Jump to content

Advertisements




Tụ tán và tính Bền vững của hệ thống


67 replies to this topic

#46 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1797 thanks

Gửi vào 02/07/2015 - 16:08

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 02/07/2015 - 15:52, said:

"Ví dụ, Giáp Lộc Tồn tại Dần, Kình Dương tại Mão. Giáp là mộc, nhưng Lộc Tồn là thổ, Kình Dương là Kim. Rõ ràng "Hành" là do thời hay "trạng thái" chứ không phải thứ cố định"

Kình này gọi là mộc kình, cái kim của mộc.
Lộc tồn giáp này là kho lẫm ( thổ) của Môc.

Song Hao hỏa chủ Tán
Lộc Phi Thổ chủ Tụ

Khí chuyển từ Song Hao sang Lộc Phi, tức là từ Tán sang Tụ
Lộc Phi thổ lại chuyển từ Thổ sang Kim Kình Đà

Khí chuyển không ngừng và tuần hoàn.

Cho nên nói Song Hao đắc thì Song Hao đã bớt Tán, và Lộc Tồn hãm đã bớt Tụ
Lộc Tồn đắc thì Song Hao tán mạnh. Cái lý Âm Dương Lộc Hao đã gói gọn trong Tụ Tán

Kình Đà tiết Khí Thổ vốn chủ Tụ của Lộc tồn. cho nên Kình Đà là hung theo nghĩa diệt từ Tụ sang Tán

Tụ thì sinh mà Tán thì diệt.

Thanked by 2 Members:

#47 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 02/07/2015 - 17:01

Cũng không hẳn, vì song hao đắc địa dần thân mão dậu tuổi nhâm quý mậu kỷ bính đinh, không thể nói lộc ở tý ngọ tỵ hợi hãm được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chưa kể song hao thủ mệnh hay liên quan tới tỳ vị, dạ dày tuy là hỏa, nhưng là một dạng hao tán của thổ.

Nó như thuỷ triều lúc lên ( tụ) lúc xuống (tán), cũng không nhất thiết phân biệt đắc hay tán. Vì đơn giản, mệnh song hao đắc, xuất nhập liên hoàn thì điền địa tích tụ tài sản. Một chiếc ao chứa đầy cá, và nước thuỷ triều ra vào từng ngày thay nước, là tượng lộc sạch thay máu liên hoàn. Tán thực ra là để bổ sức cho tụ.


#48 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1797 thanks

Gửi vào 02/07/2015 - 19:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 02/07/2015 - 17:01, said:

Cũng không hẳn, vì song hao đắc địa dần thân mão dậu tuổi nhâm quý mậu kỷ bính đinh, không thể nói lộc ở tý ngọ tỵ hợi hãm được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chưa kể song hao thủ mệnh hay liên quan tới tỳ vị, dạ dày tuy là hỏa, nhưng là một dạng hao tán của thổ.

Nó như thuỷ triều lúc lên ( tụ) lúc xuống (tán), cũng không nhất thiết phân biệt đắc hay tán. Vì đơn giản, mệnh song hao đắc, xuất nhập liên hoàn thì điền địa tích tụ tài sản. Một chiếc ao chứa đầy cá, và nước thuỷ triều ra vào từng ngày thay nước, là tượng lộc sạch thay máu liên hoàn. Tán thực ra là để bổ sức cho tụ.

tôi bí rồi nha, tưởng tượng ghê thiệt.

Đúng là Song Hao đắc không ảnh hưởng nhiều đến Lộc tồn, mà thực chất ảnh hưởng lớn nhất lên Lộc tồn là Phi Liêm. Song Hao đến Vận Lộc tồn thì ngày càng giàu, theo nghĩa tiền bạc từ Tán đến Tụ, ngược lại từ Lộc tồn đến Song hao thì ngày càng nghèo theo nghĩa Tiền bạc từ Tụ đến Tán. Lý Tụ Tán còn được xem ở mức độ cao hơn là Chòm Bắc Đẩu đi nghịch và Chòm Nam Đẩu đi thuận cũng mang ý nghĩa Tụ Tán, Mắt Rồng Kiếm Quyết của Alexphong vì vậy mà hưu dụng. Một cái khác Tụ Tán là Vòng Trường Sinh Cục được dùng cao nhất và kinh điển nhất là xem Đại Vân cũng là Tụ Tán

Đúng là không phân biệt Tán hay Tụ tùy trường hợp. Song Hao tán mà gặp Tuần Triệt tán, Thiên không tán, Thiên hư Tán, Địa không tán, Kiếp sát tán, Tuyệt tán thì phải nói tuyệt vời, bởi như Thiên A nói là có Tán thì mới có Tụ, Tán đến một lúc nào đó không Tán được nữa thành phản cách thành Tụ, điều kiện phản cách là Tứ Hóa áp cung chủ choán Khí trung Cung. hay Âm Dương giáp Cung phát xạ choán Cung. Ví như Thiên phủ ở Mùi giáp Nhật Nguyệt mà có Tuần Triệt tán để Nhật Nguyệt Tụ lấp đầy Cung Mùi thì quá hay. Phản cách đó. Cho nên xem mà Thiên phủ gặp Triệt nghèo lắm thì coi chừng bị hố !

mời Thiên A triển khai tiếp.

Thanked by 2 Members:

#49 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 00:28

Khi bắt cá phải "quăng lưới ra xa", sau đó "thu lại", thì mới bắt được cá. Đó là lý tụ tán.

Muốn Thu lợi nhiều, thì trước tiên cần Mở rộng thị trường, đó cũng là lý tụ tán.

Muốn thành công trong đời hay trong business, cũng phải có tỉ lệ Tụ Tán hợp lý, khi cần tụ thì tụ, khi cần tán thì tán. Ví dụ, tụ là học, còn tán là ứng dụng, tụ là giai đoạn nghiên cứu ở trường lớp, tán là giai đoạn triển khai ngoài thực tế. Còn người theo đuổi nghiệp nghiên cứu, thì sau giai đoạn Tán cũng phải Tụ lại thành những thành tựu cụ thể.

Tụ Tán cần bổ sung xen kẽ cho nhau như âm với dương, như ngày với đêm, như vợ với chồng vậy. Cho nên, trong gia đình, chồng thiên về xông pha, vợ thiên về tích trữ.

Bản chất việc nghiên cứu là Tán. Nghiên cứu tử vi, đạo học, tôn giáo là tán, cho nên phần nhiều mệnh cục Không vong, VCD hay nghiên cứu các môn này. Bởi cấu trúc sinh mệnh của họ mặc định là Tán, nên luôn muốn phát tán vào những chân trời tri thức ở nơi xa xôi, nhược điểm là bỏ bê hiện tại. Đó là lực Tụ không chịu nổi lực Tán.

Thời đại công nghệ thông tin với sự xuất hiện của Internet, thì cũng là thời đại Tán hơn Tụ, nên đời sống con người sẽ có xu hướng "ảo" hơn, và khó "thoả mãn" hơn.

Thiền học, khí tụ tại đan điền, tập trung hơi thở, là phương pháp vi diệu điểu chỉnh lực Tụ. Thiền học đã khá phát triển tại phương Tây những năm cuối thế kỷ 20, và tương lai sẽ phát triển rộng khắp, như một phương pháp hỗ trợ cho khuyết thiếu của thời đại thông tin.

Liên tưởng sang Tử Bình, Tụ tức là có Căn, hay được thông với Gốc.

Liên tưởng vào Xã hội, Tụ là dân tộc có Gốc, có một Đức tin vững chắc cùng hướng về. Không có Gốc, thì tất cả mọi sự phát triển hay nỗ lực cuối cùng cũng đổ xông đổ biển hết. Các nhà quản lý lãnh đạo cho dù có thấu triệt các kiến thức Tây học mà không hiểu lý "Tụ Tán" thì cũng chỉ là biết Ngọn mà quên Gốc. Lúc này, họ chỉ biết Tán, tức nỗ lực hết sức để kiếm tí thành tích nhỏ nhoi được cồng đồng quốc tế khen cho sướng cái mặt, nhưng nếu không biết Tụ, phận nô lệ mãi mãi là phận nô lệ. Tất nhiên, "nô lệ" cấp cao.

Lý Tụ Tán có mặt tại khắp nơi, và là nền tảng để thấu hiểu sự vận động, cũng như dự đoán một hệ thống sẽ sụp đổ hay bền vững trong tương lai. Từ 1 con người, tới 1 xã hội.


Thanked by 4 Members:

#50 ThichNguNgay

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 466 Bài viết:
  • 711 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 02:52

Cái thuyết tụ tán này sao giống không và có , hữu và vô nhỉ . Đọc bài ankhoa nhớ đến câu " hư không mà không kiệt , càng kéo vào hơi càng thả ra " trong đạo đức kinh . Mặc dù có nhiều chỗ ví dụ chưa chuẩn xác , nhưng cũng khâm phục sự hiểu biết rộng của ankhoa . Tiếc là online điện thoại nên không có like .

Thanked by 1 Member:

#51 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 07:13

Dùng từ tụ tán cũng giống dùng từ Động Tĩnh. Động thì tán, Tĩnh thì Tụ.

Càn Khảm Cấn Chấn dụng động tán
Tốn Ly Khôn Đoài dụng tĩnh tụ.
Càn đoài ly chấn là động/ tĩnh ở chỗ động
Tốn Khảm Cấn Khôn là động/ tĩnh ở chỗ tĩnh.

#52 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 07:52

Giản lược hơn, động/ tán chủ Khảm thuỷ; tĩnh/ tụ chủ Ly hỏa. Trống rỗng thì tụ, đầy tràn thì tán.


#53 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1797 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 08:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 03/07/2015 - 07:52, said:

Giản lược hơn, động/ tán chủ Khảm thuỷ; tĩnh/ tụ chủ Ly hỏa. Trống rỗng thì tụ, đầy tràn thì tán.

Thiệu Khang Tiết nói 'khi ngủ thì Thần ở Khảm, khi thức thì Thần ở Ly'

#54 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 11:40

Thủ Khảm điền Ly.
Lại quay về câu nói quen thuộc " Đạo của trời lấy chỗ thừa bù chỗ thiếu"

Thừa/ thuỷ thì tán, Thiếu/ Ly thì tụ.





#55 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 14:36

Đọc sách Tử Vi ta hay gặp những câu như: "Tuổi trẻ gian nan, trung vận trở đi mới tốt đẹp" mà không hiểu tại sao, hoặc có hiểu nhưng rõ. Nay ta có thể dùng Âm Dương hay Tụ Tán để lý giải.

Tuổi trẻ là giai đoạn Dương thăng. Nếu chia đời người thành 60 năm, thì 15 năm đầu là Thiếu Dương, từ 16-30 là Thái Dương, từ 31-45 là Thiếu Âm, từ 46-60 là Thái Âm. Dương tăng dần tới cực đại ở những năm đầu 30, rồi bắt đầu Dương giảm Âm tăng, cho tới khi Âm cực đại là giai đoạn cuối cuộc đời.

Và theo lý Dương tán Âm tụ, thì ta biết tuổi trẻ trước 30 đa phần xung động cảm xúc nhiều, từ sau 30 trở đi mới bắt đầu già dặn, trầm tĩnh biết suy nghĩ hơn.

Với một số tổ hợp, ví dụ Hung Sát tinh, vốn có tính Tán, tuổi trẻ lại đang Tán, nên Tán + Tán = 2 lần Tán, khó mà thành công được, có Tiền thì cũng tiêu hao hết, dựng được cơ nghiệp cũng dễ sụp đổ. Phải đến khi Dương giáng Âm tăng, lực Tụ mạnh lên dần thì bổ khuyết cho cái Tính chất Tán trên thì mới bắt đầu Trung hoà, mà vững chắc hơn.

Những ai không dùng Tử Vi, cũng có thể sử dụng "lăng kính" Tụ Tán để quan sát một người biết họ đang phát triển theo hướng nào, và đang khuyết thiếu gì, khi nào thì ổn định.

Thanked by 4 Members:

#56 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 14:45

Càng đánh cá xa bờ, thì càng nguy hiểm, nhưng lại càng có cơ hội bắt được nhiều cá hơn.

Càng mở rộng thị trường, thì càng có cơ hội bán được nhiều hàng hơn, nhưng cũng càng rủi ro hơn do chi phí hoạt động tăng.

Đó là bài toán giữa Lợi nhuận và Rủi ro trong kinh tế học, mà ở đây Lợi nhuận là Tụ, còn Rủi ro là Tán.

Việc điều hành 1 doanh nghiệp, và điều hành 1 cá nhân, về nguyên lý thì không khác gì nhau.

Thanked by 3 Members:

#57 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1586 Bài viết:
  • 2044 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 03/07/2015 - 22:26

Chậc, đúng là tôi ng* d*t, xem từ đầu đến giờ chẳng hiểu gì.

#58 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 03/07/2015 - 23:31

Chúng ta sẽ đi sâu hơn một bước nữa, để hiểu thực ra "Thời gian là gì ?"

Đại thi hào Leo Tolstoy có viết:

The future is not yet here, the past is no longer here, and the present does not remain. Does time, then, have a real being?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#59 tripooh1

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 556 Bài viết:
  • 325 thanks

Gửi vào 04/07/2015 - 06:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tripooh1, on 26/06/2015 - 16:39, said:

..... không đúng nhiều chỗ!

xã hội con người lẫn như rất nhiều thứ quá ư đa dạng, thể hiện nhiều bản chất khác nhau, mang nhiều ý nghĩa khác nhau bác Kimca đã tóm tất cả theo 1 chu trình phát triển mang tính kỹ thuật, kế hoạch, bền vững, suy lý cá nhân ( riêng cái này thôi tuỳ quan điểm) => gượng ép, tripooh1 lười tranh cãi nên chỉ nói vậy thôi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

bluebird2304, on 27/06/2015 - 12:49, said:

Nếu con người không thích ngẫu nhiên biến động thì sao họ lại thích trông chờ vào những điều phép màu kì diệu như trúng số, đề,"may ra" thế này, thế kia hay ngày nào đó VN sẽ hóa rồng như Nhật, Hàn, Sin?

Kiểm soát rủi ro chỉ là cách họ cố gắng đo lường khả năng kiếm lợi từ sự mạo hiểm thôi.VD: Trong một canh bạc thì phải có người thắng, người thua. Muốn kiểm soát thắng thua như mua bán độ thực chất là mượn cái nhãn ngẫu nhiên để lừa người tham gia cá độ. Phú quý hiểm trung cầu, không có rủi ro thì không có lợi. Tất cả theo 1 quy luật khép kín, cân bằng rồi thì sẽ không có sự thay đổi.Cái gì cũng theo quy luật như máy tính thì không có sự sống (trí thông minh nhân tạo thực sự). Thời gian khi đó chắc cũng ko còn mấy ý nghĩa.

1 tư duy logic hợp lý

Thanked by 1 Member:

#60 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 06/07/2015 - 09:24

Tụ - Tán, tôi sẽ dùng thuyết Tụ - Tán để lý giải vai trò của Mệnh lý tại xã hội Việt Nam, và làm thế nào để tư duy của xã hội về Mệnh lý được thay đổi, cũng như làm sao hoạt động Mệnh lý được diễn ra một cách chuyên nghiệp và hữu ích.

Nhưng một điều tôi có thể khẳng định một cách quyết liệt rằng:

Tất cả những nhà khoa học, nhà xã hội học, nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà tri thức ... đang chưa hiểu thực sự và có cách ứng dụng hữu ích về môn Mệnh lý. Và cái mà họ đang lên án, cái mà họ đang phản đối kịch liệt chỉ là cái "Mệnh lý" trong tư duy vô cùng hạn hẹp và ấu trĩ của họ, cũng như trong một bộ phận "con sâu làm rầu nồi canh" của xã hội.

Tất cả những điều phổ biến đều là sai lầm !






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |