Ở điều kiện của tôi hiện tại, tôi phải hiền để tiếp tục thành công. Còn ở điều kiện các bạn, các bạn phải học Dữ để khỏi bị ăn hiếp, bóp cổ.
Chắc SV cũng mới ra làm khoảng 3 năm đổ lại, HZ và SV đều gặp chung 1 loại khách mà ai khởi nghiệp cũng sẽ gặp qua, hay gặp và thường gặp.
Do nền tảng khách hàng chưa vững nên không có nhiều cơ hội chọn khách. Giống như bên tôi hiện tại thì có nền tảng khách hàng sẳng nên tôi chọn khách. Và những loại khách phải nhức đầu đối đáp lẫn đối phó thì tôi loại ra hết. Không ai rảnh đâu mà đi nhắc nợ, chưởi lộn với anh hoài, mất thời gian. Mặc dù chưởi là thắng đó, chưởi không lại nhân viên tôi đâu. Nhưng thay vì đi chưởi lộn với họ, mình lấy thời gian đó phục vụ khách hàng khác có hay hơn không.
Và loại khách này thường hay tìm các công ty mới như tìm con mồi.
Mới khởi nghiệp thì phải chấp nhận loại này thôi, vì hồ sơ năng lực mình chưa mạnh để có thể tiếp cận khách lớn có tên tuổi. Nhưng trong cuộc chơi này cũng có nhiều lớp trong nhóm khách này. Tệ quá thì bỏ đi. Còn xài được thì vẫn xài. Riêng đối với hợp đồng lớn thì phải cân nhắc nhiều. Nắm tiền, nắm hàng, đừng nắm hợp đồng. Loại khách hàng này hợp đồng có thể xé bất cứ lúc nào.
Tôi bỏ vì tôi không có thời gian để kiếm tiền 1 cách nhức đầu. Nhưng HZ không thể bỏ, vì dù sao mới khởi nghiệp, thời gian cũng còn dư.
Nó cho mình luyện kỹ năng miệng lưỡi, ứng phó, sắc sảo, học mềm mỏng, học cứng rắn. Nói câu 1 đã biết câu 3 muốn nói ý gì. Có nhiều cái thuộc về kỹ năng xử lý tình huống, tôi không thể diễn tả hết được.
Đừng quan tâm đến độ lớn, độ giàu của họ, chỉ quan tâm đến khả năng thanh toán của họ. Nếu bán máy thì có phần mật khẩu đáo hạn không? Đáo hạn không thanh toán thì máy tự khoá.
Có 3 cái cần phân biệt: 1 là dữ, 2 là gian, 3 là bất chấp
1. Dữ: Mang tiếng hung dữ oke, khách hàng chấp nhận, làm ăn thì hung dữ chút không sao, để không bị ăn hiếp. Hung dữ có 2 lớp. Lớp 1 là bạn hàng tức là hung dữ lời nói, sẳng sàng chưởi lộn, xé xác, làm thịt. Lớp 2 là hung dữ biện pháp, lớp này ở tầng công ty, lời nói chỉnh chu mà sắc bén và luôn kèm biện pháp hỗ trợ nếu anh không ... thì tôi sẽ ....
Thương trường chấp nhận sự hung dữ của mình. Đòi nợ không trả, xiết đồ, bôi đen bảng hiệu, căng băng rôn, chiếm văn phòng, phong toả điện thoại, phát tờ rơi, điều tra nhà cửa rồi đến xóm nó bán rao... đều thuộc loại hung dữ, cái này chấp nhận được!
Dữ có thể kèm theo ngang ngược hoặc không. Nếu dữ kèm ngang ngược thì mức độ thành công thấp, cở chủ tiệm là hết. Dữ không kèm theo ngang ngược, có thể phát triển cao hơn thành công ty.
2. Gian: Thương trường cũng chấp nhận gian, mánh khoé làm ăn, nhưng đừng rớt vào lừa đảo. Gian thì chấp nhận nhưng lừa đảo thì không ai chấp nhận. Gian để giành khách, giành mối, gian để săn nhân tài, gian để lấy thông tin nội gián... chấp nhận được hết
Nhưng lừa đảo thì không chấp nhận được: Bán hàng dỏm nói hàng thật, cân thiếu, không nói có, có nói không...
3. Bất Chấp: Thương trường không chấp nhận bất chấp. Bạo phát bạo tàn. Người người ghê sợ! Không ai muốn làm ăn chung, không ai hợp tác. Bán hàng cho anh thì nếu anh trả tiền mặt 100% thì tôi lại sợ thời gian sau anh nhái hàng tôi. Mua hàng của anh thì sợ mua trúng hàng dỏm rồi chưởi lộn trừ. Hùn hạp với anh thì sợ anh lật kèo.
Sửa bởi goodluckgoodbye: 10/06/2014 - 23:43