hamzui9, on 03/04/2016 - 17:48, said:
Ý KC thái độ ở đây là ví dụ như sự tích cực, nhiệt tình, trung thực và nở nụ cười khi mới gặp KH...và một số thứ khác thuộc phạm trù thái độ, còn đẹp trai gặp KH nữ thì có lẽ là duyên , nếu đẹp trai gặp người này ok thì người khác cũng ọk
hamzui9, on 03/04/2016 - 17:48, said:
hồi mới ra trường KC làm việc cho một công ty thiết kế và gia công phần mềm khởi nghiệp, công ty mới thành lập được khoảng vài tuần là KC vào làm, chưa có gì cả, bắt đầu đi tìm những KH đầu tiên. trước khi gặp KH thì chưa có phần mềm cho KH xem hoặc dùng thử và chỉ nói bằng miệng để KH tin, sau đó mới thuyết phục KH đặt bút ký hợp đồng rồi mới thiết kế và làm ra phần mềm cho KH nếu là công ty đã làm những dự án tương tự rồi thì có thể cho KH xem, nhưng vì chưa có nên mới nói khó khăn. khó chứ không phải là không thể thuyết phục KH, mà khó mà làm được thì sẽ có phát triển.
Công ty nội thất cũng như vậy, ký hợp đồng rồi mới có thiết kế và thi công nội thất, thông thường sales là kiến trức sư có kinh nghiệm làm nhiều dự án thì dễ thuyết phục hơn còn sales từ kinh tế sang dễ trật.
HZ bán sản phẩm máy thì có thể xem và dùng thử, chạy thử, có cam kết bảo hành...nhưng cái chính là tùy từng ngành nghề chứ không phải là ngành nào, sản phẩm nào cũng nói đến 10-5-3-1, KC chỉ nói tương đối, có sản phẩm phải tiếp xúc nhiều KH hơn nữa mới có đc KH thật sự, có công ty thì chỉ cần tiếp xúc ít hơn...nhưng "trung bình" thì thường nó sẽ như vậy cho 1 sản phẩm.
HZ từng làm sales nhiều thì có thể cái KC nói không đúng với HZ, đó là do đặc thù ngành nghề mà có khác biệt đi chút. cái ý chính KC muốn nhấn mạnh vào điều KC nói là nỗ lực hơn nữa tiếp xúc nhiều KH hơn để có được nhiều KH hơn, và tăng kỹ năng sale để biến KH tiềm năng thành KH thật sự. đó là chỉ cái động lực làm việc. còn tuyệt đối con số thì không phải. có lẽ KC chưa rõ ràng nên làm HZ tuyệt đối con số.
KC đi học mấy khóa sales ngắn đều thấy người ta nhắc con số ấy. mà sao người ta lại nhắc? cả trong sách viết và người hướng dẫn khóa học? thì KC mới bảo thế. còn công việc thực tế KC xin không nói ra.
hamzui9, on 03/04/2016 - 17:48, said:
theo ý KC thì dạy kỹ năng là một người làm hướng dẫn và người khác làm theo, ví dụ 1 sales cũ dẫn 1 sales mới đi chào hàng, thì sales mới quan sát sales cũ chào hàng và làm theo, đó là dạy kỹ năng.
còn đọc sách thì không phải là dạy kỹ năng mà là đọc "kiến thức bán hàng" được viết bởi những người "có kinh nghiệm bán hàng". và KC phân biệt nó là lý thuyết so với việc bán hàng thực tế.
Sửa bởi KimCa: 03/04/2016 - 19:28