Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vodanhthiendia, on 22/10/2012 - 22:55, said:
Ông không thích nuốt món này thì đừng nuốt nhưng sao lại bắt tui nuốt thế ông. Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân nhen ông . Hihi Ờ mà Đạo có hai chớ , Lão Tử nói Một sanh Hai đó mà .
À, đầu tiên thì mình cũng phải nói thế này. Theo mình biết thì tu đạo giống việc đi học. Học thì có tuần tự từ thấp lên cao, từ mầm non đến đại học. Về vấn đề này mình hiện giờ cũng chỉ như trẻ mầm non thôi. Trình độ chưa đủ hoặc có lẽ cũng chưa cần hiểu sâu vấn đề này. Nhồi sọ hết cũng khổ. Trẻ mầm non thì chỉ cần biết cơm để ăn khi đói là được rồi còn nguồn gốc, bản chất cơm là gì? đói là gì? thì để khi nào "lớn" hơn học tiếp, ngộ ra dần dần. Giờ có xem thì cũng chỉ như trẻ mầm non xem kiến thức lớp đại học, mang tính chất xem để biết thôi....nhưng bạn đã hỏi thôi thì mình biết sao nói vậy, cũng chỉ có thể trả lời theo kiểu biết này vậy.
Đầu tiên bạn có nói câu "
Hihi Ờ mà Đạo có hai chớ , Lão Tử nói Một sanh Hai đó mà" như mình hiểu thì cái ý bạn nói nó là "Đạo sinh nhất, Nhất sinh nhị, Nhị sinh tam, tam sinh vạn vật. Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương, xung khí dĩ vi hòa"(*)...
phải không. Đọc đi đọc lại thì mình chỉ thấy ông ấy nói Đạo "sinh" chứ không thấy chỗ nào ổng nói Đạo "chia" cả. Kiểu nôm na như ông sinh bố, bố sinh con ấy. Mà tên nick của bạn theo mình thấy cũng có mối liên quan đến cái đó đấy.
Trong chương 1 ĐĐK người ta có nói “Vô danh thiên địa chi thủy; Hữu danh vạn vật chi mẫu” – “Không tên là gốc của trời đất, có tên là mẹ của muôn vật”...mẹ muôn vật đó, mẹ sinh ra muôn vật đó. Bạn lấy tên nick là vậy không lẽ là trùng hợp, hay biết rồi lại đi hỏi "đểu" mình, nghi lắm. Mình không thích ai hỏi "đểu" đâu nhé.
Về phần giải thích câu (*) trên thì trong tài liệu ĐĐK C42 người ta cũng có giải thích rồi, bạn vào google tìm thử xem.