Tính Triết học của ngũ hành
#31
Gửi vào 04/09/2017 - 21:38
Trong thập can thì Mậu là can có tinh thần độc lập dân tộc mạnh nhất, ngay cả Bính Đinh vốn dương mạnh nhưng chú ý ở tầng cao quá như tôn giáo, văn minh, tinh thần đa phần hướng trời hướng thánh chứ không hướng dân tộc.
Còn Nhâm Quý thủy thì chủ nghĩa cá nhân, lợi ích dục vọng là chính, dân tộc tính sau thậm chí có thể vì lợi ích hay "hào quang nhảm nhí" đi ngược lại độc lập dân tộc.
Kim Mộc thì vốn dòng Thiếu âm Thiếu dương dễ bị Thủy Hỏa dẫn dắt chứ không đủ vững chãi như Mậu thổ. Còn Kỷ thổ thì lực yếu lại phân tán.
Cho nên tại sao người giải phóng dân tộc Việt nam là ông Hồ chứ không phải ai khác, Mậu tuất vào mùi nguyệt lệnh, Mậu thổ thông căn vượng tướng, tự tôn cá nhân và tự tôn dân tộc vượt xa đám con cháu của ông sau này. Mệnh này có để đạp trời phế thánh hoặc "lợi dụng" các vị này cũng chỉ để dành được độc lập dân tộc.
Ng.... T.. D... Tân kim nguyệt lệnh hợi, Nhâm Thủy âm cực vượng mưu tính tư bản cực cao chỉ bị chặn lại khi có Phú Trọng Mậu thổ.
Thanked by 3 Members:
|
|
#32
Gửi vào 05/09/2017 - 09:41
#34
Gửi vào 05/09/2017 - 12:51
CaspianPrince, on 05/09/2017 - 12:36, said:
Bạn sai rồi, âm dương như hiến pháp, ngũ hành là luật. Tinh đẩu, thần sát, cho tới can chi... là lực lượng hành pháp, đại diện cho pháp luật.
Caspian: vô tâm tức Vô cực, hữu tâm tức Thái cực, có tâm rồi mới có thể phân âm dương, ngũ hành tự sinh.
Thanked by 4 Members:
|
|
#35
Gửi vào 05/09/2017 - 13:37
#36
Gửi vào 05/09/2017 - 21:28
NsndThino, on 05/09/2017 - 13:37, said:
Anh không có sách hay cũng không có thầy dạy (có Thầy Bội dạy cho phần cơ bản) cho nên những gì anh nói là ý kiến cá nhân, dựa vào cảm ngộ [chữ Ngộ có 2 nghĩa: ngộ = chợt hiểu, hay là ngộ (độc) ] của riêng mình, cho nên em cần thận trọng lựa chọn.
Câu hỏi về tính ngũ hành của tinh đẩu có thể rất phức tạp, liên đới tới nhiều kiến thức khác nhau, nay dẫn ra từng điểm 1:
1. Ngũ hành trong Tử vi là "nạp âm ngũ hành" chứ không phải ngũ hành đơn
Trước tiên, 12 cung của Tử vi phải là 12 cung thứ của Vòng Hoàng Đạo, trên đó mô tả sự sắp sếp của hai chòm Nam đẩu và Bắc đẩu. Cái gốc sắp sếp của 2 chòm tinh đẩu này dựa vào sao Tử vi, mà an sao Tử vi dựa vào nạp âm ngũ hành. Cho nên ta có thể xác quyết là Tử vi sử dụng Nạp âm ngũ hành, có thể coi như bỏ qua ngũ hành đơn.
2. Nạp âm ngũ hành là quy luật vận hành của âm thanh theo nguyên lý ngũ hành
Năng lượng hay sóng hay hạt... là sự biến hiện của cái mà người Trung Hoa cổ gọi là "khí", nó cũng không nằm ngoài phạm trù của Âm dương và Ngũ hành, ta nên hiểu "Ngũ hành" ở đây là phạm trù mang tính phổ quát, không nên hiểu bó hẹp trong 5 thành tố là lửa, nước, kim loại, đất, cây cối... có thoát khỏi gò bó về 5 thành tố thì ta có thể cảm ngộ rộng hơn trong 5 phạm trù về không gian, thời gian.
3. Nguyên tắc trọng tâm
Trọng tâm có thể là mốc khởi phát (sự việc, vật), hoặc là trung tâm (không gian). Ví dụ: có ta thì có trọng tâm, dựa trên trung tâm này chúng ta xây dựng thế giới quan của mình. Thật vậy, trong Hà đồ, Lạc thư đều nói về một tâm hành thổ - thổ ở đây không phải là đất, mà là tâm điểm khởi phát sự việc, hoặc hơi việc/vật quy về. Trong 12 địa chi từ Tý đếm tới Thìn là 5, số 5 hành thổ là gốc của khởi phát, cho nên các cặp can hợp hóa đều tại Thìn (ngày Giáp Kỷ hợp hóa thổ, đếm tới Thìn là Mậu thìn, ngày Ất Canh hợp hóa kim, đếm tới Thìn là Canh Thìn...) là một bằng chứng rõ ràng cho việc Thổ là trọng tâm.
Thật vậy, trên trái đất này Thổ là gốc chứa 5 nguyên tố còn lại, là gốc khởi phát của cả 5 thành tố, cùng là nơi 5 thành tố quy về.
4. Ngũ hành của tinh đẩu
Dựa trên các điểm nói trên, ta có thể nói Tử vi là hành thổ bởi Tử vi là căn nguyên để sắp xếp tinh đẩu, là trung tâm, là trọng tâm. Thực vậy, sao Tử vi chính là sao Bắc cực, là đỉnh của Thiên cầu và cả Vũ trụ vận hành quanh nó (tối thiểu ra là cả Thiên hà này). Khi hiểu được điểm 1 và điểm 2 ta sẽ không thắc mắc tại sao Phá quân hành Thủy mà lại hãm địa tại Thân nữa, bởi Thủy không phải là nước (thủy ở đây là âm Vũ), mà Thân không phải là kim (Thân ở đây là cung hoàng đạo Song Tử) cho nên cách hiểu về sinh khắc của 5 thành tố Nước, Lửa, Gỗ, Đất, Kim loại không còn áp dụng như cũ nữa.
----------
@ NsndThino: anh không có khả năng Triết Học, thành ra chỉ có một vài suy tưởng ấu trĩ, nói ra sợ AnKhoa sẽ chê cười (tính gọi bằng Thầy rồi nhưng AnKhoa sẽ không hạ mình nhận cho nên thôi).
Thanked by 6 Members:
|
|
#37
Gửi vào 06/09/2017 - 00:15
vietnamconcrete, on 05/09/2017 - 21:28, said:
Thực vậy, sao Tử vi chính là sao Bắc cực, là đỉnh của Thiên cầu và cả Vũ trụ vận hành quanh nó (tối thiểu ra là cả Thiên hà này). Khi hiểu được điểm 1 và điểm 2 ta sẽ không thắc mắc tại sao Phá quân hành Thủy mà lại hãm địa tại Thân nữa, bởi Thủy không phải là nước (thủy ở đây là âm Vũ), mà Thân không phải là kim (Thân ở đây là cung hoàng đạo Song Tử) cho nên cách hiểu về sinh khắc của 5 thành tố Nước, Lửa, Gỗ, Đất, Kim loại không còn áp dụng như cũ nữa.
----------
Anh VNConcrete, những gì anh nói trên đây là lý do vì sao tôi nói kiến thức Ngũ Hành và Âm Dương không đủ để lý giải tính lý của tinh đẩu trong Tử Vi.
Số, Âm thanh, cũng như Thiên Văn theo tôi nhận định là độc lập với Ngũ Hành cũng như Âm Dương nhưng vẫn có thể gán định kết nối với nhau, ví dụ âm thanh A ngũ hành là B, hành tinh này là hành tinh thứ X trong hệ Y nên có ngũ hành là Z, hay là tinh đẩu K vào tháng 1 âm thuộc chòm sao L nên miếu địa tại M chẳng hạn.
Thanked by 2 Members:
|
|
#38
Gửi vào 06/09/2017 - 11:19
Khi tôi nói "Âm dương ngũ hành", nó không có nghĩa chỉ là ngũ hành, mà nó còn có âm dương. Cho nên tại sao Phá quân tại ngọ là miếu vượng, chứ không phải là hãm. Cách hiểu và áp dụng của Tử vi xưa nay trong ngũ hành vốn quá sơ sài, vì quên mất tính âm dương.
Phá quân tại thân hãm địa vì Phá quân vốn thuỷ vượng, tại thân là kim ( chứ không phải cung song tử ), thân kim vốn kim sinh thuỷ vượng cho nên Phá quân tại thân thuỷ quá vượng, thuỷ lại vốn âm cho nên âm vượng thuỷ vượng ứng vào con người bôn ba, lang bạt, nhiều dục vọng nhưng không thành tựu được gì.
Brian, on 05/09/2017 - 09:41, said:
Tiếc là tôi không cho rằng chế được. Trừ phi Phá quân lúc này đã ở một số cung vị hay gia hội các sao hành Thổ làm cân bằng trở lại. Còn cứ nói Nguyệt đức chế được Phá quân tôi cho rằng đây là sự ngây thơ, thể hiện tính hệ thống yếu kém của cách lý luận Tử vi theo lối cổ.
vietnamconcrete, on 05/09/2017 - 21:28, said:
Trọng tâm có thể là mốc khởi phát (sự việc, vật), hoặc là trung tâm (không gian). Ví dụ: có ta thì có trọng tâm, dựa trên trung tâm này chúng ta xây dựng thế giới quan của mình. Thật vậy, trong Hà đồ, Lạc thư đều nói về một tâm hành thổ - thổ ở đây không phải là đất, mà là tâm điểm khởi phát sự việc, hoặc hơi việc/vật quy về. Trong 12 địa chi từ Tý đếm tới Thìn là 5, số 5 hành thổ là gốc của khởi phát, cho nên các cặp can hợp hóa đều tại Thìn (ngày Giáp Kỷ hợp hóa thổ, đếm tới Thìn là Mậu thìn, ngày Ất Canh hợp hóa kim, đếm tới Thìn là Canh Thìn...) là một bằng chứng rõ ràng cho việc Thổ là trọng tâm.
Thật vậy, trên trái đất này Thổ là gốc chứa 5 nguyên tố còn lại, là gốc khởi phát của cả 5 thành tố, cùng là nơi 5 thành tố quy về.
Trích dẫn
Tôi lại tưởng ông có cách chứng minh mang tính số học nào khác
P/S: Giờ tôi bắt đầu có khái niệm mới, Phá quân cư cung song tử là hãm địa
Thanked by 1 Member:
|
|
#39
Gửi vào 06/09/2017 - 11:37
Phá quân là âm thuỷ vượng, tính lưu động, xông pha, cảm xúc và dục vọng rất mãnh liệt. Chỉ trừ phi rơi vào các cung bị chế hoá, hay có tổ hợp sao Thổ vượng chế lúc đó Phá quân mới đủ bình tâm, ổn định lại được.
Nguyệt đức, sách vở cho là hành Hoả, nhưng hoả cũng có nhiều loại, năng lượng khác nhau, nên nếu suy luận ta có thể coi Nguyệt đức là dương hoả, Bính hoả, nhưng căn yếu, năng lượng nhỏ. Vì năng lượng nhỏ nên tác dụng thực tế yếu, chỉ có tác dụng bề ngoài hơn bên trong, nhưng vì là dương hoả nên được tiếp cận những thông tin tốt (lưu ý Thông tin là tầng ngọn bề ngoài, như ta đọc thông tin từ báo chí sách vở vậy, có tác dụng nhỏ và phải trải qua nhiều thời gian) cho nên có thể có những xu hướng tốt, hoặc đôi khi chỉ là tốt bên ngoài, khi nói ra, chứ không phải khi hành động.
Khi nói ngũ hành, ta cũng phân âm dương, ví dụ hoả có bính là dương, có đinh là âm. Năng lượng cũng khác nhau, Bính toạ tý, khác với Bính toạ ngọ, Đinh toạ mão khác Đinh toạ dậu, cái này tuy là đặc điểm của Tử bình (dân học Tử bình sẽ rõ hơn), nhưng tựu chung lại nó vẫn là Âm dương ngũ hành.
Thanked by 1 Member:
|
|
#40
Gửi vào 06/09/2017 - 12:48
AnKhoa, on 06/09/2017 - 11:19, said:
P/S: Giờ tôi bắt đầu có khái niệm mới, Phá quân cư cung song tử là hãm địa
Ý thím ấy nói "hóa ra là thế, cái này tôi cũng biết nhưng chẳng qua không biết nói/phát biểu ra làm sao thôi"
À thím AnKhoa cho hỏi lý tính [Triết Học] ngũ hành của sao Thiên hình và sao Thiên diêu?
Sửa bởi vietnamconcrete: 06/09/2017 - 12:51
#41
Gửi vào 06/09/2017 - 17:16
Cái này là nhắc nhở: Đừng đổi giọng nhanh vậy, nó làm cho con người chả ra cái gì cả.
Thanked by 3 Members:
|
|
#42
Gửi vào 07/09/2017 - 15:36
Nếu coi việc luyện tập là trứng, các chiêu thức là lông lá, da thịt. Tổng hòa của nó là tạo vật. Thì tư tưởng sẽ quyết định đó loại trứng gì.
Trứng rồng hoàn toàn khác với trứng ếch. Trứng phượng cũng khác với trứng gà.
Tư tưởng của Einstein là vĩ đại, học thuyết của Einstein được bao hàm bởi tư tưởng của người sáng tạo ra nó. Học thuyết nào chẳng có lỗ hổng, tạo vật nào chẳng có giới hạn.
An Khoa có hay biết về "Điều bất khả"?
Thanked by 1 Member:
|
|
#43
Gửi vào 07/09/2017 - 16:18
Mong các anh post tiếp.
Hóng chữ!!!
#44
Gửi vào 07/09/2017 - 16:34
Nếu là xách mé thì k nói làm gì.
Nếu gọi cho vui như tụi VOz gọi nhau thì thật là hiểu lầm đáng tiếc.
#45
Gửi vào 07/09/2017 - 16:51
Chỉ tiếc là anh ta có vẻ như muốn truy cầu chân lý/đạo, nhưng lại không thể xả thân cầu đạo, vậy không có hi vọng tiến xa.
Thanked by 1 Member:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
Sách Minh triết trong ăn uống Phương Đông Mr Ngô Đức Vượng |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | au007 |
|
|
|
HUYỀN MÔN TRIẾT LUẬN |
Khoa Học Huyền Bí | YOYO |
|
||
Cái nhìn về sự bảo tồn triệt để của Rừng nhiệt đới bí ẩn của Campuchia |
Linh Tinh | FM_daubac |
|
||
Lục tự chân ngôn, Phật pháp và Triết hoc |
Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | emvomr.dam |
|
||
Tuần Triệt có Môn |
Linh Tinh | s2ducvip197 |
|
||
DLVN - Tính Triết Học Trong VDCT |
Sách Dịch Lý | administrator |
|
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |