Điều đầu tiên của "Thập đại bại" là: kiêu căng, xem người như máy móc, độc đoán chẳng chịu nghe ai, bảo thủ ý kiến.
Điều đầu tiên của "Thập đại thắng" là: khiêm tốn trọng nhân phẩm mỗi cá nhân, uyển chuyển linh động, lắng nghe sáng kiến mọi người, rồi suy nghĩ lượng giá.
Trong sách Khúc Lễ có nói đến "tứ bất khả"(
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
) (4 điều không nên), và đứng đầu trong "tứ bất khả" là: Ngạo bất khả trưởng (có ý niệm kiêu ngạo trong lòng thì phải diệt ngay, chớ để cho nó lớn lên). Chương IX sách Đạo đức kinh ghi: "Phú quý nhi kiêu tự di kỳ cữu" (Giàu sang mà kiêu ngạo là tự rước lấy họa).
Điền Tử Phương người nước Ngụy về đời Chiến Quốc nói với Tử Kích rằng: "làm vua mà kiêu ngạo thì mất nước. Làm quan văn mà kiêu ngạo thì mất chức. Làm quan võ mà kiêu ngạo thì mất nhà?".
Binh pháp có câu:
"Muôn thuở kiêu binh thường thảm hại
Mấy đời khinh địch lại thành công!"
Trong Kinh Dịch từ quẻ Kiền cho đến quẻ Vị tế gồm 64 quẻ, quẻ nào cũng có 6 hào, mà quẻ nào cũng có hào tốt, hào xấu, Khiêm là một quẻ đứng hàng thứ 15 trong 64 quẻ, 6 hào trong quẻ Khiêm đều tốt.
Quẻ Khiêm là quẻ Khôn ở trên, Cấn ở dưới, tức là trong đất có núi. Thế đất thấp kém, mà núi là vật cao lớn, lại ở dưới đất đó là Tượng Khiêm tốn.
Lời Kinh trong quẻ Khiêm: "Khiêm hanh, quân tử hữu chung". (Có Khiêm thì mới hanh thông, người quân tử có thể giữ đức Khiêm cho đến lúc cuối).
Trình Di đã giải thích lời Kinh ấy: "Quẻ Khiêm là quẻ có đạo hanh thông. Có Đức mà không tự nhận gọi là Khiêm. Người ta lấy sự khiêm tốn tự xử thì đi đâu mà không hanh thông? "Đấng quân tử có sau chót" (quân tử hữu chung); nghĩa là đấng quân tử chí ở khiêm tốn hiểu lẽ, cho nên vui với mệnh trời mà không cạnh tranh; bên trong đầy đủ, cho nên tự mình lui nhún, mà không khoe khoang, yên lặng xéo noi sự Khiêm suốt đời không đổi, mình tự hạ mình mà người ta càng tôn lên, mình tự che cho tối đi, mà đức càng sáng tỏ; đó là đấng quân tử có sau chót. Ở tiểu nhân thì họ có sự ham muốn ắt phải cạnh tranh, có đức ắt phải hợm hĩnh, tuy có miễn cưỡng mến sự khiêm tốn, cũng không thể yên lòng mà làm, bền chí mà giữ, ấy là không có sau chót"