Jump to content

Advertisements




SẤM TRẠNG TRÌNH 2018


820 replies to this topic

#136 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 18/10/2019 - 10:16

MỘT CHÚT VỀ CHỮ "LÝ" TRONG SẤM TRẠNG TRÌNH.
Trước tiên xin đọc một bài viết trên mạng :
Nguốn trang :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



"PHẦN SẤM CHỮ QUỐC NGỮ
Phần Sấm chữ quốc ngữ trong nhiều bản in dài khoảng 400 câu, thường viết theo thể lục bát hoặc song thất lục bát, cũng có khi xen thể ngũ ngôn, lục ngôn, thất ngôn.
Phần này có thể được phiên ra từ ba bản nôm của Trường Viễn Ðông Bác Cổ : Trình Tiên Sinh Quốc Ngữ, Trình Trạng Nguyên Sấm Ký Diễn Ca, Trình Quốc Công Sấm
.
Phần Sấm chữ quốc ngữ không có giá trị chân xác bằng Sấm chữ Nho vì nhiều lý do :
1-Thời Trạng Trình, thế kỷ XVI, chưa có thể thơ lục bát hoặc thể này mới phôi thai trong giới bình dân. Hơn một trăm bài thơ Nôm của Bạch Vân Thi Tập còn lại đều làm theo thể thất ngôn bát cú ( bẩy chữ tám câu ) , thỉnh thoảng có bài sáu câu sáu chữ, không có bài nào làm theo thể lục bát.

2-Viết bằng chữ Nho tiện cho Sấm văn vì nhiều khi phải dùng tới ẩn ngữ, chiết tự, kinh Dịch, tinh đẩu…vốn là ưu điểm diễn đạt hàm xúc của Hán tự.
3-Suốt 400 năm qua, thời Nho học, kẻ sĩ biết trọng chữ nghĩa của cổ nhân, ít ai dám bôi bác tác phẩm của ngươì khác, lại càng không dám mạo danh một danh nho như Trạng Trình để bịa đặt hoặc thêm thắt. Vì thế phần Sấm chữ Nho tương đối giữ được nguyên tác, trong khoảng 90-100 câu, chỉ độ 16-20 câu ( 20 % ) đáng nghi ngờ, đa số các câu khác đều phản ảnh trung thực chủ đề của Sấm Trạng Trình. Một vài sửa đổi của vua Tự Ðức ( như đổi họ Lý ra họ Nguyễn ) rất vụng về không ăn khớp với câu khác và với đại thể, nên các nhà Nho thời xưa đều phân biệt được.
4-Từ 1930 tới nay, chữ quốc ngữ được xử dụng và thể lục bát rất phổ biến, lại thêm nhiều phe phái tuyên truyền trong hai ba thế hệ tranh chấp, nên phần Sấm quốc ngữ bị thêm thắt xuyên tạc, thay đổi, nhiều khi trắng trợn và vô nghĩa
.
Tuy vậy việc nhận ra nguyên bản không phải là không thể làm được. Một khi đã đọc toàn phần Sấm chữ Nho, lấy được đại ý và tìm thấy chủ đề, đọc sang phần chữ quốc ngữ sẽ phân định được ngay chính giả.
Dựa vào tiêu chuẩn trên, xoay quanh chủ đề Thánh nhân xuất, chúng tôi luận giải sau đây một số câu Sấm đích thực hoặc những câu do cổ nhân ( nhà Nho, nhà Sư…) viết thêm diễn nghĩa Sấm Trạng mà không có tà tâm xuyên tạc. Việc ghi hết các câu Sấm ra đây không cần thiết vì lẽ không có bản Sấm nào là chính bản, ngay cả những bản đầu tiên ( 1930 ) cũng sai sót.
Lại nói sự Ðà giang sinh thánh
sông Bảo giang thiên định ai hay
lục thất cho biết ngày đây
phụ nguyên ấy thực ở rày Tào khê
có thầy Nhân Thập đi về
tả phù hữu trì cây cỏ làm binh

giốc hết sức sửa sang vương nghiệp
giúp vạn dân cho đẹp lòng trời
ra tay điều đỉnh hộ mai
bấy giờ mới biết là tài yên dân
lọ là phải nhọc kéo quân
thấy Nhân ai chẳng mến Nhân tìm về

Năm Giáp Tý vẻ khuê đã rạng
lộ ngũ tinh trinh tượng thái hanh
ơn trên vũ thí vân hành
kẻ thơ Ký túy, kẻ canh Xuân đài
bản đồ chẳng sót cho ai
nghìn năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn

Ðoạn này nhắc lại Bảo giang và lục thất, hai chữ lục thất chưa thấy tài liệu nào giải được rành mạch. Có thể chắc rằng đây là một cách tính trong kinh Dịch, Thái Ất… để cho mốc thời gian từ đó có thể tính ra chính xác thời điểm xuất hiện của “ Ngưu tinh tụ Bảo giang “ và “ Ðại nhân cư chính trung “. Trong đoạn sấm khác cũng có câu tương tự :
Quyển vàng mở thấy sấm trời
từ Ðinh đổi đời chí lục thất gian
Trong khi chờ đợi các bậc cao minh nghiên cứu lý số tinh đẩu để xác định, may thay trong đoạn số 5 và số 6 người xưa đã cẩn mật để thêm một mốc nữa đánh dấu thời điểm thánh xuất : Câu “ Ngẫm về sau họ Lý xưa nên “ được nối tiếp ở đoạn sau : “ Nghìn năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn “. Như vậy đã khá rõ khi ta đọc liền lại hai câu là nghìn năm sau họ Lý lại thấy mọi nơi vẹn toàn. Triều Lý khởi đầu năm 1010, khoảng nghìn năm sau là 2010, hợp với câu Sấm : Canh, Tân, tàn phá ( Canh Thìn 2000, Tân Tỵ 2001 ), Tuất, Hợi phục sinh ( 2006-2007 ), nhị ngũ dư bình ( nhị ngũ có thể là năm nhuận tháng 5 ? ) sẽ thái bình.
Hai câu sấm khác cũng diễn tả tương tự
Chó nọ vẫy đuôi mừng Thánh chúa
ăn no ủn ỉn, lợn kêu ngày

Chó là năm Tuất, Lợn là năm Hợi, cùng hợp vào câu “ Tuất,Hợi, phục sinh “.
Câu “ thấy Nhân ai chẳng mến Nhân tìm về “ và câu trên “ có thầy Nhân Thập đi về “ nhấn mạnh khéo léo những chữ Nhân ám chỉ tên thánh Tản và cũng hàm ý nhân nghĩa đạo đức của bậc Thánh quân vương.
Chữ Giáp Tý có thể bị vua Tự Ðức đổi vì năm Giáp Tý ( 1804 ) là năm vua Gia Long được Tầu phong vương mặc dù lên ngôi từ năm Nhâm Tuất ( 1802 ). Nếu suy diễn một nghìn năm sau nhà Lý đúng, thì câu đó phải đọc là năm Mậu Tý 2008 đi liền sau 2 năm phục sinh Bính Tuất 2006 và Ðinh Hợi 2007. Nếu là năm Giáp Tý chu kỳ sau, 2044, thì lại không ứng hợp với câu nghìn năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn ( sau nhà Lý ).

Chữ Ðà giang bị đổi thành Hoàng giang, chữ phụ nguyên ( chiết tự thành chữ Nguyễn ) cũng có thể đã bị sửa vào đời Nguyễn.
Tưởng cũng nên kể ra ở đây một sự kiện lịch sử lý thú là con cháu Hoàng tử Lý Long Tường lưu lạc sang Hãn Quốc từ bảy trăm năm nay , đã trở về thăm đền Lý Bát Ðế tại Ðình Bảng, Kinh Bắc, và lễ tổ vào năm 1997. Như vậy một phần nào lời Sấm đã bắt đầu ứng nghiệm và đang mở dần dần ra.
* Theo lời Bốc sư Ba La, Sư Vạn Hạnh đã biết núi TảnViên là tổ sơn, Bảo giang, Bảo Sơn có đại thế phong thủy nên đã đặt đất cho nhà Lý để nghìn năm sau tái phát thánh vương, lấy đại địa tối linh phối hóa vào Nhân Thập Bạch Sỉ với đại hồng vận non sông.
*Năm 1963, một nhà Chiêm tinh Ấn Ðộ sang Việt Nam và đã nhìn thấy ma khí trong dinh Ðộc Lập. Sau ngày chính biến 11-1963, ký giả Phan Nghị trên báo Ngôn Luận đã tường thuật cuộc phỏng vấn bị kiểm duyệt trước đó, bài tường thuật có 2 điểm rất đáng chú ý :
Một là nước Việt Nam có nhiều cơ hội để thống nhất, hai là ông ( Chiêm tinh gia Ấn ) nhìn thấy một vì sao rất sáng trên vòm trời Khảm phương nước Việt, báo hiệu sự giáng thế của một đại nhân."

HẾT PHẦN TRÍCH DẪN.

Đăng bài này lên đây tôi muốn nói rằng có nhiều người đối với "Sấm Trạng Trình" là hết sức nghiêm túc và mong muốn giải ra, cũng có rất nhiều lý giải từ xưa đến nay đã ảnh hưởng đến những ai thật sự muốn đi giải Sấm Trạng Trình.
Toàn bộ những lý giải về Thánh Nhân trong Sấm Trạng Trình trước đến nay chưa bao giờ vượt ra khỏi phạm vi Việt Nam, chưa có ai lý giải ra phạm vi lớn hơn chứ không nói là VŨ TRỤ.

Mượn bài viết này tôi sẽ giải lại câu "Canh niên tân phá" bằng chữ Hán đế bạn đọc có chỗ so sánh rằng người ta tại sao lại cứ ghép nó với các năm này hay năm khác mà không rõ chính xác là năm nào?

Nguyên văn :

Canh niên tân phá
庚年辛破
Tuất hợi phục sinh
戌亥復生
Nhị ngũ dư bình
二五餘平


Hai chữ CANH TÂN này là trong hàng can chi 庚
Chữ Canh này đồng âm chữ "Canh" - đổi đi. thay cái khác "Canh" - cày ruộng.
chữ Tân này đồng âm với chữ "Tân" 繽 - hỗn loạn, rối loạn.
Hai năm CANH TÂN này hàm nghĩa là KHỔ nên viết là "CANH NIÊN TÂN PHÁ"

Tuất hợi phục sinh
戌亥復生


Hai năm TUẤT HỢI nào sẽ "PHỤC SINH"- SỐNG LẠI
Chữ Nhâm trong thiên can - 壬, đồng âm chữ "Nhâm"- - mang thai, có chửa
Chữ Qúy trong thiên can - . đống âm chữ "Qúy" -- em bé, em nhỏ, em út.
"Nhâm quý" nghĩa là "Người mẹ có mang chờ sinh em bé" là PHỤC SINH.
Đó là hai năm : NHÂM TUẤT , QUÝ HỢI.
Hai năm Canh , Tân là CANH TUẤT, TÂN HỢI.
Từ Canh tuất đến Nhâm tuất là 12 năm
Từ Tân Hợi đến Nhâm Tuất là 11 năm
Từ Canh Tuất đến Qúy Hợi là 13 năm.


Chữ Nhâm- - cũng có nghĩa là "gian nịnh", kẻ gian
Chữ Qúy -- đồng âm chữ "Qúy" - - quý giá, quý báu.
Nên có câu Sấm :

Bốn phương bảng lảng đông tây

chó không tiếng cắn người không rình mò

Lợn kia nằm ở trong lò

Bán trăm quan quý chảng lo điều gì


Câu cuối là :
Nhị ngũ dư bình
二五餘平


Nhị ngũ là 2x5=10
Nghĩa là hơn mười năm là YÊN ỔN.

Giải ra vậy ý tôi muốn nói rằng nói sao cho người khác tin không dễ, có người mãi không tin!

Sửa bởi catdang: 18/10/2019 - 10:32


Thanked by 1 Member:

#137 slcsv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 14 thanks

Gửi vào 19/10/2019 - 20:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

catdang, on 15/10/2019 - 10:52, said:

Đoàn Nghệ thuật Thần Vận và Sấm Trạng Trình.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Mại dữ lê viên dưỡng
賣與棃
Khởi nguyệt bộ đại giang
起月步大
Hoặc kiều tam lộng ngạn
或橋三弄
Hoặc ngụ Kim lăng cương
或寓金 陵岡
Thiên dữ thần thực thụy
天與神食瑞
Thụy trình ngũ sắc quang
瑞呈五色

Chữ 棃園 - lê viên (vườn lê) xuất phát từ tích Vua Đường Minh Hoàng nuôi gánh hát trong vườn lê, nên Lê viên nghĩa của nó theo cách hiểu hiện đại chính là một Đoàn Biểu Diễn Nghệ Thuật.
Những câu Sấm trên nếu dịch ra rất khó diễn tả ra hàm nghĩa thật, nó chính là miêu tả cảnh tượng biểu diễn của Đoàn Nghệ Thuật Thần Vận –

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Đoàn Nghệ thuật Thần Vận là một

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

được thành lập tại thành phố New York và có trụ sở tại Cuddebackville,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, ở

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nó biểu diễn múa cổ điển Trung Quốc, múa dân tộc và dân gian, và múa theo câu chuyện,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

với dàn nhạc giao hưởng và biểu diễn solo. "Thần Vận" còn được hiểu là "vẻ đẹp điệu múa của các thiên thần".

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đoàn Nghệ thuật Thần Vận được các học viên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tại Hoa Kỳ thành lập vào năm 2006

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, với sứ mệnh là phục hồi "Tinh hoa văn hóa 5000 năm của Trung Hoa", nó tuyên bố rằng tinh hoa này gần như bị phá hủy kể từ khi cuộc

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

khởi xướng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

[7]

Đoàn bao gồm ba

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

: Công ty New York, Công ty Lưu diễn, và Công ty quốc tế, với tổng số hơn 200 người biểu diễn. Trong bảy tháng một năm, Đoàn Nghệ thuật Thần Vận đi tua biểu diễn đến hơn 130 thành phố trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương và châu Á.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Chương trình của Thần Vận được biểu diễn ở nhều nhà hát hàng đầu thế giới, bao gồm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ở New York,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ở London,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Washington DC,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Công ty đã biểu diễn rộng rãi ở Đài Loan,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nhưng không được biểu diễn ở Trung Quốc đại lục và ở Hong Kong. Các hoạt động của chương trình và nhân viên sản xuất được đào tạo tại trụ sở chính của Thần Vận ở Cuddebackville,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nguồn Wikipedia



Bạn catdang thích trích dẫn ngoài ngữ cảnh. Dù 'lê viên' có tích như vậy, nhưng nguyên câu ý nghĩa làm sao? Toàn đoạn giải nghĩa làm sao? Bắt chước cách giải như thế, tôi có thể giải thích câu kế: Khởi nguyệt bộ đại giang, có chữ nguyệtbộ, chắc để chỉ phi thuyền Apollo 11 đổ bộ mặt trăng ngày 20/9/1969.

#138 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 19/10/2019 - 22:08

Có loại bánh muốn ăn mình phải tự bóc.
Phiền vị nào giải nghĩa hộ bà con mấy chữ Hán đó vậy!

#139 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 20/10/2019 - 09:44

Nhũng gì tôi vừa viết còn nguyên, sao lại phải lôi cả xuống làm gì? Như vậy vừa chiếm tài nguyên mà không phải bỏ công hay sao?, Mục đích cũng chỉ là làm loãng chủ đề và hạ thấp ngưòi khác.
Thưa bạn đọc, tôi đã viết từ đầu là rất rốt chữ Hán, để viết được tôi phải mày mò tra từ điển từng chữ một.
Vị này tự nói là từ United State lẽ nào chưa nghe danh tiếng Đoàn Nghệ thuật Thần vận, còn thắc mắc làm gì?
Tôi nói tôi hiểu mấy câu đó như thế này nhé : Đoàn Nghệ thuật đó thu vé không rẻ, người ta còn nô nức đi xem, điệu múa Hằng Nga rối rít, lúc thấy người chồng tháp lên nhau , lúc lại thấy đỉnh tháp trời vàng, Thiên và Thần cùng hiện ra, ánh sáng chói cả mắt.
Trình độ tôi chỉ hiểu như vậy!

Sửa bởi catdang: 20/10/2019 - 09:53


#140 Mint26

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 821 Bài viết:
  • 498 thanks

Gửi vào 20/10/2019 - 12:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

catdang, on 18/10/2019 - 10:16, said:

MỘT CHÚT VỀ CHỮ "LÝ" TRONG SẤM TRẠNG TRÌNH.

Câu cuối là :
Nhị ngũ dư bình
二五餘平


Nhị ngũ là 2x5=10
Nghĩa là hơn mười năm là YÊN ỔN.

Giải ra vậy ý tôi muốn nói rằng nói sao cho người khác tin không dễ, có người mãi không tin!


Hỏi ngu phát chứ 10 năm sao ko phải là:

十年 mà phải là 二五

Ví dụ: 20 = 2 x 10 => 20 là 二十

Bạn hiểu tôi nói gì ko?

Sửa bởi Mint26: 20/10/2019 - 12:44


#141 slcsv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 14 thanks

Gửi vào 20/10/2019 - 18:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

catdang, on 19/10/2019 - 22:08, said:

Có loại bánh muốn ăn mình phải tự bóc.
Phiền vị nào giải nghĩa hộ bà con mấy chữ Hán đó vậy!
Tôi nói bạn thích trích dẫn ngoài ngữ cảnh của câu sấm, bởi vì phải giải thích câu/đoạn có liên hệ đến đề tài đang nói, chớ không thể tự nhiên nhảy ngang vào. Ví dụ như bài Mã Tiền Khoá, mỗi đoạn viết về một triều đại.

#142 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 20/10/2019 - 20:40

Tôi sao không hiểu, ông chỉ viết nửa câu tôi cũng hiểu ý ông.
Ông hỏi ngu, tôi xin trả lời khôn, có như vậy mới xứng trí tuệ của Trạng Trình.
Trạng Nguyên là học vị cao nhất thời xưa, trí tuệ như thế nào mới xứng danh Trạng nguyên đây!
5 lính xưa gọi là 1 ngũ, 5 nhà cũng gọi là 1 ngũ, vậy mới có từ hàng ngũ, đội ngũ, ngày nay học tiếng Việt nói hàng ngũ có mấy ai biết sao lại gọi là ngũ.
Ông nói nhị thập là 20, vậy nhị ngũ không phải là 10 sao? Tam ngũ không phải 15 sao?, nói vạn ngũ là 50.000 có sai không?.
Câu hỏi của ông là gì đây? Đó là chỗ huyền bí của Sấm Trạng Trình. Ông thắc mắc sao? Mấy trăm năm trước có lẽ Ngài cũng biết trước là có kẻ thắc mắc rồi!
Để cho tôi kể chuyện thật.
Bác trai anh mẹ tôi tên là Hồng, có 4 người con gái thì 2 chị lớn tên là Tâm và Lý, chồng chị Tâm là anh Sại, chồng chị Lý là anh Sĩ. Trong tiếng Hán chữ Sại có nghĩa là : thắc mắc, thắc mắc mãi là chữ Sại.
Ông cho tôi là quê mùa dốt nát cũng không sao, nhưng ông có lục tung mạng lên cũng không thấy chỗ nào biết Bạch xỉ, nhân thập, lục thất... là cái gì đáu, chỉ ở đây thôi, ông may chán mới biết mấy chữ đó,toàn nghe phải những thứ lừa bịp của tập đoàn tà ác nhất trên thế gian này mà không biết.
Trạng Trình mà còn không làm ông tin được, ông tin ai vào thời đại hỗn loạn này?

#143 Mint26

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 821 Bài viết:
  • 498 thanks

Gửi vào 20/10/2019 - 23:02

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

catdang, on 20/10/2019 - 20:40, said:

Tôi sao không hiểu, ông chỉ viết nửa câu tôi cũng hiểu ý ông.
Ông hỏi ngu, tôi xin trả lời khôn, có như vậy mới xứng trí tuệ của Trạng Trình.
Trạng Nguyên là học vị cao nhất thời xưa, trí tuệ như thế nào mới xứng danh Trạng nguyên đây!
5 lính xưa gọi là 1 ngũ, 5 nhà cũng gọi là 1 ngũ, vậy mới có từ hàng ngũ, đội ngũ, ngày nay học tiếng Việt nói hàng ngũ có mấy ai biết sao lại gọi là ngũ.
Ông nói nhị thập là 20, vậy nhị ngũ không phải là 10 sao? Tam ngũ không phải 15 sao?, nói vạn ngũ là 50.000 có sai không?.
Câu hỏi của ông là gì đây? Đó là chỗ huyền bí của Sấm Trạng Trình. Ông thắc mắc sao? Mấy trăm năm trước có lẽ Ngài cũng biết trước là có kẻ thắc mắc rồi!
Để cho tôi kể chuyện thật.
Bác trai anh mẹ tôi tên là Hồng, có 4 người con gái thì 2 chị lớn tên là Tâm và Lý, chồng chị Tâm là anh Sại, chồng chị Lý là anh Sĩ. Trong tiếng Hán chữ Sại có nghĩa là : thắc mắc, thắc mắc mãi là chữ Sại.
Ông cho tôi là quê mùa dốt nát cũng không sao, nhưng ông có lục tung mạng lên cũng không thấy chỗ nào biết Bạch xỉ, nhân thập, lục thất... là cái gì đáu, chỉ ở đây thôi, ông may chán mới biết mấy chữ đó,toàn nghe phải những thứ lừa bịp của tập đoàn tà ác nhất trên thế gian này mà không biết.
Trạng Trình mà còn không làm ông tin được, ông tin ai vào thời đại hỗn loạn này?

Chữ "ngũ" mà ông nói đây nè ông ơi : "伍"

Tôi lạy...

#144 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 21/10/2019 - 06:53

Cái nét đó thêm vào nghĩa là : ĐỂ CHO KẺ KHÁC KHÔNG SỬA ĐI ĐƯỢC.

#145 Mint26

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 821 Bài viết:
  • 498 thanks

Gửi vào 21/10/2019 - 07:46

Thấy suốt ngày đi mày mò chữ hán, rồi giải đố thâm sâu này nọ, thêm nét này nét kia...vậy có khi nào tự hỏi tiếng việt mình thâm sâu như thế nào ko? Có tự hỏi tại sao trong từ "nhẹ" lại có dấu "nặng", trong từ "vững" lại có dấu "ngã", hoặc từ "hiểu" lại có dấu "hỏi"...

Sửa bởi Mint26: 21/10/2019 - 07:47


Thanked by 1 Member:

#146 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 21/10/2019 - 08:27

"Thấy suốt ngày đi mày mò chữ hán, rồi giải đố thâm sâu này nọ, thêm nét này nét kia."
Tôi sẽ giải thích cho ông cái sự thâm sâu của "nét này, nét kia" để ông hãy tự răn mình.
Ví dụ ông lắm tài, nhiều của ông viết di chúc cho thằng con 5 cái nhà, thời nay đạo đức xuống cấp, nó thêm chữ "nhị" vào trước chữ "ngũ" ra tòa đòi ông 10 cái, chữ ông còn đây, ông ký đây này!
Ông nói: bố mày viết "NGŨ NÀY" chứ không phải "ngũ" kia nghĩa là chỉ cho mày 5 căn nhà, chữ "nhị " là mày tự thêm vào. tôi LẠY ông trứng khôn hơn vịt sao!
Trong tiêng Việt ông phải viết chữ (Năm căn nhà) trong ngoặc kép thì nó mới không hy vọng sửa được di chúc của ông, khác nhau thế đấy ông ạ!

Khi xưa tôi hay có chơi cờ trên mạng, có nickname chơi dở tệ lấy nick là Antaolacho, ý anh ta là chửi những ngưòi thắng mình là cho, không biết rằng câu này cũng có nghĩa là ví mình là thức ăn của cho, tiếng Việt là như thế đấy!

Sửa bởi catdang: 21/10/2019 - 08:30


#147 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 21/10/2019 - 09:31

Thiết nghĩ chữ quốc ngữ cũng chỉ phát triển mới có cỡ mấy trăm năm, nó tuy được dùng rộng rãi nhưng cũng không thể lấy nó làm dữ liệu căn cơ để tìm hiểu cái bản chất uyên nguyên huyền ảo của ngôn ngữ cha ông mình.
Ví dụ phát âm từ "nhẹ", chúng ta nâng lưỡi tạo nên một cái khe hở nhỏ để chân khí phóng ra mảnh nhẹ.
Từ "nặng": khi phát âm chúng ta cảm giác được phần dưới dây thanh quản rút xuống như đang bị vật nặng kéo xuống.
Từ "thổi": khi phát âm chúng ta sẽ thấy có 1 giai đoạn mồm chúng ta chu ra như tư thế thổi thật sự.
Hoặc con "bò": Chúng ta mô tả âm thanh "ò", "ò" ... của nó khi kêu để đem thông tin cho đồng loại về loài đó.
Hoặc từ "mơ", đọc nghe nó nhẹ nhàng, và khi mơ hầu hết chúng đều thấy những thứ mong manh không có thực...

Và suy ra, chữ Hán nó thâm sâu vì nó mơ hồ, chúng ta chưa hiểu thì anh nghĩ nó huyền bí cao siêu, đặc biệt khi chữ Hán lại được dùng truyền tải Kinh của nhiều Đạo. Vì thế nó lại bị gắn mác cho cao xiêu huyền bí như Đạo khó tìm, khó thấy...

Chứ dân Trung Quốc vẫn dùng tiếng Hán để chửi nhau như cơm bữa.

À, suy ra tất cả cũng chỉ là phương tiện để dẫn chúng ta đến cái đích hạnh phúc cuối cùng mà thôi... Thần thánh hóa phương tiện là tự mình đóng chặt với cái con thuyền lênh đênh trên bể nước khổ ải vô biên.

#148 babylon

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1193 Bài viết:
  • 1322 thanks

Gửi vào 21/10/2019 - 11:48

Tôi chả biết nói sao ... nhưng sao không nghĩ nhị ngũ là 25 nhỉ : hai lần của số 5 ! Còn Sấm trạng Trình nhiều người gọt lắm rồi mấy Bác Ba que gọt từ năm con chó này tới năm con chó khác rồi ! Có vài điều Tôi gọt lại cho : Thầy Nhân Thập = Chữ Lý , mộc hạ liên đinh khẩu = chữ Lý . Khó phá giải nhất là chữ Lục Thất trùng hợp là Nó cũng đã xuất hiện trong 1 tiên tri cao tăng đời Lý :"... phá chữ Điền ta được 2 chữ Vương , tuổi của Thánh nhân : nói cho hay khảm cung rồng dấy ...Tôi đang nghĩ dùng số tiên thiên hay hậu thiên với Lục Thất để ra quẻ Dịch nhưng đó là hướng của Tôi còn đúng sai chả biết cứ gọt đã ! Thiết nghĩ mỗi người mỗi chí Hướng nếu gọt thầy nhân thập hay mộc hạ liên đinh khẩu còn có cơ sở không nên gọt hoàn toàn đến nửa Tây nửa Ta thiếu cơ sở lắm : mại dữ lê viên dưỡng không phải ca múa gì cả theo kiểu trú chân tại 1 trang viên nào đó như kiểu môn khách thời xưa thì đúng hơn , nơi đó gần con sông lớn có 3 ngã giao nhau , tướng tá Thánh nhân uy vũ khác người tựa mây ngũ sắc xuất hiện...

#149 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 472 Bài viết:
  • 64 thanks

Gửi vào 21/10/2019 - 12:22

Có những người rất nghiêm trọng, nói như đang tuyên dương Phật, mà nói ra tòan lời của ma đang phá Phật.
Ngôn ngữ sao lại làm phương tiện cho con người tìm thấy hạnh phúc được?
Con người chẳng phải có ngôn ngữ mà làm ra thuốc súng, làm ra bom hạt nhân,làm ra vũ khí hủy diệt hàng loạt, con người nhờ có ngôn ngữ mà phát triển khoa học khiến cho môi trường bị tàn phá, nước và không khí nhiễm độc sống còn chẳng nổi nữa, đó là thực tế hay là đang thần thánh hóa đây. Hỏi đi tìm bến bờ hạnh phúc ở đâu.
Các vị hạnh phúc có so được với Tất Đạt Đa Thái tử không? Sao Ngài ấy lại đi tu.
Lời của kẻ trên kia có phải là của ma không, các bạn có phân biệt được ra không?
Ai đó gọt cái gì là quyền của các vị, nếu các vị nghĩ ra cái gì đáng cho người khác đọc thì hãy viết ra người khác sẽ biết đánh giá.

Sửa bởi catdang: 21/10/2019 - 12:27


#150 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 21/10/2019 - 13:04

Tôi viết là "Phương Tiện" cơ mà.
Ví dụ thế này, bạn tìm hiểu sấm trạng và thấy niềm vui ở đó, suy ra ngôn ngữ đang là phương tiện cho bạn hạnh phúc.
Chủ tịch Kim Jong Un phát lệnh chiến tranh với Hàn Quốc, đó là ngôn ngữ làm người khác đau khổ.
Nhưng ngay lúc đó, tôi ra lệnh ông ta dừng ngay chiến tranh, đó là ngôn ngữ làm cho người khác hạnh phúc...

Ngay cả một nhà phát minh cho dù thông thái đến bao nhiêu mà không dùng lời nói truyền tải tri thức thì cũng không thể hoạt động theo team, không thể thảo luận, nghiên cứu khoa học... Dẫu có tự mình sáng tạo ra một thứ gì đó vĩ mô, thì cũng không thể phát triển nó thành công.

Ngay như một phần mềm vi tính, hay hệ điều hành lớn như Linux, windows... cũng cần làm việc nhóm với hàng ngàn người lập trình.

Chúng ta đang giao tiếp trong môi trường nhị nguyên có nghĩa đều là Ma cả, có tiểu Ma, đại Ma, hảo Ma.... Ma. Tôi chấp nhận điều đó, nhưng về ý bạn nói ngôn ngữ không là phương tiện truyền tải thì tôi hoàn toàn không đồng ý.


Tôi không đồng tình việc bạn đem cụm từ "các bạn" vào đây.... Như vậy là chơi đánh hội đồng, không công bằng... tôi thân cô thế cô làm sao nói lại nhiều người được.

Nếu như quý bạn nói vậy thì đang ám chỉ Chân Hạnh Phúc(hạnh phúc thực sự).
Còn trong câu cú của tôi không đề cập đến "Chân" hạnh phúc. Tức là tôi không có vi phạm đến mục đích hạnh phúc tròn đầy nào đó của ai đó.
Như vậy bạn có thể nói tôi sai ở đâu...được nữa? Là bạn tự hiểu nhầm do chưa vận dụng chánh quán.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |