Jump to content

Advertisements




Những ngày xưa thân ái


1333 replies to this topic

#706 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13213 Bài viết:
  • 25611 thanks

Gửi vào 05/11/2014 - 07:09

Uống say là ngã lăn quay
đời biết thế nào cho chiều lòng thiên hạ, cave thì mình chẳng phải.Cứ coi mình là giọt nuớc đái cho lành, chả dính tới ai.
Xưa và nay....ngưòi ta đi lên núi, đi xuống biển, vào thâm sơn cùng cốc là để tim châu báu
vì châu báu không ở nơi sạch sẽ mà cứ ở thâm sơn cùng cốc
đành phải cho tay xuống bùn để làm sen vậy, sau khi tìm được châu báu thì chả ai còn ở trong rừng làm gì
gần bùn thì mình trở thành giống như bùn
gần ngọc thì mình sang như ngọc
không phải vì bùn mà xuống bùn, mà vì châu báu nên nhúng tay vào bùn
viết cho vạn người đọc mà chỉ vì một người hiểu, vì vạn ngưòi vốn chẳng tồn tại, chỉ một người tồn tại mà thôi

#707 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13213 Bài viết:
  • 25611 thanks

Gửi vào 05/11/2014 - 07:17

Khi một ngưòi bị trả nghiệp, mình chả vui chả buồn tức là mình không mắc vào
xem xét chữa trị, nhận tiền của họ , can thiệp vào họ tức là mình đã trở thành người trong mớ tạp phế lù ấy
Nói về đời, cá thấy nước thì cá tự nhẩy, chúng sinh ng* d*t thì tự xuống A tỳ
nói về tình, ..., chả liên quan tới bố con thằng nào

#708 ThuHoaDienTrang

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2505 Bài viết:
  • 3172 thanks

Gửi vào 05/11/2014 - 16:40

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TauVeQueHuong, on 04/11/2014 - 20:19, said:

Ra vậy, đời bác lethanhnhi cũng thác ghềnh thật.

Hoá ra thằng / bọn " nhà huyện " Hải Phòng gây ra khói lửa mà bác nói tới là đây à.

Thảo nào bác ghét " nhà huyện " Hải Phòng đến vậy. Nhưng em nghĩ là thằng / bọn đấy khi hại bác không nhân danh " nhà huyện " Hải Phòng, và " nhà huyện " Hải Phòng không có bảo chúng hại bác. Vậy nên em nghĩ bác không nên thù tất cả " nhà huyện " như vậy, oan uổng cho người ta bác à.

Em thì em không có bị " Trời hại " như bác, chỉ đen nhất là lần từ rừng về. Lần đó, trên đường đi rừng về em buồn ngủ quá.
Muốn tìm một nơi nào đó ngồi ngủ nhờ chút cho qua cơn buồn ngủ. Và em nhớ ra một người quen là nữ nhân.

Vậy là em ghé vào, gặp bác ấy, em hỏi: Bác ơi, em buồn ngủ quá, cho em ngủ nhờ ngoài mái hiên nhà bác chút nhé ?
Bác A ( tạm gọi như vậy đi, vì còn 2 bác nữa ) : Hiên nhà em bé, không cho bác ngủ nhờ được đâu, nơi này chỉ là để em ngồi chơi, ......
tauvequehuong: Em chỉ ngồi ngủ thôi, không chiếm nhiều chỗ đâu.
Bác A: Không được đâu bác, hê hê
tauvequehuong:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Vậy là em lại cất bước đi tiếp, ghé vào nhà một người quen, cũng là nữ nhân.
tauvequehuong: Bác ơi, em buồn ngủ quá, bác cho em ngủ nhờ ngoài hiên nhà bác một chút nhé, một chút thôi, rồi em sẽ đi ngay.
Bác B: Ồ, chỉ là mái hiên thôi mà, Bác cứ ngủ ở đó đi. Đây, em cho Bác mượn thêm 2 cái gối để Bác gối đầu và gác chân, ngủ cho thoải mái.
tauvequehuong: Em cảm ơn bác. Vừa rồi em xin ngủ ở ngoài hiên nhà hai bác thì có 1 bác không cho ngủ nhờ bác ạ. Ôi, đời nhiều lúc chán nhỉ.
Bác B: Không chỉ nhiều lúc chán thôi đâu, đời còn nhiều lúc phũ nữa đấy Bác.
tauvequehuong: Bác nói đúng.
(Em chưa đi đến nhà bác thứ ba nhưng em tin là bác C sẽ cho em ngủ nhờ nên em mới đi đến nhà bác thứ hai đã nói là hỏi 2 người thì 1 người không cho ngủ nhờ. )



Rồi em lại cất bước tới nhà một người quen. Đó là bác C. Bác ấy em quen ở một trang web khác không phải trang web này, trang đó không liên quan gì tới lý số.
Còn hai bác A, B em quen ở đây.

Khi đến trước cổng, em đã thầm nghĩ trong bụng, bác chủ nhà sẽ cho mình ngủ nhờ. Em tin là vậy.
tauvequehuong: Bác ơi, em buồn ngủ quá, bác cho em ngồi ngủ nhờ ngoài hiên nhà bác chút nhé ? Em chỉ ngồi ngủ thôi, nên không ảnh hưởng nhiều đến ai đâu.
Bác C: Bác đừng nói vậy, Bác là bạn em, sao em lại để bạn bè ngủ ngoài hiên được. Em chỉ có 1 phòng ngủ thôi, bác thông cảm, Bác ngủ ở phòng khách nhé. Em lấy gối để bác gối đầu đây. Chúc Bác ngủ ngon. Em còn làm việc của em, Bác ngủ ngon nhé.
tauvequehuong: Cảm ơn bác. Khò khò.......




Trời Đất xếp việc thật thần kỳ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


hâm chết đi được.Tưởng là trong trí tưởng tượng, với tưởng đang trêu đùa, thế mà thật cơ đấy, thế mà cứ tưởng đi ngao du bằng hăng cải thật, chỉ có mình là dễ bị lừa!

#709 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 05/11/2014 - 17:55

Bác nào lừa bác ThuHoaDienTrang cái gì mà lại trích bài viết của em nói bị lừa thế

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#710 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 05/11/2014 - 18:34

Cô Bé Ngày Xưa

Trên con đường thăm nhà, gặp cô gái đi qua
Da trắng như màu áo, môi hé nụ hoa đào
Như quen mà xa lạ, bồi hồi chợt nhớ ra
Cô bé ngày xưa đó, chung ngõ ở xóm nhà......




#711 Vô Thường

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2616 Bài viết:
  • 9302 thanks
  • LocationTuyết Sơn

Gửi vào 06/11/2014 - 14:08

Khứ niên kim nhật thử môn trung
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng
Nhân diện bất tri hà xứ khứ
Đào hoa y cựu tiếu đông phong.


Dịch nghĩa


Đề (thơ) ở trại phía Nam Đô Thành

Ngày này năm ngoái tại cửa đây

Hoa đào và mặt người cùng ánh lên sắc hồng

Gương mặt người xưa giờ không biết chốn nao

(Chỉ thấy) hoa đào vẫn như cũ cười với gió đông.

* Đô Thành: Tức Trường An (kinh đô nhà Đường)
1- Giới thiệu lược sử
Thôi Hộ tự Ân công, người quận Bác Lăng, nay là Định huyện, tỉnh Trực Lệ, Trung Hoa, sống vào khoảng niên đại Đường Đức Tông. Thôi Hộ vốn lận đận khoa cử lại là người tuấn nhã, phong lưu nhưng sống khép kín, ít giao du.
Một lần nhân tiết Thanh minh chàng trai Thôi Hộ dạo chơi phía nam thành Lạc Dương. Nhân thấy một khuôn viên trồng đào rất đẹp, tươi thắm những hoa, chàng đến gõ cổng xin nước uống. Lát sau lại thấy một thiếu nữ diễm lệ e ấp nấp trong vườn đào. Uống nước xong, chàng ra đi.
Năm sau, cũng trong tiết Thanh Minh, người con trai trở lại chốn cũ, nhưng cổng đóng then cài, gọi mãi không thấy ai. Chàng viết bài thơ trên dán trên cổng. Lâu sau nữa, khi trở lại, chợt nghe tiếng khóc từ trong nhà vọng ra rồi thấy một ông lão ra hỏi chàng có phải là Thôi Hộ không và cho biết con gái của cụ sau khi đọc xong bài thơ bỏ cả ăn uống, đã chết, xác vẫn còn ở trong nhà. Thôi Hộ tìm vào đến bên xác người con gái, tuy đã tắt thở nhưng vẫn còn ấm và mặt m*y vẫn hồng nhuận. Chàng quỳ xuống than van kể lể. Người con gái sống lại và họ trở thành vợ chồng. Bài thơ ghi lại mối tơ duyên bất hủ nhuốm màu sắc một huyền thoại.
Đến năm 796, niên hiệu Trinh Nguyên, Thôi Hộ đậu tiến sĩ, làm tiết độ sứ Lĩnh Nam.
Doan Vuong Tu huynh chắc nhớ từ bản dịch này:
Năm ngoái ngày này dưới cánh song
Hoa đào ánh má mặt ai hồng
Mặt ai nay biết tìm đâu thấy
Chỉ thấy hoa cười trước gió Đông
(Đỗ Bằng Đoàn & Bùi Khánh Đản dịch)

Bản dịch này của Trần Trọng San cũng hay
Cửa này, năm ngoái, hôm nay,
Hoa đào phản chiếu mặt ai ửng đào.
Mặt người giờ ở nơi nao?
Hoa đào vẫn đó cười chào gió đông.
(Trần Trọng San dịch)
Nhìn hoa Anh Đào nở rộ trên trang nhà ,chúng ta nhớ đến bài thơ “Ông Đồ Già “ của Vũ Đình Liên. “Ai lên xứ Hoa Đào” sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Nguyên và “Mùa Hoa Anh Đào” của nhạc sĩ Thanh Sơn là những bài ca nỗi tiếng và bất diệt với thời gian.Trong bài “Mùa Hoa Anh Đào” nhạc sĩ Thanh Sơn có viết:”Rồi xuân sang thấy Hoa Anh Đào,Màu hoa đây dáng xưa còn đâu?” làm tôi nhớ đến bài thơ Đường “Đề Tích Sở Kiến Xứ” của Thôi Hộ.
“Khứ niên kim nhật thử môn trung;
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng,
Nhân diện bất tri hà xứ khứ,
Đào hoa y cựu tiếu xuân phong”
Bản dịch
“Hôm nay, năm ngoái, cửa cài,
Hoa đào ánh với mặt người đỏ tươi
Mặt người chẳng biết đâu rồi
Hoa đào còn đó vẫn cười gió đông”
Có nhiều giai thoại về bài thơ bất hủ nầy. Tương truyền Thôi Hộ tính tình cô độc ,một ngày thanh minh đi dạo chơi phía nam kinh thành ,ghé vào một nhà có vườn đào nhiều hoa xin nước uống. Một giai nhân ra hỏi tên họ và mời uống nước.Tiết thanh minh năm sau, Thôi Hộ lại đến nhà nầy ,thấy cửa đóng mới đề bài thơ nầy ở cánh cửa bên tả. Ít hôm sau,Thôi Hộ lại đến và nghe trong nhà có tiếng khóc.Một ông lão ra hỏi có phải anh là Thôi Hộ không? Con gái tôi đọc bài thơ của anh, buồn nhịn ăn mới chết. Thôi Hộ vào khấn vái thì cô ta sống lại và trở thành vợ Thôi Hộ. Thật cảm động tương tư vì một bài thơ.
Thiền sư Huyền Quang (1254-1334), vị tổ thứ ba dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử có làm bài “Xuân Nhật Tức Sự“
“Nhị bát giai nhân thích tú trì,
Tử kinh hoa hạ chuyển hoàng ly,
Khả liên vô hạn,thương xuân ý
Tận tại đình châm, bất ngữ thì”
Chú thích: Nhị bát : hai lần tám là 16 , thích tú: thêu dệt gấm, trì :chậm trễ, chuyển: hót, hoàng ly: hoàng oanh. khả liên:đáng thương .Đình châm :ngừng kim, bất ngữ :không nó, thì:lúc.
Bài dịch:
Tức Cảnh Ngày Xuân
Thêu gấm, thưa tay dáng mỹ nhân,
Líu lo oanh hót, khóm hoa gần.
Đáng thương vô hạn thương xuân ý
Chỉ tại dừng kim, chẵng mở lời.
Bài dịch của Huệ Chi rõ ràng hơn
Lỏng tay thêu gấm gái yêu kiều,
Hoa rợp, hoàng oanh lảnh lót kêu.
Bao nỗi thương xuân, thương biết mấy
Là khi không nói chợt dừng thêu.
Người đời sau chỉ trích bài thơ nầy ở nhiều điểm.
Thứ nhất là mượn văn chương chữ nghĩa của một thiền sư Trung Hoa đời nhà Tống.Thiền tông có một điểm đặc biệt dù thơ của ai chăng nữa ,mình có thể mượn vì mỗi lần xài với tâm trạng của chính mình ,mình làm mới bài thơ đó. Giống như cùng một bài ca, mỗi ca sĩ có cách hát khác nhau.Bài “Diễm Xưa” và “Ướt Mi” của Trịnh Công Sơn được các nhạc sĩ người Nhật soạn lại phần hòa âm còn hay hơn bản chính.
Điểm thứ hai ,một nhà tu hành sao lại nói những lời ong bướm,đường mật,yêu đương với một giai nhân? Khi các thiền sư nói,chúng ta đừng kẹt ở ngữ ngôn hiện tại mà phải thấy cái gì ở ngoài ngữ ngôn đó thường gọi Ý TẠI NGÔN NGOẠI tức là thấy cái gì ngoài kia chớ không phải ở đây.Qua nội dung bài thơ,chúng ta thấy ngài quyến luyến cô gái đang thêu, thật dễ thương, thương lắm nhưng thương lắm khi nào? Là khi dừng thêu ,khi không nói.Tại sao lại thương lắm khi không nói? Là vì khi đến chỗ không cầu thiền, không cầu Phật, tức là chỗ viên mãn tột cùng thì không còn lời gì để nói nữa Đến chỗ đó vừa mở miệng là sai rồi,lạc về đối đãi Tại sao lại thương lắm khi dừng thêu? Trong nhà thiền khi đạt đến chân thật cứu kinh thường được gọi là ngôn nhữ đạọ đoạn ,tâm hành xứ diệt,tức là bặt đường ngôn ngữ, không có lời để diễn tả và dứt chỗ tâm hành tức là dứt cái tâm đang tìm kiếm, chạy theo sáu trần.Dừng thêu tức là dứt chỗ tâm hành đó. Trong kinh Phật thường hay giảng nghỉa hai chữ Niết Bàn.Niết Bàn ,tiếng Phạn là NirVana ,tiếng Pali la Nibbàna.
Nib :không,Bana :thêu dệt Không thêu dệt tức là không tạo nghiệp ,không đan kết,không bị lôi cuốn vào vòng luân hồi.Vì thế Niết Bàn còn gọi là VÔ Sanh,tức là không đan dệt vòng luân hồi nữa. Chỗ cô thiếu nữ dừng thêu, không nói quả là Niết Bàn, đây là chỗ ngài Huyền Quang thích nhất nên ngài diễn tả bằng cảnh xuân tươi đẹp
Bài “ Đề tích sở kiến xứ” là một trong những bài thơ Đường trứ danh cùng với bài “Hoàng hạc lâu “ của Thôi Hộ. Dưới cái nhìn Thiền Tông, chúng ta thấy rõ ràng Thôi Hộ còn mắc kẹt trong niệm quá khứ, vị lai như khứ niên: năm ngoái, y cựu :vẫn như xưa người xưa đã đi đâu mất rồi. chừng nào mới gặp lại(vị lai). Còn có niệm quá khứ ,vị lai là mất cái Thường Giác ,Hiện Giác Hằng Giác của chính mình. Con người chân thật, thật sự tiến đến giác ngộ và giải thoát là người lúc nào cũng sống với Hiện Giác Hằng Giác.Ý nghĩa toàn bài thơ :Xuân nhật tức sự” của ngài Huyền Quang như sau.Đầu tiên là cô gái 16 tuổi yêu kiều đang thêu gấm, cô gái rất đẹp và gấm cô thêu cũng rất đẹp.Ngoài trời hoa nở rộ ,chim hoàng oanh hót lảnh lót, tất cả cái đẹp hợp lại tương trưng cho mùa xuân.Tử kinh là một loại cây mọc từng bụi, sinh liền cành nhau. Chuyện xưa anh em Điền Chân lúc ở chung nhà hòa thuận thì cây kinh trước cửa nhà tươi tốt, lúc chia nhau ở riêng thì cây kinh héo úa nên tử kinh chỉ chuyện anh em hòa thuận . Mùa xuân đẹp với người thế gian nhưng đối với người tu như thế nào? Cô gái xinh đẹp nhưng cứ thêu, thêu mãi thì đó là cái đẹp của luân hồi sinh tử không đáng cho chúng ta quan tâm. Cần phải có cái đẹp khi không nói và lúc dừng thêu, đó mới chính là cái đẹp của người tu muốn tìm được.Thế nên ngài Huyền Quang kết thúc hai câu chót
“Bao nỗi thương xuân, thương biết mấy
Là khi không nói, chợt dừng thêu”
Nếu hiểu ngôn ngữ các Thiền sư theo Ý Tại Ngôn Ngoại, thiền tông Trung Hoa còn có bài thơ “Tiểu Diễm” lãng mạn,trữ tình.
“Tần hô Tiểu Ngọc nguyên vô sự,
Chỉ yếu đàn lang nhận đắc thanh”
Dịch
“Vừa kêu Tiểu Ngọc nguyên không việc
Chỉ cốt anh chàng nhận được thanh”
Câu chuyện cô tiểu thư, con nhà giàu, biết có anh chàng si tình đang ẩn núp đâu đó trong bụi cây mới làm bộ lên tiếng kêu ả hoàn đem trà cho mình nhưng thật ra khi lên tiếng cốt yếu để chỉ cho anh chàng si tình biết mình đang ở phòng nào mà thôi. Ngài Viên Ngộ trình lên cho Thầy mình Ngài Pháp Diễn một bài thơ rất phàm tục để đối với hai câu thơ trên
“Thiếu niên nhất đoạn phong lưu sự
Chỉ hứa giai nhân độc tự tri”
Dịch
Người thiếu niên chỉ có một việc phong lưu,
Là mong được giai nhân riêng biết một mình thôi.
Tôi là một người hào hoa, phong nhã, thích bay bướm nhưng chỉ có cô và tôi biết chuyên nầy thôi nhé tức là Hiện Giác Hằng Giác không có niệm quá khứ vị lai.Đây mới là con người chân thật,con người thật sự tiến đến giác ngộ và giải thoát. Còn nếu như cho người thứ ba biết thì đó là niệm vị lai và đánh mất Thường Giác rồi.
Cầu chúc các bạn đừng đánh mất Thường Giác và lúc nào cũng sống với Hiện Giác Hằng Giác.
Người sưu tầm muốn thử cái vận may dịch lại bài thơ trên của Thôi Hộ theo ý mình:
Đề thơ ở ấp Nam Đô Thành

Năm ngoái hôm nay giữa cửa trong
Mặt hoa ửng ánh sắc đào hồng
Mặt hoa nào biết giờ đâu tá
Chỉ thấy hoa cười trước gió Đông .

Thanked by 2 Members:

#712 secretsoflife

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 496 Bài viết:
  • 1551 thanks
  • Location0

Gửi vào 07/11/2014 - 12:09

Thật không hiểu được cái ông nhà thơ Đặng Phụ "sưu tập và biên soạn" kiểu gì mà cắt dán hơn 95% bài từ ba nguồn khác nhau lại không xem kỹ để hai câu (màu đỏ) chênh vênh như vậy. Bài này không biết phải đặt dưới tiêu chí "sưu tập và biên soạn" hay "học trò cắt dán". (Bài nguồn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TÔN & PHÁT HUY VĂN HÓA VIỆT NAM - HỘI THƠ ĐƯỜNG LUẬT VIỆT NAM)

Xanh dương: "

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

" - T.g. Lê Phạm Trung Dung (lấy nguyên bài viết, tha cái tựa và tên tác giả)
Xanh lá:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đỏ + Cam:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

trên trang

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



========================================================

GIỚI THIỆU MỘT SỐ BÀI THƠ ĐƯỜNG NỔI TIẾNG CỦA THÔI HỘ
26-05-2013

Xin giới thiệu một số bài thơ cổ của Thôi Hộ
(Xem bản Hán ngữ)

Phiên âm


Đề Đô Thành Nam Trang

Khứ niên kim nhật thử môn trung

Nhân diện đào hoa tương ánh hồng

Nhân diện bất tri hà xứ khứ

Đào hoa y cựu tiếu đông phong.


Dịch nghĩa


Đề (thơ) ở trại phía Nam Đô Thành

Ngày này năm ngoái tại cửa đây

Hoa đào và mặt người cùng ánh lên sắc hồng

Gương mặt người xưa giờ không biết chốn nao

(Chỉ thấy) hoa đào vẫn như cũ cười với gió đông.

* Đô Thành: Tức Trường An (kinh đô nhà Đường)

1- Giới thiệu lược sử
Thôi Hộ tự Ân công, người quận Bác Lăng, nay là Định huyện, tỉnh Trực Lệ, Trung Hoa, sống vào khoảng niên đại Đường Đức Tông. Thôi Hộ vốn lận đận khoa cử lại là người tuấn nhã, phong lưu nhưng sống khép kín, ít giao du.
Một lần nhân tiết Thanh minh chàng trai Thôi Hộ dạo chơi phía nam thành Lạc Dương. Nhân thấy một khuôn viên trồng đào rất đẹp, tươi thắm những hoa, chàng đến gõ cổng xin nước uống. Lát sau lại thấy một thiếu nữ diễm lệ e ấp nấp trong vườn đào. Uống nước xong, chàng ra đi.
Năm sau, cũng trong tiết Thanh Minh, người con trai trở lại chốn cũ, nhưng cổng đóng then cài, gọi mãi không thấy ai. Chàng viết bài thơ trên dán trên cổng. Lâu sau nữa, khi trở lại, chợt nghe tiếng khóc từ trong nhà vọng ra rồi thấy một ông lão ra hỏi chàng có phải là Thôi Hộ không và cho biết con gái của cụ sau khi đọc xong bài thơ bỏ cả ăn uống, đã chết, xác vẫn còn ở trong nhà. Thôi Hộ tìm vào đến bên xác người con gái, tuy đã tắt thở nhưng vẫn còn ấm và mặt m*y vẫn hồng nhuận. Chàng quỳ xuống than van kể lể. Người con gái sống lại và họ trở thành vợ chồng. Bài thơ ghi lại mối tơ duyên bất hủ nhuốm màu sắc một huyền thoại.
Đến năm 796, niên hiệu Trinh Nguyên, Thôi Hộ đậu tiến sĩ, làm tiết độ sứ Lĩnh Nam.

Doan Vuong Tu huynh chắc nhớ từ bản dịch này:
Năm ngoái ngày này dưới cánh song
Hoa đào ánh má mặt ai hồng
Mặt ai nay biết tìm đâu thấy
Chỉ thấy hoa cười trước gió Đông
(Đỗ Bằng Đoàn & Bùi Khánh Đản dịch)


Bản dịch này của Trần Trọng San cũng hay
Cửa này, năm ngoái, hôm nay,
Hoa đào phản chiếu mặt ai ửng đào.
Mặt người giờ ở nơi nao?
Hoa đào vẫn đó cười chào gió đông.
(Trần Trọng San dịch)


Nhìn hoa Anh Đào nở rộ trên trang nhà ,chúng ta nhớ đến bài thơ “Ông Đồ Già “ của Vũ Đình Liên. “Ai lên xứ Hoa Đào” sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Nguyên và “Mùa Hoa Anh Đào” của nhạc sĩ Thanh Sơn là những bài ca nỗi tiếng và bất diệt với thời gian.Trong bài “Mùa Hoa Anh Đào” nhạc sĩ Thanh Sơn có viết:”Rồi xuân sang thấy Hoa Anh Đào,Màu hoa đây dáng xưa còn đâu?” làm tôi nhớ đến bài thơ Đường “Đề Tích Sở Kiến Xứ” của Thôi Hộ.
“Khứ niên kim nhật thử môn trung;
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng,
Nhân diện bất tri hà xứ khứ,
Đào hoa y cựu tiếu xuân phong”

Bản dịch
“Hôm nay, năm ngoái, cửa cài,
Hoa đào ánh với mặt người đỏ tươi
Mặt người chẳng biết đâu rồi
Hoa đào còn đó vẫn cười gió đông”

Có nhiều giai thoại về bài thơ bất hủ nầy. Tương truyền Thôi Hộ tính tình cô độc ,một ngày thanh minh đi dạo chơi phía nam kinh thành ,ghé vào một nhà có vườn đào nhiều hoa xin nước uống. Một giai nhân ra hỏi tên họ và mời uống nước.Tiết thanh minh năm sau, Thôi Hộ lại đến nhà nầy ,thấy cửa đóng mới đề bài thơ nầy ở cánh cửa bên tả. Ít hôm sau,Thôi Hộ lại đến và nghe trong nhà có tiếng khóc.Một ông lão ra hỏi có phải anh là Thôi Hộ không? Con gái tôi đọc bài thơ của anh, buồn nhịn ăn mới chết. Thôi Hộ vào khấn vái thì cô ta sống lại và trở thành vợ Thôi Hộ. Thật cảm động tương tư vì một bài thơ.
Thiền sư Huyền Quang (1254-1334), vị tổ thứ ba dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử có làm bài “Xuân Nhật Tức Sự“
“Nhị bát giai nhân thích tú trì,
Tử kinh hoa hạ chuyển hoàng ly,
Khả liên vô hạn,thương xuân ý
Tận tại đình châm, bất ngữ thì”

Chú thích: Nhị bát : hai lần tám là 16 , thích tú: thêu dệt gấm, trì :chậm trễ, chuyển: hót, hoàng ly: hoàng oanh. khả liên:đáng thương .Đình châm :ngừng kim, bất ngữ :không nó, thì:lúc.
Bài dịch:
Tức Cảnh Ngày Xuân
Thêu gấm, thưa tay dáng mỹ nhân,
Líu lo oanh hót, khóm hoa gần.
Đáng thương vô hạn thương xuân ý
Chỉ tại dừng kim, chẵng mở lời.

Bài dịch của Huệ Chi rõ ràng hơn
Lỏng tay thêu gấm gái yêu kiều,
Hoa rợp, hoàng oanh lảnh lót kêu.
Bao nỗi thương xuân, thương biết mấy
Là khi không nói chợt dừng thêu.

Người đời sau chỉ trích bài thơ nầy ở nhiều điểm.
Thứ nhất là mượn văn chương chữ nghĩa của một thiền sư Trung Hoa đời nhà Tống.Thiền tông có một điểm đặc biệt dù thơ của ai chăng nữa ,mình có thể mượn vì mỗi lần xài với tâm trạng của chính mình ,mình làm mới bài thơ đó. Giống như cùng một bài ca, mỗi ca sĩ có cách hát khác nhau.Bài “Diễm Xưa” và “Ướt Mi” của Trịnh Công Sơn được các nhạc sĩ người Nhật soạn lại phần hòa âm còn hay hơn bản chính.
Điểm thứ hai ,một nhà tu hành sao lại nói những lời ong bướm,đường mật,yêu đương với một giai nhân? Khi các thiền sư nói,chúng ta đừng kẹt ở ngữ ngôn hiện tại mà phải thấy cái gì ở ngoài ngữ ngôn đó thường gọi Ý TẠI NGÔN NGOẠI tức là thấy cái gì ngoài kia chớ không phải ở đây.Qua nội dung bài thơ,chúng ta thấy ngài quyến luyến cô gái đang thêu, thật dễ thương, thương lắm nhưng thương lắm khi nào? Là khi dừng thêu ,khi không nói.Tại sao lại thương lắm khi không nói? Là vì khi đến chỗ không cầu thiền, không cầu Phật, tức là chỗ viên mãn tột cùng thì không còn lời gì để nói nữa Đến chỗ đó vừa mở miệng là sai rồi,lạc về đối đãi Tại sao lại thương lắm khi dừng thêu? Trong nhà thiền khi đạt đến chân thật cứu kinh thường được gọi là ngôn nhữ đạọ đoạn ,tâm hành xứ diệt,tức là bặt đường ngôn ngữ, không có lời để diễn tả và dứt chỗ tâm hành tức là dứt cái tâm đang tìm kiếm, chạy theo sáu trần.Dừng thêu tức là dứt chỗ tâm hành đó. Trong kinh Phật thường hay giảng nghỉa hai chữ Niết Bàn.Niết Bàn ,tiếng Phạn là NirVana ,tiếng Pali la Nibbàna.
Nib :không,Bana :thêu dệt Không thêu dệt tức là không tạo nghiệp ,không đan kết,không bị lôi cuốn vào vòng luân hồi.Vì thế Niết Bàn còn gọi là VÔ Sanh,tức là không đan dệt vòng luân hồi nữa. Chỗ cô thiếu nữ dừng thêu, không nói quả là Niết Bàn, đây là chỗ ngài Huyền Quang thích nhất nên ngài diễn tả bằng cảnh xuân tươi đẹp
Bài “ Đề tích sở kiến xứ” là một trong những bài thơ Đường trứ danh cùng với bài “Hoàng hạc lâu “ của Thôi Hộ. Dưới cái nhìn Thiền Tông, chúng ta thấy rõ ràng Thôi Hộ còn mắc kẹt trong niệm quá khứ, vị lai như khứ niên: năm ngoái, y cựu :vẫn như xưa người xưa đã đi đâu mất rồi. chừng nào mới gặp lại(vị lai). Còn có niệm quá khứ ,vị lai là mất cái Thường Giác ,Hiện Giác Hằng Giác của chính mình. Con người chân thật, thật sự tiến đến giác ngộ và giải thoát là người lúc nào cũng sống với Hiện Giác Hằng Giác.Ý nghĩa toàn bài thơ :Xuân nhật tức sự” của ngài Huyền Quang như sau.Đầu tiên là cô gái 16 tuổi yêu kiều đang thêu gấm, cô gái rất đẹp và gấm cô thêu cũng rất đẹp.Ngoài trời hoa nở rộ ,chim hoàng oanh hót lảnh lót, tất cả cái đẹp hợp lại tương trưng cho mùa xuân.Tử kinh là một loại cây mọc từng bụi, sinh liền cành nhau. Chuyện xưa anh em Điền Chân lúc ở chung nhà hòa thuận thì cây kinh trước cửa nhà tươi tốt, lúc chia nhau ở riêng thì cây kinh héo úa nên tử kinh chỉ chuyện anh em hòa thuận . Mùa xuân đẹp với người thế gian nhưng đối với người tu như thế nào? Cô gái xinh đẹp nhưng cứ thêu, thêu mãi thì đó là cái đẹp của luân hồi sinh tử không đáng cho chúng ta quan tâm. Cần phải có cái đẹp khi không nói và lúc dừng thêu, đó mới chính là cái đẹp của người tu muốn tìm được.Thế nên ngài Huyền Quang kết thúc hai câu chót
“Bao nỗi thương xuân, thương biết mấy
Là khi không nói, chợt dừng thêu”

Nếu hiểu ngôn ngữ các Thiền sư theo Ý Tại Ngôn Ngoại, thiền tông Trung Hoa còn có bài thơ “Tiểu Diễm” lãng mạn,trữ tình.
“Tần hô Tiểu Ngọc nguyên vô sự,
Chỉ yếu đàn lang nhận đắc thanh”

Dịch
“Vừa kêu Tiểu Ngọc nguyên không việc
Chỉ cốt anh chàng nhận được thanh”

Câu chuyện cô tiểu thư, con nhà giàu, biết có anh chàng si tình đang ẩn núp đâu đó trong bụi cây mới làm bộ lên tiếng kêu ả hoàn đem trà cho mình nhưng thật ra khi lên tiếng cốt yếu để chỉ cho anh chàng si tình biết mình đang ở phòng nào mà thôi. Ngài Viên Ngộ trình lên cho Thầy mình Ngài Pháp Diễn một bài thơ rất phàm tục để đối với hai câu thơ trên
“Thiếu niên nhất đoạn phong lưu sự
Chỉ hứa giai nhân độc tự tri”

Dịch
Người thiếu niên chỉ có một việc phong lưu,
Là mong được giai nhân riêng biết một mình thôi.

Tôi là một người hào hoa, phong nhã, thích bay bướm nhưng chỉ có cô và tôi biết chuyên nầy thôi nhé tức là Hiện Giác Hằng Giác không có niệm quá khứ vị lai.Đây mới là con người chân thật,con người thật sự tiến đến giác ngộ và giải thoát. Còn nếu như cho người thứ ba biết thì đó là niệm vị lai và đánh mất Thường Giác rồi.
Cầu chúc các bạn đừng đánh mất Thường Giác và lúc nào cũng sống với Hiện Giác Hằng Giác.

Người sưu tầm muốn thử cái vận may dịch lại bài thơ trên của Thôi Hộ theo ý mình:
Đề thơ ở ấp Nam Đô Thành

Năm ngoái hôm nay giữa cửa trong
Mặt hoa ửng ánh sắc đào hồng
Mặt hoa nào biết giờ đâu tá
Chỉ thấy hoa cười trước gió Đông .

Đặng Phụ ,Chi hội Tây Phương ,Thạch Thất , Hà Nội
sưu tập và biên soạn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BBT giới thiệu

(Bài nguồn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TÔN & PHÁT HUY VĂN HÓA VIỆT NAM - HỘI THƠ ĐƯỜNG LUẬT VIỆT NAM)

Sửa bởi secretsoflife: 07/11/2014 - 12:14


Thanked by 2 Members:

#713 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 07/11/2014 - 16:13

Em xin cảm ơn bác Vô Thường, bác secretsoflife, bài thơ Đường hay lắm.


Đề Đô Thành Nam Trang

Khứ niên kim nhật thử môn trung.
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng.
Nhân diện bất tri hà xứ khứ.
Đào hoa y cựu tiếu đông phong.

Sửa bởi TauVeQueHuong: 07/11/2014 - 16:16


#714 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 07/11/2014 - 16:45

Hôm nay ngày 07.11.2014 thứ sáu.

Em nghe nói: Thứ sáu máu chảy về tim các bác ạ.

Em đang chơi trò kéo mo cau đi khắp xóm nè, hihi.

Không ai thương mình bằng tim hai đứa đâu anh
Không ai cho bằng tình yêu em có cho anh
Về đây mình sống như tiên
Một con đường trắng trinh nguyên
Một căn nhà bé xinh xinh, một khu vườn tình




Hai bác trong clip đã sang bên kia thế giới nhưng bài hát vẫn còn mãi.

#715 ThuHoaDienTrang

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2505 Bài viết:
  • 3172 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 16:59

Mình đoán không sai, người thích nghe nhạc sến người cũng sến nốt, Bác Tàu nhà ta đệp chai như Đan Trường, không biết có phải Fan anh Bo không mà trung thành với kiểu tóc Bổ Luống như anh Bo ngày xưa. hazzz,.....kiểu này chị em nào thích kiểu cổ điển cũng chết mê chết mệt vì tình mất,



Thanked by 1 Member:

#716 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 07/11/2014 - 17:28

Bác ThuHoaDienTrang hay ghen tỵ với em lắm các bác ạ. Bác ấy là chuyên gia dìm hàng em đấy.

Em đệp trai như vầy mà bác ấy đi so sánh em với bác Bo cổ xưa. Bác Bo mà đứng cạnh em thì thiên hạ lại phải thốt nên rằng: Trời Đất hỡi! Sao đã sinh anh Bo rồi lại còn sinh bác Tàu.

Em xin thành thật thú nhận là em đệp trai hơn bác Bo, đầu em không để tóc bổ đôi. Ra ngoài các bác mà thấy ai đó đệp trai hơn bác Bo, tóc không bổ luống thì người đó có thể là tauvequehuong đó.

Em ảo chút. À không phải em ảo đâu, em nói thật đấy. Hihihihiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

Sửa bởi TauVeQueHuong: 07/11/2014 - 17:29


Thanked by 1 Member:

#717 DieuChau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 440 Bài viết:
  • 569 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 17:50

Em xin tiết lộ là người sến súa ko để kiểu tóc bổ đôi mà là bổ 6 luống lận ^^ mỗi luống 1 màu giống avt í ^^ sến cứ phải gọi bác Tàu là cụ ^^ hi hi ^^
bác THDT ganh tị là phải rùi ^^ tự dưng có người đồng bóng hơn cả bác ^^ em ủng hộ bác ^^ bác cứ dìm nữa đi ^^ em phụ bác 1 tay nè ^^ hi hi ^^

#718 DieuChau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 440 Bài viết:
  • 569 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 18:17


CẢM ƠN ANH!

Cảm ơn anh đã đến bên em
Trong những tháng ngày, bàn tay em lạnh nhất
Nắm lấy tay em, nói với em rất thật:
"Em còn được yêu, và hơn thế rất nhiều!"

Em chẳng nhớ là mình đã khóc bao nhiêu
Đến cả trái tim cũng khô cằn, hóa đá
Nỗi cô đơn em, có lẽ là lâu quá
Em có biết gì ngoài công việc nữa đâu!

Đợi em được không,
có thể sẽ rất lâu.
Vài mùa chim bay, hoặc là nhiều hơn nữa
Em muốn trái tim ấm dần không cần lửa
Muốn nắm tay anh khi thật sự em cần!

Không dám nghĩ nhiều, cũng chẳng dám đong, cân
Nhưng em hiểu rằng mình không cần vội vã
Nắm tay một người khi lòng mình yếu quá
Có chắc sau này không hối hận đâu anh!

Cảm ơn anh nhiều, cảm ơn mái tóc xanh
Cảm ơn bờ vai, những ánh nhìn vội vã
Cảm ơn anh lắm, cảm ơn vì tất cả
Vì đã ở đây và khẽ nói: "Anh chờ! "



#719 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 07/11/2014 - 19:10

Hihi các bác có dìm em đến mấy em vẫn nổi mà. Em bơi cũng biết tí ti. Em đã tắm ở nhiều vùng biển, tắm ở sông, tắm ở suối, tắm ở rãnh nước, tắm ở trong chậu, ở đâu em cũng nổi bồng bềnh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




@ bác lethanhnhi: Sắp tới em về Hải Phòng, bác cho em xin chén rượu được không bác ?

Thanked by 1 Member:

#720 fullhouse

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1017 Bài viết:
  • 796 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 19:33

Em cũng sắp về Hải Phòng, các bác cho em xin chén rượu được không các bác?

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

3 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 3 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |