Jump to content

Advertisements




KINH DỊCH có gì hay ?


6 replies to this topic

#1 HieuHcmVN

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào Hôm qua, 12:21

Kính chào cả nhà,

Như tiêu đề đã lập, em thấy gì hay ở Kinh dịch mà thiết thực với thời hiện tại thì em bỏ vô chủ đề này, trước là trình ra chỗ thấy bản thân để mọi người góp ý hòng đi tới chỗ Chánh chân, hai là vạ may có gì ích lợi giúp được cho người thì em cũng thêm phần âm đức.

Cúi ngưỡng thành tâm.

---------------
Thiệu Khang Tiết, trong Mai Hoa Dịch số, có bình xướng rằng:

Dịch trung bí mật cùng thiên địa,
Tạo hóa thiên cơ tiết vi nhiên,
Trung hữu thần minh tri họa phúc,
Tùng lai thiết mạc giáo khinh truyền.

Em tạm dịch:

Cái bí mật của Trời Đất, nó nằm cả trong Dịch.
Theo lẽ tự nhiên, nó được hé lộ hết sức tế nhị.
Nhờ nó mà có thể biết rõ được phúc và họa,
Vì vậy truyền trao cho hậu thế, dặn chẳng được khinh thường.

----------------

Theo thiển ý của em, thì "thiên cơ bất khả lộ" vì nếu lộ rồi thì Trời còn có uy đức gì với người nữa ? Một khi đã biết lại để lộ thì phải "thăng thiên" sớm cũng là lẽ tự nhiên, hí hí. Cho nên, Lão Từ trong Đạo đức kinh nói: Đạo bất khả đạo, phi thường đạo. Cái có trước cả Trời Đất, ta gọi là Đạo. Chẳng biết để luận, lại lý luận chẳng thể chạm tới được cho nên "bí mật" dù cho có bật mí thì khó thể nào toàn triệt toàn mỹ, hẳn thế ban đầu Kinh dịch là "vô tự chân Kinh", chẳng một chữ, chẳng một lời, do đó mà hợp với Đạo, ứng với ý Trời vậy.

Vậy nay em lạm bàn, là theo lẽ "hằng, ích" mà nói, vì Trời thường che chở, Đất thường đỡ nâng, nuôi dưỡng tất cả không phân biệt là Đất, che chở tất cả không tư lợi là Trời, Trời Đất có đức lớn vì người và muôn loài mà hiển bày lẽ ấy, thì việc lợi ích dù nhỏ bé cũng không cô phụ tấm chân tình thường tại này đây.

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 12:25


Thanked by 1 Member:

#2 ThienKhoi8666

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 28 Bài viết:
  • 5 thanks

Gửi vào Hôm qua, 12:51

Kinh Dịch người giỏi xem mới chuẩn, tay mơ kinh nghiệm vài năm xem toàn trật.

Bởi cách xem của Kinh Dịch hoàn toàn là ngẫu nhiên, gần như là không có cơ sở, dựa vào trực giác mà gieo quẻ. Người bình thường xem tử vi và tứ trụ oke hơn

Thanked by 1 Member:

#3 HieuHcmVN

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào Hôm qua, 12:56

- Phật giáo nói: Vạn pháp vô thường.
- Triết học Tây phương: Vật chất luôn vận động, tinh thần cũng là một dạng vật chất.

Thế thì "vô thường" hay "vận động" cũng chỉ là tên gọi khác của Dịch mà thôi, vậy nghĩa đơn sơ trần trụi tức là sự biến đổi, sự biến hóa. Theo định luật bảo toàn, thì chẳng có cái gì thực sự mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác thôi. Khoa học hiện nay, nghiên cứu các trạng thái tồn tại của vật chất thì chia ra thành rắn, lỏng, plasma, khí. Thế thì hai Khí Âm Dương trong DỊch tức là đại biểu cho vật chất vậy, hay nói chính xác hơn, nó là nguyên tố cơ bản cấu thành mọi loại vật chất, bao gồm cả Trời Đất. Cho nên, Kinh dịch chỉ cần có vạch liền (dương), vạch đứt (âm) là biến hóa vô cùng vô tận.

Âm Dương biến hóa, gia giảm sinh sôi, như tế bào tự nhân đôi, mà thai trứng tạo hình, người vật tạo sinh. Cái này với khoa học vi tính hiện thời thì càng tỏ rõ, khi mà chỉ với hai bit 0, 1, hệ nhị phân có thể truyền tải đủ dạng âm thanh, hình ảnh, chữ nghĩa, văn tự v...v nó lại tạo thành câu lệnh để điều khiển các thứ vật chất vô tri v...v "âm dương" lại chẳng thần diệu , thì còn gì thần diệu hơn nữa ư ?

- - âm (0) __ dương (1)

Vậy từ dưới lên trên, thì số nhị phân lại thành thứ tự thập phân, đó là trật tự của Quái dịch: 00, 01, 10, 11 là tứ tượng, 000, 001, 010, 011, 100, 101, 110, 111 là bát quái, theo đó mà gọi tên là Khôn, Cấn, Khảm, Tốn, Chấn, Ly, Đoài, Càn. Tương tự với 64 quẻ từ 0 tới 63 lần lượt gọi tên là: Khôn 0, Bác 1, Tỷ 2, Quán 3, Dự 4, Tấn 5, Tụng 6, Bĩ 7, Khiêm 8, Cấn 9, Kiển 10, Tiệm 11, Tiểu quá 12, Lữ 13, Hàm 14, Độn 15, Sư 16, Mông 17, Khảm 18, Hoán 19, Giải 20, Vị tế 21, Khốn 22, Tụng 23, Thăng 24, Cổ 25, Tỉnh 26, Tốn 27, Hằng 28, Đỉnh 29, Đại quá 30, Cấu 31, Phục 32, Di 33, Truân 34, Ích 35, Chấn 36, Phệ Hạp 37, Tùy 38, Vô vọng 39, Minh di 40, Bí 41, Kí tế 42, Gia nhân 43, Phong 44, Ly 45, Cách 46, Đồng nhân 47, Lâm 48, Tổn 49, Tiết 50, Trung phu 51, Quy muội 52, Khuê 53, Đoài 54, Lý 55, Thái 56, Đại súc 57, Nhu 58, Tiểu súc 59, Đại tráng 60, Đại hữu 61, Quải 62, Càn 63.

Từ Lý lập Số, tự Số lập Tượng, rồi xét Tượng mà biết số, xét số mà tỏ Lý; đại khái là Trời Đất an lập, Thánh nhân xét định mà lập quẻ để tỏ lẽ Trời.

Vd: Ích 35 hợp với Tỉnh 26 thì thành 61 Đại hữu, duy trì sự lợi ích lâu dài, lẽ nào lại không "Đại hữu" ?...số thành Lý cũng có sự thú vị của nó.

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 13:02


Thanked by 1 Member:

#4 ThienKhoi8666

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 28 Bài viết:
  • 5 thanks

Gửi vào Hôm qua, 13:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HieuHcmVN, on 20/05/2025 - 12:56, said:

- Phật giáo nói: Vạn pháp vô thường.
- Triết học Tây phương: Vật chất luôn vận động, tinh thần cũng là một dạng vật chất.

Thế thì "vô thường" hay "vận động" cũng chỉ là tên gọi khác của Dịch mà thôi, vậy nghĩa đơn sơ trần trụi tức là sự biến đổi, sự biến hóa. Theo định luật bảo toàn, thì chẳng có cái gì thực sự mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác thôi. Khoa học hiện nay, nghiên cứu các trạng thái tồn tại của vật chất thì chia ra thành rắn, lỏng, plasma, khí. Thế thì hai Khí Âm Dương trong DỊch tức là đại biểu cho vật chất vậy, hay nói chính xác hơn, nó là nguyên tố cơ bản cấu thành mọi loại vật chất, bao gồm cả Trời Đất. Cho nên, Kinh dịch chỉ cần có vạch liền (dương), vạch đứt (âm) là biến hóa vô cùng vô tận.

Âm Dương biến hóa, gia giảm sinh sôi, như tế bào tự nhân đôi, mà thai trứng tạo hình, người vật tạo sinh. Cái này với khoa học vi tính hiện thời thì càng tỏ rõ, khi mà chỉ với hai bit 0, 1, hệ nhị phân có thể truyền tải đủ dạng âm thanh, hình ảnh, chữ nghĩa, văn tự v...v nó lại tạo thành câu lệnh để điều khiển các thứ vật chất vô tri v...v "âm dương" lại chẳng thần diệu , thì còn gì thần diệu hơn nữa ư ?

- - âm (0) __ dương (1)

Vậy từ dưới lên trên, thì số nhị phân lại thành thứ tự thập phân, đó là trật tự của Quái dịch: 00, 01, 10, 11 là tứ tượng, 000, 001, 010, 011, 100, 101, 110, 111 là bát quái, theo đó mà gọi tên là Khôn, Cấn, Khảm, Tốn, Chấn, Ly, Đoài, Càn. Tương tự với 64 quẻ từ 0 tới 63 lần lượt gọi tên là: Khôn 0, Bác 1, Tỷ 2, Quán 3, Dự 4, Tấn 5, Tụng 6, Bĩ 7, Khiêm 8, Cấn 9, Kiển 10, Tiệm 11, Tiểu quá 12, Lữ 13, Hàm 14, Độn 15, Sư 16, Mông 17, Khảm 18, Hoán 19, Giải 20, Vị tế 21, Khốn 22, Tụng 23, Thăng 24, Cổ 25, Tỉnh 26, Tốn 27, Hằng 28, Đỉnh 29, Đại quá 30, Cấu 31, Phục 32, Di 33, Truân 34, Ích 35, Chấn 36, Phệ Hạp 37, Tùy 38, Vô vọng 39, Minh di 40, Bí 41, Kí tế 42, Gia nhân 43, Phong 44, Ly 45, Cách 46, Đồng nhân 47, Lâm 48, Tổn 49, Tiết 50, Trung phu 51, Quy muội 52, Khuê 53, Đoài 54, Lý 55, Thái 56, Đại súc 57, Nhu 58, Tiểu súc 59, Đại tráng 60, Đại hữu 61, Quải 62, Càn 63.

Từ Lý lập Số, tự Số lập Tượng, rồi xét Tượng mà biết số, xét số mà tỏ Lý; đại khái là Trời Đất an lập, Thánh nhân xét định mà lập quẻ để tỏ lẽ Trời.

Vd: Ích 35 hợp với Tỉnh 26 thì thành 61 Đại hữu, duy trì sự lợi ích lâu dài, lẽ nào lại không "Đại hữu" ?...số thành Lý cũng có sự thú vị của nó.
Kiến thức rất hay thưa HieuHcmVN, thiên thời địa lợi chiếm 70%, nhân hòa chiếm 30%

Thanked by 1 Member:

#5 HieuHcmVN

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào Hôm qua, 13:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhoi8666, on 20/05/2025 - 13:20, said:

Kiến thức rất hay thưa HieuHcmVN, thiên thời địa lợi chiếm 70%, nhân hòa chiếm 30%

Chào bác ThienKhoi,

Bác nhắc tới câu này làm em nhớ tới lời xưa: "Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên", nghĩa là con người có toan tính điều gì thì cũng làm sao ra ngoài quy luật của Vũ trụ được, nếu mưu tính hợp quy luật thì thành, mưu tính trái quy luật thì bại. Thế giới ngày nay tuy vật chất lên ngôi, những xét kỹ thì sự sáng tạo ấy đâu có ngoài lẽ Tự nhiên được, tính chất kim loại vốn an bai như vậy, chỉ có thể nhận ra mà thuận theo, chứ đâu có làm cho nó "thay tính, đổi nết" được. Ngay cái sự chuyển hóa qua loại giữa vật này tính này sang vật khác tính khác, cũng là đã được an định rồi. Con người chỉ lợi dụng bản tính của vật chất để sáng tạo, chứ con người hoàn toàn không sáng tạo ra "tính vật". Vậy thì tại Thiên như gieo nhân gặt quả, trồng dưa được dưa, trông đậu được đâu, làm lành thì được phúc may, làm ác thì chịu họa tai.

Nên cổ nhân nói: Đã là phúc thì không phải là họa, đã là họa thì làm sao tránh được ? Ý chỉ cho tính nhân quả kiên định, chứ "nhân định thắng Thiên, đức năng thắng số", làm sai mà biết sửa thì tương lai lại rạng rỡ vô cùng, nhưng nhân đã gieo thì quả phải gặt, nếu khéo tu phước thiện thì ác nhân chiêu cảm khổ quả, mà khổ ấy nó như nhà giàu mất vật, chẳng khiến bị suy sụp là bao.

Thế thì, ở giữa Trời Đất, muốn hành sự mà thành công thì trên phải xét quy luật, dưới phải xét nhân quả duyên (điều kiện), sau phải xét tâm đức chính mình (có kiên định như Trời, có nhẫn nại như Đất, có đủ thiện lành nhân nghĩa chưa ?), thì cũng gọi là Thông thiên, triệt địa, tỏ nhân, hí hí, như thế thì chẳng khác nhà Phật là bao: Thiên đường cũng do ông đi tới, địa ngục cũng do ông tạo ra mà thôi.

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 14:01


#6 HieuHcmVN

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào Hôm qua, 15:20

乾 : 元, 亨, 利, 貞.

Càn: Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh.


Nguyên sơ chi đạo - 元初之道

Hanh thông bất ngại - 亨通不礙

Phổ lợi quần sinh - 普利群生

Trinh chí bất du - 貞志不渝


Em dịch nôm na lại là : Càn là cái đạo nguyên sơ thủa đầu, thường giữ lòng trong sáng chẳng đổi dời mà làm lợi ích khắp cả muôn loài nên nhìn đâu cũng thông suốt, tới đâu cũng thuận lợi, chẳng có gì chướng ngại.

Cái Đức này của Trời có lớn chăng ? Rất lớn, nó xứng với "vô ngã vị tha" "bác ái", nên cao tột và khó hành, chỉ nhìn vào mà noi gương sửa dần sự hẹp hòi ích kỷ nơi mình, chớ chẳng thể nhất thời làm được y lời, vì thế Thánh nhân ngước lên Trời mà tự thẹn lòng chưa trọn mà hằng luyện gắng tâm, bởi thế đứng giữa nhân loại, tuy cử chỉ khiêm cung, mà hạnh đức phi phàm, xứng đáng làm Thầy của người, là gương cho đời noi theo vậy.

Người xưa tôn vinh Khổng Phu Tử là "vạn thế sư biểu", quả thật không ngoa.

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 15:30


#7 HieuHcmVN

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 3 thanks

Gửi vào Hôm qua, 16:12

Bắc thang lên hỏi ông Trời:
Kiếm tiền có dễ, lừa người được chăng ?
Ông Trời mới đáp lại rằng:
Tiền tài gắng sức, bỏ công mới thành.
Chớ mà khôn lỏi, tài lanh,
Của Thiên trả Địa, trách mình chớ ai.

Do đó muốn thành Thiên đức phải có Địa hạnh, tức là "tẫn mã chi trinh vậy".

Sửa bởi HieuHcmVN: Hôm qua, 16:13


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |