Hành lang thảo luận "Thủy tụ nhờ...
Gia Thi
15/03/2013
vodanhthiendia, on 09/03/2013 - 00:28, said:
Anh Giathi, chữ sinh ở đây nên hiểu như thế nào ?
Anh Vodanhthienđia, đối với chữ "sinh" trong mệnh đề "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" nói riêng, hay chữ "sinh" mang hàm nghĩa nói chung là một chủ đề, có thể nói dài mà cũng có thể nói ngắn, bởi vì hàm nghĩa của chữ "sinh" được nhìn nhận rất rộng của các nhà tư tưởng theo suốt chiều dài lịch sử.
Trong giới hạn tiêu chí của mệnh đề "Thủy tụ nhờ Thổ sinh", chúng ta có thể tham khảo thêm những lập luận của tiền nhân về chữ "sinh", ở Trung Quốc ta có thể lựa chọn lý luận của ngài Chu Hy làm tiêu biểu, ở Việt Nam ta có thể lựa chọn những lập luận của ngài Hải Thượng Lãn Ông làm tiêu biểu.
Đối với chữ "sinh" theo lý luận của ngài Chu Hy, những câu trích dẫn đều được tham khảo ở sách
- Chu Tử ngữ loại - Trung Hoa thư cục - xuất bản tháng 3/1986
- Dịch thuyết bản sao - Tự quái - thư viện Bắc Kinh - quyển 4
- Vô cực đồ thuyết - Ngô văn chính tập - bản Tứ Khố toàn thư - quyển 4
- Bão phác tử - Lý Trường sinh - Tiếp sớ - Cát Hồng
Bây giờ, chúng ta xem xét những lập luận về chữ "sinh" của ngài Chu Hy:
ConLuan
15/03/2013
Không biết Ngũ hành có giống ngũ lực vũ trụ bây giờ không ? Lực Hấp Dẫn , Lực Tương Tác Yếu , Lực Tương Tác Mạnh , Lực Điện Từ và Lực mới tìm thấy là lực của Hạt Higgs. Có vẻ lực của hạt Higgs truyền cho các vi hạt khác tạo nên khối lượng giống như Hành Thổ y
Hành có phải nghĩa của sự vận động không ? Như vậy hành là quy luật của vật chất . Trong giai đoạn thời gian đang xét vũ trụ vận động theo nhiều quy luật chứ thời gian sau chắc chỉ còn chừng 2 , 3 hành
Vậy xem Thập Thiên Can và Thập Nhị Địa Chi chắc phải tính đến quỹ đạo của các tinh tú làm cơ bản . Thổ Thủy đồng cung chắc cũng không ngoài quy luật của thời gian gần .
TuBinhTuTru
15/03/2013
TuBinhTuTru, on 11/03/2013 - 23:53, said:
1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân
và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:
1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Dần cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Tỵ cung (hỏa).
Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:
Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...
Vodanhthiendia thấy thế nào?
vodanhthiendia, on 12/03/2013 - 00:14, said:
Trong mô hình trên thì Thổ ở Thân không nhất quán nhưng cái gì ở Thổ khác Kim Mộc Hỏa Thủy để nó không theo qui luật trên? Hay chúng theo qui luật khác mà Lâm quan và Tuyệt là quả chẳng phải là Nhân ? Nghiên cứu là tìm hiểu cho những nghi vấn này .
Theo mô hình tôi đề cử trên thì Vodanhthiendia đã thừa nhận "Thổ ở Thân không nhất quán" rồi mà bây giờ lại nói tôi không giải thích quan điểm như ở dưới đây lại là thế nào?
vodanhthiendia, on 15/03/2013 - 07:15, said:
"Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? )" là từ quan điểm của Tubinhtutru nêu ra để cho Thổ ở Thân là vô lý thì cớ sao lại kêu tôi chọn quan niệm nào để giải thích cho việc Thổ ở Thân là hợp lý hay vô lý? Chúng tương khắc như thế nào nếu Tubinhtutru không muốn giãi thích quan điểm của mình nêu ra thì dừng ở đây vậy.
Lạ hen, mô hình tôi đã chứng minh cho sự bất hợp lý của Thổ ở Thân và Vodanhthiendia có nên dùng mô hình của đằng ấy mà chứng minh cho sự hợp lý "Thổ ở Thân" đi chứ; nếu như không lý giải được sự hợp lý ấy thì thôi vậy!
TuBinhTuTru
16/03/2013
Gia Thi, on 12/03/2013 - 09:23, said:
Xét tới sự hình thành của Thiên, thì Thiên có quan hệ mật thiết với Nước và Khí
"Sở dĩ lập thiên địa giả, thủy dã. Thành thiên địa giả, khí dã. Thủy Thổ chi khí, thăng nhi vi thiên". [ xem Vật lý luận - Quan ư thiên đích học thuyết ]
Như vậy, Thiên chính do khí của Thủy Thổ thăng hoa mà thành. Xem Cổ kim đồ thư tập thành - Càn tượng điển nhất - quyển 7 - tr 44
Gia Thi có thể cho biết vị cổ nhân nào đã viết câu trên? Cám ơn.
Vô Danh Thiên Địa
16/03/2013
TuBinhTuTru, on 15/03/2013 - 23:08, said:
Hihi Tubinhtutru nè,
Chúng ta đâu còn trẻ để chơi câu chơi chữ nửa hén. Mạch văn tôi viết rất rõ ràng :
"Trong mô hình trên thì Thổ ở Thân không nhất quán nhưng cái gì ở Thổ khác Kim Mộc Hỏa Thủy để nó không theo qui luật trên? Hay chúng theo qui luật khác mà Lâm quan và Tuyệt là quả chẳng phải là Nhân ? Nghiên cứu là tìm hiểu cho những nghi vấn này ."
Vì vậy tôi mới hỏi quan điểm tương khắc của Thổ Thủy của Tubinhtutru như thế nào vì đó là chìa khóa mỡ cửa cho cái ta thấy tại sao không nhất quán mà không vô lý.
Lạ hen, mô hình tôi đã chứng minh cho sự bất hợp lý của Thổ ở Thân và Vodanhthiendia có nên dùng mô hình của đằng ấy mà chứng minh cho sự hợp lý "Thổ ở Thân" đi chứ; nếu như không lý giải được sự hợp lý ấy thì thôi vậy!
Tôi đang đợi Tubinhtutru trả lời để chứng minh Thổ ở thân không vô lý đó chứ . Đánh co8` thì mổi bên đi một nước chớ đâu có đi ào ào không đợi bên kia đi nè . Hihi
Sửa bởi vodanhthiendia: 16/03/2013 - 02:52
TuBinhTuTru
16/03/2013
vodanhthiendia, on 16/03/2013 - 02:46, said:
Chúng ta đâu còn trẻ để chơi câu chơi chữ nửa hén. Mạch văn tôi viết rất rõ ràng :
Cũng như tôi viết rất rõ ràng trong mạch logic tôi đề ra và ngay cả trong bài viết Post #51 cho QuachNgocBoi cũng đã tỏ rỏ rồi, chẳng lẽ Vodanhthiendia lai chưa có đọc?
vodanhthiendia, on 16/03/2013 - 02:46, said:
Đó là nghi vấn của Vodanhthiendia, thì có nên tự giải nghi và đưa ra lý giải thử xem có sự nhất quán không cho các hành Cục và nhất là sự hợp lý của Thổ cư Thân?
vodanhthiendia, on 16/03/2013 - 02:46, said:
Nếu như mà Vodanhthiendia đọc bài #51 tôi viết cho QuachNgocBoi mà vẫn chưa hiểu thì cứ trích dẫn phần nào cần tôi xác minh thì hãy cho biết vậy.
Vô Danh Thiên Địa
16/03/2013
TuBinhTuTru, on 16/03/2013 - 02:59, said:
Cũng như tôi viết rất rõ ràng trong mạch logic tôi đề ra và ngay cả trong bài viết Post #51 cho QuachNgocBoi cũng đã tỏ rỏ rồi, chẳng lẽ Vodanhthiendia lai chưa có đọc?
Tôi không chú ý đe6? đọc hết các bài viết , giờ theo cái linh trên đọc thì thấy Tubinhtutru nói về khắc thắng như vậy thổ khắc thủy theo TBTT là quan hệ khắc thắng, thổ diệt thủy ?
Đó là nghi vấn của Vodanhthiendia, thì có nên tự giải nghi và đưa ra lý giải thử xem có sự nhất quán không cho các hành Cục và nhất là sự hợp lý của Thổ cư Thân?
Tôi không thấy nó vô lý thì làm sao lại có nghi vấn nè .
TuBinhTuTru
16/03/2013
vodanhthiendia, on 16/03/2013 - 03:08, said:
Vodanhthiendia không chú ý để đọc hết các bài viết và rồi ngay cả chỉ đọc một bài viết #51 thôi (QuachNgocBoi hiểu, mà Vodanhthiendia thì ...) cũng không có sự chú ý nốt - lý ra tôi không cần phải hồi âm làm gì, nhưng tôi nghĩ cần phải có sự kết thúc minh bạch.
Tôi nói về khắc thắng thế nào?
"Ở đây, ta không nói về sự "khắc thắng" vì nếu nói vậy thì "thủy khắc hỏa" hay "kim khắc mộc" là thế khắc thắng rồi, nên khi:"
thì câu hỏi của Vodanhthiendia chỉ bằng thừa và vô nghĩa.
vodanhthiendia, on 16/03/2013 - 03:08, said:
Vodanhthiendia không thấy có sự vô lý về việc "Thổ ở Thân" thì chứng minh đi trong khi tôi đã chứng minh rằng theo mô hình:
Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:
Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...
thì Thổ cục khởi Trường Sinh ở Thân là vô lý.
Đến đây, Vodanhthiendia chỉ có thể làm:
1. từ mô hình và dùng lý luận (logic) của tôi đề ra chứng minh ngược lại rằng "Thổ cục khởi Trường Sinh ở Thân" là hợp lý ...
2. tự dưng lên mô hình Số và Hành như Vodanhthiendia quảng cáo (hy vọng không phải rỗng) để chứng minh sự hợp lý của "Thổ cục khởi Trường Sinh ở Thân"...
Tôi đã nói cạn ý, nếu Vodanhthiendia không làm được 1 trong 2 điều trên thì phí thời gian của nhau quá. Tôi già rồi, ngồi gỏ vầy cũng mệt nhưng lại chẳng có ích lợi thiết thực gì thì thôi, vậy!
Sửa bởi TuBinhTuTru: 16/03/2013 - 04:23
Vô Danh Thiên Địa
16/03/2013
Như tôi đã viết chính sự hiểu như thế nào về "quan hệ tương khắc của Thủy Thổ" là chìa khóa cho Thổ ở Thân không vô lý dù không nhất quán theo mô hình lý luận của Tubinhtutru đó chứ còn mô hình tôi dùng thì tôi đã viết rồi là mô hình Lạc Thư là mô hình nền tảng của Lý Số chớ tôi có tự dựng đâu nè .
Vô Danh Thiên Địa
17/03/2013
Gia Thi, on 15/03/2013 - 12:30, said:
Trong giới hạn tiêu chí của mệnh đề "Thủy tụ nhờ Thổ sinh", chúng ta có thể tham khảo thêm những lập luận của tiền nhân về chữ "sinh", ở Trung Quốc ta có thể lựa chọn lý luận của ngài Chu Hy làm tiêu biểu, ở Việt Nam ta có thể lựa chọn những lập luận của ngài Hải Thượng Lãn Ông làm tiêu biểu.
Đối với chữ "sinh" theo lý luận của ngài Chu Hy, những câu trích dẫn đều được tham khảo ở sách
- Chu Tử ngữ loại - Trung Hoa thư cục - xuất bản tháng 3/1986
- Dịch thuyết bản sao - Tự quái - thư viện Bắc Kinh - quyển 4
- Vô cực đồ thuyết - Ngô văn chính tập - bản Tứ Khố toàn thư - quyển 4
- Bão phác tử - Lý Trường sinh - Tiếp sớ - Cát Hồng
Bây giờ, chúng ta xem xét những lập luận về chữ "sinh" của ngài Chu Hy:
Vô Danh Thiên Địa
17/03/2013
TuBinhTuTru, on 16/03/2013 - 04:17, said:
Vodanhthiendia không thấy có sự vô lý về việc "Thổ ở Thân" thì chứng minh đi trong khi tôi đã chứng minh rằng theo mô hình:
Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:
Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...
thì Thổ cục khởi Trường Sinh ở Thân là vô lý.
Đến đây, Vodanhthiendia chỉ có thể làm:
1. từ mô hình và dùng lý luận (logic) của tôi đề ra chứng minh ngược lại rằng "Thổ cục khởi Trường Sinh ở Thân" là hợp lý ...
2. tự dưng lên mô hình Số và Hành như Vodanhthiendia quảng cáo (hy vọng không phải rỗng) để chứng minh sự hợp lý của "Thổ cục khởi Trường Sinh ở Thân"...
Tôi đã nói cạn ý, nếu Vodanhthiendia không làm được 1 trong 2 điều trên thì phí thời gian của nhau quá. Tôi già rồi, ngồi gỏ vầy cũng mệt nhưng lại chẳng có ích lợi thiết thực gì thì thôi, vậy!
Tưbinhtutru dùnng cái Lý đồng hành để cho Thổ ở Thân là vô lý nay tôi dùng cái Lý Sanh Khắc để cho thấy nó không vô lý vậy.
1/ Như ta biết ngũ hành có sanh khắc, nếu chỉ sanh mà không khắc hay khắc mà không sanh thì chẳng thể tồn tại lâu dài để trường sinh nên cái Lý trường sinh bao gồm sanh khắc và sanh khắc rốt ráo là để qui về cái Hòa của Đạo.
2/ Như ta biết Trường sanh nằm ở 4 cung Dần Thân Tị Hơi và Kim Mộc Thủy Hỏa chiếm hết rồi vậy Thổ nên ở đâu trong 4 cung theo Lý sanh khắc? (lý do Trương Sinh ở 4 cung trên thì có thể dùng tụ tán hay entrophy để giải thích còn thứ tự thì theo Lý tương sanh hay Lâm Quan cũng có thể chấp nhận)
3/ Như ta biết thổ khắc thủy thế thì làm sao thủy có thể trường sinh cùng chổ với thổ được khi vừa ló đầu ra chưa kịp oe oe hít không khí trong lành sau khi cắt rốn thì anh Địa bắt chung ly cà phê không thì chui trở vô, đừng hòng thò cẳng ra chạy trốn (hihi) , thiệt vô lý nhưng lại không vô lý khi ta nhìn quan hệ khắc của thổ với thủy là khắc chế mà chẳng phải khắc thắng. Chế thì hóa và dẩn đến hòa mà tồn tại, thắng thì đàn áp và đi đến sát diệt nhưng lý giải này có tính trừu tượng khó thuyết phục trong lý luận nên cần thực chứng để chứng minh và cách này mất thì giờ giải thích mô hìnhLa.c Thư để thực chứng nên kiếm cách Lý giải khác để giải thích vậy .
4/ Theo thứ tự trên Lạc Thư hay 12 cung ta thấy 4 hành Thủy Mộc Hỏa Kim và ta cũng biết Kim sanh Thủy và khắc Mộc, Thủy sanh Mộc và khắc Hỏa. Tiếp tục :
Mộc sanh Hỏa khắc Thổ
Hỏa sanh Thổ và khắc Kim
À há, anh Thủy khắc Hỏa thì Mộc xen vào để làm gì ? Phá đám à ? Không dám đâu, em Mộc vào giải hòa hai anh Thủy và Hỏa . Lấy gì giải hòa ? Thưa Thủy Tham Sanh Mộc quên khắc Hỏa ạ . Cái luật gì "lọa" đời tham sanh quên khắc ? Thưa cũng là luật tụ tán hay entrophy thôi ạ . OK thế thì dính gì đến thổ ở thân cùng thủy ? Thưa vì anh Hỏa khắc Kim nên Thổ phá đám xen vào giải hòa giữa Hỏa và Kim ạ. Ừa thì giải hòa nên chen vào ở Thân nhưng chú khắc anh Thủy chen vào thế thì sao anh thủy sanh được nơi ni? Thưa em lo sanh Kim nên không khắc thủy ạ. Ái dà da té ra chổ ni là nhà bảo sanh hay sao ? Dạ chổ ni là Khôn = Mẹ , không sanh thì sao gọi là Mẹ ạ . Hihi
Sửa bởi vodanhthiendia: 17/03/2013 - 12:39
TuBinhTuTru
19/03/2013
vodanhthiendia, on 17/03/2013 - 12:25, said:
Được, để xem ...
vodanhthiendia, on 17/03/2013 - 12:25, said:
2/ Như ta biết Trường sanh nằm ở 4 cung Dần Thân Tị Hơi và Kim Mộc Thủy Hỏa chiếm hết rồi vậy Thổ nên ở đâu trong 4 cung theo Lý sanh khắc? (lý do Trương Sinh ở 4 cung trên thì có thể dùng tụ tán hay entrophy để giải thích còn thứ tự thì theo Lý tương sanh hay Lâm Quan cũng có thể chấp nhận)
3/ Như ta biết thổ khắc thủy thế thì làm sao thủy có thể trường sinh cùng chổ với thổ được khi vừa ló đầu ra chưa kịp oe oe hít không khí trong lành sau khi cắt rốn thì anh Địa bắt chung ly cà phê không thì chui trở vô, đừng hòng thò cẳng ra chạy trốn (hihi) , thiệt vô lý nhưng lại không vô lý khi ta nhìn quan hệ khắc của thổ với thủy là khắc chế mà chẳng phải khắc thắng. Chế thì hóa và dẩn đến hòa mà tồn tại, thắng thì đàn áp và đi đến sát diệt nhưng lý giải này có tính trừu tượng khó thuyết phục trong lý luận nên cần thực chứng để chứng minh và cách này mất thì giờ giải thích mô hìnhLa.c Thư để thực chứng nên kiếm cách Lý giải khác để giải thích vậy .
4/ Theo thứ tự trên Lạc Thư hay 12 cung ta thấy 4 hành Thủy Mộc Hỏa Kim và ta cũng biết
Kim sanh Thủy và khắc Mộc,
Thủy sanh Mộc và khắc Hỏa. Tiếp tục :
Mộc sanh Hỏa khắc Thổ
Hỏa sanh Thổ và khắc Kim
À há, anh Thủy khắc Hỏa thì Mộc xen vào để làm gì ? Phá đám à ? Không dám đâu, em Mộc vào giải hòa hai anh Thủy và Hỏa . Lấy gì giải hòa ? Thưa Thủy Tham Sanh Mộc quên khắc Hỏa ạ . Cái luật gì "lọa" đời tham sanh quên khắc ? Thưa cũng là luật tụ tán hay entrophy thôi ạ . OK thế thì dính gì đến thổ ở thân cùng thủy ? Thưa vì anh Hỏa khắc Kim nên Thổ phá đám xen vào giải hòa giữa Hỏa và Kim ạ.
Ừa thì giải hòa nên chen vào ở Thân nhưng chú khắc anh Thủy chen vào thế thì sao anh thủy sanh được nơi ni? Thưa em lo sanh Kim nên không khắc thủy ạ. Ái dà da té ra chổ ni là nhà bảo sanh hay sao ? Dạ chổ ni là Khôn = Mẹ , không sanh thì sao gọi là Mẹ ạ . Hihi
Để tôi tóm tắt lại những gì Vodanhthiendia phản biện nhé ...
1. Dùng cái Lý Sanh Khắc để cho thấy,Thổ ở Thân, nó không vô lý
2. Lý Sanh Khắc:
21. Kim sanh Thủy và khắc Mộc,
22. Thủy sanh Mộc và khắc Hỏa.
23. Mộc sanh Hỏa khắc Thổ
24. Hỏa sanh Thổ và khắc Kim
3. Lý Sanh Khắc đi kèm với luật "Tham Sanh Quên Khắc"; ví dụ:
31. Thủy khắc Hỏa nhưng có Mộc chen vô nên Thủy tham Sanh Mộc nên không khắc Hỏa nữa ...
"OK thế thì dính gì đến thổ ở thân cùng thủy ?" (vodanhthiendia)
32. Vì anh Hỏa khắc Kim nên Thổ phá đám xen vào giải hòa giữa Hỏa và Kim ạ.
Đến đây, từ "OK thế thì dính gì đến thổ ở thân cùng thủy ?" là
__ hành Thổ
__ thân cung, là hành Kim
__ hành Thủy
với ý hành Thổ có thể ở cung Thân (Kim) nên Thổ tham sinh Kim nên mới có thể cư cùng chỗ với Thủy (khởi Trường Sinh) vì Thổ không khắc Thủy nữa ... thì mắc gì đến "Vì anh Hỏa khắc Kim nên Thổ phá đám xen vào giải hòa giữa Hỏa và Kim ạ."? Đó chỉ là một ví dụ khác cho sự tham sinh quên khắc thôi, nhưng nếu nói vậy thì sao không để Thổ ở Tỵ (Hỏa) cung tham sinh mà Hỏa không khắc hành Kim có phải hơn không?
Nếu không, chổ Kim (TS) ở Tỵ là Hỏa cung mà không có anh Thổ phá đám cứu anh Kim thì "vừa ló đầu ra chưa kịp oe oe hít không khí trong lành sau khi cắt rốn thì" ô hô .. vân tán tuyết tiêu hoa tàn nguyệt khuyết ... bình siêu tái anh Kim rồi còn gì ?
Nhưng đó vẫn chưa là điểm chánh yếu khi để Thổ khởi Trường Sinh ở Thân rồi đi đến đất Hợi (Thủy) có Mộc khởi (TS) ở đây thành ra: Thổ khắc Thủy, Mộc khắc Thổ mà không có anh nào xen vào giải hòa thì còn đâu tính chất (Lâm quan) của Thủy hay Thổ v.v... Cái mà Vodanhthiendia lý giải tạm trên:
1. bất công cho hành Kim khởi (TS) ở Tỵ (Hỏa) mà không có Thổ xen vào giải hòa
2. Thổ ở Thân (Kim) do hành của cung làm gạch nối phân giải Thổ khắc Thủy, nhưng khi đến cung Hợi (Thủy) thì làm sao Thủy (lâm quan) cho được khi bị Thổ khắc và nhất là khi Thổ (TS) ở Thân thì đến Hợi là hành Thủy (khác hành chứ có đồng hành đâu) mà Thổ đặng "Lâm quan" chi địa
3. trong lý luận của tôi đề ra phải bao gồm 2 yếu tố chủ chốt là trục (Lâm quan) và (Tuyệt) được nhất quán mà lý giải của Vodanhthiendia lại không phù hợp ...
Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...
Do đó, lý giải của Vodanhthiendia là không hợp lý cho Thổ ở Thân và nếu dùng Hậu Thiên Bát Quái là Khôn ở cung Thân thì lại càng bất cập cho các hành Cục khác vậy ...
Vô Danh Thiên Địa
19/03/2013
Sửa bởi vodanhthiendia: 19/03/2013 - 01:19
TuBinhTuTru
19/03/2013
vodanhthiendia, on 19/03/2013 - 01:05, said:
Nếu như Vodanhthiendia dùng Lý Sanh Khắc thì cần phải nhất quán cho tất cả ngũ hành Cục, chứ sao lại hồi vầy hồi khác thì đâu chỉ Thổ cư Thân hợp lý mà Thổ cư Dần cũng hợp lý vậy hoặc Thổ cư Tỵ đồng lẽ ấy .. v.v..
Về Lý Sanh Khắc thì lý ra:
21. Kim (Thân cung) sanh Thủy (TS) và khắc Mộc,
22. Thủy (Hợi cung) sanh Mộc (TS) và khắc Hỏa.
23. Mộc (Dần cung) sanh Hỏa (TS) khắc Thổ
24. Hỏa (Tỵ cung) sanh Thổ (TS) và khắc Kim
mới thích đáng hơn Thổ ở Thân (Kim cung) chứ lị!? Chẳng lẽ Vodanhthiendia đoạn chương thủ ý hay sao mà không có:
25. Thổ (?? cung) sanh Kim (TS) khắc Thủy
trong Lý Sanh Khắc trên?
Nói tóm lại, "thuốc cho cơ thể bình hòa mà hết bịnh" thì đâu chỉ Thổ ở Thân hay Thổ ở Tỵ hoặc Thổ ở Dần v.v... nhưng trong toàn bộ hệ thống luận không được nhất quán thì khác nào thầy lang này thuộc diện "phước chủ may [cho] thầy" rồi!
Chẳng lẽ Vodanhthiendia cũng định lý giải kiểu "phước chủ may [cho] thầy" đó sao?