Jump to content

Advertisements




Hành lang thảo luận "Thủy tụ nhờ Thổ sinh"

Vô thổ bất thủy

119 replies to this topic

#46 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29160 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 12/03/2013 - 11:16

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 12/03/2013 - 09:41, said:

Anh QuachNgocBoi, chúng ta có thể thảo luận quan điểm cùng nhau, về những điểm trắng đen trong Hà đồ:

Nhìn vào các điểm trắng và đen trong Hà đồ, theo QuachNgocBoi, thì điểm "trắng" là Dương hay là Âm ?

Ví dụ như nói ở phương Tây, có 5 điểm "trắng" phối hợp với 4 điểm "đen", còn ở phương Đông có 5 điểm "đen" phối hợp với 3 điểm "trắng", tức là số 5 ở phương tây được coi là Dương (hoặc Âm), nhưng ở phương Đông thì ngược lại, số 5 được coi là Âm (hoặc dương)

Thưa bác Gia Thi,

Theo mạch logic của bác TuBinhTuTru thì cháu đang nghĩ đến Lạc Thư, khi mà [2;7] của Hỏa chuyển về Tây và [4;9] của Kim chuyển tới Nam, tạo ra mối "quan hệ tương khắc":

Thủy khắc Hỏa khắc Kim khắc Mộc khắc (vào trung cung) Thổ khắc Thủy....

So với "mối quan hệ tương sinh" của Hà Đồ thì ta hiểu thêm về luật Tụ-Tán

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vũ trụ phải có Tụ (chiều Dương - thuận - tăng/tích góp năng lượng) phải có Tán (chiều Âm - nghịch - giảm/giải phóng năng lượng) liên tục đắp đổi nhau mới tồn tại cân bằng được.
Không có Tụ thì lấy gì để Tán, mà không Tán thì lấy gì để Tụ???
Và luật Tụ-Tán đây cũng là mô tả mối quan hệ biến đổi giữa Khí và Lực, giữa Vật Chất và Năng Lượng,... biến đổi và chuyển hóa giữa Khối Lượng và Năng Lượng,...


Về câu hỏi của bác Gia Thi, "Nhìn vào các điểm trắng và đen trong Hà đồ, theo QuachNgocBoi, thì điểm "trắng" là Dương hay là Âm?", cháu cho rằng:
Ở Hà Đồ khi ở trung cung, trung tâm của bốn phương thì số 5 là Dương được mô tả bởi 5 điểm trắng, còn khi đã Hành tới mỗi phương thì tùy theo khí Âm-Dương làm chủ ở phương ấy mà sẽ có biến đổi như bác đã nói.

Thanked by 3 Members:

#47 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 12:25

Theo quan niệm âm dương thi` phát ra la` dương mà thu về là âm . Dần Thân thì Dần phát ra là Dương, Thân thu về là âm. Dần là ngày, Thân là đêm . Dần là mùa xuân vạn vật sinh phát , Thân là mùa Thu vạn vật thâu liểm . Cấn Thổ ở Dần là Thổ Liên Sơn sinh dưởng, Khôn thổ ở Thân là Thổ Qui Tàng.

Sửa bởi vodanhthiendia: 12/03/2013 - 12:27


Thanked by 4 Members:

#48 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 13:46

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 12/03/2013 - 11:16, said:

Thưa bác Gia Thi,

Theo mạch logic của bác TuBinhTuTru thì cháu đang nghĩ đến Lạc Thư, khi mà [2;7] của Hỏa chuyển về Tây và [4;9] của Kim chuyển tới Nam, tạo ra mối "quan hệ tương khắc":

Thủy khắc Hỏa khắc Kim khắc Mộc khắc (vào trung cung) Thổ khắc Thủy....

So với "mối quan hệ tương sinh" của Hà Đồ thì ta hiểu thêm về luật Tụ-Tán

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vũ trụ phải có Tụ (chiều Dương - thuận - tăng/tích góp năng lượng) phải có Tán (chiều Âm - nghịch - giảm/giải phóng năng lượng) liên tục đắp đổi nhau mới tồn tại cân bằng được.
Không có Tụ thì lấy gì để Tán, mà không Tán thì lấy gì để Tụ???
Và luật Tụ-Tán đây cũng là mô tả mối quan hệ biến đổi giữa Khí và Lực, giữa Vật Chất và Năng Lượng,... biến đổi và chuyển hóa giữa Khối Lượng và Năng Lượng,...


Về câu hỏi của bác Gia Thi, "Nhìn vào các điểm trắng và đen trong Hà đồ, theo QuachNgocBoi, thì điểm "trắng" là Dương hay là Âm?", cháu cho rằng:
Ở Hà Đồ khi ở trung cung, trung tâm của bốn phương thì số 5 là Dương được mô tả bởi 5 điểm trắng, còn khi đã Hành tới mỗi phương thì tùy theo khí Âm-Dương làm chủ ở phương ấy mà sẽ có biến đổi như bác đã nói.


Anh QuachNgocBoi đã đưa ra quan điểm lý luận của mình

Nói về câu trích dẫn "in đậm - mầu đỏ",

Muốn nói đến Tụ và Tán, thì phải nói đến Ẩn và Hiện, mà đã nói đến Ẩn - Hiện, thì phải nói đến Hư - Thực, đó là vì "Hư" sinh ra Ẩn - "thực" sinh ra Hiện.

Hư thực ẩn hiện là đặc tính quan trọng của âm dương. Ẩn hiện có mối quan hệ mật thiết với sự vận động của các thiên thể trong vu trụ, như ngày và đêm, sáng và tối, sinh và tử, ... đều gắn chặt với sự vận động của vũ trụ.

Dịch khẳng định sự đóng hay mở, ra hay vào của Trời và Đất, chính là nguồn gốc sinh ra ẩn hiện, hư thực. Vậy nên, nhắc lại nguyên lý: "Thị cố hạp hộ vị chi Khôn, tịch hộ vị chi Càn. Nhất hạp nhất tịch vị chi biến" (Cho nên, đóng cửa gọi là Khôn, mở cửa gọi là Càn. Một lần đóng một lần mở gọi là biến). Điều này cho thấy cơ sở của Thiên văn, về sự sản sinh ra ẩn hiện, đây là quan niệm có tính khoa học.

Hơn nữa, muốn nói về Hư - Thực, thì lại cần phải dẫn lý luận của "vơi" hay "đầy"

Đầy thì đặc, vơi thì rỗng. Nguyên lý này có mối quan hệ mật thiết với nguyên lý âm dương đặc rỗng (âm dương hư thực). Ta có thể nói, Âm Dương hư thực đã sinh ra từ sự vơi đầy của âm dương. Vơi đầy được sinh ra từ quá trình thịnh hay suy, do sự vận động của mặt trời và mặt trăng.

"Hoàng Đế nội kinh" có đưa ra quan điểm, khi mặt Trăng đầy thì Huyết thực, khi mặt Trăng khuyết thì Huyết hư. "Nguyệt khoách mãn cố doanh tắc dương thịnh đương tổn. Khuy tắc âm hư ứng ích" (Khi mặt trăng đầy, là lúc khí dương thịnh thì cần phải bớt đi. Khi mặt trăng khuyết, là lúc âm hư thì cần phải thêm vào).

Ở đây, muốn nói đến sự thêm bớt, đều là bớt của cái cứng thêm cho cái mềm, ắt phải thuận thời mà làm, thời không đáng thêm bớt mà thêm bớt là không phải. Hoặc bớt hoặc thêm, hoặc đầy hoặc rỗng, chỉ là tùy thời mà thôi. Thêm và bớt có mối quan hệ mật thiết với bốn mùa.

Nói tóm lại, cuối cùng quay lại với mệnh đề "đầy thì đặc, vơi thì rỗng", những điểm đen hay điểm trắng trên Hà đồ Lạc thư, đều dụ ý hàm nghĩa chỉ về đặc hoặc rỗng ... phái Nghĩa Lý và phái Tượng Số có lý luận khác nhau là ở đây, ... 5 điểm trắng ở phương Tây, đại diện cho ngũ tinh, phối với 4 điểm đen, ... 5 điểm đen ở phương Đông cũng đại diện cho ngũ tinh, thì chỉ phối với 3 điểm trắng ... hoặc, 5 điểm đều là đen cả, hoặc đều là trắng cả đối với phương Đông và phương Tây.

Cảm ơn QuachNgocBoi đã chia sẻ dẫn giải quan điểm của mình.

Sửa bởi Gia Thi: 12/03/2013 - 13:55


#49 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12961 Bài viết:
  • 25441 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 18:46

thứ tự của Lạc thư có 1 điểm lạ lùng:
khởi số 1 là thủy: duy nhất
có 3 cái thổ
ngũ hoàng, bát , và nhị
có tới 3 cái thổ mà chỉ có 1 cái thủy
từ 1 chuyển tới 2 : từ thủy chuyển tới thổ
nếu đếm thuận từ càn , sinh khảm, bỏ qua cấn thì thứ tự là sinh cả( càn , khảm , cấn chấn tốn li khôn đoài)
như vậy có thể hiểu tại sao nhóm tây tứ trạch lại là: càn cấn , khôn đoài
trong khi cấn rõ ràng phương vị ở phương đông
làm gì có tinh tú, tinh tú thực ra chỉ là ngũ hành mã hóa
ví dụ; đào hoa chẳng phải bại địa của tam hợp cục ư( mộc dục)
vậy thì chúng ta chẳng nên quan tâm tới Sao ( tinh đẩu trên trời)
mà hiểu rằng: khoa Số ( nho y lý số), chỉ là mật mã của ngũ hành , âm dương
hay có nghĩa: sao tức là trạng thái của ngũ hành đã mã hóa xong

Sửa bởi lethanhnhi: 12/03/2013 - 19:05


Thanked by 3 Members:

#50 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 22:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 12/03/2013 - 03:43, said:

Dĩ nhiên là Lý Trí không chịu nên mới có nghi vấn và nghiên cứu. Khi nói đặc để nó ở đâu tức là tạo ra một mô hình. Việc tạo mô hình căn cứ vào Lý hay vào Số để giải thích và khi mô hình đó được chứng nghiệm qua hiện tượng quan sát thì mới trở nên nguyên lý nếu chưa được chứng nghiệm thì nó vẩn còn là mô hình giả thuyết. Mô hình được tạo ra là để giải thích nhưng khi một trong các dữ kiện không tuân theo mô hình thì ta tìm hiểu lý do nào nó không theo mô hình đó từ đó mà khoa học khám phá ra những điều mới chưa được khám phá nếu ta bắt nó phải hửu lý theo mô hình mà ta đặc ra thì vô tình ta đóng vai trò Thượng Đế tạo ra định luật đe6? nó phải theo .
Tôi sẽ trình bày nó dựa theo mô hình Lạc Thư như đã viết và dĩ nhiên nó chẳng phải do tôi nghĩ ra mà là căn cứ vào mô hình mà người xưa tạo ra để hiểu lý do tại sao họ chọn như thế .

Mô hình tôi đề ra dựa trên Lý và Lý cho ta thấy sự không nhất quán khi Thổ khởi (TS) ở Thân cung và luận điểm của Vodanhthiendia: "Cấn Thổ ở Dần là Thổ Liên Sơn sinh dưởng" cũng đã xác chứng cho việc Thổ khởi (TS) ở Dần cung lại càng hợp lý hơn, phải không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 12/03/2013 - 12:25, said:

Theo quan niệm âm dương thi` phát ra la` dương mà thu về là âm . Dần Thân thì Dần phát ra là Dương, Thân thu về là âm. Dần là ngày, Thân là đêm . Dần là mùa xuân vạn vật sinh phát , Thân là mùa Thu vạn vật thâu liểm . Cấn Thổ ở Dần là Thổ Liên Sơn sinh dưởng, Khôn thổ ở Thân là Thổ Qui Tàng.

Vì điểm khởi Trường Sinh không phải là điểm Quy Tàng.

Còn về mô hình Lạc Thư, chắc Vodanhthiendia dựa trên Số - vậy tôi sẽ chờ xem sao ...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#51 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 23:22

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 12/03/2013 - 09:21, said:

TuBinhTuTru said:

Nếu ta thấy các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đã khởi (TS) ở Dần, Thân, Tỵ, Hợi cung là hợp lý với lý do như sau:


1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân

và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:


1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Dần cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Tỵ cung (hỏa).

(đính chính lại DầnTỵ cung)

Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:

Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...

Cứ theo cái mạch logic này của bác Tubinhtutru, cháu suy diễn chủ quan tiếp với hành Thổ:

Theo quan hệ tương khắc thì Thổ khắc Thủy, mà khắc cũng có nghĩa là thắng được cái mà nó khắc.

QuachNgocBoi đã không để ý kỷ điểm này ...

Khi nói về mối quan hệ "tương khắc" thì ta có "thủy-hỏa", "kim-mộc", "hỏa-kim", "mộc-thổ", "thổ-thủy" v.v...

Ở đây, ta không nói về sự "khắc thắng" vì nếu nói vậy thì "thủy khắc hỏa" hay "kim khắc mộc" là thế khắc thắng rồi, nên khi:

Trích dẫn

3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Dần cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Tỵ cung (hỏa).

sao lại có chuyện Kim tuyệt ở Dần cung (mộc) và Thủy tuyệt ở Tỵ cung (hỏa) được, phải không? Do đó, ta không nói về sự khắc thắng mà chỉ nói đến bản chất với sự tương khắc có sẵn nên khi có sự yểm trợ hay lớn mạnh gia tăng cho hành nào thì hành đó mới có khả năng triệt tiêu hành kia để mà hành kia rơi vào tuyệt địa.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 12/03/2013 - 09:21, said:

Cứ như VTS của Thủy, xét Sinh-Vượng-Mộ thì thấy chỗ Lâm Quan và Đế Vượng của Thủy là ở Hợi & Tý, thắng được Thủy vượng thì chỉ có Thổ vượng. Mà Thổ vượng ở đó cũng có nghĩa là nó phải Sinh ở Thân (*).

Thủy khi Vượng thì là lẫm liệt chi thủy, khí thế rất mạnh cuốn phăng cả đê bờ (thổ) thì không thể nào Thổ vượng ở đây để làm giảm hay mất đi tính chất Lâm quan, Đế vượng của Thủy cả; cũng như Hỏa vượng ở Tỵ-Ngọ thì lẫm liệt chi Thủy có còn để dập tắt Hỏa nữa không - nếu như đủ lẫm liệt thì Hỏa sao có thể Lâm quan, Đế vượng được ...


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 12/03/2013 - 09:21, said:

Giả thiết Thổ được Sinh ở Thân, thì theo như mối quan hệ tương khắc 1., 2., 3., 4., nói trên thì ở Thân là chỗ Tuyệt của Mộc. Vậy cái khắc Thổ là Mộc bị Tuyệt thì Thổ được Sinh ở đó là hợp Lý (**).

Với cái Lý, Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ... thì Mộc tuyêt ở Thân cung vì Kim thắng thế ở đất Lâm quan - nhưng không lý giải cho việc Mộc tuyệt để Thổ sinh; mạch logic mà tôi trình bày điểm khởi Trường Sinh cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa là nơi bắt đầu của hành (x) để đến cung (y) là thế Lâm quan của hành (x). Nếu lý giải kiểu cái khắc mình bị tuyệt thì mình sẽ được sinh thì lấy ví dụ:

Thủy khắc Hỏa thì hẳn Thủy tuyệt ở Tỵ vậy có nên cho Hỏa khởi Trường Sinh ở Tỵ cung chăng?


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 12/03/2013 - 09:21, said:

Từ (*) và (**) => chính là cái lý của vị trí Tràng Sinh của Thổ cục tại Thân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thế nên, từ (*) và (**) của QuachNgocBoi đã không phù hợp với mạch logic mà tôi đề ra. Thổ khởi (TS) ở Thân cung là không hợp lý!

#52 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 13/03/2013 - 02:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 12/03/2013 - 22:45, said:

Mô hình tôi đề ra dựa trên Lý và Lý cho ta thấy sự không nhất quán khi Thổ khởi (TS) ở Thân cung và luận điểm của Vodanhthiendia: "Cấn Thổ ở Dần là Thổ Liên Sơn sinh dưởng" cũng đã xác chứng cho việc Thổ khởi (TS) ở Dần cung lại càng hợp lý hơn, phải không?
Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý nhưng Tử Vi thì lại dùng mô hình khác nên không vì nó hợp lý trong mô hình đó mà cho Tử Vi khởi ở Thân là vô lý được.


Vì điểm khởi Trường Sinh không phải là điểm Quy Tàng.
Dĩ nhiên, tôi không có ý nói gì đến khởi VTS ở đây mà đang nói về Tụ Tán .


Còn về mô hình Lạc Thư, chắc Vodanhthiendia dựa trên Số - vậy tôi sẽ chờ xem sao ...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Thanked by 1 Member:

#53 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 13/03/2013 - 03:46

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 12/03/2013 - 03:43, said:

Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý nhưng Tử Vi thì lại dùng mô hình khác nên không vì nó hợp lý trong mô hình đó mà cho Tử Vi khởi ở Thân là vô lý được.

Tất nhiên, nhưng đến giờ này chưa có lý giải nào khác hợp lý và nhất quán cho các hành Cục của mô hình Tử Vi cả ... thì chẳng lẽ vì Thổ/Thủy đồng khởi (TS) ở Thân trong Tử Vi mà Vodanhthiendia bắt buộc phải tìm cách chứng minh hợp lý cho nó ư - cho dù nó chỉ hợp lý cho Thổ cục thôi và các hành Cục khác thì không? Vậy phỏng có ích gì?

Nếu như chẳng có lý giải nào hợp lý hay nhất quán cho tất cả các hành Cục - cũng như Vodanhthiendia đã có nói:

"Việc tạo mô hình căn cứ vào Lý hay vào Số để giải thích và khi mô hình đó được chứng nghiệm qua hiện tượng quan sát thì mới trở nên nguyên lý nếu chưa được chứng nghiệm thì nó vẩn còn là mô hình giả thuyết."

thì mô hình mà Tử Vi dùng cũng phải được chứng nghiệm qua hiện tượng quan sát - nếu không, thì mô hình Tử Vi đó giờ chỉ là giả thuyết thôi chứ?


Thế thì, Vodanhthiendia đã có đủ thống kê cho một số lượng lá số với Thổ ngũ cục mà các vị trí như Sinh, Vượng, Mộ, Tuyệt, Bại (đia) đã được nghiệm chứng rằng vòng (TS) của Thổ cục phải khởi ở Thân cung chưa?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#54 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 13/03/2013 - 04:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 12/03/2013 - 03:43, said:

Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý nhưng Tử Vi thì lại dùng mô hình khác nên không vì nó hợp lý trong mô hình đó mà cho Tử Vi khởi ở Thân là vô lý được.

Nói thêm ở đây, khi Vodanhthiendia bảo: "Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý" là mô hình tôi dựng lên cho Tử Vi, thì có thể nào Tử Vi dùng mô hình khác với "Thổ khởi TS ở Thân hợp lý" - chẳng lẽ có 2 cái hợp lý khác nhau được sao?

Nếu như chỉ có một mô hình Tử Vi duy nhất và mô hình đó đặt ra cho Thổ/Thủy đồng khởi (TS) ở Thân cung thì "Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý" sẽ không thể thành lập và nó trở nên vô lý.


Do đó, mạch logic mà tôi đề ra, Thổ khởi (TS) ở Thân cung là không hợp lý vì "Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý" hết rồi.

Thanked by 3 Members:

#55 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 13/03/2013 - 04:47

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 13/03/2013 - 04:10, said:



Nói thêm ở đây, khi Vodanhthiendia bảo: "Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý" là mô hình tôi dựng lên cho Tử Vi, thì có thể nào Tử Vi dùng mô hình khác với "Thổ khởi TS ở Thân hợp lý" - chẳng lẽ có 2 cái hợp lý khác nhau được sao?

Nếu như chỉ có một mô hình Tử Vi duy nhất và mô hình đó đặt ra cho Thổ/Thủy đồng khởi (TS) ở Thân cung thì "Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý" sẽ không thể thành lập và nó trở nên vô lý.


Do đó, mạch logic mà tôi đề ra, Thổ khởi (TS) ở Thân cung là không hợp lý vì "Mô hình Thổ khởi TS ở Dần hợp lý" hết rồi.

Dĩ nhiên chúng ta sẽ phải đi vào chi tiết để xem nên chọn mô hình nào . Sơ khởi (chưa nói đến cấu tạo của nạp âm can chi ) thì Tử Vi dùng Cục Số và hành nên tôi chọn mô hình Số và hành thay vì chỉ có hành.

Thanked by 3 Members:

#56 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 15/03/2013 - 04:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 11/03/2013 - 23:53, said:

Vodanhthiendia nè,


Chuyện "tòng thê" của Thổ theo Thủy tuy nói vui vui là thế nhưng đó cũng lời của cổ nhân có sách có chứng chứ không như "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" thì cổ nhân nào nói chưa ai cho hay. Nay tôi triển khai thêm cái quan điểm Thổ cục nên khởi Trường Sinh (TS) ở đâu thay vì cổ nhân nói vầy, người đời nay diễn suy nói thế v.v....


Nếu ta thấy các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đã khởi (TS) ở Dần, Thân, Tỵ, Hợi cung là hợp lý với lý do như sau:


1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân

và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:



1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Thân cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Thân cung (hỏa).

Đó là mối quan hệ tương khắc giữa Kim-Mộc, Thủy-Hỏa.

Ví dụ:

Mộc mạnh mẽ ở Dần thì Kim ở đây phải gảy Tuyệt cũng như khi Mộc đi đến Thân thì Tuyệt tàn héo vì đó là nơi cứng thép của Kim ...

Thủy ồ ạt ở Hợi thì Hỏa ở đây phải tắt Tuyệt cũng như khi Thủy đi đến Tỵ thì Tuyệt bốc hơi vì đó là nơi bừng nhiệt của Hỏa ...

Cho nên, nơi Tuyêt địa của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa là sự minh họa cho mối quan hệ tương khắc và ở nơi Lâm quan là chổ đồng hành rằng: "ta mạnh địch yếu - địch mạnh ta yếu" để rồi khi ta thấy Thổ nếu như khởi (TS) ở Thân cung để mà Lâm quan ở Hợi cung (thủy) và Tuyệt ở Ty. cung (hỏa) lại không nhất quán với tiêu chí đó.

Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? ) --- Thổ ở Tỵ thì là quan hê tương sinh (tuyệt được à!? )


Nếu như Thổ khởi (TS) ở Dần cung thì ta có mối quan hệ tuy không đồng hành ở Tỵ cung nhưng cũng được tương sinh "mẫu vượng tử tướng" và đến giai đoạn Tuyệt ở cung Hợi thì là mối quan hệ tương khắc - có phải thích đáng hơn không?

Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:

Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...

Vodanhthiendia thấy thế nào?

Chúng ta bắt đầu vào chi tiết của câu :
[b]Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? )
Vào chi tiết tức là tìm hiểu "tính chủng" của Thủy và Thổ để hiểu cái quan hệ tương khắc của chúng như thế nào. Sau khi rõ quan hệ tương khắc qua tính chủng của Thủy Thổ thì ta mới sát định mô hình thích hợp để kiểm nghiệm (sẽ nói về phần này sau trong các câu hỏi về chứng nghiệm mà Tubinhtutru nêu ra với tôi)
Tubinhtutru có thể cho biết quan niệm tương khắc của Thủy Thổ như thế nào đe6? từ đó cho Thổ ở Thân là không hợp lý .


Thanked by 2 Members:

#57 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 15/03/2013 - 04:31

PS : Viết đến phần này tôi lại nhớ đến câu chuyện cổ tích Sơn Tinh và Thủy Tinh tranh nhau xem ai đến xin hỏi công chúa trước và cuộc thi đấu nhau của hai ông này, quả là một hàm ý sâu xa của tiền nhân .

#58 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 15/03/2013 - 04:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 15/03/2013 - 04:05, said:

Chúng ta bắt đầu vào chi tiết của câu :
[b]Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? )
Vào chi tiết tức là tìm hiểu "tính chủng" của Thủy và Thổ để hiểu cái quan hệ tương khắc của chúng như thế nào. Sau khi rõ quan hệ tương khắc qua tính chủng của Thủy Thổ thì ta mới sát định mô hình thích hợp để kiểm nghiệm (sẽ nói về phần này sau trong các câu hỏi về chứng nghiệm mà Tubinhtutru nêu ra với tôi)
Tubinhtutru có thể cho biết quan niệm tương khắc của Thủy Thổ như thế nào đe6? từ đó cho Thổ ở Thân là không hợp lý .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thủy Thổ tương khắc theo quan niệm ngũ hành tương khắc đó giờ, thì Vodanhthiendia cứ việc chọn quan niệm nào để giải thích cho việc Thổ ở Thân là hợp lý đi ...

Mà nè, có nhớ chuyện cổ tích gì thì cổ nhưng đừng quên "mô hình Số và hành" là được rồi!

#59 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 15/03/2013 - 07:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 15/03/2013 - 04:50, said:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thủy Thổ tương khắc theo quan niệm ngũ hành tương khắc đó giờ, thì Vodanhthiendia cứ việc chọn quan niệm nào để giải thích cho việc Thổ ở Thân là hợp lý đi ...

Mà nè, có nhớ chuyện cổ tích gì thì cổ nhưng đừng quên "mô hình Số và hành" là được rồi!

Tubinhtutru nè,

"Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? )" là từ quan điểm của Tubinhtutru nêu ra để cho Thổ ở Thân là vô lý thì cớ sao lại kêu tôi chọn quan niệm nào để giải thích cho việc Thổ ở Thân là hợp lý hay vô lý? Chúng tương khắc như thế nào nếu Tubinhtutru không muốn giãi thích quan điểm của mình nêu ra thì dừng ở đây vậy.


Thanked by 2 Members:

#60 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 15/03/2013 - 09:58

Tượng hình của sự "hợp bích" mặt trời mặt trăng, là tiêu chí "thiên viên địa phương" thời cổ đại, với lập luận "nội tượng ngoại số", số và tượng hỗ trợ nhau để xem xét về "phương" và "vị", nguyên tắc này thoát thai trên cơ sở trời đất giao ở nơi "cao" hay ở nơi "thấp", trời đất giao ở nơi cao thì cái lớn đến cái nhỏ đi, cái "thực" nhập cái "hư" xuất, ... trời đất giao ở nơi thấp thì cái cái nhỏ đến cái lớn đi, cái "hư" nhập cái "thực" xuất ...

Nội dung "nội tượng ngoại số" được ngài Trần Đoàn lập luận, để xác định rõ Long đồ nhất biến là để xác định phương vị của trời đất khi chưa giao hợp nhau, Long đồ nhị biến là để xác định phương và vị của trời đất đã hợp, tức là

- Biến thứ nhất là số Thiên Địa vi hợp (chưa hợp)
- Biến thứ hai là vị trí thiên địa đã hợp

Đối với "biến" thứ ba, được thể hiện trong Long đồ tam biến (Tống văn giám - quyển 85 - Long đồ tự) có lập luận:

- Một là sinh nước ở trời phương Bắc, tương ứng với 6 phần đất
- Hai là sinh Hỏa ở đất phương Nam, tương ứng với 7 phần trời
- Ba là sinh cây ở trời phương Đông, tương ứng có 8 phần đất
- Bốn là sinh Kim (khí) ở đất phương Tây, tương ứng có 9 phần trời
- Năm là sinh đất ở giữa trời, đây là tiêu chí của "địa thập thành chi"

Qua đây, cần phải xác định ở vị trí nào, thì thiên địa hợp, ở vị trí nào thì thiên địa chưa hợp ... Bốn "hư" bốn "thực", trên nguyên tắc "chính - phản", được Lưu Mục lập luận trong " Dịch số câu ẩn đồ", làm tăng cường thêm tính vật chất của khí, nhấn mạnh tượng và số của "lạc thủy" là cơ sở của Hình và Khí, ví dụ Lưu Mục nói: "Kim đặt tại Đoài mà sinh Khôn, Hỏa đặt lại Ly mà sinh Tốn, Mộc đặt tại Chấn mà sinh Cấn, Thổ đứng ở 4 phía thẳng đường sinh Càn Khôn Cấn Tốn, cùng làm thành bát quái, đó là ngũ hành sinh thành số thuộc lạc thư" (Dịch số câu ẩn đồ - quyển Thượng)

Thanked by 4 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |