pth77, on 08/03/2014 - 15:20, said:
- Hào 1 quẻ Thái và Bĩ: ngoài nghĩa dọn dẹp, chuẩn bị, có lẽ còn mang thêm nghĩa tìm kiếm, phân loại, bởi tộc Chu (có thể) là tộc du mục, nên việc tìm kiếm vùng đất có thể chăn nuôi là điều rất quan trọng.
- Thời Thái là sang vùng đất mới, còn hoan hỉ. Sang đến Bĩ, là có sự khó khăn (từ hào 1 đến hào 4), từ tìm kiếm vùng đất chăn nuôi, sang cắt đặt người trông coi (trưởng nhóm - hào 2), trong quá trình đó thì có sự bế tắc xảy ra do Tiểu nhân tốt, người tài đức không nhận / bế tắc ,và Mang điều xấu hổ (có thể do tranh giành), sang đến hào 4 thì mới có thể phân chia xong ruộng đất (vùng chăn nuôi) nên mới có thể có thời hào 5 (mặc dù hào này vẫn còn sự nhắc nhở cẩn trọng kẻo mất) và hào 6.
- Khi đã tạm ổn định cuộc sống (đất đai), thì mới an tâm giao tiếp, hoà nhập giữa các nhóm người trong cộng đồng (và có thể cả các nhóm dân tộc bản địa khác ) . Đồng Nhân từ gia đình, tới họ tộc, tới các nhóm tộc khác, thậm chí ban đầu còn có sự xích mích, sau mới hoà thuận. Và cuối cùng cũng tạo được sự Đồng Nhân trong phạm vi toàn lãnh thổ mới ( tới tận biên cương).
- Lãnh thổ đã ổn định, thì giao thiệp mở rộng với lân bang. Nhận thấy, xưa hay dùng "cắt đất cầu hoà" (trong Xuân Thu Chiến Quốc cũng hay dùng kế sách này - kế thừa thời Chu chăng), và cắt đất thì không nên giao nộp nơi trọng yếu là hợp lí. Trong ngoài ổn định rồi thì tiến hành xây dựng bộ máy nhà nước - Xe lớn để chở - nhằm xây dựng quốc gia, lãnh thổ. Nên Đại Hữu cũng hàm nghĩa xây dựng thể chế, bộ máy nhà nước - guồng máy (đại ) có khả năng biến hư thành thực, tiềm tàng thành hiện hữu - với hiền thần (như Chu công), với thủ lĩnh chí thành (Vua -hào 5), có lòng tin cảm tới Trời, nên cũng được Trời giúp mà thành công - Phải cả thiên nhiên giúp đỡ mới đạt được đại hữu.
Nói vậy thôi chứ tôi xin mượn phần bạn bàn về quẻ Đại Hữu để nói rõ hơn ý nghĩa có lẽ của quẻ này