Nhân cách con người qua lăng kính tử vi
saobienden
18/10/2012
Gloria
18/10/2012
TuBinhTuTru, on 17/10/2012 - 23:50, said:
Thế, Gloria là Đảng viên à ? Vậy, Gloria có biết tại sao Đảng cấm không?
Trích dẫn
17- Tổ chức, tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; cho vay trái quy định của pháp luật; sử dụng các chất ma tuý; uống rượu, bia đến mức bê tha và các tệ nạn xã hội khác.
Vi phạm đạo đức nghề nghiệp; có hành vi bạo lực trong gia đình, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, sống chung với người khác như vợ chồng; bản thân hoặc để con kết hôn với người nước ngoài trái quy định.
18- Mê tín, hoạt động mê tín (đốt đồ mã, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói). Lập đền, miếu, nơi thờ tự của các tôn giáo trái phép; ủng hộ hoặc tham gia tôn giáo bất hợp pháp; tham gia các tổ chức do tôn giáo lập ra chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi.
Vi phạm đạo đức nghề nghiệp; có hành vi bạo lực trong gia đình, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, sống chung với người khác như vợ chồng; bản thân hoặc để con kết hôn với người nước ngoài trái quy định.
18- Mê tín, hoạt động mê tín (đốt đồ mã, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói). Lập đền, miếu, nơi thờ tự của các tôn giáo trái phép; ủng hộ hoặc tham gia tôn giáo bất hợp pháp; tham gia các tổ chức do tôn giáo lập ra chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi.
Đọc ào ào thì người ta không hiểu, nhưng đọc cho kĩ, thì thấy người ta chỉ cấm những môn BÓI TOÁN-BÀI TRỪ MÊ TÍN DỊ ĐOAN, tức là những môn nhìn thấy trước tương lai-không thay đổi được, lại rồi chỉ có u mê, ám ảnh vào tai họa sắp tới.
Thách thức nhau xem bói cho đúng, có khác chi thách nhau hút cữ heroin để chứng tỏ ta đây giỏi.
Nhưng Đảng và Chính Phủ không hề cấm những môn KHPĐ mà có khả năng hậu thiên, thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn.
Cụ thể hơn, không hề thấy PHONG THỦY-TRIẾT LÝ KINH DỊCH-TRIẾT LÝ TỬ VI bị cấm.
Theo tôi, đó là chủ trương đứng đắn của chính phủ, vì TQ đi trước ta rất xa về KHHB, nhưng tập trung chủ yếu vào Phong Thủy để môi trường sống của họ tốt đẹp hơn, làm việc hăng say, cuộc sống hạnh phúc hơn, đóng góp nhiều cho xã hội.... chứ không đi vào những môn làm lụi bại ý chí con người đang tuổi phấn đấu như tử vi. Điều tốt của người là điều nên học tập vậy.
Sửa bởi Gloria: 18/10/2012 - 07:41
lionelnguyen
18/10/2012
Thiết nghĩ khi tranh luận cũng nên giữ cho mình sự chính trực. Đạo ở đời cũng nên hiểu cho thấu rồi mới xét. Ý chí con người sao có thể vì một câu phán tử vi mà lụi? Sống ở nhân gian thì việc vượt qua định mệnh gam go mỉm cười ngắm nhìn ngày tàn úa ở phía trước thực chất là niềm hạnh phúc lớn lao ở đời vậy!
Ko biết từ cơ sở khoa học nào anh Gấu nói bộ môn phong thuỷ ko phải là mê tín dị đoan? Xin được lắng nghe anh giảng giải.
Ko biết từ cơ sở khoa học nào anh Gấu nói bộ môn phong thuỷ ko phải là mê tín dị đoan? Xin được lắng nghe anh giảng giải.
TPVTLS
18/10/2012
Nên biết mấy vị ra mấy cái quy định như 19 điều cấm kia thì mỗi vị cũng nuôi cả chục thầy bói và vị nào cũng có cái nhà thờ to tổ bố đấy nhé. Điều này chắc hẳn cụ Hà Uyên không phản đối. Và nếu xét toàn bộ đảng viên thì mấy ai mà vi phạm ít hơn 10 điều cấm. Có những điều cấm đúng nhưng chẳng đảng viên nào tuân theo (như lợi dụng chức vụ mang lại lợi ích cho người thân), có những điều cấm nếu tuân theo thì đảng viên không còn là con người (tất nhiên trong 2 con đường lên và xuống thì chẳng thể có con đường lên thành thánh...), ví dụ cấm kiện cấp trên, cấm đọc này nọ,...
Brian
18/10/2012
Đảng nào cũng phải có lý tưởng để xây dựng tôn chỉ, mục đích, điều lệ nhằm lôi kéo quần chúng.
Lý tưởng đúng hay sai, thực tế hay hão huyền do nhân dân, lịch sử và nhân loại phán xét.
Vào đảng có hai dạng:
1. Thành tâm, nhiệt huyết tin vào lý tưởng
2. Cơ hội, vào đảng với mục đích tiến thân, ăn cướp có đồng bọn bảo vệ
Tùy thời thế, hoàn cảnh mà dạng 1 hay 2 nhiều hay ít.Khi vận suy thì loại 2 chiếm rất đa số và biến thành Đảng cướp
Sửa bởi ChiKhanh: 18/10/2012 - 09:48
Lý tưởng đúng hay sai, thực tế hay hão huyền do nhân dân, lịch sử và nhân loại phán xét.
Vào đảng có hai dạng:
1. Thành tâm, nhiệt huyết tin vào lý tưởng
2. Cơ hội, vào đảng với mục đích tiến thân, ăn cướp có đồng bọn bảo vệ
Tùy thời thế, hoàn cảnh mà dạng 1 hay 2 nhiều hay ít.Khi vận suy thì loại 2 chiếm rất đa số và biến thành Đảng cướp
Sửa bởi ChiKhanh: 18/10/2012 - 09:48
Vô Danh Thiên Địa
18/10/2012
Gloria, on 16/10/2012 - 03:57 PM, said:
Dưới 50 tuổi, khi không có kinh nghiệm sống mà mở miệng phán số cho người như TPLTVS, lethanhnhi và nhiều cao nhân trên đây, tôi thấy nghiệp lắm. Nên không ham đâu.
Đúng thì tiết lộ thiên cơ, sai thì gây khẩu nghiệp. Khẩu nghiệp thì bị người ghét, tiết lộ thiên cơ thì bại con liệt cháu.
Ne^u nhu* Dưới 50 tuổi, khi không có kinh nghiệm sống mà mở miệng phán số cho người thi` cu~ng kho^ng ne^n phe^ bi`nh ca'c mo^n thua^.t so^' nhu* ca'ch hie^u? cu?a Gloria hie^.n nay ma` phe^ bi`nh Tu*? Vi la` mo^n bie^'t ma` kho^ng đo^i? du*o*.c..
Co' nhu*~ng die^`u bie^'t ma` mi`nh cha(?ng thê? do^i? du*o*.c bo*i? nghie^.p qu'a na(.ng chi? phai? kham nha^?n đê? tra? NGHIE^.P ma` kho^ng ta.o ra nghie^.p mo*i' đo' mo*'i tha^.t la` Bie^'t va` thay đo^i? du*o*.c tu*o*ng lai to^'t ho*n mo^.t ca'ch tha^.t su*.
Sửa bởi vodanhthiendia: 18/10/2012 - 13:00
Dưới 50 tuổi, khi không có kinh nghiệm sống mà mở miệng phán số cho người như TPLTVS, lethanhnhi và nhiều cao nhân trên đây, tôi thấy nghiệp lắm. Nên không ham đâu.
Đúng thì tiết lộ thiên cơ, sai thì gây khẩu nghiệp. Khẩu nghiệp thì bị người ghét, tiết lộ thiên cơ thì bại con liệt cháu.
Ne^u nhu* Dưới 50 tuổi, khi không có kinh nghiệm sống mà mở miệng phán số cho người thi` cu~ng kho^ng ne^n phe^ bi`nh ca'c mo^n thua^.t so^' nhu* ca'ch hie^u? cu?a Gloria hie^.n nay ma` phe^ bi`nh Tu*? Vi la` mo^n bie^'t ma` kho^ng đo^i? du*o*.c..
Co' nhu*~ng die^`u bie^'t ma` mi`nh cha(?ng thê? do^i? du*o*.c bo*i? nghie^.p qu'a na(.ng chi? phai? kham nha^?n đê? tra? NGHIE^.P ma` kho^ng ta.o ra nghie^.p mo*i' đo' mo*'i tha^.t la` Bie^'t va` thay đo^i? du*o*.c tu*o*ng lai to^'t ho*n mo^.t ca'ch tha^.t su*.
Sửa bởi vodanhthiendia: 18/10/2012 - 13:00
Vô Danh Thiên Địa
18/10/2012
ChiKhanh, on 18/10/2012 - 09:46, said:
Đảng nào cũng phải có lý tưởng để xây dựng tôn chỉ, mục đích, điều lệ nhằm lôi kéo quần chúng.
Lý tưởng đúng hay sai, thực tế hay hão huyền do nhân dân, lịch sử và nhân loại phán xét.
Vào đảng có hai dạng:
1. Thành tâm, nhiệt huyết tin vào lý tưởng
2. Cơ hội, vào đảng với mục đích tiến thân, ăn cướp có đồng bọn bảo vệ
Tùy thời thế, hoàn cảnh mà dạng 1 hay 2 nhiều hay ít.Khi vận suy thì loại 2 chiếm rất đa số và biến thành Đảng cướp
Lý tưởng đúng hay sai, thực tế hay hão huyền do nhân dân, lịch sử và nhân loại phán xét.
Vào đảng có hai dạng:
1. Thành tâm, nhiệt huyết tin vào lý tưởng
2. Cơ hội, vào đảng với mục đích tiến thân, ăn cướp có đồng bọn bảo vệ
Tùy thời thế, hoàn cảnh mà dạng 1 hay 2 nhiều hay ít.Khi vận suy thì loại 2 chiếm rất đa số và biến thành Đảng cướp
ha`o 3 que? La^m no'i : Cam La^m đo' la` loa.i thu*' 2 va^.y . Chu'ng sanh so^i đa^`y nhu* ca^y mo.c loa.n um tu`m trong ru*`ng
kimthuy
19/10/2012
Tử vi lý số bây giờ vào topic nào cũng thấy toàn chửi lộn và lạc đề hết vậy ?!!!
Lâu lâu mình mới vào đọc các topic nghiên cứu Tử vi ... ko ngờ chỉ có những từ ngữ cãi nhau ko liên quan gì đến tựa đề topic ?
Nếu cứ cái đà này thì Tử vi lý số còn gì là Tử vi lý số ?
Mình yêu quý những topic chia sẻ về các kiến thức Tử Vi của các Bác tiền bối xưa nay như Bác Hoa Cái, Bác MinhMinh, Bác Thiên Kỷ Quý, Bác Vuivui, Bác VDTT, Bác Hổ Về Rừng, Bác Cô Hồn (lâu lắm rồi), Bác VoThienKhong, Bác Hà Uyên, anh Zero...etc..
Mong rằng các bạn trẻ nghiên cứu học thuật ngày nay hãy giữ cho nhau hòa khí và trao đổi học thuật trong tình thân ái.
Sửa bởi kimthuy: 19/10/2012 - 01:20
Lâu lâu mình mới vào đọc các topic nghiên cứu Tử vi ... ko ngờ chỉ có những từ ngữ cãi nhau ko liên quan gì đến tựa đề topic ?
Nếu cứ cái đà này thì Tử vi lý số còn gì là Tử vi lý số ?
Mình yêu quý những topic chia sẻ về các kiến thức Tử Vi của các Bác tiền bối xưa nay như Bác Hoa Cái, Bác MinhMinh, Bác Thiên Kỷ Quý, Bác Vuivui, Bác VDTT, Bác Hổ Về Rừng, Bác Cô Hồn (lâu lắm rồi), Bác VoThienKhong, Bác Hà Uyên, anh Zero...etc..
Mong rằng các bạn trẻ nghiên cứu học thuật ngày nay hãy giữ cho nhau hòa khí và trao đổi học thuật trong tình thân ái.
Sửa bởi kimthuy: 19/10/2012 - 01:20
Durobi
19/10/2012
Haizzz ...
Sự học ngày nay đã thôi rồi,
mười người viết chín người bôi !
Sự học ngày nay đã thôi rồi,
mười người viết chín người bôi !
AlexPhong
19/10/2012
kimthuy, on 19/10/2012 - 01:17, said:
Tử vi lý số bây giờ vào topic nào cũng thấy toàn chửi lộn và lạc đề hết vậy ?!!!
Lâu lâu mình mới vào đọc các topic nghiên cứu Tử vi ... ko ngờ chỉ có những từ ngữ cãi nhau ko liên quan gì đến tựa đề topic ?
Nếu cứ cái đà này thì Tử vi lý số còn gì là Tử vi lý số ?
Mình yêu quý những topic chia sẻ về các kiến thức Tử Vi của các Bác tiền bối xưa nay như Bác Hoa Cái, Bác MinhMinh, Bác Thiên Kỷ Quý, Bác Vuivui, Bác VDTT, Bác Hổ Về Rừng, Bác Cô Hồn (lâu lắm rồi), Bác VoThienKhong, Bác Hà Uyên, anh Zero...etc..
Mong rằng các bạn trẻ nghiên cứu học thuật ngày nay hãy giữ cho nhau hòa khí và trao đổi học thuật trong tình thân ái.
Lâu lâu mình mới vào đọc các topic nghiên cứu Tử vi ... ko ngờ chỉ có những từ ngữ cãi nhau ko liên quan gì đến tựa đề topic ?
Nếu cứ cái đà này thì Tử vi lý số còn gì là Tử vi lý số ?
Mình yêu quý những topic chia sẻ về các kiến thức Tử Vi của các Bác tiền bối xưa nay như Bác Hoa Cái, Bác MinhMinh, Bác Thiên Kỷ Quý, Bác Vuivui, Bác VDTT, Bác Hổ Về Rừng, Bác Cô Hồn (lâu lắm rồi), Bác VoThienKhong, Bác Hà Uyên, anh Zero...etc..
Mong rằng các bạn trẻ nghiên cứu học thuật ngày nay hãy giữ cho nhau hòa khí và trao đổi học thuật trong tình thân ái.
Sự tình khác ở chỗ "trong" và "ngoài". Khi ở "trong" thì list trên cũng rầm rộ lắm đấy.
MasterTea
21/10/2012
Topic này của bác Vuivui hot thế! Bé Trà mới tham tường vài trang đầu, và thấy Bác Vuivui đang nhấn mạnh 2 chữ nhân cách và tính cách, Bé Trà còn confused thêm vào chữ tư cách. Không biết giải quyết thế nào?
Chị Tuphuvutuong có hỏi bác về sự phân biệt giữa nhân cách và tính cách và được bác Vuivui giải thích làm bé Trà liên tướng đến 2 chữ sau đây là 'đạo học'
Bé Trà cũng xin mạo muội đóng góp chút thiên kiến! Mong Bác quá bộ vào cho điểm và lời phê
Nhân cách và tính cách phân biệt
Theo Chúa thì con người là hợp bởi chử con và chữ người, vậy:
con là âm chỉ tính cách: tham ăn, giành ăn, nóng nảy, dâm dật (cũa con thú)
người là dương chỉ đức sáng: cao cả, sáng suốt, hi sinh (của con người)
Điều này có tính kể thừa từ câu nói mất ngủ của Aristotle"
human beings are by nature political animals
dịch là con người là loại thú mang 'tính chính trị'
Cái khó hỉu ở đây là tính chính trị nghĩa là gì?
chính là đúng đắn, trị là sửa đổi để cho tốt hơn=> politics là môn học giúp ta reform to become better gọi nôm na là tu học
*Do hoàn cảnh XH, nên chính trị ở VN có phần bị hiểu sai lệch, và nhắc tới chính trị, ai cũng trề môi ngao ngán vì liên tưởng tới học thuyết dài thườn thượt của (Marxist Leninnist)
Chẳng wa chính trị là sửa đổi cho tốt hơn (development) bằng cách 'tu học' (Lát ta lại xét chữ tu học)
Ngoài ra political animals còn mang 1 nghĩa nữa là social animals, khuynh hướng sống theo XH và không thể tách rời với tự nhiên và môi trường xung quanh, Đó là 'đạo'. Con người phải sống thuận hợp với đạo để mưu cầu hạnh phúc. Hay bên phương đông ta gọi là 'thuận theo thiên ý'
'Thuận thiên giả tồn
Nghịch thiên giả vong'
Theo triết lý Tây Phương, những gì bàn ở trên sẽ được bé Trà tóm gọn như sau:
Chúng ta sống hay tồn tại trên cỏi đời này vì:
the development and happiness of self
Development là làm cho nó tiến triển, thay đổi để tốt hơn, là động đậy, là dương => change
Happiness là yếu tính kế thừa, giữ lại, làm cho nó ổn định, hệ thống, là âm => stability
Heraclitus nói rằng 'everything is a flux;
A flux ở đây có thể hỉu là 2 nguồn lực- forces- trái chiều opposite được tồn tại trong 1 thực thể vĩnh cửu (a permanent state of flux)
nên
'the road up and the road down are one and the same'
Khó hỉu quá hả? Tại đây là triết phương Tây, giờ ta lôi wa triết phương Đông là hỉu ngay
Những gì Heraclitus nói y chang như những gì Lão tử nói, ta có thể xem như 2 tư tưởng lớn gặp nhau vì ta 0 thể nói Heraclitus ăn cắp bản quyền của Lão tử dù ông sinh sau Lão tử 1 tí xíu (535 BC), còn Lão tử around 600BC, lí do là người bên Tây, người bên Đông mà lúc đó ta chưa có máy bay, mọi người chỉ di chuyển với nhau bằng Cân đẩu vân thôi.
the flux chẳng wa là thái cực
2 lực đối nhau là hai lực âm, dương
Hết, không có gì đáng nói!
Giờ ta dùng triết lý Phương đông để luận câu nói phương Tây
'The development and happiness of self' nghĩa là gì? Tại sao phải mưu cầu? Phương pháp nào để đạt được
Rồi, đây là 2 lực trái chiều nhưng lại tồn tại song song: đó là âm và dương, và nó tồn tại như 1 bản thể thực thụ trong mỗi chúng ta, chúng ta cứ vô tư take it for granted (cứ cho là vậy) mà 0 bít sự tồn tại của chúng
Ví dụ: Marx nói chúng ta sinh ra sống là để lao động. Vậy lao động sẽ sinh ra sáng tạo và từ đó loài người sẽ tiến hoá, tiến triển hay tiến bộ (development), nhưng nếu làm nhìu quá, thì bạn sẽ thấy cực, bạn thấy khổ, tại sao ta phải làm như trâu chó thế này for what reason=> rùi bạn lại mún an nhàn, hưởng thụ, tìm về hạnh phúc (happiness). Rồi ngồi 0 lâu cái bạn thấy mình tụt hậu, vô dụng, tự ái bản thân nổi lên bạn lại lăn xả vào development, cứ thế rùi ngày tới đêm, đêm tới ngày....
Bạn làm cho cố để mong ngày nghỉ hưu (già vô dụng) được an nhàn, hạnh phúc => bạn có hậu hay có 'happiness', nhưng bạn ngồi 0 1 thời gian rùi lại ngứa ngáy mình mẩy rùi lại đòi đi làm, mà làm volunteer mới đau, giành việc với lũ nhỏ, xong rùi về nhà còn trách: Tao già thế này mà còn đi làm, mày thanh niên, rộng lưng, chắc thịt lại đi ăn thất nghiệp....
Đó bạn thấy đấy là sự đến rồi đi của 2 lực âm và dương hay development and happiness
Giờ ta sẽ nói đến phương pháp để đạt tới 2 cảnh giới này thông wa chữ tu và học
Vi học nhật ích
Vi đạo nhật tổn
Tổn chi hựu tổn
Dĩ chí ư vô vi
=>
nếu theo học thì bạn ngày một tốt hơn, càng ngày càng biết nhìu hơn, như lớp 1 thì bít cộng trừ, lớp 3 bít tới 'bảng cửu chương', lớp 7 bít 'hằng đẳng thức đáng ghét', lớp 12 thì thì bít: 'đạo hàm, góp phân', đại học thì cứ kiếm đại cái gì đó mà học, cao học thì nhét cái chi cho nó cao cao hơn 1 tí với tụi học đại, và khi mà mình cao hơn tụi nó rùi là mình lên Master, Master mà cửu đẳng thì lên Professor, rùi lên Hoa Sơn luận kiếm, để dành nhau học Cửu âm chân kinh rùi cứ thế mà học.
Học, học nữa, học mãi, hộc máu, rùi chết (reference Tử kì, học nhìu quá chết)
Bác học 0 có nghĩa là khỏi học (Dacuyn nói thì phải?)
Nếu theo đạo thì ta phải học cách quên đi, mỗi ngày quên 1 chút. Giống như Trương Vô Kỵ học kiếm pháp của Trương Tam Phong:
-Giờ con nhớ được bao nhiu?,
-dạ nhớ 1 nửa,
(Phong múa lại)
-còn giờ?
-Dạ, còn 1 phần 10
(Phong lại múa)
-Dạ con 0 còn nhớ gì cả, said Vô Kỵ:
Thế là Vô kỵ đã học được 'Thái Cật kiếm pháp'
Nguyên lý của tu đạo là loại bỏ hết để đưa về trạng thái hư không, vô vi, hay thái cực và từ đó ta sẽ tìm được hạnh phúc
Như trong đạo Phật dạy rằng: 'pháp môn của đạo Phật là loại bỏ hết mọi ham mún chỉ về với 1 ham muốn duy nhất là thành Phật' (khai tâm Bồ Đề, hay kiến tính Phật, đáo bĩ ngạn ....)
Vậy nhân cách là cách làm người, chủ động tìm kiếm, đi về theo lực dương, chủ về cái có, cái sáng tạo, change 'development'
Tính cách là cách hiển thị, đi về lực âm chú trọng cái 0 có mà phải kế thừa, tu dưỡng để đạt lấy hạnh phúc
(Định nghĩa này Trà mới đặt, không có sách nào có hết! nên 0 có reference)
Theo tử vi thì lực kế thừa là âm, ta gọi là phúc, lấy từ tiền kiếp
lực sáng tạo là dương, tạo ra cái mà ta gọi là đức, là cái cách để ta làm người, là cái hành động
Chính vì thế:
Mệnh là tính cách kế thừa, lấy những tính cách, tính tình mà tu từ những kiếp trước mà ra, mệnh là ý niệm là blueprints
Thân là tính phát huy, thể hiện nhân cách, do hành động mà tạo ra, là action
nên mệnh là tu, thân là hành ta gọi là tu hành
như bé Trà, miệng nói lí thuyết, bít tu là nhân nghĩa, nhưng vẫn ra đời quậy phá, chọt chẹt: thì gọi là có tu nhưng 0 hành
còn mấy ông sư cứ thực hành mà 0 bít mình tu tập cái gì, lí do và ý nghĩa của: tụng kinh, niệm chú, trai đàn, pháp sự, thiền định... thì gọi là có tu tập nhưng 0 chịu học=> gọi là có tu tập nhưng 0 học và dễ dẫn đến sai lầm
Vậy ta có thể kết luận như sau
Bé Trà có cá tính (tính cách cá biệt), nhưng 0 có nhân cách (0 có develop, lí thuyết suông) (Mệnh cơ lương, Thân cự nhật triệt, cư thê mới ớn hồn!)
Còn mấy sư thì có nhân cách nhưng 0 có tính cách
Vậy 1 bậc sư phụ phải là người có cả nhân cách và tính cách, thì mới gọi là hoàn mĩ, hay ta gọi đó là cao nhân
Giờ ta wa ví dụ đời thường và áp dụng theo công thức
tính cách để mưu cầu happiness và nhân cách cho development
nóng nảy là tính cách, vì nó mún đạt được 1 thứ gì đó để được thoả mãn, hay hạnh phúc nhưng do thiếu kiên nhẫn hay người ta 0 chịu làm theo ý nó, ngăn trở sự mưu cầu hạnh phúc của nó, nên nó nóng
vậy nếu ta khuyên thì phải bảo họ là nên tu sao cho bớt sân si thì mới đạt tâm an lạc, hạnh phúc
còn nếu như ta khuyên, mày phải điềm tĩnh thì mới 'khá nổi'
chữ khá nổi tức là development vậy thì điềm tĩnh là nhân cách rùi!
nhưng theo Trà thì điềm tĩnh 0 phải là nhân cách, vì trên thực tế tính cách điềm tỉnh không ảnh hưởng gì tới sự phát triển cá nhân, nên điềm tĩnh là tính cách
và câu khuyên rằng: phải điềm tĩnh thì mới 'khá nổi' là 1 câu sai về mặt ngôn ngữ, ta phải nói là phải điềm tĩnh thì mới đạt được sự an lạc
lỗi lạc là nhân cách, vì trí tuệ, học rộng, hỉu nhìu rất cần thiết cho sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội
Đức hy sinh là nhân cách, nhịn điều nhỏ để hoàn thành việc lớn
khuyên người ta hi sinh là mong mún cho sự phát triển của họ, như cảm tử binh ôm bom của Osama Binladen là mong họ sớm phát triển đầu óc khi ở trên thiên đàng
In conclusion
ta sống vì the development and happiness of self
học để được development, tu để được happiness
học sẽ làm nên nhân cách, tu dưỡng sẽ rèn luyện tính cách (tu tâm dưỡng tính đó! thấy 0?)
Đó nói dài dòng vậy mà tốn gọn có 3 câu thôi đó
Chị Tuphuvutuong có hỏi bác về sự phân biệt giữa nhân cách và tính cách và được bác Vuivui giải thích làm bé Trà liên tướng đến 2 chữ sau đây là 'đạo học'
Bé Trà cũng xin mạo muội đóng góp chút thiên kiến! Mong Bác quá bộ vào cho điểm và lời phê
Nhân cách và tính cách phân biệt
Theo Chúa thì con người là hợp bởi chử con và chữ người, vậy:
con là âm chỉ tính cách: tham ăn, giành ăn, nóng nảy, dâm dật (cũa con thú)
người là dương chỉ đức sáng: cao cả, sáng suốt, hi sinh (của con người)
Điều này có tính kể thừa từ câu nói mất ngủ của Aristotle"
human beings are by nature political animals
dịch là con người là loại thú mang 'tính chính trị'
Cái khó hỉu ở đây là tính chính trị nghĩa là gì?
chính là đúng đắn, trị là sửa đổi để cho tốt hơn=> politics là môn học giúp ta reform to become better gọi nôm na là tu học
*Do hoàn cảnh XH, nên chính trị ở VN có phần bị hiểu sai lệch, và nhắc tới chính trị, ai cũng trề môi ngao ngán vì liên tưởng tới học thuyết dài thườn thượt của (Marxist Leninnist)
Chẳng wa chính trị là sửa đổi cho tốt hơn (development) bằng cách 'tu học' (Lát ta lại xét chữ tu học)
Ngoài ra political animals còn mang 1 nghĩa nữa là social animals, khuynh hướng sống theo XH và không thể tách rời với tự nhiên và môi trường xung quanh, Đó là 'đạo'. Con người phải sống thuận hợp với đạo để mưu cầu hạnh phúc. Hay bên phương đông ta gọi là 'thuận theo thiên ý'
'Thuận thiên giả tồn
Nghịch thiên giả vong'
Theo triết lý Tây Phương, những gì bàn ở trên sẽ được bé Trà tóm gọn như sau:
Chúng ta sống hay tồn tại trên cỏi đời này vì:
the development and happiness of self
Development là làm cho nó tiến triển, thay đổi để tốt hơn, là động đậy, là dương => change
Happiness là yếu tính kế thừa, giữ lại, làm cho nó ổn định, hệ thống, là âm => stability
Heraclitus nói rằng 'everything is a flux;
A flux ở đây có thể hỉu là 2 nguồn lực- forces- trái chiều opposite được tồn tại trong 1 thực thể vĩnh cửu (a permanent state of flux)
nên
'the road up and the road down are one and the same'
Khó hỉu quá hả? Tại đây là triết phương Tây, giờ ta lôi wa triết phương Đông là hỉu ngay
Những gì Heraclitus nói y chang như những gì Lão tử nói, ta có thể xem như 2 tư tưởng lớn gặp nhau vì ta 0 thể nói Heraclitus ăn cắp bản quyền của Lão tử dù ông sinh sau Lão tử 1 tí xíu (535 BC), còn Lão tử around 600BC, lí do là người bên Tây, người bên Đông mà lúc đó ta chưa có máy bay, mọi người chỉ di chuyển với nhau bằng Cân đẩu vân thôi.
the flux chẳng wa là thái cực
2 lực đối nhau là hai lực âm, dương
Hết, không có gì đáng nói!
Giờ ta dùng triết lý Phương đông để luận câu nói phương Tây
'The development and happiness of self' nghĩa là gì? Tại sao phải mưu cầu? Phương pháp nào để đạt được
Rồi, đây là 2 lực trái chiều nhưng lại tồn tại song song: đó là âm và dương, và nó tồn tại như 1 bản thể thực thụ trong mỗi chúng ta, chúng ta cứ vô tư take it for granted (cứ cho là vậy) mà 0 bít sự tồn tại của chúng
Ví dụ: Marx nói chúng ta sinh ra sống là để lao động. Vậy lao động sẽ sinh ra sáng tạo và từ đó loài người sẽ tiến hoá, tiến triển hay tiến bộ (development), nhưng nếu làm nhìu quá, thì bạn sẽ thấy cực, bạn thấy khổ, tại sao ta phải làm như trâu chó thế này for what reason=> rùi bạn lại mún an nhàn, hưởng thụ, tìm về hạnh phúc (happiness). Rồi ngồi 0 lâu cái bạn thấy mình tụt hậu, vô dụng, tự ái bản thân nổi lên bạn lại lăn xả vào development, cứ thế rùi ngày tới đêm, đêm tới ngày....
Bạn làm cho cố để mong ngày nghỉ hưu (già vô dụng) được an nhàn, hạnh phúc => bạn có hậu hay có 'happiness', nhưng bạn ngồi 0 1 thời gian rùi lại ngứa ngáy mình mẩy rùi lại đòi đi làm, mà làm volunteer mới đau, giành việc với lũ nhỏ, xong rùi về nhà còn trách: Tao già thế này mà còn đi làm, mày thanh niên, rộng lưng, chắc thịt lại đi ăn thất nghiệp....
Đó bạn thấy đấy là sự đến rồi đi của 2 lực âm và dương hay development and happiness
Giờ ta sẽ nói đến phương pháp để đạt tới 2 cảnh giới này thông wa chữ tu và học
Vi học nhật ích
Vi đạo nhật tổn
Tổn chi hựu tổn
Dĩ chí ư vô vi
=>
nếu theo học thì bạn ngày một tốt hơn, càng ngày càng biết nhìu hơn, như lớp 1 thì bít cộng trừ, lớp 3 bít tới 'bảng cửu chương', lớp 7 bít 'hằng đẳng thức đáng ghét', lớp 12 thì thì bít: 'đạo hàm, góp phân', đại học thì cứ kiếm đại cái gì đó mà học, cao học thì nhét cái chi cho nó cao cao hơn 1 tí với tụi học đại, và khi mà mình cao hơn tụi nó rùi là mình lên Master, Master mà cửu đẳng thì lên Professor, rùi lên Hoa Sơn luận kiếm, để dành nhau học Cửu âm chân kinh rùi cứ thế mà học.
Học, học nữa, học mãi, hộc máu, rùi chết (reference Tử kì, học nhìu quá chết)
Bác học 0 có nghĩa là khỏi học (Dacuyn nói thì phải?)
Nếu theo đạo thì ta phải học cách quên đi, mỗi ngày quên 1 chút. Giống như Trương Vô Kỵ học kiếm pháp của Trương Tam Phong:
-Giờ con nhớ được bao nhiu?,
-dạ nhớ 1 nửa,
(Phong múa lại)
-còn giờ?
-Dạ, còn 1 phần 10
(Phong lại múa)
-Dạ con 0 còn nhớ gì cả, said Vô Kỵ:
Thế là Vô kỵ đã học được 'Thái Cật kiếm pháp'
Nguyên lý của tu đạo là loại bỏ hết để đưa về trạng thái hư không, vô vi, hay thái cực và từ đó ta sẽ tìm được hạnh phúc
Như trong đạo Phật dạy rằng: 'pháp môn của đạo Phật là loại bỏ hết mọi ham mún chỉ về với 1 ham muốn duy nhất là thành Phật' (khai tâm Bồ Đề, hay kiến tính Phật, đáo bĩ ngạn ....)
Vậy nhân cách là cách làm người, chủ động tìm kiếm, đi về theo lực dương, chủ về cái có, cái sáng tạo, change 'development'
Tính cách là cách hiển thị, đi về lực âm chú trọng cái 0 có mà phải kế thừa, tu dưỡng để đạt lấy hạnh phúc
(Định nghĩa này Trà mới đặt, không có sách nào có hết! nên 0 có reference)
Theo tử vi thì lực kế thừa là âm, ta gọi là phúc, lấy từ tiền kiếp
lực sáng tạo là dương, tạo ra cái mà ta gọi là đức, là cái cách để ta làm người, là cái hành động
Chính vì thế:
Mệnh là tính cách kế thừa, lấy những tính cách, tính tình mà tu từ những kiếp trước mà ra, mệnh là ý niệm là blueprints
Thân là tính phát huy, thể hiện nhân cách, do hành động mà tạo ra, là action
nên mệnh là tu, thân là hành ta gọi là tu hành
như bé Trà, miệng nói lí thuyết, bít tu là nhân nghĩa, nhưng vẫn ra đời quậy phá, chọt chẹt: thì gọi là có tu nhưng 0 hành
còn mấy ông sư cứ thực hành mà 0 bít mình tu tập cái gì, lí do và ý nghĩa của: tụng kinh, niệm chú, trai đàn, pháp sự, thiền định... thì gọi là có tu tập nhưng 0 chịu học=> gọi là có tu tập nhưng 0 học và dễ dẫn đến sai lầm
Vậy ta có thể kết luận như sau
Bé Trà có cá tính (tính cách cá biệt), nhưng 0 có nhân cách (0 có develop, lí thuyết suông) (Mệnh cơ lương, Thân cự nhật triệt, cư thê mới ớn hồn!)
Còn mấy sư thì có nhân cách nhưng 0 có tính cách
Vậy 1 bậc sư phụ phải là người có cả nhân cách và tính cách, thì mới gọi là hoàn mĩ, hay ta gọi đó là cao nhân
Giờ ta wa ví dụ đời thường và áp dụng theo công thức
tính cách để mưu cầu happiness và nhân cách cho development
nóng nảy là tính cách, vì nó mún đạt được 1 thứ gì đó để được thoả mãn, hay hạnh phúc nhưng do thiếu kiên nhẫn hay người ta 0 chịu làm theo ý nó, ngăn trở sự mưu cầu hạnh phúc của nó, nên nó nóng
vậy nếu ta khuyên thì phải bảo họ là nên tu sao cho bớt sân si thì mới đạt tâm an lạc, hạnh phúc
còn nếu như ta khuyên, mày phải điềm tĩnh thì mới 'khá nổi'
chữ khá nổi tức là development vậy thì điềm tĩnh là nhân cách rùi!
nhưng theo Trà thì điềm tĩnh 0 phải là nhân cách, vì trên thực tế tính cách điềm tỉnh không ảnh hưởng gì tới sự phát triển cá nhân, nên điềm tĩnh là tính cách
và câu khuyên rằng: phải điềm tĩnh thì mới 'khá nổi' là 1 câu sai về mặt ngôn ngữ, ta phải nói là phải điềm tĩnh thì mới đạt được sự an lạc
lỗi lạc là nhân cách, vì trí tuệ, học rộng, hỉu nhìu rất cần thiết cho sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội
Đức hy sinh là nhân cách, nhịn điều nhỏ để hoàn thành việc lớn
khuyên người ta hi sinh là mong mún cho sự phát triển của họ, như cảm tử binh ôm bom của Osama Binladen là mong họ sớm phát triển đầu óc khi ở trên thiên đàng
In conclusion
ta sống vì the development and happiness of self
học để được development, tu để được happiness
học sẽ làm nên nhân cách, tu dưỡng sẽ rèn luyện tính cách (tu tâm dưỡng tính đó! thấy 0?)
Đó nói dài dòng vậy mà tốn gọn có 3 câu thôi đó
Vô Danh Thiên Địa
21/10/2012
Bé Trà chắc Tu ... Trà nên viết vui đọc cười bể bụng .
Nhất là cái đoạn Vộ Kỵ học kiếm của ông thần chưởng Kim Dung chế ra cái Đạo quên. Nếu mà thật quên thì thành người không có ký ức, chẳng nhớ cái gì là cái gì nên cái chữ quên của Đạo chẳng phải là quên mà là không chấp vào nó, không còn bị nó ảnh hưởng trong tâm trí , hay đơn giản là không giử thành kiến về nó nửa đó là cái quên của Đạo .
À mà Đạo Phật cũng chẳng có giữ một cái tham là muốn là thành Phật đâu à Trà. Phải phân biệt giũa thệ nguyện và tham dục, một cái là phương tiện Trì Lực để giúp ngưo8`i tu còn một cái là vọng tình tham dục . Thôi tu một ly trà với Trà nhiêu đó đũ rồi . Giờ thì học và hành còn nhân cách thì để mọi người đánh giá nhân cách và tu dưỡng để rèn luyện tính cách. Còn tư cách là hành vi cư xử đối với tha nhân .
Sửa bởi vodanhthiendia: 21/10/2012 - 11:14
Nhất là cái đoạn Vộ Kỵ học kiếm của ông thần chưởng Kim Dung chế ra cái Đạo quên. Nếu mà thật quên thì thành người không có ký ức, chẳng nhớ cái gì là cái gì nên cái chữ quên của Đạo chẳng phải là quên mà là không chấp vào nó, không còn bị nó ảnh hưởng trong tâm trí , hay đơn giản là không giử thành kiến về nó nửa đó là cái quên của Đạo .
À mà Đạo Phật cũng chẳng có giữ một cái tham là muốn là thành Phật đâu à Trà. Phải phân biệt giũa thệ nguyện và tham dục, một cái là phương tiện Trì Lực để giúp ngưo8`i tu còn một cái là vọng tình tham dục . Thôi tu một ly trà với Trà nhiêu đó đũ rồi . Giờ thì học và hành còn nhân cách thì để mọi người đánh giá nhân cách và tu dưỡng để rèn luyện tính cách. Còn tư cách là hành vi cư xử đối với tha nhân .
Sửa bởi vodanhthiendia: 21/10/2012 - 11:14
MasterTea
22/10/2012
vodanhthiendia, on 21/10/2012 - 11:04, said:
Bé Trà chắc Tu ... Trà nên viết vui đọc cười bể bụng .
Nhất là cái đoạn Vộ Kỵ học kiếm của ông thần chưởng Kim Dung chế ra cái Đạo quên. Nếu mà thật quên thì thành người không có ký ức, chẳng nhớ cái gì là cái gì nên cái chữ quên của Đạo chẳng phải là quên mà là không chấp vào nó, không còn bị nó ảnh hưởng trong tâm trí , hay đơn giản là không giử thành kiến về nó nửa đó là cái quên của Đạo .
À mà Đạo Phật cũng chẳng có giữ một cái tham là muốn là thành Phật đâu à Trà. Phải phân biệt giũa thệ nguyện và tham dục, một cái là phương tiện Trì Lực để giúp ngưo8`i tu còn một cái là vọng tình tham dục . Thôi tu một ly trà với Trà nhiêu đó đũ rồi . Giờ thì học và hành còn nhân cách thì để mọi người đánh giá nhân cách và tu dưỡng để rèn luyện tính cách. Còn tư cách là hành vi cư xử đối với tha nhân .
Nhất là cái đoạn Vộ Kỵ học kiếm của ông thần chưởng Kim Dung chế ra cái Đạo quên. Nếu mà thật quên thì thành người không có ký ức, chẳng nhớ cái gì là cái gì nên cái chữ quên của Đạo chẳng phải là quên mà là không chấp vào nó, không còn bị nó ảnh hưởng trong tâm trí , hay đơn giản là không giử thành kiến về nó nửa đó là cái quên của Đạo .
À mà Đạo Phật cũng chẳng có giữ một cái tham là muốn là thành Phật đâu à Trà. Phải phân biệt giũa thệ nguyện và tham dục, một cái là phương tiện Trì Lực để giúp ngưo8`i tu còn một cái là vọng tình tham dục . Thôi tu một ly trà với Trà nhiêu đó đũ rồi . Giờ thì học và hành còn nhân cách thì để mọi người đánh giá nhân cách và tu dưỡng để rèn luyện tính cách. Còn tư cách là hành vi cư xử đối với tha nhân .
Hì hì, Trà hỉu ý ... you (chả bít gọi là gì?)
Vô danh thiên địa chi thuỷ
Dịch: Vodanhthiendia là Thuỷ
Vậy Trà gọi you là Thuỷ nhé.
Theo Trà hỉu thì Thuỷ đang nói là đạo Phật diệt hết tham dục nên chỉ còn trơ trọi cái không vĩ đại, còn ở trên bé nói là loại bỏ hết ham mún còn 1 ham mún là thành Phật.
=> Anh 0 đồng ý, mún diệt lun cả ham mún này mới cho thành Phật.
Thuỷ ơi, nếu 'không mún' thành Phật thì chỉ làm 'bồ tát' thôi nhé!
Reference:
Mẹ hiền Quán thế âm ngàn mắt ngàn tay vô lượng vô biên '0 muốn' thành Phật, nên vẫn làm bồ tát để ở lại độ hoá, cứu giải chúng sinh trong bể trần khổ ải
Ngài Địa Tạng vương held the same interest: 'Địa ngục vị không thệ bất thành Phật'
Vậy theo Trà thì Thuỷ 0 cho tí 'free will' nào, mới được thành Phật thì hơi 0 hạp logic trong lí luận cho lắm.
Mún thành Phật mới được nhập Nát Bàn, không mún thành Phật thì làm Bồ Tát nhé
Giờ anh đi hết các tu viện, chùa đền, máo miễu, miếu mão nào đó, hỏi các ông sư xem họ mún lập Phật hay mún làm bồ tát
(Hints: còn có duyên giác, thanh văn, sư lợi...)
Như bé Trà, bé đâu có ham mún thành Phật, hay cái người mà ai cũng ghét là Đề bà Đạt Đa (chuyên chống đối Phật thích Ca) dùng giáo Pháp của ngài và đã kiến diệu Pháp liên hoa và ổng đâu mún thành Phật. Nhưng đức Thích Ca đâu chấp nhất, bởi ngoài tu Phật ra vẫn có thể tu tiên, tu tiền còn có giải thoát được hay không thì who cares.
Anh không thấy XH ngày nay mấy người tu theo đạo tiền đang sống sướng hơn tiên sao? có tiền mua tiên cũng được mà! Không tiền mua lược chẳng xong nên phải xuống tóc vào cửa Không để 0 cần mua lược. Bé Trà còn nghe nói giờ mún vào cửa Thiền là phải pay admission fee đó, Trà vẫn chưa có thời gian để update cái phí vào cửa này, nghe nói cũng đắt lắm! Kể cũng đúng, thay vì vào viện dưỡng lão thì đi xuất gia cũng là một good idea. Mà đã vào thì ai cho ăn không, ở không; tu học thì ai cho miễn phí. Nên 'tiên học phí, hậu học tu' âu cũng có cái lý của nó, chứ không XH loạn lạc, bần cùng cố đế, anh hùng mạt lộ cứ nương tựa vào thiền môn thì chốn thanh trần khó lòng mà yên ổn
Chữ Y, chữ CHiểu ai care đến
Ta chỉ wan tâm một chữ 'tiền'
Tiền là tiên, là Phật là sức bật....
Cho nên bé Trà mún nói với Thuỷ là tu có dăm bảy nẻo, đừng xét nét quá mà thành biên kiến, tỉ như tu hành là 0 được ăn thịt, 0 cho chat sex, không cho mang dép lào, không cho đi guốc, 0 cho đi tongs, không cho mặc mini-skirt (Cái váy đó có tí xíu mà còn 0 cho mặc thì sau này bảng cấm sẽ có thêm dòng chữ: Cấm bikini và Swimsuit khuấy động sự thanh tĩnh của Thiền môn'.
Nước trong quá không có cá, Niết Bàn mà đòi hỏi cao quá thì sẽ 0 có Phật
Há đạo đâu xa mà nhọc kiếm
Bồ Đề kết quả tại lòng ta
Vài câu phiếm luận, và hân hoan đón nhận sự chỉ trích
Cái đạo mà nói được thì không còn là cái đạo vĩnh cửu
Đạo khả đạo, phi thường đạo
Đạo khả dĩ bất sinh, bất diệt, bất cáu, bất xé, bất tăng, bất giảm....