Jump to content

Advertisements




BỐC DỊCH có gì hay ?


7 replies to this topic

#1 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào 15/06/2025 - 21:26

Kinh Dịch truyền tới nay trải ngàn năm, chia làm hai góc nhìn về Dịch: một bên thì cho rằng Dịch là sách dạy Đạo đức, một bên thì cho rằng Dịch là sách chuyên dạy Bói toán. Kể ra thì lời trong Dịch khó hiểu, lại kèm theo nhiều chỗ nói tới "phệ", "cát", "hung", v...v khiến người nghĩ rằng nó là sách Bói cũng không phải là không có lý. Sau này, tới thời kỳ Tần Thủy Hoàng trị vì, với mệnh lệnh "đốt sách diệt nho" tàn bạo, gần như mọi thứ sách vở Đạo lý đều lụi tàn, duy chỉ có Kinh Dịch còn lưu lại được vì nó liệt vào hàng Bói toán, hẳn là Thánh nhân nhìn xa trông rộng, biết trước cả hiểm họa tương lai mà phòng ngừa ở nơi lời gọn ý sâu, đa dụng đa nghĩa để giữ cho Kinh Dịch được bảo toàn, nỗi lòng sâu sắc vì người ấy quả thật cảm thán ngưỡng mộ xiết bao !

Bốc Dịch có sự linh ứng kỳ diệu, nhưng ngặt vì chỗ cảm ứng lại bởi chỗ thành tâm Đức độ của người mới ra, nên người biết thì nhiều, nhưng dùng được thực tế giúp Đời lại chẳng có bao nhiêu. Nay biết luật lệ chẳng lộ Thiên cơ là lý Trời lẽ Đất, thế thì chẳng dụng Dịch cho người thì có thể cùng người luận chỗ dụng của Dịch, để ai hữu duyên đạt được huyền chỉ, thì tự mình lấy đó làm "của báu", mà xài khi cấp thiết vô tri, gặp sự khó khăn lưỡng lự chẳng thể tự quyết thì lấy ra làm chỗ định tâm an thần, thì cũng không hẳn là không có lợi ích.

Nay em thấy "Mai Hoa" của Ngài Thiệu Khang Tiết có chỗ diệu huyền kỳ ảo, nên lấy sách ra đọc, gặp chỗ tối nghĩa thì tự luận làm rõ thêm ra, để gọi là góp vui lúc an nhàn, chẳng phải dạy chỉ cho làm điều phi nghĩa, nếu giải hiểu mà hành trái Đạo lý thì như dao hai lưỡi, tự hại rồi cũng hại người, khuyên người gặp được hãy tự cẩn trọng mà giữ gìn "bảo vật".

Sửa bởi HieuHcmVN: 15/06/2025 - 21:45


#2 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào 15/06/2025 - 22:08

Kinh nói:

QUÁI SỐ.

Số 1 ứng Càn
Số 2 ứng Đoài
Số 3 ứng Ly
Số 4 ứng Chấn
Số 5 ứng Tốn
Số 6 ứng Khảm
Số 7 ứng Cấn
Số 8 ứng Khôn.


------------------------------
Vua Trời (Ngọc Hoàng) từ trên cao nhìn xuống, Vua Đất (Phục Hy) tứ dưới thấp nhìn lên, cho nên số của Bát Quái có hai thứ: 1 đến 8, 0 đến 7. Số 0 đến 7 là theo tượng Quái mà tạo thành, y cứ vạch liền (1), vạch đứt (0), từ dưới lên trên tạo thành chuỗi số, mỗi chuỗi số thuộc hệ nhị phân đổi thành số thập phân thì có:

Khôn ứng 0
Cấn ứng 1
Khảm ứng 2
Tốn ứng 3
Chấn ứng 4
Ly ứng 5
Đoài ứng 6
Càn ứng 7.

Khi Trời Đất giao hòa thì Vạn vật sinh sôi:

Càn 1 hợp Càn 7 thành Càn 8
Đoài 2 hợp Đoài 6 thành Đoài 8
Ly 3 hợp Ly 5 thành Ly 8
Chấn 4 hợp Chấn 4 thành Chấn 8
Tốn 5 hợp Tốn 3 thành Tốn 8
Khảm 6 hợp Khảm 2 thành Khảm 8
Cấn 7 hợp Cấn 1 thành Cấn 8
Khôn 8 hợp Khôn 0 thành Khôn 8

Vạn vật đều là "con" của Trời Đất, nên đồng số 8 - BÁT, vì thế QUÁI biểu trưng cho Tượng loại vạn vật. Vật vật tương tác tạo nên thế sự của nhân gian, 64 Quẻ Dịch - đều có thượng hạ hai Quái hợp thành - mới hàm thâu vạn sự kỳ diệu tới nhường ấy !

Vậy lấy Số kiểu gì thì mới ra đúng Quẻ ứng đúng việc, tỏ đúng ý khuyên răn, mà định được "Cát" "Hung", rồi lựa chọn "tiến" "lùi" "cương" "nhu" trong hành xử cho nó phù hợp ?

Sửa bởi HieuHcmVN: 15/06/2025 - 22:37


#3 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào Hôm qua, 09:24

"LINH BẤT LINH TẠI NGÃ"
Cảm ứng hay không cảm ứng là do Tâm Đức của chính mình !

Kinh nói:

易中秘密穷天地,
造化天机泄未然。
中有神明司祸福,
从来切莫教轻传

Dịch trung bí mật cùng Thiên Địa,
Tạo hóa thiên cơ tiết vị nhiên;
Trung hữu Thần Minh ty họa phúc,
Tòng lai thiết mạc giáo khinh truyền.

Lý Trời lẽ Đất, Dịch tỏ bày;
Nhẹ nhàng tiết lộ, thế mới hay.
Thần Minh thừa lệnh quản phúc họa !
Kính truyền, giúp người tịnh tâm này.

-----------------------------------------------------------
Người chẳng tin Thần linh Trời Phật thì nói tới việc này cũng vô ích, tại sao vậy ? Vì rõ ràng mình là người ở giữa Trời Đất, dù lệ thuộc Trời Đất, nhưng lại cứ nghĩ mình là đệ nhất Thế Gian, do đó việc gì cũng ỷ tại sức mình có thể thành tựu được tất thảy. Hài hước thay, đã thế thì thử mưu sự xem có thể thành được vạn sự hay chăng ? Nếu đã chẳng thể, thì một chữ Kính Tin này là bài học vỡ lòng cho người quay đầu tự khiêm, tự giác rồi đó thôi !

Đã biết rằng: "mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên", thì phải xét chữ THỜI chữ ĐỊA cho nó kỹ càng. Thời là thời gian. Địa là địa điểm. Thời là lúc khởi sự, Địa là nơi khởi sự. Đúng lúc, đúng chỗ rồi thì mới xét tới mình, người và vạn vật đã đủ đầy Nhân - Duyên chưa ? Khởi sự mà xét tỏ tường như thế, rồi hài hòa cả ba mới làm thì vạn sự ắt hanh thông !

Kinh nói rõ ràng: Trung hữu Thần Minh ty họa phúc.
Lời Quẻ Mông nói: Độc tắc bất cáo.

Thế thì vì chẳng Kính (Độc) vị Thần Minh, người được "thừa lệnh" thay Ngọc Hoàng quản cai việc họa phúc của nhân gian, cho nên Ngài Thần Minh chẳng cho biết (bất cáo).

Do đó, đúng Lệ (phép tắc) truyền thừa, muốn xin quẻ được cảm ứng, cần:
1. Thời gian - Địa điểm - Nhân sự, phải thanh tịnh thể hiện được sự cung kính.
2. Phải xin phép ( Ngọc Hoàng Thượng Đế và Ngài Thần Minh ) trước khi hỏi. Xin hỏi mà không cho phép hỏi, thì tuyệt đối không xin phép nữa ! (đừng học theo thói thế gian, "đẹp trai không bằng chai mặt", ỷ ôi năn nỉ 5 lần 7 lượt, cứ nghĩ là được cho rồi, nào ngờ cho Quẻ nó không đúng với Sự, lại hí hửng làm theo thì ấy là kết quả do các Ngài quở trách khéo léo tạo nên đó thôi !)
3. Hỏi xin quẻ, được quẻ rồi , đã hiểu phải làm sao thì không hỏi nữa. (Hỏi rồi cho biết, mà không xét kỹ lời quẻ cũng tức là "bất kính", đúng như lời Quẻ Mông nói: Sơ phệ cáo, tái tam độc, độc tắc bất cáo - Lần đầu hỏi đã cho biết rồi, hỏi tới lui hai ba lần thì thành bất kính, bất kính thì không cho biết nữa.)

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 09:50


#4 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào Hôm qua, 10:49

12 VỊ "VUA ĐẤT"
TỪ KHAI THIÊN LẬP ĐỊA.

1. Vua Dong Thành, tức Adam (A là đầu, Dam là người).
2. Vua Đại Đinh
3. Vua Bá Hoàng.
4. Vua Trung Ương
5. Vua Lật Lục
6. Vua Ly Súc
7. Vua Hiên Viên
8. Vua Hách Tự
9. Vua Tôn Lô
10. Vua Chúc Dung
11. Vua Phục Hy
12. Vua Thần Nông.

Thời kỳ Vua Thần Nông trị vì chấm dứt từ thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, thuộc đời Lỗ Ai Công, ứng vào kỷ nguyên ba vị Chân sư Đông phương xuất hiện: Phật Thích Ca Mâu Ni, Lão Tử, Khổng Tử. Đây là thời Thông Thiền, phát huy thêm vào Kinh Huyền Phạm Thái Ất là Kinh Dịch Liên Sơn Qui Tàng - mệnh danh là Dịch phái Nam học ( phát triển rực rỡ cực thịnh thời Lý - Trần). Trong đó:

Phật Thích Ca Mâu Ni tại Ấn Độ
Lão Tử tại Việt Nam
Khổng Tử tại Trung Quốc.

<Trích Thái Ất Thần Kinh, tr.17, NXB Văn Hóa Dân Tộc, Dịch giả: Thái Quang Việt >
------------------------------------------------------
Có câu chuyện nhắc tới cuộc chiến giữa Cụng Công (Thủy Thần) và Chúc Dung (Hỏa Thần) như sau:

Khi ấy Tần Bật ứng đối trôi chảy, nói năng hoạt bát, cả đám ngồi đều kinh. Trương Ôn không hỏi vặn được câu gì nữa. Bật mới hỏi lại rằng:
- Tiên sinh là danh sĩ Đông Ngô, đã lấy việc trên Trời mà hỏi, tất là hiểu sâu lẽ Trời. Khi xưa, lúc hỗn độn mới mở, âm dương chia biệt, khí nhẹ mà trong thì bay lên thành Trời; khí nặng mà đục, thì đọng xuống dưới thành Đất. Đến đời họ Cung Công, đánh trận thua, húc đầu vào núi Bất Chu, thì cột trời đổ gãy, mà rường đất sứt mẻ, Trời nghiêng về Tây bắc, Đất đổ về Đông nam. Trời đã là khí nhẹ mà trong, làm sao lại còn nghiêng góc tây bắc? Vả lại, ở ngoài lần khí nhẹ mà trong, còn có vật gì nữa, xin tiên sinh dạy cho tôi được biết?
Trương Ôn không biết đối đáp ra sao, mới đứng dậy tạ rằng:
- Tôi không ngờ trong Thục lắm người tuấn kiệt thế này; nghe lời ngài giảng luận, khiến tôi mở được đường tối tăm.

< Trích Tam Quốc Diễn Nghĩa, hồi 86, Tần Bật biện bác hỏi vặn Trương Ôn>

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 11:08


#5 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào Hôm qua, 11:37

"VUA ĐẤT" ADAM

Trong

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, từ chương một đến chương năm, có hai câu chuyện về sự sáng tạo với hai quan điểm riêng biệt.


Trong phần thứ nhất, Adam và Eva không được đặt tên. Thay vào đó, Chúa Trời đã tạo ra loài người theo hình ảnh của Chúa Trời và hướng dẫn họ sinh sôi nảy nở và quản lý mọi thứ mà Đức Chúa Trời đã tạo ra.

Trong câu chuyện thứ hai, Đức Chúa Trời tạo ra

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

từ cát bụi và đặt Adam vào

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Adam được cho biết rằng anh ta có thể ăn thỏa thích trái cây từ tất cả các cây trong vườn, ngoại trừ một cây tri thức về thiện và ác.


Sau đó,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

được tạo ra từ một trong những chiếc xương sườn của Adam để làm bạn đồng hành của anh. Họ hồn nhiên và không hề bối rối về sự trần trụi của mình. Tuy nhiên, một con rắn thuyết phục Eva ăn trái cây từ cây cấm đó, và cô đã đưa một số trái cây đó cho Adam. Việc này khiến hai người có thêm kiến thức, nhưng nó cũng mang lại cho họ khả năng gợi lên những khái niệm tiêu cực và phá hoại như xấu hổ và làm việc ác. Sau đó, Chúa Trời nguyền rủa con rắn và mặt đất.


Chúa Trời nói lời tiên tri cho Adam và Eva hậu quả của tội không vâng lời Chúa Trời và trục xuất họ khỏi Vườn Địa Đàng.

< Trích Wikipedia, Adam và Eva >

---------------------------------------------
"Vườn Địa Đàng" là nơi sung sướng hạnh phúc, không có khổ não vui buồn. "Trục xuất" khỏi nơi hạnh phúc vì "không vâng lời" ấy là nguyên nhân khởi thủy của việc "bất thuận Thiên ý" chịu cảnh khổ vui giằng xé tâm hồn nơi cõi nhân gian ! "Con rắn" là tư tưởng tò mò muốn vượt thắng "Thiên ý" để tự mình quyết định hành xử, hay chính xác hơn là không thỏa mãn với sự yên bình của tâm trí, cái tâm trí như trẻ thơ - Dịch gọi là "Trinh" đức, không thấy việc giữ "Trinh" đức là tốt đẹp thì ắt phải sinh ra thiện ác phải trái, hơn thiệt, tốt xấu, "cát" và "hung" rồi !

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 11:59


#6 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào Hôm qua, 16:08

Kinh nói:

NIÊN – NGUYỆT – NHẬT – THỜI
( Năm – Tháng – Ngày – Giờ.)

年 月 日 爲 上 卦,加 時 總 爲 下 卦。又 以 年 月 日 時 總 數 取 爻
Niên nguyệt nhật vị Thượng Quái, gia thời tổng vị Hạ Quái. Hựu dĩ niên nguyệt nhật thời tổng số thủ hào.

(Dựa vào năm, tháng, ngày để xác định Quái trên, thêm giờ để xác định Quái dưới. Sử dụng tổng số năm, tháng, ngày, giờ để xác định Hào động).

卦 以 八 除,凡 起 卦 不 問 數 多 少,即 以 作 八 卦 數。過 八 數 即 以 八 數 退 除。以 零 數 作 卦。加 一 八 除 不 盡,再 除 二 八 三 八,直 除 盡 八 數 以 零 數 作 卦.
Quái dĩ bát trừ, phàm khởi Quái bất vấn số đa thiểu, tức dĩ tác Bát Quái số. Quá bát số tức dĩ bát số thoái trừ. Dĩ linh số tác Quái. Gia nhất bát trừ bất tận, tái trừ nhị bát tam bát, trực trừ tận bát số dĩ linh số tác Quái.

(Để xác định Quái, chẳng cần quan tâm Số lấy được là nhiều hay ít, hễ Số đó lớn hơn 8, đem Số ấy trừ 8 cho tới khi được Quái Số <1,2,3,4,5,6,7,8> thì dừng lại. Nếu Số ấy nhỏ hơn hoặc bằng 8, thì đó là Quái số, tùy Số ứng Quái mà xác định được Quái tương ứng.)

凡起動爻,以重卦總數除六,以零作動爻。如不滿六,止用此數為動爻,不必再除。如過六數則除之,一六不盡,再除二六、三六,直除盡以零數作動爻。若一爻動,則看此一爻是陽爻則變陰爻,陰爻則變陽爻。取爻當以時加之
Phàm khởi động hào, dĩ trùng quái tổng số trừ lục, dĩ linh tác động hào. Như bất mãn lực, chỉ dụng thử số vi động hào, bất tất tái trừ. Như quá lục số tắc trừ chi, nhất lục bất tận, tái trừ nhị lục, tam lục, trực trừ tận dĩ linh số tác động hào. Nhược nhất hào động, tắc khán thử nhất hào thị dương hào tắc biến âm hào, âm hào tắc biến dương hào. Thử hào dương dĩ thời gia chi.

(Muốn xác định Hào động, lấy tổng Số (theo Quái số) của hai Quái trên dưới của Quẻ đã có rồi trừ cho 6, được số nhỏ hơn hoặc bằng 6 thì đó là vị trí Hào động. Nếu tổng Quái số của hai quái trên dưới đã bằng hoặc nhỏ hơn 6 rồi thì lấy luôn số đó để xác định hào động không cần trừ 6 nữa. Nếu tổng Quái số của hai quái trên dưới lớn hơn 6, thì cứ trừ cho 6 liên tục, cho đến khi nào được số nhỏ hơn bằng 6 thì lấy số đó để định vị Hào động. Hào động nếu là dương thì biến thành âm, là âm thì biến thành dương. ( Từ đó xác định được Quẻ mới cho biết sự việc đoán định sẽ biến đổi như thế nào trong tương lai). Khi lấy Hào nên kết hợp thêm yếu tố thời gian.)
---------------------------------------
Ở đây có mấy điểm quan trọng cần lưu ý:
  • Người xưa chưa có phép chia, một số bản văn ghi là chia lấy dư, dùng số dư để xác định Quái và Hào, thực ra đó là do người Đời sau chỉnh đốn lại cho nó phù hợp với toán học hiện đại, lại nhanh chóng hơn trong việc lấy Số, nguyên bản chỉ là phép trừ mà thôi. Thực tế, việc hỏi phần lớn là việc bế tắc có tính chất hệ trọng, lấy cho nó nhanh – tức tâm bất ổn định càng khiến khó chính xác - không ứng đúng với đương sự thì có ích lợi gì đâu ? Không phải việc gì cũng cần nhanh, có những việc càng hệ trọng thì càng cần chính xác hơn là nhanh chóng. Nhanh mà sai hướng thì phỏng có ích gì ?!
  • Người vật hay sự việc, sinh ra đều có nơi có lúc, thế thì lấy Thượng Quái ứng Thiên, Hạ Quái ứng Địa, vậy người vật chủ sự cần đoán nó nằm ở đâu ? Nằm ở trong Thiên Địa. Vậy nó thuộc Thiên hay thuộc Địa ? Phải nhờ “ động Hào” để xác định, “động Hào” nằm ở đâu thì người vật chủ sự việc nó nằm ở đó. Ngoài ra, động Hào còn giúp biến hóa ra Quẻ mới thế hiện diễn biến tương lai của sự việc. Ấy là lý do mà cần phải xác định Hào động một cách chuẩn xác. Chưa kể là cùng một thời điểm, Tâm chưa định tĩnh một việc, khởi nghĩ nhiều việc đan xen, y theo giờ "động tâm" để xác địch Quẻ - cho là "chìa khoá" chứa toàn bộ thông tin của việc cần hỏi, quả là có phần khiên cưỡng !
  • Trên nói: Sử dụng tổng số năm tháng ngày giờ để xác định Hào động, dưới lại nói: dùng tổng quái số của hai Quái thuộc Quẻ đã lấy, mà trừ 6 để lấy Hào động; sau đó lại còn nói : thêm năm tháng ngày giờ nữa để định Hào động. Trước sau bất nhất, lời này tạm thời cần xem xét lại, chưa thể vội tin được !
Như thế, ắt phải có cách lấy Số khác để tạo Quẻ cho nó chính xác hơn, về cả mặt Lý (lý thuyết) lẫn mặt Sự (thực tiễn, hiện thực) !

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 16:23


#7 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào Hôm qua, 16:45

MỘT GÓC NHÌN VUI VẺ

Theo góc nhìn mới mẻ, họ tên ứng Người, địa danh ứng Đất, năm tháng ngày giờ ứng Trời. Việc động là do người khởi sự, cho nên lấy tên họ để định hào Động.

VD: ngày 30 tháng 5 năm 2090, vào lúc 13 giờ, sẽ gặp gỡ đối tác là Người ngoài hành tinh tại quán Highland trên Tàu Vũ Trụ Số Chín bên ngoài Mặt Trăng. Hỏi lành dữ thế nào ?

Địa điểm là : quán Highland + tàu vũ trụ số chín + mặt trăng.
Thời gian: 30 + 5 + 2090 + 13
Người là: HieuHcmVN + Người ngoài hành tinh.

Cách lấy số: đếm số chữ cái tạo thành tên địa điểm = 34 – (8+8+…) = 2
Thời gian: tổng năm tháng ngày giờ được số 2138 – ( 8+8+8…)=2
Người: đếm số chữ cái tên gọi 27 – (6+ 6+…) = 3

Định Quẻ theo Địa số (0-7): 2 ứng Khảm, được tập Khảm, động hào 3, Tập Khảm biến thành Thủy Phong Tỉnh.

