ, thay vì con ngựa nạp cho ngọ, tại sao ta không thay bằng con tê giác, như vậy ngoài mục đích tử vi, còn có ý nghĩa trong việc bảo tồn động vật hoang dã. Hay thay bằng tên cầu thủ bóng đá hay tên những quan chức trong bộ chính trị thì cũng không chắc đã có ảnh hưởng gì nghiêm trọng ngoại trừ khía cạnh văn hóa.

Tôi cho rằng, nên hiểu về 12 con giáp và trả về đúng ý nghĩa gốc của nó, đó là việc chữ tượng hình mô tả 10 thiên can và 12 địa chi chính là mô tả các trạng thái sinh trưởng của hạt giống thì phù hợp hơn là nạp 12 con giáp một cách không canonical vào.

Sau khi bác Địa Kỳ Tài viết cụ thể, tôi sẽ nghiên cứu và trả lời kỹ các bài của chú VV. Tất cả những mâu thuẫn trong cách an sao, an vòng trường sinh đều xuất phát từ cách hiểu khác nhau về tính hàm tử trong tam tài.

Kính.

Người xưa sống gần gũi với thiên nhiên hơn xã hội thời nay, các con thú trong 12 địa chi gắn liền với đời sống của họ và toán học là một môn học rất hiếm phổ biến cho người ngoài nên việc dùng nó thay vì các con số cũng là tự nhiên còn chuyện mê tín cắt nghĩa bậy bạ của mấy ông thầy "báo lói" lại là vấn đề khác không tại vì việc dùng tên các con thú. Giã như dùng các con số thay vào thì mấy chả cũng vẽ ra đũ thứ như số này đớp số kia phang số nọ banh đầu để gạt người mê tín thôi.
Không phải tự nhiên mà họ chọn đại con thú quen thuộc đe6? đặc vào đâu , nó mang ý nghĩa trong đó ví dụ như ngưa là con vật rất cương kiện ám chỉ Dương tính cực mạnh nơi cung Ngọ, cọp ở cung Dần đứng đầu sơn lâm mà Dần chỉ tháng khởi đầu mùa xuân Mộc vượng thì thành Lâm mà người xưa nói tới rừng thì cọp đi liền với rừng ..còn mèo thì rất lanh và nhạy cãm , trong tư thế tịnh mà lại sẳn sàng động ( hình ảnh mèo rình bắt chuột) như tượng động quẻ Chấn ...Thìn là con vật huyền thoại tượng cho sự biến hóa vô cùng , cung Thìn cũng là cung chứa đầy biến hóa của con số 5 sanh và sát trong huyền học Á Đông ...

Sửa bởi vodanhthiendia: 01/02/2013 - 13:58


#283 thaiduong271

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 217 Bài viết:
  • 472 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 17:13

12 CON GIÁP KHÔNG PHẢI NGẪU NHIÊN MÀ NGƯỜI XƯA ĐẶT RA... CÁI LÝ CỦA NÓ RẤT KHOA HỌC NHƯNG ÍT NGƯỜI HIỂU CẶN KẼ NÊN DIỄN RA NHIỀU KIỂU GIẢI THÍCH HẾT SỨC KHIÊN CƯỠNG VÀ NHẢM NHÍ .... KHI HIỂU ĐƯỢC BẢN CHẤT GỐC RỄ CỦA 12 CON GIÁP TA SẼ LÝ GIẢI ĐƯỢC NHIỀU ĐIỂM ĐỘC ĐÁO... CHẲNG HẠN NHƯ CON GIÁP THỨ 4 Ở VIỆT HAY GỌI LÀ CON MÈO NHƯNG Ở TRUNG QUỐC HAY NHẬT BẢN NGƯỜI TA GỌI LÀ CON THỎ...... CÁCH GỌI NHƯ Ở TRUNG QUỐC VÀ NHẬT LÀ ĐÚNG

#284 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 18:13

Bây giờ chúng ta thử đặt vài câu hỏi nhỏ để giải trí, trước khi bác ĐKT viết tiếp:

1-Tử Vi là một lãnh vực mang tính chất nội tại, không phụ thuộc vào thể chế chính trị, tôn giáo hay là một công cụ phục vụ cho giai cấp thống trị?
Ví dụ, người ta gắn tượng của sao Thiên Không với một quan chức bộ chính trị đã về hưu là Trần Nhân Tông, và dùng ngài để đổ lỗi cho tất cả những đổ vỡ tan cửa nát nhà khi vào vận Thiên Không, theo mọi người đó là sai hay đúng? Và có cần đặt một cặp sao khác, tên là Dương Ba, Âm Bốn, để tưởng nhớ Ba Dũng và Tư Sang hay không, giống như người ta đặt tên đường phố?

2-Giả sử, là một người có quyền, tôi ra lệnh giết sạch toàn bộ hổ trong khu vực đông nam á, khiến loài hổ bị tuyệt chủng, vậy khi đó chúng ta có nên xóa cung Dần ra khỏi lá số hay không?
Hay cung Dần là một vật thể bất biến, tự nó, tồn tại song song cùng Dịch Lý, không phụ thuộc vào số lượng Hổ trên trái đất?

3-Cá nhân tôi cho rằng, khi xem tử vi cho người Mỹ, vì họ không tin vào con Rồng, nên tôi cho rằng cung Thìn phải phối với con Gấu mới là đúng, sách vở bị man truyền đi nên sai lạc, nếu ai phản đối có thể cùng bắt một con rồng và một con gấu ra xem cái nào ứng với cung Thìn?
Khảo sát trong cổ thư, một số tác giả còn gán Tý với chim én, như trong tài liệu đã dẫn.
--------------------------------------------------
Tổng kết lại, thiết nghĩ, chúng ta nên để ý rằng phép gán 12 con vật vào 12 địa chi không phải mang tính chất chính tắc, khác hoàn toàn với phép gán tịch quái, nạp giáp.... mang tính chính tắc. Và vì vậy, người ta sử dụng Nạp Giáp, Kinh Phòng để thành lập nên Mai Hoa, Ánh xạ lý thuyết lục hào vào lá số tử vi để hình thành lý thuyết về tam hợp/nội ngoại khí, Dùng tịch quái để khảo sát không vong, nhưng không ai sử dụng tính chất của các con vật của các cung để luận tử vi (mênh cư tuất vị, tối ái khúc xương) là vậy.

Sửa bởi NhuThangThai: 01/02/2013 - 18:27


#285 Can.Spacy

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 370 Bài viết:
  • 452 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 18:22

thời xưa thì có Ngựa để cưỡi, đưa tin, báo tin, vận hội...nên lấy tượng là Thiên Mã, ngày nay không có Ngựa nữa thì thay vì gọi con Thiên Mã là con Ngựa thì ta đổi sang Thiên Mã là ô tô, xe máy, xe đạp...

Bạch Hổ là con Hổ trắng, không có hổ thì thay bằng chó mèo...Tang Hổ Điếu Binh thì chó cắn...

Thanh Long là con rồng, nếu nó không phải là rồng thì tra nói nó là con rắn...

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |