Jump to content

Advertisements




Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQuang)


563 replies to this topic

#316 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 06:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 05/02/2013 - 02:04, said:

Anh Địa thân mến.
Cám ơn anh đã đáp ứng mong mỏi của Tôi. Cái gì được góp ý, phản biện đúng, Tôi phải tiếp thu. Anh nói đúng. Như phần anh đã nêu, tôi có đi quá đà. Khuyết điểm này đã được tôi cố gắng khắc phục nhiều. Song, như về bản tính, tôi cũng rất dễ lặp lại. Trong quá trình phản biện, tôi hơi quá tham lam, muốn nêu được nhiều ý, mà lại ngại viết dài. Điều này đã gây ra lỗi ở trên. Tuy nhiên, nếu để ý một chút thì cũng sẽ nhận ra có sự cắc cớ trong cách trình bày, mà nếu phê phán cho chuẩn xác thì tôi còn mắc thêm lỗi nữa là ngoài việc làm mạnh thêm giả thiết thì còn trình bày thiếu mạch lạc. Xin trình bày lại cái ý mà tôi phản biện anh như sau – chú ý, không chỉ có mỗi chỗ này đâu, mà còn có một đôi chỗ nữa, cái tật này nó vẫn xuất hiện.
Đúng ra, Tôi đã nhận ra ý tứ của anh khi so sánh Dần với Mão như là một cặp âm dương về đặc tính của loài. Theo đó thì ta có 6 cặp, Dần với Mão. Thìn – với Tị. Ngọ – Mùi. Thân – Dậu. Tuất – Hợi. Tý – Sửu. Viết ra ngôn ngữ thông dụng, ta có: Hổ – mèo. Rồng – rắn. Ngựa – dê. Khỉ – gà. Chó – lợn. Chuột – trâu. Theo đó mà sắp xếp, so sánh thì ta thấy có sự "đối ngẫu" trong từng cặp, thể hiện mối quan hệ âm dương. Lý luận này, tôi đã có đọc được ở đâu đó rất lâu, và ngày ấy, có một bài phản biện xuất sắc của một tác giả nào đó, mà rất tiếc cho tới nay tôi vẫn không nhớ ra nguồn của bài đó. Nên không thể post lại làm một đoạn để phản biện anh. Mà trong tôi lại thấy sự phản biện này nó quá đơn giản, khiến tôi "trượt " qua sự phản biện ý này để tới một giả thiết tổng quan hơn, chứng cứ vững lý hơn, đó là sự đồng phương. Rồi từ đó lý giải ngược lại sẽ cho thấy sự bất cập trong sự bảo vệ việc thay mão bởi thỏ và ngược lại.
Thật vậy. Như ta thấy từng cặp hổ mèo, rồng rắn, ngựa dê đồng dạng mà đối ứng âm dương to với nhỏ. Nhưng khỉ với gà, chó với lợn, chuột với trâu thì lại không có tính đồng dạng như thế và cũng không có tính đối ứng âm dương to nhỏ nữa. Và ngay trong cặp, khỉ gà, chó với lợn, chuột với trâu. Nếu như chuột với trâu đối ứng âm dương nhânh chậm, linh hoạt và chậm rãi thì khỉ với gà lại không được như thế. Nếu tôi nhớ không lầm, chính lý này trong sự so sánh giữa khỉ với gà mà người tàu đưa ra cặp hổ với thỏ, như một sự tương ứng âm dương về cặp hợp lý hơn với cặp hổ mèo. Và theo cái lý ấy một cách nhất quán thì rồng với rắn có chó với lợn, ngựa với dê thì có chuột với trâu, ... và như thế ta có đủ 12 con giống cho 12 cung. Với cái lý như vậy, 12 con giống của người tàu với con thỏ hợp lý hơn so với 12 con giống có con mèo của người việt.
Nhưng không hẳn như thế đã là chân lý, bởi nói ngay như chiêm tinh, cũng với 12 cung người ta có tên tương ứng bởi những chỉ dấu hoàn toàn khác, chẳng hạn có những cung gọi là bảo bình, rồi bọ cạp, cái cân, ...Không hề thấy có sự nhất quán nào đối với hệ thống 12 cung trên phạm vi toàn thế giới.
Tôi viết lại cho rõ ý với sự thành thật cám ơn anh đã chỉ ra cái khiếm khuyết đó. Mà nếu tôi không ngại, viết cho tới nơi tới chốn thì bài viết sẽ chuẩn mực hơn. Có thể, một lúc nào đó, nếu có thời gian, tôi sẽ viết lại, vì còn có một số khiếm khuyết nữa, cũng mắc ở cái tật này.
Một lần nữa, cám ơn anh.
P/s. Cũng xin lỗi bạn đọc, không biết có phải vì tôi phản biện mà anh Địa đã ngưng viết. Nếu không phải thế, hy vọng anh Địa cứ tiếp tục các bài viết của anh. Nếu không, tôi lại phải "đền bù" bằng cách trình bày trọn vẹn bài chứng minh sự đúng đắn của việc an vòng tràng sinh theo TTL.
Thân ái.


Anh VuiVui Thân,

Cám ơn lòng nhiệt tâm và sự thẳng thắn của anh đối với tôi. Trong diễn đàn này, tôi thấy anh là ngưoì đầy nhiệt huyyết và tận tình giải đáp cho mọi người khi có việc cần hỏi đến anh. Đó là điều trân quý và sư tôn trọng của tôi đối với anh !!!

Tôi thì nhận xét sao, viết làm vậy không có bất cứ một ý tưởng nào khác ngoài sự ngay thẳng trong những điều tôi nhận xét từ những bài viết của tôi trả lời anh !

Mong anh hiểu cho tôi, cá tính mỗi người đều có sự khác biệt - và cũng đều có cái "tật",ưu và khuyết điểm khác nhau ! mong anh đừng bận tâm - Thôi thì, trước lạ sau quen, trước thẳng thắn sau thành thân tình !!!

Năm hết Tết đến, tôi thành thật chúc anh và gia đình một năm mới an bình, vạn sự như ý, hạnh phúc và cát tường !

Thân,

Địa Kỳ Tài

#317 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 08:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 05/02/2013 - 03:17, said:

Trong tiếng Việt, chữ "cách" có nghĩa là "không tiếp liền nhau, vì ở giữa có một vật hoặc một khoảng không gian, thời gian nào đó..."

"Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,
Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh dờn" (thơ của Nguyễn Bính)

cho nên từ Sinh - Dục - Đới - Quan - Vượng - Suy - Bệnh - Tử - Mộ - Tuyệt - Thai - Dưỡng thì giữa Sinh và Vượng là 3 cũng như từ Vượng đến Mộ cũng cách 3 chứ không bao giờ "cách 5 ta có Sanh Vượng Mộ" như Vodanhthiendia đã diễn giải hay Địa Kỳ Tài thừa nhận ở dưới đây:


Cha`o TuBinhTuTru,
Tôi dùng chữ cách không theo ý trên (đúng là tôi diển tả tiếng Việt chổ này tệ, không chính xác hihi). "Cách" tôi nhìn vòng Tràng sinh theo một vòng chu kỳ kín trên đó các điểm mốc : (Dưỡng) - Sinh - Dục - Đới - Quan - Vượng - Suy - Bệnh - Tử - Mộ - Tuyệt - Thai - Dữong - (rồi lại Sinh) . Từ Sinh đến Dục là một quãng đời và luôn có cái quãng khởi trước điểm mốc như thế mà có 5 quãng (-) từ các mốc Sanh, Vượng, Mộ. Tôi nghĩ mọi người đọc đều hiểu ý tôi muốn nói, đó là điều duy nhất tôi quan tâm khi viết.

Về vấn đề tìn hiểu ý nghĩa các câu có tính cách khẩu quyết của tiền nhân thì xin TÙY hỉ. Bạn nào thích suy diển theo ngữ pháp, văn phạm, cách viết tắc ...thì cũng Tùy hỉ.

Sửa bởi vodanhthiendia: 05/02/2013 - 08:51


Thanked by 3 Members:

#318 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 09:01

Tôi không biết vì sao muốn edit cho rõ lại không được nên phải post lại :

Chào TuBinhTuTru,
Tôi dùng chữ cách không theo ý trên (đúng là tôi diển tả tiếng Việt chổ này tệ, không chính xác hihi, có lẻ vì viết trả lời cho Nhuthangthai là người đầu óc linh mẩn nên tôi không chú ý chuyện này lắm). "Cách" tôi nhìn vòng Tràng sinh theo một vòng chu kỳ kín trên đó các điểm mốc : (Dưỡng) - Sinh - Dục - Đới - Quan - Vượng - Suy - Bệnh - Tử - Mộ - Tuyệt - Thai - Dữong - (rồi lại Sinh) . Từ Sinh đến Dục là một quãng đời và trước mọi điểm mốc luôn có quãng đời trước nó như thế mà có 5 quãng (-) từ các mốc Sanh, Vượng, Mộ. Tôi nghĩ mọi người đọc đều hiểu ý tôi muốn nói, đó là điều duy nhất tôi quan tâm khi viết.

Về việc tìm hiểu và giải thích các câu có tính cách "khẩu quyết" của tiền nhân thì xin Tùy hỉ.

Sửa bởi vodanhthiendia: 05/02/2013 - 09:12


Thanked by 2 Members:

#319 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 09:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 05/02/2013 - 02:04, said:


Nếu như chuột với trâu đối ứng âm dương nhânh chậm, linh hoạt và chậm rãi thì khỉ với gà lại không được như thế.

Anh Vuivui thân,
Về Khỉ và gà thì đúng là không có tương phản ở nhanh chậm nhưng có điểm tương phản là gà thuộc loại lông vũ nhưng sống dưới đất còn khỉ thuộc loại động vật có vú lại sinh hoạt trên cây cao . Các con thú khác chắc chỉ có mấy bác nhà nông lâm súc là rành tình tình của chúng nhất .

Sửa bởi vodanhthiendia: 05/02/2013 - 09:25


Thanked by 1 Member:

#320 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 13:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Địa Kỳ Tài, on 04/02/2013 - 22:38, said:


3/5 rõ 10 như anh đã biết và viết như trên - Nhưng đó chỉ là một trong nhiều phần để giải thích về tiến trình - còn những phần kia liên quan đến Thuỷ nhị Cục , Kim Tứ Cục và Hoả lục cục nữa anh ạ - và sẽ "rõ 10" chẳng sai lý vào đâu (theo tính chủ quan và lạc quan của tôi ...hihihi) rồi lại liên quan đến cách nạp âm - vì có nạp âm thì mới có hành cục - mà nói đế đến nạp âm tức là nói nến "chu kỳ" của vòng lục thập hoa giáp - Tom' lại tất cả rõ 10 từ 3/5 là vậy anh ạ !!!

Địa Kỳ Tài

Anh Địa thân,
Nói đến các con số 2,3 và 5 thì chúng là số gốc của môn Huyền Số từ đó mà vạn vật sanh, biến hóa, và thành rồi diệt nên ngũ hành nạp âm dùng con số 3 để lăng ba vi bộ và cục cũng suy từ nạp âm mà ra nên dĩ nhiên chúng có liên hệ với nhau. Nói sau cho hết số 3 đây anh? Thôi thì mời anh ly cà phê nhâm nhi cho vui đũ 5 canh.

Thanked by 2 Members:

#321 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 14:52

Trước đến nay - khi an vòng Trường sinh cho âm nam dương nữ, có hai trường phái sách đã ghi (1- Sinh luôn ở tứ sinh, Vượng ở tứ mộ và Mộ ở tứ chính ; 2- Mộ luôn phải ở tứ Mộ, Sinh ở tứ chính và vương ở tứ sinh) chứ không hề giải thích vì sao ?

Vấn đề đặt ra cho bài toán an nghịch này là:

Trường phái 1 : Tại sao Vượng lại an tại tứ Mộ và Mộ lai an tại tứ Chính ?
Trường phái 2 : Tại sao Sinh lại an tại tứ Chính mà Vượng lại an tại tứ Sinh ?

Phải trả lời và lý giải được điều này thì chìa khóa phương pháp an vòng Trường sinh cho tuổi âm nam dương nữ mới được mở ra….

Thanks !

Thanked by 4 Members:

#322 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 05/02/2013 - 23:48

@DN: Sau đây chỉ bàn đến vòng Trường Sinh của khoa Tử Vi, vì (theo tôi) vòng trường sinh tùy mỗi ứng dụng mà phải uyển chuyển biến đổi khác nhau.

Trường phái 1: Coi vị trí trường sinh là mấu chốt (và vòng trường sinh thuận là khởi điểm lý luận) nên vòng nghịch phải trường sinh cùng chỗ vòng thuận, các vị trí khác tự nhiên sẽ ra như cô nói. Thí dụ: Mộc tam cục vòng nghịch Trường Sinh ở Hợi, vì phải Trường Sinh cùng chỗ với mộc tam cục vòng thuận.

Trường phái 2: Cũng coi vòng thuận là khởi điểm lý luận. Giả sử rằng vòng trường sinh nghịch ứng "âm". Có hai cách nhìn chính yếu, đều dẫn đến một kết quả.
Cách thứ nhất: Coi vị trí Lâm Quan là mấu chốt của vòng Trường Sinh (Lâm Quan phải ứng với lộc vị), các vị trí khác tự nhiên sẽ ra như cô nói. Thí dụ: Mộc tam cục tất lộc vị dương (Giáp) ở Dần, lộc vị âm (Ất) ở Mão. Muốn đi nghịch sao cho Mão (lộc vị) trùng với Lâm Quan thì phải khởi từ Ngọ.
Cách thứ hai: Theo thuyết "âm sinh dương tử" thì -vì âm dương là hai đối cực- âm phải "sinh" ở vị trí "tử" của dương. Lại lấy thí dụ Mộc tam cục. Dương mộc tử ở Ngọ nên âm mộc phải sinh ở Ngọ.

(Lại có trường phái thứ ba, bảo mấu chốt là vị trí "mộ", nói rõ hơn phái này cho rằng hai vòng trường sinh thuận nghịch phải mộ ở cùng chỗ, muốn thế âm mộc tam cục phải khởi trường sinh ở Mão -rồi đi nghịch- để mộ ở Mùi trùng với dương mộc tam cục. Phái này nền tảng lý luận yếu hơn hai phái kể trên).

Cần nói rằng mọi sách chữ Hán của Đài Cảng mà tôi đã đọc qua (nếu an vòng trường sinh) đều theo trường phái thứ nhất, tức hai vòng trường sinh thuận nghịch Trường Sinh cùng chỗ. Cách này y hệt sách VDTTL (và cũng là cách tôi theo).

An vòng trường sinh nghịch theo trường phái thứ hai và thứ ba thì chỉ thấy trong vài sách Tử Vi Việt Nam.

Sửa bởi VDTT: 05/02/2013 - 23:57


#323 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 06/02/2013 - 04:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Diệu Nhung, on 05/02/2013 - 14:52, said:

Trước đến nay - khi an vòng Trường sinh cho âm nam dương nữ, có hai trường phái sách đã ghi (1- Sinh luôn ở tứ sinh, Vượng ở tứ mộ và Mộ ở tứ chính ; 2- Mộ luôn phải ở tứ Mộ, Sinh ở tứ chính và vương ở tứ sinh) chứ không hề giải thích vì sao ?

Vấn đề đặt ra cho bài toán an nghịch này là:

Trường phái 1 : Tại sao Vượng lại an tại tứ Mộ và Mộ lai an tại tứ Chính ?
Trường phái 2 : Tại sao Sinh lại an tại tứ Chính mà Vượng lại an tại tứ Sinh ?

Phải trả lời và lý giải được điều này thì chìa khóa phương pháp an vòng Trường sinh cho tuổi âm nam dương nữ mới được mở ra….

Thanks !
Trường sinh cho tuổi âm nam dương nữ:
Trường phái 1 : Tại sao Vượng lại an tại tứ Mộ? Chú ý Vượng này là ÂM Vượng thì sẽ thấy chẳng có gì phi lý cã . Nơi (dương)Mộ là chổ Âm khí vượng nhất . Tương tự
Âm Mộ lai an tại tứ Chính là vì tứ Chính là nơi Dương khí Vượng nhất.

Sửa bởi vodanhthiendia: 06/02/2013 - 04:02


#324 Địa Kỳ Tài

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 226 Bài viết:
  • 1507 thanks

Gửi vào 06/02/2013 - 04:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 05/02/2013 - 13:52, said:

Anh Địa thân,
Nói đến các con số 2,3 và 5 thì chúng là số gốc của môn Huyền Số từ đó mà vạn vật sanh, biến hóa, và thành rồi diệt nên ngũ hành nạp âm dùng con số 3 để lăng ba vi bộ và cục cũng suy từ nạp âm mà ra nên dĩ nhiên chúng có liên hệ với nhau. Nói sau cho hết số 3 đây anh? Thôi thì mời anh ly cà phê nhâm nhi cho vui đũ 5 canh.

Anh Vodanhthiendia Thân,

Mời anh cữ cà phê chièu - Ừ cứ lăng ba vi bộ 3 bước rùi 5 bước trái phải cho vui !


Thân,

Địa Kỳ Tài

Thanked by 3 Members:

#325 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 06/02/2013 - 22:47

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VDTT, on 05/02/2013 - 23:48, said:

@DN: Sau đây chỉ bàn đến vòng Trường Sinh của khoa Tử Vi, vì (theo tôi) vòng trường sinh tùy mỗi ứng dụng mà phải uyển chuyển biến đổi khác nhau.

Trường phái 1: Coi vị trí trường sinh là mấu chốt (và vòng trường sinh thuận là khởi điểm lý luận) nên vòng nghịch phải trường sinh cùng chỗ vòng thuận, các vị trí khác tự nhiên sẽ ra như cô nói. Thí dụ: Mộc tam cục vòng nghịch Trường Sinh ở Hợi, vì phải Trường Sinh cùng chỗ với mộc tam cục vòng thuận.

Trường phái 2: Cũng coi vòng thuận là khởi điểm lý luận. Giả sử rằng vòng trường sinh nghịch ứng "âm". Có hai cách nhìn chính yếu, đều dẫn đến một kết quả.
Cách thứ nhất: Coi vị trí Lâm Quan là mấu chốt của vòng Trường Sinh (Lâm Quan phải ứng với lộc vị), các vị trí khác tự nhiên sẽ ra như cô nói. Thí dụ: Mộc tam cục tất lộc vị dương (Giáp) ở Dần, lộc vị âm (Ất) ở Mão. Muốn đi nghịch sao cho Mão (lộc vị) trùng với Lâm Quan thì phải khởi từ Ngọ.
Cách thứ hai: Theo thuyết "âm sinh dương tử" thì -vì âm dương là hai đối cực- âm phải "sinh" ở vị trí "tử" của dương. Lại lấy thí dụ Mộc tam cục. Dương mộc tử ở Ngọ nên âm mộc phải sinh ở Ngọ.

(Lại có trường phái thứ ba, bảo mấu chốt là vị trí "mộ", nói rõ hơn phái này cho rằng hai vòng trường sinh thuận nghịch phải mộ ở cùng chỗ, muốn thế âm mộc tam cục phải khởi trường sinh ở Mão -rồi đi nghịch- để mộ ở Mùi trùng với dương mộc tam cục. Phái này nền tảng lý luận yếu hơn hai phái kể trên).

Cần nói rằng mọi sách chữ Hán của Đài Cảng mà tôi đã đọc qua (nếu an vòng trường sinh) đều theo trường phái thứ nhất, tức hai vòng trường sinh thuận nghịch Trường Sinh cùng chỗ. Cách này y hệt sách VDTTL (và cũng là cách tôi theo).

An vòng trường sinh nghịch theo trường phái thứ hai và thứ ba thì chỉ thấy trong vài sách Tử Vi Việt Nam.


Cảm ơn sự hướng dẫn giải thích của anh rất nhiều !

Lần đầu tiên DN được nhìn thấy lá số tử vi từ website vietshare.com, khi ấy DN chẳng biết mô tê răng rứa gì hết… sau đó, qua giới thiệu DN biết thêm trang thuongviet.com với trình Tử vi của anh Nắng Chiều.
Khi an lá số, DN mới giật mình “ồ, tại sao bên vietshare.com cung mệnh con trai mình có sao Suy mà ở thuongviet.com lại là sao Mộc dục ?”
Bắt đầu từ đó DN quan tâm đến cách an vòng Trường sinh cho âm nam dương nữ, có điều với kiến thức hạn hẹp cũng như sự hiểu biết còn khá nông cạn nên bản thân DN không thể giải thích nổi, cũng như cuộc sống công việc không cho phép DN đủ thời gian tìm hiểu lý số, đam mê lý số…

Đành vậy, trước đến nay DN vẫn xài theo trường phái 1 với tinh thần áp đặt…. nhưng trong lòng DN có suy nghĩ như thế này - Để có thể nghiên cứu lý số tất phải nắm chắc Âm dương ngũ hành - bởi học thuyết ngũ hành âm dương chính là nên tảng cho các môn học lý số.

Người xưa vốn rất thâm thúy và đầy trải nghiệm - Dịch và Ngũ hành âm dương là sản phẩm đỉnh cao trí tuệ của những bậc thánh nhân mà cho đến đời này chúng ta cũng chưa khám phá hết - bởi vậy, không phải tự nhiên mà họ an nghịch vòng Trường sinh cho âm nam dương nữ, chắc chắn phải có cái lý sâu xa… và khi coi vị trí Trường sinh là mẫu chốt nghịch theo thứ tự thì đương nhiên Đế vượng bao giờ cũng nằm ở tứ Mộ và sao Mộ nằm ở tứ Chính.
Thế nhưng - sự “đương nhiên” này lẽ nào như một phép tính đếm ư ? Lẽ nào người xưa chỉ đơn giản như vậy thôi ư ?
Không ! Chắc chắn phải ẩn tàng lý âm dương ngũ hành !

Dẫu vẫn đang xài theo cách an của trường phái 1, nhưng DN lại thấy sự giải thích “âm sinh dương tử” của anh VDTT về trường phái 2 có lý hơn, gần với sự thâm thúy của người xưa (theo quan điểm cá nhân) và bản thân DN lâu nay cũng đã có suy nghĩ giống giống như anh giải thích. Sinh ở Tứ chính, Vượng ở tứ sinh gợi cho DN nghĩ tới hình ảnh con cá âm dương -> Dương trưởng âm sinh, âm trưởng dương sinh hay trong dương có âm và trong âm có dương....

Sáng nay, sau khi đọc bài của anh, DN tính sẽ viết dài dài, vì trong đầu nghĩ được nhiều ý hay hay, thế nhưng đi làm về, chuẩn bị nhà cửa đón tết, tắm gội xong rồi ngồi vào máy, tự dưng bao nhiêu ý tưởng hay hay mất tiêu luôn.... chán thật !

Thanked by 3 Members:

#326 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 06/02/2013 - 23:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 06/02/2013 - 04:01, said:

Trường sinh cho tuổi âm nam dương nữ:
Trường phái 1 : Tại sao Vượng lại an tại tứ Mộ? Chú ý Vượng này là ÂM Vượng thì sẽ thấy chẳng có gì phi lý cã . Nơi (dương)Mộ là chổ Âm khí vượng nhất . Tương tự
Âm Mộ lai an tại tứ Chính là vì tứ Chính là nơi Dương khí Vượng nhất.

Điều nay DN chưa thấu hiểu được sâu sắc, nếu có thể anh làm ơn giải thích thêm ạ... Hy vọng rằng, sau khi được nghe anh giải thích, DN sẽ thấy rõ cái lý tàng ẩn thâm thúy của người xưa... từ đó DN có sự chấp nhận an vòng Trường sinh âm nam dương nữ theo trường phái 1 là hoàn toàn thỏa đáng chứ không áp đặt mình phải theo như trước đây ạ !

Cảm ơn anh rất nhiều !

Thanked by 1 Member:

#327 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 06/02/2013 - 23:15

@DN: Nếu chỉ đọc thoáng qua sẽ thấy trường phái "âm sinh dương tử" rất hấp dẫn, nhưng suy nghĩ kỹ sẽ thấy có vấn đề.

Vấn đề chính là cách này của hành đơn, không phải hành nạp âm, mà vòng TS của Tử Vi là hành nạp âm, không phải hành đơn.

Cũng cần để ý đến thống kê:
a) Mọi sách Đài Cảng -nếu có an vòng TS- đều an theo trường phái thứ nhất (tức là y hệt sách VDTTL), cho thấy đây CHẮC CHẮN 99.9% là cách an nguyên thủy.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Các nhân vật kiệt xuất của làng Tử Vi Đài Cảng trong phong trào trăm hoa đua nở, trừ ông Tử Vân là ngoại lệ ra, đều xuất thân là cao thủ Tử Bình, dĩ nhiên thuộc như cháo thuyết "âm sinh dương tử". Tại sao không một ai bảo rằng cách an vòng TS nghịch -trường sinh cùng chỗ vòng thuận- của khoa Tử Vi là sai rồi dùng "âm sinh dương tử" đổi lại cho đúng? Họ dốt hết cả sao?

#328 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 06/02/2013 - 23:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VDTT, on 06/02/2013 - 23:15, said:

@DN: Nếu chỉ đọc thoáng qua sẽ thấy trường phái "âm sinh dương tử" rất hấp dẫn, nhưng suy nghĩ kỹ sẽ thấy có vấn đề.

Vấn đề chính là cách này của hành đơn, không phải hành nạp âm, mà vòng TS của Tử Vi là hành nạp âm, không phải hành đơn.


Okay anh ! Có lẽ trước đây DN đã ngộ nhận...

Thanks !

Thanked by 1 Member:

#329 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 07/02/2013 - 00:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Diệu Nhung, on 06/02/2013 - 23:11, said:



Điều nay DN chưa thấu hiểu được sâu sắc, nếu có thể anh làm ơn giải thích thêm ạ... Hy vọng rằng, sau khi được nghe anh giải thích, DN sẽ thấy rõ cái lý tàng ẩn thâm thúy của người xưa... từ đó DN có sự chấp nhận an vòng Trường sinh âm nam dương nữ theo trường phái 1 là hoàn toàn thỏa đáng chứ không áp đặt mình phải theo như trước đây ạ !

Cảm ơn anh rất nhiều !
Cô DieuNhung :
Theo tôi thuyết “âm sinh dương tử” hay Dương sinh âm tử chỉ nên áp dụng cho Vòng Trường Sinh của Thiên Can ( Ngũ hành đơn như anh VDTT viết). Chúng không mang tính cách tuần hoàn tiêu trưởng mà mang tích cách "Nhất Âm Nhất Dương " chi vị Đạo và Dương khởi Âm tùy như chu kỳ dảy số 1,2,3,...10,1, 2,3,4 , ...xuất phát từ Số Hà Đồ
Thiên Nhất sinh thủy , Địa lục thành chi ....
Từ đó Dịch viết "Thiên hành kiện" : Đạo Trời lưu hành không ngừng nghỉ, không ngừng nghỉ thì tử và sinh của Thiên can chỉ là một cái nhìn theo từng giai đoạn của tư tưởng nhận thức ảnh hưởng của Thiên can vào 12 giai đoạn (Địa chi).
Vòng trường sinh nơi tử vi dựa vào hành Cục tức hành nạp âm ( ngũ hành kép : Thiên can + Địa chi) từ yếu tố xác định Năm (tháng), giờ tức là không thể nào có hai vị trí Mệnh khởi từ Cục từ đó không thể nào có hai vị trí an tràng sinh . (Tưởng tượng bà mẹ ở phòng số 1 nếu sanh con trai năm dương thì phòng số 1 biến thành phòng số 6 nếu bà mẹ sanh con gái thì chẳng ai còn biết con mình sanh phòng nào nửa hihi)

Trở lại điều cô DieuNhung thắc mắc Âm Vượng ở nơi Dương Mộ thì đây chính là Lý Âm Dương tiêu trưởng mà cô thấy nó hợp lý của trường phái hai. Để dể nhận thấy điều này tôi Ví von là khi ra nghĩa địa ta sẽ cảm cái Âm vượng nơi Dương Mộ rất rõ ràng. Hy vọng là tôi không làm cô thắc mắc lại thêm mắc thắc . Nếu cần giải thích rõ hơn thì cô réo anh Địa nhé hihi đừng cho ổng Độn Thổ đi xem chợ hoa tết .

Sửa bởi vodanhthiendia: 07/02/2013 - 00:39


#330 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 07/02/2013 - 08:22

Cảm ơn anh Vodanhthiendia và anh VDTT rất nhiều !

Qua sự giải thích của hai anh và DN có được sự giải thích thêm của anh ĐKT nữa.... hôm nay DN hết thắc mắc về vòng trường sinh rồi đó...

Vậy là tranh thủ thời gian trước tết công việc rảnh rổi hơn chút, DN tham gia diễn đàn - được đọc những bài viết lý thú bổ ích của các anh, giải quyết dứt điểm cấn cá về vòng trường sinh trước đến nay, đồng thời lẽo đẽo theo dõi topic "Hóa giải bại cách" với những bài viết rất chất lượng học thuật của anh Kim Hạc !

Trân trọng !

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

4 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 4 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |