Không hiểu nghĩa. Cầu giải thích giùm
thilan
05/07/2018
Chào bạn, tôi đặt câu hỏi nghiêm túc. Mong nhận được chia sẻ theo thực chứng của bạn. Cám ơn
TienNam
05/07/2018
Trước hết là mấy chuyện này mình biết được là nhờ đọc sách, kinb chỉ dạy của Phật, các tổ và các bậc tiền hiền đi trước, mình chưa trải qua, mình chỉ lấy những thứ người đi trước họ đã chứng thực bày lại cho bạn biết.
Não của chúng ta nó là trung tâm điều khiển cơ thể tứ đại này.
Trong não, nó có tánh người bao lấy tánh phật.
Tánh phật không phải là vật chất, thứ ở thế giới này, nó ở phật giới và lưư lạc vô đây. Và nó là nguồn gốc cơ bản tạo ra các sinh vật có có ý thức cao hay thấp.
Tánh phật rất thanh tịnh và có 4 tánh :
- hằng thấy, tự nhiên thấy không nhờ vật lý.
- hằng nghe, tự nhiên nghe không nhờ vật lý.
- hằng biết, tự nhiên biết không nhờ vật lý.
- hằng nói, tự nhiên nói không nhờ vật lý.
Tánh phật thanh tịnh, sáng suốt bị tánh người vô minh bao bọc lấy bên ngoài.
Tánh người bao gồm: thọ, tưởng, hành, thức, tài, sắc, danh, thực, thuỳ, tham, sân, si, mạn, nghi, ác, kiến, trong đó tánh TƯỞNG, THAM là kinh dị nhất.
Vì tánh phật ở phật giới nên nó có thể gọi là 1 vị phật nhỏ và nhờ vậy nó mới có thể trở về môi trường ở ohật giới được, cơ thể ta là thân tứ đại vật chất ở cõi này không thể đem nó vào môi trường phật giới đựoc. Cho nên ta dùng cái thân này để TU để mong giải thoát đó là điều vô lý, phi khoa học.
Tánh phật bị tánh người bao bọc cho nên ai nhận thấy dc tánh phật của mình, nhớ được tánh phật của mình thì sẽ có nhiều cơ hội trở về QUÊ XƯA của tánh phật.
Phật dạy :"kiến tánh thành phật" là vậy (phật ở đây là giác ngộ và giải thoát)
Bạn đọc phần này, nếu thấy thích thì mình sẽ đưa sách cho bạn đọc để hiểu sâu hơn.
Nếu ai đó đọc được phần này và hiểu phần này thì bạn có được công đức.
Ở tam giới này, công đức nó như kim cương, như vàng ròng đốt không bao giờ cháy, không tiêu hao.
Rừng phước đức chỉ cần mồi lửa sẽ cháy sạch.
Sửa bởi TieuDaoDu: 05/07/2018 - 11:07
Não của chúng ta nó là trung tâm điều khiển cơ thể tứ đại này.
Trong não, nó có tánh người bao lấy tánh phật.
Tánh phật không phải là vật chất, thứ ở thế giới này, nó ở phật giới và lưư lạc vô đây. Và nó là nguồn gốc cơ bản tạo ra các sinh vật có có ý thức cao hay thấp.
Tánh phật rất thanh tịnh và có 4 tánh :
- hằng thấy, tự nhiên thấy không nhờ vật lý.
- hằng nghe, tự nhiên nghe không nhờ vật lý.
- hằng biết, tự nhiên biết không nhờ vật lý.
- hằng nói, tự nhiên nói không nhờ vật lý.
Tánh phật thanh tịnh, sáng suốt bị tánh người vô minh bao bọc lấy bên ngoài.
Tánh người bao gồm: thọ, tưởng, hành, thức, tài, sắc, danh, thực, thuỳ, tham, sân, si, mạn, nghi, ác, kiến, trong đó tánh TƯỞNG, THAM là kinh dị nhất.
Vì tánh phật ở phật giới nên nó có thể gọi là 1 vị phật nhỏ và nhờ vậy nó mới có thể trở về môi trường ở ohật giới được, cơ thể ta là thân tứ đại vật chất ở cõi này không thể đem nó vào môi trường phật giới đựoc. Cho nên ta dùng cái thân này để TU để mong giải thoát đó là điều vô lý, phi khoa học.
Tánh phật bị tánh người bao bọc cho nên ai nhận thấy dc tánh phật của mình, nhớ được tánh phật của mình thì sẽ có nhiều cơ hội trở về QUÊ XƯA của tánh phật.
Phật dạy :"kiến tánh thành phật" là vậy (phật ở đây là giác ngộ và giải thoát)
Bạn đọc phần này, nếu thấy thích thì mình sẽ đưa sách cho bạn đọc để hiểu sâu hơn.
Nếu ai đó đọc được phần này và hiểu phần này thì bạn có được công đức.
Ở tam giới này, công đức nó như kim cương, như vàng ròng đốt không bao giờ cháy, không tiêu hao.
Rừng phước đức chỉ cần mồi lửa sẽ cháy sạch.
Sửa bởi TieuDaoDu: 05/07/2018 - 11:07
Vô Danh Thiên Địa
05/07/2018
Não là cơ quan điều phối lục căn, phân chia và tàng trử thức. Não , căn , trần , thức , v.v...tất cã pháp tướng đều từ tâm sanh . Phật tánh là chân tâm . Chân tâm là gì ? Chân tâm không thể nghĩ bàn hay định nghĩa là gì , chân tâm không nằm trong phạm trù nghĩa lý của tư lương nghĩ bàn . Nếu vậy thì làm sao thấy biết chân tâm ? Biết thấy không từ thức tri là chân tâm . Mắt thấy, tai nghe, miệng nói, giác biết không lập tri là Phật tánh, chân tâm .
TienNam
05/07/2018
Đang nói não là trung tâm ý thức.
Lại nhảy sang "tâm" là trái tim.
Con nguời do tánh tưởng quá mạnh nên tửơng đủ chuyện, rồi thọ, rồi thành kiến, rồi chấp, rồi vô minh.
Bác đang chấp rất nặng những thứ do tưởng tạo ra.
Phật học là khoa học là rỏ ràng là thật tế, không phải là trừu tượng mơ hồ.
Xưa, phật, tổ chỉ nói tánh phật, tánh chân, bản lai diện mục....
Rồi nhiều kẻ cho là đắc đạo tự diễn ra "chán tâm", bồ đề tâm...
Rồi để tránh xung đột thuật ngữ, nương theo thời thế, các tổ cssc bạc tiền nhân họ cũng đôi khi dùng "tâm" nhưng ngụ ý là chỉ "tánh người" vô minh mà thôi.
Vô Danh Thiên Địa
05/07/2018
Từ đâu mà tâm là trái tim? Tự nó trong thức của mình mà mình chẳng biết. Thôi anh hảy lo tu đi đừng thuyết nửa kẻo muộn .
E rằng anh chẳng hiểu nên viết rõ thế này :
Từ đâu mà tâm là trái tim hay chẳng là trái tim? Tự ý nghĩ đó nó trong thức của mình mà mình chẳng biết.
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 05/07/2018 - 14:41
E rằng anh chẳng hiểu nên viết rõ thế này :
Từ đâu mà tâm là trái tim hay chẳng là trái tim? Tự ý nghĩ đó nó trong thức của mình mà mình chẳng biết.
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 05/07/2018 - 14:41
TienNam
05/07/2018
Tu là sửa đúng không?!
Vậy anh biết
Tâm anh có bị gì không mà sửa
Tâm của anh ở nơi nào để sửa
Tâm anh nó cấu tạo như nào mà sửa
Tâm anh nó hoạt động ntn mà sửa?!
Anh muốn sửa gì đó ít nhất anh phải hiểu rỏ đối tượng anh cần sửa nó ntn?!
Anh biết rỏ gì về tâm của anh mà anh đòi sửa nó?!
*******
Lấy thứ vật chất để tìm kiếm quản lý thứ phi vật chất là vô lý.
*********
Có câu chuyện nọ
Ở 1 vũng nước đọng nọ, có bầy con lăng quăng sinh sống.
Nhiều con lăng quăng nhìn khỏi mặt nuớc thấy có nhiều sinh vật sống nơi đó và chúng nó khao khát thoát vũng nước để về nơi tốt đẹp đó để sống.
Thế là, chúng nó nghĩ ra đủ cách "tu" luyện để mong có thể thoát vũng nuớc và hầu hết bọn nó đều chết già hay làm mồi cho thằn lằn....
Có 1 số ít con, vô tình té núi không chết rồi lụm dc bí kíp thần công có 1-0-2, nói không ai tin.
Bọn này, được gọi là lăng quăng điên, chúng âm thầm làm theo bí kíp, không "tu" không làm gì hết, chỉ cố gắng ăn uống đủ chất để chờ ngày hết duyên "lột xác" thành muỗi thoát khỏi vũng nước.
Thật buồn khi, lăng quăng nó không biết xưa kia nó ở môi trường khác, quê hương của nó.
Và nhiều con lăng quăng nó không tin, nó cao quý như vậy.
Cuối cùng chết vì "chấp kiến" vô minh.
Vô Danh Thiên Địa
05/07/2018
Tôi tình nguyện làm con lăng quăng nhưng vẩn thật lòng mong anh lo tu và đừng thuyết nửa. Tôi cũng xin dừng chủ đề này mà lo tu .
TienNam
05/07/2018
Nếu còn người hỏi quan tâm đến chuyện này thì mình phải trả lời thôi bác.
Vô Danh Thiên Địa
05/07/2018
Vậy nhờ anh trả lời cho chính anh "Từ đâu mà tâm là trái tim hay chẳng là trái tim?"
Sát na mà "Lại nhảy sang "tâm" là trái tim." thì tâm là gì?
Sát na mà "Lại nhảy sang "tâm" là trái tim." thì tâm là gì?
TienNam
05/07/2018
"vật cực tất phản"
Muốn giải thoát bỏ chấp kíên, không được đi theo lối mòn.
Vô Danh Thiên Địa
05/07/2018
"Não là cơ quan điều phối lục căn, phân chia và tàng trử thức. Não , căn , trần , thức , v.v...tất cã pháp tướng đều từ tâm sanh . Phật tánh là chân tâm . Chân tâm là gì ? Chân tâm không thể nghĩ bàn hay định nghĩa là gì , chân tâm không nằm trong phạm trù nghĩa lý của tư lương nghĩ bàn . Nếu vậy thì làm sao thấy biết chân tâm ? Biết thấy không từ thức tri là chân tâm . Mắt thấy, tai nghe, miệng nói, giác biết không lập tri là Phật tánh, chân tâm ."
Read more: http://tuvilyso.org/...5#ixzz5KOmHUGCx
TuViLySo.Org
Anh vẩn lanh quanh chẳng dám nhìn chính mình như vậy thì tôi hói thẳng chổ nào mà "Lại nhảy sang "tâm" là trái tim." trong bài viết. Nhờ anh chỉ ra cho tôi rõ cái chấp của tôi.
minhminh
06/07/2018
Não là Nê hoàn cung còn gọi là phủ kỳ hằng là tinh hoa và điều khiển lục phủ lục tạng ( khoing phải ngũ )
Chỉ huy cảm thức của lục căn
Phật tánh tại chân tâm
Chân tâm bất khả tư nghị , vì chân tâm không thuộc về lục căn lục trần , não mà không não
Chỉ huy cảm thức của lục căn
Phật tánh tại chân tâm
Chân tâm bất khả tư nghị , vì chân tâm không thuộc về lục căn lục trần , não mà không não
BanBiThu
06/07/2018
Bố thí Ba la mật = Bố thí xong rồi (thành tựu viên mãn.Paramita = xong rồi,viên mãn).
Tim trong ngực là nơi chứa Ý.Hỷ Nộ Ái Ố tất cả chỗ ấy mà ra.
Nê hoàn chứa THẦN chỗ trên mi tâm khoảng 1 lóng tay trỏ.Mơ mộng từ đấy mà ra.
Chỗ ấy gọi Huỳnh Đình ,Luân xa thứ 6 Không đo đếm được,không xác định được.
Tập thiền là tập Định Thần. Thần mà tán loạn thì tâm không an tĩnh được,tâm không an tĩnh thì niệm khởi lên.
Cách đơn giản để tập thiền là :
trong thời tiết nóng 40 độ ở VN mà có thể ngủ không điều hoà,quạt mát là thành công.(không làm nổi thì quá kém vì chỗ tôi giờ nóng nhất là 2h trưa người ta vẫn đi chợ ngồi ở đường nhựa bán hàng,không thấy ai đi cấp cứu vì mất nước cả).
Tu mà ngồi gõ cạch cạch mồm lẩm nhẩm thì là tu hú,thỉnh thoảng vẽ vẽ viết viết thì là tu vẻ.
Tham ngộ kinh thì phải đi lên chùa mà cầu minh sư chứ ai lại lên đây?.
Tim trong ngực là nơi chứa Ý.Hỷ Nộ Ái Ố tất cả chỗ ấy mà ra.
Nê hoàn chứa THẦN chỗ trên mi tâm khoảng 1 lóng tay trỏ.Mơ mộng từ đấy mà ra.
Chỗ ấy gọi Huỳnh Đình ,Luân xa thứ 6 Không đo đếm được,không xác định được.
Tập thiền là tập Định Thần. Thần mà tán loạn thì tâm không an tĩnh được,tâm không an tĩnh thì niệm khởi lên.
Cách đơn giản để tập thiền là :
trong thời tiết nóng 40 độ ở VN mà có thể ngủ không điều hoà,quạt mát là thành công.(không làm nổi thì quá kém vì chỗ tôi giờ nóng nhất là 2h trưa người ta vẫn đi chợ ngồi ở đường nhựa bán hàng,không thấy ai đi cấp cứu vì mất nước cả).
Tu mà ngồi gõ cạch cạch mồm lẩm nhẩm thì là tu hú,thỉnh thoảng vẽ vẽ viết viết thì là tu vẻ.
Tham ngộ kinh thì phải đi lên chùa mà cầu minh sư chứ ai lại lên đây?.
Vô Danh Thiên Địa
06/07/2018
@Babbithu, mây' cái này trong Đạo gia, mang vào đây thì lạc đề .
"Tim trong ngực là nơi chứa Ý.Hỷ Nộ Ái Ố tất cả chỗ ấy mà ra."
Hỷ Nộ Ái Ố là cảm xúc, không phải ý . Cảm xúc có liên hệ đến cơ năng hoạt động của tim và nảo .
Bạn nên nghiêm chỉnh chẳng nên phát ngôn bưa bải ai tu như thế' nào thì đó là chuyện của họ, không ai là người xuất gia nên không bị rang buộc bơỉ giói luật của tôn giáo.
"Tim trong ngực là nơi chứa Ý.Hỷ Nộ Ái Ố tất cả chỗ ấy mà ra."
Hỷ Nộ Ái Ố là cảm xúc, không phải ý . Cảm xúc có liên hệ đến cơ năng hoạt động của tim và nảo .
Bạn nên nghiêm chỉnh chẳng nên phát ngôn bưa bải ai tu như thế' nào thì đó là chuyện của họ, không ai là người xuất gia nên không bị rang buộc bơỉ giói luật của tôn giáo.
MR.Khanh.Hoang
06/07/2018
BanBiThu, on 06/07/2018 - 05:10, said:
Bố thí Ba la mật = Bố thí xong rồi (thành tựu viên mãn.Paramita = xong rồi,viên mãn).
Tim trong ngực là nơi chứa Ý.Hỷ Nộ Ái Ố tất cả chỗ ấy mà ra.
Nê hoàn chứa THẦN chỗ trên mi tâm khoảng 1 lóng tay trỏ.Mơ mộng từ đấy mà ra.
Chỗ ấy gọi Huỳnh Đình ,Luân xa thứ 6 Không đo đếm được,không xác định được.
Tập thiền là tập Định Thần. Thần mà tán loạn thì tâm không an tĩnh được,tâm không an tĩnh thì niệm khởi lên.
Cách đơn giản để tập thiền là :
trong thời tiết nóng 40 độ ở VN mà có thể ngủ không điều hoà,quạt mát là thành công.(không làm nổi thì quá kém vì chỗ tôi giờ nóng nhất là 2h trưa người ta vẫn đi chợ ngồi ở đường nhựa bán hàng,không thấy ai đi cấp cứu vì mất nước cả).
Tu mà ngồi gõ cạch cạch mồm lẩm nhẩm thì là tu hú,thỉnh thoảng vẽ vẽ viết viết thì là tu vẻ.
Tham ngộ kinh thì phải đi lên chùa mà cầu minh sư chứ ai lại lên đây?.
Tim trong ngực là nơi chứa Ý.Hỷ Nộ Ái Ố tất cả chỗ ấy mà ra.
Nê hoàn chứa THẦN chỗ trên mi tâm khoảng 1 lóng tay trỏ.Mơ mộng từ đấy mà ra.
Chỗ ấy gọi Huỳnh Đình ,Luân xa thứ 6 Không đo đếm được,không xác định được.
Tập thiền là tập Định Thần. Thần mà tán loạn thì tâm không an tĩnh được,tâm không an tĩnh thì niệm khởi lên.
Cách đơn giản để tập thiền là :
trong thời tiết nóng 40 độ ở VN mà có thể ngủ không điều hoà,quạt mát là thành công.(không làm nổi thì quá kém vì chỗ tôi giờ nóng nhất là 2h trưa người ta vẫn đi chợ ngồi ở đường nhựa bán hàng,không thấy ai đi cấp cứu vì mất nước cả).
Tu mà ngồi gõ cạch cạch mồm lẩm nhẩm thì là tu hú,thỉnh thoảng vẽ vẽ viết viết thì là tu vẻ.
Tham ngộ kinh thì phải đi lên chùa mà cầu minh sư chứ ai lại lên đây?.
Là cách để thoát khỏi giấc mộng.
Đâu cần nói Phật tánh chi cho xa, cứ làm được ba việc ấy thì ắt tự sáng rõ.