Jump to content

Advertisements




Bàn về miếu vượng đắc hãm


680 replies to this topic

#361 Minh An

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 498 Bài viết:
  • 1741 thanks

Gửi vào 06/01/2012 - 15:40

Gọi là ngũ hành, chữ "hành" có lẽ là vận động.

Cũng như ta đặt 1 con dao cạnh cái cây, cái cây không tự dưng đổ xuống. Rõ ràng phải có sự vận động thì mới có tính tương sinh tương khắc.

Sự vận động này ta tạm gọi là duyên, chữ duyên này bàng bạc thể hiện trong cả âm dương, tam tài, tứ tượng. Một "duyên" nào đó khởi, 1 người nào đó đến, lấy dao chặt cây, ta gọi là kim khắc mộc.

Thêm nữa, hành hỏa luôn đóng vai trò là chất dẫn , chất xúc tác vào tất cả quá trình tương sinh.

Điều này có lẽ cần chú ý thêm khi nói đến tính ngũ hành và miếu vượng đắc hãm của các sao. Minh An cũng đang bị rối mù bởi vấn đề này. Hic

Mỗi sao, nếu ta coi khi gieo vào 1 cung là 1 chủ thể tĩnh, tức chưa tham gia sự vận động. Thì ta hoàn toàn nên tách biệt tính ngũ hành của 12 cung địa chi và tính ngũ hành của các sao. Bởi nếu không như thế, không thể biện luận tại sao Không Kiếp đắc địa tại tứ sinh.

Minh An cho rằng, khi áp dụng trong Tử Vi, lý Dịch không thể khô cứng như công thức. Phải dùng ý của Dịch, mà đã là ý của Dịch, thì cũng là lý của trời đất, lý của vạn vật vậy.

Ta thấy bàng bạc trong tất cả các vấn đề của Tử Vi là cặp âm dương. Còn ngũ hành lại là vấn đề phức tạp hơn rất nhiều.

1 câu hỏi Minh An thắc mắc và đã nghe 1 người nhắc tới : Thổ là 1 hành, hay là 1 trạng thái?

Sửa bởi Minh An: 06/01/2012 - 16:10


Thanked by 1 Member:

#362 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 06/01/2012 - 15:57

Đến hôm nay, tôi tạm kết luận :

"Sự định nghĩa về miếu vượng đắc hãm có khác nhau, có lẽ là giữa Nam và Bắc phái."

Ví dụ: Tử Sát tại Tỵ

- Một bên cho là Tử Vi miếu, Thất Sát vượng: Tổ hợp Tử Sát là tốt, Tử dụng được Sát, nên Tử miếu, Sát vượng.
- Một bên cho là Tử Vi vượng, Thất Sát bình/hãm: Tổ hợp Tử Sát cũng tốt, nhưng Tử đủ uy lực, Sát bị khống chế.

Nghĩa là:

- Một bên: Miếu Vượng là tinh đẩu đó có cơ hội thể hiện, nổi bật được tính chất của mình (Sát ở Tỵ Hợi bị khống chế nên hãm, Sát ở Thìn Tuất Mão Dậu không bị khống chế, thỏa sức tung hành, tính chất Sát được thể hiện rõ, nên miếu vượng)

- Một bên: Miếu Vượng là kết quả của sự phối hợp tinh đẩu (hơi khó diễn đạt) (Sát đi cùng Tử Vi là tổ hợp đẹp nên cả hai vị đều miếu vượng, Sát đi cùng Vũ là kém nên cả hai vị chỉ là đắc hãm).

Một bên lấy riêng biệt từng tinh đẩu là trọng tâm đánh giá.
Một bên lấy kết quả sự phối hợp tinh đẩu để đánh giá.

Thân!

Sửa bởi AnKhoa: 06/01/2012 - 16:02


Thanked by 2 Members:

#363 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 06/01/2012 - 22:58

NL nghĩ sự miếu hãm nó liên quan bởi tổ hợp, gần/nhỏ thì đồng cung, xa/lớn thì hội hợp. Theo sách Việt có vẻ chuẩn hơn chăng? Như Tử Vi đi cùng Sát, Phá, Tham tại Tỵ, Mùi, Dậu vậy. Tại Tỵ Sát vượng, Tử Vi miếu. Tại Mùi Phá vượng, Tử Vi đắc. Tại Dậu Tham hãm, Tử Vi bình. Sát, Phá vượng nên Tử Vi sáng hơn, còn Tham hãm nên kéo Tử Vi xuống bình. Còn giữa Sát và Phá đều vượng, nhưng sự đắc hãm cũng không giống nhau, vì cách cục lớn chăng (tam hợp).

Kiểu như, sự đắc hãm của kiểu Việt thì đã được tính toán, gia giảm sẵn rồi; còn kiểu Tàu thì chưa, phải tự cân nhắc, gia giảm sau. Một cái thì như đã sơ chế rồi, một cái thì chưa.

Sửa bởi NgoaLong: 06/01/2012 - 23:00


Thanked by 3 Members:

#364 Minh An

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 498 Bài viết:
  • 1741 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 00:15

Chắc chắn tính đắc vượng miếu hãm của các sao không liên quan gì đến tính ngũ hành của 12 cung trên địa bàn.

#365 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 00:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Minh An, on 07/01/2012 - 00:15, said:

Chắc chắn tính đắc vượng miếu hãm của các sao không liên quan gì đến tính ngũ hành của 12 cung trên địa bàn.

Vì sao ?

Chúng ta nên học cách Kết luận đi kèm Lập luận. Vì đây là topic trao đổi !

Thân!

#366 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 02:05

(tiếp theo bài trên ...)

Đặt ngược lại vấn đề, Tử Vi cũng đồng cung với Thất Sát (v) tại Hợi vậy, cũng thế cục như vậy nhưng sao ở đây Tử Vi lại bình địa (hoặc cho là đắc hoặc ngay cả là vượng) mà tại Tỵ thì miếu địa? Có phải vì ngũ hành của cung chăng? Tử Vi thuộc Thổ, tại Tỵ thì được sinh phù, còn tại Hợi thì bị khắc chế.

Đến đây, có thể đặt ngược lại, nếu dựa vào ngũ hành thì sao Phá Quân hành thủy ở Hợi cũng thuộc thủy thì sao lại hãm địa, hoặc bị khắc chế ở Ngọ sao lại miếu địa? Trước khi tự trả lời câu hỏi ấy, thử nghĩ lại xem tại sao trong Tử Vi, các sao thường hay được xét theo trục, chẳng hạn như Phá Quân miếu tại Tý Ngọ, hãm tại Tỵ Hợi Mão Dậu Dần Thân; Thất Sát miếu tại Tí Ngọ Dần Thân, hãm tại Thìn Tuất, v.v... . Đấy phẳi chăng là xét theo trục, nói cách khác là theo cách cục/thế cục của tinh đẩu (chính tinh)?

Thành thử, thế cục là chính, ngũ hành phụ vào để gia giảm.

Khi nói đến cung vị, vị trí thì trong đó nó bao hàm cả âm dương, ngũ hành rồi, ngay cả cách cục nữa. Ví như nói đến cung Ngọ thì biết nó là cung Dương, thuộc Hỏa. Tử Vi ở cung Dương (Dần Thân Tí Ngọ Thìn Tuất) thì là cách Tử Phủ Vũ Tướng; ở cung Âm là cách SPLT-TV, thường gọi là SPLT cách. Và Tử Vi cư Ngọ thì khác với Tử Vi cư Tí, cư Tị khác với cư Hợi, cư Tị khác với cư Ngọ, v.v... Thành thử, không thể nói không liên quan tới ngũ hành được.

Sửa bởi NgoaLong: 07/01/2012 - 02:12


Thanked by 3 Members:

#367 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 08:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 07/01/2012 - 02:05, said:

(tiếp theo bài trên ...)

Đặt ngược lại vấn đề, Tử Vi cũng đồng cung với Thất Sát (v) tại Hợi vậy, cũng thế cục như vậy nhưng sao ở đây Tử Vi lại bình địa (hoặc cho là đắc hoặc ngay cả là vượng) mà tại Tỵ thì miếu địa? Có phải vì ngũ hành của cung chăng? Tử Vi thuộc Thổ, tại Tỵ thì được sinh phù, còn tại Hợi thì bị khắc chế.

Đến đây, có thể đặt ngược lại, nếu dựa vào ngũ hành thì sao Phá Quân hành thủy ở Hợi cũng thuộc thủy thì sao lại hãm địa, hoặc bị khắc chế ở Ngọ sao lại miếu địa? Trước khi tự trả lời câu hỏi ấy, thử nghĩ lại xem tại sao trong Tử Vi, các sao thường hay được xét theo trục, chẳng hạn như Phá Quân miếu tại Tý Ngọ, hãm tại Tỵ Hợi Mão Dậu Dần Thân; Thất Sát miếu tại Tí Ngọ Dần Thân, hãm tại Thìn Tuất, v.v... . Đấy phẳi chăng là xét theo trục, nói cách khác là theo cách cục/thế cục của tinh đẩu (chính tinh)?

Thành thử, thế cục là chính, ngũ hành phụ vào để gia giảm.

Khi nói đến cung vị, vị trí thì trong đó nó bao hàm cả âm dương, ngũ hành rồi, ngay cả cách cục nữa. Ví như nói đến cung Ngọ thì biết nó là cung Dương, thuộc Hỏa. Tử Vi ở cung Dương (Dần Thân Tí Ngọ Thìn Tuất) thì là cách Tử Phủ Vũ Tướng; ở cung Âm là cách SPLT-TV, thường gọi là SPLT cách. Và Tử Vi cư Ngọ thì khác với Tử Vi cư Tí, cư Tị khác với cư Hợi, cư Tị khác với cư Ngọ, v.v... Thành thử, không thể nói không liên quan tới ngũ hành được.

Rất khoái phong cách trao đổi của anh NgoaLong, nó đúng ý nghĩa của từ "trao đổi kiến thức". Em đang băn khoăn 2 thứ :

- Phải chăng đây là sự khác biệt của "tam hợp phái" và "tứ hóa phái" ?

- Về thế cục tinh đẩu, liệu có phải dựa vào tính lý, tính lý có phải sinh ra từ âm dương ngũ hành ?

Thân!

Thanked by 1 Member:

#368 Minh An

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 498 Bài viết:
  • 1741 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 12:48

Tại sao trong 14 chính tinh, hành thủy chiếm ưu thế?

Tại sao Không Kiếp đắc địa tại Dần, Thân, Tỵ , Hợi. Do cung vị hay do thế cục?

Nếu giải thích riêng lẻ, sẽ có nhiều cách giải thích nghe rất hợp lý đúng không ạ?

Nhưng cách giải thích đúng với trường hợp này lại chưa thuyết phục với trường hợp khác.

Quan trọng là : giải thích như thế có tác dụng gì trong luận đoán? Liệu có thể dùng tích ngũ hành khi giải đoán. Chẳng hạn thử áp dụng như Dịch, Phủ hành thổ, đến năm Dần Mão là thái tuế khắc???

Sửa bởi Minh An: 07/01/2012 - 12:49


#369 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 21:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Minh An, on 07/01/2012 - 00:15, said:

Chắc chắn tính đắc vượng miếu hãm của các sao không liên quan gì đến tính ngũ hành của 12 cung trên địa bàn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 07/01/2012 - 00:52, said:

Vì sao ?

Chúng ta nên học cách Kết luận đi kèm Lập luận. Vì đây là topic trao đổi !

Thân!

1. Câu trên Minh An chưa trả lời.
2. Nếu Minh An vẫn khẳng định như trên thì tiếp tục trả lời câu này : Tại sao hai trường hợp Tử Vi tại Tý và Ngọ, Tỵ và Hợi sao lại miếu vượng và bình hãm khác nhau?

Nếu thực sự muốn trao đổi, chúng ta sẽ đi cụ thể, chi tiết và lần lượt từng vấn đề một, không lan man để rồi kết quả là việc tốn thời gian.

Thân!

Sửa bởi AnKhoa: 07/01/2012 - 21:40


Thanked by 1 Member:

#370 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 22:16

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 07/01/2012 - 21:36, said:

1. Câu trên Minh An chưa trả lời.
2. Nếu Minh An vẫn khẳng định như trên thì tiếp tục trả lời câu này : Tại sao hai trường hợp Tử Vi tại Tý và Ngọ, Tỵ và Hợi sao lại miếu vượng và bình hãm khác nhau?

Nếu thực sự muốn trao đổi, chúng ta sẽ đi cụ thể, chi tiết và lần lượt từng vấn đề một, không lan man để rồi kết quả là việc tốn thời gian.

Thân!
Câu hỏi: Giá trị miếu, vượng, đắc, hãm có liên quan đến ngũ hành hay không ?
Trả lời có khó gì đâu mà phải tốn đến mấy trang thảo luận dông dài như thế ! Chỉ cần minh chứng rõ điều này thôi.
Này nhé. Nếu giá trị miếu vượng của tinh đẩu mà liên quan đến ngũ hành thì tất yếu với các giá trị khác nhau của tinh đẩu miếu, vượng, đắc, hãm thì ngũ hành của tinh đẩu sẽ khác nhau. Còn như chúng không đổi cho dù với bất cứ giá trị sáng tối của tinh đẩu có thay dổi thế nào, thì đương nhiên là ngũ hành không có ảnh hưởng tới miếu hay vượng, đắc hay hãm địa của tinh đẩu rồi. Đây là phương pháp suy lý thông dụng của khoa học mà. Ví dụ nhé. Vợ anh chàng nào đó luôn ngoại tình, anh ta biết rành rành, lại còn chứng kiến chị chàng vác trai về tằng tịu ngay trong nhà nữa, mà anh ta thì cứ tự nhiên như không, cười nói hô hố. Hỏi, sao anh ta không ghen ? Dễ ợt, bảo vì anh ta đâu có yêu vợ, có coi chị chàng kia là vợ đâu mà ghen làm gì cho mất công ! Thậm chí anh ta còn có thể nói, ôi dào, hơi đâu mà quan tâm. Thế thôi.
Bây giờ, chúng ta thử tìm xem, ví dụ như tử vi tại ngọ, miếu địa nhé. Tử vi tại tý, bình hòa nhé ! Vậy ngũ hành tử vi tại ngọ là thổ - lấy cớ hỏa ngọ sinh thổ tử vi ? vậy tại tý, tử vi phải là hành mộc chứ. Nhưng đằng này không. Tử vi vẫn hành thổ - đúng không ? Thế thì còn gì mà phải bàn nữa. Rõ ràng ngũ hành tử vi không thay đổi cho dù tử vi chạy lông nhông hết cung này tới cung khác !!!
Vậy thôi. Chứng cứ rõ ràng rồi còn gì !!!
Thân ái.

Thanked by 2 Members:

#371 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 22:25

Cám ơn chú vuivui đã chia sẻ.

Vậy cho AnKhoa hỏi: Miếu vượng đắc hãm hình thành từ đâu ? Tại sao Tử Vi lại miếu tại Ngọ, bình tại Tý ?

Mong chú hồi âm.

Thân !

#372 Minh An

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 498 Bài viết:
  • 1741 thanks

Gửi vào 07/01/2012 - 22:52

Minh An chưa trả lời được chính xác câu hỏi về miếu vượng đắc hãm của tinh đẩu.

Nhưng thử đặt giả thuyết : Vượng địa tương ứng quá trình sinh, Miếu địa tương ứng với quá trình thịnh. Đắc địa tương ứng là khí thịnh đã suy. Và hãm địa là hủy.

Nói cách khác, nó là 1 chu trình thành, thịnh, suy , hủy. Nghĩa là, tính đắc dụng của nó trong từng vị trí đến đâu.

Tính đắc dụng của từng tinh đẩu nằm trong cách cục, mà cách cục này liên kết với 1 cách cục khác. Như 2 mặt âm dương, âm dương tiêu trưởng

Ví dụ Tử Phủ Vũ Tướng liên kết với bộ Âm Dương.
Sát Phá Liêm Tham liên kết với bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương.

Tử tại Ngọ, Âm Dương đắc vị. Giải thích vì sao Âm dương đắc vị không khó. Tử tại Tý, Âm Dương thất vị. Tử Vi là vua, vua theo mệnh trời. theo ý đó diễn giải ...

Tương tự với 2 bộ còn lại. Cơ Nguyệt Đồng Lương lấy Sát Phá Liêm Tham là chuẩn và ngược lại.

Đây là ý tưởng của Minh An, còn chưa đi sâu chi tiết được. Coi như bản thảo, kính mong các anh chị cùng bàn luận.

Sửa bởi Minh An: 07/01/2012 - 22:56


#373 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 08/01/2012 - 07:36

AnKhoa said:

- Phải chăng đây là sự khác biệt của "tam hợp phái" và "tứ hóa phái" ?

Hình như không liên quan. Hệ thống tam hợp thì cũng như Tử Vi mình đang xài. Còn hệ thống tứ hóa thì dựa vào Lưu Tứ Hóa để xét, hình như bên Đài Loan thì phải.

Trích dẫn

- Về thế cục tinh đẩu, liệu có phải dựa vào tính lý, tính lý có phải sinh ra từ âm dương ngũ hành ?

Cái này thì NL không rõ.


Về 12 thế đứng của Tử Vi, không biết có thể xem nó theo vòng Tràng Sinh được không nhỉ. Như Tử Vi ở Dần thì Sinh, Mão thì Mộc Dục, Thìn thì Quan Đới, Tỵ thì Lâm Quan, cực vượng tại Ngọ (Đế Vượng), rồi đến Suy tại Mùi, Bệnh tại Thân, Tử tại Dậu, Tuyệt tại Hợi, Thai tại Tí.

#374 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 08/01/2012 - 11:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 08/01/2012 - 07:36, said:

Về 12 thế đứng của Tử Vi, không biết có thể xem nó theo vòng Tràng Sinh được không nhỉ. Như Tử Vi ở Dần thì Sinh, Mão thì Mộc Dục, Thìn thì Quan Đới, Tỵ thì Lâm Quan, cực vượng tại Ngọ (Đế Vượng), rồi đến Suy tại Mùi, Bệnh tại Thân, Tử tại Dậu, Tuyệt tại Hợi, Thai tại Tí.
Cái này bác VDTT có đề cập trong TVHTKH1.

#375 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 08/01/2012 - 22:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 07/01/2012 - 22:25, said:

Cám ơn chú vuivui đã chia sẻ.

Vậy cho AnKhoa hỏi: Miếu vượng đắc hãm hình thành từ đâu ? Tại sao Tử Vi lại miếu tại Ngọ, bình tại Tý ?

Mong chú hồi âm.

Thân !
Chào ankhoa.
Mặc dù những vấn đề mà ankhoa đặt ra trong chủ đề này, vốn là ước mơ, và cũng là bài toán lớn của tử vi từ khi mà người ta lờ mờ nhận ra có một cái gì đó rất khoa học của môn học này. Có lẽ cũng đã gần một thế kỷ, bao nhiêu tử vi gia, hay những nhà khoa học có lòng với tử vi, với huyền học đã bỏ công sức để giải quyết nó, nhằm tìm ra lời giải đáp thỏa mãn của các đòi hỏi có tính khoa học. Nhưng như đã thấy, càng đào sâu, càng khoa học hóa, thì người ta lại thấy càng buồn cười, càng thấy nhảm nhí. Đáng thương ở chỗ là chính các học giả ước mơ khoa học hóa tử vi lại không thể nào biết rằng mình đã sai, mà lại là sai từ gốc. Từ những ví dụ như người ta muốn toán học hóa tử vi, đã sử dụng đến những công cụ toán học hiện đại, cho đến những phương pháp khoa học hóa đụng chạm tới cả lý âm dương. ... Càng đọc, càng thấy không khoa học và sự hiểu biết về bản chất của tử vi thật ấu trĩ.
Quay trở lại vấn đề, thực ra vấn đề này rất đơn giản, một khi ta hiểu được dịch lý. Nhưng muốn hiểu dịch lý, thì lại không đơn giản. Dó đó mà nếu nhìn và suy luận theo thường lý, hay theo khoa học tây phương thì nó trở nên khó hiểu và vô cùng phức tạp. Phức tạp không phải là ở chỗ khó hiểu, mà là ở chỗ diễn giải thế nào cũng thấy không hợp lý, và càng muốn hợp lý bao nhiêu thì lại càng trở nên mơ hồ bấy nhiêu. Thực ra trong msg 236 tôi đã nêu rõ một nguyên tắc để giải quyết các vấn đề đã được đặt ra trong chủ đề này. Nó vốn đơn giản, và do đó nếu ta có thể hiểu rằng xây dựng bảng tử vi một cách cơ bản thì thực tế cũng có thể chỉ là công sức của một người mà thôi, cũng tựa như việc từ tử bình phát minh ra môn bát tự vậy. Chứ không ohair như nhiều người lầm tưởng đó như là cái gì đó ghê gớm, công sức của bao đời, của bao học giả hay thánh nhân gì gì đó. Sau này, người đời thêm thắt vào cho nó đầy đủ, thì cũng khác gì đâu với bao thành tựu khác của nhân loại. Nguyên tắc đó tôi trích lại nguyên văn như sau:

Trích dẫn

Thái dương - thái âm là tên sao ! Đặt cho hai khí của nhật - nguyệt. Hai khí này có tượng là mặt trời và mặt trăng. Theo sự vận hành của hai khí nhật - nguyệt mà định giá trị miếu vượng hay hãm địa. Từ đó lý tính của sao cũng được suy ra.
Còn tại sao luận cho người mà lại lấy hai khí của nhật - nguyệt vận vào ? thì phải học cái lý của khí, mà muốn học cái lý của khí, thì phải học dịch, phải diễn được dịch.
Ta ứng dụng kết quả này nhé.
Tượng của hai khí này là mặt trời, mặt trăng. anh sáng của mặt trời và mặt trăng, chúng ta dễ dàng biết được. Tại ngọ, mặt trời ở vị trí cao nhất của bầu trời, ánh nắng chói chang, là thời gian có cường độ lớn nhất trong ngày. sang tới mùi, thì mặt trời mặt trăng cùng hiện trên bầu trời, ánh nắng tắt dần, tới giờ thân thì ánh nắng tuy vẫn còn, nhưng đã suy giảm nhiều so với giờ ngọ, tối hơn so với giờ mùi. tới giờ dậu, ánh nắng đã dần tắt. Cứ xét tiếp tục như vậy, chúng ta sẽ thấy độ sáng của thái dương thay đổi theo giờ trong một ngày đêm 12 canh giờ. Nếu chia độ sáng này thành 4 cấp, gọi là miếu, vượng, đắc và hãm thì sau khi cân nhắc và so sánh giữa chúng với nhau, sẽ cho thấy thái dương mão thìn ở cấp vượng, tị ngọ ở cấp miếu, mùi thân ở cấp đắc, dậu tuất hợi tý ở cấp hãm địa, sửu dần ở cấp đắc địa. Cách phân phối này đứng ở góc độ định lượng thì có thể lý rằng không chính xác, nhưng đứng ở góc độ định tính, phân biệt một cách tương đối theo cấp độ thì rõ ràng là có sự thích ứng với tượng của mặt trời, khí của nó luân chuyển một cách hợp lý. Do đó, việc phân 4 cấp từ miếu tới hãm, vốn đã mang tính định tính, tương đối, thì việc lấy lý đòi hỏi sự phân định định lượng là không thích hợp. Cách phân định tương đối và có tính định tính này không chỉ ứng với trường hợp hai sao nhật nguyệt, mà nó đúng với toàn bộ các tinh đẩu có mặt trong bảng tử vi, không nhữung thế, trên quan điểm dịch lý học, nó là một phép phân định có tính xuyên suốt.
Mặt trời đã vậy, thì mặt trăng cũng tương ứng. Nên nhớ là tương ứng chứ không đối ứng. Phép tương ứng cho xác định, như tại thìn thì nhật vượng, nhưng nguyệt tại tuất lại miếu, chứ không phải vượng, nhật tại ngọ là miếu nhưng nguyệt tại tý lại chỉ vượng mà thôi.
Với ý nghĩa vận khí cuat mặt trời mặt trăng, ta cungx xét thấy được sự vận hành, thịnh suy của khí. Như tại sử thì nhật đắc khí, đang thịnh. Còn tại mùi, tuy đắc nhưng đang suy. Vào số tất có sự khác nhau khi mệnh tại sửu với mùi. Nếu ăn vào nhật, thì tại sửu tất sẽ có hậu, càng về hậu vận càng phong túc, có danh giá, còn tại mùi thì càng về hậu càng suy bại. Nhưng không có nghĩa là suy bại tới tuyệt , mà chỉ là trong ý nghĩa tương đối với tiền vận mà thôi.
Lấy ví dụ đối với nhật - nguyệt cho dễ hình dung, bởi khí của tinh đẩu là khái niệm rất trừu tượng, khó hiểu trong huyền học, lấy tượng của nó lại càng khó nắm bắt hơn. Cho nên, như về nguyên tắc, sợi chỉ xuyên suốt, có tính học thuật - và khoa học hay không cũng là ở chỗ này, khi ta nhìn thấy tính tương đối trong khoa học tây phương, tất sẽ thấy sự tương đồng - thì đối với các tinh đẩu khác cũng vậy, ta phải thấy cho được cái khí của nó, sau đó mới lấy tượng, Được tượng sẽ có số là vậy.
Qua đó cũng cho thấy, các tinh đẩu trong tử vi, mường tượng như là sự vận hành có liên hệ tới các vì sao trên bầu trời, thảo nào mà nhiều người, kể cả nhiều nhà nghiên cứu cũng cứ ngộ nhận rằng chúng liên hệ tới thiên văn, các sao trên bầu trời. Rồi tìm không ra, đô tại vì là thất truyền. Có thất truyền gì đâu !!
Bài toán tử vi là bài toán nhỏ. Quá nhỏ so với giá trị của triết đông, dịch lý, đến dịch kinh. Giả được thì sử dụng tử vi một cách thích thú. Chứ còn bảo nó được giải để mà cho đó là phát kiến vĩ đại, nào là thánh thần gì đó. nên chăng ?
Các bài tôi viết, hễ mang tinh thần học thuật, đều có tính thống nhất, hệ thống. An khoa đọc và ngẫm nghĩ, tất sẽ có thu hoạch. Hy vọng An khoa đọc sẽ tới được chỗ mà những gì như nguyên lý toàn không, tứ hóa bốn mùa thật, ... là nhảm nhí.
Thân ái.






Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |