Jump to content

Advertisements




Ân quang và Thiên quý


426 replies to this topic

#361 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 00:16

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 06/02/2018 - 15:49, said:

Hiiii. thì tôi đã nói là nó có liên quan đến Thài Âm mà ( nên Thiên Quý là hành thủy ) chắc không có ai phản đối chứ.
Liên quan đến cô Nguyệt (Trăng) do an theo ngày trong Tử Vi còn bà mẫu hậu Thái Âm thì theo tha'ng và cục số của ngày theo tha'ng. Mẫu Hậu thì tắc kinh sau 7x7 = 49 ( Tố Vấn nói thôi nhe Lão, hổng phải tui à nhe) Hihi

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 07/02/2018 - 00:25


Thanked by 1 Member:

#362 anhhungxadieu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 388 Bài viết:
  • 123 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 00:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 06/02/2018 - 07:54, said:

Thiên, Nguyệt Đức, Giải thần tàng,
Cùng là Quan, Phúc một làng trừ hung

Khi bàn về Quang-Quý, tôi biết rồi sẽ đến câu hỏi này.
Hãy nhận xét ( nêu ý kiến nhận xét của riêng mình ) về cách an cặp sao Quan-Phúc cho tôi xem rồi tôi sẽ trả lời.
Cháu tử vi toàn tự học là chính,cách an sao Quan-Phúc như thế nào cháu cũng không rõ.Cháu đọc trên mạng thấy nói cung nào có Thiên quan-thiên phúc thì thường có nhiều dấu hiệu thử thách.Người đáp lại bằng cái nhân tu hành,nhẫn nhịn,chịu thiệt,vị tha,làm điều thiện,nhân hậu thì sẽ được hưởng phúc đức về sau.Còn kẻ gieo ích kỷ,hiếu thắng,đòi thắng đời,thắng người thì sẽ nhận quả đắng.Họa phúc cứ thế mà giáng xuống.
Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#363 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 08:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

anhhungxadieu, on 07/02/2018 - 00:50, said:

Cháu tử vi toàn tự học là chính,cách an sao Quan-Phúc như thế nào cháu cũng không rõ.Cháu đọc trên mạng thấy nói cung nào có Thiên quan-thiên phúc thì thường có nhiều dấu hiệu thử thách.Người đáp lại bằng cái nhân tu hành,nhẫn nhịn,chịu thiệt,vị tha,làm điều thiện,nhân hậu thì sẽ được hưởng phúc đức về sau.Còn kẻ gieo ích kỷ,hiếu thắng,đòi thắng đời,thắng người thì sẽ nhận quả đắng.Họa phúc cứ thế mà giáng xuống.
Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Quang, Quý và Quan, Phúc trong sách vở đều ghi là các sao giải trừ hung, họa của các hung, sát tinh nhưng tính chất giải trừ như thế nào thì đều không nói rõ cụ thể. Để hiểu được và tìm ra tính chất giải trừ hung, họa của các hung, sát tinh
của các sao này thì đó là kinh nghiệm tích lũy của riêng mỗi người.

Với Quang, Quý thì sự việc, tai nạn xẩy ra rồi thì có người đến cứu như là :

- bị bắt ở tù rồi có người thì có người đến bảo lãnh cho ra tù ( tù bất đồng chính kiến trước 75 )
- bị bắt ở tù rồi có người đem tiền đến chạy cứu ra tù. ( tù vượt biên )
- bị tai nạn trên đường vắng thì có người đi ngang qua chở vào bệnh viện kịp thời.
- thân cô, thế cô, không thuộc diện được đi định cư ưu tiên thì có nhà thờ đến bảo lãnh đi định cư ngon lành.
- bị phá sản thì có người đến giúp đỡ chuyện tiền bạc để vượt qua cơn khủng hoảng.
( riêng bảng thân tôi lần bị đột quỵ trong văn phòng thì đồng nghiệp vì để quên đồ nên quay lại văn phòng để lấy thì phát hiện kịp thời chở tôi vào bệnh viện cứu kịp )

Còn đối với cặp Quan, Phúc thì sự giải trừ hung, họa của các hung, sát tinh lại là sự chế khắc của Ngũ hành để hóa giải.

#364 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 09:10

Tại sao người ta thường nói về cặp Quang, Quý một cách thần thánh hóa như là có thần linh theo phù hộ, có người khuất mặt khuất mày trợ giúp ?
Là vì nếu một người đã trải qua một tại nạn lớn và sự thoát hiểm kì diệu mà không một sự suy luận nào, không một lý thuyết nào có thể cắt nghĩa hay giải thích được thì chỉ còn một sự lý giải duy nhất để giải thích đó là :

- Trời cứu
- Đấng thần linh
- Người khuất mặt.
v.v...

Có lẽ chỉ với những ai đã từng có giây phút thoát nạn một cách kỳ lạ thì chắc họ sẽ có một cái nhìn khác về cuộc đời, hay chí ít cũng là một cái nhìn có đôi chút khác biệt với cái nhìn trước khi xẩy ra tai nạn.
Riêng tôi, khi trải qua kiếp nạn không chỉ một lần mà đến hai lần thì đừng nói bất kỳ một lý thuyết nào cả đối với tôi vì điều đó là hoàn toàn VÔ ÍCH.
" Mọi lý thuyết đều là mầu xám, chỉ có cây đời vẫn mãi mãi xanh tươi "

#365 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3867 Bài viết:
  • 24434 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 11:21

Bị bao vây và pháo triền miên suốt hon tháng , nhưng duy nhất hầm tôi không trúng đạn

Xe Jeep chở 4 người đâm gốc cây lật xuống hố , may người kia nguoi gãy xuong nguoi bi thuong năm một chô
Duy nhất MM vô sự

Ngày 2/51975 MM tôi bị bắt cùng với một số đồng đội , đang không biết sẽ ra sao , bỗng một anh đội nón tai bèo chân dép râu , vai mang AK lẹp xép bước tới : chào ông thày , em đại đội 2 , hồi đó ông Tr uý K đánh em , em bỏ theo mấy ổng , thày ngồi đây em xin giáy cậu Năm cho thày về Saigon.

1979 bố chết ba ngay sau có quí nhân cho tiền mua hòm chôn
Không một phân vàng , nhưng vẫn được quí nhân đưa vượt biên cách bất thình lình không dự báo truoc

Đụng xe , xe lăn ba vòng , phai cưa cửa xe moi chui ra , thân thể không sao .

Và còn rất nhiều chuyen kỳ linh khác , ấy la giáp và nhị hợp quang quí .


#366 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 12:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 07/02/2018 - 09:10, said:

Tại sao người ta thường nói về cặp Quang, Quý một cách thần thánh hóa như là có thần linh theo phù hộ, có người khuất mặt khuất mày trợ giúp ?
Là vì nếu một người đã trải qua một tại nạn lớn và sự thoát hiểm kì diệu mà không một sự suy luận nào, không một lý thuyết nào có thể cắt nghĩa hay giải thích được thì chỉ còn một sự lý giải duy nhất để giải thích đó là :

- Trời cứu
- Đấng thần linh
- Người khuất mặt.
v.v...

Có lẽ chỉ với những ai đã từng có giây phút thoát nạn một cách kỳ lạ thì chắc họ sẽ có một cái nhìn khác về cuộc đời, hay chí ít cũng là một cái nhìn có đôi chút khác biệt với cái nhìn trước khi xẩy ra tai nạn.
Riêng tôi, khi trải qua kiếp nạn không chỉ một lần mà đến hai lần thì đừng nói bất kỳ một lý thuyết nào cả đối với tôi vì điều đó là hoàn toàn VÔ ÍCH.
" Mọi lý thuyết đều là mầu xám, chỉ có cây đời vẫn mãi mãi xanh tươi "

"Ta thấm thía tử sinh, cuối bước nhọc nhằn.
Ta níu ánh bình minh, giữa cơn tử sinh."

(Bước Chân Việt Nam)

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 07/02/2018 - 12:52


Thanked by 3 Members:

#367 Cự Cơ

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 2002 Bài viết:
  • 3146 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 18:59

Cự Cơ mệnh thân có đủ cả Quang Quý, chỉ nói riêng vấn đề đi xe, từ nhỏ tới giờ đụng xe, ngã xe nhiều, nhưng bản thân và xe chỉ bị xây xước nhẹ, có trường hợp bị xe khác tông trúng mà cả người và xe đều không việc gì trong khi người đi xe xô vào mình thì lại bị nặng

Thanked by 2 Members:

#368 anhhungxadieu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 388 Bài viết:
  • 123 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 21:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 07/02/2018 - 08:41, said:

Quang, Quý và Quan, Phúc trong sách vở đều ghi là các sao giải trừ hung, họa của các hung, sát tinh nhưng tính chất giải trừ như thế nào thì đều không nói rõ cụ thể. Để hiểu được và tìm ra tính chất giải trừ hung, họa của các hung, sát tinh
của các sao này thì đó là kinh nghiệm tích lũy của riêng mỗi người.

Với Quang, Quý thì sự việc, tai nạn xẩy ra rồi thì có người đến cứu như là :

- bị bắt ở tù rồi có người thì có người đến bảo lãnh cho ra tù ( tù bất đồng chính kiến trước 75 )
- bị bắt ở tù rồi có người đem tiền đến chạy cứu ra tù. ( tù vượt biên )
- bị tai nạn trên đường vắng thì có người đi ngang qua chở vào bệnh viện kịp thời.
- thân cô, thế cô, không thuộc diện được đi định cư ưu tiên thì có nhà thờ đến bảo lãnh đi định cư ngon lành.
- bị phá sản thì có người đến giúp đỡ chuyện tiền bạc để vượt qua cơn khủng hoảng.
( riêng bảng thân tôi lần bị đột quỵ trong văn phòng thì đồng nghiệp vì để quên đồ nên quay lại văn phòng để lấy thì phát hiện kịp thời chở tôi vào bệnh viện cứu kịp )

Còn đối với cặp Quan, Phúc thì sự giải trừ hung, họa của các hung, sát tinh lại là sự chế khắc của Ngũ hành để hóa giải.
Cháu muốn được bác nói rõ hơn sự giải trừ hung họa của cặp Quan,Phúc như thế nào và Quan,Phúc có hóa giải hung họa mạnh hơn quang quý? Cháu cảm ơn bác rất nhiều.

#369 T.AO

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7379 Bài viết:
  • 4823 thanks

Gửi vào 07/02/2018 - 22:26

tôi thấy thiên quan của tôi ở nô ngộ triệt tôi đc lợi từ bạn nhiều ( chắc do tôi lục hại )
trc học với mũi lợn ngứa răng cắn nó cái , nó hét như là bị thọc tiết vậy thế mà nó vẫn ko cắn lại tôi , thằng mũi trâu quay lại tự dưng húc thằng mũi lợn luôn =))) mũi lợn chuyển ngay lớp và hoảng sợ rồi chạy biến mỗi lần nhìn thấy mũi trâu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

mà rõ ràng là mình tự dưng ngứa răng cắn mũi lợn chứ mũi lợn có làm j sai trái đâu , tôi sai mà

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

từ đó tôi tự suy ra con lợn sợ con trâu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đi off với mũi trâu mà gặp mũi lợn ở cgv là y rằng mũi lợn bơ như thể ko quen biết mình =)))

đợt đi làm waitress ở 1 nhà hàng tây , sáng bạn làm cùng ca gọi dậy , đón đi làm , tháng đóng 100k tiền xăng thôi có tháng đưa nó cũng chả lấy lĩnh lương mua đồ tới nó nấu ăn rồi ăn cùng nó là xong như này này

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


tóm lại thì ở đâu thì ai cũng nấu cho tôi ăn , tôi rửa bát thôi
làm với sếp thì sếp cũng bị chửi suốt , lúc thì ngu quá lúc thì sao mà ngu thế , chửi xong lúc lại ra hỏi mấy câu vớ vẩn làm hòa , nói chung ko phải nhìn mặt các sếp mà nói chuyện , ko phải lựa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi T.AO: 07/02/2018 - 22:52


Thanked by 1 Member:

#370 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29156 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 07/02/2018 - 23:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 05/02/2018 - 18:31, said:

Muốn hiểu rõ tính chất của Quang Quý phải xuất phát từ Thiên văn và Thiên tượng, từ căn cứ này mới giải thích được :

- Tại sao an cặp Quang Quý phải phụ thuộc vào vị trí của Xương Khúc ( mà Xương Khúc lại là biểu tượng của cây nêu, cây biểu can dùng để đo bóng mặt trời )
- Rồi từ đó mới thấy rõ tính chất ngũ hành của cặp sao này. ( Ân quang hành hỏa, Thiên Quý hành thủy )

Người xưa căn cứ vào bóng của mặt trời để tìm ra độ dài của :

- bình minh là khoảng thời gian mặt trời chưa lên khỏi mặt đất nhưng trên bầu trời đã có ánh sáng.
- hoàng hôn là khoảng thời gian mặt trời đã lặn xuống dưới mặt đất nhưng trên bầu trời vẫn còn ánh sáng.

Cho nên an cặp Quang Quý phải phụ thuộc vào vị trí của Xương Khúc.

Và không có lý do gì để nói Ân quang là hành mộc hay thổ ! Ân quang hành hỏa.
Còn Thiên quý liên quan đến mặt trăng. Thiên Quý hành thủy. Người có Quang Quý thủ mệnh phải khẳng định chắc chắn là NGƯỜI CÓ TỪ TÂM.
Chính vì vậy Quang Quý mới hóa giải được sát tính của Tứ Sát.

Ngày mai, 23 Chạp theo thông lệ xưa là lễ Thượng Nêu rồi đó lão V.

QNB lại lan man chuyện cây nêu, nêu ra bí mật ngày 23 tháng Chạp

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thượng Nêu & Hạ Nêu
Cây Nêu, cây Tre, là đặc trưng gắn liền mật thiết với văn hóa của người Việt. Trong các ngày Lễ, Tết, đều được dành cho một mục quan trọng là dựng nêu lên để đánh dấu sự bắt đầu, hạ nêu xuống để đánh dấu sự kết thúc của Lễ, Hội, Tết,...

Ý nghĩa thực sự khoa học của việc Thượng Nêu, cận đại và hiện đại thì hầu như không ai biết. Đến nỗi cụ Trịnh Hoài Đức phải la oai oái rằng:
“không rõ nguồn gốc từ đâu, mà có thuyết nói là chia ra ba giới thống trị, ấy là thuyết hoang đường không nên tin.”
Cái "ba giới thống trị" ở đây là cụ ấy muốn nói đến thuyết cổ tích thần thoại nói về Người, Phật, Quỷ và quá trình sở hữu cai trị đất đai, như quý vị đã biết. Phật giúp Người dành lại đất từ bọn Quỷ bằng cách treo áo cà sa lên cây nêu, bóng ngả đến đâu thì đó là đất thuộc về Người.

Người đời sau cứ truyền tụng nhau thuyết ấy và một số thuyết thần thoại khác mà không hiểu được ý nghĩa thực sự khoa học của nó.
Thực ra, chi tiết "cái bóng cây Nêu, bóng áo treo trên cây Nêu" nó chứa đựng chìa khóa giải mã vấn đề này. Tục ngữ có câu "lập can kiến ảnh" (dựng sào thấy bóng), cũng là một sự mô tả việc ấy. Nguyên cớ là Thời Gian. Để xác định cho chính xác Giờ trong ngày thì người xưa phải dựng nêu, cắm sào, để đo bóng nắng, theo đó mà xác định chính xác mốc Chính Ngọ để tính ra điểm chuyển ngày lúc bắt đầu giờ Tý, rồi các thời điểm chuyển các Canh Giờ khác trong ngày. Điều đó cực kỳ quan trọng để chọn giờ cúng tế, làm lễ giao tiếp với trời đất, thần linh.

Tết Nguyên Đán (ngày Lễ khởi nguyên của 1 năm) là một ngày Lễ Tiết đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của chúng ta. Do đó việc dựng nêu được thực hiện rất quy mô với nghi thức nghiêm chỉnh. Hình thành lễ gọi là Thượng Nêu, được tiến hành từ ngày 23 tháng Chạp, cho đến ngày mồng 7 tháng Giêng thì làm lễ Hạ Nêu. Tổng thời gian vừa đúng 15 ngày. Đây cũng là số ngày giữa 1 Tiết và 1 Khí trong phép Bình Khí của Lịch Pháp.
Mục đích thực của việc dựng nêu 15 ngày là để tính chính xác thời điểm chuyển ngày, chuyển năm, giờ Tý, Giao Thừa.

Sau này, dần dà thì lễ Thượng Nêu ít người hiểu ý nghĩa thực, cứ dùng với ý nghĩa tâm linh, thậm chí mấy bố Khâm Thiên Giám triều Nguyễn còn chẳng biết cho nên mới có cái chuyện như thế này:

Năm Tự Đức 29 (1876), Vua chuẩn định lệ dựng Nêu, hạ Nêu. “Lệ trước: Ngày 30 Tết trồng Nêu, mồng bảy tháng giêng năm sau hạ Nêu đều do Khâm Thiên giám chọn giờ lành, nay chuẩn cho đều lấy giờ Thìn làm nhất định”. (2). Nhưng định lệ này chỉ áp dụng đến Tết 1885- sau này Thất thủ kinh đô, đến triều Đồng Khánh rồi triều Thành Thái thì lễ dựng Nêu lại tùy định ở Khâm Thiên giám.
Năm Duy Tân thứ 9- lễ Tết năm mới (1915) sử chép: “Trước ngày Tết 30 tháng Chạp, từ sáng đến chiều ông Thượng thư Bộ Lễ cho đem các vật lễ (thức ăn, trầu, rượu, giấy vàng bạc,…) vào các miếu hoàng gia: Thái miếu, Thế miếu, Triệu miếu,… Các ông Hoàng và tôn tước được chỉ định do chiếu của Vua cho các sĩ quan cùng đi đến các miếu ấy. Từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở tại Kỳ đài, bắn 100 phát súng lệnh và trồng ở trước các miếu hoàng gia, chùa đền, và các cơ quan một cây tre đực. Trên ngọn treo các vật lễ dâng cúng thần, dưới gốc rải vôi bột, cắt người canh, vẽ hình cung tên đuổi ma quỷ”.
Năm Duy tân thứ 10 (vào mồng 4 Tết) “Làm lễ hạ các cây tre lớn mà trước tết quan quân nhận chỉ đã trồng lên tại các đền thờ của triều đình, các chùa, các công sở, các nhà ở của dân. “Bắn chín phát súng lệnh”. Sở dĩ năm ấy hạ Nêu sớm phá lệ cũ vì trước Tết dựng Nêu người ta cho treo ấn điện, nghiên bút lên ngọn, hơn nữa cây Nêu chưa hạ thì mọi việc quan, việc quân đều gác lại chờ. Theo sử cũ, năm ấy đơn kiện nhiều, lưu dân khiếu kiện ăn nằm la liệt ngoài phố phường kinh thành Huế. Vua Duy Tân động lòng trắc ẩn mới xuống dụ hạ Nêu sớm phá lệ là như vậy.
Những năm triều Khải Định thứ nhất, thứ hai… Ngày Tết làm lễ trồng Nêu. Lễ trồng cũng như hạ triều đình đều cho phép bắn pháo lệnh từ kỳ đài Huế. Cùng ngày ấy, quan dân phủ Thừa Thiên khi nghe dứt tiếng súng lệnh mới được phép dọn bày cỗ, làm lễ Thượng Nêu,…
-------

Xưa, làm lễ Thượng Nêu xong cái là làm lễ tiễn Táo Quân về trời để báo cáo sự việc trong cả năm với Ngọc Hoàng thượng đế.
Táo Quân, tên gọi đầy đủ là Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.
Vì sao lại gọi là "Đông Trù"?
Thưa, cũng bởi nó có dấu tích của "vì Sao". Trù nghĩa là cái bếp, trong Thiên Văn cổ có chòm sao Thiên Trù gồm 6 ngôi nằm ở phía Đông của Tử Vi Viên, là mốc định vị phía Đông so với vị trí của Đế Tinh là sao Bắc Cực. Cho nên được Đông Trù. Lại được coi như Thần trấn giữ phía Đông, gọi là Quân coi như vua cai quản vùng phía Đông cho Đế Tinh. Đó là ở trên Trời, còn dưới Đất, thì do căn Bếp của dân dan thời xưa thường được làm ở phía Đông (bên trái của nhà hướng Nam) cho nên gọi là Đông Trù.

------

Cái mà ngày nay chúng ta gọi là "Âm Lịch" thực ra phải gọi chính xác với cái tên đầy đủ là "Âm Dương hợp Lịch".
Trong đó, phần "Âm Lịch" sử dụng các yếu tố tính toán từ sự vận hành của Mặt Trăng (Âm). Còn phần "Dương Lịch" sử dụng các yếu tố tính toán từ sự "Vận Hành" Biểu Kiến của Mặt Trời (Dương).

Việc chọn đúng ngày 23 tháng Chạp để thực hiện Lễ Dựng Nêu là do sử dụng phối hợp 2 yếu tố Âm-Dương Lịch mà ra.
Yếu tố Dương Lịch, như đã nói bên trên, căn cứ vào bóng Mặt Trời qua cây Nêu để tính toán các điểm chuyển Ngày và Giờ, chuyển Tiết và Khí, mỗi Tiết 15 ngày, mỗi Khí 15 ngày (theo Lịch Pháp cổ xưa dùng cách tính Bình Khí để chia mỗi khoảng Tiết - Khí thành trung bình 15 ngày). Còn yếu tố Âm Lịch thì căn cứ vào ngày Hạ Huyền (23 âm lịch) khi Mặt Trăng ở góc vuông (lần thứ hai trong tháng) với trục Trái Đất - Mặt Trời, để cho việc phối hợp tính toán Ngày Sóc đầu Tháng âm lịch tiếp theo, đồng thời tính toán nhiều yếu tố khác trong Thiên Văn học cổ.

Ngày xưa, trên cây Nêu ������ còn có treo dải lụa viết chữ, treo cái thiệp cầu phúc, treo mấy con cá chép giấy,... đại thể là treo cái gì cũng được nhưng phải nhẹ và đón gió.
Mục đích của việc này là để tính toán hướng gió.

Không chỉ có ở Triều Đình dựng cây Nêu, mà người ta dựng Nêu ở nhiều nơi. Lấy tâm là Hoàng Cung và đi ra 4 phía Đông Tây Nam Bắc để dựng Nêu, nhằm thu thập được nhiều dữ liệu nhất, phục vụ cho phép tính toán Lịch Pháp chính xác hơn.
Thế mới lan truyền trong dân gian tục lệ cứ 23 Tết là nơi nơi dựng cây Nêu.

Dựng Nêu là phải làm lễ long trọng. Thể hiện sự tôn kính với đất trời, với tự nhiên.
Cho nên cái tục cúng vái ngày 23 tháng Chạp xuất hiện.

Ở trên đã nói đến việc treo cá chép vải/giấy trên cây Nêu để quan sát hướng Gió.
Tiếp đây lại nói đến lúc đi thả cá chép ở sông là để nhằm mục đích quan sát dòng nước, mực nước.

Cho nên, ngày lễ này, người xưa không chỉ Ngưỡng Quan (ngẩng lên) xem Thiên Văn mà còn Phủ Sát (cúi xuống xem xét) các hiện tượng Địa Lý.

#371 nhatquanq1

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 387 Bài viết:
  • 451 thanks

Gửi vào 08/02/2018 - 01:57

"QNB lại lan man chuyện cây nêu, nêu ra bí mật ngày 23 tháng Chạp

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

"
Quách công tử đúng là danh bất hư truyền!

Thanked by 1 Member:

#372 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 08/02/2018 - 02:30

QNB nói về sự tích cây Nêu làm tôi nhớ lại truyền thuyết cây cột đồng mà Mã Viện trồng năm xưa, "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" . ( nói có một chút e dè vì biết đâu các nhà Địa lý, Phong thủy không đồng ý ) Theo suy luận của riêng tôi thì cây cột đồng đó cũng là một dụng cụ để đo bóng mặt trời nhằm xác định thời gian cho chính xác và mở rộng hơn nữa là phép đo khoảng cách để lập bản đồ theo phương pháp tam giác đạc- tam giác đồng dạng (Similar Triangles) chứ không phải là trấn yểm long mạch gì cả.

Ấn Độ cổ đại thì có Trụ sắt Delhi, Ai cập cổ đại có đồng hồ đo bóng mặt trời để xem giờ, Hy lạp cổ đại, Eratosthenes là một nhà toán học, địa lý và thiên văn người Hy Lạp cũng đo bóng mặt trời vào ngày Hạ chí rồi suy ra khoảng cách chu vi của trái đất.
Như vậy từ đông sang tây từ thời cổ đại người ta đã biết lợi dụng bóng mặt trời để đo đạc khoảng cách, xác định thời gian.

Ấy vậy mà đám học trò của Trần Đoàn lại viết sách nói rằng Trần Đoàn sáng chế ra Tử vi lại chỉ dùng " chỉ dùng niên, nguyệt, nhật, thời sinh" nghĩa là loại bỏ đi phần Nhật tính, chỉ dùng thuần phần Nguyệt tính trong lá số Tử Vi để rồi dẫn đến một số điểm bế tắc.

Nhắc đến lịch pháp thì không thể không nhớ đến một dấu mốc quan trọng đối với, đó là năm 1982 khi đọc được tập san khoa học Lịch & Lịch Pháp Việt Nam của cố Gs. Hoàng Xuân Hãn.
Chỉ sau khi đọc xong tập san đó tôi mới vỡ ra được nhiều điều mà trước đây tôi vẫn mơ hồ mù mịt trong TV ( thú thật là các cụ dậy thì cũng có những bí truyền ) nhưng không giải thích được là tại sao lại là như vậy.

Rồi thì sau khi đọc xong tập san khoa học Lịch & Lịch Pháp Việt Nam rồi tôi mới bắt đầu tìm tòi thêm tài liệu thiên văn. Anh HOATINH giúp tôi đọc các tài liệu chữ Hoa, rồi sau đó cả hai tình cờ biết được trang TVLS và cùng tham gia từ năm 2002.
Và quyết tâm khôi phục lại 6 trụ hình thành nên khoa TV. ( 6 trụ hình thành nên khoa TV là ý kiến của Ô. Trần Hoàng Quân đề xướng ra đầu tiên nhưng có một số điểm thú thực phải nói là Ô. ấy cũng dấu nghề hoặc cũng không biết như là cách khởi đại hạn trong TV)

Cho nên muốn học TV thì ít ra cũng nên biết qua một ít về Thiên văn và Lịch Pháp chứ cứ đọc toàn sách nói về TV thì trong sách đầy rẫy những điểm muân thuẫn, bế tắc mà không có cách thức giải quyết, hóa giải.

Tản mạn vài dòng cuối năm Đinh Dậu (2018) chuẩn bị đưa hai Ông Táo và một Bà Táo về giời.

Thanked by 1 Member:

#373 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 08/02/2018 - 03:47

Xưa, làm lễ Thượng Nêu xong cái là làm lễ tiễn Táo Quân về trời để báo cáo sự việc trong cả năm với Ngọc Hoàng thượng đế.


Táo Quân, tên gọi đầy đủ là Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.


Vì sao lại gọi là "Đông Trù"?


Thưa, cũng bởi nó có dấu tích của "vì Sao". Trù nghĩa là cái bếp, trong Thiên Văn cổ có chòm sao Thiên Trù gồm 6 ngôi nằm ở phía Đông của Tử Vi Viên, là mốc định vị phía Đông so với vị trí của Đế Tinh là sao Bắc Cực. Cho nên được Đông Trù. Lại được coi như Thần trấn giữ phía Đông, gọi là Quân coi như vua cai quản vùng phía Đông cho Đế Tinh. Đó là ở trên Trời, còn dưới Đất, thì do căn Bếp của dân dan thời xưa thường được làm ở phía Đông (bên trái của nhà hướng Nam) cho nên gọi là Đông Trù.



Read more: http://tuvilyso.org/...0#ixzz56SLeQ55m
TuViLySo.Org



Nhà bếp 廚 ngày xưa ở hướng Đông 广 ( Trục Mão Dậu) thì mớí có củi để nấu.

Tản mạn vài dòng cuối năm Đinh Dậu (2018) chuẩn bị đưa hai Ông Táo và một Bà Táo về giời.

2 ông cõng 1 bà là quẻ Ly Hoả, 7 ngày thì mớí về tơí Trời .

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 08/02/2018 - 03:52


Thanked by 1 Member:

#374 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29156 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 08/02/2018 - 07:41

QNB nói về sự tích cây Nêu làm tôi nhớ lại truyền thuyết cây cột đồng mà Mã Viện trồng năm xưa, "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" . ( nói có một chút e dè vì biết đâu các nhà Địa lý, Phong thủy không đồng ý ) Theo suy luận của riêng tôi thì cây cột đồng đó cũng là một dụng cụ để đo bóng mặt trời nhằm xác định thời gian cho chính xác và mở rộng hơn nữa là phép đo khoảng cách để lập bản đồ theo phương pháp tam giác đạc- tam giác đồng dạng (Similar Triangles) chứ không phải là trấn yểm long mạch gì cả.

Read more: http://tuvilyso.org/...0#ixzz56THUcv6N
TuViLySo.Org

Thời ấy, Mã Viện căn cứ cột đồng yểm ở ngoại ô thành Lạc Dương - kinh đô Hán lúc bấy giờ (chữ Yểm nghĩa là: đóng xuống, chôn xuống) - có chiều cao 8 thước, cũng yểm 1 cái cột đồng có kích thước tương tự ở Giao Châu, nhằm tính khoảng cách từ Lạc Dương tới Giao Châu.
Nhân chuyện này chúng ta có thể cung cấp cho các nhà khảo cổ căn cứ loại bỏ các giả thuyết trụ đồng Mã Viện chôn ở các vùng đồi núi như Lạng Sơn hoặc Phong Châu. Vì cái trụ đồng ấy ắt hẳn cần một vùng đất rộng và bằng phẳng, ít nhất là phải phẳng theo trục Đông - Tây. Vì thế mà xem ra giả thuyết trụ đồng chôn ở Long Biên lại chiếm ưu thế về dấu tích khảo cổ.
Với kỹ thuật lấy bình độ cho mặt phẳng, xưa kia thường dùng nước, họ xẻ 1 rãnh nước theo trục Đông - Tây ngay kế bên đường mà bóng nắng của trụ đồng in xuống để căn chỉnh độ phẳng.
Trụ Đồng - Kim ; Vạch Nước - Thủy
Văn Xương - Kim ; Văn Khúc - Thủy



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 08/02/2018 - 03:47, said:


Nhà bếp 廚 ngày xưa ở hướng Đông 广 ( Trục Mão Dậu) thì mớí có củi để nấu.


Nhà ở xưa đa phần ưu tiên hướng Nam, nên nhà Bếp (tách riêng nhà ở) nằm ở mé Đông căn nhà, tức bên trái căn nhà, thì cửa của nhà bếp sẽ hướng về Tây và như vậy có 2 ưu điểm:
1, Có tường chắn 2 phía Bắc, Nam để tránh gió thổi tắt bếp lửa vào tất cả các mùa.
2, Cửa hướng về Tây sẽ tận dụng được Quang Quý (ánh sáng) của chiều muộn, lúc đi thổi cơm, hiiii

Thanked by 4 Members:

#375 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 08/02/2018 - 07:49

Trụ đồng, rồi trống đồng vậy thì nguyên liệu đồng lấy từ đâu ? --> chắc là hồi xưa người xưa đã khai thác mỏ đồng để lấy đồng , nhưng sao bây giờ không thấy nói có mỏ đồng nào cả ?
---------------------------------------------------------------------------

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

anhhungxadieu, on 07/02/2018 - 21:26, said:

Cháu muốn được bác nói rõ hơn sự giải trừ hung họa của cặp Quan,Phúc như thế nào và Quan,Phúc có hóa giải hung họa mạnh hơn quang quý? Cháu cảm ơn bác rất nhiều.
Không thể nói một cách máy móc là Quang, Quý hóa giải mạnh hơn hay Quan, Phúc hóa giải mạnh hơn vì còn tùy thuộc vào bố cục của các sao trong lá số.






Similar Topics Collapse

3 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 3 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |