Jump to content

Advertisements




Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQuang)


563 replies to this topic

#301 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 03/02/2013 - 08:12

To^i co' chút góp y' the^' na`y ve^` sự thuận nghịch hay phải/trai' của vòng Trường Sinh :
- Phải xét vòng Trường Sinh theo từng hệ thống riêng của cái vòng đó. Tuy gọi chung là Vòng Trường Sinh nhưng chúng hoàn toàn không giống nhau về cấu trúc và tính lý. Phải /trái không liên hệ đến chiều thơi gian tính , chúng luôn nhất quán theo chiều thời gian tính của biến Dịch : sanh vượng mộ tuyệt
- Thuận nghịch hay phải/trai' của vòng Trường Sinh Cục trong Tử Vi phản ảnh qua bố Cục của các số Sinh của Cục Số trong bãng định số của ngày theo Cục nên an theo sách ông VDTTL nhất quán với nguyên lý của bản an ngày theo Cục Số.

Về Thỏ hay Mèo thì theo tôi người Tàu gọi cung Mão là Thỏ khi áp dụng Tinh Tượng vào Thiên Bàn tương ứng với 12 cung của Địa Bàn. Họ đặc tên Tinh tượng theo hình dáng ( hay theo tính chất) tương tự của các con thú quen thuộc cho dể nhớ (chiêm tinh Tây Phương cũng dùng cách này) và không phải chỉ có cung Mão mà các cung khác họ cũng gọi tên các con thú khác với 12 con thú địa chi theo hình dáng tinh tương của Thiên Bàn và vì lý do gì Thỏ lại được dùng vào 12 chi cho Địa bàn thì không rõ , có lẽ phong tục người Tàu ngày xưa xem mèo là con vật không hay, (họ kỵ mèo nhảy qua thi thể người chết) nên không muốn dùng Mèo vào cung vị Đế xuất hồ Chấn chăng?

Sửa bởi vodanhthiendia: 03/02/2013 - 08:32


Thanked by 1 Member:

#302 Can.Spacy

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 370 Bài viết:
  • 452 thanks

Gửi vào 03/02/2013 - 08:24

 VuiVui, on 03/02/2013 - 03:17, said:

Anh Địa thân mến.
Anh đã viết thế thì tôi cũng tôn trọng anh. Nói chung, kết quả của anh thì không sai khác gì với kết quả mà tôi đã nêu. Với anh, có thể đó là sự trình bày một nội dung nhất định mà trong đó các kết quả là những điểm nút, nhấn của nội dung. Tôi thì không, nếu kết quả và phải có chứng minh. Đó là sự khác biệt giữa tôi với anh. Cho nên, anh không muốn "dông dài" tới ngũ hành nạp âm, hay gì gì khác nữa, chúng sẽ không cần thiết, nếu ta không quan tâm tới logic dẫn dắt nó. Mà tôi thì lại phải dùng tới nó thì mới có được sự chứng minh hoàn .
Vậy thì chúng ta dừng ở đây. Nhưng còn vấn đề nữa, một khi anh đã viết
[/size]
Thì Tôi rất mong anh có lời phê bình, chỉ rõ khiếm khuyết ở chỗ nào. Tôi nghĩ, anh sẽ giúp tôi rất nhiều. Hơn là chỉ nói ra mà để đấy. Vì điều đó sẽ khiến tôi cảm thấy tôi không có được sự tôn trọng, như anh đã viết ở trên
Mong chờ sự phê bình, phản biện của anh.
Chúc anh thân tâm an lạc
Thân ái.

bác vuivui có thể nói sơ qua về cách chứng minh chặt chẽ Vòng Trường sinh cục an Thuân Nghịch mọi mọi người học hỏi từ bác. Từ đó có hướng nghiên cứu đúng đắn. cám ơn bác.

#303 badmouth

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 308 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 03/02/2013 - 11:47

Cái chính là mấy cái vòng đó để làm gì? Trường sinh Cục (TSC) và Trường sinh Mệnh (TSM) có tương tác với nhau không và chúng có tương tác với các tinh diệu khác không? Nếu có thì tương tác như thế nào? TSC và TSM gặp Tuần, Triệt có bị tắc hay vẫn thông?
Ví dụ ta hay gặp cách Thai - Phục - Vượng - Tướng nói về kiếp nạn trinh tiết; nhưng Thai, Vượng ở đây là lấy của TSC hay TSM? Thêm nữa là ta bị người hay ta được "hấp diêm" người? Mấy ông con trai có thể nghĩ rằng gặp kiếp nạn kiểu này là thích lắm đây, nhưng đặt ra trường hợp bị "máy bay bà già" đánh thuốc thì sao nhỉ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hay là bị mấy ông đồng tính đánh thuốc rồi "kê giao" thì sao?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#304 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 01:54

 can.spacy, on 03/02/2013 - 08:24, said:

bác vuivui có thể nói sơ qua về cách chứng minh chặt chẽ Vòng Trường sinh cục an Thuân Nghịch mọi mọi người học hỏi từ bác. Từ đó có hướng nghiên cứu đúng đắn. cám ơn bác.

Một cách sơ lược, trong phân tích bài của anh Địa, tôi đã có đề cập tới rồi. Can.spacy đọc kỹ thì sẽ thấy thôi. Đó là thấy về Lý. Còn chứng minh thì khá dài dòng, ngay cả vấn đề thứ tự 12 cung cũng chỉ là một bước của nó thôi. Có thể nói, cả ba vấn đề mà tôi nêu ra trong chủ đề này đều nằm trong một lời giải mà thôi. Tuy nhiên, khi bàn riêng biệt, thì ta có thể tách nó ra, nhưng kỳ thực đã phải dùng kết quả của các phần trước đã nằm trong bài toán thứ tự các cung trên địa bàn lá số tử vi rồi.
Can.spacy cố gắng nghiền ngẫm thêm chút nữa, có gì tôi sẽ chỉ dẫn thêm sau.
Thân ái.

#305 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 03:05

Tóm lại, chúng ta tạm thời bỏ qua đề tài về việc nạp 12 con vật vào 12 địa chi, vì có nghiên cứu bao nhiêu lâu cũng vậy. TQ sử dụng con thỏ, ta dùng con mèo, nhưng cả hai đều sử dụng được tử vi, tứ trụ, không ảnh hưởng mấy tới hòa bình thế giới ngoại trừ khía cạnh văn hóa.
Tôi chưa thấy có bằng chứng nào thể hiện chúng ta giỏi hơn TQ về phong thủy, tử vi, tứ trụ, thái ất... vì coi Mão là con Mèo thay cho con thỏ.

Vì đây là các đề tài khó, không phải là dạng mỳ ăn liền mà đều phải suy nghĩ, nên chắc chắn số lượng các bài viết sẽ ít hơn, không thể nào nhanh chóng update được như các topic khác. Có một câu đơn giản "có vòng trường sinh thiên, địa hay không" đã là cái nghĩ nát óc.

I- VÒNG TRƯỜNG SINH MỆNH.
Có một luận điểm của chú VV, nói rằng vì Mệnh nằm ở chính giữa lá số chứ không phải là cung mệnh, nên không thể sử dụng địa bàn để an vòng Trường Sinh. Điều này tuyệt đối chính xác, và nó thể hiện rõ bản chất của cung mệnh.
Tuy nhiên, chính từ đây dẫn tới sự khác nhau về quan điểm:
1-Chú VV khẳng định, vì rằng không thể đồng nhất mệnh, hành của mệnh và cung mệnh, nên không thể có vòng trường sinh mệnh.
2-Cá nhân tôi cho rằng, nếu nhìn nhận vòng trường sinh mệnh như là Tương Tác giữa mệnh và yếu tố Địa, cụ thể hơn là ngũ hành tiêu trưởng trong địa bàn 12 cung thì chắc chắn phải có vòng trường sinh mệnh. Có lẽ, tên gọi đúng của nó là vòng trường sinh thể hiện tương tác của mệnh trong địa bàn, thay vì sự lạm dụng thuật ngữ.

Cái vấn đề chính ở đây, chính là tồn tại một đẳng cấu chính tắc giữa VTS của tương tác mệnh với địa chi và "VTS của mệnh", và người ta thường bỏ qua nó.
Ngôn ngữ của KHPĐ quá tồi, không thể nào chuyển tải được những gì cần phải nói, mà chỉ có thể mô tả me mé kiểu viết văn tả cảnh, trong khi nếu là KH phương tây thì viết hai cái đẳng cấu là xong.

II-Vòng trường sinh cục

Về nguyên lý của hình thành cục số,xin phải nói thành thật với bác ĐKT rằng cháu không đồng ý với quan điểm của bác, hoặc ít ra rằng cháu không hiểu được luận điểm này ở thời điểm hiện tại. Nguyên nhân chính có lẽ nằm ở việc thiếu khả năng thấu hiểu ngôn ngữ và thành ngữ Việt Nam do hồi bé dốt văn của cháu, nhưng cũng có thể nằm ở quan điểm nghiên cứu.
Ít ra, theo ý hiểu cá nhân, thì ý nghĩa của số cục không có liên quan gì đến 3,5,10 hay thành ngữ ngữ pháp Việt Nam, mà nó nằm ở khía cạnh Toán Học của vấn đề. Cháu phải nói thành thật, cháu đã tự tay ngồi tính toán thử tất cả theo kiến giải cá nhân về Cục, và tất cả ra kết quả khớp chính xác với sách vở hiện nay, không sai một ly, và không có liên quan gì tới thành ngữ hay tục ngữ, chỉ dùng thuần túy toán học.
Một trong những hệ quả trực tiếp của tính toán này, chính là chiều an của vòng trường sinh.
Tuy nhiên, để đến được đó thì phải đi qua rất nhiều bổ đề trung gian.
Một trong những bổ đề cần chứng minh, mà tôi tin rằng những ai nghiên cứu đều đã gặp phải, đó là "Sự khác nhau giữa ngũ hành nạp âm và Ngũ Hành Đơn", và xin phép để lại đây để mọi người suy nghĩ.

Sửa bởi NhuThangThai: 04/02/2013 - 03:09


Thanked by 1 Member:

#306 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 04:00

3, 5 rõ 10 không phải ý anh Địa nói về Cục số mà nói về vòng Tràng Sinh đó Nhuthangthai, cách 5 ta có Sanh Vượng Mộ ( là 3) và 10 là Tuyệt .

Thanked by 4 Members:

#307 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 05:49

 vodanhthiendia, on 04/02/2013 - 04:00, said:

3, 5 rõ 10 không phải ý anh Địa nói về Cục số mà nói về vòng Tràng Sinh đó Nhuthangthai, cách 5 ta có Sanh Vượng Mộ ( là 3) và 10 là Tuyệt .
thank bác. Nếu bác không nói rõ, chắc tôi còn mất thêm khối thời gian để tính số Thái Huyền để mò lại ý hiểu của bác ĐKT trước khi chắc chắn sẽ bỏ cuộc vì đi nhầm đường.
Kính

Thanked by 1 Member:

#308 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 05:50

Ngũ hành nạp âm có hai Tàilà Thiên (can) và Địa (ch). Vòng Tràng sinh theo Cục khi phối Âm/Dương Nam/Nữ là thêm yếu tố Nhân vào nửa nên Vòng Tràng sinh Cục theo sách VDTTL phải khác với Tràng Sinh Cục ngũ hành nạp âm không dùng tài Nhân. Tại sao cần tài Nhân thì chẳng cần phải giải thích.
Nghiên cứu bố cục bản an ngày các số có thể thấy được tại sao Tử Vi dùng 14 sao và 6/8 là cặp số quân bình của Âm Dương Cục trên 12 cung trong Tử Vi.

Sửa bởi vodanhthiendia: 04/02/2013 - 05:56


Thanked by 3 Members:

#309 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 15:28

Trích dẫn

Tuy nhiên, chính từ đây dẫn tới sự khác nhau về quan điểm:
1-Chú VV khẳng định, vì rằng không thể đồng nhất mệnh, hành của mệnh và cung mệnh, nên không thể có vòng trường sinh mệnh.
2-Cá nhân tôi cho rằng, nếu nhìn nhận vòng trường sinh mệnh như là Tương Tác giữa mệnh và yếu tố Địa, cụ thể hơn là ngũ hành tiêu trưởng trong địa bàn 12 cung thì chắc chắn phải có vòng trường sinh mệnh. Có lẽ, tên gọi đúng của nó là vòng trường sinh thể hiện tương tác của mệnh trong địa bàn, thay vì sự lạm dụng thuật ngữ.

Read more: http://tuvilyso.org/...0#ixzz2JuuzEuFU

TuViLySo.Org
Gấu nhầm rồi, trong msg.# 233 tôi có viết rõ:

Trích dẫn

Thế thì, nạp âm ngũ hành bản mệnh, nó nằm ở đâu ? Nó nằm ở giữa lá số, mà người ta gọi là thiên bàn. Nó có 12 giai đoạn không ? Thưa Có. Nhưng vì nó nằm ở giữa, trung tâm của lá số. Có "đăng ký hộ khẩu" nào trên cái tọa độ không gian 12 thời của địa bàn đâu mà đem gả nó cho bất cứ một cung nào cho được. Và nếu cố ấn vào, thì nó đại diện cho ai để có thể "du hành" trong cái tọa độ không gian 12 thời đó.
Thân ái.

Thanked by 3 Members:

#310 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 22:38

 vodanhthiendia, on 04/02/2013 - 04:00, said:

3, 5 rõ 10 không phải ý anh Địa nói về Cục số mà nói về vòng Tràng Sinh đó Nhuthangthai, cách 5 ta có Sanh Vượng Mộ ( là 3) và 10 là Tuyệt .


Cám ơn anh Vodanhthien dịa !!! Chỉ có anh mới góp ý trong tình thần trao đổi học thuật và suy ngẫm về những điều tôi viết - và góp ý !!!

3/5 rõ 10 như anh đã biết và viết như trên - Nhưng đó chỉ là một trong nhiều phần để giải thích về tiến trình - còn những phần kia liên quan đến Thuỷ nhị Cục , Kim Tứ Cục và Hoả lục cục nữa anh ạ - và sẽ "rõ 10" chẳng sai lý vào đâu (theo tính chủ quan và lạc quan của tôi ...hihihi) rồi lại liên quan đến cách nạp âm - vì có nạp âm thì mới có hành cục - mà nói đế đến nạp âm tức là nói nến "chu kỳ" của vòng lục thập hoa giáp - Tom' lại tất cả rõ 10 từ 3/5 là vậy anh ạ !!!

Mời anh ly cà phê sáng đầu ngày, chúc anh vui! Tạm biệt anh - sẽ có dịp trở lại - riêng phần phản biện hoặc bất đồng ý kiến của mọi người - thì tôi xin miễn trả lời vì đó không phải mục đích chính, và tôn chỉ của tôi khi vào viết giải thích !!!

Thân Chào

Địa Kỳ Tài

#311 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 04/02/2013 - 22:41

DN cũng thấy thật đáng tiếc khi anh ĐKT vội dừng đột ngột, DN cảm tưởng còn rất nhiều kiến thức về cách an vòng Tràng sinh mà anh ĐKT chưa nói hết... đúng hơn là anh chưa đi vào chủ đề chính thì đã dừng lại...
Hon một lần, DN được nghe anh giải thích về vòng Tràng sinh khá hay, mặc dầu chưa đầy đủ.... nên đợt này, DN mới khều anh ra viết bài cho tất cả chúng ta tham khảo những kiến thức kinh nghiệm anh đã tích lũy bao nhiêu năm nay...
Tiếp xúc với anh, DN thấy anh am hiểu rất sâu sắc về Âm dương ngũ hành và Dịch... có thể nói anh giải quẻ khi nào cũng thần sầu...

Thanked by 5 Members:

#312 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 00:57

 VuiVui, on 03/02/2013 - 03:17, said:

Anh Địa thân mến.
Anh đã viết thế thì tôi cũng tôn trọng anh. Nói chung, kết quả của anh thì không sai khác gì với kết quả mà tôi đã nêu. Với anh, có thể đó là sự trình bày một nội dung nhất định mà trong đó các kết quả là những điểm nút, nhấn của nội dung. Tôi thì không, nếu kết quả và phải có chứng minh. Đó là sự khác biệt giữa tôi với anh. Cho nên, anh không muốn "dông dài" tới ngũ hành nạp âm, hay gì gì khác nữa, chúng sẽ không cần thiết, nếu ta không quan tâm tới logic dẫn dắt nó. Mà tôi thì lại phải dùng tới nó thì mới có được sự chứng minh hoàn .
Vậy thì chúng ta dừng ở đây. Nhưng còn vấn đề nữa, một khi anh đã viết
[/size]
Thì Tôi rất mong anh có lời phê bình, chỉ rõ khiếm khuyết ở chỗ nào. Tôi nghĩ, anh sẽ giúp tôi rất nhiều. Hơn là chỉ nói ra mà để đấy. Vì điều đó sẽ khiến tôi cảm thấy tôi không có được sự tôn trọng, như anh đã viết ở trên
Mong chờ sự phê bình, phản biện của anh.
Chúc anh thân tâm an lạc
Thân ái.


Anh VuiVui Thân,

Cám ơn anh đã nhiệt tình vào đây và bỏ thời gian viết một bài khá dài để phê bình về những điều tôi viết ! Tôi tôn trọng mọi sự phê bình !!! Và mỗi một sự phê bình của anh và của những người khác - thì tôi đều có nhận xét của riêng tôi về từng lời phê đó !!! Đơn thuần chỉ có thế! Do đó sự khiếm khuyết mà tôi đã viết là sự nhận xét của tôi đối với riêng bài của anh viết về những gì tôi đã viết - thế thôi !!!

Như tôi đã viết, và nhắc đi nhắc lại nhiều lần - những gì tôi viết chỉ là sự góp ý của riêng tôi - chứ không viết để mà tôi phải phản biện hoặc để "cải chính" hoặc tranh cãi để "bảo vệ ý tưởng và lý luận của tôi" mới là đúng, để chứng tỏ tôi hay, chứng tỏ sự "uyên bác" của tôi !!! !!! Mong anh và mọi người hiểu cho là như thế - nếu ai thấy tôi viết "sai" hoặc bất đồng quan điểm thì đừng dùng, đừng suy nghẫm cho mất thì giờ của quý vị - một chuyện thật dễ hiểu !!!

Còn về phần "khiếm khuyết" mà anh muốn biết - đáng lẽ tôi không trả lời, nhưng quý trọng anh, tôi chỉ lấy một thí dụ sau đây và nêu ra theo lời yêu cầu của anh chứ không phải là sự phản biện của tôi về học thuật đối với sở học của anh:

Thí Dụ:

Trong phần tôi viết về từng cặp Dần Mão - Thìn Ty - Ngọ Mùi - .v.v. mà anh đã nêu ra và bày tỏ sự phi lý khi anh ghép vào "phương" để mà thành cặp bà Dần Mão Thìn .v.v. từ đó anh cho là vô lý vì Rông chẳng liên quan gì đến Dần Mão !

Khi phê bình bất cứ một vấn đề gì - thì phải đọc kỹ về bài viết đó và không thêm không bớt về những điều trong bài viết đó thì mới có một sự phê bình đứng đắn - Ở bai viết đó - tôi viết rõ ràng về phía Dưong và phía âm (chú tôi không viết là "xét về phương" như anh nêu ra - Vế dương gôm những cặp Dần Mão - Thìn Tỵ - thì đó cũng là biểu tượng cho cặp âm dương của từng cặp đó - Dần Dương mão Am - Thìn Dương Tỵ âm .v.v.

Nay anh lại tự tạo và "gán vào" phương để nảy ra một sự việc khác để mà thành 3 chi của 1 phương Dần Mão Thìn - thì điều này là sự khiếm khuyết trong sự phê bình của anh - Để mà anh có lý do để biện luận là có sự "vô lý" để mà anh có những sự phê bình của riêng anh ...Vì thế là 1 sự khiếm khuyết về cách, lối phê bình thiếu chính xác mà chỉ là lối phê bình theo kiểu "assume" - giả thử (chuyện không có để mà lý luận) là như vậy như vậy !!!

Trên đây chỉ là thí dụ tại sao tôi nhận xét bài viết của anh là khiếm khuyết đối với riêng tôi ! Và , đây là sự tỏ bày về 1 sự nhận xét cúa tôi theo lời anh yêu cầu - chứ không phải là sự phản biện của tôi đối với anh - và nhất là với mục đích tôi đã nêu ra: tôi không phải vào đây để trình lang - tôi không phải vào đây để phản biện vào ý kiến mọi sự lý luận của người khác !!!

Chỉ là 1 trong nhiều thí dụ Tôi không có thời gian để nêu ra từng điểm - Không muốn tốn thêm thời gian để mà viết giải thích !!! Mong anh hiểu cho !

Cám ơn anh và chúc anh luôn vui !!!

Thân,

Địa Kỳ Tài

Thanked by 5 Members:

#313 Rosemary

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 53 Bài viết:
  • 137 thanks
  • LocationHeaven

Gửi vào 05/02/2013 - 01:11

Mong bác Địa Kỳ Tài viết tiếp ạ.

Thanked by 1 Member:

#314 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 02:04

 Địa Kỳ Tài, on 05/02/2013 - 00:57, said:

Anh VuiVui Thân,

Cám ơn anh đã nhiệt tình vào đây và bỏ thời gian viết một bài khá dài để phê bình về những điều tôi viết ! Tôi tôn trọng mọi sự phê bình !!! Và mỗi một sự phê bình của anh và của những người khác - thì tôi đều có nhận xét của riêng tôi về từng lời phê đó !!! Đơn thuần chỉ có thế! Do đó sự khiếm khuyết mà tôi đã viết là sự nhận xét của tôi đối với riêng bài của anh viết về những gì tôi đã viết - thế thôi !!!

Như tôi đã viết, và nhắc đi nhắc lại nhiều lần - những gì tôi viết chỉ là sự góp ý của riêng tôi - chứ không viết để mà tôi phải phản biện hoặc để "cải chính" hoặc tranh cãi để "bảo vệ ý tưởng và lý luận của tôi" mới là đúng, để chứng tỏ tôi hay, chứng tỏ sự "uyên bác" của tôi !!! !!! Mong anh và mọi người hiểu cho là như thế - nếu ai thấy thôi viết "sai" hoặc bất đồng quan điểm thì đừng dùng, đừng suy nghẫm cho mất thì giờ của quý vị - một chuyện thật dễ hiểu !!!

Còn về phần "khiếm khuyết" mà anh muốn biết - đáng lẽ tôi không trả lời, nhưng quý trọng anh, tôi chỉ lấy một thí dụ sau đây và nêu ra theo lời yêu cầu của anh chứ không phải là sự phản biện của tôi về học thuật đối với sở học của anh:

Thí Dụ:

Trong phần tôi viết về từng cặp Dần Mão - Thìn Ty - Ngọ Mùi - .v.v. mà anh đã nêu ra và bày tỏ sự phi lý khi anh ghép vào "phương" để mà thành cặp bà Dần Mão Thìn .v.v. từ đó anh cho là vô lý vì Rông chẳng liên quan gì đến Dần Mão !

Khi phê bình bất cứ một vấn đề gì - thì phải đọc kỹ về bài viết đó và không thêm không bớt về những điều trong bài viết đó thì mới có một sự phê bình đứng đắn - Ở bai viết đó - tôi viết rõ ràng về phía Dưong và phía âm (chú tôi không viết là "xét về phương" như anh nêu ra - Vế dương gôm những cặp Dần Mão - Thìn Tỵ - thì đó cũng là biểu tượng cho cặp âm dương của từng cặp đó - Dần Dương mão Am - Thìn Dương Tỵ âm .v.v.

Nay anh lại tự tạo và "gán vào" phương để nảy ra một sự việc khác để mà thành 3 chi của 1 phương Dần Mão Thìn - thì điều này là sự khiếm khuyết trong sự phê bình của anh - Để mà anh có lý do để biện luận là có sự "vô lý" để mà anh có những sự phê bình của riêng anh ...Vì thế là 1 sự khiếm khuyết về cách, lối phê bình thiếu chính xác mà chỉ là lối phê bình theo kiểu "assume" - giả thử (chuyện không có để mà lý luận) là như vậy như vậy !!!

Trên đây chỉ là thí dụ tại sao tôi nhận xét bài viết của anh là khiếm khuyết đối với riêng tôi ! Và , đây là sự tỏ bày về 1 sự nhận xét cúa tôi theo lời anh yêu cầu - chứ không phải là sự phản biện của tôi đối với anh - và nhất là với mục đích tôi đã nêu ra: tôi không phải vào đây để trình lang - tôi không phải vào đây để phản biện vào ý kiến mọi sự lý luận của người khác !!!

Chỉ là 1 trong nhiều thí dụ Tôi không có thời gian để nêu ra từng điểm - Không muốn tốn thêm thời gian để mà viết giải thích !!! Mong anh hiểu cho !

Cám ơn anh và chúc anh luôn vui !!!

Thân,

Địa Kỳ Tài

Anh Địa thân mến.
Cám ơn anh đã đáp ứng mong mỏi của Tôi. Cái gì được góp ý, phản biện đúng, Tôi phải tiếp thu. Anh nói đúng. Như phần anh đã nêu, tôi có đi quá đà. Khuyết điểm này đã được tôi cố gắng khắc phục nhiều. Song, như về bản tính, tôi cũng rất dễ lặp lại. Trong quá trình phản biện, tôi hơi quá tham lam, muốn nêu được nhiều ý, mà lại ngại viết dài. Điều này đã gây ra lỗi ở trên. Tuy nhiên, nếu để ý một chút thì cũng sẽ nhận ra có sự cắc cớ trong cách trình bày, mà nếu phê phán cho chuẩn xác thì tôi còn mắc thêm lỗi nữa là ngoài việc làm mạnh thêm giả thiết thì còn trình bày thiếu mạch lạc. Xin trình bày lại cái ý mà tôi phản biện anh như sau – chú ý, không chỉ có mỗi chỗ này đâu, mà còn có một đôi chỗ nữa, cái tật này nó vẫn xuất hiện.
Đúng ra, Tôi đã nhận ra ý tứ của anh khi so sánh Dần với Mão như là một cặp âm dương về đặc tính của loài. Theo đó thì ta có 6 cặp, Dần với Mão. Thìn – với Tị. Ngọ – Mùi. Thân – Dậu. Tuất – Hợi. Tý – Sửu. Viết ra ngôn ngữ thông dụng, ta có: Hổ – mèo. Rồng – rắn. Ngựa – dê. Khỉ – gà. Chó – lợn. Chuột – trâu. Theo đó mà sắp xếp, so sánh thì ta thấy có sự "đối ngẫu" trong từng cặp, thể hiện mối quan hệ âm dương. Lý luận này, tôi đã có đọc được ở đâu đó rất lâu, và ngày ấy, có một bài phản biện xuất sắc của một tác giả nào đó, mà rất tiếc cho tới nay tôi vẫn không nhớ ra nguồn của bài đó. Nên không thể post lại làm một đoạn để phản biện anh. Mà trong tôi lại thấy sự phản biện này nó quá đơn giản, khiến tôi "trượt " qua sự phản biện ý này để tới một giả thiết tổng quan hơn, chứng cứ vững lý hơn, đó là sự đồng phương. Rồi từ đó lý giải ngược lại sẽ cho thấy sự bất cập trong sự bảo vệ việc thay mão bởi thỏ và ngược lại.
Thật vậy. Như ta thấy từng cặp hổ mèo, rồng rắn, ngựa dê đồng dạng mà đối ứng âm dương to với nhỏ. Nhưng khỉ với gà, chó với lợn, chuột với trâu thì lại không có tính đồng dạng như thế và cũng không có tính đối ứng âm dương to nhỏ nữa. Và ngay trong cặp, khỉ gà, chó với lợn, chuột với trâu. Nếu như chuột với trâu đối ứng âm dương nhânh chậm, linh hoạt và chậm rãi thì khỉ với gà lại không được như thế. Nếu tôi nhớ không lầm, chính lý này trong sự so sánh giữa khỉ với gà mà người tàu đưa ra cặp hổ với thỏ, như một sự tương ứng âm dương về cặp hợp lý hơn với cặp hổ mèo. Và theo cái lý ấy một cách nhất quán thì rồng với rắn có chó với lợn, ngựa với dê thì có chuột với trâu, ... và như thế ta có đủ 12 con giống cho 12 cung. Với cái lý như vậy, 12 con giống của người tàu với con thỏ hợp lý hơn so với 12 con giống có con mèo của người việt.
Nhưng không hẳn như thế đã là chân lý, bởi nói ngay như chiêm tinh, cũng với 12 cung người ta có tên tương ứng bởi những chỉ dấu hoàn toàn khác, chẳng hạn có những cung gọi là bảo bình, rồi bọ cạp, cái cân, ...Không hề thấy có sự nhất quán nào đối với hệ thống 12 cung trên phạm vi toàn thế giới.
Tôi viết lại cho rõ ý với sự thành thật cám ơn anh đã chỉ ra cái khiếm khuyết đó. Mà nếu tôi không ngại, viết cho tới nơi tới chốn thì bài viết sẽ chuẩn mực hơn. Có thể, một lúc nào đó, nếu có thời gian, tôi sẽ viết lại, vì còn có một số khiếm khuyết nữa, cũng mắc ở cái tật này.
Một lần nữa, cám ơn anh.
P/s. Cũng xin lỗi bạn đọc, không biết có phải vì tôi phản biện mà anh Địa đã ngưng viết. Nếu không phải thế, hy vọng anh Địa cứ tiếp tục các bài viết của anh. Nếu không, tôi lại phải "đền bù" bằng cách trình bày trọn vẹn bài chứng minh sự đúng đắn của việc an vòng tràng sinh theo TTL.
Thân ái.

#315 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 03:17

 vodanhthiendia, on 04/02/2013 - 04:00, said:

3, 5 rõ 10 không phải ý anh Địa nói về Cục số mà nói về vòng Tràng Sinh đó Nhuthangthai, cách 5 ta có Sanh Vượng Mộ ( là 3) và 10 là Tuyệt .

Trong tiếng Việt, chữ "cách" có nghĩa là "không tiếp liền nhau, vì ở giữa có một vật hoặc một khoảng không gian, thời gian nào đó..."

"Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,
Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh dờn" (thơ của Nguyễn Bính)

cho nên từ Sinh - Dục - Đới - Quan - Vượng - Suy - Bệnh - Tử - Mộ - Tuyệt - Thai - Dưỡng thì giữa Sinh và Vượng là 3 cũng như từ Vượng đến Mộ cũng cách 3 chứ không bao giờ "cách 5 ta có Sanh Vượng Mộ" như Vodanhthiendia đã diễn giải hay Địa Kỳ Tài thừa nhận ở dưới đây:

 Địa Kỳ Tài, on 04/02/2013 - 22:38, said:

Cám ơn anh Vodanhthien dịa !!! Chỉ có anh mới góp ý trong tình thần trao đổi học thuật và suy ngẫm về những điều tôi viết - và góp ý !!!

3/5 rõ 10 như anh đã biết và viết như trên - Nhưng đó chỉ là một phần để giải thích về tiến trình - còn những phần kia liên quan đến Thuỷ nhị Cục , Kim Tứ Cục và Hoả lục cục nữa anh ạ - và sẽ "rõ 10" chẳng sai lý vào đâu, rồi lại liên quan đến cách nạp âm - vì có nạp âm thì mới có hành cục - mà nói đế đến nạp âm tức là nói nến "chu kỳ" của vòng lục thập hoa giáp - Tom' lại tất cả rõ 10 từ 3/5 là vậy anh ạ !!!

Người Việt cũng hay nói hoặc viết: bảy bảy bốn (mươi) chín hay chín chín tám (mươi) mốt là nói đến toán nhân giữa 2 con số và bỏ (mười) cho gọn vậy thôi.

7 x 7 = 49
9 x 9 = 81

thì ba năm rõ mười có thể suy luận như sau:

1. ba năm rõ mười lăm - nhưng thay vì bỏ (mười) như trong cách nói bảy bảy bốn (mươi) chín lại không được vì bỏ mười thì còn gì ...? lăm ? nên trong trường hợp này lại đi bỏ (lăm)

2. hai năm rõ mười - là cách nói và viết đúng nhưng lại không viết thế mà lại viết là "ba" ? rồi con người ta cứ không cần biết đúng sai mà cứ "nói sao nghe vậy" rồi dùng sai và hiểu sai những thành ngữ như thế chăng?

Chẳng hạn: "Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm" thành "Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm" ...

Thứ đến, khi viết về cụm từ "ba (3) năm (5) rõ mười (10)" thì chỉ có Việt Tộc mới dùng - thì Địa Kỳ Tài có ý dẫn giải cho Ngọa Long rằng:



 Địa Kỳ Tài, on 02/02/2013 - 02:51, said:


Ngoạ Long thử nghĩ xem từ thuỷ nhị Cục đến Hoả lục Cục - chỉ có con số 3 - Mộc Tam Cục - và con số 5 - Thổ Ngũ Cục - là rõ ràng mà ai ai cũng chấp nhận (3/5 rõ 10) chẳng thể nào "cãi" được - vì đã quá rõ ràng, (rõ mười) phải không ? - hihiih ...còn những con số khác tha hồ mà lý luận tranh cãi ... mà quên đi cái lý đơn giản của nó để mà giải tích !!! So với thời bây giờ thì Căn bản của một vấn đề gì áp dụng trong Toán Học nếu ta có chắc được 2 yếu tố, thì ta có thể giải tích được cái thứ 3 - Các Cụ Hay ở chỗ đó !!! Chỉ để lại 2 thôi ...hiihi


là từ Thủy nhị cục đến Hỏa lục cục thì chỉ có con số 3 (Mộc tam cục) và con số 5 (Thổ ngũ cục) là rõ ràng (vì sao, như thế nào) thì Địa Kỳ Tài không giải thích rồi cứ như là việc thừa nhận tự nhiên vậy.


Đúng vậy, nhìn ở Hà Đồ và Lạc Thư hai con số 3 và 5 này đều giữ nguyên ngũ hành của nó nhưng không phải là lý dó duy nhất hay bất cứ người Việt nào cũng hiểu một cách hợp lý như thế (chỉ trong phương diện ngũ hành cục số nói riêng hay thuật số nói chung).


Sửa bởi TuBinhTuTru: 05/02/2013 - 03:27







Similar Topics Collapse

3 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 3 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |