Jump to content

Advertisements




Bàn về miếu vượng đắc hãm


680 replies to this topic

#136 Mr.Anh

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 883 Bài viết:
  • 1388 thanks
  • LocationA GROUP

Gửi vào 30/11/2011 - 11:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 30/11/2011 - 02:24, said:

Haizzz, quả là tôi mù hoàn toàn về dịch. Nếu có loại kiến thức thực thụ được như vậy thì tuyệt vời, vượt hẳn khoa học phương Tây. Chắc là kiểu học và mô tả phải khác khoa học phương Tây rồi. Có sách dạy về dịch không MrAnh hay là bí truyền?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Matrices này đâu phải trong toán phải k? Hay MrAnh muốn nói đến phim Matrix

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Hihihi, với tôi thì tôi thấy hơn đó..... đọc đi rồi sẽ biết hơn ở chỗ nào, giải thích sẽ rất mất thời giờ, khi muốn tìm hiểu để phản biện thì phải đọc đã, khi thấy nó thực sự vô lý hay không thể hơn thì lúc đó hãy đưa ra những nhận định.

Mranh

#137 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 30/11/2011 - 11:19

Hix, đọc là đọc gì vậy MrAnh? Có sách nào k? Chứ đọc mấy bài của MrAnh, bác vuivui... tôi k hiểu dịch là gì, chỉ hiểu là thatsat, bác VDTT... k biết gì về dịch hay âm dương hay lý học phương đông... Mấy tiết lộ còn lại k rõ ràng để tôi hiểu dịch là gì.

#138 Mr.Anh

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 883 Bài viết:
  • 1388 thanks
  • LocationA GROUP

Gửi vào 30/11/2011 - 11:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 30/11/2011 - 11:19, said:

Hix, đọc là đọc gì vậy MrAnh? Có sách nào k? Chứ đọc mấy bài của MrAnh, bác vuivui... tôi k hiểu dịch là gì, chỉ hiểu là thatsat, bác VDTT... k biết gì về dịch hay âm dương hay lý học phương đông... Mấy tiết lộ còn lại k rõ ràng để tôi hiểu dịch là gì.

Mỗi người một trường phái, mộc cách hiểu, một quan điểm, quan điểm của tôi thì cho rằng như vậy là sai, còn bạn theo quan điểm của tác giả VDTT hay Thất Sát thì đó là tùy bạn, nếu bạn thấy nó đúng, bạn hiểu nó và hiệu quả cho bạn. Còn tôi thì thấy nó sai, nó không đúng và không hiệu quả cho tôi, thế thôi.

Tôi không theo trường phái bỏ hết tất cả đi, chỉ coi trọng sao cách cục (bỏ gốc xem ngọn), như tôi đã nói cũng như xem tướng, hình tướng thì xem dễ, khí tướng xem mới khó, khó nên mới chẳng ai xem khí cả chỉ chú trọng đến hình. Với tôi mọi cách cục đều quy về cách cục duy nhất nên tôi chẳng cần thuộc hàng ngàn cách cục hay câu phú làm gì, cũng có thể nhìn ra, cũng có thể biết cách cục đó thế nào, nên việc học rất đơn giản chứ không phải học vẹt từng câu phú từng cách cục một làm gì, mà trong khi áp dụng vẫn còn sai như thường, bạn đã nghiên cứu tử vi, đã biết đến nó vậy bạn có dám đảm bảo rằng các câu phú, cách cục đều đúng hết khi áp dụng cho mỗi lá số bất kỳ không? hay lúc đó lại ngồi gọt cho nó vừa.?.


Mranh

Sửa bởi MrAnh: 30/11/2011 - 12:02


Thanked by 1 Member:

#139 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 30/11/2011 - 13:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MrAnh, on 30/11/2011 - 11:58, said:

Mỗi người một trường phái, mộc cách hiểu, một quan điểm, quan điểm của tôi thì cho rằng như vậy là sai, còn bạn theo quan điểm của tác giả VDTT hay Thất Sát thì đó là tùy bạn, nếu bạn thấy nó đúng, bạn hiểu nó và hiệu quả cho bạn. Còn tôi thì thấy nó sai, nó không đúng và không hiệu quả cho tôi, thế thôi.

Tôi không theo trường phái bỏ hết tất cả đi, chỉ coi trọng sao cách cục (bỏ gốc xem ngọn), như tôi đã nói cũng như xem tướng, hình tướng thì xem dễ, khí tướng xem mới khó, khó nên mới chẳng ai xem khí cả chỉ chú trọng đến hình. Với tôi mọi cách cục đều quy về cách cục duy nhất nên tôi chẳng cần thuộc hàng ngàn cách cục hay câu phú làm gì, cũng có thể nhìn ra, cũng có thể biết cách cục đó thế nào, nên việc học rất đơn giản chứ không phải học vẹt từng câu phú từng cách cục một làm gì, mà trong khi áp dụng vẫn còn sai như thường, bạn đã nghiên cứu tử vi, đã biết đến nó vậy bạn có dám đảm bảo rằng các câu phú, cách cục đều đúng hết khi áp dụng cho mỗi lá số bất kỳ không? hay lúc đó lại ngồi gọt cho nó vừa.?.

Mranh
Thật ra tôi không tin rằng kiến thức của bác VDTT, thatsat, bác HaUyen... hay các kiến thức mà mọi người tự tìm tòi rồi chia sẻ từ của riêng mình, dịch từ sách, rồi các tạp chí... hiện có ... là chân lí tối thượng. Tôi cũng tin rằng những người này cũng k nghĩ những điều họ biết là chân lí tối thượng và vẫn tìm tòi học hỏi và tôi cũng thế. Có điều rồi thì tôi vẫn chỉ học được từ những nguồn trên mà thôi.

Các cách cục luôn đúng nhưng đó chỉ là tiểu thiên địa nhân của chủ nhân từng lá số. Để áp dụng được còn phải xem đại thiên địa nhân, hay nói cách khác là môi trường người đó sống thế nào, phát triển được cách cục tới đâu. Ví dụ một người có Xương Khúc đắc địa mà sinh ra trong gia đình k thể học hành mà chỉ có thể chăn trâu thì có thể người đó chỉ sáng tạo được các cách kêu gọi trâu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hay chỉ là hát mấy câu dân ca hay hay thôi. Một người có KK thời nay và thời xưa cũng khác... Đến hạn cũng như thế, hạn thật đẹp về Tài Lộc mà k có môi trường kinh doanh thì cũng khó phất. Về các cách cục thì tôi cũng chỉ thuộc được rất ít cách cục thôi. Kiểu như Phủ hợp với Tả, Xương Khúc hợp với âm Dương...

Hix ráng sửa chữ âm Dương thành âm viết hoa hoài mà k được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Sửa bởi buiram: 30/11/2011 - 13:51


Thanked by 1 Member:

#140 Mr.Anh

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 883 Bài viết:
  • 1388 thanks
  • LocationA GROUP

Gửi vào 30/11/2011 - 13:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 30/11/2011 - 13:43, said:

Thật ra tôi không tin rằng kiến thức của bác VDTT, thatsat, bác HaUyen... hay các kiến thức mà mọi người tự tìm tòi rồi chia sẻ từ của riêng mình, dịch từ sách, rồi các tạp chí... hiện có ... là chân lí tối thượng. Tôi cũng tin rằng những người này cũng k nghĩ những điều họ biết là chân lí tối thượng và vẫn tìm tòi học hỏi và tôi cũng thế. Có điều rồi thì tôi vẫn chỉ học được từ những nguồn trên mà thôi.

Các cách cục luôn đúng nhưng đó chỉ là tiểu thiên địa nhân của chủ nhân từng lá số. Để áp dụng được còn phải xem đại thiên địa nhân, hay nói cách khác là môi trường người đó sống thế nào, phát triển được cách cục tới đâu. Ví dụ một người có Xương Khúc đắc địa mà sinh ra trong gia đình k thể học hành mà chỉ có thể chăn trâu thì có thể người đó chỉ sáng tạo được các cách kêu gọi trâu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hay chỉ là hát mấy câu dân ca hay hay thôi. Một người có KK thời nay và thời xưa cũng khác... Đến hạn cũng như thế, hạn thật đẹp về Tài Lộc mà k có môi trường kinh doanh thì cũng khó phất. Về các cách cục thì tôi cũng chỉ thuộc được rất ít cách cục thôi. Kiểu như Phủ hợp với Tả, Xương Khúc hợp với âm Dương...

Bạn đã hiểu cốt lõi của vấn đề, mà tôi đang sử dụng và theo đuổi. Khi bạn hiểu rồi thì bạn chẳng cần thuộc cách cục làm gì, cũng có thể hiểu rõ bản chất nó thế nào. Mà cũng đừng nên thuộc làm gì mà nên hiểu, vậy khi hiểu rồi chẳng cần thuộc nữa.
Chúc bạn sẽ sớm tìm ra chân lý cho riêng bạn.

Mranh

Sửa bởi MrAnh: 30/11/2011 - 13:54


Thanked by 1 Member:

#141 Mr.Anh

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 883 Bài viết:
  • 1388 thanks
  • LocationA GROUP

Gửi vào 30/11/2011 - 15:30

@ buiram

Tôi đưa ra một ví dụ, biết đâu buiram có thể hiểu hơn và đưa được ra phương pháp của riêng mình:
Trong xã hội con ngừoi được sinh ra đều chịu 3 sự tác động chính đó là hoàn cảnh tự nhiên, hoàn cảnh địa lý, hoàn cảnh xã hội nên biểu hiện trên lá số có thể giống nhau nhưng lại sẽ rất khác nhau nếu chúng ta không hiểu rõ gốc rễ của bản chất vấn đề ở chỗ đó.

Trong đông y người ta phân ra Tinh, Khí, Huyết, Tân Dịch và Thần trong đó Tinh, Khí rất quan trọng:
- Tinh: Nguồn gốc của tinh do bố mẹ đem lại gọi là tinh tiên thiên và do chất dinh dưỡng của đồ ăn tạo ra gọi là tinh hậu thiên. Hai nguồn tinh tiên thiên và hậu thiên bổ sung cho nhau....
- Khí: Là thành phần cấu tạo của cơ thể, là chất cơ bản duy trì sự sống của con người, có tác dụng thúc đẩy huyết và công năng của tạng phủ, kinh lạc hoạt động, khí ở khắp nơi, nên trong đông y người ta thường nói thận khí, can khí, vị khí.... Nguồn gốc của khí do khí tiên thiên và hậu thiên hình thành và người ta hay nói đến 4 loại khí: Nguyên Khí, Tông Khí, Doanh khí (danh khí), vệ khí.... (Đọc thêm về TTBQ và HTBQ để hiểu hơn).

Vậy thì, Tinh và khí trong Tử Vi ví như âm dương ngũ hành, còn sao (tinh đẩu, cách cục) ví như tạng phủ hay kinh lạc vậy. => âm dương ngũ hành quyết định hiệu quả, công dụng, ý nghĩa của sao, tinh đẩu, cách cục chứ không phải ngược lại vậy nên khi xem ta phải xem tinh khí (ngũ hành) trước rồi mới đến sao, cách cục... để phân định rõ được nặng nhẹ, đúng sai....

Hy vọng sẽ giúp ích cho buiram, còn nếu không thấy có ích thì bỏ qua.

Mranh

Thanked by 1 Member:

#142 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4025 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 30/11/2011 - 16:40

Cách cục là một tổ hợp sắp xếp từ những phần cơ bản. Từ A T G C có nhiều cách sắp xếp khác nhau mà cho cách cục DNA khác nhau. Rủ thêm hai anh em nhà Dịch và Duyên đến cùng ngồi thiền và trồng cây chuối trăm năm tinh khí huyết limit cũng không đổi được DNA.

#143 ABC123DEf

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 35 Bài viết:
  • 10 thanks

Gửi vào 30/11/2011 - 18:07

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MrAnh, on 30/11/2011 - 15:30, said:


Vậy thì, Tinh và khí trong Tử Vi ví như âm dương ngũ hành, còn sao (tinh đẩu, cách cục) ví như tạng phủ hay kinh lạc vậy. => âm dương ngũ hành quyết định hiệu quả, công dụng, ý nghĩa của sao, tinh đẩu, cách cục chứ không phải ngược lại vậy nên khi xem ta phải xem tinh khí (ngũ hành) trước rồi mới đến sao, cách cục... để phân định rõ được nặng nhẹ, đúng sai....


Quá hay!!!Công lực không tệ.

#144 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 30/11/2011 - 22:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MrAnh, on 30/11/2011 - 15:30, said:

@ buiram

Tôi đưa ra một ví dụ, biết đâu buiram có thể hiểu hơn và đưa được ra phương pháp của riêng mình:
Trong xã hội con ngừoi được sinh ra đều chịu 3 sự tác động chính đó là hoàn cảnh tự nhiên, hoàn cảnh địa lý, hoàn cảnh xã hội nên biểu hiện trên lá số có thể giống nhau nhưng lại sẽ rất khác nhau nếu chúng ta không hiểu rõ gốc rễ của bản chất vấn đề ở chỗ đó.

Trong đông y người ta phân ra Tinh, Khí, Huyết, Tân Dịch và Thần trong đó Tinh, Khí rất quan trọng:
- Tinh: Nguồn gốc của tinh do bố mẹ đem lại gọi là tinh tiên thiên và do chất dinh dưỡng của đồ ăn tạo ra gọi là tinh hậu thiên. Hai nguồn tinh tiên thiên và hậu thiên bổ sung cho nhau....
- Khí: Là thành phần cấu tạo của cơ thể, là chất cơ bản duy trì sự sống của con người, có tác dụng thúc đẩy huyết và công năng của tạng phủ, kinh lạc hoạt động, khí ở khắp nơi, nên trong đông y người ta thường nói thận khí, can khí, vị khí.... Nguồn gốc của khí do khí tiên thiên và hậu thiên hình thành và người ta hay nói đến 4 loại khí: Nguyên Khí, Tông Khí, Doanh khí (danh khí), vệ khí.... (Đọc thêm về TTBQ và HTBQ để hiểu hơn).

Vậy thì, Tinh và khí trong Tử Vi ví như âm dương ngũ hành, còn sao (tinh đẩu, cách cục) ví như tạng phủ hay kinh lạc vậy. => âm dương ngũ hành quyết định hiệu quả, công dụng, ý nghĩa của sao, tinh đẩu, cách cục chứ không phải ngược lại vậy nên khi xem ta phải xem tinh khí (ngũ hành) trước rồi mới đến sao, cách cục... để phân định rõ được nặng nhẹ, đúng sai....

Hy vọng sẽ giúp ích cho buiram, còn nếu không thấy có ích thì bỏ qua.

Mranh
Cám ơn MrAnh nhiều. Mấy kiến thức trên tôi không biết gì. Bây giờ tôi đã hiểu được phần nào vì sao bạn viết rằng HTBQ là nền tảng của các môn lý số.

#145 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 30/11/2011 - 23:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 30/11/2011 - 16:40, said:

Cách cục là một tổ hợp sắp xếp từ những phần cơ bản. Từ A T G C có nhiều cách sắp xếp khác nhau mà cho cách cục DNA khác nhau. Rủ thêm hai anh em nhà Dịch và Duyên đến cùng ngồi thiền và trồng cây chuối trăm năm tinh khí huyết limit cũng không đổi được DNA.
A T G C là gì vậy thatsat?

#146 thatsat

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1361 Bài viết:
  • 4025 thanks
  • Locationvô cực

Gửi vào 30/11/2011 - 23:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 30/11/2011 - 23:01, said:

A T G C là gì vậy thatsat?

Adenine Thymine Guanine Cytosine.

Thanked by 1 Member:

#147 Mr.Anh

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 883 Bài viết:
  • 1388 thanks
  • LocationA GROUP

Gửi vào 01/12/2011 - 00:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 30/11/2011 - 22:58, said:

Cám ơn MrAnh nhiều. Mấy kiến thức trên tôi không biết gì. Bây giờ tôi đã hiểu được phần nào vì sao bạn viết rằng HTBQ là nền tảng của các môn lý số.


TIÊN THIÊN BÁT QUÁI:
Phục Hy vạch quẻ thì lấy vạch liền làm phù hiệu cho khí dương và vạch đứt làm phù hiệu cho khí âm. Điều đó cho thấy đạo trời được diễn tả bằng âm và dương. Đạo đất được diễn tả bằng nhu và cương, đạo người được diễn tả bằng nhân và nghĩa. Đó là trong thuyết tam tài, ở quẻ Càn có 3 vạch vạch trên là đạo trời, vạch dưới là đạo đất, vạch giữa là đạo người và con người sinh ra giữa trời đất, âm dương, 8 quẻ trong Tiên Thiên Bát Quái là do Phục Hy vạch quẻ và sắp xếp 8 hiện tượng trên trong thiên nhiên theo đúng qui luật của trời đất sinh ra nó, bởi vậy mới gọi là tiên thiên.

Trời thì sinh ra 4 cái động, đất thì sinh ra 4 cái tĩnh. Lấy các vạch dương và các vạch âm từ dưới lên cả 3 tầng ta lần lượt được 3 vạch nhưng vạch theo thứ tự từ dưới lên ta được 8 quẻ theo Tiên Thiên Bát Quái. Các quẻ Càn, Đoài, Ly, Chấn thuộc về bên trái từ 0h tới 12h. Các quẻ Tốn, Khảm, Cấn, Khôn thuộc về bên phải. Trong viên đồ, 4 quẻ này theo chiều đi xuống từ 13h tới 0h. Điều này cũng cho thấy trong tiên thiên âm chủ giáng, dương chủ thăng, âm bên phải dương bên trái.

Sau khi trời đất định ngôi, âm dương xác lập thì trời trên, đất dưới, thiên cầu ở phương nam mà thiên cầu đối địa cầu thì quả đất ở phương bắc. Thuỷ hoả đối lập nhau nhưng thuỷ hoả chẳng diệt nhau, chúng tương tác với nhau để sinh công dụng, mặt trời thường mọc ở phương đông, nước chảy thường ở phía tây sang đông nên quÎ y ở phương đông, quÎ Khảm ở phương tây. Sấm gió thường xô xát nhau, gió nhiều ở tây nam, sấm nhiều ở đông bắc nên quẻ Tốn ở phương tây nam và quẻ Chấn giữ vùng đông bắc. Núi đầm thông khí, nơi có núi thường có đầm, có sông có suối, mà núi nhiều ở tây bắc, còn sông suối và đầm có nhiều ở đông nam vì vậy Cấn định vị ở tây bắc, và Đoài chiếm chỗ ở đông nam. Đó là những điều Phục Hy quan sát và nhận thấy nên ông vạch ra Tiên Thiên Bát Quái dựa trên lý lẽ của trời đất. Vì thế có câu Tiên Thiên Bát Quái là hình nhi thượng học nghiên cứu về thiên lý ( nghĩa là môn học đầu tiên nghiên cứu về lý lẽ của trời đất.).

HẬU THIÊN BÁT QUÁI

Trong quẻ Phong Thiên Tiểu Súc, thoán từ viết: Tiểu Súc hanh, mật vân bất vũ, tự ngã tây giao nghĩa là: chứa nhỏ thì hanh thông, mây đen kịt mà không mưa ở cõi trời phía tây của ta. Trong quẻ này khuyên người quân tử nên hoạt động văn tài viết lách mà không nên làm việc chính trị. Quẻ này ứng vào số phận vua Văn bị Trụ Vương cho rằng có tài, tìm cách giết đi nhưng chưa có lý do nên giam vào ngục Dữu Lý trong 7 năm. Trong thời gian này, Văn Vương viết Kinh Dịch, sắp xếp lại các quẻ theo qui luật cuộc sống con người và xã hội, theo quan điểm thực tế hơn gọi là Hậu Thiên Bát Quái.
Vì vậy mới nói Tiên Thiên Bát Quái là hình nhi thượng học nghiên cứu về thiên lý, còn Hậu Thiên Bát Quái là hình nhi hạ học nghiên cứu về nhân sự, nói cách khác thì Tiên Thiên Bát Quái là một môn học đầu tiên nghiên cứu về lý lẽ của trời đất, còn Hậu Thiên Bát Quái là môn học sau này nghiên cứu về việc của con người. Tiên Thiên Bát Quái là nguyên thể, Hậu Thiên Bát Quái là công dụng, tiên thiên là bất dịch, hậu thiên là giao dịch và biến dịch, tiên thiên là vô hình, hậu thiên là hữu hình, âm dương là tiên thiên vì âm dương là vô hình, ngũ hành là hậu thiên vì ngũ hành là hữu hình. Trong âm dương cũng có âm dương tiên thiên và âm dương hậu thiên.

Cho nên Văn Vương sắp xếp lại vị trí các quẻ theo công dụng của nó là sự cần thiết và trên thực tế, sau này nó được vận dụng trong châm cứu, làm lịch, nông nghiệp và người ta thường sử dụng Hậu Thiên Bát Quái. Tiên Thiên Bát Quái dựa theo số 9 của Lạc Thư, còn Hậu Thiên Bát Quái dựa theo vị trí 10 số của Hà Đồ. chỉ lấy số của lão dương là số 9 mà không lấy thiếu dương là số 7, vì già thì biến, nghĩa Như trên đã nói, Hậu Thiên Bát Quái được xếp đặt theo cách suy nghĩ của con người để phát huy công dụng của bát quái. Quẻ Ly là hoả, là mặt trời mọc ở phương đông nhưng độ nóng ở đây là cực tiểu, nó chỉ lớn hơn thiếu dương một ít, chỉ khi nào nó về phương nam, nắng vàng rực rỡ thì hoả mới phát huy công dụng, vì vậy quẻ Càn là biến dịch thì công dụng sinh ra, còn trẻ thì không biến nên chưa thấy được công dụng. Ly hoả ở phương đông thì sao mà phơi thóc và phơi khô các vật được, chỉ có ở phương nam ly hoả mới phát huy công dụng. Cũng như đời người khi còn trẻ, từ lúc đẻ ra tới lúc 16 tuổi thì mẹ chỉ hy vọng vào con cái, đến khi con đủ khôn lớn, tam thập nhi lập ( 30 – 32 tuổi ) thì lúc ấy mới tin tưởng mà giao trách nhiệm cũng như gia tài cho con cái. Vì vậy Văn Vương xếp quẻ Ly vào vị trí của quẻ Càn ở phía nam như con thay bố mẹ. Mặt trời ly hoả ở phương nam để soi sáng khắp nơi, để nghe ngóng thiên hạ thì khảm thuỷ là nước, là mặt trăng phải ở phương bắc để đối diện theo lẽ âm dương. ....

Bạn có thể tự mình tìm hiểu thêm, có rất nhiều tài liệu liên quan giải thích và viết về vấn đề này, tôi viết lại cho bạn, để nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu về lý số thì nên tìm hiểu, tôi nghĩ chắc chắn tốt cho bạn nếu bạn muốn nghiên cứu tử vi.


Mranh

Sửa bởi MrAnh: 01/12/2011 - 00:01


Thanked by 2 Members:

#148 TNT

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 514 Bài viết:
  • 885 thanks

Gửi vào 01/12/2011 - 00:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MrAnh, on 01/12/2011 - 00:00, said:

Vì vậy mới nói Tiên Thiên Bát Quái là hình nhi thượng học nghiên cứu về thiên lý, còn Hậu Thiên Bát Quái là hình nhi hạ học nghiên cứu về nhân sự, nói cách khác thì Tiên Thiên Bát Quái là một môn học đầu tiên nghiên cứu về lý lẽ của trời đất, còn Hậu Thiên Bát Quái là môn học sau này nghiên cứu về việc của con người. Tiên Thiên Bát Quái là nguyên thể, Hậu Thiên Bát Quái là công dụng, tiên thiên là bất dịch, hậu thiên là giao dịch và biến dịch, tiên thiên là vô hình, hậu thiên là hữu hình, âm dương là tiên thiên vì âm dương là vô hình, ngũ hành là hậu thiên vì ngũ hành là hữu hình. Trong âm dương cũng có âm dương tiên thiên và âm dương hậu thiên.
Mranh
Đồng ý, Lạc thư và hậu thiên bát quái là mô hình thể hiện về cái "dụng" của Dịch và mọi môn dự báo đều dựa vào các con số trong ma phương của lạc thư và vị trí 8 quẻ trong hậu thiên làm cơ sở để tính toán, dự báo.
Để khi rảnh tra cứu sách rồi viết tiếp, do bàn về các con số niên mệnh theo bảng ma phương hơi phức tạp, và luận tử vi, trước hết phải luận các Con Số này.... xem, luận chỗ đứng của một con người đang trong không gian nào?

Thanked by 1 Member:

#149 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 01/12/2011 - 01:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MrAnh, on 01/12/2011 - 00:00, said:

Bạn có thể tự mình tìm hiểu thêm, có rất nhiều tài liệu liên quan giải thích và viết về vấn đề này, tôi viết lại cho bạn, để nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu về lý số thì nên tìm hiểu, tôi nghĩ chắc chắn tốt cho bạn nếu bạn muốn nghiên cứu tử vi.
Cho dù là nền văn hóa nào thì cũng có niềm tin vào qui luật phổ quát của vũ trụ và đi tìm nó. Có điều con người vô cùng nhỏ so với vũ trụ nên ai cũng chỉ có thể nhìn và theo một đường hướng nào đó mà thôi, chính vì vậy có rất nhiều kiến thức khác nhau cho mọi nền văn hóa. Cho dù biết rằng dịch là khởi nguồn và qui luật vận hành của vũ trụ thì ai cũng chỉ có thể đi theo một (số) đường hướng nào đó (của dịch) thôi. Tôi hiện có thể xem là mù chữ về dịch, sẽ tìm hiểu thêm. Tôi tin dịch không chỉ có tác dụng cho việc học Tử Vi. Cám ơn MrAnh.

#150 ryan88

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7111 Bài viết:
  • 19143 thanks
  • LocationĐa Tình Tự

Gửi vào 01/12/2011 - 08:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MrAnh, on 01/12/2011 - 00:00, said:

TIÊN THIÊN BÁT QUÁI:
Phục Hy vạch quẻ thì lấy vạch liền làm phù hiệu cho khí dương và vạch đứt làm phù hiệu cho khí âm. Điều đó cho thấy đạo trời được diễn tả bằng âm và dương. Đạo đất được diễn tả bằng nhu và cương, đạo người được diễn tả bằng nhân và nghĩa. Đó là trong thuyết tam tài, ở quẻ Càn có 3 vạch vạch trên là đạo trời, vạch dưới là đạo đất, vạch giữa là đạo người và con người sinh ra giữa trời đất, âm dương, 8 quẻ trong Tiên Thiên Bát Quái là do Phục Hy vạch quẻ và sắp xếp 8 hiện tượng trên trong thiên nhiên theo đúng qui luật của trời đất sinh ra nó, bởi vậy mới gọi là tiên thiên.

Trời thì sinh ra 4 cái động, đất thì sinh ra 4 cái tĩnh. Lấy các vạch dương và các vạch âm từ dưới lên cả 3 tầng ta lần lượt được 3 vạch nhưng vạch theo thứ tự từ dưới lên ta được 8 quẻ theo Tiên Thiên Bát Quái. Các quẻ Càn, Đoài, Ly, Chấn thuộc về bên trái từ 0h tới 12h. Các quẻ Tốn, Khảm, Cấn, Khôn thuộc về bên phải. Trong viên đồ, 4 quẻ này theo chiều đi xuống từ 13h tới 0h. Điều này cũng cho thấy trong tiên thiên âm chủ giáng, dương chủ thăng, âm bên phải dương bên trái.

Sau khi trời đất định ngôi, âm dương xác lập thì trời trên, đất dưới, thiên cầu ở phương nam mà thiên cầu đối địa cầu thì quả đất ở phương bắc. Thuỷ hoả đối lập nhau nhưng thuỷ hoả chẳng diệt nhau, chúng tương tác với nhau để sinh công dụng, mặt trời thường mọc ở phương đông, nước chảy thường ở phía tây sang đông nên quÎ y ở phương đông, quÎ Khảm ở phương tây. Sấm gió thường xô xát nhau, gió nhiều ở tây nam, sấm nhiều ở đông bắc nên quẻ Tốn ở phương tây nam và quẻ Chấn giữ vùng đông bắc. Núi đầm thông khí, nơi có núi thường có đầm, có sông có suối, mà núi nhiều ở tây bắc, còn sông suối và đầm có nhiều ở đông nam vì vậy Cấn định vị ở tây bắc, và Đoài chiếm chỗ ở đông nam. Đó là những điều Phục Hy quan sát và nhận thấy nên ông vạch ra Tiên Thiên Bát Quái dựa trên lý lẽ của trời đất. Vì thế có câu Tiên Thiên Bát Quái là hình nhi thượng học nghiên cứu về thiên lý ( nghĩa là môn học đầu tiên nghiên cứu về lý lẽ của trời đất.).

HẬU THIÊN BÁT QUÁI

Trong quẻ Phong Thiên Tiểu Súc, thoán từ viết: Tiểu Súc hanh, mật vân bất vũ, tự ngã tây giao nghĩa là: chứa nhỏ thì hanh thông, mây đen kịt mà không mưa ở cõi trời phía tây của ta. Trong quẻ này khuyên người quân tử nên hoạt động văn tài viết lách mà không nên làm việc chính trị. Quẻ này ứng vào số phận vua Văn bị Trụ Vương cho rằng có tài, tìm cách giết đi nhưng chưa có lý do nên giam vào ngục Dữu Lý trong 7 năm. Trong thời gian này, Văn Vương viết Kinh Dịch, sắp xếp lại các quẻ theo qui luật cuộc sống con người và xã hội, theo quan điểm thực tế hơn gọi là Hậu Thiên Bát Quái.
Vì vậy mới nói Tiên Thiên Bát Quái là hình nhi thượng học nghiên cứu về thiên lý, còn Hậu Thiên Bát Quái là hình nhi hạ học nghiên cứu về nhân sự, nói cách khác thì Tiên Thiên Bát Quái là một môn học đầu tiên nghiên cứu về lý lẽ của trời đất, còn Hậu Thiên Bát Quái là môn học sau này nghiên cứu về việc của con người. Tiên Thiên Bát Quái là nguyên thể, Hậu Thiên Bát Quái là công dụng, tiên thiên là bất dịch, hậu thiên là giao dịch và biến dịch, tiên thiên là vô hình, hậu thiên là hữu hình, âm dương là tiên thiên vì âm dương là vô hình, ngũ hành là hậu thiên vì ngũ hành là hữu hình. Trong âm dương cũng có âm dương tiên thiên và âm dương hậu thiên.

Cho nên Văn Vương sắp xếp lại vị trí các quẻ theo công dụng của nó là sự cần thiết và trên thực tế, sau này nó được vận dụng trong châm cứu, làm lịch, nông nghiệp và người ta thường sử dụng Hậu Thiên Bát Quái. Tiên Thiên Bát Quái dựa theo số 9 của Lạc Thư, còn Hậu Thiên Bát Quái dựa theo vị trí 10 số của Hà Đồ. chỉ lấy số của lão dương là số 9 mà không lấy thiếu dương là số 7, vì già thì biến, nghĩa Như trên đã nói, Hậu Thiên Bát Quái được xếp đặt theo cách suy nghĩ của con người để phát huy công dụng của bát quái. Quẻ Ly là hoả, là mặt trời mọc ở phương đông nhưng độ nóng ở đây là cực tiểu, nó chỉ lớn hơn thiếu dương một ít, chỉ khi nào nó về phương nam, nắng vàng rực rỡ thì hoả mới phát huy công dụng, vì vậy quẻ Càn là biến dịch thì công dụng sinh ra, còn trẻ thì không biến nên chưa thấy được công dụng. Ly hoả ở phương đông thì sao mà phơi thóc và phơi khô các vật được, chỉ có ở phương nam ly hoả mới phát huy công dụng. Cũng như đời người khi còn trẻ, từ lúc đẻ ra tới lúc 16 tuổi thì mẹ chỉ hy vọng vào con cái, đến khi con đủ khôn lớn, tam thập nhi lập ( 30 – 32 tuổi ) thì lúc ấy mới tin tưởng mà giao trách nhiệm cũng như gia tài cho con cái. Vì vậy Văn Vương xếp quẻ Ly vào vị trí của quẻ Càn ở phía nam như con thay bố mẹ. Mặt trời ly hoả ở phương nam để soi sáng khắp nơi, để nghe ngóng thiên hạ thì khảm thuỷ là nước, là mặt trăng phải ở phương bắc để đối diện theo lẽ âm dương. ....

Bạn có thể tự mình tìm hiểu thêm, có rất nhiều tài liệu liên quan giải thích và viết về vấn đề này, tôi viết lại cho bạn, để nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu về lý số thì nên tìm hiểu, tôi nghĩ chắc chắn tốt cho bạn nếu bạn muốn nghiên cứu tử vi.


Mranh

like mạnh!!!
(dù ko hiểu gì ^^)

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |