Jump to content

Advertisements




Ai muốn học phong thủy hay vào đây chia sẻ kinh nghiệm.


1353 replies to this topic

#46 Khongtuong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 1769 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 08:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huynguyen, on 30/01/2013 - 10:32, said:

Tư duy và kiến thức của bạn khongtuong có nhiều điểm tương đồng với huynguyen. Xin hỏi bạn có từng học qua địa lý của Cụ Việt Hải không?.Thân.

Chào bạn Huynguyen,

Khongtuong không có được học nơi cụ Việt Hải nhưng có biết gia đình cụ và có đọc sách của cụ.

Thân.

#47 Khongtuong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 1769 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 08:28

Bạn Phusuy,

Xem ra quan điểm của bạn và Khongtuong có sự khác biệt, khongtuong chấp nhận sự khác biệt này. Khongtuong chủ động dừng tranh luận vì nó sẽ không đi tới đâu.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

Chúc bạn thân tâm an lạc!

#48 Khongtuong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 1769 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 08:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Lyngulongvu, on 31/01/2013 - 02:40, said:

Cám ơn bác Không Tứong có nói đến học thuật liên quan đến cái Tâm !

Có phải chăng Bác muốn nói đến cái Tâm thành thật, trong sáng khi học và khi hành....

Cưu Ma Trí , Mộ Dung Bác, Mộ Dung Phục kết cục là gì ? Học thuật rất cần một cái tâm thực sáng vậy !

Về lý thuyết sẽ rất dài dòng và sẽ không tránh khỏi tranh cãi về quan điểm, các phái còn cãi nhau chán chê, nhưng khi thực hành Bác KHông Tướng có thấy là Bát trạch vẫn rất đúng trong Duơng Trạch ( cửa, bếp.... ) còn Loan đầu vẫn rất đúng khi phân ra Đại cục và Tiểu Cục, Huyền Không dùng phi tinh đoán vận nhà vận người vẫn cứ đúng phong phóc!

Cho nên sự kết hợp hài hòa giữa các môn phái rất quan trọng, thầy thuốc hay đâu cần sự màu mè hoa mỹ mà là sự cân đo thêm bớt vị thuốc cho phù hợp sức khỏe, thể trạng, tình trạng phát bệnh....

24 sơn hứong nếu nạp hào từ như Bác tôi thật chưa hiểu ý Bác nhưng tôi nghĩ Bác đúng, dụng Pt mà ko biết .....thì khó thay

Dẫu sao cám ơn sự gợi ý của Bác nhiều và cám ơn một lần nữa Bác đã nhắc nhở đến chữ TÂM !

Xin rửa tai lắng nghe ...

LNLV

Chào bạn LNLV,

Về chứng nghiệm khongtuong chỉ khuyên mọi người hãy cẩn thận vì đôi khi sự chứng nghiệm của một cá nhân sẽ mang tính chủ quan dẫn tới không chính xác. Khongtuong thấy bên huyenkhonglyso gì đó họ đưa lên rồi cùng phân tích để cùng chiêm nghiệm khá hay.

Về 24 sơn khongtuong tặng bạn đoạn này (tuy Tưởng công vẫn ẩn dấu rất nhiều điều chưa nói):

“tiên thiên la kinh thập nhị chi, hậu thiên tái dụng can dữ duy, bát can tứ duy phụ chi vị, tử mẫu công tôn đồng thử suy”

Tưởng công: La kinh 24 sơn người người đều biết, đoạn này không phải giảng về cách làm la kinh mà từ La kinh nói thư hùng giao cầu, chỉ rõ tác dụng suy vượng sinh tử. 12 chi an lần lượt trên vòng chu thiên là tiên thiên, đạo là địa mà pháp lại là thiên, tuy có 12 cung mà phân ra 8 quái, mỗi quái 3 hào, tức 12 cung không thể tận hết địa số . Nên gia thêm 10 can, mậu kỉ là hoàng cực không phương vị nên quy về trung cung, 8 can còn lại phân vào phụ hai bên tứ chính. So với số hào (không phải nạp hào) còn thiếu 4 nên gia thêm 4 ngung quái mà thành 24.
Như vậy nhị thập tứ lộ đã an đầy đủ, hiểu được mẹ con ông cháu trong đó tức biết thư hùng giao cấu, huyết mạch của kim long, tận nghĩa long thần sinh vượng suy tử. Thế tục chú: Tý Dần Thìn Càn Bính Ất nhất long là công, Ngọ Thân Tuất Khôn Tân Nhâm nhị long là mẫu, Mão Tị Sửu Cấn Canh Đinh tam long là tử, Dậu Hợi Mùi Tốn Quý Giáp tứ long là tôn, đều là không phải vậy.