1. 習坎: 有孚, 維心亨, 行有尚
Tập Khảm: Hữu phu, duy tâm hanh, hành hữu thượng.

2. 井: 改邑不改井, 无喪无得, 往來井井.汔至, 亦未繘井, 羸其瓶, 凶.
Tỉnh: Cải ấp bất cải tỉnh, vô táng vô đắc, vãng lai tỉnh tỉnh.
Ngật chí, diệc vị quất tỉnh, luy kì bình, hung.

Quẻ Khảm nói rằng: cuộc gặp này không tốt lành “hiểm hóc, khó khăn”, cần phải thành thật, cứ theo tâm ấy thì thuận, khi hành xử cần phải khiêm nhường chớ nên cao ngạo.

Quẻ Tỉnh nói rằng: cần phải chú tâm cảnh giác, người ta có thể thay đổi thái độ nhưng bản chất thì không thay đổi, đối đáp qua lại cần luôn tỉnh táo “tỉnh tỉnh”, nếu không cẩn thận mà lỡ lời, động chạm tới giới hạn “ngật chí” của người ta thì cuộc gặp gỡ thất bại, kết quả rất là xấu cho mình.

Xấu thật rồi ! Nó người ngoài hành tinh, mình thì người Trái Đất, nó quăng mình ra ngoài tàu Vũ Trụ là mình tiêu tùng, nên cẩn thận cũng đúng ! Hí hí.

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 16:52


#8 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 128 Bài viết:
  • 61 thanks

Gửi vào Hôm nay, 17:22

MỘT GÓC NHÌN VUI VẺ (2)

Con người và vạn vật đều nằm trong Trời Đất, lệ thuộc vào Trời Đất. Đem 64 Quẻ Dịch để hàm thâu Vạn Sự trên Đời thì người vật hành sự tất nằm ở trong Quẻ. Từ dưới lên trên, thấp nhất là Đất, cao nhất là Trời, vậy thì 6 vạch tạo Quẻ chia cho 3 phần ứng hợp, người vật nằm giữa đầu đội Trời chân chạm Đất, nên lấy 2 Hào chính giữa làm chỗ biểu tượng.

6. Trời
5. Mây
4. Người
3. Con
2. Núi
1. Đất

Phàm hành sự gì đều trước khởi từ Tâm, sau đó mà chia ra hai hướng, tạo thành hai đường, tựu thành hai quả do đó mà có tên gọi: tích cực tiêu cực, thiện ác, lành dữ, cát hung v..v.

Con người vì lợi ích mà trả giá, vì lợi ích mà nhẫn tâm, vì lợi ích mà quyết định làm gì, cho nên lấy Tiền biểu trưng cho lợi ích, cho động lực hành động, cho mục tiêu hành sự. Tiền lại có hai mặt, thuận tiện nhất là tiền xu, nên 1 Đồng tiền biểu thị Lợi ích, cũng là Nhất Tâm, hai mặt là hai hướng, hai đường mà quyết trạch Cát Hung. Vì thế lấy Tiền để gieo Quẻ là ứng hợp lẽ Trời thói Đời nhất vậy ! Lại Kim loại nằm trong Đất, phải bỏ công sức mới tạo thành Vật, do đó Tiền xu cũng ẩn chứa trong nó linh khí của Đất; rất là linh ứng, rất là hợp lý hợp tình. Cho nên quyết trạch Cát Hung, xin hỏi sự vật, chỉ có Tiền xu là gọn gàng, giản tiện, lại đủ đầy "tâm linh".

Trên nói, phàm muốn Linh ứng cảm Quẻ, trước khi khởi hỏi phải "xin phép" Trời Đất. Cao nhất của Trời là Ngọc Hoàng, thay Trời quản sự nơi Đất là Thần linh, vì thế Thân linh ứng cảm, nhưng người trần mắt thịt chẳng tỏ các Ngài, làm sao rõ là được phép hay chẳng được phép hỏi, nên cần 2 đồng tiền, định vị hai mặt, mặt Âm lấy Hình, mặt Dương lấy chữ, hễ âm dương hòa hợp, hai mặt Hình Chữ tức là Đồng thuận. Hiện nay tại các Đền, Miếu, Phủ, Chùa v..v một số vẫn duy trì Luật "xin phép" này, hễ được "nhất Âm nhất Dương" tức là hoan hỷ đồng thuận. Nay y theo Lệ cũ, cũng lấy phép hỏi xin này mà truyền thừa, cứ hai đồng xu, cầm gon chắp tay, thầm nghĩ việc hỏi, rồi thầm xin các Ngài cho phép hỏi, tung lên trên cao, để rơi xuống tự do (nhớ có vật đón dưới để giữ xu cho sạch), hễ được mặt Âm mặt Dương thì tức là được phép hỏi.

Hai nẻo quay về một Tâm, nên rút 1 đồng cất đi, để một đồng xin Quẻ. Tung lên 6 lần, từ 1 đến sáu tương ứng Hào sơ tới Hào thượng, được Quẻ ứng việc, mỗi lần tung xu thầm nghĩ về việc cần hỏi trước rồi mới tung xu, không cần gấp vội, quan trọng định ý thành tâm thì sự cảm ứng hai mặt Âm Dương càng chuẩn xác. Được Quẻ cần hỏi rồi thì cất xu đựng gọn để lại ban thờ, rồi định Quẻ xem Lời mà xác định Cát Hung.

Hào 4, 5 ứng với Người vật khởi sự nên chẳng rõ động ở đâu để biến (đang Dương thì biến Âm, đang Âm thì biến Dương) thì phải làm sao ?

Một lần định Hào chỉ biến một lần, cho nên biến 4, biến 5 từng cái một thì sẽ ra hai Quẻ mới khác nhau, ấy là từ 1 hóa 2, từ thể Thái cực hóa Lưỡng nghi Âm Dương, từ một Tâm niệm hóa thiện hóa ác, từ một việc làm hóa ra 2 hoàn cảnh như vậy, cũng là lẽ mầu nhiệm của Dịch ! Cho nên, cứ biến từng Hào 4, rồi tới Hào 5, được cả 2 Quẻ thì xét Lời cặn kẽ, ắt hiểu Huyền cơ.

Nếu cứ cho rằng nhất định phải định một Hào bất kỳ, thì ắt phải dụng trí dụng thần, sự biến hóa vô cùng, làm người phàm làm sao tỏ rõ hết được, tự nhiên vô phép vô tắc, chẳng bằng thuận lý mà làm ! Người sống trong Đời họa phước do mình, muốn tự tỏ rõ phải Tu tâm dưỡng Tánh, làm sao một bước đòi muốn lên tới Trời cao, tỏ rõ muôn việc thì Thiên Địa Nhân hỗn loạn, nhân duyên nghiệp báo đan xen vô tình mất hết, lề lối trật tự chẳng còn, đâu phải là dụng ý của phép "Chiêm đoán" mà Tiên Thánh chỉ bày !

Nhưng Hào có 6 nay chỉ định có 2, vậy những Lời Hào khác thì thế nào, không lẽ chỉ lấy lời Hào 4, 5 mà bỏ đi 1,2,3,6 ?

Một việc chia làm 6 thời, như một năm chia làm 4 mùa, thế thì Mùa nào thức ấy sinh sôi, thì thời nào việc ấy xuất hiện, việc đã hiện ra rồi thì đã đúng thời đúng lúc, thế thì định việc được toàn cục rồi thì tiểu tiết chẳng cần xét nữa, như đi đường đã đúng hướng rồi, chẳng cần quan tâm đang ở đoạn đường nào nữa, hễ đúng hướng thì cứ đi ắt tới, cứ làm ắt thành, nên vì chẳng muốn bận lòng suy đoán lại làm chậm trễ thời cơ, do đó chẳng y lời Hào mà chỉ dụng lời Quẻ. Trước vốn Hào chẳng có lời, nay bỏ ngọn theo gốc, nên lời Hào cũng không xét tới. Bởi lời trên dưới mà bất nhất thì ý đã động lại càng loạn thêm, cốt để rõ hướng giúp định tâm thần, thêm văn nhiều ý thì lòng càng xốn xang. Lợi bất cập hại đó vậy !

Cưỡng cầu chẳng nên, thuận theo Thiên ý mà làm thì tự khắc được ích lợi !

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm nay, 17:51







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |