Miên Man
KimCa
03/04/2016
hamzui9, on 03/04/2016 - 17:48, said:
Hz không bảo đọc sách nhiều là không tốt, vấn đề ở chỗ là phải biết vận dụng nó vào thực tế, có điều bản tính Hz lười đọc nên chịu thôi. KC có thừa nhận mình đọc nhiều mà hổng hụt hơi nhiều không? Có những khái niệm đơn giản mà KC còn nhầm lẫn, phân biệt không đúng. Như ở comment ở trên, KC đánh đồng hình tướng của một người vào cái phạm trù gọi là " thái độ", rồi tới khái niệm Marketing với bán hàng.
Ý KC thái độ ở đây là ví dụ như sự tích cực, nhiệt tình, trung thực và nở nụ cười khi mới gặp KH...và một số thứ khác thuộc phạm trù thái độ, còn đẹp trai gặp KH nữ thì có lẽ là duyên , nếu đẹp trai gặp người này ok thì người khác cũng ọk
hamzui9, on 03/04/2016 - 17:48, said:
KC nói KC đọc rất nhiều sách của những người nổi tiếng, vậy sao KC không rút ra được câu trả lời cho vấn đề mà KC đã hỏi bác GLGB từ hôm trước. Thực ra đây là những vấn đề cơ bản mà người bán hàng phải biết. KC nói việc chào hàng thật là khó khăn, vậy mà ở những comment sau KC lại nói rằng KC chốt sale được theo tỷ lệ nổi tiếng 10 -5-3-1? Hz hôm trước chỉ khuyên ngắn gọn là KC nên làm sale một vài năm nữa.
hồi mới ra trường KC làm việc cho một công ty thiết kế và gia công phần mềm khởi nghiệp, công ty mới thành lập được khoảng vài tuần là KC vào làm, chưa có gì cả, bắt đầu đi tìm những KH đầu tiên. trước khi gặp KH thì chưa có phần mềm cho KH xem hoặc dùng thử và chỉ nói bằng miệng để KH tin, sau đó mới thuyết phục KH đặt bút ký hợp đồng rồi mới thiết kế và làm ra phần mềm cho KH nếu là công ty đã làm những dự án tương tự rồi thì có thể cho KH xem, nhưng vì chưa có nên mới nói khó khăn. khó chứ không phải là không thể thuyết phục KH, mà khó mà làm được thì sẽ có phát triển.
Công ty nội thất cũng như vậy, ký hợp đồng rồi mới có thiết kế và thi công nội thất, thông thường sales là kiến trức sư có kinh nghiệm làm nhiều dự án thì dễ thuyết phục hơn còn sales từ kinh tế sang dễ trật.
HZ bán sản phẩm máy thì có thể xem và dùng thử, chạy thử, có cam kết bảo hành...nhưng cái chính là tùy từng ngành nghề chứ không phải là ngành nào, sản phẩm nào cũng nói đến 10-5-3-1, KC chỉ nói tương đối, có sản phẩm phải tiếp xúc nhiều KH hơn nữa mới có đc KH thật sự, có công ty thì chỉ cần tiếp xúc ít hơn...nhưng "trung bình" thì thường nó sẽ như vậy cho 1 sản phẩm.
HZ từng làm sales nhiều thì có thể cái KC nói không đúng với HZ, đó là do đặc thù ngành nghề mà có khác biệt đi chút. cái ý chính KC muốn nhấn mạnh vào điều KC nói là nỗ lực hơn nữa tiếp xúc nhiều KH hơn để có được nhiều KH hơn, và tăng kỹ năng sale để biến KH tiềm năng thành KH thật sự. đó là chỉ cái động lực làm việc. còn tuyệt đối con số thì không phải. có lẽ KC chưa rõ ràng nên làm HZ tuyệt đối con số.
KC đi học mấy khóa sales ngắn đều thấy người ta nhắc con số ấy. mà sao người ta lại nhắc? cả trong sách viết và người hướng dẫn khóa học? thì KC mới bảo thế. còn công việc thực tế KC xin không nói ra.
hamzui9, on 03/04/2016 - 17:48, said:
Đọan comment duới đây, thì rốt cuộc KC vẫn giữ quan điểm là " Không có sách nào dạy kỹ năng" hay là đồng ý có sách dạy kỹ năng thế? KC thay chữ " kỹ năng" bằng chữ " lý thuyết" ấy à? Sách viết chỉ là lý thuyết, ừ thì đúng thế, cái lý thuyết này có dạy người bán hàng phải làm như thế nào để bán hàng có kỹ năng thuần thục, tất nhiên thì muốn biến thành kỹ năng của bản thân thì phải biến cái lý thuyết đó thành hành động tức phải xông pha đi chào hàng. Ơ thế xin hỏi KC, cái sách đấy không phải là sách dạy kỹ năng thì là sách gì?
theo ý KC thì dạy kỹ năng là một người làm hướng dẫn và người khác làm theo, ví dụ 1 sales cũ dẫn 1 sales mới đi chào hàng, thì sales mới quan sát sales cũ chào hàng và làm theo, đó là dạy kỹ năng.
còn đọc sách thì không phải là dạy kỹ năng mà là đọc "kiến thức bán hàng" được viết bởi những người "có kinh nghiệm bán hàng". và KC phân biệt nó là lý thuyết so với việc bán hàng thực tế.
Sửa bởi KimCa: 03/04/2016 - 19:28
hamzui9
03/04/2016
KC cứ xoay như chong chóng ấy nhỉ? Hôm qua vừa bảo là " mặt gian gian thì là thái độ kém rồi" hôm nay lại chỉnh lý như ở trên.
Comment ở trên thì bảo " Sách có dạy ai kỹ năng đâu" giờ KC lại lái sang " đọc sách không phải là dạy kỹ năng", đang từ danh từ KC chuyển sang thành động từ rồi. À, mà như KC nói thì "đọc sách kỹ năng" sẽ không đồng nghĩa với việc "học kỹ năng" rồi hihi.
Còn cái tỷ lệ 10-5-3-1, 10 khách hàng chốt được 1 khách, Hz nghĩ có thể áp dụng với người sale có kỹ năng tốt. Cái Hz đang nói là nó áp dụng với thực tế của KC, KC nói thấy đúng với thực tế trong quy luật chào hàng, nên Hz muốn hỏi thực tế công việc của KC thấy có đúng vậy không?10 khách chốt được 1 khách thì Hz nghĩ có thể được, nhưng tìm 10 khách mà có 5 khách có nhu cầu, 3 khách tiềm năng thì hơi khó đấy, nên Hz mới hỏi KC tìm thông tin khách hàng như nào mà có kết quả tốt vậy?
Comment ở trên thì bảo " Sách có dạy ai kỹ năng đâu" giờ KC lại lái sang " đọc sách không phải là dạy kỹ năng", đang từ danh từ KC chuyển sang thành động từ rồi. À, mà như KC nói thì "đọc sách kỹ năng" sẽ không đồng nghĩa với việc "học kỹ năng" rồi hihi.
Còn cái tỷ lệ 10-5-3-1, 10 khách hàng chốt được 1 khách, Hz nghĩ có thể áp dụng với người sale có kỹ năng tốt. Cái Hz đang nói là nó áp dụng với thực tế của KC, KC nói thấy đúng với thực tế trong quy luật chào hàng, nên Hz muốn hỏi thực tế công việc của KC thấy có đúng vậy không?10 khách chốt được 1 khách thì Hz nghĩ có thể được, nhưng tìm 10 khách mà có 5 khách có nhu cầu, 3 khách tiềm năng thì hơi khó đấy, nên Hz mới hỏi KC tìm thông tin khách hàng như nào mà có kết quả tốt vậy?
hamzui9
03/04/2016
Hz vừa sớt thử cái công thức 10-5-3-1 thì thấy đây là công thức lý tưởng, mấy trung tâm dạy kỹ năng bán hàng đưa ra giảng dạy, đây là mục tiêu để phấn đấu đạt tới, đạt được thì thành công rồi, chứ không phải quy luật của bán hàng.
Chứ nếu trong một ngày có 10 cuộc điện thoại cho đối tác thì ít nhất sẽ có 5 cuộc được đặt hẹn, 3 cuộc có thể hẹn được thì quá là siêu rồi. Danh sách khách hàng lấy từ đâu, nguồn nào mà chuẩn vậy? Như ngành nghề của Hz, có ngày thử lấy niên giám điện thoại để lấy thông tin các doanh nghiệp sử dụng đến sản phẩm dịch vụ của mình ( sản phẩm của Hz nhà máy nào cũng cần đến), rồi sớt các thông tin doanh nghiệp ở các khu công nghiệp v.v gọi sa sả mấy chục cty may ra được một vài công ty là có quan tâm, còn đâu họ trả lời hầu hết là không có nhu cầu. Chứ mà gọi 10 cuộc điện thoại có 3 khách tiềm năng thì bán hàng nhẹ nhàng quá.
Vẫn phải học thêm kỹ năng bán hàng thôi KC ạ, Hz cũng thế. Nãy nghe lại sách nói của ông Zig Zig Lar, Hz thấy cũng hay, chỉ cần nghiền ngẫm hết cuốn sách của ông này chắc là cũng đầy đủ một số kỹ năng căn bản rồi.
Chứ nếu trong một ngày có 10 cuộc điện thoại cho đối tác thì ít nhất sẽ có 5 cuộc được đặt hẹn, 3 cuộc có thể hẹn được thì quá là siêu rồi. Danh sách khách hàng lấy từ đâu, nguồn nào mà chuẩn vậy? Như ngành nghề của Hz, có ngày thử lấy niên giám điện thoại để lấy thông tin các doanh nghiệp sử dụng đến sản phẩm dịch vụ của mình ( sản phẩm của Hz nhà máy nào cũng cần đến), rồi sớt các thông tin doanh nghiệp ở các khu công nghiệp v.v gọi sa sả mấy chục cty may ra được một vài công ty là có quan tâm, còn đâu họ trả lời hầu hết là không có nhu cầu. Chứ mà gọi 10 cuộc điện thoại có 3 khách tiềm năng thì bán hàng nhẹ nhàng quá.
Vẫn phải học thêm kỹ năng bán hàng thôi KC ạ, Hz cũng thế. Nãy nghe lại sách nói của ông Zig Zig Lar, Hz thấy cũng hay, chỉ cần nghiền ngẫm hết cuốn sách của ông này chắc là cũng đầy đủ một số kỹ năng căn bản rồi.
ThuHoaDienTrang
03/04/2016
Dọc qua đọc lại HZ và KC nói chiện thấy cả hai đều rất thông minh đấy chứ. HZ là phụ nữ nhưng cũng rất mạnh mẽ, có khả năng kinh doanh và có kinh nghiệm, khả năng đáng kể. Kiến thức cũng tốt.
KC đang trẻ tuổi nhưng ham đọc sách, ham tìm hiểu và đầu ốc có tư duy khá tốt, chỉ là kinh nghiệm hình thực tế chưa nhiều lắm, khi nào KC ra làm chủ sẽ có những suy nghĩ rất khác nữa.
Sửa bởi ThuHoaDienTrang: 03/04/2016 - 23:06
KC đang trẻ tuổi nhưng ham đọc sách, ham tìm hiểu và đầu ốc có tư duy khá tốt, chỉ là kinh nghiệm hình thực tế chưa nhiều lắm, khi nào KC ra làm chủ sẽ có những suy nghĩ rất khác nữa.
Sửa bởi ThuHoaDienTrang: 03/04/2016 - 23:06
hamzui9
03/04/2016
ThuHoaDienTrang, on 03/04/2016 - 23:04, said:
Dọc qua đọc lại HZ và KC nói chiện thấy cả hai đều rất thông minh đấy chứ. HZ là phụ nữ nhưng cũng rất mạnh mẽ, có khả năng kinh doanh và có kinh nghiệm, khả năng đáng kể. Kiến thức cũng tốt.
KC đang trẻ tuổi nhưng ham đọc sách, ham tìm hiểu và đầu ốc có tư duy khá tốt, chỉ là kinh nghiệm hình thực tế chưa nhiều lắm, khi nào KC ra làm chủ sẽ có những suy nghĩ rất khác nữa.
KC đang trẻ tuổi nhưng ham đọc sách, ham tìm hiểu và đầu ốc có tư duy khá tốt, chỉ là kinh nghiệm hình thực tế chưa nhiều lắm, khi nào KC ra làm chủ sẽ có những suy nghĩ rất khác nữa.
Xin chào ThuHoaDienTrang, lâu rồi không thấy bạn. Bạn quá khen, Hz còn nhiều yếu điểm, so sánh với bạn bè cùng ngành nghề cùng tầm độ tuổi, so với đồng nghiệp cũ thì khả năng sale của Hz còn kém họ rất nhiều. Hiện giờ Hz cũng chưa có thành công gì cả, vẫn đang phải cố gắng nhiều, mà thực ra đôi khi nghĩ cũng là duyên may của Hz thì phải.
ThuHoaDienTrang
03/04/2016
Lâu rồi nhưng vào thấy HZ công việc tằng tằng như vậy là vui lây, lâu lâu ngó vào d d k quên hết, thấy top của bac GL nên nhảy vào xem. Chúc Bác GL và các bạn nuôi gà tốt, bán đều đừng mưa gió trở trời gì để gà khỏi bệnh, chỉ mong có thế là đc đọc bài của Bác và các bạn dài dài...
KimCa
04/04/2016
hamzui9, on 03/04/2016 - 22:58, said:
Hz vừa sớt thử cái công thức 10-5-3-1 thì thấy đây là công thức lý tưởng, mấy trung tâm dạy kỹ năng bán hàng đưa ra giảng dạy, đây là mục tiêu để phấn đấu đạt tới, đạt được thì thành công rồi, chứ không phải quy luật của bán hàng.
Chứ nếu trong một ngày có 10 cuộc điện thoại cho đối tác thì ít nhất sẽ có 5 cuộc được đặt hẹn, 3 cuộc có thể hẹn được thì quá là siêu rồi. Danh sách khách hàng lấy từ đâu, nguồn nào mà chuẩn vậy? Như ngành nghề của Hz, có ngày thử lấy niên giám điện thoại để lấy thông tin các doanh nghiệp sử dụng đến sản phẩm dịch vụ của mình ( sản phẩm của Hz nhà máy nào cũng cần đến), rồi sớt các thông tin doanh nghiệp ở các khu công nghiệp v.v gọi sa sả mấy chục cty may ra được một vài công ty là có quan tâm, còn đâu họ trả lời hầu hết là không có nhu cầu. Chứ mà gọi 10 cuộc điện thoại có 3 khách tiềm năng thì bán hàng nhẹ nhàng quá.
Vẫn phải học thêm kỹ năng bán hàng thôi KC ạ, Hz cũng thế. Nãy nghe lại sách nói của ông Zig Zig Lar, Hz thấy cũng hay, chỉ cần nghiền ngẫm hết cuốn sách của ông này chắc là cũng đầy đủ một số kỹ năng căn bản rồi.
Chứ nếu trong một ngày có 10 cuộc điện thoại cho đối tác thì ít nhất sẽ có 5 cuộc được đặt hẹn, 3 cuộc có thể hẹn được thì quá là siêu rồi. Danh sách khách hàng lấy từ đâu, nguồn nào mà chuẩn vậy? Như ngành nghề của Hz, có ngày thử lấy niên giám điện thoại để lấy thông tin các doanh nghiệp sử dụng đến sản phẩm dịch vụ của mình ( sản phẩm của Hz nhà máy nào cũng cần đến), rồi sớt các thông tin doanh nghiệp ở các khu công nghiệp v.v gọi sa sả mấy chục cty may ra được một vài công ty là có quan tâm, còn đâu họ trả lời hầu hết là không có nhu cầu. Chứ mà gọi 10 cuộc điện thoại có 3 khách tiềm năng thì bán hàng nhẹ nhàng quá.
Vẫn phải học thêm kỹ năng bán hàng thôi KC ạ, Hz cũng thế. Nãy nghe lại sách nói của ông Zig Zig Lar, Hz thấy cũng hay, chỉ cần nghiền ngẫm hết cuốn sách của ông này chắc là cũng đầy đủ một số kỹ năng căn bản rồi.
cám ơn HZ đã nhiệt tình như vậy, đây là điều ít có đó nha, hihi. KC xin được kết thúc phần nói của mình, HZ có nhắc đến em trai mình, thấy em trai HZ có chút giống Kim Ca ở chổ "mọt sách", còn sách gì thì không cần biết....nên cho KC xin nhận HZ làm chị gái kết nghĩa trên này nhá.
bân việc quá, ngồi gõ mấy chữ cho vui, nhưng lại nghỉ mình đang mất time vào đây thay vì tập trung làm việc. thế cái nào mới đúng nhỉ?
hamzui9
04/04/2016
ThuHoaDienTrang, on 03/04/2016 - 23:26, said:
Lâu rồi nhưng vào thấy HZ công việc tằng tằng như vậy là vui lây, lâu lâu ngó vào d d k quên hết, thấy top của bac GL nên nhảy vào xem. Chúc Bác GL và các bạn nuôi gà tốt, bán đều đừng mưa gió trở trời gì để gà khỏi bệnh, chỉ mong có thế là đc đọc bài của Bác và các bạn dài dài...
Thank kiu bạn nhé, mình cũng mong như vậy hì hì. Chúc bạn luôn vui vẻ, mọi sự như ý nhé!
KimCa, on 04/04/2016 - 06:34, said:
cám ơn HZ đã nhiệt tình như vậy, đây là điều ít có đó nha, hihi. KC xin được kết thúc phần nói của mình, HZ có nhắc đến em trai mình, thấy em trai HZ có chút giống Kim Ca ở chổ "mọt sách", còn sách gì thì không cần biết....nên cho KC xin nhận HZ làm chị gái kết nghĩa trên này nhá.
bân việc quá, ngồi gõ mấy chữ cho vui, nhưng lại nghỉ mình đang mất time vào đây thay vì tập trung làm việc. thế cái nào mới đúng nhỉ?
bân việc quá, ngồi gõ mấy chữ cho vui, nhưng lại nghỉ mình đang mất time vào đây thay vì tập trung làm việc. thế cái nào mới đúng nhỉ?
Thui trên mạng chém gió, không quan trọng tuổi tác, cứ xưng hô bạn bè như bình thường là được rùi. Vào topic này coi như là học hỏi thêm mà chứ có phải chém gió chơi đâu, Hz với KC đấu khẩu qua lại thế coi như là đang luyện võ mồm đấy. Nhưng mà nói chuyện với KC xong Hz có hứng đọc sách hơn chút xíu đó, Hz có cái tính là hay làm theo cảm hứng.
Lutuannghia
05/04/2016
hamzui9, on 04/04/2016 - 21:25, said:
Nhưng mà nói chuyện với KC xong Hz có hứng đọc sách hơn chút xíu đó,
Đọc cái top này khá hay . Tôi không biết gì về kinh doanh buôn bán ,nhưng rất hâm mộ những người biết lăn xả vào cuộc sống đời thường để mưu cầu hạnh phúc !
Nói về thú vui đọc sách cũng lắm chuyện khôi hài.
" Quyển sách " Thế giới quả là rộng lớn và có nhất nhiều việc phải làm " của tác giả KIM WOO CHOONG là quyển sách của một nhà kinh doanh nổi tiếng - Chủ tịch và là người sáng lập ra tập đoàn công nghiệp DAEWOO, Cộng hoà Triều Tiên- muốn gửi những tâm tư của ông cho thế hệ trẻ ."( lời NXB VHTT )!
Mỉa mai thay ! Đầu năm 2006 ( lúc này ông ta đã 70 tuổi ) , bị kết án 10 năm tù vì tội chiếm đoạt của nhà nước nhiều tỉ đồng .( Tin này đưa trên chương trình thời sự VTV1 đài THVN )!
Thế là nội dung cuốn sách bị đặt dấu hỏi lớn .
Ai đó đã nói : thực tế cuộc sống mới là người thầy vĩ đại nhất của mọi cuốn sách - có lẽ đúng !
hamzui9
05/04/2016
Lutuannghia, on 05/04/2016 - 18:05, said:
Nói về thú vui đọc sách cũng lắm chuyện khôi hài.
" Quyển sách " Thế giới quả là rộng lớn và có nhất nhiều việc phải làm " của tác giả KIM WOO CHOONG là quyển sách của một nhà kinh doanh nổi tiếng - Chủ tịch và là người sáng lập ra tập đoàn công nghiệp DAEWOO, Cộng hoà Triều Tiên- muốn gửi những tâm tư của ông cho thế hệ trẻ ."( lời NXB VHTT )!
Mỉa mai thay ! Đầu năm 2006 ( lúc này ông ta đã 70 tuổi ) , bị kết án 10 năm tù vì tội chiếm đoạt của nhà nước nhiều tỉ đồng .( Tin này đưa trên chương trình thời sự VTV1 đài THVN )!
Thế là nội dung cuốn sách bị đặt dấu hỏi lớn .
Ai đó đã nói : thực tế cuộc sống mới là người thầy vĩ đại nhất của mọi cuốn sách - có lẽ đúng !
" Quyển sách " Thế giới quả là rộng lớn và có nhất nhiều việc phải làm " của tác giả KIM WOO CHOONG là quyển sách của một nhà kinh doanh nổi tiếng - Chủ tịch và là người sáng lập ra tập đoàn công nghiệp DAEWOO, Cộng hoà Triều Tiên- muốn gửi những tâm tư của ông cho thế hệ trẻ ."( lời NXB VHTT )!
Mỉa mai thay ! Đầu năm 2006 ( lúc này ông ta đã 70 tuổi ) , bị kết án 10 năm tù vì tội chiếm đoạt của nhà nước nhiều tỉ đồng .( Tin này đưa trên chương trình thời sự VTV1 đài THVN )!
Thế là nội dung cuốn sách bị đặt dấu hỏi lớn .
Ai đó đã nói : thực tế cuộc sống mới là người thầy vĩ đại nhất của mọi cuốn sách - có lẽ đúng !
Cháu thì vẫn nghĩ ông ta giỏi, đáng để học hỏi, ông ta sáng lập ra cả Tập đoàn DEAWOO vậy cơ mà. Ông ta có tài nên mới tạo ra được một đế chế như vậy, còn sách của ông đấy cháu chưa đọc, để cháu thử sớt mạng. Còn việc chiếm đoạt tiền nhà nước thì cháu không dám ý kiến, nhưng làm kinh doanh xây dựng được đế chế như vậy thì đầu óc người ta cũng không phải tầm thường, làm kinh doanh mà không có chiêu trò này nọ thì hơi khó.
Sửa bởi hamzui9: 05/04/2016 - 22:50
Lutuannghia
05/04/2016
hamzui9, on 05/04/2016 - 22:43, said:
Cháu thì vẫn nghĩ ông ta giỏi, đáng để học hỏi, ông ta sáng lập ra cả Tập đoàn DEAWOO vậy cơ mà. Ông ta có tài nên mới tạo ra được một đế chế như vậy, còn sách của ông đấy cháu chưa đọc, để cháu thử sớt mạng. Còn việc chiếm đoạt tiền nhà nước thì cháu không dám ý kiến, nhưng làm kinh doanh xây dựng được đế chế như vậy thì đầu óc người ta cũng không phải tầm thường, làm kinh doanh mà không có chiêu trò này nọ thì hơi khó.
Tất nhiên rồi ,chúng ta có câu dễ nhớ :" thật thà cũng thể lái trâu " đúng không . Nổi tiếng phải là câu nói của Bill Gattes :" Nếu chúng tôi không tàn nhẫn thì hiện giờ chúng tôi ở đâu ?" !
Sau này ,Mao Vu Thức ( Trung Hoa ) có hẳn một tác phẩm bàn về sự dung hoà giữa lợi ích và đạo đức khá thuyết phục .
Nhưng cá nhân tôi cho rằng , trí khôn ở trong đầu kẻ viết sách ,chứ không hẳn trên quyển sách .
Đọc quyển " CEO SỐ 1 THẾ GIỚI - JACK WELCH TỰ TRUYỆN " sẽ thấy ý đó - nó là một chiến trường khốc liệt thật sự mà kẻ thiếu thực lực ( trí tuệ ,quyền lực ,tiền bạc ) sẽ chết yểu ngay !
Nói chung ,thực tế trong lĩnh vực này , người nghiên cứu Tử Vi như bọn tôi chỉ tham khảo lúc rảnh rỗi ,chứ chẳng làm nổi trò gì .
goodluckgoodbye
05/04/2016
Thực ra để thuyết phục người khác tin và nghe mình không phải là điều dễ dàng, đối ngoại là với khách hàng, partner, đối nội là với nhân viên và cổ đông.
Khi công ty còn nhỏ, chỉ giải quyết mấy đề sống còn là sale hoặc sản xuất, hoặc vốn chứ chưa gặp những vấn đề phức tạp. Lúc đó chủ doanh nghiệp thường là sale hoặc kỹ thuật. Tự chủ doanh nghiệp có thể giải quyết rất nhiều vấn đề. Khi công ty lớn hơn 1 chút, chủ doanh nghiệp dần dần gặp những vấn đề như quản lý tài chính, quản lý sale, quản lý nhân sự, quản lý sản xuất...Tại thời điểm này nếu doanh nghiệp lột xác được, xây dựng được hệ thống quản trị thì sẽ trở thành doanh nghiệp vừa. Nếu không làm được thì sẽ dậm chân tại chổ do làm nhiều thì đền nhiều hoặc chôn vốn nhiều, quản lý không nổi... những điều này làm chủ doanh nghiệp rất dễ nản.
Khoảng 70% chủ doanh nghiệp xuất thân từ sale hoặc kỹ thuật mà không giỏi về quản trị. Nên thông thường doanh nghiệp Việt đến đây là dừng lại để suốt ngày xử lý những mớ bòng bong của chính mình.
Nhưng khổ nổi những nhà quản trị giỏi tốt nghiệp bài bản lại thiếu hẳn máu khởi nghiệp và những tố chất đột phá ban đầu.
Cho nên dấn thân vào thương trường là cái sự học không có điểm dừng.
Còn từ vừa chuyển sang lớn thì đòi hỏi 1 yếu tố quan trọng hơn là owner phải có tầm nhìn và phải có leadership. Thiếu 2 cái này thì rất khó chuyển mình từ vừa sang lớn. Tầm nhìn có thể đến từ học hỏi, nhưng leadership là tố chất.
Khi công ty còn nhỏ, chỉ giải quyết mấy đề sống còn là sale hoặc sản xuất, hoặc vốn chứ chưa gặp những vấn đề phức tạp. Lúc đó chủ doanh nghiệp thường là sale hoặc kỹ thuật. Tự chủ doanh nghiệp có thể giải quyết rất nhiều vấn đề. Khi công ty lớn hơn 1 chút, chủ doanh nghiệp dần dần gặp những vấn đề như quản lý tài chính, quản lý sale, quản lý nhân sự, quản lý sản xuất...Tại thời điểm này nếu doanh nghiệp lột xác được, xây dựng được hệ thống quản trị thì sẽ trở thành doanh nghiệp vừa. Nếu không làm được thì sẽ dậm chân tại chổ do làm nhiều thì đền nhiều hoặc chôn vốn nhiều, quản lý không nổi... những điều này làm chủ doanh nghiệp rất dễ nản.
Khoảng 70% chủ doanh nghiệp xuất thân từ sale hoặc kỹ thuật mà không giỏi về quản trị. Nên thông thường doanh nghiệp Việt đến đây là dừng lại để suốt ngày xử lý những mớ bòng bong của chính mình.
Nhưng khổ nổi những nhà quản trị giỏi tốt nghiệp bài bản lại thiếu hẳn máu khởi nghiệp và những tố chất đột phá ban đầu.
Cho nên dấn thân vào thương trường là cái sự học không có điểm dừng.
Còn từ vừa chuyển sang lớn thì đòi hỏi 1 yếu tố quan trọng hơn là owner phải có tầm nhìn và phải có leadership. Thiếu 2 cái này thì rất khó chuyển mình từ vừa sang lớn. Tầm nhìn có thể đến từ học hỏi, nhưng leadership là tố chất.
goodluckgoodbye
06/04/2016
Đợi chừng nào về hưu hẳn rồi tôi sẽ viết 1 quyển sách về kinh nghiệm khởi nghiệp, cách chuyển 1 doanh nghiệp nhỏ thành vừa và vừa thành lớn, mỗi giai đoạn có 1 khúc quanh và phải biết cách nhận biết cái "cua" đó. Tạm thời thì xin ở ẩn trong làng viết lách, để còn kiếm cơm thêm chục năm nữa. Xuất bản sách xong, xui xui gặp mấy người cùng ngành đọc được là tự mình lấy chỉ khâu cái mỏ mình lại luôn, khỏi kiếm ăn.
Thực ra, sách do doanh nhân viết chỉ nên đọc để khai mở tâm trí và điều cần học hỏi ở họ là cá tính và kỹ năng dẫn đến thành công. Chứ phần bí quyết kinh nghiệm không có giá trị nhiều đâu, vì họ kiếm ăn xong rồi mới chia sẽ. Thông thường cái bí quyết mà họ chia sẽ công khai chỉ đúng vào thời điểm bối cảnh xã hội của họ, chứ không hề đúng với bối cảnh xã hội khi họ đã thành đạt (thường là 20, 30 năm sau).
Còn sách của học giả viết về kinh doanh thì cũng nên đọc, nhưng chỉ nên xem như sách giáo khoa thôi nhưng bắt buộc phải đọc để bổ sung những lổ hổng kiến thức, chứ đừng áp dụng tràn lan.
Thực ra, sách do doanh nhân viết chỉ nên đọc để khai mở tâm trí và điều cần học hỏi ở họ là cá tính và kỹ năng dẫn đến thành công. Chứ phần bí quyết kinh nghiệm không có giá trị nhiều đâu, vì họ kiếm ăn xong rồi mới chia sẽ. Thông thường cái bí quyết mà họ chia sẽ công khai chỉ đúng vào thời điểm bối cảnh xã hội của họ, chứ không hề đúng với bối cảnh xã hội khi họ đã thành đạt (thường là 20, 30 năm sau).
Còn sách của học giả viết về kinh doanh thì cũng nên đọc, nhưng chỉ nên xem như sách giáo khoa thôi nhưng bắt buộc phải đọc để bổ sung những lổ hổng kiến thức, chứ đừng áp dụng tràn lan.
goodluckgoodbye
06/04/2016
Mệnh Sát Phá Liêm Tham phải đánh đông dẹp bắc không ngày nào yên. Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng. Ngồi trên lưng ngựa hoài cũng mỏi gối, chỉ thèm 1 giây phút bình yên dưới tán cây mát mẻ nghỉ ngơi.
Chưa bao giờ là người thích chiến tranh và gây sự trước. Bao giờ cũng nhẫn, nhịn, nhẫn và nhịn, nhẫn không mất gì, nhịn cũng chẳng mất gì, nhường cho anh muốn làm gì thì làm. Nhưng anh thấy chưa đủ, tiếp tục gây sự thì đành phải miễn cưỡng phản đòn thôi.
Sai lầm lớn nhất của anh là anh nghỉ rằng tôi không đủ lực nên nhẫn nhịn. Thật ra là tôi thấy cái anh lấy chỉ là vài cọng lông, không đáng để tôi phải mất công đối phó, lấy thì cho. Nhưng được voi thì đòi tiếp Hai Bà Trưng, đã cho nhổ mấy cộng lông gà mà còn đòi bắt gà nữa.
Thôi tiếp tục nhịn, cho anh bắt thêm con gà con vậy, dù sao tôi cũng có cả trại gà. Nhưng bắt xong con gà con này mà thọt tay vào bắt nữa là trúng nguyên con rắn hổ đó.
Rõ khổ! Nói rõ ràng luôn, và cảnh cáo thẳng luôn chứ có thèm chơi chiêu úp mở, ám muội đâu. Vậy mà cũng không tin là tôi cảnh báo thật. Đến sau này biết là tôi nói thật thì chậm mất rồi. Chắc ăn 100% là lần sau anh không có mang theo thuốc giải, vì nghĩ rằng tôi hù!
Thôi chuẩn bị sẳng cho nó gói thuốc giải độc rắn luôn đi. Dù sao, cho rắn cắn vậy cũng đủ rồi, không cần phải có những kết thúc không có hậu!
Chưa bao giờ là người thích chiến tranh và gây sự trước. Bao giờ cũng nhẫn, nhịn, nhẫn và nhịn, nhẫn không mất gì, nhịn cũng chẳng mất gì, nhường cho anh muốn làm gì thì làm. Nhưng anh thấy chưa đủ, tiếp tục gây sự thì đành phải miễn cưỡng phản đòn thôi.
Sai lầm lớn nhất của anh là anh nghỉ rằng tôi không đủ lực nên nhẫn nhịn. Thật ra là tôi thấy cái anh lấy chỉ là vài cọng lông, không đáng để tôi phải mất công đối phó, lấy thì cho. Nhưng được voi thì đòi tiếp Hai Bà Trưng, đã cho nhổ mấy cộng lông gà mà còn đòi bắt gà nữa.
Thôi tiếp tục nhịn, cho anh bắt thêm con gà con vậy, dù sao tôi cũng có cả trại gà. Nhưng bắt xong con gà con này mà thọt tay vào bắt nữa là trúng nguyên con rắn hổ đó.
Rõ khổ! Nói rõ ràng luôn, và cảnh cáo thẳng luôn chứ có thèm chơi chiêu úp mở, ám muội đâu. Vậy mà cũng không tin là tôi cảnh báo thật. Đến sau này biết là tôi nói thật thì chậm mất rồi. Chắc ăn 100% là lần sau anh không có mang theo thuốc giải, vì nghĩ rằng tôi hù!
Thôi chuẩn bị sẳng cho nó gói thuốc giải độc rắn luôn đi. Dù sao, cho rắn cắn vậy cũng đủ rồi, không cần phải có những kết thúc không có hậu!
phuongnha
06/04/2016
goodluckgoodbye, on 05/04/2016 - 23:36, said:
Thực ra để thuyết phục người khác tin và nghe mình không phải là điều dễ dàng, đối ngoại là với khách hàng, partner, đối nội là với nhân viên và cổ đông.
Khi công ty còn nhỏ, chỉ giải quyết mấy đề sống còn là sale hoặc sản xuất, hoặc vốn chứ chưa gặp những vấn đề phức tạp. Lúc đó chủ doanh nghiệp thường là sale hoặc kỹ thuật. Tự chủ doanh nghiệp có thể giải quyết rất nhiều vấn đề. Khi công ty lớn hơn 1 chút, chủ doanh nghiệp dần dần gặp những vấn đề như quản lý tài chính, quản lý sale, quản lý nhân sự, quản lý sản xuất...Tại thời điểm này nếu doanh nghiệp lột xác được, xây dựng được hệ thống quản trị thì sẽ trở thành doanh nghiệp vừa. Nếu không làm được thì sẽ dậm chân tại chổ do làm nhiều thì đền nhiều hoặc chôn vốn nhiều, quản lý không nổi... những điều này làm chủ doanh nghiệp rất dễ nản.
Khoảng 70% chủ doanh nghiệp xuất thân từ sale hoặc kỹ thuật mà không giỏi về quản trị. Nên thông thường doanh nghiệp Việt đến đây là dừng lại để suốt ngày xử lý những mớ bòng bong của chính mình.
Nhưng khổ nổi những nhà quản trị giỏi tốt nghiệp bài bản lại thiếu hẳn máu khởi nghiệp và những tố chất đột phá ban đầu.
Cho nên dấn thân vào thương trường là cái sự học không có điểm dừng.
Còn từ vừa chuyển sang lớn thì đòi hỏi 1 yếu tố quan trọng hơn là owner phải có tầm nhìn và phải có leadership. Thiếu 2 cái này thì rất khó chuyển mình từ vừa sang lớn. Tầm nhìn có thể đến từ học hỏi, nhưng leadership là tố chất.
Khi công ty còn nhỏ, chỉ giải quyết mấy đề sống còn là sale hoặc sản xuất, hoặc vốn chứ chưa gặp những vấn đề phức tạp. Lúc đó chủ doanh nghiệp thường là sale hoặc kỹ thuật. Tự chủ doanh nghiệp có thể giải quyết rất nhiều vấn đề. Khi công ty lớn hơn 1 chút, chủ doanh nghiệp dần dần gặp những vấn đề như quản lý tài chính, quản lý sale, quản lý nhân sự, quản lý sản xuất...Tại thời điểm này nếu doanh nghiệp lột xác được, xây dựng được hệ thống quản trị thì sẽ trở thành doanh nghiệp vừa. Nếu không làm được thì sẽ dậm chân tại chổ do làm nhiều thì đền nhiều hoặc chôn vốn nhiều, quản lý không nổi... những điều này làm chủ doanh nghiệp rất dễ nản.
Khoảng 70% chủ doanh nghiệp xuất thân từ sale hoặc kỹ thuật mà không giỏi về quản trị. Nên thông thường doanh nghiệp Việt đến đây là dừng lại để suốt ngày xử lý những mớ bòng bong của chính mình.
Nhưng khổ nổi những nhà quản trị giỏi tốt nghiệp bài bản lại thiếu hẳn máu khởi nghiệp và những tố chất đột phá ban đầu.
Cho nên dấn thân vào thương trường là cái sự học không có điểm dừng.
Còn từ vừa chuyển sang lớn thì đòi hỏi 1 yếu tố quan trọng hơn là owner phải có tầm nhìn và phải có leadership. Thiếu 2 cái này thì rất khó chuyển mình từ vừa sang lớn. Tầm nhìn có thể đến từ học hỏi, nhưng leadership là tố chất.