Sắp kết thúc kỳ nghĩ, lần nào cũng vậy, đi đều vấn vương cái xứ sở hiền hoà này, thưởng thức kỳ nghĩ trọn vẹn, không bực mình phiền toái vì bị chặc chém, không băn khoăn về móc túi giật điện thoại. Suốt ngày ăn ngủ chơi, có làm chút đỉnh công việc thôi, nhưng ở lâu thêm chút nữa chắc về VN bị gọi là thằng bờm khờ khạo quá, sống không nổi ở VN với cái sự thật thà của dân nơi đây.
Phong cảnh nói chung không thể bằng VN mình được, biển thì thua xa biển miền Trung. Nhưng cái đẹp con người và văn hoá thì hơn hẳn. Ai chẳng muốn đi nghĩ trong nước cho tiện, đâu có ai muốn phải transit 2 lần mới đến nơi. Nhưng đi nghỉ trong nước thì mua nhiều bực bội, bởi giá trị không tương xứng với giá cả, cái nhận được luôn tệ hơn cái cho ra.
Hình như du khách nước ngoài ngày càng rời bỏ VN. Tổng Cục Du Lịch có đưa ra mục tiêu thu hút bao nhiêu triệu du khách đó, nhưng nói thật số tiền mà người Việt đi du lịch spend ở nước ngoài cũng không phải nhỏ đâu. Người Việt có tâm lý đi chơi là xài tiền miễn là thoải mái và vui vẻ trọn vẹn. Nếu du lịch VN thu hút được lượng khách này đi du lịch nội địa, cái lợi kích cầu du lịch còn lớn hơn đi chèo kéo mấy anh tây ba lô hà tiện, đi mua phong cảnh chứ không dám xài tiền. 1 người VN trung lưu có thể chi tiêu du lịch bằng 10 anh tây ba lô. Mỏ vàng trong nước không khai thác mà cứ đi tìm vàng đâu đâu!
Trung bình 1 người Việt trung lưu ra nước ngoài du lịch, tính bình quân cũng spend 200USD/ngày, cứ nhân số ngày với số lượt khách ra nước ngoài thì thấy du lịch nội địa tổn thất biết bao nhiêu! Lượng khách nội địa này dễ thu hút mời gọi hơn là đi quảng bá tùm lum!
Đi nghỉ trong nước thì thôi đủ chuyện bực mình, từ ăn uống cho đến vui chơi, đậu xe. Hết cải nhau với lễ tân khách sạn, bồi phòng rồi đến bồi bàn, bán hàng rong, bán chổ ngồi... Tiếng là đi nghỉ ngơi chứ không khác gì đi mua tiết canh do tức hộc máu! Đi chơi chứ đâu phải đi hầu toà đâu mà phải tốn trí não và nước bọt để cải nhau!
Muốn thu hút khách du lịch nước ngoài thì đơn giản lắm, chỉ cần làm sao thuyết phục được khách du lịch trong nước nên đi trong nước vì dich vụ tốt, abcd... Mình có tự thuyết phục được mình và người mình thấy hài lòng thì tự khắc khách nước ngoài biết mò đến, khỏi cần quảng bá chi nhiều, người mình còn chưa chấp nhận thì đi kêu gọi ai!
Tôi nhớ slogan ngày xưa là "Vietnam a hidden charm" , vẻ đẹp tiềm ẩn gì đó! Đúng ra phải là "Vietnam, a hidden cost"! Thôi đừng tiềm ẩn nữa, lộ ra luôn đi thì thu hút du khách đến nhiều hơn, cả trong nước lẫn ngoài nước. Tiềm ẩn cái kiểu bán hàng miễn thuế ở duty free thì ai cũng chạy làng. Niêm yết giá trên trời để miễn thuế thì tiềm ẩn làm quái gì!
Không có cái Duty Free Shop nào ở sân bay mà ế như Duty free ở VN!
Sửa bởi goodluckgoodbye: 03/05/2014 - 00:58