Jump to content

Advertisements




VDTT trả lời những câu hỏi về Tử Vi phi tinh

phi tinh

116 replies to this topic

#61 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 28/01/2019 - 23:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Atmao75, on 23/01/2019 - 08:09, said:

Cho cháu hỏi thêm nếu còn kịp.

1. Quan hệ phi hóa giữa các cung lúc nào thì dừng lại. Nói rõ hơn

A phi Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ sang B; B lại phi Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ sang A, C, D, E. Cứ như vậy biết lúc nào thì nên dừng?
Không phi loạn xạ. Chỉ phi sau khi rõ việc mình muốn xem, thành thử không có vấn đề này.

Như muốn xem tài bạch thế nào thì:
-Hỏi: Cung nào làm lợi cho tài bạch? Đáp: Cung khiến chính tinh trong tài hóa Lộc.
-Hỏi: Cung nào có thể gây hại cho tài bạch? Đáp: Cung khiến chính tinh trong phúc (xung tài) hóa Kị.
-Tứ hóa trong tài có ảnh hưởng gì? Đáp: Xem Kị của tài đi đâu, Lộc của tài đi đâu, rồi nếu ứng hợp thì dùng thêm lý “Lộc tùy Kị tẩu” mà luận; nhưng lưu ý rằng trong đa số trường hợp Kị là tín hiệu quan trọng nhất và trong nhiều trường hợp Lộc chẳng có ý nghĩa gì đáng kể (Quyền, Khoa còn yếu hơn nữa, trừ trường hợp xem tật ách hoặc hôn nhân, thường chỉ dùng để luận thêm chi tiết khi đã rõ diễn biến là gì rồi). Thí dụ tài Kị nhập di xung mệnh, vậy là mình “vô duyên” với tiền bạc.

VDTT thêm: Cơ bản tử vi là xác xuất, cứ mỗi lần hóa là một lần tín hiệu yếu đi, nên A hóa nhập B mạnh, B hóa nhập C đã hơi yếu đi rồi, C hóa nhập D thì còn yếu hơn nữa. Thành thử đa số trường hợp chỉ hóa một lần, hóa hai lần là vì có thể tạo thành “cách” (sẽ trình bày), hóa 3 lần là gượng lắm rồi. Hóa 4 lần trở lên -theo ý tôi- chẳng có ý nghĩa gì cả trừ trường hợp vì lý do nào đó tạo thành những tín hiệu cực kỳ đặc biệt, dĩ nhiên trường hợp này cực hiếm.

Tóm lại, thông thường hóa 1 lần, họa hoằn hóa 2 lần, hiếm khi hóa 3 lần.

Vài cách do hóa 2 lần mà ra, ghi lại từ sách “Tử Vi đẩu số tứ hóa phi tinh mệnh phổ” của ông Tử Vi cư sĩ

--
Tuần hoàn Kị
Kị của cung A nhập cung B, cùng lúc kị của cung B nhập cung A.
Như mệnh Kị nhập nô, nô Kị nhập mệnh: Đối xử tốt với thuộc cấp thì thuộc cấp hết công ra sức, bằng không thì hai bên chẳng quan tâm đến nhau.

Thị phi Kị
Phàm cung lục thân có Lộc đến Kị đi hoặc Lộc đi Kị đến đều gọi là Thị phi Kị.
Như mệnh Lộc nhập nô, nhưng nô Kị nhập mệnh, ý là ta bị bạn bè mượn tiền, hoặc bị người ta lấy mất tiền; tức là người ta “thiếu nợ” ta.

Xung Hỗ Kị (chú: Sách TV cư sĩ dùng tên “Củ Triền Kị” tiếng Việt hơi khó nghe nên đề nghị không dùng)
Giả như nô Kị nhập tài, mệnh Kị nhập phúc, tài phúc thành cảnh hai Kị xung nhau. Giữa ta và bạn bè có chuyện rắc rối tài chánh.
--

Ngoài ra, thỉnh thoảng đọc sách phi tinh ta thấy “Lộc chuyển Kị” tức là sau khi Lộc vào một cung lại xem thêm hóa Kị của cung ấy đi đâu, hoặc “Kị chuyển Lộc” tức là sau khi Kị vào một cung lại xem thêm hóa Lộc của cung ấy đi đâu. Chỉ xem theo lối này khi nào không có thêm chi tiết thì dữ kiện thiếu ý nghĩa, tức là không xem thêm không được.

Thí dụ (trích sách “Tử Vi đẩu số tứ hóa phi tinh mệnh phổ” của Tử Vi cư sĩ): VDTT dịch nghĩa:
“Nếu quan hóa Lộc nhập huynh đệ-nô bộc, tất muốn làm ăn chung với người khác. Có kiếm tiền được không, tất dùng cung huynh đệ “Lộc chuyển Kị” mà xem. Nếu Kị chuyển (Chú: tức Kị của huynh đệ trong trường hợp này) xung mệnh, tất chẳng thể làm ăn chung với người khác.” (Chú: Vì Kị xung là xấu, là “vô duyên”)

Nhưng tại sao “Lộc chuyển Kị” mà không “Lộc chuyển Lộc”? VDTT đáp: Vì bắt đầu bằng Lộc là có triển vọng, có triển vọng thì phải xem có vấn đề hay không, thành thử chuyển Kị. “Kị chuyển Lộc” lý ngược lại. (Xem thêm tuần hoàn Kị, thị phi Kị, hỗ xung Kị ở trên).

Hóa 3 lần thì có công thức “Lộc Kị Lộc” và “Kị Lộc Kị”, ông KHTC trong sách Tử Vi tiến giai (Tuyền Nguyên, Đài Bắc, 1994) đưa ra lý lẽ như sau:
--
Là kết quả cuối cùng của quan lộc hoặc Kị. Một nhập Lộc, hai chuyển Kị, ba chuyển Lộc. Hoặc một nhập Kị, hai chuyển Lộc, ba chuyển Kị. Hóa đầu là tượng, tức là chuyện thế này phải phát sinh. Hóa hai là cát hung, tức quá trình biến hóa. Hóa ba là kết quả, tức đáp án.
--
Như đã nói trên, gần như chẳng khi nào có lý do để cho hóa 4 lần.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Atmao75, on 23/01/2019 - 08:09, said:

2. Một tượng nào đó không có ý nghĩa cát hoặc hung. Vậy câu hỏi là:
- Khi nào thì đoán cát (nhiều lộc quyền khoa, ít kỵ) hoặc phải xem theo thứ tự lớp lang (sao lớn, nhỏ, khí lớn, nhỏ, tượng lớn, nhỏ, nguyên thủy, đại, tiểu, thời...)
Đúng là không phải chỉ một vài mà đa số “tượng” tự chúng không có nghĩa cát hung. Nhưng chúng có ý nghĩa cát hung sau khi thêm Lộc hoặc Kị có hiệu lực. Đây là một đột phá sâu sắc của Tử Vi Đài Cảng, và dĩ nhiên của phái phi tinh.

Cách xem không phải là đếm số sao Hóa mà là định mỗi một sao Hóa có tác dụng gì, mạnh hay yếu; có bị sao hóa khác phá hoặc hóa giải hay không.

Sửa bởi VDTT: 28/01/2019 - 23:45


Thanked by 1 Member:

#62 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 29/01/2019 - 23:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

kính chào bác VDTT!

chủ đề của bác nói về phi tinh tức là phi tứ hóa. nên chăng muốn ứng dụng được, hiểu được, sử dụng được ắt phải đi tìm về cái gốc bản thể về nguyên lý và bản chất của tứ hóa là gì? thì việc áp dụng và luận giải sẽ có hiệu quả và rõ ràng. nếu không chúng ta chỉ biết cái ngọn, phi hóa đầy trời rồi dẫn đến những quan điểm tiêu cực, bế tắc. rồi như một số vị đã vô tình phi ra cự, kỵ, không kiếp....
Nói rất hay. Không hiểu nguồn cơn thì dễ sinh loạn trí.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

với sự tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu của bác, bác có thể giải đáp giúp cháu và mọi người được biết trên phương diện mà bác cho là " khoa học biện chứng" nhất về :
giữ lại cho đầy đủ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

_ bản chất của tứ hóa là gì? (về tượng? về số? là lý?)
Tượng: Là tứ tượng trong thuyết âm dương, thực tế ứng với 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông (đã được đa số các nhà nghiên cứu Đài Loan công nhận).
Xuân: Bắt đầu, hồi sinh, triển vọng.
Hạ: Phát triển (có phần quá độ).
Thu: Điều chỉnh (tìm sự quân bình).
Đông: Chấm dứt, dãy chết, cực đoan.

Số: Không cần số, nên không bàn.

Lý: Các sách cổ không ghi lại, nhưng có thể đoán tứ hóa là 4 loại tín hiệu trong một bài toán dùng để định cát hung họa phúc, với giả sử rằng nếu bỏ tứ hóa đi thì tất cả những tín hiệu còn lại trong bài toán mệnh lý chỉ có thể gọi là “tượng” không rõ tốt xấu.

Rất may tôi tìm ra những gì tôi viết về chính tinh và tứ hóa trên mạng đã được giữ khá thứ tự ở link sau đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nếu muốn hiểu tương đối rõ xin đọc kỹ bài trong link này. Nhưng muốn hiểu đến nơi thì phải đọc sách “Tử Vi hoàn toàn khoa học tập 1 – Chính tinh tứ hóa và các sao liên hệ” (TVHTKH1), Đằng Sơn, có giải thích mọi chi tiết. Sách này tôi may mắn được một thân hữu giúp xuất bản năm 2004. Lúc ấy ông đã trên 70 tuổi, không rõ hiện tình ra sao. Hy vọng vẫn còn tìm thấy sách trên thị trường.

Còn các bạn cưỡi ngựa xem hoa có thể đọc những lời giải thích ngắn của tôi dưới đây.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

_ nguyên lý nào hình thành nên tứ hóa của các sao chính tinh và vài phụ tinh?
Trước hết giải thích nguồn gốc của 14 chính tinh và Tả Hữu Xương Khúc.
-Bắt đầu với cặp Âm Dương, Âm ứng tháng Dương ứng giờ. Phải an như vậy để luôn luôn giữ địa cầu ở cùng phương hướng trong vũ trụ.
-Kế đó là cặp Tử Phủ, để thỏa điều kiện thời tiết của địa cầu.
-Ở vị trí ban đầu cặp Tử Phủ đồng cung, nên trạng thái quân bình nhất cho 12 cung là 13 sao. Nhưng vì nhu cầu nhị nguyên của âm dương phải thêm một sao nữa, thành 14 sao.
-Khi đặt ra tứ hóa thấy rằng 14 chính tinh không đủ nên thêm Tả Hữu Xương Khúc. Tóm lại Tả Hữu Xương Khúc là kết quả của bài toán tứ hóa.

Phần trên đây có trong tài liệu trên mạng đã dẫn, với chi tiết đầy đủ hơn.

Sau đó đặt chính tinh vào vị trí ban đầu, Tả Hữu Xương Khúc vào vị trí “cộng hưởng” rồi giải bài toán tứ hóa, theo thứ tự như sau:
-Lộc Quyền được giải chung với nhau bằng một bài toán, gọi là bài toán tứ hóa thứ nhất (lý phát triển).
-Bài toán tứ hóa thứ 2 (lý kình chống) giải ra hóa Kị.
-Bài toán tứ hóa thứ 3 (lý điều chỉnh) giải ra hóa Khoa.
Phần trên đây, vì phức tạp, hay nhất là đọc sách TVHTKH1.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

_ nguyên lý nào dẫn đến các can niên khác nhau thì chúng hóa ra các sao hóa khác nhau?
Đây là một bài toán khá phức tạp, ngay cả tài liệu trên mạng cũng không vào chi tiết được; nhưng được giải thích rành mạch trong sách TVHTKH1, đã dẫn trên.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

_ tại sao một số chính tinh không hóa?
Cũng được giải thích chi tiết trong sách TVHTKH1.
Đại khái:
-Từ lý hình thành, phải coi Thiên Phủ là phó tinh của Tử Vi.
-Từ lý hình thành, phải coi Thất Sát là phó tinh của Thiên Phủ (luôn luôn xung chiếu Thiên Phủ).
-Từ lý hình thành, phải coi Thiên Tướng là phó tinh của Phá Quân (luôn luôn xung chiếu Phá Quân).

Phó tinh không hóa!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

_ tại sao một số sao không hóa lộc, không hóa khoa, không hóa quyền, không hóa kỵ?

Đây là kết quả của bài toán định tứ hóa (như khi định hóa Khoa một số sao bị bỏ qua vì ở lầm chỗ).
Cũng đã được giải thích trong sách TVHTKH1.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 23/01/2019 - 10:28, said:

khi thỏa mãn và sáng tỏ về bản chất của những câu hỏi trên thì việc kết hợp giữa cách cục của nam phái và phi tứ hóa của bắc phải tự nhiên ăn khớp và hoàn chỉnh không thừa không thiếu.

cảm ơn bác, mong hồi đáp của bác!
Đồng ý trăm phần trăm là muốn nghiên cứu Tử Vi đến nơi đến chốn thì phải hiểu rõ tại sao lại có 14 chính tinh, không hơn không kém, tại sao có Tả Hữu Xương Khúc, tại sao Tân Kỷ an Kị vào Xương Khúc mà không an vào Sát Phá v.v…

Rất may tôi đã có kỳ duyên được đọc sách của ông Tạ Phồn Trị nên biết được những bí mật này. Tôi đã viết lại những gì tôi học được từ ông Trị trong TVHTKH1 với hy vọng lần hồi cả làng Tử Vi Việt Nam đều biết những chuyện đó.

Thanked by 4 Members:

#63 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 30/01/2019 - 01:01

Qua những gì đọc ở TVLS tôi hiểu là thuyết Lộc Kỵ như quan hệ nhân quả và tứ hoá như quan hệ quân bình âm dương. Giữa 2 thuyết này có mâu thuẩn không vì quan hệ nhân quả là quan hệ 1 chiều (Kỵ là quả của nhân Lộc) trong khi quan hệ quân bình âm dương là quan hệ qua lại lẩn nhau ? Anh VDTT có ý kiến gì hay tôi hiểu sai thuyết nhân quả Lộc Kỵ hay mấy ông Tàu dùng chữ nhân quả chế theo ý mấy ổng ?

Thanked by 1 Member:

#64 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 30/01/2019 - 23:13

Nhắn tin chung các vị muốn đặt câu hỏi:

Gần đây tôi có nhận được mấy email của thành viên tuvilyso.org bằng cách nào đó chuyển được câu hỏi của họ đến tôi. Xin nhắc lại, tôi không nhận và không đọc PM, nên rất tiếc các email này tôi đều không đọc.

Nếu có câu hỏi xin đặt thẳng trong đề mục này.

Sửa bởi VDTT: 30/01/2019 - 23:21


#65 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 30/01/2019 - 23:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MikeDo, on 26/01/2019 - 16:18, said:


Dạ thưa bác, cháu xin phép có câu hỏi. Trường hợp mà ứng kỳ của Tham Lang-khởi đầu, nó lại diễn ra sau ứng kỳ của Thiên Cơ-kết thúc, thì bác có thấy mâu thuẫn với lý duyên khởi duyên diệt hay không? Vì trên nguyên tắc duyên khởi thì phải trước duyên diệt.
Tử Vi không “sợ” vấn đề này vì lá số Tử Vi có tính tuần hoàn. Hết Thiên Cơ lần này thì nhắm đến Thiên Cơ lần sau.


Ngoài ra còn một lý khác: “Kết thúc” xảy ra trước “khởi đầu” thì vừa khởi đầu đã kết thúc rồi. Tức là diễn biến không thể kéo dài được. Như vừa được mướn vào vài tuần sau đã bị đuổi, hoặc quyết định nghỉ vì được việc khác.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MikeDo, on 26/01/2019 - 16:18, said:


Với thứ hai, cháu xin phép mời bác vào trang

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

chơi, ở đó phi tinh và tứ hóa rất thịnh, và có nhiều cao thủ khá mạnh. Chứ ở trang tvls này, thật sự ngoài bác ra, cháu vào chả biết nói chuyện cọ sát với ai, buồn chết bác ạ, rồi lại thị phi đủ kiểu. Cháu dự tính đợt nghỉ tết âm lịch này, sẽ bắt đầu đưa quân đội kéo sang đấy tu luyện. Cháu rất mong bác cùng tham gia để chỉ dẫn cháu tu luyện.

Cám ơn anh chỉ đi
ểm. Ngoài chuyện tránh thị phi, tôi đang chạy đua với thời gian, chỉ một trang tuvilyso.org tôi đã ít dám vào thành thử không dám nói gì thêm. Để thử xem tương lai thế nào.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 30/01/2019 - 01:01, said:


Qua những gì đọc ở TVLS tôi hiểu là thuyết Lộc Kỵ như quan hệ nhân quả và tứ hoá như quan hệ quân bình âm dương. Giữa 2 thuyết này có mâu thuẩn không vì quan hệ nhân quả là quan hệ 1 chiều (Kỵ là quả của nhân Lộc) trong khi quan hệ quân bình âm dương là quan hệ qua lại lẩn nhau ? Anh VDTT có ý kiến gì hay tôi hiểu sai thuyết nhân quả Lộc Kỵ hay mấy ông Tàu dùng chữ nhân quả chế theo ý mấy ổng ?
“Nhân quả” và “quân bình âm dương” có thể cùng được thể hiện nếu quân bình âm dương đòi hỏi thời gian. Thiết nghĩ thí dụ rõ ràng nhất là luật nhân quả của nhà Phật; đây là là một loại luật quân bình âm dương đòi hỏi thời gian.


Nhưng xét lý thì không thể nói Kị hoàn toàn là quả của nhân Lộc, chỉ có thể nói Kị là “một phần quả” của nhân Lộc. Tại sao thế, vì phải lá số X thì nhân đó mới ra quả đó, lá số Y cũng nhân đó lại ra quả hơi khác hoặc khác nhiều.

Xin ghi chú thêm: Đa số những phát kiến về Tử Vi gần đây là của người Đài Loan. Nếu một người ngoại quốc hỏi người Đài Loan “ông có phải người Tàu không?” rất có thể họ sẽ mau mắn trả lời “phải!” Nhưng nhờ sống lâu ở Đài Loan tôi biết trong tâm đa số người Đài Loan chẳng coi mình là người Tàu và chẳng thích bị người ta gọi là người Tàu, mặc dù họ sẵn sàng đóng vở kịch “người Tàu” với người ngoại quốc.

Sửa bởi VDTT: 30/01/2019 - 23:28


Thanked by 2 Members:

#66 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 30/01/2019 - 23:51

Đồng ý với anh là theo thời gian thì tất cã đều trở về cát bụi. Nhân quả Lộc Kỵ trong Tử Vi được dùng đoán hạn kỳ thì nó nằm trong vòng kim cô thời gian chứ không vuợt ngoài thời gian tính (vốn thuộc Thức và Tưởng) của nhân quả nhà Phật.

Đồng ý vớí anh người Tàu Đài Loan và Hongkong luôn tách biệt mình ra khỏi người Tàu lục địa CS khi hỏi về xuất thân của họ. Có một thời lớp nguời trẻ Tàu lục địa qua Mỹ sau vụ Thiên An Môn thì họ thuộc loại giỏi, có tư cách và chí khí, lớp sau sau này thì hiếm thấy.

Thanked by 1 Member:

#67 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 31/01/2019 - 00:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VDTT, on 30/01/2019 - 23:26, said:

Xin ghi chú thêm: Đa số những phát kiến về Tử Vi gần đây là của người Đài Loan. Nếu một người ngoại quốc hỏi người Đài Loan “ông có phải người Tàu không?” rất có thể họ sẽ mau mắn trả lời “phải!” Nhưng nhờ sống lâu ở Đài Loan tôi biết trong tâm đa số người Đài Loan chẳng coi mình là người Tàu và chẳng thích bị người ta gọi là người Tàu, mặc dù họ sẵn sàng đóng vở kịch “người Tàu” với người ngoại quốc.

Trước hết tôi xin được nói trước rằng, tôi không đủ tư cách để nhận mình là đại diện của làng TV Việt Nam, và cũng chẳng biết môn phái gì cả. Nhưng xét thấy chúng ta mỗi người đều có một nhân duyên riêng của mình do đó và từ đó hình thành nên một cái nhìn phiến diện.
Rõ ràng trước đây anh còn lúng túng trong cách an của cặp Thiên quan và Thiên Phúc , nếu nhân duyên của anh hợp với Đài Loan thì tôi mong anh nhớ cho rằng chẵng phải những phát kiến của họ đúng 100% đâu.

Thanked by 1 Member:

#68 Atmao75

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 451 Bài viết:
  • 861 thanks

Gửi vào 31/01/2019 - 10:09

Thưa bác, chau tóm lại một số ý hiểu được như sau (nhờ bác chỉnh nếu sai):

1. Phái Tứ hóa:

- Tượng dựa chủ yếu vào cung chức + can cung chức + tứ hóa + Phi tinh + Phi hóa
- Đoán sự kiện dựa vào lưu niên nguyệt nhật thời.

Như vậy tổ hợp các phép đoán sẽ thấp vì chỉ có số lượng hạn chế cung chức (12) * sao hóa 18 * 4 (niên nguyệt nhật thời)

2. Phái tam hợp:

- Tượng dựa trên bộ sao kết hợp vị trí (đắc, hãm, chính, sái)
- Đoán sự kiện dựa trên bộ sao gặp ở lưu niên nguyệt nhật thời.

Như vậy tổ hợp các phép đoán tam hợp sẽ cao hơn tứ hóa vì có số lượng cách cục lớn * cung chức (12) * Cung vị * 4 (niên nguyệt nhật thời)

Vấn đề đặt ra: Muốn kết hợp tứ hóa và tam hợp thì phải san đinh lại:
- Cách cục nào là hệ quả của tứ hóa.
- Cách cụ nào chỉ tam hợp.
- Tương tác cung chức cung vị cách cục hạn kỳ của tam hợp, tứ hóa trùng lặp chỗ nào, tính túy riêng chỗ nào?

#69 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 01/02/2019 - 23:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Atmao75, on 31/01/2019 - 10:09, said:


Thưa bác, chau tóm lại một số ý hiểu được như sau (nhờ bác chỉnh nếu sai):

1. Phái Tứ hóa:

- Tượng dựa chủ yếu vào cung chức + can cung chức + tứ hóa + Phi tinh + Phi hóa
- Đoán sự kiện dựa vào lưu niên nguyệt nhật thời.

Như vậy tổ hợp các phép đoán sẽ thấp vì chỉ có số lượng hạn chế cung chức (12) * sao hóa 18 * 4 (niên nguyệt nhật thời)

2. Phái tam hợp:

- Tượng dựa trên bộ sao kết hợp vị trí (đắc, hãm, chính, sái)
- Đoán sự kiện dựa trên bộ sao gặp ở lưu niên nguyệt nhật thời.

Như vậy tổ hợp các phép đoán tam hợp sẽ cao hơn tứ hóa vì có số lượng cách cục lớn * cung chức (12) * Cung vị * 4 (niên nguyệt nhật thời)

Vấn đề đặt ra: Muốn kết hợp tứ hóa và tam hợp thì phải san đinh lại:
- Cách cục nào là hệ quả của tứ hóa.
- Cách cụ nào chỉ tam hợp.
- Tương tác cung chức cung vị cách cục hạn kỳ của tam hợp, tứ hóa trùng lặp chỗ nào, tính túy riêng chỗ nào?
Bài tóm lược này của bạn rất chính xác.


Khi định cát hung thành bại phái phi tinh dùng ít yếu tố hơn phái tam hợp. Rõ ràng hơn, đa số các phái phi tinh khi luận cát hung thành bại chỉ lý đến cung, chính tinh, và tứ hóa. Thậm chí chúng ta có thể nói phái phi tinh khi luận thành bại TIÊN QUYẾT chỉ lý đến cung và tứ hóa, bất chấp tất cả mọi yếu tố khác, kể cả tứ sát (Kình Đà Hỏa Linh) Không Kiếp và quý tinh Khôi Việt. Nếu bước tiên quyết này không có kết quả mới lý đến các yếu tố khác.

Hãy khoan bàn ai sai ai đúng, tôi nhận xét ngay là khi luận cát hung thành bại phái phi tinh giản dị hơn phái tam hợp rất nhiều. Chính vì sự khác biệt quá xa này mà ngày xưa, khi tôi coi phái tam hợp là tiêu chuẩn, tôi gạt ngay phái phi tinh qua một bên. Lập luận của tôi lúc ấy là “Cách xem của phái phi tinh giản dị thế thì làm sao mà đúng được?”

Năm 2016, sau khi biết đầu tàu của phái tứ hóa Đài Loan, tức ông Tử Vân, chuyển hướng sang phi tinh, tôi buộc lòng nhìn lại toàn bộ bài toán Tử Vi và bắt đầu đọc các sách phi tinh mà trước đó tôi để im vô dụng trong kho sách. Hơn nửa năm đọc sách phi tinh tôi chẳng thâu hoạch được gì đáng kể, nhưng đầu năm 2018 tôi chợt giật mình nhận ra một lỗ hổng trong lý luận cũ của mình. Tôi đã lên án phái phi tinh vì tôi đã giả sử “giản dị” là “thiếu sót”. Nhưng đã chắc gì như thế? Chẳng phải trong thập niên 70 và 80 ở Hoa Kỳ người ta khám phá ra là có thể tăng hiệu năng của máy tính bằng cách dùng RIS (“Reduced Instruction Set”) tức là giảm thiểu số mệnh lệnh hay sao?

Vậy thì “giản dị” đã chắc gì là “thiếu sót”? thử đặt ngược lại vấn đề: Đã chắc gì “phức tạp” là hay, biết đâu vì “phức tạp” mà gây ra hiện tượng information overload, khiến người bình thường khó học, và khi áp dụng dễ bị sai?

Thành thử, theo tôi, giới nghiên cứu Tử Vi không thể bỏ qua phái phi tinh với lý do là phái này “quá giản dị” mà phải chứng nghiệm xem cách xem cát hung thành bại của phái này có đạt một mức chính xác khả dĩ chấp nhận được hay không. Nếu độ chính xác của phi tinh chấp nhận được thì tương lai của Tử Vi, tối thiểu Tử Vi quần chúng, sẽ là phi tinh mà không phải là tam hợp!

Sau khi cho rằng rất có thể phái phi tinh xem cát hung thành bại chính xác đến mức mong muốn, tôi vật lộn khá lâu với một câu hỏi lớn: Vậy những sao còn lại, đa số là thần sát, bỏ đi đâu? (Lúc ấy tôi mới chợt hiểu ra rằng ông Liễu Vô cư sĩ bỏ phái Tử Vân không phải để lập ra một phái tam hợp mới, mà vì ông đã tin rằng phi tinh là tương lai của Tử Vi, và cách xem đề nghị của ông chẳng qua chỉ là một cách xem phi tinh, không hơn không kém. Đây là lý do tại sao ông bỏ gần hết các thần sát).

Sau khi suy nghĩ nhiều chiều, kết luận của tôi là ông Liễu Vô cư sĩ đã phạm một sai lầm hết sức to lớn, và tôi tin rằng tôi đã tìm ra (tài khám phá thôi, vì dĩ nhiên đã có người khám phá ra trước rồi) đáp án của toàn bộ vấn đề, như sau:
1-Dùng cách xem phi tinh để định cát hung thành bại.
2-Sau khi đã biết cát hung thành bại từ bước 1 nói trên, phối hợp tất cả các sao, kể cả thần sát để định “tượng”.

Dĩ nhiên bước 2 chỉ có ý nghĩa sau khi bước 1 đạt kết quả “chấp nhận được”. Nếu sau một thời gian chứng nghiệm, làng Tử Vi kết luận rằng bước 1 của phái phi tinh không đạt tiêu chuẩn, thì phái phi tinh sẽ bị đào thải như vô vàn phái khác (chẳng hạn phái hỉ kị của ông Sở Hoàng).

Trừ trường hợp có thêm câu hỏi, trong vài ngày nữa tôi sẽ nhờ BĐH đóng đề mục này lại. CHÚC MỪNG NĂM MỚI! VẠN SỰ NHƯ Ý.

#70 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 02/02/2019 - 00:31

Đời người giản dị thì cũng thật giản dị mà phức tạp thì cũng vô vàng phức tạp . Như ông lão bán dầu rót dầu vào chai rất giản dị nhưng phải trải qua quá trình để đạt được sự giản dị đó. Như một võ đạo sư ra chiêu rất đơn giản nhưng lại biến hoá vô cùng ...Cố tình làm cho giản dị thì sự việc có khi lạc hướng mà thành phức tạp hơn, thuận theo tự nhiên là chân giản dị, là giản dị của giản dị mà không lạc trái vớí thường lý.

#71 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 857 Bài viết:
  • 854 thanks

Gửi vào 02/02/2019 - 03:05

Sau khi suy nghĩ nhiều chiều, kết luận của tôi là ông Liễu Vô cư sĩ đã phạm một sai lầm hết sức to lớn, và tôi tin rằng tôi đã tìm ra (tài khám phá thôi, vì dĩ nhiên đã có người khám phá ra trước rồi) đáp án của toàn bộ vấn đề, như sau:
1-Dùng cách xem phi tinh để định cát hung thành bạii
]2-Sau khi đã biết cát hung thành bại từ bước 1 nói trên, phối hợp tất cả các sao, kể cả thần sát để định “tượng”.
Thưa bác, nếu như đây là cách bâc tiếp cận thì tức là bác đã chọn con đường này

Trích dẫn

Tiên Thiên Tử Vi Luận

Posted Image


Khi ta bắt đầu từ A tới C, từ start tới end, sẽ có 3 con đường chính.

1-A D C Ta bắt đầu bằng thủ pháp hội sao của Nam Phái, trên tam phương tứ chính với nền là cục số, thông qua các lý thuyết cơ bản về cách cục (cung khí, các bộ sao, ngũ hành, tính lý....) để nghiên cứu các cung, sau đó ta mới thực hiện việc nghiên cứu quan hệ giữa các cung vị với nhau.
Người ta gọi đó là Tử Vi Nam Phái.

Ví dụ điển hình là ngài Tử Vân, là đại biểu của Nam Phái.

2- ABC Ta thực hiện việc nghiên cứu quan hệ giữa các cung chức và cung vị, thông qua các công cụ khác nhau. Vì rằng nền tảng của các cung là địa chi, nên quan hệ của chúng phải thể hiện thông qua thiên can để hội đủ tam tài, nên tứ hóa phi tinh là công cụ rất mạnh (không phải là duy nhất).
Sau khi tới B, nhìn xem thần tụ tại cung nào, thì ta mới thực hiện thủ pháp hội sao tam phương tứ chính trên nền cục số để khoan sâu vào các cung.

Người ta gọi đó là Tử Vi Bắc Phái.
Ví dụ lý thuyết của ngài Sái Minh Hoành
Tức là xem thần tụ tại phương nào trước rồi mới dùng phép hội sao nam phái trên nền cục số, cung khí và 5van6khi.” Chứ không phải bác chọn con đường thứ ba zigzag như bác đã đề cập trong topic la mã.

Thực sự nếu bác và cháu có điều kiện Ngồi seminar với nhau thì chắc chỉ tốn vài tiếng là ra con đường vậy, ngay từ thời 2013-4 chứ không đến nỗi mất vài năm đến giờ, thời gian luôn là vốn quý. Thật sự, cháu đã đi con đường bác phát kiến ra trên đấy 6-7 năm nay rồi và có biết một số khoa khăn sẽ phải trải qua

Cháu nghĩ cái giai đoạn hội sao, bác sẽ phải có giai đoạn san định lại toàn bộ nam phái một lần nữa, để bẻ cong cái cát hung thông thường của cách cục nam phái, nếu không sẽ có trục trặc ở đoạn bắc phái khán cát còn cách cục nam phái khán hung.

Và khi san định lại nam phái thì sẽ phải đào lại gốc và sinh ra cái khác với các thứ khác với các sách vở tử vi bán ngoài hàng chợ viết, và rồi bác sẽ lại bị ném đá tới tấp. Cụ Hoa cái sẽ tức tốc nhảy vào phê phán là chẳng biết gì về tử vì, kém hết mức... rồi thì đến cả các cách cục (trong sách bán ngoài chợ) cũng không thuộc đúng!!!! Rồi nào là tử vi gặp kiếp là cách xấu sao ông kia dám khán tốt, mâu thuẫn vơia sách hàng chợ, dốt, không biết đường thuộc sách.
Cháu báo trước cho bác cái khó khăn đấy để bác chuẩn bị trước tinh thần vụợt khó khăn này khi dụng nam phái trên nền bắc phái.
Tinh+cung+ hoá=(cung+hoá)+cung.

Sửa bởi MikeDo: 02/02/2019 - 03:19


#72 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 857 Bài viết:
  • 854 thanks

Gửi vào 02/02/2019 - 10:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nguồn, vẽ bậy huyền học.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Luận thuyết về tử vi đẩu số, không có gì ra ngoài tam tài.
Lý thuyết như mây, nhưng không có cái nào có thể khuyết thiếu 3 đối tượng tinh cung hóa, nếu như muốn nó là một lý thuyết hoàn chỉnh.
Lý thuyết không cốt nhiều, nhưng cần phải tinh và hoàn bị.

Tùy vào cách tiếp cận của từng người, họ xuất phát từ một góc nào đó, rồi kết hợp thêm 2 đối tượng còn lại cho đủ tam tài, rồi tìm cách phi nhập vào trung tâm của lãnh vực.

Với người học tử vi thông thường (theo nghĩa học theo sách tử vi bán ngoài chợ), họ sẽ bắt đầu bằng việc đi từ góc tinh diệu, sau đó đi vòng sang góc cung vị để tạo ra phần tinh cung, nếu ai đó đủ cơ duyên sẽ đi tiếp theo con đường màu xanh dương để đi đến với phần Hóa, để đạt được sự hoàn thiện về công phu.

Trường phái thứ hai, người ta nghiên cứu tứ hóa trước (không phải tự hóa, vẽ sai chính tả) (ví dụ tương tác phi hóa, hóa lộc gặp tự hóa lộc...) rồi kết hợp tiếp với lý thuyết cung vị, lý thuyết phi cung và huyền nghĩa của cung để tạo ra phi hóa, rồi từ đó kết hợp với tinh diệu (theo nghĩa đơn lẻ hoặc cách cục) rồi từ đó theo con đường màu đỏ, đi vào phần giữa. Đây là cáí ở trên, bác nhận định ngài Liễu Vô chuyển sang phi tinh rồi sau đó mới kết hợp với cách cục.

Trường phái thứ ba, người ta xuất phát từ lý thuyết về cung, bao gồm phi cung, cung khí..... rồi kết hợp với phi hóa để sinh ra lý thuyết phi hóa trên nền phi cục rồi từ đó lại kết hợp với lý thuyết về cách cục.

Trường phái thứ tư, ví dụ trung châu phái, họ kết hợp tinh diệu trước, gia giảm thêm tứ hóa để sinh ra tử vi tinh quyết, rồi từ đó kết hợp với phi cung.
vân vân, nhìn vào đây mà tùy tâm mà thôi diễn.

Theo đây, sinh ra sáu lộ số khác nhau trong lãnh vực tử vi, bất cứ một con đường nào cũng có thể đưa tới kết quả là trung tâm. Tùy vào căn cơ, duyên phận của con người mà đi theo các con đường khác nhau.

Lý thuyết tinh diệu thì chỉ có một, nhưng cái mà xuất phát điểm từ gốc t rên thực tế sẽ khác với lý thuyết tinh diệu đi từ góc dưới theo màu đỏ mà đi lên.

#73 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1515 Bài viết:
  • 1968 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 02/02/2019 - 22:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MikeDo, on 02/02/2019 - 10:57, said:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nguồn, vẽ bậy huyền học.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Luận thuyết về tử vi đẩu số, không có gì ra ngoài tam tài.
Lý thuyết như mây, nhưng không có cái nào có thể khuyết thiếu 3 đối tượng tinh cung hóa, nếu như muốn nó là một lý thuyết hoàn chỉnh.
Lý thuyết không cốt nhiều, nhưng cần phải tinh và hoàn bị.

Tùy vào cách tiếp cận của từng người, họ xuất phát từ một góc nào đó, rồi kết hợp thêm 2 đối tượng còn lại cho đủ tam tài, rồi tìm cách phi nhập vào trung tâm của lãnh vực.

Với người học tử vi thông thường (theo nghĩa học theo sách tử vi bán ngoài chợ), họ sẽ bắt đầu bằng việc đi từ góc tinh diệu, sau đó đi vòng sang góc cung vị để tạo ra phần tinh cung, nếu ai đó đủ cơ duyên sẽ đi tiếp theo con đường màu xanh dương để đi đến với phần Hóa, để đạt được sự hoàn thiện về công phu.

Trường phái thứ hai, người ta nghiên cứu tứ hóa trước (không phải tự hóa, vẽ sai chính tả) (ví dụ tương tác phi hóa, hóa lộc gặp tự hóa lộc...) rồi kết hợp tiếp với lý thuyết cung vị, lý thuyết phi cung và huyền nghĩa của cung để tạo ra phi hóa, rồi từ đó kết hợp với tinh diệu (theo nghĩa đơn lẻ hoặc cách cục) rồi từ đó theo con đường màu đỏ, đi vào phần giữa. Đây là cáí ở trên, bác nhận định ngài Liễu Vô chuyển sang phi tinh rồi sau đó mới kết hợp với cách cục.

Trường phái thứ ba, người ta xuất phát từ lý thuyết về cung, bao gồm phi cung, cung khí..... rồi kết hợp với phi hóa để sinh ra lý thuyết phi hóa trên nền phi cục rồi từ đó lại kết hợp với lý thuyết về cách cục.

Trường phái thứ tư, ví dụ trung châu phái, họ kết hợp tinh diệu trước, gia giảm thêm tứ hóa để sinh ra tử vi tinh quyết, rồi từ đó kết hợp với phi cung.
vân vân, nhìn vào đây mà tùy tâm mà thôi diễn.

Theo đây, sinh ra sáu lộ số khác nhau trong lãnh vực tử vi, bất cứ một con đường nào cũng có thể đưa tới kết quả là trung tâm. Tùy vào căn cơ, duyên phận của con người mà đi theo các con đường khác nhau.

Lý thuyết tinh diệu thì chỉ có một, nhưng cái mà xuất phát điểm từ gốc t rên thực tế sẽ khác với lý thuyết tinh diệu đi từ góc dưới theo màu đỏ mà đi lên.

Không nhất thiết phải tách tứ hóa ra riêng khi đã dùng đến cụm từ cách - cục.

Nam phái trọng cách, kiến tinh suy hình tượng nhưng không xét được khi nào ứng kỳ, ai ứng (chủ) và ứng cho ai (khách).

Bắc phái trọng cục, kiến hóa suy nguyên lưu nhưng không xét được tính và lý, hung và cát.

Đáng tiếc chỉ thấy nói về đẩu nhiều, số mã hóa và giấu kỹ quá. Nếu nắm được số thi hay biết mấy.

#74 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 02/02/2019 - 23:35

Mặc dù lời bình của bạn là cho những gì anh MikeDo viết, tôi xin phép góp ý như sau:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 02/02/2019 - 22:59, said:


Không nhất thiết phải tách tứ hóa ra riêng khi đã dùng đến cụm từ cách - cục.
Đồng ý. Từ lý hình thành (thuyết Tạ Phồn Trị, đã dẫn) thập bát phi tinh và tứ hóa không thể tách rời ra được.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 02/02/2019 - 22:59, said:


Nam phái trọng cách, kiến tinh suy hình tượng nhưng không xét được khi nào ứng kỳ, ai ứng (chủ) và ứng cho ai (khách).
Đồng ý.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 02/02/2019 - 22:59, said:


Bắc phái trọng cục, kiến hóa suy nguyên lưu nhưng không xét được tính và lý, hung và cát.
Bạn nói rõ thêm được chăng? Theo chỗ tôi nghiên cứu, đoán hung cát chính là môt ưu điểm của phi tinh. Nếu phi tinh không đoán được hung cát thì hoàn toàn vô giá trị.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 02/02/2019 - 22:59, said:


Đáng tiếc chỉ thấy nói về đẩu nhiều, số mã hóa và giấu kỹ quá. Nếu nắm được số thi hay biết mấy.
Bạn nói rõ thêm, “số” đây bạn muốn nói gì?

Sửa bởi VDTT: 02/02/2019 - 23:38


Thanked by 1 Member:

#75 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 857 Bài viết:
  • 854 thanks

Gửi vào 03/02/2019 - 09:46

Phần dịch số lại là đẳng khác của Bắc phái, ví dụ bắt đầu với thái huyền kinh của ngài Dương Hùng sau là đại dịch tượng số
Ví dụ cách an triệt giáp kỷ 9+9=18 an tại thân dậu
Cháu cũng đang gặm phần này.






Similar Topics Collapse

7 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 7 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |