Trung Phụ tinh - đắc hãm
sunday
13/05/2012
Hiện tại, Tử Vi chỉ thống nhất tính đắc hãm cho các chính tinh. Nhưng sự đắc hãm của các trung tinh, phụ tinh thì lại có khác biệt trong sách vở.
Hôm nay mạn phép cho mình tổng kết trong bảng dưới đây:
Một số ít sách vở lại nói ngược với bảng trên, như:
- Đà La là hãm ở 2 cung Tỵ Hợi ?
- Xương Khúc là hãm ở cung Dần Mão Thân Dậu ?
- Khốc Hư hãm địa ở Sửu Mùi Mão Dậu ?
- Lộc (Hóa Lộc) hãm địa ở Dần Hợi ?
- Kỵ (Hóa Kỵ) hãm địa ở Thân Dậu ?
Mời quý vị xem qua & cho biết thêm ý kiến theo kinh nghiệm của mình để có thể thống nhất vấn đề này. Cám ơn.
Sửa bởi sunday: 13/05/2012 - 15:58
Hôm nay mạn phép cho mình tổng kết trong bảng dưới đây:
Một số ít sách vở lại nói ngược với bảng trên, như:
- Đà La là hãm ở 2 cung Tỵ Hợi ?
- Xương Khúc là hãm ở cung Dần Mão Thân Dậu ?
- Khốc Hư hãm địa ở Sửu Mùi Mão Dậu ?
- Lộc (Hóa Lộc) hãm địa ở Dần Hợi ?
- Kỵ (Hóa Kỵ) hãm địa ở Thân Dậu ?
Mời quý vị xem qua & cho biết thêm ý kiến theo kinh nghiệm của mình để có thể thống nhất vấn đề này. Cám ơn.
Sửa bởi sunday: 13/05/2012 - 15:58
AnKhoa
13/05/2012
sunday
13/05/2012
Tử Phủ Vũ Tướng
13/05/2012
Nhìn qua thấy bảng có vẻ sai sót một chút. Giả dụ: vũ khúc ở Thìn là miếu địa chứ.
TNT
13/05/2012
TNT nghe nói người ta dựa vào thiên văn học, xem độ sáng - tối để xác định vị trí đắc hãm của các sao Chính tinh, Phụ tinh thì không rõ như thế nào?
Nếu điều này đúng thì việc các Sách có sự sai lệch nhau chắc là do mấy Ông giáo chủ của phái đó dựa vào ngũ hành + các môn Dịch học khác, để định vị trí đắc hãm của chính tinh, phụ tinh, và mỗi ông mỗi ý.
Có thể tham khảo thêm sách của Ông Phan Tử Ngư, Ông này định đắc hãm có nhiều chỗ khác so với các Sách tử vi của VN.
Sửa bởi TNT: 13/05/2012 - 19:46
Nếu điều này đúng thì việc các Sách có sự sai lệch nhau chắc là do mấy Ông giáo chủ của phái đó dựa vào ngũ hành + các môn Dịch học khác, để định vị trí đắc hãm của chính tinh, phụ tinh, và mỗi ông mỗi ý.
Có thể tham khảo thêm sách của Ông Phan Tử Ngư, Ông này định đắc hãm có nhiều chỗ khác so với các Sách tử vi của VN.
Sửa bởi TNT: 13/05/2012 - 19:46
AnKhoa
13/05/2012
Phan Tử Ngư, Vương Đình Chi theo Đẩu số toàn thư.
Vd: Thất Sát miếu tại Thìn, Tử Vi miếu tại Mùi, Tham Lang vượng tại Ngọ
Vd: Thất Sát miếu tại Thìn, Tử Vi miếu tại Mùi, Tham Lang vượng tại Ngọ
NgoaLong
13/05/2012
AnKhoa, on 13/05/2012 - 20:00, said:
Phan Tử Ngư, Vương Đình Chi theo Đẩu số toàn thư.
Vd: Thất Sát miếu tại Thìn, Tử Vi miếu tại Mùi, Tham Lang vượng tại Ngọ
Vd: Thất Sát miếu tại Thìn, Tử Vi miếu tại Mùi, Tham Lang vượng tại Ngọ
Tử Vi miếu tại Mùi, Tham Lang vượng tại Ngọ thì có thể khó phân biệt, chứ Thất Sát miếu tại Thìn Tuất nó ra sao thì không khó để đánh giá. Phú thì không đề cao 2 vị trí Thìn Tuất của Thất Sát, ngược lại đề cao 4 vị trí đơn độc tại Tí Ngọ Dần Thân, còn có tên gọi là "ngưỡng đẩu" và "triều đẩu". Với lại, những lá số Thất Sát ngon lành thì rất hiếm thấy tại 2 vị trí Thìn Tuất, mà thường là Tí Ngọ Dần Thân (chỉ nói đến vị trí sao đơn).
Ai nói sao, cho nó là thế nào cũng không quan trọng. Quan trọng nhất là nó thể hiện trên lá số ra sao, kinh nghiệm cho ta thấy thế nào.
"Đẩu Số Toàn Thư" hình như còn thiếu sót và cũng rơi vào trình trạng tam sao thất bản (đó cũng chưa nói tới khả năng lần xuất bản đầu tiên bị giấu diếm, cố tình tạo ra sự lệch lạc) nên cũng không thể hoàn toàn tin tưởng vào nó.
Sửa bởi NgoaLong: 13/05/2012 - 21:05
AnKhoa
13/05/2012
NgoaLong, on 13/05/2012 - 20:59, said:
Tử Vi miếu tại Mùi, Tham Lang vượng tại Ngọ thì có thể khó phân biệt, chứ Thất Sát miếu tại Thìn Tuất nó ra sao thì không khó để đánh giá. Phú thì không đề cao 2 vị trí Thìn Tuất của Thất Sát, ngược lại đề cao 4 vị trí đơn độc tại Tí Ngọ Dần Thân, còn có tên gọi là "ngưỡng đẩu" và "triều đẩu". Với lại, những lá số Thất Sát ngon lành thì rất hiếm thấy tại 2 vị trí Thìn Tuất, mà thường là Tí Ngọ Dần Thân (chỉ nói đến vị trí sao đơn).
Ở đây phải phân biệt rõ: Miếu hãm và Tốt xấu. Không phải chúng luôn 100% tương đương nhau. Thế nên mới có kiểu, Thất Sát cùng miếu ở Dần Thân, nhưng ở Thân vẫn được coi trọng hơn. Thái Dương miếu ở Ngọ, nhưng liệu có tốt hơn vượng ở Mão ?
NgoaLong, on 13/05/2012 - 20:59, said:
"Đẩu Số Toàn Thư" hình như còn thiếu sót và cũng rơi vào trình trạng tam sao thất bản.
Cái này không đúng đâu anh.
sunday
14/05/2012
AnKhoa, on 13/05/2012 - 23:40, said:
Ở đây phải phân biệt rõ: Miếu hãm và Tốt xấu. Không phải chúng luôn 100% tương đương nhau.
vậy AnKhoa cho là có những sao tự bản thân nó Miếu mà ko tốt, Hãm mà ko xấu ?
theo mình nghĩ sao miếu hãm là tính chất riêng của sao, còn mức độ tốt xấu của sao thì phụ thuộc vào tổ hợp các sao khác ảnh hưởng lên. bác VDTT từng đề cập Thất Sát cư Thân ở thời Tràng Sinh hội hợp nhiều sao tốt hơn khi Thất Sát cư Dần ở thời Bệnh của vòng Tràng Sinh (Tử Vi Hoàn Toàn Khoa Học, tập 1, trang 295).
NgoaLong
14/05/2012
AnKhoa, on 13/05/2012 - 23:40, said:
Ở đây phải phân biệt rõ: Miếu hãm và Tốt xấu. Không phải chúng luôn 100% tương đương nhau. Thế nên mới có kiểu, Thất Sát cùng miếu ở Dần Thân, nhưng ở Thân vẫn được coi trọng hơn. Thái Dương miếu ở Ngọ, nhưng liệu có tốt hơn vượng ở Mão ?
Sát tại Dần hay Thân cũng đều là sáng sủa, và cũng đều được đề cao, dù rằng tại Thân có thể là tốt hơn. Hoặc Nhật cũng vậy, tại Mão hay Ngọ cũng đều tốt và được đề cao. Khác hẳn với Sát tại Tí Ngọ Dần Thân vs Sát tại Thìn Tuất.
Đấy là cái vấn đề NL muốn nói. Ở Thìn Tuất, Sát miếu hay hãm là vấn đề hoàn toàn khác biệt. Khác hoàn toàn với Sát tại Dần vs Thân vì cả 2 đều miếu, hoặc Nhật tại Ngọ vs Mão vì 1 miếu 1 vượng cũng coi như đều rực rỡ (còn Nhật tại Ngọ được cho rằng không tốt bằng ở Tỵ, Mão là vì người ta dựa theo tính lý của mặt trời, khi lên cao quá thì sẽ đi xuống/xế chiều. Chứ đơn thuần mà xét thì Nhật tại Ngọ chưa hẳn là kém hơn tại Tỵ hoặc tại Mão; có thể kém hơn là vì có sự tương tác với chính tinh khác trong tam hợp như tại Tỵ thì có Thái Âm sáng tại Mão, tại Mão thì Âm sáng tại Hợi. Còn Nhật tại Ngọ thì Cự hãm tại Tuất. Kém là vì vậy chứ bản thân Nhật nào có kém lực hơn).
Sửa bởi NgoaLong: 14/05/2012 - 03:17
buikhoai
14/05/2012
Ừa, cụ NL này cũng k tệ lắm nhỉ. Theo mình mỗi sao A có thể xem là có tính A (tạm xem là theo nghĩa "tích cực") đo bằng hàm A(x) nếu nằm tại cung x. A(x) được mấy cụ xác định sao đó hem rõ và bây giờ cãi nhau tùm lum tà la. VD Thái Dương tại Ngọ có tính Thái Dương cao nhất, cao hơn tính Thái Dương tại Mão. Mình đồng ý với cụ NL cái post ở trên. Tuy nhiên để "thành công" thì chưa chắc, tính nó cao chưa chắc là nó hay lém vì tùy môi trường hoàn cảnh nữa mờ. Do đó mình cũng đồng ý với cụ AK, 1 cụ cũng k tệ lắm, rằng Miếu Hãm hay tốt xấu thì cũng có khác nhau đấy. Như Thất Sát mà đứng ở Thân á hả, tính Thất Sát cao lắm à nha, nhưng chưa chắc nó đã làm cho người có mệnh Thất Sát tại Thân hay ho xinh đẹp thành công như người Vũ Sát đâu à nhà, cho dù là tính Sát của người Vũ Sát yếu hơn. Hay thậm chí là Thất Sát tại Thân so với Thất Sát tại Tuất.
P/S: Hồi xưa có lần mình tình cờ biết lá số của 1 nữ nhân nào đó Thái Dương cư Ngọ lực cực kì rất mạnh, siêu đại anh hùng hào kiệt thời tam quốc cũng đành khuất phục dưới nàng.
Mình cũng biết 1 lá số nữ có Vũ Khúc miếu tại Thìn rất hay thanks mình.
Mình cũng biết 1 lá số nữ nhân Dương Lương tại Dậu rất hiền thục nữa...
Sửa bởi buiram: 14/05/2012 - 06:00
P/S: Hồi xưa có lần mình tình cờ biết lá số của 1 nữ nhân nào đó Thái Dương cư Ngọ lực cực kì rất mạnh, siêu đại anh hùng hào kiệt thời tam quốc cũng đành khuất phục dưới nàng.
Mình cũng biết 1 lá số nữ có Vũ Khúc miếu tại Thìn rất hay thanks mình.
Mình cũng biết 1 lá số nữ nhân Dương Lương tại Dậu rất hiền thục nữa...
Sửa bởi buiram: 14/05/2012 - 06:00
AnKhoa
14/05/2012
NgoaLong, on 14/05/2012 - 03:15, said:
Sát tại Dần hay Thân cũng đều là sáng sủa, và cũng đều được đề cao, dù rằng tại Thân có thể là tốt hơn. Hoặc Nhật cũng vậy, tại Mão hay Ngọ cũng đều tốt và được đề cao. Khác hẳn với Sát tại Tí Ngọ Dần Thân vs Sát tại Thìn Tuất.
Đấy là cái vấn đề NL muốn nói. Ở Thìn Tuất, Sát miếu hay hãm là vấn đề hoàn toàn khác biệt. Khác hoàn toàn với Sát tại Dần vs Thân vì cả 2 đều miếu, hoặc Nhật tại Ngọ vs Mão vì 1 miếu 1 vượng cũng coi như đều rực rỡ (còn Nhật tại Ngọ được cho rằng không tốt bằng ở Tỵ, Mão là vì người ta dựa theo tính lý của mặt trời, khi lên cao quá thì sẽ đi xuống/xế chiều. Chứ đơn thuần mà xét thì Nhật tại Ngọ chưa hẳn là kém hơn tại Tỵ hoặc tại Mão; có thể kém hơn là vì có sự tương tác với chính tinh khác trong tam hợp như tại Tỵ thì có Thái Âm sáng tại Mão, tại Mão thì Âm sáng tại Hợi. Còn Nhật tại Ngọ thì Cự hãm tại Tuất. Kém là vì vậy chứ bản thân Nhật nào có kém lực hơn).
Đấy là cái vấn đề NL muốn nói. Ở Thìn Tuất, Sát miếu hay hãm là vấn đề hoàn toàn khác biệt. Khác hoàn toàn với Sát tại Dần vs Thân vì cả 2 đều miếu, hoặc Nhật tại Ngọ vs Mão vì 1 miếu 1 vượng cũng coi như đều rực rỡ (còn Nhật tại Ngọ được cho rằng không tốt bằng ở Tỵ, Mão là vì người ta dựa theo tính lý của mặt trời, khi lên cao quá thì sẽ đi xuống/xế chiều. Chứ đơn thuần mà xét thì Nhật tại Ngọ chưa hẳn là kém hơn tại Tỵ hoặc tại Mão; có thể kém hơn là vì có sự tương tác với chính tinh khác trong tam hợp như tại Tỵ thì có Thái Âm sáng tại Mão, tại Mão thì Âm sáng tại Hợi. Còn Nhật tại Ngọ thì Cự hãm tại Tuất. Kém là vì vậy chứ bản thân Nhật nào có kém lực hơn).
Theo anh Miếu/Hãm là nói cái gì?
Anh có đảm bảo rằng "lực sáng" của Thất Sát tại Thìn là kém không? Lấy gì đảm bảo?
NgoaLong
14/05/2012
AnKhoa, on 14/05/2012 - 07:33, said:
Theo anh Miếu/Hãm là nói cái gì?
Anh có đảm bảo rằng "lực sáng" của Thất Sát tại Thìn là kém không? Lấy gì đảm bảo?
Anh có đảm bảo rằng "lực sáng" của Thất Sát tại Thìn là kém không? Lấy gì đảm bảo?
Miếu hãm là nói lên vị trí đó tốt xấu ra sao với tinh đẩu đó. Miếu thì rất đúng chổ, hãm thì không thích hợp/bất lợi.
Không bảo đảm, nhưng qua Phú, sách vở, cũng như kinh nghiệm nhận biết vậy.
AnKhoa
14/05/2012
NgoaLong, on 14/05/2012 - 08:29, said:
Không bảo đảm, nhưng qua Phú, sách vở, cũng như kinh nghiệm nhận biết vậy.
Qua tất cả sách vở có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao gồm Đẩu số toàn thư, Đẩu số đại toàn, Trung Châu Phái, Phan Tử Ngư đều cho rằng Thất Sát tại Thìn là miếu địa.
Nếu đã lấy sách vở để làm chứng, thì cái trên là gì ? Hay phải lấy sách vở có nguồn gốc Việt Nam ?