Jump to content

Advertisements




Dịch Học...!!!


256 replies to this topic

#151 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 143 thanks

Gửi vào 30/05/2016 - 07:42

Mai hoa là một sự sáng tạo dựa trên cơ sở của dchj học . Cũng như nhiều môn khác như
Tử Bình , Phong thủy ,...

Thanked by 1 Member:

#152 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1438 Bài viết:
  • 1479 thanks

Gửi vào 31/05/2016 - 14:18

có người nói. muốn hiểu dịch thì phải từ bỏ được lòng tham. vậy tức là bỏ cái tham nhỏ để lấy cái tham lớn hơn. Vậy phải làm sao từ bỏ được cái tham nhỏ mà không dính vào cái tham lớn hơn?
có bạn nào biết chỉ mình với!

#153 Galilee

    Hội viên mới

  • Hội Viên TVLS
  • 93 Bài viết:
  • 37 thanks

Gửi vào 31/05/2016 - 16:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phonghue, on 31/05/2016 - 14:18, said:

có người nói. muốn hiểu dịch thì phải từ bỏ được lòng tham. vậy tức là bỏ cái tham nhỏ để lấy cái tham lớn hơn. Vậy phải làm sao từ bỏ được cái tham nhỏ mà không dính vào cái tham lớn hơn?
có bạn nào biết chỉ mình với!

Câu này đánh đố các thầy trên này quá, tìm đâu ra người không tham bây giờ. Theo Caffe mọi người chế ra như vậy nhằm chống chế cho việc không nuốt trôi món dịch này thôi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#154 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 31/05/2016 - 17:08

Các bạn nói rất chính xác !

Lưu Văn Vịnh ( Việt Sử Siêu Linh ) nói về Lê Quý Đôn như sau :

" Cứ xem luận bàn của ông thì thấy các khoa Lý Số , Chiêm Tinh đòi hỏi một đầu óc thông minh toán học mới thông hiểu nổi , vì thế khi lối học Từ Chương Khoa Cử choán hết đầu óc kẻ sĩ thì các Khoa này bị bỏ rơi thành các môn Bói Toán độ nhật cho hàng Thứ Dân Mù Loà hoặc các nhà Nho lỡ vận .

Xưa kia , các môn Phong Thuỷ , Chiêm Tinh Lý Số là môn cao học của hàng Quân Sư chiến lược gia Khai Quốc như Khương Tử Nha , Quản Trọng , Tôn Tẫn , Trương Nghi , Trương Lương , Gia Cát Lượng ...( không thấy Tô Tần )"

( hết trích )

Tôi cũng đã suy nghĩ nhiều về vấn đề này , nay nêu lên để bà con cùng suy ngẫm !



Sửa bởi Tonggiang: 31/05/2016 - 17:11


#155 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 31/05/2016 - 23:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

fullhouse, on 29/05/2016 - 23:55, said:

Để hành xử cho hợp lý, thuận ý trời bác ạ. Mà em chưa học Dịch. Vậy chứ món Dịch và món Mai Hoa của bác có giống nhau không, câu hỏi ngu quá thì thôi bác bỏ qua.
Hihi tôi hỏi mấy bác học Dịch xem các bác ấy học hành ra sao, gọi là tham khảo ý kiến đó mà.
Kinh Dịch thì tôi thích đọc thoán từ và hào từ, thú vị lắm.
Mai hoa dịch số khác rất nhiều, khoái nhất ở môn này là cách lấy quẻ và quẻ hỗ.

Thanked by 1 Member:

#156 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 01/06/2016 - 08:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tonggiang, on 31/05/2016 - 17:08, said:

Các bạn nói rất chính xác !

Lưu Văn Vịnh ( Việt Sử Siêu Linh ) nói về Lê Quý Đôn như sau :

" Cứ xem luận bàn của ông thì thấy các khoa Lý Số , Chiêm Tinh đòi hỏi một đầu óc thông minh toán học mới thông hiểu nổi , vì thế khi lối học Từ Chương Khoa Cử choán hết đầu óc kẻ sĩ thì các Khoa này bị bỏ rơi thành các môn Bói Toán độ nhật cho hàng Thứ Dân Mù Loà hoặc các nhà Nho lỡ vận .

Xưa kia , các môn Phong Thuỷ , Chiêm Tinh Lý Số là môn cao học của hàng Quân Sư chiến lược gia Khai Quốc như Khương Tử Nha , Quản Trọng , Tôn Tẫn , Trương Nghi , Trương Lương , Gia Cát Lượng ...( không thấy Tô Tần )"

( hết trích )

Tôi cũng đã suy nghĩ nhiều về vấn đề này , nay nêu lên để bà con cùng suy ngẫm !

Thái Tông hỏi :" Tứ thú trận lấy Thương , Vũ ,Truỷ , Giác , tượng trưng cho Đạo là gì ?

Lý Tĩnh đáp :" Là đạo quỷ trá ".

Thái Tông hỏi :" Có thể bỏ đi không ?"

Lý Tĩnh đáp : " Giữ cũng được mà bỏ cũng được . Nếu bỏ mà không dùng thì càng thêm quỷ trá "

Thái Tông hỏi : " Tại sao vậy ?"

Lý Tĩnh đáp ;" mượn trận tứ thú , và hiệu là Thiên , Địa ,
Phong , Vân , phối hợp với Thương Kim , Vũ Thuỷ , Truỷ Hoả , Giác Mộc , đấy là cái đạo quỷ trá của các binh gia từ thuở xưa . Nếu giữ lại thì cũng không thêm phần quỷ trá , mà bỏ đi thì làm sao áp dụng cái thuật SAI KHIẾN NGƯỜI THAM , NGƯỜI NGU " ...



#157 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 02/06/2016 - 07:01


Kinh Dịch - Đọc bao nhiêu sách , càng rối như tơ vò . Quyển sách " Kinh Dịch -Đạo của người quân tử " của Cụ Nguyễn Hiến Lê , cách nay mấy chục năm , thấy bày bán ở các nhà sách , sách vỉa hè , cứ cầm lên là tôi bỏ xuống không mua / chỉ vì cảm thấy nó đơn giản quá !

Gần đây , khảo lại thì mới biết mình đã lầm - Cụ Nguyễn Hiến Lê đã quá dày công cho bộ sách này !

Điều bất mãn của cụ Nguyễn Hiến Lê về cái thuyết Tiên Thiên và Hậu Thiên do ai ? Đời nào đèo thêm vào với mục đích và ẩn ý gì đã làm cụ nản chí buông xuôi !

Rồi con số Ma Phương : 4. 9. 2

3. 5. 7

8. 1. 6

Theo cụ , con số này , người Châu Âu cũng thừa sức tìm ra , thế thì ghép vào Kinh Dịch mang hàm nghĩa gì ?

Đến đó rồi thôi , cụ bảo những bí mật ấy có thể là mãi mãi!

Những kẻ đến sau , nếu không nhờ các cao nhân tiền bối vắt kiệt trí tuệ để mở đường cho hậu thế ( kẻ hữu duyên ) thì chúng ta có Lớn được không ?

Trong quyển " Nghệ thuật nói trước công chúng " phát hành từ bao giờ không rõ , đến tay tôi khoảng thập niên 80, cụ Nguyễn Hiến Lê có khuyên về việc học , đại ý là tựa như con bướm non đang cố hết sức mình để thoát khỏi cái kén !

Nếu thoát được , nó sẽ bay ! Nếu không thoát được nó sẽ chết . Hoặc ta trợ giúp xé cái kén cho bướm thoát ra , nó đỡ mất sức nhưng Vĩnh viễn không bao giờ bay lên được.

Với chút kinh nghiệm còi của cá nhân tôi , ước mong và hy vọng rằng ( theo gương cụ Nguyễn Hiến Lê ),chúng ta Học Dịch cũng phải với tinh thần như chú bướm nhỏ xinh kia , dù đau đớn - chỉ một lần , sẽ được tung bay trong Đại Vũ Trụ mênh mông ngập tràn hoa thơm cỏ lạ này !




#158 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1438 Bài viết:
  • 1479 thanks

Gửi vào 02/06/2016 - 15:47

Không thấy bạn nào chia sẽ câu hỏi. mình đưa ý kiến mình ra trước.mong các bạn nhận xét giúp. Theo mình nghĩ để không bị vướng vào vấn đề từ bỏ ham muốn nhỏ lại vướng vào ham muốn lớn hơn.thì không nên xem vấn đề mình cần tìm hiểu lớn hay nhỏ. khi một vấn đề nào mình thật sự hiểu thì tự nhiên vấn đề đó sẽ biến mất.

#159 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 02/06/2016 - 17:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phonghue, on 31/05/2016 - 14:18, said:

có người nói. muốn hiểu dịch thì phải từ bỏ được lòng tham. vậy tức là bỏ cái tham nhỏ để lấy cái tham lớn hơn. Vậy phải làm sao từ bỏ được cái tham nhỏ mà không dính vào cái tham lớn hơn?
có bạn nào biết chỉ mình với!

Ai nói ? Nói như thế nào ? Có nằm trong hệ thống triết học và tri thức của Dịch Học không ?



#160 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 143 thanks

Gửi vào 02/06/2016 - 20:24

Gửi phonghue . Ở đây không thể gọi là cái tham lớn - nhỏ, mà nên nói chính xác là lợi lớn và lợi nhỏ .
Bạn nên coi Dịch Học là một môn khoa học
bình thường giống như các môn khác . Bản thân sự ra đời của Dịchh Học vốn xuất phát từ việc mưu cầu cái lợi lớn - Cái lợi chung cho cả thiên
hạ
(nói theo văn cổ - vì lợi ích chung của xã hội )
. Ngày nay , chúng ta tiếp xúc với Dịch học cũng vì cái lợi ( Không hiểu Phonghue) tìm hiểu vì mục
đích gì . Nhưng mình có thể gợi ý : Nếu muốn biết tác dụng của Dịch học - hãy đặt mình trong hoàn cảnh , điều kiện lịch sử xã hội mà môn dịch đó ra đời .

#161 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 143 thanks

Gửi vào 02/06/2016 - 20:43

Tonggiang có nói về tác phẩm Kinh dịch - Đạo của người quân tử của Nguyễn Hiến Lê rất chính xác . tác phẩm này thực sự rất công phu khoa học
mối lời viết trong đó đều rất thận trọng . Tuy nhiên điều đáng tiếc nhất là tác giả không thấy được mối liên hệ giữa Hà đồ , Lạc thư và Tiên
Thiên bát Quái , cũng không hiểu được Hậu Thiên Bát Quái được hoạch định như thế nào - Thực sự rất đáng tiếc . Nếu không có lẽ chúng ta đã được tiếp
nhận những gợi mở đáng tin cậy . Nhưng cũng vì nhược điểm này mà cuốn sách mất đi nhiều giá trị . Dù đó là kết quả của quá trình nghiên cứu công phu
rút cục không hơn gì những cuốn như Đắc Nhân Tâm - Nghĩa là có giá trị cao dự trên phương diện luân lí , đạo đức - giúp cho chúng tqa jhieeur cách xử thế của
cổ nhân và tìm ra bài học cho mình . Nhưng với người tìm hiểu Dịch Học , tác phẩm này không có mấy giá trị .

#162 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 02/06/2016 - 22:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BanChatDichHoc, on 02/06/2016 - 20:43, said:

Tonggiang có nói về tác phẩm Kinh dịch - Đạo của người quân tử của Nguyễn Hiến Lê rất chính xác . tác phẩm này thực sự rất công phu khoa học
mối lời viết trong đó đều rất thận trọng . Tuy nhiên điều đáng tiếc nhất là tác giả không thấy được mối liên hệ giữa Hà đồ , Lạc thư và Tiên
Thiên bát Quái , cũng không hiểu được Hậu Thiên Bát Quái được hoạch định như thế nào - Thực sự rất đáng tiếc . Nếu không có lẽ chúng ta đã được tiếp
nhận những gợi mở đáng tin cậy . Nhưng cũng vì nhược điểm này mà cuốn sách mất đi nhiều giá trị . Dù đó là kết quả của quá trình nghiên cứu công phu
rút cục không hơn gì những cuốn như Đắc Nhân Tâm - Nghĩa là có giá trị cao dự trên phương diện luân lí , đạo đức - giúp cho chúng tqa jhieeur cách xử thế của
cổ nhân và tìm ra bài học cho mình . Nhưng với người tìm hiểu Dịch Học , tác phẩm này không có mấy giá trị .

Có thế chứ , nhưng bạn có biết nguyên nhân vì sao nhiều người lại làm cái công việc " đến ao khen cá " một cách quá dại khờ không vậy ?



#163 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 03/06/2016 - 07:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BanChatDichHoc, on 02/06/2016 - 20:43, said:

Tuy nhiên điều đáng tiếc nhất là tác giả không thấy được mối liên hệ giữa Hà đồ , Lạc thư và Tiên
Thiên bát Quái , cũng không hiểu được Hậu Thiên Bát Quái được hoạch định như thế nào - Thực sự rất đáng tiếc . Nếu không có lẽ chúng ta đã được tiếp
nhận những gợi mở đáng tin cậy . Nhưng với người tìm hiểu Dịch Học , tác phẩm này không có mấy giá trị .

Theo bạn , mối LIÊN HỆ ấy được cổ nhân triển khai ra sao và cái đích hướng đến là gì ?



#164 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 143 thanks

Gửi vào 04/06/2016 - 21:05

Đến ao khen cá cũng không hề dễ đâu nhé . Giám khen , chê là tốt . Khen , chê chính xác hay không sẽ phản ánh bản chất con người . Đúng
không ? Tuy vậy , mình cũng không thích cách nói chuyện bóng gió lắm . Sự thẳng thắn làm có lẽ tốt hơn.
Mình không hiểu được vì sao bạn lại hỏi CỔ NHÂN TRIỂN KHAI Mối LIÊN HỆ ẤY RA SAO VÀ CÁI ĐÍCH HƯỚNG ĐẾN LÀ GÌ .Điều này vốn rõ như ban ngày
. Bất kì cuốn sách nào nói về các đồ hình này cũng nêu ra . Tóm lại , các đồ hình này được triển khai từ việc quan sát các hiện tượng tự
nhiên , Hướng tới tìm ra quy luật của nó và ứng dụng trong cuộc sống .
Tuy nhiên , khi nó được ứng dụng trong cuộc sống , giống như một môn khoa học duy nhất mà con người có thể trông cậy vào , thì việc gì
người ta cũng dùng nó để giải thích và đương nhiên dẫn đến những sai lầm .
Nếu lấy quá trình triển khai và mục đích hướng đến , thì có thể khẳng định các đồ hình này phản ánh các quy luật của tự nhiên . Do
vậy , việc áp dụng nó để giải thích các vấn đề không liên quan đến tự nhiên sẽ là sai lầm . Cho nên các loại hình bói toán xem xét
cát hung của con người về cơ bản là lợi dụng vai trò của Dịch Học mà thôi.


#165 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 04/06/2016 - 21:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BanChatDichHoc, on 04/06/2016 - 21:05, said:

Đến ao khen cá cũng không hề dễ đâu nhé . Giám khen , chê là tốt . Khen , chê chính xác hay không sẽ phản ánh bản chất con người . Đúng
không ? Tuy vậy , mình cũng không thích cách nói chuyện bóng gió lắm . Sự thẳng thắn làm có lẽ tốt hơn.
Mình không hiểu được vì sao bạn lại hỏi CỔ NHÂN TRIỂN KHAI Mối LIÊN HỆ ẤY RA SAO VÀ CÁI ĐÍCH HƯỚNG ĐẾN LÀ GÌ .Điều này vốn rõ như ban ngày
. Bất kì cuốn sách nào nói về các đồ hình này cũng nêu ra . Tóm lại , các đồ hình này được triển khai từ việc quan sát các hiện tượng tự
nhiên , Hướng tới tìm ra quy luật của nó và ứng dụng trong cuộc sống .
Tuy nhiên , khi nó được ứng dụng trong cuộc sống , giống như một môn khoa học duy nhất mà con người có thể trông cậy vào , thì việc gì
người ta cũng dùng nó để giải thích và đương nhiên dẫn đến những sai lầm .
Nếu lấy quá trình triển khai và mục đích hướng đến , thì có thể khẳng định các đồ hình này phản ánh các quy luật của tự nhiên . Do
vậy , việc áp dụng nó để giải thích các vấn đề không liên quan đến tự nhiên sẽ là sai lầm . Cho nên các loại hình bói toán xem xét
cát hung của con người về cơ bản là lợi dụng vai trò của Dịch Học mà thôi.

Thật vậy sao ? Tôi đâu có bóng gió gì ? Bạn đừng nói chuyện trên mây như thế !

Hồ Thích viết : " Riêng bộ Kinh Dịch thôi , các nhà học giả xưa nay dù đã nói đến mấy kho sách cũng nói chưa hết , chưa rõ ràng . Tôi giảng Kinh Dịch không giống như những học giả từ trước .

Tôi cho rằng những Hà Đồ , Lạc Thư , Sấm vĩ Thuật số , Tiên thiên Thái cực ... Đều là những thuyết sai lầm ..."

Chẳng những Bác Sĩ Hồ Thích mà ngay từ thởi Tống , Âu Dương Tu (1007-1072) , đã bảo " Hà Đồ - Lạc Thư " là thứ xằng bậy nhất ..."

Bạn bảo giải thích phải gắn với tự nhiên hay cái gì đi nữa thì cũng chỉ là " nói và nói " ...

Toàn nói chuyện trên mây ...









Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |