Tôi sẽ không trích toàn bài nhưng Vuivui tiên sinh cũng đừng lo mất BẢN QUYỀN vì để phản biện, tôi sẽ không bao giờ quên đây là lập luận của người tôi phản biện.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:
BÀI ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ HỘI VIÊN CỦA DIỄN ĐÀN tuvilyso.org.
Trong đáp án lý giải thủy thổ nạp âm khởi tràng sinh ở thân cung vì lý thủy tụ nhờ thổ sinh. Chúng ta làm rõ nghĩa của từ TỤ.
Tụ và Tán là cặp phạm trù âm dương. Điều đó có nghĩa là gì ? Là nói tới tụ thì phải thấy được tán. Muốn biết tán là gì thì phải hiểu được tụ là thế nào. Tụ tán là cặp đối lập. Như trong đông y có nói, xem bệnh mà thấy nguyên thần tán thì bệnh vong. Nguyên thần còn (tụ) thì còn sống. Xem mạch con bệnh mà thấy mạch tán thì thầy thuốc được khuyên là không chữa được con bệnh đó nữa, dù có thấy con bệnh có vẻ như đang khỏe mạnh, hoặc sẽ được tiên lượng là chết trong nay mai. Nhưng đối với con bệnh có vẻ như trầm trọng, nặng mà thấy mạch vẫn còn khí lực (mạch tụ) thì tiên lượng con bệnh sẽ khỏi.
Trong phong thủy, hình như cũng có chân lý này. Chẳng hạn đối với huyệt mộ, khí tụ thì cát, khí tán thì suy. ...
Như thế, nghĩa của tụ tán bao hàm nghĩa có tụ thì có sinh, tán thì diệt. Tụ tán như sinh diệt vậy.
Tụ với Tán còn nghĩa trực tiếp, đó là nói về một dạng vận động của tập hợp, theo nghĩa đó, với mỗi sự "tụ tập" của một đối tượng xác định thì tụ tán nói lên một dạng vận động đặc trưng của đối tượng đó. Như tụ hội là sự tụ tập của đám đông người cho một lễ hội nào đó. Tụ nghĩa là sự tụ tập của một nhóm người có nghĩa khí, đồng tư tưởng chẳng hạn như tranh đấu cho lý tưởng nào đó, ...
Tôi hiểu ý của Vuivui về TỤ như sự "tụ tập" của đám đông, nhưng với cái vụ: "
tụ thì có sinh, tán thì diệt. Tụ tán như sinh diệt vậy" thì chưa hẳn; nói vui vui, tụ lại một đám bị một trái bom dội trúng thì chết cả lũ - nhưng nếu tán ra thì cơ may có nhiều kẻ sống còn. Nên "
tụ thì có sinh, tán thì diệt" cũng còn tùy trường hợp.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:
Theo đó thì Tụ, không làm mất đi ý nghĩa chuyển động, biến hóa của đối tượng ... tụ tập vậy.
Theo nghĩa đó, mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh.
Với nghĩa này, mà nói Mộc tụ thành rừng cũng nhờ Thổ sinh chắc hẳn cũng tương đương với mệnh đề Mộc Thổ đồng sinh - chắc tiên sinh Vuivui không phản đối chứ!?
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:
Thế thì tại sao lại không nói luôn là thủy thổ đồng sinh cho rồi, còn vẽ vời ra làm gì ?
Đó là vì, đối tượng của ta mô tả, không chỉ nói tới ý nghĩa sinh diệt là đủ. Để hiểu sâu thêm nữa cho đối tượng Thủy hành nạp âm đối với việc dùng chữ Tụ thích ứng thế nào, chúng ta đi vào lý giải vấn đề được đặt ra ở trên.
Ngũ hành, như chúng ta biết từ trước tới nay. Ta gọi là ngũ hành đơn, hay ngũ hành tổng quát, hay là ngũ hành gốc cũng được, do để phân biệt với ngũ hành nạp âm, ngũ hành hóa hợp, ... Nêu không, thù từ trước tới nay, chúng ta vẫn gọi đơn giản là ngũ hành. Trong ngũ hành có nói đến luật tương sinh và tương khắc. Chúng ta hầu như chỉ được trình bày quy luật tương sinh tương khắc – có ở hầu hết các tài liệu phổ biến – như nói thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim. Thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc và mộc khắc thổ.
Chúng ta có nhận xét rằng, đối với luật tương sinh, thì người ta gọi hành sinh ra hành mới là hành mẹ, hành mới được sinh ra là hành con. Như thủy sinh mộc thì thủy là mẹ, mộc là con. Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan. Bởi vậy, nếu thủy sinh ở thân cung thì mộc phải sinh ở hợi.
Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với thủy mộc nạp âm.
Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với hỏa thổ nạp âm chăng?
Với lý luận này sẽ có vấn đề ngay ở chỗ nếu "
Hỏa sinh ở dần cung thì thổ phải sinh ở tỵ" chứ sao lại sinh kim? (Vô lý 1)
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:
Thế nhưng, đối với thổ hành, thì thổ hành nạp âm và thổ hành đơn có sự khác nhau. Bởi vì với thổ hành đơn thì như đã biết, chỉ có mộc khắc thổ, chứ không có thổ vượng mộc. Nhưng thổ nạp âm với mộc nạp âm thì khác. Ngoài luật vốn có là mộc khắc thổ đúng chung cho ngũ hành, thì hành nạp âm thổ mộc còn có luật Mộc Vượng nhờ Thổ Dưỡng. Cái lý này, chúng ta liên hệ tới cái việc mẹ sinh con đã đành, nhưng mẹ cũng phải nuôi con, để con lớn lên. Với mệnh đề Mộc vượng nhò Thổ dưỡng thì mộc hành nạp âm là con đối với Thổ nạp âm nuôi nấng là mẹ. Phàm, mẹ muốn nuôi con thì mẹ cũng phải trưởng thành mới đủ sức nuôi được con. Trẻ con nuôi con hay người già chống gậy nuôi con đều trái với lẽ tự nhiên. Nhưng bởi vì Mộc hành khởi tràng sinh ở hợi, tất hợi phải là lâm quan của thổ dưỡng. Do đó mà thân cung phải là tràng sinh của thổ nạp âm. Cũng là đồng sinh với thủy nạp âm vậy.
Tự dưng chỗ này tiên sinh Vuivui kết luận ngang hông ...
Để tôi tóm tắt lại ý tứ của Vuivui nhé:
__ Ngũ hành đơn: (Giáp= Mộc, Mậu=Thổ, Nhâm=Thủy, Kỷ=Thổ, Ât=Mộc, Quý=Thủy v.v...)
__ Ngũ hành kép: (Giáp Thân= tuyền trung Thủy, Kỷ Tỵ= đại lâm Mộc , Đinh Hợi= ốc thượng Thổ v.v...)
1. Giáp khắc Mậu, Ất khắc Mậu chỉ xảy ra với
ngũ hành đơn và không có chuyện Mậu dưỡng Giáp hay Mậu dưỡng Ất.
2.
Ngũ hành kép thì khác, "đại lâm Mộc" còn có luật Mộc vượng nhờ "ốc thượng Thổ" Dưỡng ...
Với mệnh đề
nạp âm Mộc nhờ
nạp âm Thổ dưỡng thì nạp âm Mộc là "
con" so ra với "
mẹ" nạp âm Thổ ... nên chỗ Mộc nạp âm được Sinh thì phải do Thổ nạp âm đã trưởng thành rồi sinh ra.
Các hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hỏa có hành nào không do Thổ dưỡng - chẳng lẽ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đều khởi phát Trường Sinh ở Hợi cung cả hay sao?
Cũng như cây cối không có Hỏa ấm áp dưỡng dắt thì Hỏa nạp âm cũng là "mẹ" so ra với Mộc nạp âm "con" rồi?
Để sinh Hỏa thì Mộc phải sinh ở Hợi cung để lâm quan ở Dần cung mà sinh Hỏa; Hỏa khởi sinh ở Dần cung để lâm quan ở Tỵ cung mà sinh Thổ - sao không sinh Thổ mà lại sinh Kim? Đốt kim chảy thành nước thế?
Chưa kể, nếu như để sinh Thủy ở Thân cung thì Kim phải sinh ở Tỵ đến quan ở Thân cung mà sinh chứ lý nào Kim sinh Thổ ở đó?
Cái lý của Vuivui nó không được nhất quán. (Vô lý 2)
Vô lý như thế mà tiên sinh lại kết luận ngang hông: "
Do đó mà thân cung phải là tràng sinh của thổ nạp âm."
Thân cung là Kim lâm quan thì ngũ hành nào sinh Thổ?
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:
Ở đây ta nhấn mạnh một điểm. Cần phải hiểu chính xác khái niệm được sử dụng trong các phát biểu nội dung của luật. Mộc vượng nhờ thổ dưỡng thì do như đã phân tích ở trên, không thể đánh đồng với thủy tụ nhờ thổ sinh, để mà quy đồng về một chỗ mộc phải sinh cung với thổ. Sự khác nhau khái niệm Dưỡng và Tụ là rõ ràng.
Như thế luật nạp âm đã lý giải tại sao Thủy Thổ nạp âm khởi tràng sinh cùng thân cung.
Thân ái.
Tiên sinh viết trước sau bất nhất nhé:
1. thủy tụ nhờ thổ sinh, hay thủy tụ nhờ có thổ cũng vậy
2. Mộc vượng nhờ thổ dưỡng thì do như đã phân tích ở trên,
không thể đánh đồng với thủy tụ nhờ thổ sinh
Không thể đánh đồng vì tiên sinh phân biệt 2 chữ "Tụ" và "Dưỡng" như sau:
1. Tụ - là tụ tập lại "đồng sinh" nên "
Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh."
__ Lý ra câu trên tối nghĩa, vì "nhờ" X để Y được sinh ra thì: XY không thể đồng sinh được mà cho là tương đương - nếu như cả X và Y cùng nhau tụ tập lại thì không thể nói ai nhờ ai.
2. Dưỡng - là sinh đẻ nuôi nấng, như mẹ sinh con và nuôi con lớn lên.
__ Tức là mẹ phải có trước con, thì hãy nhìn lại xem ngũ hành sinh khắc luật (hành đơn) : thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy rồi mà như lấy luật (hành kép) cho rằng Thổ dưỡng Mộc thì có hành Kim, Thủy, Hỏa nào lại không do Thổ dưỡng -
sao lại phải Thổ nạp âm của Tử Vi cục chỉ khởi Trường Sinh ở thân cung?
Chưa kể, tứ Sinh cung là nơi lâm quan của Mộc - Kim - Thủy - Hỏa chứ nào phải đất vượng của hành Thổ để mà cho Thổ vượng ở hợi cung là nơi thủy lâm quan.
Thìn - Tuất - Sửu - Mùi mới là nơi Thổ vượng ...
Kết cục, vô lý hoàn vô lý ...
Tôi đã xem xong lý luận của tiên sinh Vuivui và đã có vài lời nhận xét phê bình như thế. Mong rằng, tiên sinh không phật ý!
Sửa bởi TuBinhTuTru: 02/03/2013 - 06:53