Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
ankhoa, on 09/01/2014 - 22:30, said:
Mệnh Tật là một cặp Âm Dương.
Về vấn đề Mệnh Tật là cặp Âm Dương HT có từng đọc về lý thuyết của Jung trong cuốn Ý thức và tầng sâu vô thức, nên trích dẫn kiến thức về tâm lý học chuyên sâu để phát triển suy nghĩ của HT dưới góc độ số mệnh.
Trong Âm có Dương, trong Dương có Âm, nơi nào có ánh sáng thì tất có bóng râm, trong mối quan hệ tương sinh, tương khắc, bổ túc, trực thuộc vào nhau. Thường thì con người từ khi sinh ra đã là một cá thể có tính cách, thói quen, ý thức riêng biệt ( cung Mệnh), còn bóng râm là cái tôi muốn được dấu kín, dồn nén, những gì con người không muốn hoặc không thể nhìn nhận nơi mình, có những phần âm tích cực và tiêu cực thuộc về tầng sâu vô thức. ( Một phần thể hiện ở cung Tật?)
Vốn dĩ cơ thể con người luôn diễn ra sự quân bình âm dương-Nguyên lý tự điều chỉnh. Nhưng thường con người phần nhiều bị ngoại cảnh, môi trường sống... tác động nên khi những thói quen, tính cách...mang tính tiêu cực, theo nhà Phật là tham- sân- si dần dần được hình thành và khởi phát thành hành động đi ngược lại với cơ chế vận động cố hữu của cơ thể, đẩy mình vào tình trạng mất quân bình Âm Dương. Khi cái tôi của mình quá cao, và coi nhẹ sự trung thực với bản thân, một phần cái tôi khác bị lãng quên, bỏ rơi,sẽ bị dồn nén xuống tầng sâu vô thức, chúng sẽ kết thành những năng lượng đối trọng, thì tự trong vô thức sẽ xuất hiện những bóng râm phản kháng, chống đối, thù địch, phá hoại...tới sức khoẻ, tinh thần, sinh ra hành động mang tính tiêu cực.
Nhận thức chỉ là vấn đề của trí óc, còn nỗ lực mới có thể đưa bản thân thoát khỏi sự kiểm soát của tự ngã, cái tôi. Năm này qua năm nọ, đời này qua đời khác, tự ngã được bồi đắp; và dưới sự tác động của những ảo ảnh về thế giới cảm giác do nó tạo ra, khiến tâm luôn vọng động, nhảy nhót không ngừng từ cái này sang cái nọ. Nếu không có sự nỗ lực tự cá nhân và không vận dụng khả năng trí tuệ của chính mình thì bạn không thể nào loại bỏ được những căn bệnh của tâm thức do tự ngã sinh ra.
Nếu mỗi ngày chú tâm đến tự ngã, ta sẽ vẫn sống như thường lệ với những thực tại và sự kiện xảy ra trong ta và ngoài ta- giữa xã hội nhưng đồng thời vẫn tỉnh thức, chăm chú và với "con mắt" tâm linh nhìn được tự ngã tỏ hiện. Với tâm thế bình thản, không căng thẳng mà cũng không thờ ơ trễ nải, sự thức tỉnh nội tâm. Người sống tỉnh thức tìm về được với tự ngã, thì dầu ở giữa cuộc sống bình thường, vẫn có thể thấy bỗng nhiên mình được sống an nhiên, tự tại.
Bản thân HT thấy với Tử vi cũng vậy, mỗi một số mệnh cụ thể là lá số đã bao hàm sự quân bình Âm Dương, nên người được mặt nọ thì thiếu khuyết mặt kia, người được Mệnh, Tài, Quan đẹp đẽ thì thường có sự thiếu hụt ở Phúc, Di, Phối... bản thân các tinh diệu cũng có những cách cục kết hợp mang tính bù trừ, bổ khuyết, chế hoá, thanh toán lẫn nhau...nên việc hiểu về số mệnh và chấp thuận nó cũng là một cách tự an ủi rằng tạo hoá cũng không cho ai tất cả và cũng không lấy hết của ai tất cả. Cải mệnh theo quan điểm đức năng thắng số chỉ xảy ra thì bản thân có nội lực rất lớn nhằm cải tạo, tu sửa con người mình từ bên trong mới mong chờ việc phúc khí tự đến mà cải tạo, thay đổi, chuyển hoá được những thứ bên ngoài.