Jump to content

Advertisements




Dịch Học...!!!


256 replies to this topic

#166 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 143 thanks

Gửi vào 07/06/2016 - 20:22

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tonggiang, on 28/05/2016 - 11:02, said:



Tốt , xin mời bạn cho ý kiến về đoạn sau , tôi Cóp nguyên văn từ diễn đàn LHĐP :

"phật sứ, on Mar 24 2009, 07:55 AM, said:

điểm xuất hiện nền văn hóa đó chưa có chữ viết. Người phát minh ra Hà Đồ và Lạc Thư đã dùng những hòn đá
để đánh dấu các ký hiệu của mình khi nghiên cứu ( Hà Đồ và Lạc thư có cơ sở thiên văn học và là
một bộ phận của hệ thống định vị thiên can địa chi). Khi vẽ hình tượng truyền lại cho thế hệ sau đã
vẽ thành các chấm tròn.

Quy uớc phương vị này không biết xuất hiện từ bao giờ. Trên các bản vẽ Hà Đồ
và Lạc Thư hoàn toàn Không thấy đề phương vị.

Tôi nghĩ còn có một cách đếm nữa như sau :
1 chấm là Giáp, 2 chấm là ất........ và cứ đếm như thế song lại liên hệ với ngũ vận lục khí,
ngũ hành, âm dương sẽ thấy thật thú vị.
Thân gửi."

Xin mời bạn !

Không biết Tongacti còn nhớ đoạn này khi viết cho Phonghue không . Ở đây tại hạ làm rõ đoạn này , mong ác xemm qua
- Thứ nhất : khi quan sát thế giới tự nhiên . Cổ nhân phát hiện ra có 5 hiện tượng xảy ra theo chu kì lần lượt
là : Năm thứ nhất hiện tượng A ; năm thứ 2 hiện tượng B ; năm thứ 3 có hiện tượng C ; năm thứ 4 có hiện
tượng D ; năm thứ 5 có hiện tượng E và sang năm thứ 6 lại có hiện tượng A ,....
- Thứ 2 là : Có thể tổng kết chu kì đó như sau :
+ Hiện tượng A sẽ xảy ra vào các năm : 1-6-11-16-21-26-...
+ Hiện tượng B sẽ xảy ra vào các năm : 2-7-12-17-22-27-...
+ Hiện tượng C xảy ra vào các năm : 3-8-13-18-23-28-...
+ Hiện tượng D xảy ra ở các năm : 4-9-14-19-24-29-...
+ Hiện tượng E xảy ra vào các năm 5-10-15-20-25-....
- Để dễ nhớ các hiện tượng đó mà không cần phải để ý đến các con số . Cổ nhân đã sử dụng chu kì 10 năm và đặt tên
cho các năm trong chu kì 10 năm đó là : Giáp -ất -bính - đinh - mậu - kỉ - canh - tân - nhâm - quý , và đặt
tên cho các hiện tượng đó là : Thổ - Kim - Thuỷ - Mộc - Hoả .
- Do đó ; Giáp kỉ thuộc Thổ - Ất canh thuộc kim - ....Còn gọi là ngũ vận .

Vậy các hiện tượng tự nhiên đó là gì ? Mong Cập Thời Vũ đừng hỏi vì Kẻ sĩ hơn nhau ở chỗ ; mình biết hơn người một chú



Thanked by 1 Member:

#167 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 07/06/2016 - 20:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BanChatDichHoc, on 07/06/2016 - 20:22, said:



Không biết Tongacti còn nhớ đoạn này khi viết cho Phonghue không . Ở đây tại hạ làm rõ đoạn này , mong ác xemm qua
- Thứ nhất : khi quan sát thế giới tự nhiên . Cổ nhân phát hiện ra có 5 hiện tượng xảy ra theo chu kì lần lượt
là : Năm thứ nhất hiện tượng A ; năm thứ 2 hiện tượng B ; năm thứ 3 có hiện tượng C ; năm thứ 4 có hiện
tượng D ; năm thứ 5 có hiện tượng E và sang năm thứ 6 lại có hiện tượng A ,....
- Thứ 2 là : Có thể tổng kết chu kì đó như sau :
+ Hiện tượng A sẽ xảy ra vào các năm : 1-6-11-16-21-26-...
+ Hiện tượng B sẽ xảy ra vào các năm : 2-7-12-17-22-27-...
+ Hiện tượng C xảy ra vào các năm : 3-8-13-18-23-28-...
+ Hiện tượng D xảy ra ở các năm : 4-9-14-19-24-29-...
+ Hiện tượng E xảy ra vào các năm 5-10-15-20-25-....
- Để dễ nhớ các hiện tượng đó mà không cần phải để ý đến các con số . Cổ nhân đã sử dụng chu kì 10 năm và đặt tên
cho các năm trong chu kì 10 năm đó là : Giáp -ất -bính - đinh - mậu - kỉ - canh - tân - nhâm - quý , và đặt
tên cho các hiện tượng đó là : Thổ - Kim - Thuỷ - Mộc - Hoả .
- Do đó ; Giáp kỉ thuộc Thổ - Ất canh thuộc kim - ....Còn gọi là ngũ vận .

Vậy các hiện tượng tự nhiên đó là gì ? Mong Cập Thời Vũ đừng hỏi vì Kẻ sĩ hơn nhau ở chỗ ; mình biết hơn người một chú

Trước đây mình đi thi /180 phút không kể thời gian chép đề bài - làm sao trong khoảng thời gian đó , vừa nghĩ vừa viết hết 8 trang giấy A4 , không được phép sai một lỗi chính tả .

Bây giờ đọc sang chữ Hán , tượng thanh , tượng hình , hội ý để ra nghĩa nên hay viết sai chính tả ( bởi hình dung cái nghĩa chữ theo chữ hán ).

Đoạn tôi trích ở trên , tác giả của nó sai trầm trọng , bây giờ bạn dẫn lại , lại càng vào mê hồn trận hơn .

Mà tôi đã hay viết sai , đến bạn lại cẩu thả hơn nhiều !

Tôi dừng ở đây , không tham gia nữa , chúc các bạn đi tiếp con đường đã chọn - mau đến đích cần đến !



#168 hoangdinhdao88

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 263 Bài viết:
  • 140 thanks

Gửi vào 09/06/2016 - 21:46

Kinh sách càng nhiều đọc càng loạn chính ông Tonggiang đã nói ở đoạn trước,đời người trăm tuổi tôi chưa đi hết một phần ba thi thoảng lôi mấy cuốn cũ ra đọc thấy mới mẻ lạ,vậy đọc nhiều để làm gì? Từ đây có thể trả lời ông tauvequehuong học dịch để làm gì? Theo lẽ thời nay đương nhiên là để cầu tài cầu lợi rồi chứ còn để làm gì? Vả lại đọc để tri ( biết) thế mà sao học giả hở ra là viện, dẫn , trích đều là cái tri của người khác cả chỗ này lại hiểu ý của ông Voly, ông Trạng Trình khi xưa hẳn phải nhiều sách về dịch lắm thì mới giỏi thế chứ nào phải nguyên cuốn cổ dịch thôi đâu,(theo tôi đọc sử sách vở tàu chuyển sang ta ít lắm hẳn là sử sai rồi)

Sửa bởi hoangdinhdao88: 09/06/2016 - 21:47


#169 hoangdinhdao88

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 263 Bài viết:
  • 140 thanks

Gửi vào 09/06/2016 - 22:19

Cho nên đằng trước ông Tonggiang có hỏi câu hỏi từ lý sang số rồi từ số sang bốc phệ,tóm lại câu hỏi của ông là có biết dịch không. Thì cả tôi và ngay cả hỏi lại ông đều không biết trả lời như thế nào,xưa tôi hay đọc truyện cổ học tinh hoa mới hiểu được biết thì nói, nói phải rõ rành mới thành Nhân, Nghĩa, Cái tôi nói với ông HyDi ấy hiểu ra là con đường, thành nhân rồi thành tiên rồi thành phật là ba chặng đường có cái trước rồi mới có cái sau chứ không phải tôi bàn luận về tôn giáo, phe phái nọ kia,mà trong đó cũng có cái dịch( lý) nên vẫn thuộc đề tài Dịch Học chấm chấm chấm chấm cảm chấm cảm chấm cảm của ông Voly

Sửa bởi hoangdinhdao88: 09/06/2016 - 22:21


Thanked by 1 Member:

#170 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 09/06/2016 - 23:35

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoangdinhdao88, on 09/06/2016 - 22:19, said:

Cho nên đằng trước ông Tonggiang có hỏi câu hỏi từ lý sang số rồi từ số sang bốc phệ,tóm lại câu hỏi của ông là có biết dịch không. Thì cả tôi và ngay cả hỏi lại ông đều không biết trả lời như thế nào,xưa tôi hay đọc truyện cổ học tinh hoa mới hiểu được biết thì nói, nói phải rõ rành mới thành Nhân, Nghĩa, Cái tôi nói với ông HyDi ấy hiểu ra là con đường, thành nhân rồi thành tiên rồi thành phật là ba chặng đường có cái trước rồi mới có cái sau chứ không phải tôi bàn luận về tôn giáo, phe phái nọ kia,mà trong đó cũng có cái dịch( lý) nên vẫn thuộc đề tài Dịch Học chấm chấm chấm chấm cảm chấm cảm chấm cảm của ông Voly

Bạn viết khá khó hiểu . Nguyên tắc của mình là : Tuyệt đối không dối lừa nhau , biết đến đâu thì nói đến đó .

Có cảnh giới khác , nếu những người có " căn cao " , khi mình viết ra , nếu " Đồng điệu " với Tâm hồn họ , thì họ sẽ nhập Tâm và hiểu ngay , nếu không thì cứ coi như không đọc !

Trong Tam Mệnh Thông Hội , Tập lll - Vạn Dân Anh ( chúng ta tạm chấp nhận cái tên này , bởi nó không quá quan trọng ), giải Tiêu Tức Phú của Lạc Lục Tử có viết :

" Đạo vô hồ bất tại , vật vô hồ phi Đạo . Ngũ hành biến hoá, Thông hồ đại đạo , Hà sở bất cai , kỳ thủ dụng bất nhất , cố vị đa môn .

Như thức giả thủ chi dĩ TU ĐỊNH , TIÊN giả thủ chi tắc cầu nguyên . Tự phi ĐỐN NGỘ chi sỹ , khởi năng dữ thử ?

Thị cố hiền giả đắc chi , năng CÙNG LÝ TẬN TÍNH , đạt Ngũ Hành chi diệu dụng . Ngu giả thất chi , chung diệc tự muội nhi Vô Sở Đắc ..."

( chép nguyên văn , bạn nào giỏi Hán văn dịch giúp )

Mong rằng mọi người hiểu ý tôi , không hề giấu giếm !



Thanked by 1 Member:

#171 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 10/06/2016 - 09:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoangdinhdao88, on 09/06/2016 - 21:46, said:

Kinh sách càng nhiều đọc càng loạn chính ông Tonggiang đã nói ở đoạn trước,đời người trăm tuổi tôi chưa đi hết một phần ba thi thoảng lôi mấy cuốn cũ ra đọc thấy mới mẻ lạ,vậy đọc nhiều để làm gì? Từ đây có thể trả lời ông tauvequehuong học dịch để làm gì? Theo lẽ thời nay đương nhiên là để cầu tài cầu lợi rồi chứ còn để làm gì? Vả lại đọc để tri ( biết) thế mà sao học giả hở ra là viện, dẫn , trích đều là cái tri của người khác cả chỗ này lại hiểu ý của ông Voly, ông Trạng Trình khi xưa hẳn phải nhiều sách về dịch lắm thì mới giỏi thế chứ nào phải nguyên cuốn cổ dịch thôi đâu,(theo tôi đọc sử sách vở tàu chuyển sang ta ít lắm hẳn là sử sai rồi)
Tôi thì không cho rằng kinh sách càng nhiều đọc nhiều càng loạn.
Viết sách là quyền của người ta, người nông dân hay người kỹ sư hay ai thích viết thì viết. Đó là quan điểm cá nhân của họ. Mình là người đọc cũng chính là người đang tham khảo ý kiến của người khác, được biết nhiều ý kiến có hại chi đâu. Còn ai loạn là việc của người đó, nếu mà thấy lắm sách dẫn đến loạn thì đừng có đọc, đơn giản vậy thôi.
Có hai trường hợp:
1. Có sách để đọc hoặc có người để hỏi ý kiến.
2. Không sách hoặc không có ai để hỏi ý kiến.

Trường hợp 1 ok hơn trường hợp 2. Vì có trường hợp 1 ta sẽ có trường hợp 2.
Nếu chỉ có trường hợp 2 thì không thể có trường hợp 1.

Loạn là do đâu? Theo tôi nghĩ đó là do hoặc người viết dốt hoặc người đọc dốt.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#172 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 10:08


Một câu trả lời đắt giá tại trang Dịch Học :

( trích)



Thanh.Huong, on 03/04/2016 - 21:52, said:
Chữ 當 chuyển ngữ là "đương" có thể gần với dụ ý mà anh PhapVan nói: "giản dị để gần đúng ý cổ nhân"

Một số sách chuyển ngữ là bất đáng vị 不當位, nếu theo Dịch Hán học và Dịch Tống học, đa phần các sách chuyển ngữ là bất đương vị 不當位 , chia sẻ thêm cho vui anh PhapVan

Vậy đương và đáng khác nhau thế nào về mặt dịch? Hỏi vậy vì trong BTHL của Học Năng dùng "Đáng vị"
Thanh.Huong
03/04/2016
Trích dẫn
Vậy đương và đáng khác nhau thế nào về mặt dịch? Hỏi vậy vì trong BTHL của Học Năng dùng "Đáng vị"

Chẳng "đáng"

Tương "đương"



Thanked by 1 Member:

#173 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 14:37

Học phải có nền cơ bản, nhưng nhiều người tự học không người chỉ nên không có căn bản. Không nắm được ý chung và dụng chi tiết, đừng vội tin tư tưởng mình và của người khác khi chưa kiểm chứng sự thật của nó.

Thanked by 2 Members:

#174 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1438 Bài viết:
  • 1479 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 21:28

Rất hay! Rất ý nghĩa.

#175 hoangdinhdao88

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 263 Bài viết:
  • 140 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 21:36

Ông Voly có hiểu hai chữ đương, đáng của ông tonggiang đưa ra? Xin mách giùm mọi người
Phải có minh sư chỉ dạy? Đại đạo cớ sao vô tình
Tôi ở tự nhiên để ngõ hầu mong hiểu đường sáng thấy các ông đều nói về số, thuật không thấy bàn thêm về lý?nên ông tonggiang đã dừng tôi kéo ngược trở lại

Thanked by 1 Member:

#176 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1438 Bài viết:
  • 1479 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 21:37

có một lần xem phim Hòa Thượng Tế Điên. Hòa thượng đưa tờ giấy ra hỏi mọi người ngồi bên trái màu gì. mấy người ngồi bên trái nói là màu trắng. Hòa thượng lại hỏi mấy người bên phải màu gì? mấy người bên phải nói màu đen. rồi hai bên cải nhau kịch liệt. ai cũng cho mình đúng vì thực tế là người bên trái nhìn thấy tờ giấy màu trắng còn những người bên phải thì nói màu đen. Thực tế cũng không bao trùm hết. chỉ khi hòa thượng quay tờ giấy lại thì mọi người mới hiểu ra. thì ra là vậy. Vậy nếu hòa thượng không xoay tờ giấy lại cho mọi người rõ rồi đem tờ giấy đó hủy đi thì thực tế đó sẽ như thế nào?

#177 hoangdinhdao88

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 263 Bài viết:
  • 140 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 21:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tauvequehuong, on 10/06/2016 - 09:57, said:


Tôi thì không cho rằng kinh sách càng nhiều đọc nhiều càng loạn.
Viết sách là quyền của người ta, người nông dân hay người kỹ sư hay ai thích viết thì viết. Đó là quan điểm cá nhân của họ. Mình là người đọc cũng chính là người đang tham khảo ý kiến của người khác, được biết nhiều ý kiến có hại chi đâu. Còn ai loạn là việc của người đó, nếu mà thấy lắm sách dẫn đến loạn thì đừng có đọc, đơn giản vậy thôi.
Có hai trường hợp:
1. Có sách để đọc hoặc có người để hỏi ý kiến.
2. Không sách hoặc không có ai để hỏi ý kiến.

Trường hợp 1 ok hơn trường hợp 2. Vì có trường hợp 1 ta sẽ có trường hợp 2.
Nếu chỉ có trường hợp 2 thì không thể có trường hợp 1.

Loạn là do đâu? Theo tôi nghĩ đó là do hoặc người viết dốt hoặc người đọc dốt.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Con người vốn có tình, vì sao ông mặc kệ họ, nếu đã mặc kệ vì sao đàng trước lại muốn tìm hiểu cái tri, cái sự học người khác? Quan điểm ông Tonggiang đấy:Biết mà nói là kẻ nhân, nói cho hết là người nghĩa. Ngũ đức được hai rồi tôi chỉ hiềm cái nỗi lỡ biết sai lại do cuốn sách?tôi lời giản dị ông chớ hiềm nghi.

#178 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 10/06/2016 - 22:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoangdinhdao88, on 10/06/2016 - 21:36, said:

Ông Voly có hiểu hai chữ đương, đáng của ông tonggiang đưa ra? Xin mách giùm mọi người
Phải có minh sư chỉ dạy? Đại đạo cớ sao vô tình
Tôi ở tự nhiên để ngõ hầu mong hiểu đường sáng thấy các ông đều nói về số, thuật không thấy bàn thêm về lý?nên ông tonggiang đã dừng tôi kéo ngược trở lại

Tôi trân trọng sự thẳng thắn của bạn ( xin lỗi , gọi nhau bạn bè cho dễ sống )!

Bạn biết đấy , tuy là mạng ảo nhưng chúng ta tôn trọng sự chân thành . Đây đó vẫn có một vài trường hợp rất " đàn bà ", đâm bị thóc , chọc bị gạo , dè bỉu bôi bác đủ thứ !

Tôi đang chờ sự hồi âm của @BanChatDichHoc ,( có trao đổi qua ib ),phải chăng lại nick "cọp " thử tôi chăng ?

Để thư giãn chút ít , mọi người thưởng thức cái " cục nợ đời " của Nữ Sĩ Hồ Xuân Hương :

Hồ Xuân Hương
Tự Tình Ca
Khi canh cửa, lúc ngồi thư thả
Ngẫm sự đời buồn bã gớm ghê
Âm dương lấy đó mà suy
Côn trùng còn thế, huống chi là người
Nghĩ chán thay những lời đặt để
Đặt nên lời nói kể những câu
Nguồn đào khe đỏ có đâu
Khóa bưng lấp cửa công hầu bấy nay
Khi thong thả mặt mày ngắm lại
Lúc buồn tình tay gãi đã quen
Rành rành múi mít hai bên
Lùm lùm trai úp, là miền hạ thôn
Cỏ rêu mọc xanh rờn cửa tía
Lá cờ bay đỏ khé song đào
Môi dầy, miệng rộng trán cao
Đúng trong tướng pháp: anh hào nghi dung.
Ấy rõ thật lá vông dầy đấy
Bằng lương nhân trông thấy cũng ghê
Há như lá trúc lá tre
Mà cười, mà ngắm, mà kề, mà hôn
Của trời cho xinh dòn là thế
Người sao còn bẻ họe rằng không
Nín thì tức, nói thẹn thùng
Phải đô bán chợ mà hòng phô trương
Mà giá thử như phường tơ kén
Vén màn quay bày biện đồ ra
Để cho những khách gần xa
Thử xem cho biết rằng là có không
Nhưng mà thuộc vào dòng quý tướng
Bộ râu xồm quai nón phất phơ
Màn mùng phủ sớm che trưa
Tuyết sương chẳng nhuốm, nắng mưa chưa đành
Hoặc có lúc hớ hênh hôm sớm
Chỉ những người nhìn trộm mới hay
Ví bằng đem để sánh bày
Thất kinh vía quỷ, xa bay hồn phàm
Nay nhân buổi an nhàn thư thái
Chép vài hàng gắm gửi nước non
Cậy ai nhắn nhủ ôn tồn
Hãy tin rằng có, chớ ồn rằng không
Đời đã thiêú anh hùng cát sĩ
Cửa phòng the dễ hé cho ai!
Tự tình ta viết ta chơi
Không không có có, miệng đời xá chi...



Thanked by 1 Member:

#179 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 11/06/2016 - 09:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 10/06/2016 - 14:37, said:

Học phải có nền cơ bản, nhưng nhiều người tự học không người chỉ nên không có căn bản. Không nắm được ý chung và dụng chi tiết, đừng vội tin tư tưởng mình và của người khác khi chưa kiểm chứng sự thật của nó.
Bác nói học phải có nền cơ bản, tôi cho nói vậy là không đúng. Trước khi có nền cơ bản thì bác có phải học không bác?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nói rằng muốn học lên cao cần có nền cơ bản. Nói học phải có nền cơ bản thì buồn cười lắm.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phonghue, on 10/06/2016 - 21:37, said:

có một lần xem phim Hòa Thượng Tế Điên. Hòa thượng đưa tờ giấy ra hỏi mọi người ngồi bên trái màu gì. mấy người ngồi bên trái nói là màu trắng. Hòa thượng lại hỏi mấy người bên phải màu gì? mấy người bên phải nói màu đen. rồi hai bên cải nhau kịch liệt. ai cũng cho mình đúng vì thực tế là người bên trái nhìn thấy tờ giấy màu trắng còn những người bên phải thì nói màu đen. Thực tế cũng không bao trùm hết. chỉ khi hòa thượng quay tờ giấy lại thì mọi người mới hiểu ra. thì ra là vậy. Vậy nếu hòa thượng không xoay tờ giấy lại cho mọi người rõ rồi đem tờ giấy đó hủy đi thì thực tế đó sẽ như thế nào?
Vấn đề ở câu chuyện này không phải ở chỗ nếu Tế Điên hủy tờ giấy đó đi thì sao, vấn đề là ở chỗ những người ngồi đó không nhận diện hết tờ giấy đó.
Trong những câu chuyện thiền, huyền bí người ta thường đánh lạc hướng người đọc, người nghe bằng cách dẫn dắt người đọc, người nghe theo chủ ý của họ.
Thêm một tình trạng nữa đó là người nói thường tỏ ra "nguy hiểm" để tăng độ cao siêu của mình.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoangdinhdao88, on 10/06/2016 - 21:51, said:

Con người vốn có tình, vì sao ông mặc kệ họ, nếu đã mặc kệ vì sao đàng trước lại muốn tìm hiểu cái tri, cái sự học người khác? Quan điểm ông Tonggiang đấy:Biết mà nói là kẻ nhân, nói cho hết là người nghĩa. Ngũ đức được hai rồi tôi chỉ hiềm cái nỗi lỡ biết sai lại do cuốn sách?tôi lời giản dị ông chớ hiềm nghi.
Ặc ặc sao lại nói là tôi mặc kệ gì chứ. Ở diễn đàn thì thảo luận abc xyz với nhau, tìm hiểu cái sự biết của người khác cũng có sao đâu. Vị nào có ngũ đức, lục đức hay thất đức thì đức đó cũng là đức của vị ấy, tôi không muốn bàn, không muốn biết.
Tôi không có thái độ hoặc hành động dạy bảo ai cả. Khi thảo luận, đố nhau, chỉ cái này cái kia vui vẻ thôi.

Các bác thông cảm cho, đôi khi lời nói không diễn đạt hết thiện ý, lại nhầm sang xiên xẹo.

Nhiều bác trên này vẫn còn nhiệt huyết, dở hơi, đi dạy khôn về chính trị với trẻ em để rồi một ngày nọ trẻ em mang phụ mẫu của các bác ra chửi, lại còn mang phụ mẫu của các bác dưới đất lên chửi nữa mới bá đạo làm sao.

Thanked by 2 Members:

#180 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1438 Bài viết:
  • 1479 thanks

Gửi vào 11/06/2016 - 16:36

chỉ tưởng tượng ra vấn đề để dự đoán cho vui thôi mà.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |