Jump to content

Advertisements




Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQuang)


563 replies to this topic

#466 PMK

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1540 Bài viết:
  • 1691 thanks

Gửi vào 04/03/2013 - 11:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Diệu Nhung, on 03/03/2013 - 21:07, said:

Ý chính của DN là nên chăng để cho các bậc Thượng khách trình bày xong phần kiến thức của mình rồi chúng ta bắt đầu phản biện....

Nếu tôi nhớ không nhầm thì có một lần giữa hai bác thượng khách vuivui và Địa Kỳ Tài xảy ra câu chuyện đại ý như thế này: Bác vuivui có ý phản biện lại một ý nào đó của bác Địa Kỳ Tài nhưng nói rằng đợi bác Địa Kỳ Tài trình bày hết rồi mới phản biện sau, bác Địa Kỳ Tài trả lời lại bằng cách trích dẫn lời bác vuivui đã nói với WB rằng cứ phản biện tự nhiên... Tôi nhớ đại ý là như vậy.

Theo tôi thì việc phản biện ở bất kỳ giai đoạn nào, phản biện bất kỳ ý nào dù lớn hay nhỏ cũng không thành vấn đề. Phản biện khác với học hỏi, nếu là học hỏi thì nên đợi người trình bày nói hết rồi hẵng học hỏi. Phản biện càng không phải là đột nhiên nhảy vào phán một câu ất ơ đại loại như: "anh/chị nói sai", "anh/chị nói tào lao"... mà hoàn toàn không đưa ra được bất kỳ lý lẽ, lập luận gì để chứng minh người ta nói sai, nói tào lao (kiểu siêu nhân Gao này là tôi ghét nhất).

Nếu đợi trình bày hết mới phản biện nhiều khi người phản biện cũng mất hứng hoặc quên mất vì không phải ai cũng có nhiều thời gian để liên tục theo dõi bài viết của người khác để xem xem người này kết thúc loạt bài của họ vào lúc nào.

Thanked by 2 Members:

#467 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 04/03/2013 - 23:51

Trích dẫn

Hỏi lại cho rõ :

Theo lý giải của vuivui thì Thủy Thổ Tràng sinh tại Thân là do :
Thủy tụ nhờ Thổ sinh
hayThổ phải vượng để đưỡng Mộc Tràng sinh tại Hợi nên Thổ phải Tràng sinh tại thân ?
Theo lý thuyết thì Thủy Tràng sinh được xác định tại cung Thân trước rồi người ta mới đi tìm đất để gá Thổ vào ? Như vậy xác định Thủy tràng sinh trước rồi gắn Thổ vào đó vì Thủy tụ nhờ Thổ sinh ?
Theo lý thuyết nạp âm thì Thủy vượng sinh Mộc , Thổ vượng dưỡng Mộc , nên phải khởi Tràng sinh tại cung thân để đến Hợi là Lâm quan đủ vượng mới sinh dưỡng Mộc.?



Trích dẫn

Logic lý luận trong các trường hợp khác nhau :

Kim Tràng sinh khởi tại Tị vì có Hỏa luyện Kim thành khí. Nhưng Thổ khởi tại Thân để Thổ vượng dưỡng Mộc là vấn đề khác . Trong quy luật tự nhiên , không có cái nào phải có nghĩa vụ sinh dưỡng hay khắc chế cái nào mà bản chất tự nhiên phải như vậy.

Cái có trước tự nhiên sinh hay dưỡng hay khắc cái tiếp theo khi đến thời đến vị chứ nó không có nhiệm vụ phải có trước để sinh dưỡng khắc triệt cái tiếp theo.

Chào conluan.
Có câu hỏi hỏi conluan thế này.
Theo như conluan viết trên. Theo lý thuyết thì thủy tràng sinh được xác định tại cung thân trước rồi người ta mới tìm đất để gá thổ vào ? Rồi giải nghĩa thêm như vậy xác định thủy tràng sinh trước rồi xác định thủy tụ nhờ thổ sinh ? Có nghĩa là conluan muốn rõ đó là cách lý giải hay đó là sự sinh ra trước của thủy tràng sinh (hay là sự có mặt trước của thủy tràng sinh trên địa bàn lá số) rồi mới đến thổ tràng sinh xuất hiện để được „người ta” gắn (hay cho phép ? Tựa như công an cho phép đăng ký hộ khẩu vào đất tràng sinh của thủy vì „công an” bảo đó là do thủy tụ nhờ thổ, nếu không thì thằng thủy nó tán mất ?
Nếu đúng là suy nghĩ như thế thì là di chính bản thân conluan không minh bạch được trong cách đặt vấn đề. Thật vậy, câu hỏi ấy có nội dung lẫn lộn về phương pháp luận và cơ chế vận hành của „luật tương tác giữa ba hành”.
Về phương pháp luận, tự nhiên để chứng minh hay làm rõ một vấn đề, người ta phải tiến hành phân tích từng bước rồi cuối cùng, sau khi đã rõ ràng, như là một sự hội đủ các điều kiện thì người ta đi tới kết luận. Ở đây, sau khi phân tích từng bước, mỗi bước làm rõ một vấn đề nhỏ, trước là thủy nạp âm sinh mộc nạp nạp âm – chứ hoàn toàn không có nghĩa cái việc thủy sinh mộc là có trước thổ vượng mộc – rồi bước sau là phân tích cái việc thổ nạp âm dưỡng mộc.
Sau khi đã rõ hai vấn đề thì tổng hợp lại, đi tới vấn đề mà ta muốn chứng minh là tất nhiên. Nói thủy tụ nhờ thổ, là nêu ra một kết quả của suy luận trên, nhưng được phát biểu một cách cô đọng, có hàm ý. Tuy nhiên mỗi một mệnh đề có hàm ý có nhiều cách nói, diễn đạt khác nhau. Có cách diễn đạt này đối với người này thì rõ ràng, nhưng với người khác thì khó hiểu, thậm chí có người còn cho là tối nghĩa. Song tùy vào thái độ mỗi người viết. Có người – như tôi – vì trung thành với phát biểu của cổ nhân, nên tôi vẫn giữ nguyên văn câu đó, có thêm sự giải nghĩa. Nhưng cũng có người thì sau khi có sự giải nghĩa, hoặc sau khi đã thấy lập luận chứng minh mệnh đề đó thì lại có thể thấy nên phát biểu nó một cách khác rõ ràng hơn. Không có luật nào bắt buộc chỉ có một cách phát biểu cả. Vậy thôi.
Ở đây không có chuyện sinh sau hay đẻ muộn. Nên nếu conluan lại hiểu như vậy, và nói tới chuyện thời vị là conluan đặt vấn đề đã sai về bản chất rồi. Nói cách khác là đã sai ngay từ đầu, cách nghĩ về vấn đề này.
Ngay như conluan cũng đã nói : trong quy luật tự nhiên thì mọi quy luật tự nhiên đều bình đẳng trước đối tượng nó chi phối. Không luật nào phải có nghĩa vụ đối với luật nào, mà nó „chúng ta” tương tác thể hiện luật. Cho nên không có chuyện, có cái có trước để mà có cái có sau vậy.
Conluan có thấy sự không minh bạch của conluan đã tự đưa mình vào chỗ rối rắm không ?
Thậm chí tôi đọc những gì mà conluan viết cũng cứ thấy khó hiểu, không biết là conluan có suy nghĩ như vậy thật không ? Không biết là conluan muốn nói về phương pháp luận hay về cái sự sinh sau đẻ trước vậy ?
Thân ái.

Thanked by 2 Members:

#468 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 05/03/2013 - 02:40

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:

TBTT đưa ví dụ kiểu này thì cũng ... bó tay luôn. Tôi phát triển thêm nhé. Khi đám đông tụ lại một đám rồi bị trái bom dội trúng thì chết cả lũ. Nhưng trong khi quả bom rơi, quả bom đó bị tên lửa đánh chặn bắn trúng, thế là cả đám "lại" sống ! He he he ...thế rồi, chuyện tụ tán của đám đông tự nhiên chuyển thành chuyện chiến đấu của bộ đội tên lửa với máy bay địch không kích để quyết định chuyện sống chết của đám đông. Kết cục, máy bay hết xăng, rơi, hoặc bộ đội tên lửa bắn hết đạn và đám đông được dịp xem hai bên đánh nhau ??? à quên, chưa chắc, nhỡ đám đông tụ tập trốn dưới hầm trú ẩn thì chưa chắc đã xem được đánh nhau. Mà có hầm trú ẩn thì dẫu có bị bom, chưa chắc đã chết. Bom có rơi, cũng chưa chắc đã trúng, ...


Tiên sinh Vuivui bó tay là vì tự bản thân không hiểu hay cố tình xuyên tạc trong khi tôi viết rất rõ ràng: Nên "tụ thì có sinh, tán thì diệt" cũng còn tùy trường hợp.

Nếu:

1. Khi đám đông tụ lại một đám rồi bị trái bom dội trúng thì chết cả lũ. Nhưng trong khi quả bom rơi, quả bom đó bị tên lửa đánh chặn bắn trúng, thế là cả đám "lại" sống !

thì trường hợp khác:

2. Khi đám đông tụ lại một đám rồi bị trái bom dội trúng thì chết cả lũ. Nhưng trong khi quả bom rơi, quả bom đó bị tên lửa đánh chặn bắn hụt, thế là cả đám "chết" chùm !

Đó là trường hợp tên lửa đánh chặn bắn trúng và trường hợp tên lửa đánh chặn bắn hụt kia mà nên mới nói là còn tùy trường hợp.






Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:

Đoạn này cũng ... bó tay luôn. Nói luôn nhé, vậy thì người ta tụ hội dự lễ cũng nhờ thổ sinh ?


Sao lại bó tay hè!? Vuivui tiên sinh bảo:

Theo đó thì Tụ, không làm mất đi ý nghĩa chuyển động, biến hóa của đối tượng ... tụ tập vậy.
Theo nghĩa đó, mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh.


Rồi tôi hỏi:

Với nghĩa này, mà nói Mộc tụ thành rừng cũng nhờ Thổ sinh chắc hẳn cũng tương đương với mệnh đề Mộc Thổ đồng sinh - chắc tiên sinh Vuivui không phản đối chứ!?

Tôi chỉ dùng luận lý của tiên sinh mà đặt vấn đề thôi, thủy tụ - mộc tụ, vậy thôi sao lại bó tay; nếu thế, thì tôi phải bó tay với lý lẽ của Vuivui vậy!

Cái chúng ta đang thảo luận là ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ chứ không nói "người ta" thì Vuivui tiên sinh đưa ví dụ lạc đề làm gì hà ?


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:



Như tôi đã nói ngũ hành nạp âm, vẫn cứ là ngũ hành. Luật sinh khắc vẫn đúng. Như nói thủy là mẹ của mộc, hỏa là mẹ của thổ. Thế nhưng với ngũ hành nạp âm còn có luật Mộc vượng nhờ Thổ dưỡng là luật đúng với ngũ hành nạp âm mà không đúng với ngũ hành đơn. Theo đó thì mới buộc thổ vượng ở hợi để nuôi dưỡng mộc. Nên thổ tràng sinh ở thân là vậy. Nó chỉ đúng với ngũ hành nạp âm chứ với ngũ hành đơn thì không. Đó là luật đặc thù đối với hành nạp âm. Ví như luật không có án tử hình ở hồng kông, nhưng luật đó không được áp dụng đối với hoa lục, mặc dù lãnh thổ hồng kông cũng thuộc về lãnh thổ tq vậy. Không có gì vô lý cả. Chỉ vì TBTT cứ luôn bị ám với ngũ hành đơn mà thôi.



Tôi có nói về ngũ hành đơn đâu mà là đang nói về ngũ hành nạp âm theo ý của Vuivui đó chứ mà tiên sinh cứ cố tình hiểu lệch lạc rồi phản bác vô lý nhỉ?


Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với hỏa thổ nạp âm chăng?

Với lý luận này sẽ có vấn đề ngay ở chỗ nếu "Hỏa sinh ở dần cung thì thổ phải sinh ở tỵ" chứ sao lại sinh kim? (Vô lý 1)


Nếu tiên sinh Vuivui bế tắc hay bó tay để làm sáng tỏ vấn đề này thì thôi vậy, chứ đừng bày vẽ bảo tôi hiểu nhầm lẫn, sai hay ám ảnh ngũ hành đơn này nọ. Nên trung thực đi nhé tiên sinh Vuivui ạ!


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:



Chỗ tôi phóng to, in đậm là TBTT viết sai. Tôi viết Thổ nạp âm trưởng thành Dưỡng mộc phát triển, chứ không phải thổ đó sinh ra mộc.
Với ngũ hành đơn, như tôi đã nói ta chỉ có luật sinh khắc. Còn ngũ hành nạp âm, với mộc nạp âm thì cổ nhân có và chỉ nói tới luật Mộc vượng nhờ thổ dưỡng. Còn như TBTT nói tất tần tật kim thủy hỏa đều có thổ dưỡng là do tự TBTT nghĩ ra và cho rằng có. Còn tôi thì không thấy cổ nhân nói như vậy. TBTT có thể chất vấn Cổ nhân về điều này nhé.




Vậy ai viết điều này? Vuivui viết đó và tôi trích lại để tiên sinh nhớ nhé:

Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan. Bởi vậy, nếu thủy sinh ở thân cung thì mộc phải sinh ở hợi.

Nghĩa là, Kim (Mẹ) đã tới giai đoạn "trưởng thành" ở vị thế Lâm quan ở thân cung nên Thủy (con) mới được sinh ở đây thì những gì Vuiivui tiên sinh phóng to bôi đậm đâu có trái lý kia ở hợi cung rằng:

Với mệnh đề nạp âm Mộc nhờ nạp âm Thổ dưỡng thì nạp âm Mộc là "con" so ra với "mẹ" nạp âm Thổ ... nên chỗ Mộc nạp âm được Sinh thì phải do Thổ nạp âm đã trưởng thành rồi sinh ra.

Thứ đến tôi còn không viết chữ Mộc đơn độc mà rõ ràng thêm hai chữ "nạp âm" thế kia nhưng Vuivui tiên sinh cứ hết lần này đến lần khác đem cái chuyện ngũ hành đơn, ngũ hành nạp âm mãi để làm gì; trong khi đó, rõ thôi cái chuyện "với mộc nạp âm thì cổ nhân có và chỉ nói tới luật Mộc vượng nhờ thổ dưỡng" của tiên sinh lại càng (Vô lý 3) như sau:

__ Lấy lý do, Thổ nạp âm Trường Sinh ở thân cung đi đến hợi cung là Lâm quan là giai đoạn trưởng thành để Mộc vượng nhờ thổ dưỡng ở đây sao? Nơi Mộc nạp âm mới bắt đầu khởi Trường Sinh thì vượng thế nào để mà nhờ Thổ nạp âm thế !?


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:





TBTT lại lộn về ngũ hành đơn rồi. Với ngũ hành đơn, với thắc mắc của TBTT thì cổ nhân đã giải quyết như Bính – Mậu khởi tràng sinh ở Dần đó. Còn tại sao thì TBTT đi hỏi Cổ nhân nhé. Với tôi nó thuộc bài toán khác. Không nhất thiết phải trả lời.

Trong mạch văn, tôi đang nói về ngũ hành nạp âm dựa trên lý luận của Vuivui tiên sinh thôi chứ không lộn gì đâu mà tiên sinh cố tình nói thế để tránh đưa ra sự hợp lý trong lý luận không được nhất quán của Vuivui.





Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành"

thì Mộc nạp âm khởi sinh ở Hợi cung để lâm quan ở Dần cung mà sinh Hỏa nạp âm; Hỏa nạp âm khởi sinh ở Dần cung để lâm quan ở Tỵ cung mà sinh Thổ nạp âm - sao không sinh Thổ nạp âm mà lại sinh Kim nạp âm? Đốt kim chảy thành nước thế?



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:

Câu này tôi có viết nhầm chứ Dưỡng. Xin sửa lại đó là chữ Vượng. Hôm qua soát không kỹ.



Được thôi, không muốn Dưỡng mà là Vượng thì tôi sẽ dựa trên lý luận này mà truy cầu sự minh bạch trong logic của Vuivui vậy. Đoạn nên sửa chữ Dưỡng thành Vượng


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:

Ở đây ta nhấn mạnh một điểm. Cần phải hiểu chính xác khái niệm được sử dụng trong các phát biểu nội dung của luật. Mộc vượng nhờ thổ dưỡng vượng thì do như đã phân tích ở trên, không thể đánh đồng với thủy tụ nhờ thổ sinh, để mà quy đồng về một chỗ mộc phải sinh cung với thổ. Sự khác nhau khái niệm Dưỡng Vượng và Tụ là rõ ràng.

Hay là tất cả những chữ “dưỡng” trong toàn bài viết đó đều đổi thành “vượng”? Như vậy, lại càng rối rắm nhé …

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:

Chỗ này TBTT lại nói lại câu trên. Tôi cũng nhắc lại vậy.
Cổ nhân chỉ nói đối với mộc hành nạp âm vượng nhờ có thổ dưỡng. Còn TBTT cố nói thêm rằng kim hỏa thủy cũng phải có thổ dưỡng thì TBTT phải đi tranh luận với Cổ nhân nhé.


Cổ nhân nào nói: “mộc hành nạp âm vượng nhờ có thổ dưỡng” – tiên sinh vui lòng cho biết nguồn để xác chứng?


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:

Đúng à nha ! Thìn – Tuất – Sửu – Mùi là nơi vượng của Thổ, nhưng là Thổ đơn. Đến thổ nạp âm, vì "chưa" có đất "dung thân" nên Cổ nhân mới phải đi tìm chốn "dung thân" cho Thổ nạp âm. Cổ nhân đã tìm ra nhờ Luật của nạp âm. Như trên đã nói, 12 con giáp không phải là cấu trúc sẵn có của địa bàn lá số tử vi, mà nó được "nạp" vào. Tứ sinh là đất tràng sinh của kim mộc thủy hỏa. Ngay đối với ngũ hành đơn, thổ mậu cũng khởi tràng sinh ở dần, cũng có nghĩa tị là đất lâm quan của thổ mậu vậy. Luận theo luật nạp âm, để thổ dưỡng được mộc, đương nhiên phải từ khi mộc được sinh ra thì thổ phải trưởng thành rồi. Chứ không lẽ mộc ở bệnh rồi thì thổ mới dưỡng sao ? Hay là mộc ở tuyệt, hoặc vượng rồi mới dưỡng sao ? Không lẽ Cổ nhân không thấy được Thổ đã dưỡng ngay từ khi mộc mới sinh hay sao. Do đó mà Thổ lâm quan ở hợi cùng một chỗ với tràng sinh của mộc.

Khi tiên sinh Vuivui bảo: “Luận theo luật nạp âm” thì cổ nhân nói hay cổ thư nào (nguồn) “để thổ dưỡng được mộc, đương nhiên phải từ khi mộc được sinh ra thì thổ phải trưởng thành rồi …” ? hay đó chỉ là suy diễn của tiên sinh rồi gán cho cổ nhân?

Cũng như có một dị nhân, tự diễn suy hoán vị Tốn-Khôn trên Hậu Thiên Bát Quái rồi gán đặt danh dự Lạc Việt vào đó, vinh danh 5000 năm văn hiến Việt để nó phải bị chôn vùi theo sự lệch lạc của tác giả.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 16:15, said:

có gì mà phải phật ý ?!
Thân ái.

Tiên sinh Vuivui không có gì mà phải phật ý là tốt rồi nhưng lại không lý giải được sự vô lý trong lý luận của mình mà cứ bảo tôi lầm, lộn v.v… về ngũ hành đơn, ngũ hành nạp âm v.v…

Sửa bởi TuBinhTuTru: 05/03/2013 - 02:43


Thanked by 2 Members:

#469 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 05/03/2013 - 03:40

Trích dẫn

iên sinh Vuivui bó tay là vì tự bản thân không hiểu hay cố tình xuyên tạc trong khi tôi viết rất rõ ràng: Nên "tụ thì có sinh, tán thì diệt" cũng còn tùy trường hợp.

Nếu:

1. Khi đám đông tụ lại một đám rồi bị trái bom dội trúng thì chết cả lũ. Nhưng trong khi quả bom rơi, quả bom đó bị tên lửa đánh chặn bắn trúng, thế là cả đám "lại" sống !

thì trường hợp khác:

2. Khi đám đông tụ lại một đám rồi bị trái bom dội trúng thì chết cả lũ. Nhưng trong khi quả bom rơi, quả bom đó bị tên lửa đánh chặn bắn hụt, thế là cả đám "chết" chùm !

Đó là trường hợp tên lửa đánh chặn bắn trúng và trường hợp tên lửa đánh chặn bắn hụt kia mà nên mới nói là còn tùy trường hợp.

Ghê thiệt. Đến như cái gọi là tụ sinh và tán diệt mà đưa tới cái sự sinh diệt của nó phải xét tới chuyện "uýnh nhau của bộ đội phòng không với máy bay ném bom, rồi chuyện trúng trật của bom, chuyện có ngồi hầm trú ẩn hay không, ..." để phán xét thì quả thật chi thấy ở TBTT thôi. Ví như ví dụ. Có người phụ nữ đi đẻ. Họ sinh hạ được đứa con. Nhưng sau khi sinh, người ấy bị kẻ khác bắt trộm đứa con. Nhưng sau đó vì chuyện không thấy đứa con, người ta bảo người phụ nữ đó KHÔNG CÓ ĐẺ ĐÁI GÌ HẾT.
Thế thì người phụ nữ đó quả thật là ... bó tay luôn chứ còn gì nữa. Thế thì thì cũng đành dừng trao đổi với TBTT, để TBTT thỏa mãn với chính mình giống như cái chuyện tự thỏa mãn với cái việc tự xếp giáp tý là dương mà giáp ngọ là âm vậy.
À mà nói cho ngay, bị bom dội trúng thì cũng là ...tán đó.

Trích dẫn

Sao lại bó tay hè!? Vuivui tiên sinh bảo:

thì cũng như ví dụ trên thôi. Nếu TBTT bảo tôi không hiểu, hay thế nọ thế kia, mà tôi lại cũng nói như thế thì đó chỉ là sự ăn miếng trả miếng, phi học thuật, tôi không làm. Để một mình TBTT diễn vậy. Cái gì cần nói, tôi đã nói rồi.
Tranh luận học thuật là vậy, khi thấy vấn đề được đối phương đặt ra là có tính học thuật thì sẽ có người đối đáp. Còn như đã thấy phi học thuật, chỉ còn là sự câu chấp thì tôi cũng xin miến. Mà chắc mọi người cũng vậy thôi. TBTT có thể tự sướng với vấn đề này rồi.

Trích dẫn

Tôi có nói về ngũ hành đơn đâu mà là đang nói về ngũ hành nạp âm theo ý của Vuivui đó chứ mà tiên sinh cứ cố tình hiểu lệch lạc rồi phản bác vô lý nhỉ?


Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với hỏa thổ nạp âm chăng?

Với lý luận này sẽ có vấn đề ngay ở chỗ nếu "Hỏa sinh ở dần cung thì thổ phải sinh ở tỵ" chứ sao lại sinh kim? (Vô lý 1)

Nếu tiên sinh Vuivui bế tắc hay bó tay để làm sáng tỏ vấn đề này thì thôi vậy, chứ đừng bày vẽ bảo tôi hiểu nhầm lẫn, sai hay ám ảnh ngũ hành đơn này nọ. Nên trung thực đi nhé tiên sinh Vuivui ạ!

TBTT có nói thế nào thì tôi cũng rõ bản chất thôi. Chứ nói hỏa sinh ở dần, thì thổ phải sinh ở ti chứ sao, là do TBTT bảo rằng hỏa sinh thổ chứ gì. Nhưng thổ dưỡng mộc, kim nhờ hỏa luyện mà thành. Theo đó mà sắp xếp thì tự thổ phải khởi tràng sinh ở thân mà kim tràng sinh ở tị thôi. Cũng như người phạm tội giết người mà xử ở trung quốc thì bị tử hình, nhưng khi được xử ở hồng kông thì chỉ đến chung thân thôi. Thế thôi. TBTT còn vặn vẹo nữa thì tự vặn lấy một mình thôi. Còn có ý nghĩa hay không thì để đời xét đi. Chuyện tương tự như thế này, trong khoa học thấy thường xuyên mà. Không có vấn đề gì đâu.

Trích dẫn

Vậy ai viết điều này? Vuivui viết đó và tôi trích lại để tiên sinh nhớ nhé:

Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan. Bởi vậy, nếu thủy sinh ở thân cung thì mộc phải sinh ở hợi.

Nghĩa là, Kim (Mẹ) đã tới giai đoạn "trưởng thành" ở vị thế Lâm quan ở thân cung nên Thủy (con) mới được sinh ở đây thì những gì Vuiivui tiên sinh phóng to bôi đậm đâu có trái lý kia ở hợi cung rằng:

Với mệnh đề nạp âm Mộc nhờ nạp âm Thổ dưỡng thì nạp âm Mộc là "con" so ra với "mẹ" nạp âm Thổ ... nên chỗ Mộc nạp âm được Sinh thì phải do Thổ nạp âm đã trưởng thành rồi sinh ra.

Thứ đến tôi còn không viết chữ Mộc đơn độc mà rõ ràng thêm hai chữ "nạp âm" thế kia nhưng Vuivui tiên sinh cứ hết lần này đến lần khác đem cái chuyện ngũ hành đơn, ngũ hành nạp âm mãi để làm gì; trong khi đó, rõ thôi cái chuyện "với mộc nạp âm thì cổ nhân có và chỉ nói tới luật Mộc vượng nhờ thổ dưỡng" của tiên sinh lại càng (Vô lý 3) như sau:

nếu vẫn thấy vô lý thì cứ đọc kỹ những điều tôi đã viết. Đầy đủ hết rồi. Thế nhé. Còn không tự trả lời được thì với tôi, cũng là một điều hay. Bới nếu một người mà với tư duy kiểu TBTT mà hiểu được thì tôi cũng thấy mất vui vì tôi không muốn những người như thế hiểu được những gì tôi viết.

Trích dẫn

Lấy lý do, Thổ nạp âm Trường Sinh ở thân cung đi đến hợi cung là Lâm quan là giai đoạn trưởng thành để Mộc vượng nhờ thổ dưỡng ở đây sao? Nơi Mộc nạp âm mới bắt đầu khởi Trường Sinh thì vượng thế nào để mà nhờ Thổ nạp âm thế !?

Điều này tôi cũng lý giải rồi. TBTT tự tìm hiểu nhé.
Vân vân và vân vân. Đến bây giờ thì tôi đành phải nói lời chia tay với TBTT, rằng nếu TBTT có muốn quan tâm thì cố gắng đọc cho kỹ và tự biện giải. Nếu không hiểu nổi thì báo tin vui cho tôi.
À mà này, nếu như tôi đoán không lầm, chắc TBTT không học ngành khoa học tự nhiên nào phải không ? Nếu có thì thật kỳ lạ. Bởi người có tư duy khoa học, không tranh luận kiểu này. Thuộc loại ví dụ ném bom cho khỏi tụ tập nữa ấy.
TBTT còn viết dài, nhưng chỉ với hai ví dụ đầu tiên ấy, thì quả thật không còn là tranh luận học thuật nữa, nên Tôi không tiếp tục trao đổi với TBTT nữa.
Thân ái.

Sửa bởi Quản Lý Viên 01: 05/03/2013 - 08:25


Thanked by 2 Members:

#470 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 05/03/2013 - 03:52

Tôi cũng nghĩ rằng, tiên sinh Vuivui không thể minh bạch được luận lý của mình nên đành phải nói lời chia tay - nhưng, không sao, đâu phải ai ai cũng vượt qua được sự cố chấp của mình.

#471 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 05/03/2013 - 04:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 05/03/2013 - 03:52, said:

Tôi cũng nghĩ rằng, tiên sinh Vuivui không thể minh bạch được luận lý của mình nên đành phải nói lời chia tay - nhưng, không sao, đâu phải ai ai cũng vượt qua được sự cố chấp của mình.

Đúng rồi, với một người mà âm dương không biết phân biệt như TBTT thì làm sao có khả năng thấy được sự minh bạch !!!

Thanked by 1 Member:

#472 Hong.loan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 63 Bài viết:
  • 134 thanks

Gửi vào 05/03/2013 - 10:02

TBTT: "đâu phải ai ai cũng vượt qua được sự cố chấp của mình"
Câu này nói thì dễ nhưng áp dụng rất khó kể cả cho chính bản thân mình.

#473 Long Nguyên Quang

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 106 Bài viết:
  • 583 thanks

Gửi vào 06/03/2013 - 08:44

Hehe! Vui vui tiên sinh bỏ cuộc chơi sớm thế?

#474 ConLuan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 275 Bài viết:
  • 416 thanks

Gửi vào 06/03/2013 - 10:10

Gởi vuivui ,

Tôi chưa đưa ra giải thích về Thổ Thủy Tràng sinh tại thân mà muốn phản bác lý luận của vuivui dựa trên bài viết của vuivui.

Trong bài viết tôi thấy 2 ý :

Thủy tụ nhờ Thổ sinh
Thổ vượng dưỡng mộc , do đó Thổ phải sinh trước ở Thân để vượng tại Hợi.

Tôi thấy lý luận dựa vào 2 ý trên để kết luận Thổ Thủy đồng Tràng sinh tại Thân là không đúng.

Hãy xem lại ý bài trước.

Thanked by 1 Member:

#475 ConLuan

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 275 Bài viết:
  • 416 thanks

Gửi vào 06/03/2013 - 10:12

Chờ ông LongNguyenQuang vào múa kiếm mà lâu quá

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#476 Long Nguyên Quang

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 106 Bài viết:
  • 583 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 10:43

Hehe, bây giờ longnguyenquang chỉ còn xài cây kiếm gỗ để điểm huyệt thôi!

Thanked by 1 Member:

#477 HoaManLau

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 370 Bài viết:
  • 745 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 11:09

Vẫn còn dùng kiếm gỗ, như vậy là Thầy Long Nguyễn Quang chưa đạt đến cảnh giới thiên kiếm, vạn vật là kiếm, kiếm mà không phải là kiếm.

Nghe nói trong lúc giao chiến đã bị kiếm khí của Kiếm Si VuiVui đả thương mà không biết!!!
Sự thật có phải như vậy không?
Là nội công thâm hậu nên ko bị thương hay là nội công thấp kinh mạch bị phế mà ko biết?
Ai người thắng, ai kẻ bại? chỉ 2 người biết!!!!
có thể là sắp tới chúng ta sẽ biết hoặc mãi mãi chỉ là lời đồn trong thiên hạ

Sửa bởi HoaManLau: 09/03/2013 - 11:11


#478 PhotonBelt

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 129 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 11:14

mấy cha nội ơi , lậm phim kiếm hiệp nặng quá rồi

Thanked by 2 Members:

#479 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 15:50

Đừng "hí hửng" sớm quá thế. Tôi đang bận, tất cả những gì thắc mắc, tôi sẽ sớm giải quyết. Còn Longquang thích thi triển hay có phản biện gì của tôi, làm luôn đi. Cứ lượn lờ như thế, mất phong độ.
Thân ái.

Thanked by 5 Members:

#480 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 30/03/2013 - 23:33

Chào các Bạn.
Bấy lâu nay bận quá, không vào diễn đàn được. Chủ đề này "có cơ" đi vào "lãng quên". Chủ đề có thể đi vào lãng quên thật. Song cái "thể trạng" của nó, thể hiện sự nhận thức trong các vấn đề huyền học thì vẫn ... nguyên sơ.
Tại sao lại nói như vậy ? Bởi vì qua sự thể hiện nhận thức trong các thảo luận, trao đổi học thuật không chỉ trong phạm vi của chỉ một diễn đàn như diễn đàn này đều có thể thấy, dù chỉ một vấn đề rất đơn giản, rất cơ bản. Nhưng một khi đã "nổ" ra tranh luận, thì đều đưa tới một kết cục : ai về nhà nấy. Chẳng ai chịu ai. Đó là một Thảm trạng ! Một thảm trạng trong nhận thức huyền học.
Không chỉ dừng ở chỗ đó. Trong các tranh luận, còn xảy ra những câu hỏi rất ... cắc cớ, những biện giải rất ... lơ mơ, ...
Tất cả những điều đó, do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng có hai nguyên nhân rất cơ bản. Đó là phương pháp luận và sự chính danh.
Tôi, nhân bài này đề cập tới hai nguyên nhân trên, đồng thời cũng trả lời luôn các câu hỏi "cắc cớ" và các vấn đề "mập mờ" qua các bài tranh luận trong chủ đề này sẽ tự động được lý giải. Nói vậy có nghĩa là, vốn bản chất của các vấn đề được đặt ra, cũng như đã được trình bày đã rõ ràng, đầy đủ rồi. Nhưng vì hai nguyên nhân trên, nên nó ... vẫn chưa được rõ ràng, chưa được đầy đủ, và ... vẫn "mập mờ".
Cả đông lẫn tây, trong nhận thức về Thế Giới, đều thống nhất một nguyên tắc. Với tây thì có : Từ trực quan sinh động, tới tư duy trừu tượng. Với đông thì : Cách vật trí tri.
Với cách biểu đạt của tây phương, đa phần những người học triết đề có thể hiểu được. Hay nói cách khác, được minh triết. Nhưng với cách biểu đạt của đông phương. Có vẻ như khó hiểu. Có lẽ do cách biểu đạt của ngôn ngữ. Đó là thứ ngôn ngữ "xa lạ" như đối với "thường ngày ở huyện" của chúng ta. Nhưng không chỉ có thế, muốn hiểu nó sâu sắc hơn, phải hiểu nó trong cái hiểu của học thuyết "âm dương". Chỉ đến đó người ta mới thấy, cả hai bên đông và tây đều thống nhất. Và khi ấy, cách diễn đạt của tây phương, đủ để thay thế cách diễn đạt của đông phương vậy.
Tôi xin muợn một câu của một bạn có nick là banghuynh viết trong chủ đề "hành lang thảo luận "thủy tụ nhờ thổ sinh"" của bạn GiaThi.

Trích dẫn

Thưa Bác Gia Thi, khi nói :
Thủy tụ nhờ Thổ sinh, Kim dụng nhờ Hỏa luyện, Mộc sinh nhờ Thổ vượng .... phải chăng đều mang sự tưởng tượng qua các hiện tượng thực tế mà không theo một nguyên tắc đồng nhất nào cả ---> ngũ hành nạp âm mới mơ màng và không có lời giải đáp minh chứng nào thuyết phục cả?

Cứ như theo ý tứ câu trên, chúng ta hẳn đã đi từ sự hiểu biết về ngũ hành tổng quát tới ngũ hành nạp âm. Tức là không mập mờ hay mơ màng về sinh khắc của ngũ hành tổng quát, nhưng lại thấy mập mờ mơ màng về cái gọi là sinh khắc, vượng suy của ngũ hành nạp âm ? Đó tức là chúng ta đang thực hành phép nhận thức ngược. Từ tư duy trừu tượng tới trực quan sinh động.
Thật vậy, khi chúng ta nhận biết về ngũ hành, không ai, cũng không bao giờ có "thánh nhân" nào lại chỉ cho chúng ta can thuộc mộc, tỳ vị thuộc thổ, tâm thuộc hỏa, ... hay nói là can mộc, tỳ vị là thổ, tâm hỏa, ... mà phải chỉ cho chúng ta cái cây, như cây dâu, vâng tang đố mộc, đó là mộc. Dòng sông nước chảy, vâng nước chảy trên sống, đó là thủy, hay như chỉ vào mặt trời mà nói, hỏa đó, hoặc chỉ vào ngọn lửa trong bếp lò, lô trung hỏa, nói đó là hỏa. ... với phương pháp sư phạm như vậy, hay muốn truyền dạy cho một đứa trẻ. Muốn nó hiểu được ngũ hành thì không gì khác hơn, như vậy là trực quan sinh động nhất. Đó không phải là những ngũ hành nạp âm thì là cái gì ?
Sau khi làm quen với ngũ hành nạp âm, tiến tới trừu tượng thì khái quát hóa, chúng ta sẽ tiến tới nói can mộc, tỳ thổ, tâm hỏa, phế kim, ... chắc người học cũng không khó khăn lắm để nắm vững, bởi hàng loạt thể hiện tính chất của ngũ hành thông qua ngũ hành nạp âm – trực quan sinh động – đã được nhận thức. Chỉ thế thôi.
Nhưng một trong những tính chất, trong quan hệ ngũ hành của ngũ hành nạp âm, thì qua quan sát và thực tế, không khó lắm, cổ nhân nhận ra, thổ – đất trồng cây – là có thể nuôi dưỡng làm cho cây phát triển. Đó gọi là vượng. Thổ làm vượng Mộc.
Lạ lùng thay, không biết có phải do không hiểu, hay do cái hiểu định kiến mà lại phiên dịch thành mộc sinh nhờ thổ vượng ? Đó có phải là tự ta đi vào đường rối rắm để mà thốt nên lời rằng ngũ hành nạp âm cứ mập mờ mơ màng. Có biết đâu, chính ta mơ màng, không nhận thứuc được đối tượng. Nhưng thay vào việc ta phải giải phóng bản thân, thì ại quay ra đổ ... tội cho đối tượng khách quan.

Trích dẫn

Logic lý luận trong các trường hợp khác nhau :

Kim Tràng sinh khởi tại Tị vì có Hỏa luyện Kim thành khí. Nhưng Thổ khởi tại Thân để Thổ vượng dưỡng Mộc là vấn đề khác . Trong quy luật tự nhiên , không có cái nào phải có nghĩa vụ sinh dưỡng hay khắc chế cái nào mà bản chất tự nhiên phải như vậy.
Cái có trước tự nhiên sinh hay dưỡng hay khắc cái tiếp theo khi đến thời đến vị chứ nó không có nhiệm vụ phải có trước để sinh dưỡng khắc triệt cái tiếp theo.

Tôi trích dẫn câu này – hình như đó là của conluan – để cho chúng ta thấy cái hiểu của chúng ta, tự bản thân đã có vấn đề. Rồi từ đó suy diễn sai lạc mà thành ra có những thắc mắc vô lý.
Sau khi nói kim tràng sinh khởi tại tị do hỏa luyện, thổ tại thân để mà thổ vượng mộc để rồi tự nêu lên rằng trong tự nhiên không có cái nào có nghĩa vụ phải sinh cho cái kia, …
Cần phải nói ngay rằng, như ngũ hành chẳng hạn, ngũ hành tương sinh thì 5 hành biến hóa sinh thành cho nhau. Không có chuyện mộc sinh hỏa thì phải có mộc rồi thì hỏa mới sinh, cũng vậy, không phải có hỏa rồi thì mới có thổ, ...điều này dễ hiểu bằng một chứng cứ phản chứng. Bởi nếu hiểu như thế, tất chu trình tương sinh không thể thành một vòng kín, từ thổ sinh kim, kim sinh thủy, … rồi hỏa lại sinh thổ. Hóa ra để đi một vòng kín như thế, phải có một thổ trước và một thổ sau ? Từ trước tới sau, lau sau bao lâu ? Đó là một cái vô lý. Thổ trước và thổ sau, tất có khác. Khác thế nào, sao cổ nhân lại không phân biệt ? Là cái vô lý thứ hai. Chỉ nội hai điều này, đã chứng tỏ cái hiểu sau trước của ngũ hành là sai. Tương sinh hay tương khắc cũng vậy thôi. Hỏa luyện kim hay thổ vượng mộc, cũng là những quan hệ giữa các hành của hành nạp âm. Chúng vẫn phải tuân theo bản chất các mối quan hệ qua lại của ngũ hành mà thôi. Vì thế, việc quy kết từ chỗ hỏa luyện hay thổ vượng hiểu nó thành nghĩa vụ sinh thành, để dùng cái bản chất quan hệ ngũ hành mà phản bác là sai.
Như ta thấy, thổ vượng, hay hỏa luyện là mối quan hệ – một trong mối quan hệ – giữa các hành của ngũ hành nạp âm, cũng như thổ sinh kim, hay hỏa sinh thổ, hoặc thổ khắc thủy là những mối quan hệ giữa các ngũ hành của ngũ hành tổng quát. Không thể nói cái có trước cái có sau, cũng không thể nói tới nghĩa vụ hỏa phải tồn tại trước và phải có nghĩa vụ luyện cho kim thành hữu dụng. Đó là quan hệ, và cổ nhân đã dùng ngôn ngữ để nói lên bản chất của một dạng quan hệ trong ngũ hành, và ở đây là ngũ hành nạp âm.
Có hiểu như thế chúng ta mới có thể đi tới cái hiểu đúng đắn về vòng tràng sinh.
Câu hỏi tự nhiên được đặt ra. Vòng tràng sinh là gì đối với ngũ hành ?
Nếu chúng ta áp vòng tràng sinh vào từng hành, rồi thấy thủy tràng sinh – thủy sinh – ở vị trí lâm quan của kim, rồi cổ nhân cũng có dùng, kim khi đó là mẹ của thủy. Ắt hẳn, tự nhiên ta nói, mẹ phải ra đời trước, lớn lên thành thiếu nữ rồi mới sinh ra con. Nên mới hiểu mẹ con trước sau. Như thế, hóa ra là mâu thuẩn cả rồi sao ?
Đây chính là chỗ mà nhiều người không hiểu, hiểu sai rồi khiên cưỡng áp đặt cái hiểu định kiến của mình. Cũng có người không chịu thừa nhận, nhưng không lý gỉai được các vấn đề tiếp theo nên bế tắc vẫn hoàn bế tắc. Chỉ có điều, họ không bao giờ chịu thừa nhận. Cứ để mặc nhiên nên khi tranh luận mới bộc lộ ra rằng, hóa ra là họ không hiểu gì cả. Ngay từ vấn đề cơ bản nhất.
Vòng tràng sinh, không gì khác hơn là một biểu diễn biến hóa của ngũ hành. Muốn hiểu cái gọi là biểu diễn cho đúng, để không są vào vòng luẩn quẩn tự mâu thuẫn trên, chúng ta phải quay trở lại hiểu bài toán triết học, quả trứng và con gà, cái nào có trước, cái nào có sau ?
Cho nên khi lý giải, như thủy sinh mộc, thì mộc được sinh ở lâm quan của thủy, cũng vậy, hỏa được sinh ở lâm quan của mộc, … là nói lên cái luật sinh thành trong mối quan hệ biến hóa được biểu diễn nhờ vòng tràng sinh của các hành. Những biểu diễn này được „đặt” lên một không thời gian trừu tượng – 12 cung trên địa bàn số tử vi. Luật sinh thành là cái vốn có. Vòng tràng sinh là cái biểu diễn cái vốn có. Và qua cái biểu diễn này mà ta thấy cái bố cục của ngũ hành biến hóa.
Cho nên, khi ta nói, thổ vượng mộc, thì bố cục trong luật quan hệ của thổ mộc nạp âm là mộc tràng sinh phải được đặt ở chỗ lâm quan của thổ. Nhưng đồng thời, với ngũ hành nạp âm, thì tủy vẫn sinh mộc. Với luật sinh thành ngũ hành nạp âm này thì mộc tràng sinh vẫn được đặt tại lâm quan của thủy. Hai biểu diễn bởi hai vòng tràng sinh này khác nhau. Một là vòng tràng sinh của thủy nạp âm, hai là vòng tràng sính của thổ nạp âm. Đều quan hệ với cùng một vòng tràng sinh của mộc nạp âm. Mà tràng sinh của mộc thì được đặt ở một vị trí xác định trong địa bàn – tại hợi. Chiều của vòng tràng sinh được xác định cùng một chiều – trong trường hợp nạp âm. Bởi vậy, tràng sinh thổ và thủy trở nên mà đồng vị trí trên cái địa bàn này vậy.
Trở lại với Tụ và Tán.
Chúng ta nói lại ví dụ đám đông người tụ lại, rồi bị bom rơi trúng. Chỉ là một ví dụ mang tính hài hước. Nhưng qua cách diễn đạt của người nêu ví dụ, cũng đủ để hiểu rằng, tác giả của nó không hiểu âm dương học.
Thật vậy, tụ và tán là một cặp âm dương. Trong lý luận âm dương, khi ta hiểu là một cặp âm dương, thời phải hiểu rằng không tụ thì tán. Nếu tụ là sinh, thì tán là diệt. Như nói, nếu đám người tụ lại mà sinh thành đám đông thì việc bom rơi trúng, tất là tán. Tán thì diệt. Hay nói cách khác, bom rơi trúng thì đám đông tan tác. Khi ấy đám đông không còn. Đám đông đã bị hủy. Như thế chúng ta thấy, không có chuyện là … TÙY TRƯỜNG HỢP nào ở đây cả. Đến như phát triển thành tứ tượng thì cũng là phải trong dương có âm và trong âm có dương. Nay nói tụ tán thì trong tụ đã có mầm tan ra, hay trong sự tan rã đã có mầm tụ hồi sinh. Nhưng tụ hay tán thì vẫn là tụ tán. Tụ thì sinh mà tán thì diệt.
Hiểu một cách biện chứng như thế. Chúng ta hiểu câu thủy tụ nhờ thổ sinh như thế nào.
Trước hết tôi nhắc lại, thủy với thổ ở đây là thủy thổ nạp âm.
Ta biết bản chất của thủy là tán. Xin đừng có hiểu xiên thành tán của thủy sẽ là thủy chết, hay thủy bị diệt. Tụ với tán với ý nghĩa sinh thành như nói đám đông tụ lại, là sự sinh của đám đông người. Khi tán, hay tan rã là sự hủy, diệt của đám đông. Chứ không nói nới sinh diệt của một dạng vật chất là con người. Cho nên nói thủy tụ thành dòng, thành đại dương, thành mây vần vũ, thành mưa hạ giới. Nhưng thủy tán thì tan chảy thấm vào lòng đất, bốc thành hơi bay vào không gian rồi không còn là thủy (nạp âm) nữa.
Điểm lại, chúng ta đều thấy thủy nạp âm đều là dòng sông, dòng suối, đại dương. Có câu, nước chảy chỗ trũng. Thủy tụ thành dòng, hay thành ao hồ. Thủy tụ thì có nhiều cách, như ta đun nước trong nồi nhôm, hơi nước bốc lên gặp vung nồi mà ngưng tụ lại. Hơi nước bốc lên, từ mặt nước mà nói, đó là thủy tán. Ở vung nồi thì đó là thủy tụ. Rõ là đâu có nhờ thổ. Nhưng đó đâu phải là thủy nạp âm. Và rồi, cổ nhân có nói, thủy tụ nhờ thổ chứ đâu có nói có thổ thì thủy phải tụ. Cho nên ở đây ta thấy với 5 thủy nạp âm, hẳn là thủy tụ nhờ thổ là phải rồi. Không tụ thì tán. Tụ là sinh, ấy là cùng thổ mà sinh vậy. Nhưng với thiên hà thủy thì sao đây ?
Nếu chúng ta có kiến thức khí tượng thường thức. Xét quá trình hình thành mây mưa. Là một chu trình kín. Từ nước đại dương Tán – bốc hơi bởi năng lượng mặt trời „đun” - mà hơi nước bốc lên không trung. Trên tầng cao, hơi nước gặp lạnh ở không gian, tới mất độ hơi nước nhất định và nhờ … sức hút trái đất khiến cho hơi nước không tiếp tục bay lên phát tán vào không gian vũ trụ thì sẽ hình thành mây. Quá mù ra mưa. Với một số điều kiện nhiệt động nhất định, mây chuyển thành mưa. Cổ nhân gọi đó là thiên hà thủy.
Thủy nạp âm, nước, đi đâu thì cũng „trở về” đất mẹ. Nhưng như đã nói, thủy tụ nhờ thổ, chứ không nói có thổ thì thủy phải tụ. Chu trình thủy tán, rồi tụ của mây mưa.
Cũng có thể có người sẽ nói. Sự hình thành mây mưa là tổ hợp của nhiều điều kiện, gọi chung là điều kiện khí tượng, như nhiệt độ ngưng tụ, mật độ hơi nước, vùng địa lý có sông hồ, mặt trời nung nóng, … chứ đâu có phải mỗi nhờ thổ đâu mà thổ vơ hết „công lao” vậy ? Rồi nơi są mạc thì sao, đâu có mây mưa mà vẫn có thổ đấy thôi !?
Cũng như thổ vượng mộc vậy, mộc vượng là nhờ một tổ hợp các điều kiện. Như nhà nông có nói. Nhất nước nhì phân tam cần tứ giống. Mới thấy có phân – thổ. Chứ có tới ba thứ khác quan trọng, thậm chí nhất nước cơ mà.
Ta cần nhớ rằng, cổ nhân không có nói để vượng mộc, hay thủy tụ duy chỉ có thổ. Cũng không nói chỉ nhờ có thổ. Chỉ nêu rằng, nhờ có thổ, sự có mặt thổ không làm mất đi vai trò của các yếu tố khác. Hay są mạc không có mưa cũng lưu ý ở chỗ là thủy tụ nhờ thổ sinh, chứ không phải nói là có thổ thì thủy phải tụ.
Đấy chính là nội dung của câu: Thủy tụ nhờ thổ sinh. Hay thủy thổ cùng khởi tràng sinh ở một nơi trên địa bàn. Phối hợp thủy tụ nhờ thổ sinh và thổ vượng mộc mà ta có sự xếp đặt tràng sinh của thổ được biểu diễn tại Thân cung của địa bàn.
Thân ái.


Thanked by 6 Members:





Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |