Hào Từ - Tạp Truyện
dichnhan07
14/01/2013
Trạch Địa Tụy, hào 3 : Muốn họp mà không được nên than thở, chẳng có gì tốt cả; tiến lên mà họp với hào thượng, tuy hơi bất mãn đấy, nhưng không có lỗi.
"Vua ngự đến chùa cổ Tùng Sơn ở châu Vũ Ninh, thấy dấu người vắng vẻ, nền móng nứt nở, trong chùa có cái cột đá lệch nghiêng sắp đổ. Vua thở than, ý muốn sai sửa chữa, nhưng kịp nói thì cột đá bỗng tự đứng thẳng lại. Vua lấy làm lạ, sai Nho thần làm phú để nêu rõ việc linh dị".
"Làm quán trọ cho người nước ngoài tới chầu".
Trong khi biên tập, tôi có sơ suất khi không ghi lại thời điểm để người sau có thể tìm bởi vậy thiết nghĩ cho vào khu vực Linh Tinh là thích hợp.
Sửa bởi dichnhan07: 14/01/2013 - 21:40
"Vua ngự đến chùa cổ Tùng Sơn ở châu Vũ Ninh, thấy dấu người vắng vẻ, nền móng nứt nở, trong chùa có cái cột đá lệch nghiêng sắp đổ. Vua thở than, ý muốn sai sửa chữa, nhưng kịp nói thì cột đá bỗng tự đứng thẳng lại. Vua lấy làm lạ, sai Nho thần làm phú để nêu rõ việc linh dị".
"Làm quán trọ cho người nước ngoài tới chầu".
Trong khi biên tập, tôi có sơ suất khi không ghi lại thời điểm để người sau có thể tìm bởi vậy thiết nghĩ cho vào khu vực Linh Tinh là thích hợp.
Sửa bởi dichnhan07: 14/01/2013 - 21:40
dichnhan07
15/01/2013
Chu Dịch có 1 hiện tượng là lời hào của 1 vài quẻ giống hoặc gần giống nhau, ví như hào sơ của Thái và Bĩ. Theo quan điểm lý thuyết của tôi thì do có sự hưởng ứng đồng tình giữa Tam Tài với nhau. Trời - Đất - Người, mỗi ngôi đều có "tiếng nói" riêng và khi có sự đồng tình giữa 2 hoặc 3 ngôi thì tạo sự ứng giống nhau. Ví như ở bài đầu, sự việc Thiên - Nhân cảm ứng, lúc Vua đang có ý định sửa chữa lại thì Trời đã làm thay việc đó rồi. Tôi gọi đó là sự ứng giống nhau, Thiên - Nhân đồng tình. Chuyện này sẽ còn xuất hiện ở bài sau nữa.
Sửa bởi dichnhan07: 15/01/2013 - 05:22
Sửa bởi dichnhan07: 15/01/2013 - 05:22
dichnhan07
15/01/2013
Phong Lôi Ích. Hào 5 : Có lòng chí thành làm ân đức, thì chẳng cần hỏi, cũng biết là rất tốt rồi. Thiên hạ ai cũng tin vào đức ban ân huệ của 5.
"Xuống chiếu cho các tù binh đều được nhận người cùng bộ tộc, cho ở từ trấn Vĩnh Khang đến Đăng Châu".
"Xuống chiếu cho các tù binh đều được nhận người cùng bộ tộc, cho ở từ trấn Vĩnh Khang đến Đăng Châu".
dichnhan07
15/01/2013
Hỏa Địa Tấn. Hào 4 : tiến lên, tham lam như con chuột đồng, cứ giữ thói đó thì nguy.
"Vua đem quân vào thành Phật Thệ bắt vợ cả, vợ lẽ của Sạ Đẩu và các cung nữ giỏi hát múa khúc điệu Tây Thiên".
"Vua đem quân vào thành Phật Thệ bắt vợ cả, vợ lẽ của Sạ Đẩu và các cung nữ giỏi hát múa khúc điệu Tây Thiên".
dichnhan07
16/01/2013
Trạch Thủy Khốn. Hào 4 : bị khốn trong vòng hôn ám, hối tiếc. (khốn, mông, lận)
"Trí cao đánh sang Tống, vây hãm các châu, đi tới đâu đốt cháy trụi đến đó khiến vua Tống lo lắng, dân chúng bị bắt hàng vạn người"
Phần trong nháy nháy có thể là trích nguyên văn hoặc là tôi chỉ tóm tắt cốt làm cho rõ cái ý.
"Trí cao đánh sang Tống, vây hãm các châu, đi tới đâu đốt cháy trụi đến đó khiến vua Tống lo lắng, dân chúng bị bắt hàng vạn người"
Phần trong nháy nháy có thể là trích nguyên văn hoặc là tôi chỉ tóm tắt cốt làm cho rõ cái ý.
dichnhan07
17/01/2013
Trạch Địa Tụy. Hào 1 : có người tin mình mà mình không theo đến cùng, rồi làm rối loạn nhóm của mình; nên biết lầm mà kêu gọi người tin mình kia, dù có bị một bầy (tiểu nhân) cười cũng mặc, cứ theo lên (vãng) với người tin mình, thì không có lỗi.
"vua đi đánh Chiêm Thành mãi không được, đem quân về Cư Liên, nghe tin Nguyên phi trong nước nội trị được lòng dân chúng, được dân gọi là bà Quan Âm. Vua nói "Nguyên phi là đàn bà còn làm được như thế, ta là nam nhi lại chẳng được việc gì hay sao". Bèn quay lại đánh lần nữa thì thắng đươc".
"vua đi đánh Chiêm Thành mãi không được, đem quân về Cư Liên, nghe tin Nguyên phi trong nước nội trị được lòng dân chúng, được dân gọi là bà Quan Âm. Vua nói "Nguyên phi là đàn bà còn làm được như thế, ta là nam nhi lại chẳng được việc gì hay sao". Bèn quay lại đánh lần nữa thì thắng đươc".
dichnhan07
18/01/2013
Phong Thủy Hoán. Hào 6 : Tan (trừ) được máu (vết thương cũ), thoát khỏi kinh sợ , không có lỗi.
"Vua dâng tù ở Thái Miếu, vua chiêm xin dâng đất chuộc tội, vua tha cho"
"Vua dâng tù ở Thái Miếu, vua chiêm xin dâng đất chuộc tội, vua tha cho"
dichnhan07
19/01/2013
Sơn Phong Cổ. Hào 3 : Sửa sang sự đổ nát của cha, có chút hối hận nhưng không có lỗi lớn.
"Sau khi Thái Sư Thủ Độ mất, vua cho Nhật Hiệu lên thay, nhưng ông xấu hổ vì việc trước kia viết lên mạn thuyền nên không dám nhận. Vua đổi lại đặt là tướng quốc thái úy"
"Sau khi Thái Sư Thủ Độ mất, vua cho Nhật Hiệu lên thay, nhưng ông xấu hổ vì việc trước kia viết lên mạn thuyền nên không dám nhận. Vua đổi lại đặt là tướng quốc thái úy"
dichnhan07
20/01/2013
Thủy Địa Tỷ. Hào 6: không có đầu mối để gần gũi, xấu.
"Lý Nguyên dâng viên ngọc châu tân lang. Xuống chiếu không nhận"
"Lý Nguyên dâng viên ngọc châu tân lang. Xuống chiếu không nhận"
dichnhan07
21/01/2013
Trạch Lôi Tùy. Hào 4 : Theo thì thu hoạch được lớn đấy, nhưng dù lẽ vẫn ngay mà cũng có thể gặp hung được. Cứ giữ lòng chí thành, theo đạo lý, lấy đức sáng suốt mà ứng phó thì không có lỗi.
"Người buôn nước Xiêm La và Tam Phật Tề vào trấn Vân Đồn dâng báu vật để xin được buôn bán"
Việc làm ở đây không những là hợp Hào mà còn chính là hợp Tượng và chứng thực lý thuyết của vài nhà. Tôi không giải thích gì cả để hậu thế khai sáng thêm.
Sửa bởi dichnhan07: 21/01/2013 - 07:15
"Người buôn nước Xiêm La và Tam Phật Tề vào trấn Vân Đồn dâng báu vật để xin được buôn bán"
Việc làm ở đây không những là hợp Hào mà còn chính là hợp Tượng và chứng thực lý thuyết của vài nhà. Tôi không giải thích gì cả để hậu thế khai sáng thêm.
Sửa bởi dichnhan07: 21/01/2013 - 07:15
dichnhan07
21/01/2013
Tuần vừa rồi là tuần của sự thú tội với 2 sự thú nhận của 2 ngôi sao nổi tiếng và 1 trong số đó gây chấn động. Đó là do ngẫu nhiên hay là do ý Trời thì để sau này phán xét.
dichnhan07
22/01/2013
Trạch Lôi Tùy
初九: 官有渝, 貞吉, 出門交有功.
Sơ cửu: Quan hữu du, trinh cát, xuất môn giao hữu công.
Dịch: Hào 1, dương : chủ trương thay đổi, hễ chính thì tốt, ra ngoài giao thiệp thì có công.
"Định quy chế xe kiệu, mũ áo và người theo hầu. Cho từ tông thất đến quan ngũ phẩm ra ngoài đều được đi kiệu, ngồi ngựa, võng"
初九: 官有渝, 貞吉, 出門交有功.
Sơ cửu: Quan hữu du, trinh cát, xuất môn giao hữu công.
Dịch: Hào 1, dương : chủ trương thay đổi, hễ chính thì tốt, ra ngoài giao thiệp thì có công.
"Định quy chế xe kiệu, mũ áo và người theo hầu. Cho từ tông thất đến quan ngũ phẩm ra ngoài đều được đi kiệu, ngồi ngựa, võng"
dichnhan07
22/01/2013
Khang Tiết Thiệu tiên sinh viết :"Thiên thính tuyệt vô âm , thương thương hà xứ tầm , phi cao diệc phi viễn , đô chỉ tại nhân tâm . Nhân tâm sinh nhất niệm , thiên địa tất giai tri . Thiện ác nhược vô báo , càn khôn tất hữu tư."
*Dịch nghĩa :-
Thầy Thiệu Khang Tiết nói: Trời nghe được cả lúc tuyệt nhiên không có tiếng. Xanh xanh biết tìm nơi đâu. Không cao cũng không xa. Ðều chỉ ở nơi lòng người. Lòng người sinh một ý nghĩ. Trời đất đều biết tất cả. Thiện ác nếu không thấy báo ứng. Tất là trời đất có tư vị.
(Minh Tâm Bảo Giám)
*Dịch nghĩa :-
Thầy Thiệu Khang Tiết nói: Trời nghe được cả lúc tuyệt nhiên không có tiếng. Xanh xanh biết tìm nơi đâu. Không cao cũng không xa. Ðều chỉ ở nơi lòng người. Lòng người sinh một ý nghĩ. Trời đất đều biết tất cả. Thiện ác nếu không thấy báo ứng. Tất là trời đất có tư vị.
(Minh Tâm Bảo Giám)
dichnhan07
23/01/2013
Hỏa Địa Tấn
Sơ Lục: tấn như, tồi như, trinh cát, võng phu, dụ, vô cữu.
"Hào 1 : muốn tiến lên mà bị chắn lại, giữ đạo chính thì tốt; nếu người chẳng tin mình thì nên khoan thai, bình tĩnh, như vậy sẽ không có lỗi."
"Có kẻ ngầm bỏ thư nặc danh nói là Anh Vũ làm loạn. Vũ nhờ người tâu với vua xin cho xét việc đó, tìm xét thì không biết là ai nên vua không tin"
Sơ Lục: tấn như, tồi như, trinh cát, võng phu, dụ, vô cữu.
"Hào 1 : muốn tiến lên mà bị chắn lại, giữ đạo chính thì tốt; nếu người chẳng tin mình thì nên khoan thai, bình tĩnh, như vậy sẽ không có lỗi."
"Có kẻ ngầm bỏ thư nặc danh nói là Anh Vũ làm loạn. Vũ nhờ người tâu với vua xin cho xét việc đó, tìm xét thì không biết là ai nên vua không tin"
dichnhan07
24/01/2013
Trước khi đi vào hào kế tiếp thì xin được trích dẫn lý lẽ trong Hoàng Cực Kinh Thế, tác phẩm mà bác Hà Uyên đã đưa lên cho mọi người được thấy cái học của cổ nhân.
" Đúng lúc rồi mới nói, đó là ứng biến mà nói, nói ra vì chẳng bởi ở ta nữa vậy. Trời đúng thì tạo cho muôn vật sự sống, chẳng nói mà tin. Người ứng biến phát ra ở lời nói, phát ra tất phải đúng lúc, đó là lời nói chẳng phải ở ta, cũng như trời chẳng nói mà 4 mùa vẫn đi, vật sinh ở ý vậy."
Hỏa Trạch Khuê. Hào 3 : Thấy xe dắt tới, nhưng con bò bị (hào 4) cản, không tiến được; như người bị xâm vào mặt, xẻo mũi, mới đầu cách trở, sau hòa hợp với nhau.
"Nhà Nguyên cho người sang nói về việc trước kia sai sứ sang thông hiếu nhưng nhà Trần lại bắt giam không cho về. Do vậy nhà Nguyên mới khởi binh đánh. Sau đó, vua ta cho người sang Nguyên đáp lễ"
" Đúng lúc rồi mới nói, đó là ứng biến mà nói, nói ra vì chẳng bởi ở ta nữa vậy. Trời đúng thì tạo cho muôn vật sự sống, chẳng nói mà tin. Người ứng biến phát ra ở lời nói, phát ra tất phải đúng lúc, đó là lời nói chẳng phải ở ta, cũng như trời chẳng nói mà 4 mùa vẫn đi, vật sinh ở ý vậy."
Hỏa Trạch Khuê. Hào 3 : Thấy xe dắt tới, nhưng con bò bị (hào 4) cản, không tiến được; như người bị xâm vào mặt, xẻo mũi, mới đầu cách trở, sau hòa hợp với nhau.
"Nhà Nguyên cho người sang nói về việc trước kia sai sứ sang thông hiếu nhưng nhà Trần lại bắt giam không cho về. Do vậy nhà Nguyên mới khởi binh đánh. Sau đó, vua ta cho người sang Nguyên đáp lễ"