Phần Tưởng công chưa nói ra chính là mối liên hệ giữa Tiên thiên và Hậu thiên cũng như tại sao 24 sơn lại ứng với 24 hào

Việc phân định 24 sơn âm dương là do Phạm Nghi Tân, mỗi cung phân ra Thiên, Địa, Nhân ba quẻ làm người học dễ nhập môn như từ đó đã làm biết bao người sai lầm, vì không biết rằng 24 vị âm dương này là quái vị của hậu thiên, lấy đó mà định xuất quẻ hay không xuất quẻ thì thật sai lầm.

Chia xẻ với bạn hữu duyên!

#49 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 14:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Khongtuong, on 29/01/2013 - 09:49, said:

Câu hỏi này động tới điều bí mật của các điều bí mật. Hỏi được câu này chứng tỏ đã nghiên cứu Phong thủy ở một trình độ nhất định và có khả năng tư duy sâu.

Khongtuong sẽ chỉ hé lộ một chút thôi vì làm thế là để các bạn sẽ có cơ hội ngộ sâu hơn sau này (Phương pháp từ trong ra thay vì phương pháp từ ngoài vào)

24 sơn là nói tới phương vị hậu thiên, hậu thiên phương vị 8 quái 24 hào mỗi hào ứng một sơn là có ý nghĩa trong đó.

Một quái 3 hào là có ẩn dụ liên quan tới Phụ Mẫu. Phụ mẫu thì lại là quẻ thiên tiên sao có liên quan đây? Đây chính là điều bí mật!

Mối hướng ba sơn còn liên quan chặt chẽ với Loan đầu. Ôi lý thuyết của Dương công sao mà thâm diệu vậy! chặt chẽ hợp tình không ngôn từ nào có thể tán thám hết được!

Chào bác Khongtuong,

Thực sự cháu ko biết về PT, chứ chưa nói đến có trình độ nhất định như bác nói, còn về tư duy thì mới qua một bài viết chưa biết thế nào, nhưng cũng rất mong là như vậy. Gần đây, cháu có ý định học môn này, thấy topic bác thì cháu vào hy vọng bác hướng dẫn. Câu hỏi trên rất vô tư và căn bản. Đối với cháu, học gì cũng từ căn bản nên thuận miệng đem thắc mắc này hỏi bác thôi, Phải chăng cũng là thói quen suy nghĩ khi đụng các các môn khác như Dịch Lý hay tử vi...

Thanked by 2 Members:

#50 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 15:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Khongtuong, on 30/01/2013 - 10:24, said:

.....

Gần cuối nhà Đường xuất hiện Dương quân Tùng rất nổi danh về Phong Thủy, ông trước tác bốn tác phẩm chính Hám long kinh, Nghi long kinh cho Loan đầu và Thanh nang ảo ngữ, Thiên ngọc kinh dùng cho lý khí. Phần lý khí rất ảo diệu, ẩn mật nên sau này các nhà mỗi nhà hiểu theo một ý mà chú giải tạo ra rất nhiều môn phái phong thủy. Chân truyền về Phong Thủy của Dương công có Tăng Văn Địch, Hoàng Diệu Ứng rồi tới Ngô cảnh Loan, Liêu kim Tinh, Lại văn tuấn, Trần Đoàn, Vô cực Tử, Tưởng Đại Hồng, Chương trọng Sơn…

Tưởng Đại Hồng xuất hiện vào cuối Minh đầu Thanh, tương truyền một khi ông áp dụng thuật Phong Thủy cho ai thì vận trình của dòng họ đó sẽ chuyển biến tốt đẹp. Ông viết sách chú giải lý thuyết của Dương Công và đả phá giới ngụy Phong thủy đương thời tạo ra một trận bút chiến suốt 100 năm.

....

Chia sẻ với các bạn hữu duyên!

Trước cháu có tìm hiểu qua, lạc vào mê hồn trần các phái, nhưng đọc thấy mọi người nói đến sách của Quách Phác,Dương công, Tưởng Công,...là chân kinh hay có nhiều điều hay hơn, thật hơn để học hỏi. Nghĩ ra cũng có lý, vì họ đều là những bậc tôn sư nổi tiếng và trong tình trạng biển sách, một trời phái thì tìm về gốc có lẽ là cách hay. Chỉ tiếc ko có ai chỉ dẫn, lại ko biết tiếng Trung, bản Việt ngữ thì ít, ...nên dậm chân tại chỗ vậy.

Bác nói đến Nguyên không đại quái và ai tinh ngũ hành, bác có thể chia sẻ và hướng dẫn cách học, cách tiếp cận cho cháu được ko?

Thanked by 1 Member:

#51 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 15:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Khongtuong, on 31/01/2013 - 08:51, said:

Chào bạn LNLV,

Về chứng nghiệm khongtuong chỉ khuyên mọi người hãy cẩn thận vì đôi khi sự chứng nghiệm của một cá nhân sẽ mang tính chủ quan dẫn tới không chính xác. Khongtuong thấy bên huyenkhonglyso gì đó họ đưa lên rồi cùng phân tích để cùng chiêm nghiệm khá hay.

Về 24 sơn khongtuong tặng bạn đoạn này (tuy Tưởng công vẫn ẩn dấu rất nhiều điều chưa nói):

“tiên thiên la kinh thập nhị chi, hậu thiên tái dụng can dữ duy, bát can tứ duy phụ chi vị, tử mẫu công tôn đồng thử suy”

Tưởng công: La kinh 24 sơn người người đều biết, đoạn này không phải giảng về cách làm la kinh mà từ La kinh nói thư hùng giao cầu, chỉ rõ tác dụng suy vượng sinh tử. 12 chi an lần lượt trên vòng chu thiên là tiên thiên, đạo là địa mà pháp lại là thiên, tuy có 12 cung mà phân ra 8 quái, mỗi quái 3 hào, tức 12 cung không thể tận hết địa số . Nên gia thêm 10 can, mậu kỉ là hoàng cực không phương vị nên quy về trung cung, 8 can còn lại phân vào phụ hai bên tứ chính. So với số hào (không phải nạp hào) còn thiếu 4 nên gia thêm 4 ngung quái mà thành 24.
Như vậy nhị thập tứ lộ đã an đầy đủ, hiểu được mẹ con ông cháu trong đó tức biết thư hùng giao cấu, huyết mạch của kim long, tận nghĩa long thần sinh vượng suy tử. Thế tục chú: Tý Dần Thìn Càn Bính Ất nhất long là công, Ngọ Thân Tuất Khôn Tân Nhâm nhị long là mẫu, Mão Tị Sửu Cấn Canh Đinh tam long là tử, Dậu Hợi Mùi Tốn Quý Giáp tứ long là tôn, đều là không phải vậy.

Phần Tưởng công chưa nói ra chính là mối liên hệ giữa Tiên thiên và Hậu thiên cũng như tại sao 24 sơn lại ứng với 24 hào

Việc phân định 24 sơn âm dương là do Phạm Nghi Tân, mỗi cung phân ra Thiên, Địa, Nhân ba quẻ làm người học dễ nhập môn như từ đó đã làm biết bao người sai lầm, vì không biết rằng 24 vị âm dương này là quái vị của hậu thiên, lấy đó mà định xuất quẻ hay không xuất quẻ thì thật sai lầm.

Chia xẻ với bạn hữu duyên!

Đêm qua cháu vừa đọc đoạn này do anh NP dịch bên topic của bác ASVN, đang định hỏi bác thêm thì giờ thấy bác đăng sang đây.

Sửa bởi beyeu: 31/01/2013 - 15:27


Thanked by 1 Member:

#52 Phù Suy

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 846 Bài viết:
  • 3441 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 15:26

Chào bạn KhongTuong,

Nếu đã không muốn tham gia bàn luận nữa thì DỪNG thôi, điều này thì chẳng ai có thể ép được....

Tuy nhiên vì bạn nói Bát Trạch và Huyền Không là ngụy pháp nên tôi mới phải nhẩy vô mà nói vài hàng.... vì ở những msg đầu bạn chê bai BT, HK, nhưng những msg sau bạn lại trả lời hội viên bằng kiến thức Bát Trạch và Huyền Không nên tôi mới nói

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Khongtuong, on 30/01/2013 - 10:19, said:

Cầu thang bản thân nó là chỗ động khí nên cần bố trí khí đi theo nguyên tắc thoáng mà không bị gió lùa, xộc ngoài ra còn cân bằng âm dương nữa
Kiến thức của Bát Trạch.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Khongtuong, on 25/01/2013 - 08:16, said:

Thời ở đây tính theo tam nguyên và cả trạch cát nữa. Cung mệnh theo tứ trụ để bổ tả theo ngũ hành. Cách xác định thời cụ thể là cả một lý thuyết dài không thể nói vài lời mà hết được.
Động đến Tam Nguyên là động đến kiến thức Huyền Không rồi ? Lại còn Trạch Cát nữa - cha đẻ của nó không phải là Lịch Pháp sao?....

Thể theo nguyện vọng, tôi cũng dừng hình ở đây để không làm loãng chủ đề của bạn.

Phù Suy.

Thanked by 6 Members:

#53 Khongtuong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 1769 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 16:22

Chào các bạn!

Vì có một số bài viết có thể dẫn đến hiểu lầm cho các bạn mới học Khongtuong trình bày thêm về các phái để các bạn biết đường đi

1- Bát trạch từ đó biến thái sang Dương trạch tam yếu… không đáng học vì không nghiệm. Phần kiến thức về cầu thang khongtuong trả lời bên trên là kiến thức về động khí không liên quan gì tới bát trạch ( Tám quẻ). Đây hẳn là một chủ đề riêng

2- Tam hợp có ngụy và chân khi học cần cân nhắc

3- Huyền không có rất nhiều môn phái như: Huyền Không Trung Châu, Huyền không Triết Giang Thượng Ngu Phái, Huyền Không Điền Nam Phái, Huyền Không Vô Thường Phái (Bao gồm Thẩm Thị Huyền Không), Huyền Không Bổn Nghĩa (Lục Pháp), Huyền Không Đại Quái…. Khongtuong không phê phán Huyền Không mà nhắc các bạn “Thẩm thị huyền không phi tinh là ngụy thư có vài phần chân” khi học các bạn chú ý bỏ gì lấy gì.

4- Tam nguyên là kiến thức của Kỳ Môn Độn Giáp sau Huyền không lấy ra áp dụng. Thực chất phong thủy chỉ có Lưỡng nguyên thôi ký vào Tam nguyên là để hòa hợp giữa Thiên và Địa

5- Tuyển Trạch và lịch pháp là theo Thiên Văn khongtuong chưa bao giờ bài bác cả đây là một phần quan trọng của chân Phong Thủy.

6- Không bao giờ phân lý khí và Loan Đầu ra hai phần chúng là một cặp Thư Hùng.

Hy vọng các bạn sẽ tìm ra đường đi cho mình!

#54 ruavang

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 786 Bài viết:
  • 460 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 16:30

Chào bác Khongtuong.
Ruavang tuy không học phong thủy nhưng trước thấy Già Rừng sử dụng bát trạch giao châu luận đoán cho mọi người rất chính xác. Không thể xem là ngụy thuyết được. Có chăng là bác chưa được học tinh hoa của Bát Trạch mà thôi.

#55 Khongtuong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 1769 thanks

Gửi vào 31/01/2013 - 19:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ruavang, on 31/01/2013 - 16:30, said:

Chào bác Khongtuong.
Ruavang tuy không học phong thủy nhưng trước thấy Già Rừng sử dụng bát trạch giao châu luận đoán cho mọi người rất chính xác. Không thể xem là ngụy thuyết được. Có chăng là bác chưa được học tinh hoa của Bát Trạch mà thôi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ruavang, on 31/01/2013 - 16:30, said:

Chào bác Khongtuong.
Ruavang tuy không học phong thủy nhưng trước thấy Già Rừng sử dụng bát trạch giao châu luận đoán cho mọi người rất chính xác. Không thể xem là ngụy thuyết được. Có chăng là bác chưa được học tinh hoa của Bát Trạch mà thôi.

Chào bạn,

Bác Già rừng cũng lấy tên là Bát trạch nhưng là "Bát Trạch Giao Châu" đây là lý thuyết do bác đó tập hợp lại khác xa với Bát Trạch ngụy pháp. Tặng các bạn một đoạn sẽ rõ :



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Âm Dương Ngũ Hành
( Chép lại những bài của Già Rừng từ những năm 2008 -TVLS)

Ngũ Hành là điều mục biến hóa Âm Dương. Nếu muốn thành công, chắc chắn phải vận dụng học thuyết Ngũ Hành. Cũng biết con đường tìm hiểu Ngũ Hành vạn nan rồi biến hóa cũng chưa chuẩn mực thống nhất, nhưng những yếu lĩnh của Ngũ Hành thì có thể quán triệt để từ đó, phân Đức Độ, Trí Tuệ. Ngũ Hành không thể không minh bạch và càng không thể tự phán đoán : Sinh, Tạo : Cát; Khắc, Chế : Hung.

Hỏa khắc Kim là bất lợi nhưng nếu không Hỏa thì làm sao Kim thành hình. Kim mà không Hỏa kềm chế thì Kim cường mãnh, đưa đến chỗ nhân đinh tài sản đi xuống triền dốc.

Thổ sinh Kim, chắc chắn kiết lợi. Nhưng nếu Thổ trùng trùng điệp điệp chôn Kim thì Nhân cư, Lộc tài mất mát trông thấy.

Hỏa dư thừa không Thủy canh chừng thì sợ rằng chuyện kiện tụng thị phi khó tránh khỏi và nữ nhân thì góa bụa.

Mộc cho Hỏa nhưng nếu Mộc dư thừa làm thành biển Hỏa, rắc rối về Mệnh Căn sẽ trông thấy nay mai.

Kim chế Mộc nhưng nếu Mộc quá cường, quá mãnh gây tranh cãi, nguy biến gia đạo.

Nếu được Thủy nhiều mà Mộc khiêm tốn thì Mộc sẽ nổi trôi, hạnh phúc lứa đôi bên trời cô quạnh.

Mộc đè Thổ, song le nếu Thổ ít Mộc thì Đất cằn cỗi, tiêu sơ, thiếu vắng mạch sống.

Hỏa tạo Thổ nhưng Hỏa như núi phun lửa thì Đất không thể trở thành bảo địa.

Nếu thiếu Thổ để kềm chế Thủy thì lụt lội làm sao tránh khỏi.

Kim tạo Thủy nhưng Kim dày rồi hóa Thủy thì Thủy vượng thần, nam nữ dâm loạn phóng túng mãi thôi.

Ngũ Hành Sinh Khắc lấy tiêu điểm trung hòa, thái quá, bất cập sẽ tai họa cho Đời. Có Sinh thì có Tử. Sinh Tử đồng đều thì Nhân-Thiên-Địa là cốt lõi của Địa Lý vậy, con thông nằm lòng, nghe chưa con ?

Luận, bàn về Trạch cư thì theo Âm Dương Lạc Thư mà tính toán. Ý Hình là Loan Đầu và Lý Khí

Núi-Sơn- phải một mầu xanh tươi, hình dáng phải đạo đạt trong thể Ngũ Tinh ( Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ ), trong cái đạo đạt của Ngũ Tinh Đại Địa thì sinh động Thuận Nghịch, Âm Dương tàng ẩn. Loan đầu cẩm tú, Lý khí hùng vĩ, liên hoàn tung hoành.

Nhiều khi Sơn trông tựa Thổ nhưng chưa chắc là Thổ, na ná Kim nhưng chắc gì là Kim ? Rồi thì Mộc không ra dáng Mộc, Hỏa thiếu sắc thái Hỏa làm cho người mê hoặc, thất lạc. Phải nhận chân ra sự vi diệu của Thổ khi tạo thành Kim. Dưới mắt kẻ loạn tâm quan sát Mộc nhọn mà ngỡ rằng Hỏa dầy. Người không kiến thức cơ bản, không từ tâm trụ tích thì khó mà phân biệt chân Thổ, thật Kim... Tìm Trạch trú cho người như thế thì vô cùng thê thảm !

Sơn trên ngọn mà cao thì mang chất Kim, nhưng khi ngọn bằng thì thể phách Thổ, Địa Lý gọi là Nhị Thể Tương Sinh, hậu thế dùng đó làm căn cứ thao tác Bát Trạch. Có khi Lai Long nhỏ nhắn, dài xa, nhận biết ra Thổ đang nuôi dưỡng Khí lành thì dựng nơi cư trú đâu có khó khăn.

Mộc trú tại Đông phương, tái tạo ( hút thu sinh khí ) phía Bắc ( Thủy ) và bị kềm chế ở Tây ( Kim ) . Mộc ra đời ở Đông phương. Phương này là nơi chôn nhau cắt rốn của Mộc nên Vượng khí cho Thân, chẳng thể so sánh, nhìn sang phương Bắc thì cũng sẽ ôm ấp n Vượng khí của Thủy nên thừa Sinh Khí nhưng nếu dính dáng vào miền Tây sẽ bị ngay Kim bức phá còn nếu di chuyển vô Nam thì lẽ đương nhiên phải phát táng Sinh Khí cho Hỏa.

Hỏa thành ở Nam, là vương là tướng của phương Nam, nhưng bị bao vây tại Bắc (Thủy) , thế nên trú cư ở Nam sẽ Kiết vị cho chính bản ngộ ra sự tôn sùng. Phương Đông, Đông Nam có Mộc an vị thì nếu Hỏa ghé đến thì cũng sẽ là Phúc Đức, trường thọ. Tránh cho xa, xa tít tắp Bắc ( Thủy ), phương vị Thủy bá chủ, nếu thất lạc vào ắt sẽ gặp hiểm họa suy vi mấy đời.

Rừng Lá Thấp
Đất mà hợp, mà hòa với Trời thì vạn vật sinh sôi nẩy nở, thái bình.

Tiền nhân dùng Thổ Nghi diễn giải đặt tên cho muôn vật trên khu vực Đất, quan sát nhà cửa lợi hại, rồi thì non sông thịnh vượng, an cư lạc nghiệp. Phép tắc Địa Lý rất đề cao Thổ Nghi, Trời Tròn Đất Vuông đối ứng hổ tương lẫn nhau, Âm Dương trung hòa một sắc.

Giao Châu ngày xưa còn cho rằng, Thủy Long cứ 12 năm- hợp ứng với Thập Nhị Chi, tắm nắng một lần và phúc cho giang sơn nếu được Thủy Long tung hoành trên phần đất có vua trị vì bá tánh. Điềm này ứng vào Thăng Long và Bình Định Vương Lê Lợi.

Đất dựng Trạch hòa đồng cây cỏ, khí sắc thay đổi, cát hung xen kẽ. Đất cho Táng Thừa phải dựa theo thiện ác núi đồi, chính tà nhân tâm, hưng phế tử tôn. Và đó là Âm Trạch và Dương Trạch sau này vậy.

Đất hợp không là luôn luôn gia phúc mà phải đúng lúc đúng thời. Lại cũng không phần thưởng cho mọi người mà đất nào thì chủ đó. Trời và Tinh Tú, Đất và Hình Thể, trên dưới liên quan mật thiết. Núi mất tướng thì hình làm sao nhập tinh cho được. Sơn dị chi và Thủy dị nguyên. Nguyên tắc khởi hành Âm Dương nằm trong đó, Sơn Thủy tụ hợp thì Khí Mạch ngất ngất trùng trùng. Các con nhớ chưa ?

Thử mường tượng, sông suối khuất khúc hồi hoàn, uốn lượn, đỏng đảnh, hoặc cuồn cuộn băng băng thì đó là Long Thủy vậy. Tìm Đất cát, lành theo thế của Long Thủy thì gọi là Thủy Pháp.

Thủy Pháp có nghĩa : phương hướng của giòng nước khi đến rồi khi đi.Thủy Pháp cũng tạo sinh nhiều hóa cách :

1. Thủy Pháp Nạp Giáp : Bát Quái thì Khôn nạp Ất; Cấn nạp Bính; Đoài nạp Kim; Chấn nạp Canh; Tốn nạp Tân; Ly nạp Nhâm; Khảm nạp Quý. Từ đó : Càn Long thu Thủy của hướng Giáp; Khôn Long thu Thủy ở Ất; Cấn Long thu Thủy tại Bính; Đoài Long thu Thủy trong Đinh; Chấn Long thu Thủy do Canh; Tốn Long thu Thủy bởi Tân; Ly Long thu Thủy do Nhâm; Khảm Long thu Thủy về Quý. Có như thế thì Âm Dương phối ngẫu, chồng vợ bách niên.

2. Thủy Pháp Tam Hợp : Thân Tý Thìn hợp Thủy; Dần Ngọ Tuất hợp Hỏa; Kỷ Dậu Sửu hợp Kim; Hợi Mão Mùi hợp Mộc;

Thủy Pháp Tam Hợp ứng với Ngũ Hành, tìm ra 12 vận : Sinh Vượng Tử Mộ... Luận về điểm này phải là mười chương sách mới thỏa. Sinh hướng thì Thủy Vượng, hướng Tử Mộ tuyệt thủy nên thoái. thuận hòa thì đạt cát, còn không tạo ra thuận hòa mà còn trái chiều thì đại hung.

3. Thủy Pháp Long Sơn :

Dựa vào Càn Giáp để sinh tồn với Mão, Mùi, Hợi thành Mộc; Bính Cấn Tân an vị vào Dần, Ngọ Tuất thành Hỏa ; Ất, Nhâm Càn cùng Giáp Tí Thìn thành Thủy; Quý Canh Tốn hợp cùng Kỷ Dậu Sửu lại trở thành Mộc. Thủy Pháp đến rồi đi Tam Hợp cùng Thủy Pháp đồng.

4.Thủy Pháp Hình Pháp:

Xử dụng Thủy đến mà khuất phục, chế hóa triều nhập ( trường hợp con Trần Huyền Trang ) và xuy ra Huyền Hồi Cố của Thủy Pháp là Cát; trực xạ, trực tiết, bội cung, phản khiêu thì đại bại.

Bốn loại Thủy Pháp thì 1, 2, 3, không bàn hình của Thủy rồi vướng bận câu thúc phương, hướng. Chỉ có 4 là mở được tầm nhìn và là hình pháp Vận, Dụng.

Vạn vật không thể tự sinh, phải mượn, vay Khí của Trời Đất để hiện diện. Khí của Trời Đất gặp gỡ, thấm Thủy, vướng víu mang bào thai khiến dừng mà không đi, tích lũy theo đồng nhất một khối. Đạo của Địa Lý người xưa là buộc chúng ta thu Hình, nạp Khí. Khi Hình và Khí hòa làm một thì Cát trạch xuất hiện.

Địa hình tạo Phúc nhất định phải dung dưỡng Thủy. Thủy là Khí mạch của Đất Trời. Khí sinh Thủy, Thủy bảo bọc nuôi dưỡng Khí, na ná một đứa con phụng dưỡng thân phụ, có thế thì mới Vượng. Ngoại khí mà hoành hành bạo ngược thì nội khí sẽ tự động biến tan. Tóm lại, Đất phải có nước, nếu không sẽ mất hết linh khí.

Nước chảy ( hà thuỷ) lúc nào cũng ôm gió ( phong ) để đạt an toàn cho Mệnh cho dù bất hợp tinh tú. Nhưng nếu gió gào nước hú thì dù có hợp với tinh tú thì cũng là Họa mà thôi. Gió sinh từ nước và gió thì vô hình nhưng nước lại hữu hình. Cổ nhân ta dựa vào vô để phán xét hữu. Quan sát gió và nước để nhận chân sinh khí vậy.

Bốn loại hà lưu đại cát : Giao, khóa, dệt, thắt nút, nhưng để luận ra trong địa hình thì chẳng phải chuyện dễ dàng.

(Runglathap )

Đã bốn hà lưu đại cát ắt phải bốn hà lưu đại hung : Xuyên thủy-Cắt ngang giòng nước-Tiễn thủy-Xạ thủy.

Sơn trên đại địa bất động nhưng uy thế lại là động- vô cùng động.

Thủy do Thiên mà tựu rồi tan hợp, hợp tan thành giang, thành hồ, thành biển. Thủy mà tịch, mà tụ thì là yên, là tĩnh nhưng hà lưu lại là động- tận suốt động.

Long cần phải chuyển động nhưng lại ẩn mình trong bất động tạo sinh khí trùng trùng lớp lớp và Thủy thì theo dấu Long mà vận, hành. Long dừng thì Thủy tụ, một khi Thủy dừng thì xum họp ở Minh đường, vì vậy bảo địa phải là nơi lưỡng hòa Âm Dương.

Sơn khoan hòa yên ắng, Long tung hoành quẫy lộn, Thủy ôm ấp để phân chiều : trong Dương có Âm và trong Âm có Dương, chứng tỏ uy lực vô biên của Tạo Hóa- Trời.

Địa Lý Bát Trạch lấy Thủy là ngoại khí, quả thực là chân lý vậy. Thủy tụ sâu kín như giếng, hòa hoãn bình thản như mặt gương, hình cục xẻ ngang cắt dọc bàn cờ, kinh, mương giao hợp, bao bọc ôm ấp thì dĩ nhiên Trạch phải là đại quý. Chín khúc hồi hoàn Cửu long giang muôn đời chứng tỏ uy mãnh cực vượng của Trạch.

Thức dạng của Thủy nhiều vô số và cũng vô số luận, bàn. Có khi vịn vào Chính Ngũ Hành mà suy đoán, có lúc dựa vào Hồng Phạm Ngũ Hành mà đưa đón cát hung lại có hồi Bát Quái đưa ta vào kết luận của tiêu nạp ( cục thế giống nhau của Thủy ) . Đôi khi Song Sơn Ngũ Hành cũng xuất hiện theo Thủy mà sinh mà khắc...Sông Gầm, sông Đuống, Sông Thương của Việt Nam là thì dụ điển hình.

Rừng Lá Thấp
Sơn, núi tĩnh- Âm. Nhưng sơn trải dài như rồng bay phượng múa thì sơn lại là động-Dương. Nước, thủy là luân lưu, phân phát-Động- Dương-và rồi lại tụ hội, kết Lành thì mang chất tĩnh- Âm.

Nước non, non nước chuyển động, tĩnh, động, khi âm, lúc dương, phát táng, yên vị. Cổ nhân ta chọn lựa, ấn dấu cuộc đất cũng không ngoài cái ý là đoạt được Vận, Khí hoàng tráng nhất của Đất Trời, con cháu mai hậu sẽ hưởng nhận Cát, Phúc.

Non sông một giải gấm góc, núi ngăn sông tụ làm sao mà không sản sinh kiệt liệt ? Lạc Long Quân tương giao Thủy, xem xét, phán đoán rồi tế Trời, dựng nước. Chỉ có Sơn mà thiếu Thủy, Rồng không làm tổ, dựng hang. Địa thế núi sông Giao Châu kỳ bí, khóang đạt trầm hùng khôn kể xiết, cần dựa vào những uyên bác tổ tiên lý giải. Nương náu kinh nghiệm sò hến bản thân rồi cuồng ngôn thì không là con dân đất Việt. Chập chùng uốn lượn vùng vẫy, núi sông ôm cái tình Địa Mẫu. Sinh vượng hưu tù, thời và vận biến thiên không ngừng nghỉ. Địa linh nhân kiệt, khí hóa hình sinh... Người xưa minh xác : Sơn- Thủy là thần khí của Trời Đất, vô cùng linh hiển. Sơn Long- Thủy Long có sự tương quan chặt chẽ :Thủy lưu hành Tây Nam- Đông Bắc nhưng có Sơn chuyển động theo Tây Bắc- Đông Nam, tức khắc Thủy đổi hướng. Long Mạch tiến tụ, vươn co, quay đầu, trồi lên, hụp xuống thì Thủy Long cũng tương giao. Lúc quay tròn, lúc trực xung, lúc nhấp nhô uốn lượn chín khúc bồi hồi ( Cửu Long Giang chầu về một mối )

Thủy Long đất Việt thật không ít đặc tính. Bắc phần thì sông hội tụ như bàn tay xòe năm ngón :

Tây Bắc- Đông Nam : Sông Đà-Sông Hồng.

Bắc Nam : Sông Lô-Sông Gầm-Sông Cầu ( Hai giòng sông này đang chuyển mình theo Hồn Thiêng Dân Tộc )

Đông Bắc- Tây Nam : Sông Thương-Sông Lục Nam.

Sông núi quấn quýt ôm ấp tạo thành thiên hùng ca vang Trời dậy Đất. Sau đó, điểm hội tụ Thủy Long là Hà Nội thân yêu. Chẳng hạn : Hồng Hà một đường thẳng Tây Bắc- Đông Nam từ phương Bắc, hung dữ lao mình xuyên Giao Châu, tưởng rằng hủy hoại toàn diện mảnh Dư Đồ, nhưng khi vào Việt Trì, giòng nước chuyển thế, quanh co uốn lượn, giảm thiểu tối đa trực phá rồi trước lúc chầu phục Thăng Long, Hồng Hà lại một lần nữa vòng vèo hiền lành chia thân vào sông Đuống, đỏng đảnh lững thững chảy xuôi đất ngàn năm văn hiến...

Việt Trì xa xưa là một hội tụ của bốn con Thủy Long : Hồng-Chảy-Gầm-Lô. Nhưng Đà Giang cớ chi đã ở Hòa Bình còn ngoảnh đầu, đem thân vào Việt Trì, cùng bốn con Thủy Long vừa kề, khấu đầu Hà Nội ?

Tác giả :Runglathap

#56 nod32

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 53 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 10:00

Bác khongtuong cho cháu hỏi quan niệm về việc xuất hành đầu năm có đúng không?, Trong năm Quý tỵ thì xuất hành thế nào?

#57 Khongtuong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 1769 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 13:35

Chào bạn,

Quan niệm về xuất hành chưa nói đúng sai bản thân nó mang lại cho mọi người sự tin tưởng vào một năm mới tốt đẹp khi xuất hành đúng giờ và hướng đã định. Trạng thái tích cực trong tâm mỗi người vào thời khắc đầu năm sẽ làm tâm họ mềm lại và thiện hơn nên khongtuong ủng hộ tập quán này.

Nay xét trên cơ sở Phong thủy (ngôi nhà mà thôi không kể đất, tứ trụ...), ai cũng có nhà và mỗi nhà chỉ có một hoặc hai môn, lộ hàng ngày ta phải đi lại ra vào. Khí tốt hay xấu của môn, lộ liên tục nạp vào nhà ảnh hưởng tới chủ nhà hết ngày này qua tháng khác mới là điều đáng nói. Sự xuất hành đầu năm có ảnh hưởng cũng chỉ là chốc lát làm sao có thể so sánh được?

Các bạn không nên quá nặng nề về chuyện này, hãy cứ chọn một việc tốt đầu năm mà làm thì thời khắc và hướng đi tốt sẽ tự xuất hiện. Khongtuong chắc chắn là sau việc tốt đó các bạn sẽ có sự an lạc trong tâm ngày đầu năm mới.

Vài dòng chia sẻ!

Sửa bởi Khongtuong: 01/02/2013 - 13:40


#58 lhphong

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 392 Bài viết:
  • 940 thanks
  • LocationHere

Gửi vào 01/02/2013 - 14:37

Có lẽ đợt này tìm hiểu lại PT chút, ko biết có cả thèm ko?

#59 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1836 thanks

Gửi vào 01/02/2013 - 16:09

Bác khongtuong có thể trích dẫn vài đoạn về “Thẩm thị huyền không phi tinh là ngụy thư có vài phần chân” ...đâu la man thư .chính thư? cháu mới tiếp cận môn phong thủy và đang đọc cuốn đó,, mong bác chỉ giáo
Kính.

Thanked by 1 Member:

#60 binhanmayman

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 160 Bài viết:
  • 62 thanks

Gửi vào 02/02/2013 - 00:32

em xin chào các bác,
các bác tranh luận giữa ngụy và chân thì phải có ví dụ thực tế chứng nghiệm. Nếu chỉ dựa vào lịch sử, sách vở, cảm tính cá nhân thì ngàn năm vẫn không phân biệt được.
muốn phân biệt được đâu là chân đâu là ngụy thì các bác cứ đem bản thân và gia đình mình ra thử thì biết liền:
1- các bác có dám đem bản thân và gia đình ra thử phong thủy không?
2- khi nhận ra được chân hay ngụy thì đầu đã điểm bạc, không còn có cơ hội để làm lại từ đầu.....có khi phải mất hơn cả trăm năm mà tuổi thọ của con người quá ngắn
3- những người có kinh nghiệm thì lại che dấu, không phổ biến cho thế hệ đi sau mà dùng để câu cá kiếm cơm ....
4- từ xưa đến nay các bậc cao nhân tiền bối không bao giờ sử dụng phong thủy làm cần câu cá kiếm cơm. Thí dụ, Cụ Tả ao khi chết cũng chẳng có nổi một ngôi mộ lý tưởng; tinh thông như Cụ Nguyễn bỉnh Khiêm cũng không chịu giàu sang phú quý mà lên núi ẩn cư,... tại sao vậy? Nếu bạn hiểu được thì đó là câu trả lời.

Thanked by 6 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |