MikeDo, on 28/12/2018 - 14:22, said:
Cháu có sở thích vẽ hình, vì đỡ phải viết dài.
Trước kia tầm 4 năm cháu có vất đồ hình này lên trên tvls, nhưng không ai để ý. Nên cháu kệ, vì cháu nghĩ cơ bản là duyên phận. Đến giờ, cháu thấy bác sử dụng đòn thế này, thật sự cháu rất sung sướng vì có người quan tâm và sử dụng.
Tuy nhiên, cháu xin phép thể hiện quan điểm rằng, kĩ thuật này là kĩ thuật phế một chân. Lý do, nó cũng không hội đủ tam tài, và theo nguyên tắc nghiên cứu của cháu, mọi kĩ thuật không đủ tam tài đều là có khuyết thiếu. Bản chất của nó là phi hóa của diện, nhưng khi thiếu đi tác động của tài địa, thì chiêu thức cũng sẽ có lúc đúng lúc sai. Dùng để nói tương lai thì còn được, còn khi mình dùng để chốt hạn quá khứ sắc nét rồi bắt đương số xác nhận, thì sẽ sinh ra sai số. Có điều sách vở vẫn phải viết ra vậy vì lý do sư phạm.
Anh nói rõ hơn một chút về tài địa được chăng? Địa = chi năm?
Nếu định nghĩa tam tài trong Tử Vi của anh giống tôi (Can năm = thiên, chi năm = địa, tháng giờ và ngày = nhân) thì chủ trương đòi hỏi tam tài của anh cũng giống tôi. (Đây chính là lý do tôi phản đối cách xem “bỏ hết thần sát” của ông Liễu Vô cư sĩ, vì cách này hoàn toàn gần như không có tài địa, và bỏ rất nhiều yếu tố thuộc tài thiên).
Nhưng về câu “mọi kĩ thuật không đủ tam tài đều là có khuyết thiếu” thì tôi lại nói là chưa chắc. Như cơ sở vật lý là x, y, z, t đâu có nghĩa một khám phá nào đó công thức sau cùng không có t là thiếu sót, vì biết đâu hiện tượng được khảo sát hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi t nên trong công thức không có t?
Thành thử tôi sẽ không vội đánh giá thấp các kĩ thuật mà anh gọi là “kĩ thuật phế một chân” mà tôi sẽ định giá xem kĩ thuật ấy có chính xác không, vì nếu chính xác thì nó đã là một đột phá to lớn (bỏ được t đi mà vẫn ra kết quả chính xác).
Và đó là lý do tại sao sau khi “bỏ cuộc” cách xem của ông Tử Vân, tôi nghiên cứu chuyên sâu cách xem hạn của phái phi tinh (“phế một chân”). Cách của phái này cũng như một công thức mà không có t vậy. Dĩ nhiên họ cho là nó chính xác. Tôi cần thử nghiệm xem nó có thật chính xác không. Nếu nó quả chính xác thì là một đột phá to lớn. (Tôi hiện vẫn chưa dám tin như vậy).
MikeDo, on 28/12/2018 - 14:22, said:
Thật sự thì cháu cũng không hề theo sách của ai cả dù rằng có học qua nhiều môn phái và nhiều sách vở.
Vì lý do đơn giản, cháu đặt mục tiêu là đột phá đẳng 4.
Và vì như vậy, cháu cho rằng nếu chỉ đi học các sách vở một cách dập khuôn thì mãi mãi dừng lại ở đẳng cấp 2. Vì hầu hết tất cả các cao thủ thành danh, chưa từng có ai chỉ có học gạo, dịch sách, thuộc sách mà thành cao thủ, mà tất cả đều phải có điểm chung là lãnh ngộ của họ với quy tắc lãnh vực.
Cháu khi học qua, thì thấy rằng hầu hết các môn phái khác nhau đều có ít nhiều lãnh ngộ cá nhân, tuy nhiên, hầu hết tất cả đều chỉ là hiểu được 1 phần của chiêu thức, nên mới phân chia ra nhiều phái như vậy. Ở đây, cháu bao gồm Khâm thiên môn, sái minh hoành, tử vân, liễu vô, tằng từ sinh...
Thực sự cháu đọc, toàn thấy phế chiêu, vì đa số hàng đưa ra ngoài đều là hàng bị cắt gọt, hoặc cũng có thể là người đi trước người ta cũng chỉ có thể đi được đến đấy, không đủ duyên để đi xa hơn.
Chúc mừng anh có tham vọng cao như vậy.
Nhận xét của anh về các tác giả trước cũng giống tôi.
MikeDo, on 28/12/2018 - 14:22, said:
Về việc sử dụng, khi thấy các mâu thuẫn của các môn phái, cháu tự nghĩ ra lý thuyết và chiêu thức mới, dựa trên việc tham khảo các kỹ thuật của người đi trước, khảo sát lại, và sửa chữa để chúng không hề mâu thuẫn với nhau. Cách đây 3-4 năm, cháu invent ra chiêu đồ tẫn để khắc phục mâu thuẫn giữa trung châu phái, khâm thiên môn, và tử vi nam phái và đưa ra kết luận chung. Trong đó, bước quan trọng là thiết lập ra lý thuyết cung khí để san định mâu thuẫn giữa tử vi Nam và Bắc Phái.
1) Tôi không rõ lý thuyết cung khí của anh điểm chính là gì, hoặc muốn khắc phục khuyết điểm nào. Anh nói rõ hơn chút được chăng?
2) “Đồ tẫn” có nghĩa gì tôi không hiểu.
MikeDo, on 28/12/2018 - 14:22, said:
Trong khoảng 1 năm trở lại đây, cháu hướng dẫn học trò phát minh ra lý thuyết tam tài phi tinh hậu thiên phổ để kết nối tiên thiên tứ hóa phi tinh phổ (Lộc và Kỵ Phổ) với lý thuyết đồ tẫn. Từ đây, tiên thiên tứ hóa phi tình kỳ phổ trở thành một trường hợp đặc biệt không tầm thường.
Xin anh cho biết lý thuyết tam tài phi tinh hậu thiên phổ khắc phục được những khó khăn hoặc khuyết điểm nào của các thuyết trước đó. Chúng ta có thể bàn phương pháp sau, không cần ngay.
MikeDo, on 28/12/2018 - 14:22, said:
Giờ chúng ta quay lại chủ đề về san định vòng chính tinh. Như bác đã đề cập, ngài Vương Đình Chi có sử dụng nạp âm của cung an thân, và sau đó bác không thấy ông ta sử dụng nữa, trong cách sách vở sau đó. Cháu ngược lại cho rằng đây là chiêu thức cực mạnh, ngài VDC không viết tiếp rất có thể là đưa nó vào mật truyền. Lý do, khi cháu sử dụng kỹ thuật của cháu đồ tẫn trên nền tảng lý thuyết tam bàn, san định lại chính tinh, thì nó là một công cụ cực mạnh để xem vận, và nó bổ khuyết cho chỗ yếu của các lý thuyết bắc phái trước đó. Kết quả đã được nghiệm lý một cách độc lập bởi vài chục người nghiên cứu, tính ra con số phải là hàng ngàn trường hợp, độ sắc nét tối thiểu là hạn năm, đa số là hạn tháng. Do đó, lý thuyết địa bàn của TCP là công cụ xem hạn tai nạn cực kì sắc nét, tất nhiên là kết hợp với đồ tẫn.
Như tôi đã trình bày, chính tôi đã từng lập ra một thuyết dùng nạp âm cung để định lại chính tinh, rồi sau bỏ nó vì nó phạm đòi hỏi của dao cạo Occam. Nếu sự thật anh nhờ định lại vòng chính tinh mà xem tiểu hạn, nguyệt hạn chính xác hơn người xưa thì chắc là tôi đã bỏ lỡ một cơ hội ngàn vàng. Tôi thật tò mò muốn biết cách xem này thế nào.
MikeDo, on 28/12/2018 - 14:22, said:
Ở đây, cháu xin nói rõ, cách thức làm việc của cháu, đơn giản là gặp đương số, xin một số thông tin, rồi chốt hạn quá khứ sắc nét yêu cầu đương số xác nhận để tránh bất cứ một trường hợp nào gọt chân cho vừa giày. Đồng thời, để tránh tiếp tình trạng có những kĩ thuật chỉ có thể một người dùng được (kiểu như ông Tử Vân không dạy được học trò, vì ông tử vân có cảm ứng, còn người khác thì không, hoặc người ta lại bảo là vào vận xem mới đúng), Cháu sử dụng những học trò học tử vi chưa lâu để họ sử dụng, nhiều người còn không thuộc an sao, và đều có kết quả chém quá khứ khả quan. Và theo cháu nhận định, sự kiểm chứng trên diện rộng (vài chục người xem, hàng ngàn đương số, chém quá khứ độc lập) đủ để khẳng định tính khoa học thống kê.
Nếu anh đã ứng dụng phép xem này cho hàng ngàn người thì có thể đã thỏa điều kiện của khoa thống kê rồi. Tôi tò mò muốn biết, trên tiêu chuẩn của khoa thống kê, độ chính xác là bao nhiêu.
Nhưng tôi xin tò mò thêm, anh có nắm vững cách định giá lý thuyết của khoa thống kê hay không? Muốn thỏa thống kê điều kiện đầu tiên là thỏa đòi hỏi “ngẫu nhiên” (randomness requirement). Xin lưu ý anh một trường hợp lịch sử có thật trong huyền học tây phương. Ông Jung, một trong vài ba ông tổ khoa tâm lý học, phái học trò đi thu thập mấy ngàn lá số chiêm tinh tây phương, tưởng là có thể trình bày kết quả như một kết quả có tính khoa học dựa trên nền tảng của khoa thống kê, nào ngờ có người nắm vững khoa thống kê cho ông biết tập hợp lá số này không thỏa điều kiện “ngẫu nhiên”, cuối cùng kết quả của cuộc phân tích này phải vất vào sọt rác giờ không ai biết đến nữa.
MikeDo, on 28/12/2018 - 14:36, said:
Tạm thời, bởi vì rằng việc lập hệ chính tinh theo Trung CHâu Phái đã được khẳng định (ít nhất về khía cạnh thống kê), chúng ta có thể thiết lập lại lý thuyết tổng quát hóa.
Motivation trực tiếp của kỹ thuật lấy từ thuyết tương đối, cụ thể hơn là hình học của không thời gian 4 chiều. Bởi vì rằng, cấu trúc của khoa học phương đông dựa trên can chi, nên chắc chắn phải có sự thay đổi nhỏ về cấu trúc spacetime, nhưng đại ý nó cũng đại đồng tiểu dị. Khi ta thực hiện phép quay không gian sang thời gian, thì từ lý thuyết trung châu phái (đông a cũng dùng đòn tương tự nhưng có chút khác biệt), ta thu được lý thuyết được sử dụng đã lâu của phúc tông. Còn cháu không rõ rằng các lý thuyết mới nhất của ngài tử vân có trùng với nó hay không, nhưng cháu cho rằng nó đại đồng tiểu dị, khác nhau nếu có chắc là chi tiết kỹ thuật.
P.s: Về lý thuyết cung khí mà sử dụng làm nền tảng cho kỹ thuật đồ tẫn của bắc phái và nam phái, cháu có khảo cứu và nhận thấy có một số người có lãnh ngộ gần giống. Ở Việt Nam, có cụ BaLa, ông ấy không công khai cách xem bao giờ, nhưng cháu gần đây có đọc lại, phát hiện ngay ra ông ấy dùng đòn thế có nét gần giống với cung khí. Ở đài loan, có ông Từ Tằng Sinh, có viết ra một vài ý sơ khởi, nhưng ngộ tính của ông ấy không cao, nên theo cháu hiểu, ông ấy chưa đi được bao xa, dùng vẫn sai. Cháu không biết trong các tác phẩm mới nhất của ngài TTS thế nào, đã hoàn thiện được lý thuyết hay chưa.
Xin anh nói rõ hơn một chút “cung khí” có nghĩa gì. Vài sự lựa chọn.
A-Như chia các cung thành tứ sinh, tứ mã, tứ mộ, tính chất khác nhau. Rồi mỗi tổ lại có khác biệt trong nội bộ (như tứ mã Dần Thân Tị Hợi chia ra Dần Thân dương, Tị Hợi âm; Dần Thân lại chia ra Dần ấm Thân nguội; Tị Hợi lại chia ra Tị nóng Hợi lạnh).
B-Như dùng lý 12 cung của tử vi tây phương mà định sẵn một số tính chất cho từng cung một.
C-Như dùng ngũ hổ độn để xem nạp âm cung ấy là gì, tính ra lý ngũ hành mạnh yếu.
D-???
Chú ý rằng đa số các phái hiện đại đều đã ẩn tàng cung khí theo lý A hoặc B trong cách xem (C thì mới chỉ thấy một quyển sách Đài Loan dùng tới). Chẳng hạn xét tứ sinh Tí Ngọ Mão Dậu, dùng cung khí theo lý A thấy Tử Vị cư Ngọ sáng giá hơn Tử Vi cư Tí, và Tử Vi Tí Ngọ sáng giá hơn Tử Vi Mão Dậu. Lý B thì thấy trong sách Phan Tử Ngư thuộc phái “nhất diệp tri thu” và trong các sách của Khuyến học trai chủ, lãnh tụ của một phái phi tinh Đài Loan.
MikeDo, on 28/12/2018 - 16:48, said:
Bởi vì rằng, rất nhiều lý thuyết tử vi tam hợp phái, là hệ quả tầm thường của phi hóa bắc phái khi chúng ta thực hiện thủ pháp đẩy từ hậu thiên lên tiên thiên, nói cách khác lý thuyết xem mệnh là hệ quả tầm thường của lý thuyết xem vận (ví dụ, lý thuyết thiên lương là hệ quả tầm thường và phiên bản lỗi của lý thuyết phi hóa của diện, và được sử dụng lỗi với ngũ hành), cháu nghĩ là mình nên nói về quan điểm định nghĩa trước thì sẽ dễ dàng hơn.
Tạm thời, để dễ hiểu, mình có thể bắt đầu bằng nền tảng tiên thiên. Tạm thời, để dễ dàng có được sự đồng thuận, cũng như dễ hiểu quan điểm của bác hơn, bác và cháu tạm thời bỏ qua vận hành của chính tinh. Các chính tinh là static.
…(bỏ hình để đỡ chiếm chỗ).
Khi ta bắt đầu từ A tới C, từ start tới end, sẽ có 3 con đường chính.
1-A D C Ta bắt đầu bằng thủ pháp hội sao của Nam Phái, trên tam phương tứ chính với nền là cục số, thông qua các lý thuyết cơ bản về cách cục (cung khí, các bộ sao, ngũ hành, tính lý....) để nghiên cứu các cung, sau đó ta mới thực hiện việc nghiên cứu quan hệ giữa các cung vị với nhau.
Người ta gọi đó là Tử Vi Nam Phái.
Ví dụ điển hình là ngài Tử Vân, là đại biểu của Nam Phái.
2- ABC Ta thực hiện việc nghiên cứu quan hệ giữa các cung chức và cung vị, thông qua các công cụ khác nhau. Vì rằng nền tảng của các cung là địa chi, nên quan hệ của chúng phải thể hiện thông qua thiên can để hội đủ tam tài, nên tứ hóa phi tinh là công cụ rất mạnh (không phải là duy nhất).
Sau khi tới B, nhìn xem thần tụ tại cung nào, thì ta mới thực hiện thủ pháp hội sao tam phương tứ chính trên nền cục số để khoan sâu vào các cung.
Người ta gọi đó là Tử Vi Bắc Phái.
Ví dụ lý thuyết của ngài Sái Minh Hoành,
3-Đường zigzag: Sử dụng kết hợp để luận đoán khi cần thiết, và dùng lý thuyết cung khí làm nền tảng để xét.
Ví dụ, lý thuyết đồ tẫn, lý thuyết phi tinh hậu thiên mệnh phổ.
Đây là định nghĩa của cháu về Nam và Bắc Phái. Nói một cách đơn giản, tử vi nam phái có thể coi là lý thuyết standard models, còn tử vi bắc phái nghiên cứu về Quantum field theory. Nói theo kiểu kinh tế học, một cái là Micro Economics, một cái Macro Economics. Cháu hi vọng bác có sự đồng thuận về định nghĩa này. Nói đơn giản, nó là các path trong spacetime.
Theo bác, con đường của bác đi hiện nay, là 1, hay 2, hay 3?
Con đường của tôi xưa nay vẫn thế.
- Tìm ra cái lý cơ bản của Tử Vi (đã đạt, nhờ gặp quyển “Chu dịch dữ Tử Vi đẩu số” của ông Tạ Phồn Trị).
- Phát triển ra một cách luận Tử Vi thỏa 2 điều kiện A. Chính xác. B. Có khoa học tính (tức là chỉ cần đừng bị ngu độn thì có thể học được và dạy người khác được).
Nhờ hiểu 1) kể trên tôi thấy ngay nhiều phái mới đã không thỏa tam-tài thiên địa nhân, như ông Liễu Vô cư sĩ bỏ thần sát là đánh mất nửa tài thiên và gần như toàn bộ tài địa. Tôi học các cách xem Tử Vi không phải vì tôi muốn trở thành người biết xem Tử Vi, mà vì tôi không muốn sáng tạo lại các bánh xe “chạy tốt”, tức là tôi muốn nắm vững hết các tinh hoa trong thuật xem số Tử Vi của thế giới để hoàn chỉnh phương pháp xem số nhanh hơn thay vì phải lập lại bước đi của người khác mất thời giờ.
Thành ra, nói đại khái là tôi theo đường 3, nhưng nói thế vẫn không đúng hẳn vì con đường sau cùng tôi tìm thấy có thể chẳng dính líu gì đến nam hoặc bắc phái (theo danh từ của anh, tôi phân loại theo sách Đài Loan, gọi là “tam hợp” và “phi tinh”). Nhưng nếu nam phái có gì hay, tôi sẵn sàng học ngay, bắc phái cũng thế. Ngắn gọn, phái nào có 99 cái dở nhưng có một cái hay mà tôi chưa nghĩ ra, tôi sẽ cố học cái hay đó.
Xem ra, mục tiêu của anh có vẻ giống mục tiêu của tôi. Nhưng hình như có một khác biệt rất to lớn: Tôi tìm sự giản dị vì tôi tin vào lý Occam, còn anh có vẻ không ngại lập một thuyết hết sức phức tạp.
Mỗi người một con đường. Tôi không nói sai đúng ở đây.
Sửa bởi VDTT: 29/12/2018 - 09:43