Không hiểu nghĩa. Cầu giải thích giùm
Vô Danh Thiên Địa
06/07/2018
minhminh, on 06/07/2018 - 04:36, said:
Não là Nê hoàn cung còn gọi là phủ kỳ hằng là tinh hoa và điều khiển lục phủ lục tạng ( khoing phải ngũ )
Chỉ huy cảm thức của lục căn
Phật tánh tại chân tâm
Chân tâm bất khả tư nghị , vì chân tâm không thuộc về lục căn lục trần , não mà không não
Chỉ huy cảm thức của lục căn
Phật tánh tại chân tâm
Chân tâm bất khả tư nghị , vì chân tâm không thuộc về lục căn lục trần , não mà không não
Nghe nói sau này khám phá ra thêm 1 tạng nửa là lục tang . Anh Minhminh có thể cho biết tạng đó là gì không ? Ngày nay khoa học tìm ra 1 giác quan nửa của con nguời , giác quan này nhận thức tổng quát toàn thân của cá thể nhưng chỉ trong những trường hợp nào đó giác quan này mới hoạt động. Trường hợp sách vỡ mô tả (xuất hồn)hay người chết sống lại rồi mô tả là cá thể nhìn thấy thân thể nằm hay ngôi yên bất động trong khi mình thì nhẹ bay ở trên có lẻ là từ giác quan này .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 06/07/2018 - 06:55
MR.Khanh.Hoang
06/07/2018
MR.Khanh.Hoang, on 06/07/2018 - 06:51, said:
Để bố thí bala mật thì phải làm 3 việc sau: không thấy người nhận bố thí, không thấy vật bố thí và không thấy người đang bố thí. Được 3 việc này được bala mật. Bố thí như vậy vượt qua ngã tướng chúng sanh. Nó diệt trừ tướng tham, tướng sân, tướng si. Là con đường để viên mãn giác tánh.
Là cách để thoát khỏi giấc mộng.
Đâu cần nói Phật tánh chi cho xa, cứ làm được ba việc ấy thì ắt tự sáng rõ.
Nếu thật làm 3 việc ấy thì các vị sẽ thấy con đường đó có chứa cả đốn và tiệm. Nếu muốn đốn thì đốn mà muốn tiệm thì tiệm. Nhưng dù đốn hay tiệm thì đều lấy gốc là XẢ.
Người mộng đều nói mộng, không xả thì sao mà tỉnh mộng. Cuộc đời như trò chơi, không xả sao thoát ra trò chơi. Thân tướng ta đây như nhân vật trong trò chơi, không xả sao thấy cái ta mà không ta đây, là mộng mị là điên đảo cả...
Hi, chúc mọi người an lành, làm xong việc cần làm. Yêu quý mọi người... hi
Sửa bởi MR.Khanh.Hoang: 06/07/2018 - 07:15
MR.Khanh.Hoang
06/07/2018
Vô Danh Thiên Địa, on 06/07/2018 - 06:53, said:
Nghe nói sau này khám phá ra thêm 1 tạng nửa là lục tang . Anh Minhminh có thể cho biết tạng đó là gì không ? Ngày nay khoa học tìm ra 1 giác quan nửa của con nguời , giác quan này nhận thức tổng quát toàn thân của cá thể nhưng chỉ trong những trường hợp nào đó giác quan này mới hoạt động. Trường hợp sách vỡ mô tả (xuất hồn)hay người chết sống lại rồi mô tả là cá thể nhìn thấy thân thể nằm hay ngôi yên bất động trong khi mình thì nhẹ bay ở trên có lẻ là từ giác quan này .
Vô Danh Thiên Địa
06/07/2018
Tôi đang nói tớí cái giác quan giống như mắt,tai,mũi,lưởi,cảm xúc không phải tánh giác đó đâu .
pvcpvcp
06/07/2018
MR.Khanh.Hoang, on 06/07/2018 - 07:26, said:
Em xác nhận là có nhé anh... Nó vừa nhiều màu mà cũng vừa trong suốt. Nó phủ khắp một giới lận đó. Hơi khó nói để anh hiểu. Cái đó là tánh giác của hạt châu mani. Không phải ai cũng thấy được tự họ cũng có hạt châu đó.
Các bạn trao đổi về giáo lý Phật đà nên bàn trên cơ sở 5 uẩn sắc thọ tưởng hành thức ,hay 6 căn ,6 trần ,18 thức .Não +tim +...dễ gây tranh cãi vô bổ ; bàn về chân tâm ,phật tánh tốt nhất là đừng nói gì !
Sửa bởi pvcpvcp: 06/07/2018 - 08:35
BanBiThu
06/07/2018
Tôi thấy người ta nói " Cảm nhận bằng trái tim" "Đồng cảm bằng trái tim" " Sợ quá vỡ tim mà chết" " mừng quá tim đập rộn ràng""trong lòng dạ bồn chồn không yên",......
Tôi thay tim = đầu thì nghe có lọt tai không?.(Còn thiếu gì nghiên cứu Hocmone,nhưng mà ăn thua gì khi mà có những trường hợp tu sĩ yoga ấn độ làm tim đập chậm lại?.Chẳng giải thích nổi,cho vào hiện tượng siêu nhiên huyền bí đem đi mổ ra thấy tim như tim thường không phải xanh đỏ tím vàng dị hình dị dạng).
Tôi hay phát ngôn thế đấy Dốt thì tôi cứ bảo là dốt.Dốt mà không tiếp thu thì tôi còn bảo là Ngu nữa kìa.
Trong cuốn sách : Phật học Quần Nghi( Đài Loan-tác giả:HT- Thích Thánh Nghiêm.Dịch giả: Thích Minh Quang)
Mục thứ 54 trang 282 : Làm thế nào chọn lựa Minh Sư?.
người ta nói : "Minh sư xuất cao đồ",Tôi phải thêm vế nữa "Ngu sư xuất tội đồ".
Trong cuốn sách này còn có nói thêm là càng đọc sách kinh điển thì lại càng xa rời chánh pháp,Đặt câu hỏi vì sao vậy?. Tôi trả lời là vì:Ngu.Đọc sách mà không biết gì chẳng lẽ là KHÔN?.Có mà bị điên.
Còn bố thí cần cái gì nói đâu xa,admin bị chúng nó chưởi cho kìa.Rùm beng lên một thời gian...Mệt chửa?Vì sao?.
Vì LÀM GÌ CÓ BỐ THÍ HỘ?.Ăn hộ? ngủ hộ?uống hộ?học hộ?...Dốt không để đâu hết cái sự dốt.
BỐ THÍ là sự SAN SẺ.==> Đồng đều ai cũng có cả,vui hý hửng mừng quẫy đuôi.
Vì thế có cả rồi,còn tranh đấu,ghen ăn tức ở cái gì nữa?.Và vì như thế là xong rồi CẦN GÌ BỐ THÍ nữa?.Thì thế mới gọi là PHÉP BỐ THÍ BA LA MẬT.CHÚNG SINH BÌNH ĐẲNG HƯỞNG LƠI LẠC ĐỦ ĐẦY.
ẤM NO thì mới HẠNH PHÚC chứ?
CHO ĐI mới NHẬN LẠI chứ?.
Toàn tư tưởng bố láo xiên xọ linh tinh,đi ngược lẽ TỰ NHIÊN.Đi lên mạng facebook thấy toàn là Trộm Cướp,CAVE,Bán Hàng online... rao giảng thuyết pháp???.
Có thằng đến chùa một ngày 3 lễ phả độ gia tiên?Không ai chấp nhận nổi thứ ngữ như vầy.Gia tiên đ** đâu lắm thế?.Mê tín dị đoan ăn tàn phá hại.
Ông thích ca đã bảo : Sau này có bọn ma quỷ trà trộn vào phá hoại chánh pháp,chính bọn này chứ ai.
Lại có bọn ma quỷ khác vào phá kinh sách,kinh sách phải bị huỷ diệt.==> Chính là bọn nhà giàu hay đi ấn tống kinh sách,Đã NGU mù chữ thì chớ lại còn phang vào " ví dụ cõi Đông phương có A di đà giáo chủ".Khiến cho tầng lớp
tăng đoàn thiện tri thức,cư sĩ,... mửa mật toát mồ hôi đi sửa lại,đi giảng lại mà vẫn không ăn thua vì bọn nó quá ĐÔNG VÀ NGUY HIỂM.Thích ấn tống để theo trào lưu Sính Phật,được in mấy cái chữ : phật tử x y z ấn tống 20000 vạn quyển kinh vớ vẩn gì đó, công đức vô lượng,sau này ắt về tây phương cực lạc thế giới.Cứ việc gây thêm tội lỗi và thao hồ thể hiện sự m*t d*y vô học. Vì đã có công đức vô lượng in kinh xoá hết rồi...(đại loại như vậy).
Một bọn sư sãi thì suốt ngày đi cúng bái,xem ngày,xem địa lý,...Hỏi :Ông làm cái gì đấy? Đáp: Tôi đang lên mạng xem bản vẽ để có gì còn chém gió với gia chủ cho chúng nó ghê. ==>Thế thì Ông phải bỏ chùa mà vào Đại Học kiến trúc mà học chứ!.
Hỏi: Ông đang viết sớ bấm điện thoại làm cái gì vậy?Đáp: Nhà nó bảo cúng mà tôi viết chữ Nho cho nó sợ phép tôi cao ,nhưng tên ông này chữ Nôm khó quá,tra 4,5 từ điển chả có.==> Thế thì Ông viết = chữ abc cho nó nhanh.
Hỏi : Sao dạo này tôi Ốm phải uống thuốc,sức khoẻ không tốt .Đáp : Tại vì ông suốt ngày đi đến nghĩa địa, chùa thì bỏ đó nơi ăn chốn ở không quyét dọn,Đầu óc nếu không là Tiền đã đủ mua cái Ô tô chưa,thì là Phép của mình bao giờ hơn được sư huynh X,sư đệ Y...hôm nào phải tìm cách đến để thăm hỏi,dò la.Sinh hoạt vô tổ chức đầu óc nghĩ linh tinh đau đầu nhức óc thì TRÂU BÒ nó cũng sinh bệnh.
TÌNH HÌNH TÚ HÚ VÀ TẬP VẺ NỘI ĐỊA NÓ LÀ NHƯ THẾ.CÓ GÌ MÀ KHÔNG DÁM NÓI LŨ MA NGU QUỶ DỐT?s
Tôi thay tim = đầu thì nghe có lọt tai không?.(Còn thiếu gì nghiên cứu Hocmone,nhưng mà ăn thua gì khi mà có những trường hợp tu sĩ yoga ấn độ làm tim đập chậm lại?.Chẳng giải thích nổi,cho vào hiện tượng siêu nhiên huyền bí đem đi mổ ra thấy tim như tim thường không phải xanh đỏ tím vàng dị hình dị dạng).
Tôi hay phát ngôn thế đấy Dốt thì tôi cứ bảo là dốt.Dốt mà không tiếp thu thì tôi còn bảo là Ngu nữa kìa.
Trong cuốn sách : Phật học Quần Nghi( Đài Loan-tác giả:HT- Thích Thánh Nghiêm.Dịch giả: Thích Minh Quang)
Mục thứ 54 trang 282 : Làm thế nào chọn lựa Minh Sư?.
người ta nói : "Minh sư xuất cao đồ",Tôi phải thêm vế nữa "Ngu sư xuất tội đồ".
Trong cuốn sách này còn có nói thêm là càng đọc sách kinh điển thì lại càng xa rời chánh pháp,Đặt câu hỏi vì sao vậy?. Tôi trả lời là vì:Ngu.Đọc sách mà không biết gì chẳng lẽ là KHÔN?.Có mà bị điên.
Còn bố thí cần cái gì nói đâu xa,admin bị chúng nó chưởi cho kìa.Rùm beng lên một thời gian...Mệt chửa?Vì sao?.
Vì LÀM GÌ CÓ BỐ THÍ HỘ?.Ăn hộ? ngủ hộ?uống hộ?học hộ?...Dốt không để đâu hết cái sự dốt.
BỐ THÍ là sự SAN SẺ.==> Đồng đều ai cũng có cả,vui hý hửng mừng quẫy đuôi.
Vì thế có cả rồi,còn tranh đấu,ghen ăn tức ở cái gì nữa?.Và vì như thế là xong rồi CẦN GÌ BỐ THÍ nữa?.Thì thế mới gọi là PHÉP BỐ THÍ BA LA MẬT.CHÚNG SINH BÌNH ĐẲNG HƯỞNG LƠI LẠC ĐỦ ĐẦY.
ẤM NO thì mới HẠNH PHÚC chứ?
CHO ĐI mới NHẬN LẠI chứ?.
Toàn tư tưởng bố láo xiên xọ linh tinh,đi ngược lẽ TỰ NHIÊN.Đi lên mạng facebook thấy toàn là Trộm Cướp,CAVE,Bán Hàng online... rao giảng thuyết pháp???.
Có thằng đến chùa một ngày 3 lễ phả độ gia tiên?Không ai chấp nhận nổi thứ ngữ như vầy.Gia tiên đ** đâu lắm thế?.Mê tín dị đoan ăn tàn phá hại.
Ông thích ca đã bảo : Sau này có bọn ma quỷ trà trộn vào phá hoại chánh pháp,chính bọn này chứ ai.
Lại có bọn ma quỷ khác vào phá kinh sách,kinh sách phải bị huỷ diệt.==> Chính là bọn nhà giàu hay đi ấn tống kinh sách,Đã NGU mù chữ thì chớ lại còn phang vào " ví dụ cõi Đông phương có A di đà giáo chủ".Khiến cho tầng lớp
tăng đoàn thiện tri thức,cư sĩ,... mửa mật toát mồ hôi đi sửa lại,đi giảng lại mà vẫn không ăn thua vì bọn nó quá ĐÔNG VÀ NGUY HIỂM.Thích ấn tống để theo trào lưu Sính Phật,được in mấy cái chữ : phật tử x y z ấn tống 20000 vạn quyển kinh vớ vẩn gì đó, công đức vô lượng,sau này ắt về tây phương cực lạc thế giới.Cứ việc gây thêm tội lỗi và thao hồ thể hiện sự m*t d*y vô học. Vì đã có công đức vô lượng in kinh xoá hết rồi...(đại loại như vậy).
Một bọn sư sãi thì suốt ngày đi cúng bái,xem ngày,xem địa lý,...Hỏi :Ông làm cái gì đấy? Đáp: Tôi đang lên mạng xem bản vẽ để có gì còn chém gió với gia chủ cho chúng nó ghê. ==>Thế thì Ông phải bỏ chùa mà vào Đại Học kiến trúc mà học chứ!.
Hỏi: Ông đang viết sớ bấm điện thoại làm cái gì vậy?Đáp: Nhà nó bảo cúng mà tôi viết chữ Nho cho nó sợ phép tôi cao ,nhưng tên ông này chữ Nôm khó quá,tra 4,5 từ điển chả có.==> Thế thì Ông viết = chữ abc cho nó nhanh.
Hỏi : Sao dạo này tôi Ốm phải uống thuốc,sức khoẻ không tốt .Đáp : Tại vì ông suốt ngày đi đến nghĩa địa, chùa thì bỏ đó nơi ăn chốn ở không quyét dọn,Đầu óc nếu không là Tiền đã đủ mua cái Ô tô chưa,thì là Phép của mình bao giờ hơn được sư huynh X,sư đệ Y...hôm nào phải tìm cách đến để thăm hỏi,dò la.Sinh hoạt vô tổ chức đầu óc nghĩ linh tinh đau đầu nhức óc thì TRÂU BÒ nó cũng sinh bệnh.
TÌNH HÌNH TÚ HÚ VÀ TẬP VẺ NỘI ĐỊA NÓ LÀ NHƯ THẾ.CÓ GÌ MÀ KHÔNG DÁM NÓI LŨ MA NGU QUỶ DỐT?s
Vô Danh Thiên Địa
06/07/2018
Ai ngu, ôm sự sân si thì chính bản thân người đó sẽ chịu thôi. Bản thân mình hiểu đời tục nó vậy thì đừng để những cái tục này nó ảnh hưởng mình. Nếu khi chưởi mà tâm an tịnh thì cứ chưởi thoải mái , chưởi thống khoái.
" Cái này" cảm nhận rõ nhất vào 4 giờ sinh Dần Thân Tỵ Hợi ,đặc biệt giờ Thân . Nó có hình tròn , nhiều màu ,trong suốt ,phủ khắp pháp giới ,lung linh ,rơi chầm chậm ,dày đặc,đẹp tuyệt trần ...!
Các bạn trao đổi về giáo lý Phật đà nên bàn trên cơ sở 5 uẩn sắc thọ tưởng hành thức ,hay 6 căn ,6 trần ,18 thức .Não +tim +...dễ gây tranh cãi vô bổ ; bàn về chân tâm ,phật tánh tốt nhất là đừng nói gì !
Diển đàn thì chẳng có ngại gì mà phải giới hạn không nói hay nói nhưng nói thì phải hiểu y' người đối thoại rồi hảy nói . Chưa rõ ý thì hỏi cho rõ rồi hảy nói .
Chẳng có gì phải né Phật tánh hay chân tâm mà không nói. Có nói mớí biết cái ngã và sự tu của mình như thế nào.
Cái mà hai bạn thấy là tuỳ vào sự tu tập mà mình thấy như thế trong quá trình tu tập của riêng mình. Tôi đoán hai bạn thấy trong lúc hành công hay ngồi thiền, nếu không phải thì cho tôi biết. Tôi có trải nghiệm khác hẳn hai bạn và trải nghiệm đó ngay trong sinh hoạt bình thương` của đơi sống hàng ngày.
pvcpvcp, on 06/07/2018 - 08:34, said:
" Cái này" cảm nhận rõ nhất vào 4 giờ sinh Dần Thân Tỵ Hợi ,đặc biệt giờ Thân . Nó có hình tròn , nhiều màu ,trong suốt ,phủ khắp pháp giới ,lung linh ,rơi chầm chậm ,dày đặc,đẹp tuyệt trần ...!
Các bạn trao đổi về giáo lý Phật đà nên bàn trên cơ sở 5 uẩn sắc thọ tưởng hành thức ,hay 6 căn ,6 trần ,18 thức .Não +tim +...dễ gây tranh cãi vô bổ ; bàn về chân tâm ,phật tánh tốt nhất là đừng nói gì !
Diển đàn thì chẳng có ngại gì mà phải giới hạn không nói hay nói nhưng nói thì phải hiểu y' người đối thoại rồi hảy nói . Chưa rõ ý thì hỏi cho rõ rồi hảy nói .
Chẳng có gì phải né Phật tánh hay chân tâm mà không nói. Có nói mớí biết cái ngã và sự tu của mình như thế nào.
Cái mà hai bạn thấy là tuỳ vào sự tu tập mà mình thấy như thế trong quá trình tu tập của riêng mình. Tôi đoán hai bạn thấy trong lúc hành công hay ngồi thiền, nếu không phải thì cho tôi biết. Tôi có trải nghiệm khác hẳn hai bạn và trải nghiệm đó ngay trong sinh hoạt bình thương` của đơi sống hàng ngày.
pvcpvcp
06/07/2018
BanBiThu, on 06/07/2018 - 10:19, said:
Tôi thấy người ta ... MA NGU QUỶ DỐT?s
Vô Danh Thiên Địa, on 06/07/2018 - 10:37, said:
Diển đàn thì chẳng có ngại gì mà phải giới hạn không nói hay nói nhưng nói thì phải hiểu y' người đối thoại rồi hảy nói . Chưa rõ ý thì hỏi cho rõ rồi hảy nói .
Chẳng có gì phải né Phật tánh hay chân tâm mà không nói. Có nói mớí biết cái ngã và sự tu của mình như thế nào.
Cái mà hai bạn thấy là tuỳ vào sự tu tập mà mình thấy như thế trong quá trình tu tập của riêng mình. Tôi đoán hai bạn thấy trong lúc hành công hay ngồi thiền, nếu không phải thì cho tôi biết. Tôi có trải nghiệm khác hẳn hai bạn và trải nghiệm đó ngay trong sinh hoạt bình thương` của đơi sống hàng ngày.
Chẳng có gì phải né Phật tánh hay chân tâm mà không nói. Có nói mớí biết cái ngã và sự tu của mình như thế nào.
Cái mà hai bạn thấy là tuỳ vào sự tu tập mà mình thấy như thế trong quá trình tu tập của riêng mình. Tôi đoán hai bạn thấy trong lúc hành công hay ngồi thiền, nếu không phải thì cho tôi biết. Tôi có trải nghiệm khác hẳn hai bạn và trải nghiệm đó ngay trong sinh hoạt bình thương` của đơi sống hàng ngày.
Về vấn đề sau ,tôi "thấy" bằng mắt thường ,không cần dụng công .Mr.Khanh Hoang "thấy" giông tôi !
Sửa bởi pvcpvcp: 06/07/2018 - 12:06
TienNam
06/07/2018
Ngài lục tổ, đức phật....
Đều dạy là ko dc "tu"
Biết các ngài nói vậy
Mà vẫn "tu"
Nghĩa là trí tuệ họ cao hơn cả Phật, tổ.
Chấp kiến quá nặng.
Vô Danh Thiên Địa
06/07/2018
Anh Tieudaodu không tu nhưng người khác như tôi thì tu thoải mái, bình đẳng chẳng so đo trí tuệ với ai làm gì. Anh thích không chấp tôi thích chấp thoải mái . Vậy nhé.
Chúc lành .
pvcpvcp, on 06/07/2018 - 11:57, said:
Về vấn đề sau ,tôi "thấy" bằng mắt thường ,không cần dụng công .Mr.Khanh Hoang "thấy" giông tôi !
Chúc lành .
pvcpvcp
06/07/2018
TieuDaoDu, on 06/07/2018 - 11:58, said:
Ngài lục tổ, đức phật....
Đều dạy là ko dc "tu"
Biết các ngài nói vậy
Mà vẫn "tu"
Nghĩa là trí tuệ họ cao hơn cả Phật, tổ.
Chấp kiến quá nặng.
Đều dạy là ko dc "tu"
Biết các ngài nói vậy
Mà vẫn "tu"
Nghĩa là trí tuệ họ cao hơn cả Phật, tổ.
Chấp kiến quá nặng.
Lục tổ siêu phàm ,lời dạy của ngài thích hợp hạng người lợi căn đại trí !
Còn chúng ta tu học theo ngài Thần Tú :
Thân thiệt bồ đề thọ
Lòng như minh cảnh đài
Hằng hằng lau phủi sạch
Chớ để vướng trần ai ! (bản dịch)
...cũng đã là quá khó !
Nên nhớ ,phàm phu nghiệp lực nặng nề còn theo Lý bỏ Sự chỉ là bày đặt !
pvcpvcp
06/07/2018
MR.Khanh.Hoang
06/07/2018
@anh Banbithu: trò chào anh.
Trò kể anh nghe cái này:
Trò hay tụng Kinh Địa Tạng Bồ tát bổn nguyện. Khi ở tịnh xá, sau khi làm công quả xong, trò ngồi im một thế ngồi không thay đổi, rồi tụng khoảng được 3 cuốn kinh ấy, mất 4 tiếng 30 phút.
Anh biết không: 45 phút đầu thì không sao, nhưng bắt đầu sau 45 phút thì cái đau nó ở khắp bên dưới chân. Rồi trò vừa tụng kinh trò vừa 'nhìn rõ nó', trò thấy cái đau ấy nó nương tựa nơi xúc giác, và cái ngã sở của chính trò (kết tập từ quá khứ, ưa sự thoải mái về xúc và ghét sự khó chịu về xúc) mà nó sinh ra trong đầu trò cái ý niệm buông bỏ thế ngồi đó. Khi niệm ấy khởi lên trò thấy rằng, à theo đúng lý nhân duyên, niệm nương tựa nơi 18 giới bất cộng mà sinh ra ( gồm 6 căn, 6 trần, 6 thức). Nếu bây giờ mình nghe lời niệm ấy buông thế ngồi thì mình đang chạy theo tướng của chúng sinh, mình sẽ nhảy vào sinh tử tiếp. Mình thấy chỗ ấy, buông 18 giới bất cộng, quay trở lại thực tại. Nó vẫn đau nhưng vì mình để nó đó mà không chạy theo nó nữa, khoảng 1 tiếng sau chân hết đau, niệm đó tiêu biến theo đúng như lý thập nhị nhân duyên.
Trò mượn câu chuyện trên đây để nói cho anh rõ hơn về việc bố thí bala mật: khi mình gặp cảnh cần bố thí hãy xem nơi mình có sáng suốt không, có vọng niệm do nơi tham và sân nổi lên không. Dù có hay không có thì mình cũng phải cho một cách tự tại mà không giữ gì hết, lúc ấy nếu vọng niệm khởi lên mà anh vượt qua rồi lần lần anh tới chỗ 3 việc: không thấy ta (ngã sở), không thấy người (vọng niệm), không thấy vật(cảm xúc). Thì lúc đó anh đã vượt thoát chúng sanh mà bước vào con đường ngộ ra bản chất sinh tử của chúng sanh, và cái thường vô thường của Như lai rồi đó.
Trò kể anh nghe cái này:
Trò hay tụng Kinh Địa Tạng Bồ tát bổn nguyện. Khi ở tịnh xá, sau khi làm công quả xong, trò ngồi im một thế ngồi không thay đổi, rồi tụng khoảng được 3 cuốn kinh ấy, mất 4 tiếng 30 phút.
Anh biết không: 45 phút đầu thì không sao, nhưng bắt đầu sau 45 phút thì cái đau nó ở khắp bên dưới chân. Rồi trò vừa tụng kinh trò vừa 'nhìn rõ nó', trò thấy cái đau ấy nó nương tựa nơi xúc giác, và cái ngã sở của chính trò (kết tập từ quá khứ, ưa sự thoải mái về xúc và ghét sự khó chịu về xúc) mà nó sinh ra trong đầu trò cái ý niệm buông bỏ thế ngồi đó. Khi niệm ấy khởi lên trò thấy rằng, à theo đúng lý nhân duyên, niệm nương tựa nơi 18 giới bất cộng mà sinh ra ( gồm 6 căn, 6 trần, 6 thức). Nếu bây giờ mình nghe lời niệm ấy buông thế ngồi thì mình đang chạy theo tướng của chúng sinh, mình sẽ nhảy vào sinh tử tiếp. Mình thấy chỗ ấy, buông 18 giới bất cộng, quay trở lại thực tại. Nó vẫn đau nhưng vì mình để nó đó mà không chạy theo nó nữa, khoảng 1 tiếng sau chân hết đau, niệm đó tiêu biến theo đúng như lý thập nhị nhân duyên.
Trò mượn câu chuyện trên đây để nói cho anh rõ hơn về việc bố thí bala mật: khi mình gặp cảnh cần bố thí hãy xem nơi mình có sáng suốt không, có vọng niệm do nơi tham và sân nổi lên không. Dù có hay không có thì mình cũng phải cho một cách tự tại mà không giữ gì hết, lúc ấy nếu vọng niệm khởi lên mà anh vượt qua rồi lần lần anh tới chỗ 3 việc: không thấy ta (ngã sở), không thấy người (vọng niệm), không thấy vật(cảm xúc). Thì lúc đó anh đã vượt thoát chúng sanh mà bước vào con đường ngộ ra bản chất sinh tử của chúng sanh, và cái thường vô thường của Như lai rồi đó.
TienNam
06/07/2018
Tưởng tượng là của tánh người
Chạy theo vọng tưởng muôn đời trầm luân
Đức Phật dạy bảo phải "dừng"
Dừng luôn tìm kiếm, dừng luôn luận bàn
Đức Phật dạy chỉ 1 đàng
Là thiền nhất tự 1 đàng về quê
Những ai còn mãi u mê
Chạy theo tưởng tượng khó về chốn xưa.
Việc giải thoát không phải dễ
Đừng tin thê tánh tưởng u mê
Tưởng rằng ta biết đường về
Về quê không thấy, thấy về trầm luân.
Lại thêm kẻ chế ra thêm thuật ngữ mới "thường vô thường"
Ngày xưa, phật nói chân thường
Có kẻ không học, tự mò nói điên
Chế ra lắm chữ đảo điên
Nhiều người góp lại, pháp thiền lệch xa
pvcpvcp
06/07/2018
MR.Khanh.Hoang, on 06/07/2018 - 17:14, said:
@anh Banbithu: trò chào anh.
Trò kể anh nghe cái này:
Trò hay tụng Kinh Địa Tạng Bồ tát bổn nguyện. Khi ở tịnh xá, sau khi làm công quả xong, trò ngồi im một thế ngồi không thay đổi, rồi tụng khoảng được 3 cuốn kinh ấy, mất 4 tiếng 30 phút.
Anh biết không: 45 phút đầu thì không sao, nhưng bắt đầu sau 45 phút thì cái đau nó ở khắp bên dưới chân. Rồi trò vừa tụng kinh trò vừa 'nhìn rõ nó', trò thấy cái đau ấy nó nương tựa nơi xúc giác, và cái ngã sở của chính trò (kết tập từ quá khứ, ưa sự thoải mái về xúc và ghét sự khó chịu về xúc) mà nó sinh ra trong đầu trò cái ý niệm buông bỏ thế ngồi đó. Khi niệm ấy khởi lên trò thấy rằng, à theo đúng lý nhân duyên, niệm nương tựa nơi 18 giới bất cộng mà sinh ra ( gồm 6 căn, 6 trần, 6 thức). Nếu bây giờ mình nghe lời niệm ấy buông thế ngồi thì mình đang chạy theo tướng của chúng sinh, mình sẽ nhảy vào sinh tử tiếp. Mình thấy chỗ ấy, buông 18 giới bất cộng, quay trở lại thực tại. Nó vẫn đau nhưng vì mình để nó đó mà không chạy theo nó nữa, khoảng 1 tiếng sau chân hết đau, niệm đó tiêu biến theo đúng như lý thập nhị nhân duyên.
Trò mượn câu chuyện trên đây để nói cho anh rõ hơn về việc bố thí bala mật: khi mình gặp cảnh cần bố thí hãy xem nơi mình có sáng suốt không, có vọng niệm do nơi tham và sân nổi lên không. Dù có hay không có thì mình cũng phải cho một cách tự tại mà không giữ gì hết, lúc ấy nếu vọng niệm khởi lên mà anh vượt qua rồi lần lần anh tới chỗ 3 việc: không thấy ta (ngã sở), không thấy người (vọng niệm), không thấy vật(cảm xúc). Thì lúc đó anh đã vượt thoát chúng sanh mà bước vào con đường ngộ ra bản chất sinh tử của chúng sanh, và cái thường vô thường của Như lai rồi đó.
Trò kể anh nghe cái này:
Trò hay tụng Kinh Địa Tạng Bồ tát bổn nguyện. Khi ở tịnh xá, sau khi làm công quả xong, trò ngồi im một thế ngồi không thay đổi, rồi tụng khoảng được 3 cuốn kinh ấy, mất 4 tiếng 30 phút.
Anh biết không: 45 phút đầu thì không sao, nhưng bắt đầu sau 45 phút thì cái đau nó ở khắp bên dưới chân. Rồi trò vừa tụng kinh trò vừa 'nhìn rõ nó', trò thấy cái đau ấy nó nương tựa nơi xúc giác, và cái ngã sở của chính trò (kết tập từ quá khứ, ưa sự thoải mái về xúc và ghét sự khó chịu về xúc) mà nó sinh ra trong đầu trò cái ý niệm buông bỏ thế ngồi đó. Khi niệm ấy khởi lên trò thấy rằng, à theo đúng lý nhân duyên, niệm nương tựa nơi 18 giới bất cộng mà sinh ra ( gồm 6 căn, 6 trần, 6 thức). Nếu bây giờ mình nghe lời niệm ấy buông thế ngồi thì mình đang chạy theo tướng của chúng sinh, mình sẽ nhảy vào sinh tử tiếp. Mình thấy chỗ ấy, buông 18 giới bất cộng, quay trở lại thực tại. Nó vẫn đau nhưng vì mình để nó đó mà không chạy theo nó nữa, khoảng 1 tiếng sau chân hết đau, niệm đó tiêu biến theo đúng như lý thập nhị nhân duyên.
Trò mượn câu chuyện trên đây để nói cho anh rõ hơn về việc bố thí bala mật: khi mình gặp cảnh cần bố thí hãy xem nơi mình có sáng suốt không, có vọng niệm do nơi tham và sân nổi lên không. Dù có hay không có thì mình cũng phải cho một cách tự tại mà không giữ gì hết, lúc ấy nếu vọng niệm khởi lên mà anh vượt qua rồi lần lần anh tới chỗ 3 việc: không thấy ta (ngã sở), không thấy người (vọng niệm), không thấy vật(cảm xúc). Thì lúc đó anh đã vượt thoát chúng sanh mà bước vào con đường ngộ ra bản chất sinh tử của chúng sanh, và cái thường vô thường của Như lai rồi đó.
Tôi từng biết đến hệ phái này qua bộ Chơn Lý của ngài Minh Đăng Quang và một số sách của sư Giác Nhiên . Tôi có người chú đang tu theo hê phái này - sư Giác Ngạn .
Cách giải thích về bố thí ba la mật của bạn rất hay , đúng và thực tế . có thể thực hành dễ dàng với đa số người bình thường !