←  Vài Dòng Tản Mạn...

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Nhật ký tu dưỡng thần tiên

Nghịch Thiên Cải Mệnh's Photo Nghịch Thiên Cải Mệnh 27/03/2024

 MHTH, on 27/03/2024 - 11:30, said:



Mà hay chửi tục : ))) đặc biệt đi đường.
Chửi như nào? Ví dụ xem
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 27/03/2024

Sao bác PVC xem cho mọi người mà ko xem cho con ?????????
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 10/04/2024

Chà. Sáng ra đọc được những dòng biện luận thật tuyệt vời. Ôi những trí thức, đẹp.

Họ nói về việc Đức Phật và tư tưởng của ngài liệu những Phật Tử có thật sự học được không ? Như việc bác nông dân khó có thể hiểu Einstein đang nói gì hoặc hiểu nhưng hiểu theo cách của họ.

Và họ nói tư tưởng Phật chán ngắt, những nhà tu hành khuôn mặt thường không cảm xúc. Phật Tử theo tư tưởng Phật Giáo không có phát minh thành tựu khoa học. Sống yếu đuối và hèn nhát.
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 10/04/2024

Không hiểu sao, mình thấy cũng đúng nhưng chưa đủ.

Với vốn hiểu biết ít ỏi của mình, mình nghĩ Phật khám phá ra một trạng thái giải thoát, xuất trần. Và ngài truyền bá tư tưởng này. Đương nhiên có người hiểu và không hiểu, không phải ai cũng có thể hiểu được. Tư tưởng này dần lan truyền bao gồm cả những người hiểu đúng cách và không đúng cách tạo thành hệ thống. Và khi hệ thống này thêm thắt những câu chuyện mang tính siêu nhiên dễ dàng trở thành một tôn giáo với niềm tin theo sẽ giải thoát khổ ải.

Chắc là sự thật thì ít người tin còn thần thánh hoá nó lên thì con người tôn sùng. Dù sao thời đó con người kém hiểu biết hơn bây giờ.

Cũng không tránh khỏi việc trục lợi, lợi dụng niềm tin về sự giải thoát mà vẽ ra đủ điều để phục vụ lợi ích cá nhân hay nhóm người nào đó.

Quay về vấn đề chính. Giải thoát là một trạng thái của tâm. Đạo Phật có vô ngã, Đạo Lão có vô vi. An nhiên tự tại, không bị ngoại cảnh tác động nên không khổ không đau. Cái sướng khổ của nội tâm khác cái sướng khổ của thể xác. Vậy nên người đạt trạng thái đó vẫn bị ảnh hưởng bởi cơ chế sinh học.

Vì họ an nhiên và hỉ lạc, niềm an nhiên này khác với sự vui sướng của những người chưa đạt tới trạng thái đó. Nên trông họ có vẻ lãnh đạm và không biết hưởng thụ. Thực chất sự hưởng thụ của họ nằm ở dạng khác.

Mình gọi là sự hưởng thụ khoái lạc mức tận cùng, đánh sâu vào sự sung sướng của tâm thức. Chứ sống mà ko hưởng thụ chắc chết.

Vậy nên mình thường thấy những người chưa đạt được trạng thái này coi thường và chỉ trích những người đã đạt trạng thái này.

Nhưng những người đã đạt trạng thái này họ thư giãn và tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa và chất lượng theo cách mà họ muốn mà không bị tư tưởng xã hội áp đặt. Nên mình thấy hơi buồn cười vì những người đã đạt trạng thái này họ có hai dạng, một là có thể vui cười như đám đông và hai là có thể tách biệt khỏi đám đông. Trong khi đám đông mới chỉ có một trạng thái của tâm.

Mà nói Phật Tử không phát minh khoa học cũng đúng, họ truy tìm cái trạng thái này. Truy tìm văn minh tinh thần chứ không truy tìm sự tiến lên về mặt vật chất của nhân loại.

Mà có vẻ yếu đuối và hèn nhát cũng đúng, dù sao những người truy tìm sự an nhiên tinh thần không mấy ai thích hiếu chiến cả.

---

Mình thì nghĩ Đức Phật khám phá ra trạng thái này tuyệt vời. Cảm thấy ngài giống bác sĩ tâm lý giúp nhân loại phát minh ra cách để diệt trừ sự âu lo hay đói khổ khi không thể dừng được việc luôn tìm kiếm sự khoái lạc trần tục. Đáng lẽ phải được giải Nobel mới đúng.

Vì nó là trạng thái nên mình có khả năng điều chỉnh bật và tắt. Khi bật thì trong trạng thái xuất trần còn khi tắt thì trần tục. Mình thì tư duy bay nhảy khắp nơi nên thường ở trạng thái trân tục cơ mà khi stress về các vấn đề trong xã hội thì tự động bật trạng thái này lên. Tóm lại mình gà vì không có khả năng luôn duy trì trạng thái này nhưng lúc nguy cấp về tinh thần thì trạng thái xuất trần như tấm khiên bảo hộ tự động làm việc. Tránh bị điên =))

Mình tìm được mỗi công dụng này của nó. Thích hợp chữa lành tinh thàn cho bệnh nhân.

Mà xã hội phải bon chen để tồn tại thì chắc là ai cũng có ít nhiều vấn đề về tâm lý nên chắc ai cũng cần đạt đến trạng thái xuất trần. Tự chữa cho mình.

Còn yếu tố nào để con người có thể đạt đến trạng thái này thì chịu. Mình chưa hiểu. Như mình trực tiếp vào được. Còn các nhà sư họ học hệ thống bài bản để đạt trạng thái này. Có vẻ khó. Mình thấy dễ vì ko học cũng đạt được còn họ thấy khó. Nói chung ko hiểu sao. Vấn đề tại sao mình dễ dàng đạt được trạng thái này nó rối rắm vì mình ko hiểu. Ko phân tích được.
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 10/04/2024

Mình thì ko thần thánh hoá bất kỳ ai nên không nghĩ Đức Phật là Thần hay Thánh. Giống như một nhà khoa học phát minh ra cách để giải thoát tinh thần khỏi trạng thái luôn phải tìm kiếm để lấp đầy sự khoái lạc nội tâm.

Mình vừa không tin thần vừa tin thần tồn tại.

Nói về sự không tin. Do con người không có khả năng có pháp thuật thần thông. Phép thuật hoặc cái giỏi nhất của con người là tập hợp đám đông. Bằng một câu chuyện hay sự tưởng tượng nào đó, tùy. Nên thần chỉ xảy ra do con người tin rằng thần tồn tại mà không thật sự tồn tại.

Nói về sự tin tưởng. Do con người đặt niềm tin thuần khiết vào sự vật, sự việc nào đó mà nó trở thành thần. Giống như việc thắp hương, mình nghĩ bát hương, nén hương hay những việc để hoàn thành việc thắp hương đều là nghi lễ khiến con người cảm thấy nghiêm túc, trang trọng và thành kính hơn. Việc này giúp niềm tin trở lên thuần nhất bởi sự chú tâm. Và mình tin rằng có năng lượng tồn tại. Khi đám đông đặt niềm tin vào một thứ gì đó qua thời gian, sự lũy tích tăng mức lượng thành chất thì khả năng sản sinh ra thần - một khối năng lượng (tốt hay xấu tùy vào niềm tin của nhóm người tin). Và khối năng lượng này là sự tích lũy của năng lượng những tín đồ. Theo định luật bảo toàn năng lượng, nó không có khả năng tự mọc ra do nó chỉ truyền từ rất nhiều năng lượng tín đồ mà trở thành. Khi này, ta mong muốn và thu hút nó thì nó sẽ đem đến may mắn cho người ước nguyện. Chắc là với điều kiện tín đồ này có khối năng lượng tương tự nó nhưng đương nhiên nhỏ hơn rất nhiều. Cùng tần số, chắc zị quá.


---

Mình không phản bác việc gì có thể xảy ra vì sự hiểu biết của mình là hữu hạn, sự hiểu biết của con người là hữu hạn trong vũ trụ.

Và mình quan sát não của mình hoạt động. Nó sẽ nối tất cả các điểm rơi rụng mà mình đã đọc, biết và trải nghiệm thành một sự việc có ý nghĩa khi mình bế tắc và tự tìm câu trả lời. Sự phong phú của trí tưởng tượng =)) hoặc có thể là sự thật nếu chứng minh nó tồn tại hữu hình.
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 19/04/2024

Khồng, thấy Đức Phật là một triết gia theo chủ nghĩa duy tâm.

Chủ nghĩa duy tâm đúng nhưng chưa phải chân lý.

Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 19/04/2024

Vật chất được nhận biết nhờ sự hiện hữu của ý thức. Nếu ý thức tắt thì vật chất tắt. Duy tâm. Vạn vật quy tâm là đây.

Nhưng có những vật chất không có ý thức, nó vẫn tồn tại và chả bao giờ tự hỏi vì đơn giản không có ý niệm.

Mình là vật chất có ý thức. Nên mình bị vướng vào cái ý thức này, nghĩ ý thức tồn tại thì vật chất mới hiện hữu được là ý nghĩ chủ quan.

Khách quan là vạn vật đều hiện hữu. Dù vật đó sở hữu ý thức hay không.

Nếu mình là vật chất không có ý thức như cục đá, đơn giản mình vẫn tồn tại nhưng không có ý thức. Vậy vạn vật vẫn luôn hiện hữu dù có thấy nó hay không thấy nó.

---

Sửa bởi MHTH: 19/04/2024 - 22:30
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 19/04/2024

Vậy mình là vật chất bị giới hạn, có sự sống và có ý thức. Như cục đá là vật chất bị giới hạn, không sự sống và không có ý thức.

=> Vật chất có sự sống là có ý thức.

Vậy sự sống là gì? Sao sự sống lại xảy ra ??? Sao ý thức lại tồn tại nhờ có sự sống tiếp diễn ???
Trích dẫn

nottelling's Photo nottelling 20/04/2024

Có nhiều dạng “sự sống” mà. Ví dụ nhỏ:

“Ý tưởng” và “triển khai ý tưởng”, và trong lúc “triển khai ý tưởng”, lại lòi ra rất nhiều “ý tưởng”.

Thực tại bạn đang sống, nó đang ở trong thì “triển khai ý tưởng”, mọi thứ, mọi vật, nhỏ đến lớn

Ví dụ của ví dụ:
Trích dẫn

pvcpvcp's Photo pvcpvcp 20/04/2024

... trình bày chi tiết quá trình hình thành cái vô cùng lớn từ những cái vô cùng bé ,bàn về sự điều chỉnh cực kỳ chính xác của vũ trụ để cho ý thức xuất hiện và có khả năng nắm bắt được vẻ đẹp lộng lẫy cũng như tổ chức của vũ trụ và cho nó một ý nghĩa nào đó .Nó cũng trình bày quá trình phát hiện ra mối quan hệ giữa con người và vũ trụ. Là những hạt bụi của các ngôi sao, tất cả chúng ta đều có nguồn gốc từ các tinh tú và đều là anh em với nhau. Cũng như những động vật hoang dã và các bông hoa đồng nội đều là họ hàng của chúng ta ...
Tôi đang nghiền ngẫm Nó - cuốn Giai điệu bí ẩn và con người đã tạo ra vũ trụ ( Trịnh Xuân Thuận ) ,chắc MHTH đã xem rồi .
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 20/04/2024

Con đang đọc Triết. Nên truy gốc.

 nottelling, on 20/04/2024 - 06:52, said:

Có nhiều dạng “sự sống” mà. Ví dụ nhỏ:

“Ý tưởng” và “triển khai ý tưởng”, và trong lúc “triển khai ý tưởng”, lại lòi ra rất nhiều “ý tưởng”.

Thực tại bạn đang sống, nó đang ở trong thì “triển khai ý tưởng”, mọi thứ, mọi vật, nhỏ đến lớn

Ví dụ của ví dụ:

Sự sống là sự nối tiếp chuyển đổi dạng năng lượng này sang dạng năng lượng khác.
Nhưng sao sự sống lại xảy ra ?
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 20/04/2024

 pvcpvcp, on 20/04/2024 - 08:27, said:

... trình bày chi tiết quá trình hình thành cái vô cùng lớn từ những cái vô cùng bé ,bàn về sự điều chỉnh cực kỳ chính xác của vũ trụ để cho ý thức xuất hiện và có khả năng nắm bắt được vẻ đẹp lộng lẫy cũng như tổ chức của vũ trụ và cho nó một ý nghĩa nào đó .Nó cũng trình bày quá trình phát hiện ra mối quan hệ giữa con người và vũ trụ. Là những hạt bụi của các ngôi sao, tất cả chúng ta đều có nguồn gốc từ các tinh tú và đều là anh em với nhau. Cũng như những động vật hoang dã và các bông hoa đồng nội đều là họ hàng của chúng ta ...
Tôi đang nghiền ngẫm Nó - cuốn Giai điệu bí ẩn và con người đã tạo ra vũ trụ ( Trịnh Xuân Thuận ) ,chắc MHTH đã xem rồi .

Con chưa đọc cuốn này. Nhưng con người không tạo ra vũ trụ được. Chỉ có nhờ ý thức tồn tại để nhận biết vẻ đẹp của vũ trụ thì đồng ý. Cũng như tác giả cuốn sách nhờ ý thức đang tồn tại và đang diễn ra để xét đoán mọi sự việc.

Nhưng đó là góc nhìn của tác giả. Kể cả nó đúng nhưng chưa chắc là chân lý.

Giống như Đức Phật nói luân hồi, nhân quả và là một triết gia phái duy tâm. Chỉ thích hợp cho những vật chất có ý thức(bậc cao) áp dụng.

Còn những vật chất không có ý thức thì không áp dụng được. Nên con nghĩ chưa phổ quát.

Con nghĩ chân lý phải giải thích được cho vạn vật, không bị giới hạn bởi sự sống và ý thức của riêng vật nào.
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 20/04/2024

Chính ra luân hồi là góc nhìn vô hạn tồn tại của các dạng năng lượng. Còn nhân quả là góc nhìn được giới hạn bởi các điểm nhìn.

Nhưng mà mình đang hỏi về sự sống của vật chất. Sinh vật. Sao cùng là vật chất mà có vật chất có sự sống và vật chất không có sự sống. Sự sống sao lại xảy ra ?

Và sao sinh vật có sự sống lại có ý thức(bậc thấp nhất cũng có ý thức dạng đơn sơ). Cứ giả định thế đi.
Trích dẫn

nottelling's Photo nottelling 20/04/2024

Chúng ta gặp nhau, tại nơi giao nhau giữa những tồn tại.

Tại sao nó phải như thế này, thế kia? Bởi vì nó vốn phải như vậy.
Trích dẫn

MHTH's Photo MHTH 20/04/2024

Đúng là nơi giao nhau giữa những ý thức đang tồn tại.

Nếu nói nó vốn phải như vậy thì đúng. Cũng như chúng ta sống ở thế kỷ vốn có lửa, có chữ, có điện. Sự diễn biến của tự nhiên. Nhưng quá trình tiến tới được lũy tích rất lâu và nó phải có điểm khởi đầu.

Nếu cứ sống và mặc định mọi chuyện vốn là như vậy thì nhàn rồi.
Sửa bởi MHTH: 20/04/2024 - 12:10
Trích dẫn