Jump to content

Advertisements




Mệnh Cục tương khắc.


282 replies to this topic

#166 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 21/01/2014 - 19:10

@QNB:

1. Các sách Dịch kể cả sách của Nhân Tử NVT khi giải thích Hà Đồ đi thuận, Lạc Thư đi nghịch đều dùng ngũ hành tương sinh tương khắc một cách điềm nhiên. Nhưng ngũ hành là một chuyện riêng biệt. Nếu chưa có ngũ hành không lẽ Đồ Thư không thể thuận nghịch. Không có ngũ hành không lẽ không xuất bát quái. Ngũ hành và bát quái chỉ là những kết quả rút ra từ Đồ Thư.

2. Tiên thiên bát quái chưa có ngũ hành, từ thuở Hậu Thiên mới mang ngũ hành tính. Tiên thiên bát quái xếp quái hình và quái số hoàn toàn theo biến thiên âm dương. Hậu Thiên thì phối với địa bàn mà có thay đổi vị trí. Và ngũ hành tính của bát quái hậu thiên hoàn toàn phù hợp chiều tương sinh của ngũ hành, bắt đầu từ Chấn mộc. Tất nhiên đổi chỗ Tốn Khôn thì phá sản quy luật. Nói sau khi 8 quái sa xuống địa bàn thì có ngũ hành tính thì cũng có thể. Ngoài ra Hậu Thiên còn tuân theo 1 quy luật nữa, đó là âm dương tính của các quái. 4 quái âm được xếp cùng một bên. 4 quái dương được xếp cùng một bên. Thứ tự liên hoàn của 4 quái trong nhóm dương là: càn khảm cấn chấn. Thứ tự liên hoàn của 4 quái trong nhóm âm là: đoài khôn ly tốn. Không hề giống nhau.

3. Về ngũ hành, có hai chu kỳ, một là tương sinh, hai là tương khắc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đơn giản chỉ là hai quy luật tuần hoàn có thể lập được của ngũ điểm. Hai từ sinh và khắc thể hiện cách di chuyển giữa các hành trong hai quy luật đó. Cho nên nếu hiểu sinh là đẻ, và khắc là giết thì cơ bản đã nát từ đầu. Sinh đơn giản là sinh, khắc đơn giản là khắc. Sinh hay khắc đều là "hành" tức đi. Đi kiểu gì thì thành sinh và khắc.

Thanked by 4 Members:

#167 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 21/01/2014 - 20:13

1. Nếu bỏ mũi tên. Sắp xếp 5 điểm vào vòng tròn. Cân nhắc đến khoảng cách, thì từ một điểm muốn di chuyển đến điểm bất kì chỉ có 2 kiểu bước chuyển. Bước chuyển sang hai điểm bên cạnh và bước chuyển đến 2 điểm còn lại. Một cách chuyển gán là sinh, thì cách chuyển còn lại gán là khắc.

Còn mũi tên xuất hiện vì sao. Vì trên một vòng tròn nếu cân nhắc tới điểm khởi đầu thì chắc chắn phải có hướng chuyển động, có hướng thì phải có mũi tên để thể hiện chiều hướng.

Điểm khởi đầu thể hiện trên Đồ Thư chính là con số 1.

Nhưng từ Đồ Thư ta thấy, trung cung 5 10 là khác biệt nhất so với các cung còn lại. Nhưng tương đối hóa lên thì trung cung cũng chỉ là một cung như các cung khác.

2. Sau khi gán ngũ hành vào Đồ Thư, ta thấy quan hệ hỏa-kim không khác gì quan hệ thủy-mộc vì đều nằm kế bên. Ngũ hành chọn thủy-mộc để nối vòng còn hỏa-kim chia cắt bằng trung cung. Nếu giả sử phép ngũ hành chọn hỏa-kim mà tách thủy-mộc thì cơ bản không khác gì nhau. Khẳng định rằng nếu phép ngũ hành không kể đến điểm đặc biệt nào đó (có thể là khởi đầu hoặc kết thúc) thì loạn.

3. Về sau phép tứ tượng dựng lên Địa bàn cho kim xuất đất hỏa là có lý do vậy. Hoặc nói đơn giản 12 cung Địa Bàn là phiên ra từ Lạc Thư vậy. Với 4 góc giữ nguyên, chia trung cung vào 4 phương cho cân đối, Lạc Thư đã thành 12 cung địa bàn. 12 cung địa bàn có 2 phía âm dương. Mỗi phía có 1+2+3=6 cung. Cho nên 6 chính là tổng số nhỏ nhất của thiên địa nhân vậy. Về sau xây dựng trùng Quái tối đa cũng chỉ có 6 hào, hàm ý là đã bao hàm đủ thiên địa nhân rồi vậy.

Sửa bởi Mao3Que: 21/01/2014 - 20:20


#168 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 21/01/2014 - 21:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bài này nói về sự hình thành Bát Quái. Tại tiên thiên đồ bát quái được hình thành hoàn toàn bằng phép đặt dương rồi đặt âm. Bắt đầu từ dưới cùng rồi dần dần đi lên, xếp 3 tầng thì thứ tự các quái thu được tính từ trái sang phải là:

càn đoài ly chấn tốn khảm cấn khôn.

Đó chính là thứ tự xuất hiện của Bát Quái, vì ta đặt hào từ trái sang phải thì thứ tự xuất hiện sẽ từ trái sang phải.
Đánh số theo thứ tự xuất hiện thì ta có quái số tiên thiên như đã biết.

Còn khi sắp thành hình tròn phía trên, tuân theo quy luật bàng thông tức hào dương đối với hào âm, tức các quẻ đối ngẫu với nhau qua tâm. Nếu đánh số thì thấy từ càn đến chấn số tăng dần theo chiều nghịch kim đồng hồ, từ tốn đến khôn số tăng thuận theo chiều kim đồng hồ. Nôm na ở đây tìm được quy luật dịch chuyển ngược chiều của quái dương và quái âm (tiên thiên bát quái tính âm dương theo hào dưới cùng).

Tác giả Đằng Sơn cho rằng tính âm dương của tiên thiên bát quái chỉ chuyển động của bát quái. Hào dưới cùng dương thì quái đó tính động, hào dưới cùng âm thì quái đó tính tĩnh.

Cho nên, càn đoài ly chấn động, tốn khảm cấn khôn tĩnh.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bây giờ quay lại Hà Đồ. Khí dương xuất hiện từ phương Tây qua Nam sang Đông sang Bắc về Trung Ương sau đó lại đi từ Tây. Đặt các khí dương âm như hình vẽ thứ nhất sau đó đặt cả 8 quẻ lên Hà Đồ theo thứ tự di chuyển của khí và theo thứ tự xuất hiện của 8 quái thì:

Càn 1 Đoài 2 ở phương Tây.
Ly 3 ở phương Nam.
Chấn 4 Tốn 5 ở phương Đông.
Khảm 6 ở phương Bắc.
Cấn 7 Khôn 8 ở Trung Ương.

Khi chưa có ngũ hành thì có thể gán:

Càn Đoài thuộc Tây khí.
Ly thuộc Nam khí.
Chấn Tốn thuộc Đông khí.
Khảm thuộc Bắc khí.
Cấn Khôn thuộc Trung Ương.

Sau này gán các thuộc tính của 5 phương đó vào, thì ta có ngũ hành của bát quái. Tứ phương là cố định vốn có và hằng có nên ta có thể coi đó là cơ sở xây dựng tiền đề cho ngũ hành.

Càn Đoài thuộc tây kim
Ly thuộc nam hỏa
Chấn tốn thuộc đông mộc
Khảm thuộc bắc thủy
Cấn Khôn thuộc trung thổ.

Chú: bài này chưa nói đến can chi, nhưng sau này chúng ta biết thứ tự: kim-hỏa-mộc-(thủy, thổ) là thứ tự nền tảng của nạp âm Lục Thập Hoa Giáp và vì sao thủy thổ cùng vượng ở phương bắc, hay nói cách khác hành thổ phải trường sinh ở thân là vậy.

Nhất khí đi 5 phương tụ về trung ương nên gọi là 5 đi tức 5 hành tức ngũ hành.

Bát quái chính là sản phẩm âm dương khí bao quát vòng tròn tứ phương nên gọi là Chu (tròn) Dịch (chuyển) hoặc Dịch=Nhật+Nguyêt tức Dương và Âm. Dịch khác Hành ở chỗ Dịch đã bao hàm âm dương còn hành thì chưa kể đến âm dương.

Đó là nguồn gốc của tiên thiên bát quái, ngũ hành của tiên thiên bát quái, quái số của tiên thiên bát quái, và vị trí của tiên thiên bát quái.
Đồ hình tiên thiên là đồ hình xuất hiện, bất kể phương hướng. Phối với phương hướng thì bát quái mang ngũ hành tính.

Sau này sắp xếp theo ngũ hành tính xuống địa bàn mà thành Hậu Thiên Bát Quái.

Chú ý: Nhưng quái số của tiên thiên bát quái là dùng phép thiên vị dương so với âm, tức coi dương có trước âm. Chứ thực tế âm dương cùng xuất hiện thì ta hiểu 8 quẻ cùng nở ra như quá trình nguyên phân giảm phân, chứ không có quẻ nào chờ quẻ nào. Càng cho thấy nếu không thiên vị dương thì sẽ không có quái số.
Hoặc phải hiểu 1 và 8 tương đương. 2 và 7 tương đương, 3 và 6 tương đương, 4 và 5 tương đương.
Tuy là 1 đấy, đừng nghĩ có trước 8. Tuy là 8 đấy đừng nghĩ có sau 1.
Cho nên mới phải kết thành vòng tròn. Chạy vòng tròn thì biết ai đuổi ai ?

Sửa bởi Mao3Que: 21/01/2014 - 21:29


Thanked by 2 Members:

#169 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1837 thanks

Gửi vào 21/01/2014 - 21:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 21/01/2014 - 18:05, said:

Chữ Vạn không bắt buộc phải xoay ngược.

Còn cho rằng, chữ Vạn phải xoay ngược mới đúng, thì ấy là còn ngã chấp, là chấp vào cái Ngược - Xuôi, mà còn ngã chấp thì sao mà Ngộ được.
Năm xưa, khi xây chùa Từ Đàm, người ta làm hình chữ Vạn quay xuôi ( 卐 ), có lần viên công sứ người Pháp đi ngang qua trông thấy liền phản ảnh với nhà cầm quyền, bảo đó là biểu tượng của Đức quốc xã, lệnh cho nhà Chùa phải đổi chiều chữ Vạn quay ngược lại ( 卍 ). Sau khi đổi lại xong, ông Tâm Minh - Lê Đình Thám (bác sĩ, cư sĩ) trông thấy liền mỉm cười nói:
Đứng bên ngoài trông vào thì thấy chữ Vạn quay sang tả, ở bên trong mà trông ra thì nó quay bên hữu vậy.

Vạn tự, tức Svastina hay Srivatsalaksana, trong lịch sử Phật giáo có cả 2 chiều xoay, không chỉ riêng Phật giáo mà Bà La Môn giáo, Kỳ Na giáo, Ấn Độ giáo,... cũng có sử dụng ký tự này.

Khi dịch Đạo Đức Kinh của Lão Tử thì Bác sĩ Nhân Tử - Nguyễn Văn Thọ viết:

Mới hay Không - Có chuyển vần,

Dễ sinh ra Khó, Ngắn nhân thành Dài.

Thấp - Cao tùy ngó ngược xuôi,

Tiếng ca, trầm bổng, dòng đời trước sau.


Tóm lại, đều là do cái chiều mà con người ta quan sát sự vật hiện tượng mà thôi.
tôi ko châp ngã vào hình chữ vạn xuôi hay ngược mà chỉ nói về lúc chuyển động xoay thôi... Khi bạn ngộ tai sao phai xoay ngược thì nguwowid chứng Đạo sẽ ngộ ra con đường vượt thời gian và không gian....

Thanked by 2 Members:

#170 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 21/01/2014 - 21:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mao3Que, on 20/01/2014 - 11:34, said:

Đồ kia vốn có 10 em,
Thư quay nhanh quá một em văng rồi.
Em nào nặng nhất là văng.

Đến đây ta biết Hà Đồ lập 10 số đặt 5 phương.

1 bắc 2 nam vì trục Bắc Nam là trục chuyển dịch của sao Bắc Đẩu.
3 đông 4 tây vì trục Đông Tây là trục chuyển dịch của mặt trời.

Cho nên xác lập đông tây nam bắc trung ương, tức chữ thập.

Sau này đến Lạc Thư ta thấy phương vị nam và tây bị hoán đổi, và số 10 bị biến mất. Phương hướng vô nghĩa trên Lạc Thư. Vậy vì sao số 10 biến mất, và vì sao Lạc Thư không thể hiện phương hướng.

Đến 99.99% số người học Dịch không biết điểm này.

Kì thực, Hà Đồ lập ra 10 số:

1-2-3-4-5-6-7-8-9-10.

Lạc Thư là những quan hệ giữa 10 số đó. 10 số thì đương nhiên có 9 quan hệ. Cho nên Lạc Thư chỉ có 9 số. Nếu vận dụng vào ngũ hành thì Lạc Thư cho biết quan hệ sinh-khắc của ngũ hành, sau khi Hà Đồ đã xác lập ngũ hành. Lạc Thư cho biết quan hệ.
Quan hệ của 1 với 9 số còn lại:
10-1=9
9-1=8
8-1=7
7-1=6
6-1=5
5-1=4
4-1=3
3-1=2
2-1=1
Tức là có 9 quan hệ: 1 2 3 4 5 6 7 8 9.
Quan hệ của 2 với 9 số còn lại:
2-1=1
3-2=1
4-2=2
5-2=3
6-2=4
7-2=5
8-2=6
9-2=7
10-2=8
Tức là có các kiểu quan hệ: 1 2 3 4 5 6 7 8. Trong đó có 2 quan hệ kiểu 1.
Tương tự như vậy.
Tóm lại giữa 10 số có 9 kiểu quan hệ: 1 2 3 4 5 6 7 8 9.

Thanked by 2 Members:

#171 Vô Thường

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2616 Bài viết:
  • 9302 thanks
  • LocationTuyết Sơn

Gửi vào 22/01/2014 - 00:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Phải hiểu được lẽ của Thái cực mới thấy được khát khao vươn tới vô cực!

Sửa bởi Gabriel.Julian: 22/01/2014 - 00:28


Thanked by 4 Members:

#172 tuankhong

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 380 Bài viết:
  • 509 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 02:28

Chúc mừng các ngôi sao lý số đang toả sáng, quay về đồ thư mới tìm được chân lý. Dịch lý cũng từ đây mà ra

Sửa bởi tuankhong: 22/01/2014 - 02:31


Thanked by 1 Member:

#173 cauhaichemgio

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 212 Bài viết:
  • 70 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 03:08

Cái chủ đề là mệnh cục tương khắc, các bác ở đây lôi toàn cái trên trời xuống:)) trả để làm gì, e có 1 thắc mắc thôi ,mệnh kiếm phong kim, cục hoả lục cục là tương khắc, nhưg kiếm mà ko có lửa để luyện thì gọi gì là kiếm. Theo e phải đặt vòng trường sinh vào nữa để đoán.

#174 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 09:16

Trời không tròn thì không sinh.
Đất không vuông thì không thành.

Sức khỏe do thủy hỏa.
Uyên bác ở càn khôn.

#175 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 09:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

cauhaichemgio, on 22/01/2014 - 03:08, said:

trả để làm gì,

Trăm năm tính cuộc vuông tròn
Phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông.

#176 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 09:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tuankhong, on 22/01/2014 - 02:28, said:

Chúc mừng các ngôi sao lý số đang toả sáng, quay về đồ thư mới tìm được chân lý. Dịch lý cũng từ đây mà ra
Bác chúc sớm thế, ah, bác cho e hỏi với: Hình đồ Thái cực, Tiên thiên bát quát và Đồ thư cái nào có trước nhỉ, Niên đại khoảng bao giờ nhỉ.

#177 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 09:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gabriel.Julian, on 22/01/2014 - 00:26, said:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Phải hiểu được lẽ của Thái cực mới thấy được khát khao vươn tới vô cực!

Cứ xen kẽ thì có trắng đen.
Cứ tăng giảm thì có to nhỏ.

Sau khi xếp số xen kẽ và lớn nhỏ thì có hình trên.
Hàm ý vẫn là âm dương xoắn xuýt với nhau không rời.

Thanked by 3 Members:

#178 ThanVuong

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3582 Bài viết:
  • 5393 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 10:19

dạo nì thấy bác Admin khai đao sáng quắc! =)) em còn thanh ma đao báu vật này vẫn để dành từ trước công nguyên đến giờ chưa dùng! khi nào em tặng bác nha!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#179 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3868 Bài viết:
  • 24441 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 10:37

Âm dương tương thôi , không phải tương khắc

Thanked by 5 Members:

#180 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 22/01/2014 - 10:40

Ngũ hành là (category) phạm trù tối tiểu mang tính chất phổ dụng (universal), sao cho mối quan hệ giữa các đối tượng (sinh khắc) lập thành một cặp âm dương.

Sửa bởi NhuThangThai.: 22/01/2014 - 10:41







Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |