Đấu âm quyền có nghĩa, người đấu quyền với ma hay hay với quỷ. Khi bọn trẻ chỉ trên dưới mười tuổi được đưa đến trước đàn tràng, mỗi đứa sẽ đốt một cây nhang rồi cầm quỳ lạy kêu sư phụ đưa hồn về nhập xác, mỗi đứa có một sư phụ riêng, như đứa được Tề Thiên Đại Thánh chỉ dạy, đứa có Võ Tòng, đứa theo Hạng Võ, đứa được Trương Phi, Triệu Tử Long hướng dẫn...
Muốn được sư phụ nhập xác, vị sư trưởng cho chúng uống bùa, chuẩn bị sẵn quần áo đạo cụ theo hình tượng của các sư phụ, như Tề Thiên Đại Thánh phải mặc áo da thú màu vàng rằn ri, đầu đội vòng kim cô, tay cầm thiết bảng. Còn Hạng Võ người mặc áo chiến bào, tay cầm thương, Võ Tòng lại chỉ có tay không...
Khi vị sư trưởng cho uống bùa xong, liền đọc bùa chú bằng tiếng Tây Tạng (tiếng Phạn), gọi là thượng pháp tức thỉnh Thần. Bọn trẻ bắt đầu nằm sấp xuống, khi được gọi tên sẽ vùng dậy đấu võ với sư trưởng, đao kiếm bay tới tấp, người bọn chúng cứ nhẹ như bông, dương oai diệu võ. Lúc bùa hết linh ứng tức thì chúng đã hết sức lực, lại nằm sấp xuống, răng nghiến chặt, miệng xùi bọt mép.
Các hạng mục biểu diễn được gọi theo thứ tự như sau:
- Khi vị sư trưởng đọc bùa chú gọi là thỉnh thần.
- Khi đấu võ với sư trưởng gọi là thần giáng.
- Khi hết bùa phép được gọi là khước pháp.
Một cách đấu âm quyền khác, do người lớn biểu diễn sau khi đã được cầu Thần nhập xác, được cho biết hồn người đang đi xuống âm phủ học võ với các hồn ma khi sống là những ông thầy võ tên tuổi.
Trước hết người chủ trì rửa tay, đốt một ngọn đèn trước hương án, được gọi đèn thần, đưa xuống Diêm phủ để rọi đường đi. Sau đó đốt một bó nhang lấy ba cây cắm vào bát nhang đặt trước đèn thần, số nhang còn lại đi ra trước cửa cắm vào hai bên trái phải, sau khi khấu đầu lạy mỗi nơi một lạy. Còn giữa cửa ra vào cách bàn hương án chừng năm, ba thước, người chủ trì quỳ xuống quay mặt về bàn thờ, khấn lạy thần linh, xong đứng dậy cắm vào khe tường hai bên bàn mỗi bên một cây nhang.
Sau khi cắm nhang xong ở ba nơi, người chủ trì liền đốt một xấp giấy tiền vàng bạc. Đoạn lấy một chén nước sạch đặt lên hương án, đốt ba tờ giấy bùa, tàn cho vào chén nước rồi cầm số nhang còn lại huơ lên ba vòng quanh thân chén.
Bấy giờ mới ra hiệu cho số đệ tử đến ngồi trên những cái ghế ngựa đặt trước hương án, mặt nhìn ra cửa. Sau khi đệ tử đã yên vị, người chủ trì cho họ uống chén nước đã hòa với xác bùa, đồng thời đưa mỗi người một cây nhang rồi hô to:
– Thăng!
Tức thì số đệ tử liền cúi rạp mình xuống, hai đùi kẹp chặt nhau mắt nhắm nghiền và không nói, không nuốt nước bọt, không suy nghĩ, trong đầu chỉ tập trung nghĩ đến việc xuống Diêm phủ tầm thầy học võ.
Khoảng một lúc, trong số đệ tử có người đã thở dốc, toàn thân co gập lại, lâu lâu như người bị chứng phong giật. Cây nhang cầm trên tay do run rẩy rơi xuống, đôi chân của họ liền dậm mạnh xuống đất theo nhịp lắc lư của thân hình.
Có khi nghe tiếng dậm đạp nhanh hay chậm, người chủ trì cho hay họ đang phi ngựa về hướng Quỷ Môn Quan, hay đang trình báo với Quỷ Vương tìm sư phụ có tên xxxx.
Đệ tử nào thăng được, tâm hồn họ như đi vào trạng thái mê cuồng, nhìn người chủ trì đang niệm chú tâm sự:
- Con chưa gặp được lão sư phụ.....
Người chủ trì liền đáp:
- Con bình tĩnh chờ đợi, lão sư phụ..... đang được Quỷ Vương mời đến nơi rồi.
Một đệ tử khác cũng đã đến trước Quỷ Môn Quan và nói với người đến trước:
- Ta là võ sư..... đây, con muốn gì ở ta?
Người nọ bèn đáp:
- Dạ con muốn học bí kíp võ công của sư phụ.
Thế là hai người bắt đầu vận động cho cơ thể nóng lên, chuẩn bị đấu quyền, giữa một người được võ sư..... nhập, và một người đưa hồn đi tìm thầy học võ dưới âm phủ. Võ sư.....liền nghiến răng bay lượn, ra quyền phóng cước ào ào, người kia cứ tập theo, đoạn hai người đem sở trường, sở học ra đấu kiểm tra, lúc lùi lúc đấm, lúc đá.
Người chủ trì trên dương thế, muốn cả hai phải ngưng tay khi thấy ba cây nhang trên bàn hương án sắp tàn, liền lấy một cây gậy dài vẽ ra một vòng tròn dưới đất đoạn nói:
- Một trong hai người, ai bị đánh văng ra khỏi vòng tròn là thua cuộc!
Tức thì cuộc đấu quyền cước càng lúc càng tưng bừng, mạnh mẽ, nhanh nhẹn hơn, một người bị đá văng ra ngoài vòng. Người chủ trì thấy thế lại hô to:
- Về lại nhà ngay!
Lúc ấy cả hai đệ tử lại biễu diễn động tác phi ngựa trở về. Mọi người xem đấu âm quyền, thấy hai đệ tử sau khi ngồi lại trên ghế bỗng lăn xuống đất, mê man. Người chủ trì cho biết, cả hai đã quá mệt sau khi đấu võ dưới âm ty.
Ba cây nhang đốt trước đèn thần, chỉ cho phép người xuống dưới âm phủ lên lại trần thế khi cây nhang chưa tàn, còn nhang đã tàn mà người chưa lên ắt sẽ chịu chết không còn cứu nổi.
Sửa bởi hiendde: 15/07/2012 - 21:01