Jump to content

Advertisements




Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQuang)


563 replies to this topic

#436 Diệu Nhung

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 717 Bài viết:
  • 3242 thanks

Gửi vào 01/03/2013 - 21:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 26/02/2013 - 23:15, said:

Khi các bô lão chưa có tiếng nói chung thì người đọc chúng ta cứ bám theo lý luận và thực nghiệm của riêng mình để đãi lọc lấy cái phù hợp với hệ thống kiến thức/lý luận nền tảng mà ta đang có thôi chị Diệu Nhung ơi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Có thể ở thời điểm này ta cho rằng quan điểm này là đúng nhưng biết đâu sau khi kiến thức và kinh nghiệm mình tích lũy được dày hơn ta sẽ phát hiện ra yếu điểm của cái mà ta từng cho là đúng và sẽ phải điều chỉnh nó (thậm chí bác bỏ nó), đây cũng là chuyện thường tình tất yếu phải có trong cái sự học.

Bất cứ một vấn đề gì đưa ra, nếu được các bậc cao nhân tham gia tranh luận phản biện, tất sẽ có sự gởi mở định hướng, bồi đắp thêm nhiều kiến cho hậu học và giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ, lăng kính khác nhau... nếu bạn nào đã có tầm kiến thức nhất định rồi, có duyên với huyền học, nhờ đó sẽ thu hoạch được rất nhiều bằng phương pháp trải nghiệm, tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng và gạn đục khơi trong...

Thế nhưng...? DN vẫn có suy nghĩ trăn trở một chút... môn Huyền học quả là đúng nghĩa với cái tên gọi của nó... phải chăng nhờ sự bí ấn huyền học mà nó luôn hấp dẫn đối với chúng ta...? Phải chăng là "huyền học" nên nó chẳng có một sự chuẩn mực nào để đánh giá thẩm định đúng sai như những môn khoa học khác ? Phải chăng cũng vì sự bí ẩn đó nên các bậc Thượng khách (dẫu đã bỏ thời gian nghiên cứu sâu) không thể và không bao giờ tìm được tiếng nói chung ?

Từ ngày TVLS thành lập đến nay... không biết bao nhiêu cuộc tranh luận đã xảy ra... hay cũng thật là hay... nhưng cũng xảy đến những xung đột và mất mát tình cảm... và có những lúc khốc liệt chẳng khác gì chiến tranh.... rồi cuối cùng ai về nhà nấy...?

Vậy thì tại sao, các bậc Thượng khách không thay đổi phương pháp trình bày quan điểm và kiến thức của mình... ?

Thiết nghĩ, bao nhiêu năm qua với những "tàn dư" của những cuộc tranh luận phản biện... quá đủ để hiểu rằng... xin đừng khẳng định anh đúng tôi sai nữa... vì có khẳng định bao nhiêu thì đối tượng tranh luận của mình cũng không chấp nhận... còn những người nghe, người đọc là thế hệ hậu học làm sao có thể thẩm định được kiến thức của các bậc cao nhân...? Vậy nên khi đọc bài nào, các hội viên cũng bấm nút thanks cho phải lễ và cũng là tấm lòng biết ơn nữa... mặc dù bài trên với bài dưới chan chát đốp nhau như nước với lửa...

Nếu như (chỉ là quan điểm riêng của DN thôi nhé)... vâng, giá như các Bậc Thượng khách của chúng ta trong quá trình nghiên cứu Lý số, cũng như quá trình chiêm nghiệm áp dụng vào thực tế cuốc sống con người đã đạt được một số thành quả, lại có nhã hứng muốn chia sẻ cùng với tất cả các hội viên thì nên mở chủ đề riêng...
Những chủ đề đó cần được mọi người tôn trọng, bởi đây là sự chia sẻ kiến thức và ai cũng có quền mở chủ đề riêng để trình bày quan điểm kiến thức học thuật của mình cơ mà ? Lại nữa, cũng rất hoàn toàn tự do... không ai bắt ép ai phải nghe, phải đọc... những kiến thức chia sẻ ấy, ai thích, ai tâm đắc thì xài, ai hổng thích thì thôi... còn sự đúng sai cũng tùy vào nhận thức của từng người.... chẳng thể ai áp đặt lên suy nghĩ của ai... ?

Riêng về lĩnh vực Huyền học - phải chăng là nên thế...???

Rất cảm ơn sự chia sẻ kiến thức của các Bậc Thượng khách !

Thanked by 3 Members:

#437 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12951 Bài viết:
  • 25426 thanks

Gửi vào 01/03/2013 - 23:58

1, không tranh luận lấy gì tìm ra chân lí, chả nhẽ bảo đen đẹp trắng cũng xinh????
2, không hiểu,get out , shut up ,,chứ đừng vào nói mấy câu củ chuối
3.ko ai đọc bài của ai thì hóa ra như người câm nói chuyện với người mù à????
4, người hiểu thì im lặng mà nghĩ, còn chả có cái gì đưa sẵn lên mồm mà xơi , không cần phải suy nghĩ đâu, nếu thế gọi là ốc học chứ không phải huyền học
trên thế giới này có cái môn khoa học nào không tiến bộ nhờ,,,tranh cãi??????

Thanked by 1 Member:

#438 Gloria.

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 111 Bài viết:
  • 240 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 00:31

1-Kiến thức phải có trao đổi thì mới có thể phát triển. Học thì phải phản biện và tự phản biện.Nếu như không có thì chỉ là kiến thức chết. Khoa học mà không có phản biện thì nó là khoa học chết, để đàn đàn lũ lũ không biết đường kéo nhau tất cả cùng đi xuống hố cả nút,
Kiểu như tập đoàn thiên sứ cần sự u u mê mê tôn trọng lẫn nhau để lừa người.

2-Thà có tranh luận có sự đối lập về quan điểm, thỉnh thoảng có sự mất lòng một chút còn hơn là để mặc người ta sai sót. Thông thường, khi tôi để ý tôi mới chỉ cho người khác rằng họ đi vào man thư, còn một khi mà đã khinh thì mới để nguyên, mặc xác để họ nghiệm lý tầm 30 năm u mê trong man thư cho nó sướng.

3-Không ai vào nói chuyện với ai, thế thì ở béng nhà nói chuyện với học trò cho nó nhanh, lên mạng làm gì mất thời gian? Khác quái gì họp đại hội đảng, ông này nói ông kia ngồi ngáy pho pho, rồi lại lên phát biểu như đúng rồi!

4-Chị Diệu Nhung không biết gì về văn hóa học thuật, thì xin lỗi chị không nên nói linh tinh phá hoại văn hóa khoa học. Xui người ta không phản biện khoa học khiến cho người đi sau u mê đâm đầu vào man thư, và những người này lai dùng man thư để "ứng dụng", "hướng nghiệp", "giúp đời" khiến chúng sinh lầm than, theo tôi cũng là gây họa.

Sửa bởi Gloria.: 02/03/2013 - 00:46


#439 KingPlace

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 815 Bài viết:
  • 1985 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 02/03/2013 - 01:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gloria., on 02/03/2013 - 00:31, said:

4-Chị Diệu Nhung không biết gì về văn hóa học thuật, thì xin lỗi chị không nên nói linh tinh phá hoại văn hóa khoa học. Xui người ta không phản biện khoa học khiến cho người đi sau u mê đâm đầu vào man thư, và những người này lai dùng man thư để "ứng dụng", "hướng nghiệp", "giúp đời" khiến chúng sinh lầm than, theo tôi cũng là gây họa.

Ông đưa ra được cái gì? phản biện được cái gì đúng nghĩa nào.... Lỡm quá đi, ngồi im mà nghe chú em...!!!
Đọc mà không hiểu gì cả, loại như chú chỉ dạng học gạo, lý thuyết xuông bàn giấy có khác...!!! Theo anh chú phải xách xe ra phố mà đi dạo cọ sát với thực tế đi, ý chị Diệu Nhung ở đây, là qua những gì đã xảy ra nhất là ở diễn đàn này từ xưa cho đến nay luôn có những tranh cãi, phản biện theo kiểu mặt đỏ tía tai rồi các vị tai to mặt lớn đó mất hút hết, làm thiệt thòi cho diễn đàn, đó là nỗi sợ của chị DN nên cố gắng nói kiểu đó để làm giảm nhiệt và giữ được chân các vị đó lại (theo tôi hiểu là thế).

Còn giống như chú á, không cần phải nói giọng hoà giải, chú cứ lượn đi ngày nào nước nó trong ngày ấy, diễn đàn bớt ám khí ngày ấy, cái mồm nên làm cái khoá kéo chú em ạ, cái khoá là giải hoạ đấy, trong tử vi chú biết cái khoá là cái gì không ? anh chỉ cho chú mà ứng dụng... He he.

À anh nói thêm chút, về học thuật chú chắc gì đã đạt trình độ như Ms DN mà kêu người ta không hiểu, nói linh tinh? chú đúng là ếch ngồi đáy giếng...!!! Ếch ộp diễn đàn !!!

Sửa bởi Leadership: 02/03/2013 - 02:05


Thanked by 5 Members:

#440 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 03:38

Chào tất cả các bạn quan tâm.
Hai hôm nay không có thời gian tham gia. Nay mới vào thì chủ đề đã "đi" qua mấy trang. Vốn những dạng chủ đề lý thuyết như thế này thường khá "lạnh lẽo, tẻ nhạt và khô khan". Nhưng như đã thấy, khá sôi nổi. Tôi thấy mừng và cảm thấy có hứng.
Lần giở tới bài cuối tôi viết ở đây, thấy có bài của TBTT, msg 405, nguyên văn TBTT viết như sau:

Trích dẫn

Quan trọng là nhận thức đúng, tôi đồng ý với Vuivui tiên sinh ở điểm này và để nhận thức đúng thì là đúng theo khuôn khổ nào?

Nếu "sai thì sửa, nhầm thì chữa" thì "tôi thấy tôi đúng" thì làm sao mà THẤY "sai, nhầm" đây? Chẳng lẽ phải có người khác chỉ ra cho: 1 người, 2 người, 5 người, 10 người, 100 người v.v... ????

Tôi mong rằng trong quý vị có ai thấy tôi "sai" hay "nhầm" thì lên tiếng (ngoại trừ Vuivui vì tôi cũng thấy tiên sinh sai - không kể) - nếu như không thì tiên sinh Vuivui nên dành thời gian xem lại bài viết của mình và của tôi để thấy:



Với phần in đậm, không biết các bạn hiểu thế nào, chứ tôi thì hiểu rằng với tình trạng này thì việc thảo luận, hay gọi là tranh luận cũng được giữa tôi và TBTT không có ý nghĩa. Bởi tinh thần phản biện đã được đẩy tới sụ định kiến cực đoan.
Song, đối với tôi, điều này không quan trọng. Bởi sự tranh cãi giữa tôi và TBTT chưa ngã ngũ, như TBTT "thấy" tôi sai, Tôi lại thấy TBTT sai nhiều, mà phần nhiều lại sai cơ bản, kiến thức thì hạn hẹp, ... mà nếu, cứ đôi co tranh cãi kiểu ăn miếng trả miếng thế này, tất phi học thuật, mất thì giờ. Nên nếu các bạn có thấy ý kiến tôi phê TBTT sai, một dẫn chứng các bạn có thể tìm thấy là nên đọc lại kỹ msg 372 của TBTT.
Nay để tránh mất thời gian, Tôi đi thẳng vào những vấn đề mà TBTT đã cho rằng tôi sai ở trên.
Tôi xin tóm tắt lại cho dễ theo dõi.
TBTT viết :

Trích dẫn

Lý ra, tiên sinh Vuivui nên viết hoa danh từ địa chi và kèm theo "địa chi cung" để khỏi nhầm lẫn: cung Thân (địa chi) nó không phải là cung Thân (an theo tháng, giờ sinh) nên tôi đặc biệt chu đáo viết rõ ràng để khỏi lấy cớ lập lờ bất minh ... mà rồi tiên sinh Vuivui vẫn đề cập như sau:

Trích dẫn

Do đó, khi tôi nói "Thủy Thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh !" là TỬ HUYỆT của Vuivui tiên sinh vì với cái lý rất đơn giản "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" là VÔ LÝ. Tôi cũng đã chỉ ra cái VÔ LÝ đó, nhưng có lẽ tiên sinh còn cố chấp vào lý lẽ của mình mà không chịu phục rồi lại không thể phản biện tôi được gì; trừ ra những là:

__ TBTT nói không chính xác
__ Tôi không hiểu tại sao TBTT lại có thể nói như vậy
__ Có phần phức tạp, mang tính tung hỏa mù.
__ Cố gắng trình bày lại đi. Chả có lô gíc gì cả

v.v... vậy thử hỏi có ai thấy tôi không có logic gì trong sự trình bày về vấn đề đang thảo luận và chỉ ra cái sự VÔ LÝ của lý do rất đơn giản của Vuivui không? Xin quý vị cứ tự nhiên chỉ ra dùm. Cám ơn!

Trích dẫn

Trong khi đó, Vuivui tiên sinh đem 6 loại Thủy từ ngũ hành nạp âm là:

-Thiên hà thủy (nước ở trên trời, người ta cũng gọi là mưa, hay mây)
-Đại khê thủy (nước trong khe lớn)
-Đại hải thủy (nước đại dương – hay là biển)
-Giản hạ thủy (nước trong khe nhỏ)
-Tuyền trung thủy (nước suối)
-Trường lưu thủy (nước sông – hay nôm na nước chảy thành dòng lớn)

thì ngoài Thiên Hà Thủy (nước trên trời) không phải TỤ nhờ có Thổ mà sao Vuivui tiên sinh vẫn cố bám lấy - chẳng phải là TỬ HUYỆT - chứ là gì!? Sao không nhìn thấy:

- Tang đố mộc (gỗ cây dâu)
- Tùng bách mộc (cây tùng bách)
- Đại lâm mộc (cây rừng lớn)
- Dương liễu mộc (cây dương liễu)
- Thạch lựu mộc (cây thạch lựu)
- Bình địa mộc (cây đồng bằng)

có cây nào mà không nhờ Thổ thì có phải đơn giản chính xác và rõ ràng hơn quan hệ Thủy/Thổ mà Vuivui đề cử "lý rất đơn giản" trên không?Như vậy, "Mộc Thổ NẠP ÂM cùng khởi Tràng Sinh ở Hợi cung, vì lý rất đơn giản: Mộc trưởng nhờ Thổ dưỡng !" theo lối suy luận mà Vuivui dùng không chuẩn hơn sao?

Có thể thấy rõ hai điểm. Theo TBTT.
Điểm thứ nhất, đó là việc tôi luôn viết, thân cung trên địa bàn lá số tử vi, thay vì TBTT luôn nói là thân cung địa chi.
Điểm thứ hai, mặc dù đã có những điểm nổi bật sự khác nhau giữa ngũ hành nạp âm và ngũ hành đơn được tôi nêu ra, như một sự gợi ý để các bạn quan tâm suy ngẫm. Chứ tôi không nói "tuốt luốt". Song đối với TBTT thì cho rằng, dù chỉ là những điểm gợi đó thôi, cũng cứ VÔ LÝ. Từ đó cho rằng luận điểm Thủy Thổ nạp âm khởi cùng thân cung do bởi thủy tụ nhờ thổ sinh, đơn giản là lý của nạp âm. Là Sai.
Thưa các Bạn quan tâm.
Từ trước tới nay – thời điểm trước bài này – đối với những lý giải về các vấn đề lý thuyết của huyền học mà tôi tham gia, tôi đều viết ra những suy nghĩ của mình dưới dạng như một sự gợi ý để những bạn đọc quan tâm muốn đi sâu hơn có thể tham khảo, từ đó mà suy ngẫm để có những kết quả giác ngộ của riêng mình phù hợp với những điều mà cổ nhân đã nêu ra, được quan tâm tới. Theo đó, những thành quả thu được của các Bạn, đương nhiên là của chính các Bạn, chứ không phải là của Tôi truyền, hay dạy lại, hoặc nói lại cho các Bạn. Bởi vậy, không có lý do gì tôi đi nói những kết quả đó phải là bản quyền của tôi. Bên cạnh hàng loạt những lý do cần thiết để giữ bản quyền, cũng như nhiều lý do mà các bạn cũng đã được đọc bởi một số người nêu ra khiến cho tôi không muốn nói ... hết ... về một vấn đề và đã luôn thực hành theo phương châm đó.
Nhưng hôm nay, với bài này là một ngoại lệ. Bởi đã xới lên tới mức này, thì cũng không muốn để các bạn quan tâm tới không thể "thấy được" cái cần thấy như sự phân biệt ngũ hành nạp âm với ngũ hành đơn, từ đó mà có sự vận dụng đi tới kết quả thủy thổ nạp âm khởi cùng thân cung. Cũng không uốn các bạn vì những cái trình bày của TBTT mà mất đi cái sự hiểu biết thêm về ngũ hành nạp âm cũng như một phép suy luận kinh điển trong huyền học. Thì Tôi phải tuyên bố, với bài này, được viết ngày 1/3/2013 đề nghị BQT trang Web Tuvilyso.org ghi nhớ bài này của Tôi như một giá trị về bản quyền, do tôi trình bày nghiên cứu của tôi về vấn đề:
Thủy Thổ nạp âm khởi tràng sinh cùng thân cung trên địa bàn lá số tử vi.
Tôi sẽ viết bài này thành một bài độc lập, tách khỏi bài viết này. Kết quả của bài viết này hoàn toàn không phải là kết quả từ cuộc tranh luận với TBTT. Chỉ là một sự trình bày cơ bản về một vấn đề như tiêu đề trên mà thôi.
Thân ái.

Thanked by 3 Members:

#441 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 03:39

BÀI ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ HỘI VIÊN CỦA DIỄN ĐÀN tuvilyso.org.

Đặt vấn đề:
Khi khởi tạo vòng tràng sinh đối với ngũ hành trên địa bàn lá số tử vi. Đối với ngũ hành nạp âm, mà trong tử vi, ngũ hành Cục được xác định, bởi ngũ hành nạp âm của cung an mệnh, thì việc khởi tràng sinh của thủy hành và thổ hành được khởi cùng một cung. Đó là cung thân trên địa bàn lá số tử vi.
Điều này sẽ thấy có sự khác nhau như đối với khởi tràng sinh của thiên can bính - mậu, đinh – kỷ. Bính (hỏa) – Mậu (thổ) khởi tràng sinh ở Dần cung địa bàn lá số tử vi (để ngắn gọn, từ nay về sau, trong toàn bài xin viết tắt thân cung, hay dần cung là cung xác định trên địa bàn 12 cung lá số tử vi. Nếu là thân cung, để tránh nhầm lẫn, nếu có ý nghĩa khác thì sẽ viết thêm là thân mệnh trong ngoặc liền chữ thân cung). Đinh (hỏa) – Kỷ (thổ) khởi tràng sinh ở Dậu cung (theo một số tài liệu khá phổ biến, như thiệu vĩ hoa, ...).

Tại sao vậy ?

Trước khi đi vào lý giải vấn đề này, chúng ta cần làm rõ một số thuật ngữ.
Cung trên địa bàn lá số tử vi.

Chúng ta biết rằng địa bàn lá số tử vi có 12 cung, được sắp xếp bởi 12 ô liền kề nhau thành một "vành" kín. Trên giấy hình chữ nhật, chúng được sắp xếp một cách có quy ước, 3 cung bên trái từ dưới lên trỏ phương đông, phương đông hành mộc. 3 cung phía trên từ trái sang phải trỏ phương nam, phương nam hành hỏa. 3 cung phía phải từ trên xuống – phía tây, kim. 3 cung còn lại hướng về phía bắc, thủy. Về cấu trúc âm dương, được sắp xếp một cách xen kẽ liên tục cứ một cung dương là tới cung âm, rồi lặp lại dương cung, âm cung cứ thế cho hết vòng. Như nhau cả về hai phía. Về cấu trúc ngũ hành chúng được xác định với hai cung mộc, hai cung hỏa, hai cung kim, hai cung thủy và 4 cung thổ, với mỗi hành đủ cả âm dương. Cấu trúc âm dương và ngũ hành được sắp xếp cũng không phải là sự tùy tiện. Chúng có cơ sở, nhưng chúng ta không bàn ở đây. Hẵng chấp nhận như chúng ta đã biết.

Xem 12 cung này như một sơ đồ, trên đó người ta sắp xếp 12 địa chi từ tý sửu ... tới hợi. 12 cung mệnh, bào, .... tới phụ mẫu. An 12 giai đoạn của vòng tràng sinh. ...Việc sắp xếp này, cũng tương tự như việc sắp 12 cung trong chiêm tinh học, với những thiên bình, xử nữ, cái cân, bọ cạp ...
cũng tương tự như việc sắp 12 cung trong chiêm tinh học, với những thiên bình, xử nữ, cái cân, bọ cạp ...

Lẽ tự nhiên, việc sắp xếp, hay gán từ địa chi, ... tới tràng sinh đều có cơ sở của nó, không phải tự nhiên thích đặt vào thì đặt, rồi tự cho 12 địa chi là gốc, hay 12 cung mệnh bào ... hoặc 12 tên thời của vòng tràng sinh là gốc, hay là ngọn. Nhưng ở đây, chúng ta không xét tới mà chỉ thừa nhận chúng như những tập hợp có mặt trên một sơ đồ có cấu trúc xác định.
Cũng như vậy, thập thiên can cũng được "đặt" lên địa bàn này. Nhưng không như với đối tượng có số 12, ở thiên can, chúng ta chỉ có 10.

Cũng vậy, khi an vòng tràng sinh cho mỗi hành, chúng ta cũng gặp phải vấn nạn về sự thừa ra một hành, bất kể là hành địa chi hay hành thiên can. Hành "thừa" ra đó là hành Thổ.

Đến đây ta thấy từ địa chi, thiên can, mệnh ... phúc đến tràng sinh đều phải xem 12 cung địa bàn là "nơi chốn" để "cư ngụ" với mỗi lý do "cư ngụ" khác nhau phù hợp với đối tượng cư ngụ. Nhưng đáng chú ý hơn cả là sự cư ngụ của 12 địa chi, bởi nó có sự tương ứng 1 – 1 rất tiện lợi cho việc đặt tên cung. Nhưng cần nhớ rằng, việc đặt tên này không thống nhất, như cung mà người việt gọi là mão, thì người tq gọi là thỏ. Bởi vậy đối với thân cung, nếu không có sự ghi chú thêm cho rõ là thân mệnh để phân biệt, do sự đồng dạng về chữ viết thì dễ gây nhầm lẫn. Ngoại trừ thì viết thế nào cũng không đưa tới hiểu lầm. Còn như muốn biểu thị ý tứ sâu xa hơn, thì khi nói thân cung địa chi, ấy là ta lưu ý tới cung có tên là thân có mặt trong 12 con giáp. Còn như gọi thân cung trên địa bàn lá số thì lưu ý ta tới cái gốc của địa bàn, mà cung có tên thân ấy mà không sợ hiểu lầm sang cung khác, hay nghĩa khác.

Đối với mục tiêu xác định cung, thì gọi thân cung là đủ, nếu có ý nghĩa mệnh thân thì như chúng ta thường làm là ghi chú bên cạnh.

Trong đáp án lý giải thủy thổ nạp âm khởi tràng sinh ở thân cung vì lý thủy tụ nhờ thổ sinh. Chúng ta làm rõ nghĩa của từ TỤ.
Tụ và Tán là cặp phạm trù âm dương. Điều đó có nghĩa là gì ? Là nói tới tụ thì phải thấy được tán. Muốn biết tán là gì thì phải hiểu được tụ là thế nào. Tụ tán là cặp đối lập. Như trong đông y có nói, xem bệnh mà thấy nguyên thần tán thì bệnh vong. Nguyên thần còn (tụ) thì còn sống. Xem mạch con bệnh mà thấy mạch tán thì thầy thuốc được khuyên là không chữa được con bệnh đó nữa, dù có thấy con bệnh có vẻ như đang khỏe mạnh, hoặc sẽ được tiên lượng là chết trong nay mai. Nhưng đối với con bệnh có vẻ như trầm trọng, nặng mà thấy mạch vẫn còn khí lực (mạch tụ) thì tiên lượng con bệnh sẽ khỏi.

Trong phong thủy, hình như cũng có chân lý này. Chẳng hạn đối với huyệt mộ, khí tụ thì cát, khí tán thì suy. ...
Như thế, nghĩa của tụ tán bao hàm nghĩa có tụ thì có sinh, tán thì diệt. Tụ tán như sinh diệt vậy.

Tụ với Tán còn nghĩa trực tiếp, đó là nói về một dạng vận động của tập hợp, theo nghĩa đó, với mỗi sự "tụ tập" của một đối tượng xác định thì tụ tán nói lên một dạng vận động đặc trưng của đối tượng đó. Như tụ hội là sự tụ tập của đám đông người cho một lễ hội nào đó. Tụ nghĩa là sự tụ tập của một nhóm người có nghĩa khí, đồng tư tưởng chẳng hạn như tranh đấu cho lý tưởng nào đó, ...

Theo đó thì Tụ, không làm mất đi ý nghĩa chuyển động, biến hóa của đối tượng ... tụ tập vậy.
Theo nghĩa đó, mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh.

Thế thì tại sao lại không nói luôn là thủy thổ đồng sinh cho rồi, còn vẽ vời ra làm gì ?

Đó là vì, đối tượng của ta mô tả, không chỉ nói tới ý nghĩa sinh diệt là đủ. Để hiểu sâu thêm nữa cho đối tượng Thủy hành nạp âm đối với việc dùng chữ Tụ thích ứng thế nào, chúng ta đi vào lý giải vấn đề được đặt ra ở trên.

Ngũ hành, như chúng ta biết từ trước tới nay. Ta gọi là ngũ hành đơn, hay ngũ hành tổng quát, hay là ngũ hành gốc cũng được, do để phân biệt với ngũ hành nạp âm, ngũ hành hóa hợp, ... Nêu không, thù từ trước tới nay, chúng ta vẫn gọi đơn giản là ngũ hành. Trong ngũ hành có nói đến luật tương sinh và tương khắc. Chúng ta hầu như chỉ được trình bày quy luật tương sinh tương khắc – có ở hầu hết các tài liệu phổ biến – như nói thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim. Thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc và mộc khắc thổ.

Chúng ta có nhận xét rằng, đối với luật tương sinh, thì người ta gọi hành sinh ra hành mới là hành mẹ, hành mới được sinh ra là hành con. Như thủy sinh mộc thì thủy là mẹ, mộc là con. Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan. Bởi vậy, nếu thủy sinh ở thân cung thì mộc phải sinh ở hợi.

Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với thủy mộc nạp âm.

Thế nhưng, đối với thổ hành, thì thổ hành nạp âm và thổ hành đơn có sự khác nhau. Bởi vì với thổ hành đơn thì như đã biết, chỉ có mộc khắc thổ, chứ không có thổ vượng mộc. Nhưng thổ nạp âm với mộc nạp âm thì khác. Ngoài luật vốn có là mộc khắc thổ đúng chung cho ngũ hành, thì hành nạp âm thổ mộc còn có luật Mộc Vượng nhờ Thổ Dưỡng. Cái lý này, chúng ta liên hệ tới cái việc mẹ sinh con đã đành, nhưng mẹ cũng phải nuôi con, để con lớn lên. Với mệnh đề Mộc vượng nhò Thổ dưỡng thì mộc hành nạp âm là con đối với Thổ nạp âm nuôi nấng là mẹ. Phàm, mẹ muốn nuôi con thì mẹ cũng phải trưởng thành mới đủ sức nuôi được con. Trẻ con nuôi con hay người già chống gậy nuôi con đều trái với lẽ tự nhiên. Nhưng bởi vì Mộc hành khởi tràng sinh ở hợi, tất hợi phải là lâm quan của thổ dưỡng. Do đó mà thân cung phải là tràng sinh của thổ nạp âm. Cũng là đồng sinh với thủy nạp âm vậy.

Ở đây ta nhấn mạnh một điểm. Cần phải hiểu chính xác khái niệm được sử dụng trong các phát biểu nội dung của luật. Mộc vượng nhờ thổ dưỡng thì do như đã phân tích ở trên, không thể đánh đồng với thủy tụ nhờ thổ sinh, để mà quy đồng về một chỗ mộc phải sinh cung với thổ. Sự khác nhau khái niệm Vượng và Tụ là rõ ràng.

Như thế luật nạp âm đã lý giải tại sao Thủy Thổ nạp âm khởi tràng sinh cùng thân cung.

Thân ái.

---------------------
QLV sửa bài theo đề nghị Anh VuiVui

#442 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 03:48

Trích dẫn

cũng tương tự như việc sắp 12 cung trong chiêm tinh học, với những thiên bình, xử nữ, cái cân, bọ cạp ...

Xin sửa thành câu:
cũng tương tự như trong chiêm tinh học có 12 cung với những thiên bình, xử nữ, bọ cạp, cái cân, song ngư, ...

Thanked by 2 Members:

#443 tuphasonghanh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1661 Bài viết:
  • 2565 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 04:19

Thầy tôi bảo dân học tử vi nên có hóa kỵ trong tam hợp mệnh thân phúc. Thầy có niềm tin các cao thủ thường có hóa kỵ.

Thanked by 2 Members:

#444 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 04:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:38, said:

Chào tất cả các bạn quan tâm.
Hai hôm nay không có thời gian tham gia. Nay mới vào thì chủ đề đã "đi" qua mấy trang. Vốn những dạng chủ đề lý thuyết như thế này thường khá "lạnh lẽo, tẻ nhạt và khô khan". Nhưng như đã thấy, khá sôi nổi. Tôi thấy mừng và cảm thấy có hứng.
Lần giở tới bài cuối tôi viết ở đây, thấy có bài của TBTT, msg 405, nguyên văn TBTT viết như sau:


Với phần in đậm, không biết các bạn hiểu thế nào, chứ tôi thì hiểu rằng với tình trạng này thì việc thảo luận, hay gọi là tranh luận cũng được giữa tôi và TBTT không có ý nghĩa. Bởi tinh thần phản biện đã được đẩy tới sụ định kiến cực đoan.

Là sự định kiến cực đoan của ai!?

Trong khi tôi chưa đề ra định kiến gì về Thổ cục sẽ Trường Sinh ở đâu mà tôi mới chỉ điểm tới thì dừng TỬ HUYỆT:

Thủy Thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh !

của Vuivui tiên sinh mà thôi ...


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:38, said:

Song, đối với tôi, điều này không quan trọng. Bởi sự tranh cãi giữa tôi và TBTT chưa ngã ngũ, như TBTT "thấy" tôi sai, Tôi lại thấy TBTT sai nhiều, mà phần nhiều lại sai cơ bản, kiến thức thì hạn hẹp, ... mà nếu, cứ đôi co tranh cãi kiểu ăn miếng trả miếng thế này, tất phi học thuật, mất thì giờ. Nên nếu các bạn có thấy ý kiến tôi phê TBTT sai, một dẫn chứng các bạn có thể tìm thấy là nên đọc lại kỹ msg 372 của TBTT.

Nếu đã chưa ngã ngũ thì chắc gì Vuivui đúng mà bảo tôi sai rồi còn kéo bè làm gì vì cái gì gượng ép thiếu tính chất nhất quán trong lý luận sẽ được ghi nhận và đào thải. Vuivui tiên sinh cứ tự nhiên dẫn chứng.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:38, said:

Nay để tránh mất thời gian, Tôi đi thẳng vào những vấn đề mà TBTT đã cho rằng tôi sai ở trên.
Tôi xin tóm tắt lại cho dễ theo dõi.
TBTT viết :


Có thể thấy rõ hai điểm. Theo TBTT.
Điểm thứ nhất, đó là việc tôi luôn viết, thân cung trên địa bàn lá số tử vi, thay vì TBTT luôn nói là thân cung địa chi.
Điểm thứ hai, mặc dù đã có những điểm nổi bật sự khác nhau giữa ngũ hành nạp âm và ngũ hành đơn được tôi nêu ra, như một sự gợi ý để các bạn quan tâm suy ngẫm. Chứ tôi không nói "tuốt luốt". Song đối với TBTT thì cho rằng, dù chỉ là những điểm gợi đó thôi, cũng cứ VÔ LÝ. Từ đó cho rằng luận điểm Thủy Thổ nạp âm khởi cùng thân cung do bởi thủy tụ nhờ thổ sinh, đơn giản là lý của nạp âm. Là Sai.

Tôi xuất thân từ gốc Tử Bình thì ba cái ngũ hành đơn, kép đó có là gì mà Vuivui phải gợi ý trong khi điểm chính là Trường Sinh cho Thổ cục trong Tử Vi là sao mà bấy lâu nay có nhiều lý giải mà tôi đã đề cập qua để phản biện sự VÔ LÝ không nhất quán ấy. Lý luận của Vuivui về: Thủy tụ nhờ Thổ sinh ! với sự bất cập về Thiên Hà Thủy - thì một cách trực quan cũng thấy trừ thiên hà thủy là hơi khó thấy một chút, còn thì đều rõ với cái gọi là thủy tụ nhờ thổ sinh, hay thủy tụ nhờ có thổ cũng vậy. (Lời của Vuivui)

Khó thấy là sao và Vuivui đã có giải thích thế nào cho xuôi trong khi chuyện quá rõ ràng Thiên Hà Thủy là nước mưa trên trời TỤ ở trong MÂY cơ ... ??


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:38, said:


Thưa các Bạn quan tâm.
Từ trước tới nay – thời điểm trước bài này – đối với những lý giải về các vấn đề lý thuyết của huyền học mà tôi tham gia, tôi đều viết ra những suy nghĩ của mình dưới dạng như một sự gợi ý để những bạn đọc quan tâm muốn đi sâu hơn có thể tham khảo, từ đó mà suy ngẫm để có những kết quả giác ngộ của riêng mình phù hợp với những điều mà cổ nhân đã nêu ra, được quan tâm tới. Theo đó, những thành quả thu được của các Bạn, đương nhiên là của chính các Bạn, chứ không phải là của Tôi truyền, hay dạy lại, hoặc nói lại cho các Bạn. Bởi vậy, không có lý do gì tôi đi nói những kết quả đó phải là bản quyền của tôi. Bên cạnh hàng loạt những lý do cần thiết để giữ bản quyền, cũng như nhiều lý do mà các bạn cũng đã được đọc bởi một số người nêu ra khiến cho tôi không muốn nói ... hết ... về một vấn đề và đã luôn thực hành theo phương châm đó.
Nhưng hôm nay, với bài này là một ngoại lệ. Bởi đã xới lên tới mức này, thì cũng không muốn để các bạn quan tâm tới không thể "thấy được" cái cần thấy như sự phân biệt ngũ hành nạp âm với ngũ hành đơn, từ đó mà có sự vận dụng đi tới kết quả thủy thổ nạp âm khởi cùng thân cung. Cũng không uốn các bạn vì những cái trình bày của TBTT mà mất đi cái sự hiểu biết thêm về ngũ hành nạp âm cũng như một phép suy luận kinh điển trong huyền học. Thì Tôi phải tuyên bố, với bài này, được viết ngày 1/3/2013 đề nghị BQT trang Web Tuvilyso.org ghi nhớ bài này của Tôi như một giá trị về bản quyền, do tôi trình bày nghiên cứu của tôi về vấn đề:

Thủy Thổ nạp âm khởi tràng sinh cùng thân cung trên địa bàn lá số tử vi.

Tôi sẽ viết bài này thành một bài độc lập, tách khỏi bài viết này. Kết quả của bài viết này hoàn toàn không phải là kết quả từ cuộc tranh luận với TBTT. Chỉ là một sự trình bày cơ bản về một vấn đề như tiêu đề trên mà thôi.
Thân ái.

Tôi sẽ đọc kỷ xem Vuivu tiên sinh viết ra sao ...

Thanked by 4 Members:

#445 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 06:49

Tôi sẽ không trích toàn bài nhưng Vuivui tiên sinh cũng đừng lo mất BẢN QUYỀN vì để phản biện, tôi sẽ không bao giờ quên đây là lập luận của người tôi phản biện.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:

BÀI ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ HỘI VIÊN CỦA DIỄN ĐÀN tuvilyso.org.
Trong đáp án lý giải thủy thổ nạp âm khởi tràng sinh ở thân cung vì lý thủy tụ nhờ thổ sinh. Chúng ta làm rõ nghĩa của từ TỤ.

Tụ và Tán là cặp phạm trù âm dương. Điều đó có nghĩa là gì ? Là nói tới tụ thì phải thấy được tán. Muốn biết tán là gì thì phải hiểu được tụ là thế nào. Tụ tán là cặp đối lập. Như trong đông y có nói, xem bệnh mà thấy nguyên thần tán thì bệnh vong. Nguyên thần còn (tụ) thì còn sống. Xem mạch con bệnh mà thấy mạch tán thì thầy thuốc được khuyên là không chữa được con bệnh đó nữa, dù có thấy con bệnh có vẻ như đang khỏe mạnh, hoặc sẽ được tiên lượng là chết trong nay mai. Nhưng đối với con bệnh có vẻ như trầm trọng, nặng mà thấy mạch vẫn còn khí lực (mạch tụ) thì tiên lượng con bệnh sẽ khỏi.

Trong phong thủy, hình như cũng có chân lý này. Chẳng hạn đối với huyệt mộ, khí tụ thì cát, khí tán thì suy. ...
Như thế, nghĩa của tụ tán bao hàm nghĩa có tụ thì có sinh, tán thì diệt. Tụ tán như sinh diệt vậy.
Tụ với Tán còn nghĩa trực tiếp, đó là nói về một dạng vận động của tập hợp, theo nghĩa đó, với mỗi sự "tụ tập" của một đối tượng xác định thì tụ tán nói lên một dạng vận động đặc trưng của đối tượng đó. Như tụ hội là sự tụ tập của đám đông người cho một lễ hội nào đó. Tụ nghĩa là sự tụ tập của một nhóm người có nghĩa khí, đồng tư tưởng chẳng hạn như tranh đấu cho lý tưởng nào đó, ...

Tôi hiểu ý của Vuivui về TỤ như sự "tụ tập" của đám đông, nhưng với cái vụ: "tụ thì có sinh, tán thì diệt. Tụ tán như sinh diệt vậy" thì chưa hẳn; nói vui vui, tụ lại một đám bị một trái bom dội trúng thì chết cả lũ - nhưng nếu tán ra thì cơ may có nhiều kẻ sống còn. Nên "tụ thì có sinh, tán thì diệt" cũng còn tùy trường hợp.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:

Theo đó thì Tụ, không làm mất đi ý nghĩa chuyển động, biến hóa của đối tượng ... tụ tập vậy.
Theo nghĩa đó, mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh.

Với nghĩa này, mà nói Mộc tụ thành rừng cũng nhờ Thổ sinh chắc hẳn cũng tương đương với mệnh đề Mộc Thổ đồng sinh - chắc tiên sinh Vuivui không phản đối chứ!?


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:

Thế thì tại sao lại không nói luôn là thủy thổ đồng sinh cho rồi, còn vẽ vời ra làm gì ?

Đó là vì, đối tượng của ta mô tả, không chỉ nói tới ý nghĩa sinh diệt là đủ. Để hiểu sâu thêm nữa cho đối tượng Thủy hành nạp âm đối với việc dùng chữ Tụ thích ứng thế nào, chúng ta đi vào lý giải vấn đề được đặt ra ở trên.

Ngũ hành, như chúng ta biết từ trước tới nay. Ta gọi là ngũ hành đơn, hay ngũ hành tổng quát, hay là ngũ hành gốc cũng được, do để phân biệt với ngũ hành nạp âm, ngũ hành hóa hợp, ... Nêu không, thù từ trước tới nay, chúng ta vẫn gọi đơn giản là ngũ hành. Trong ngũ hành có nói đến luật tương sinh và tương khắc. Chúng ta hầu như chỉ được trình bày quy luật tương sinh tương khắc – có ở hầu hết các tài liệu phổ biến – như nói thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim. Thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc và mộc khắc thổ.

Chúng ta có nhận xét rằng, đối với luật tương sinh, thì người ta gọi hành sinh ra hành mới là hành mẹ, hành mới được sinh ra là hành con. Như thủy sinh mộc thì thủy là mẹ, mộc là con. Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan. Bởi vậy, nếu thủy sinh ở thân cung thì mộc phải sinh ở hợi.

Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với thủy mộc nạp âm.

Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với hỏa thổ nạp âm chăng?

Với lý luận này sẽ có vấn đề ngay ở chỗ nếu "Hỏa sinh ở dần cung thì thổ phải sinh ở tỵ" chứ sao lại sinh kim? (Vô lý 1)


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:

Thế nhưng, đối với thổ hành, thì thổ hành nạp âm và thổ hành đơn có sự khác nhau. Bởi vì với thổ hành đơn thì như đã biết, chỉ có mộc khắc thổ, chứ không có thổ vượng mộc. Nhưng thổ nạp âm với mộc nạp âm thì khác. Ngoài luật vốn có là mộc khắc thổ đúng chung cho ngũ hành, thì hành nạp âm thổ mộc còn có luật Mộc Vượng nhờ Thổ Dưỡng. Cái lý này, chúng ta liên hệ tới cái việc mẹ sinh con đã đành, nhưng mẹ cũng phải nuôi con, để con lớn lên. Với mệnh đề Mộc vượng nhò Thổ dưỡng thì mộc hành nạp âm là con đối với Thổ nạp âm nuôi nấng là mẹ. Phàm, mẹ muốn nuôi con thì mẹ cũng phải trưởng thành mới đủ sức nuôi được con. Trẻ con nuôi con hay người già chống gậy nuôi con đều trái với lẽ tự nhiên. Nhưng bởi vì Mộc hành khởi tràng sinh ở hợi, tất hợi phải là lâm quan của thổ dưỡng. Do đó mà thân cung phải là tràng sinh của thổ nạp âm. Cũng là đồng sinh với thủy nạp âm vậy.

Tự dưng chỗ này tiên sinh Vuivui kết luận ngang hông ...

Để tôi tóm tắt lại ý tứ của Vuivui nhé:

__ Ngũ hành đơn: (Giáp= Mộc, Mậu=Thổ, Nhâm=Thủy, Kỷ=Thổ, Ât=Mộc, Quý=Thủy v.v...)

__ Ngũ hành kép: (Giáp Thân= tuyền trung Thủy, Kỷ Tỵ= đại lâm Mộc , Đinh Hợi= ốc thượng Thổ v.v...)

1. Giáp khắc Mậu, Ất khắc Mậu chỉ xảy ra với ngũ hành đơn và không có chuyện Mậu dưỡng Giáp hay Mậu dưỡng Ất.

2. Ngũ hành kép thì khác, "đại lâm Mộc" còn có luật Mộc vượng nhờ "ốc thượng Thổ" Dưỡng ...

Với mệnh đề nạp âm Mộc nhờ nạp âm Thổ dưỡng thì nạp âm Mộc là "con" so ra với "mẹ" nạp âm Thổ ... nên chỗ Mộc nạp âm được Sinh thì phải do Thổ nạp âm đã trưởng thành rồi sinh ra.

Các hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hỏa có hành nào không do Thổ dưỡng - chẳng lẽ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đều khởi phát Trường Sinh ở Hợi cung cả hay sao?

Cũng như cây cối không có Hỏa ấm áp dưỡng dắt thì Hỏa nạp âm cũng là "mẹ" so ra với Mộc nạp âm "con" rồi?

Để sinh Hỏa thì Mộc phải sinh ở Hợi cung để lâm quan ở Dần cung mà sinh Hỏa; Hỏa khởi sinh ở Dần cung để lâm quan ở Tỵ cung mà sinh Thổ - sao không sinh Thổ mà lại sinh Kim? Đốt kim chảy thành nước thế?

Chưa kể, nếu như để sinh Thủy ở Thân cung thì Kim phải sinh ở Tỵ đến quan ở Thân cung mà sinh chứ lý nào Kim sinh Thổ ở đó?

Cái lý của Vuivui nó không được nhất quán. (Vô lý 2)

Vô lý như thế mà tiên sinh lại kết luận ngang hông: "Do đó mà thân cung phải là tràng sinh của thổ nạp âm."

Thân cung là Kim lâm quan thì ngũ hành nào sinh Thổ?


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 02/03/2013 - 03:39, said:

Ở đây ta nhấn mạnh một điểm. Cần phải hiểu chính xác khái niệm được sử dụng trong các phát biểu nội dung của luật. Mộc vượng nhờ thổ dưỡng thì do như đã phân tích ở trên, không thể đánh đồng với thủy tụ nhờ thổ sinh, để mà quy đồng về một chỗ mộc phải sinh cung với thổ. Sự khác nhau khái niệm Dưỡng và Tụ là rõ ràng.
Như thế luật nạp âm đã lý giải tại sao Thủy Thổ nạp âm khởi tràng sinh cùng thân cung.
Thân ái.

Tiên sinh viết trước sau bất nhất nhé:

1. thủy tụ nhờ thổ sinh, hay thủy tụ nhờ có thổ cũng vậy
2. Mộc vượng nhờ thổ dưỡng thì do như đã phân tích ở trên, không thể đánh đồng với thủy tụ nhờ thổ sinh

Không thể đánh đồng vì tiên sinh phân biệt 2 chữ "Tụ" và "Dưỡng" như sau:

1. Tụ - là tụ tập lại "đồng sinh" nên "Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh."

__ Lý ra câu trên tối nghĩa, vì "nhờ" X để Y được sinh ra thì: XY không thể đồng sinh được mà cho là tương đương - nếu như cả X và Y cùng nhau tụ tập lại thì không thể nói ai nhờ ai.

2. Dưỡng - là sinh đẻ nuôi nấng, như mẹ sinh con và nuôi con lớn lên.

__ Tức là mẹ phải có trước con, thì hãy nhìn lại xem ngũ hành sinh khắc luật (hành đơn) : thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy rồi mà như lấy luật (hành kép) cho rằng Thổ dưỡng Mộc thì có hành Kim, Thủy, Hỏa nào lại không do Thổ dưỡng - sao lại phải Thổ nạp âm của Tử Vi cục chỉ khởi Trường Sinh ở thân cung?

Chưa kể, tứ Sinh cung là nơi lâm quan của Mộc - Kim - Thủy - Hỏa chứ nào phải đất vượng của hành Thổ để mà cho Thổ vượng ở hợi cung là nơi thủy lâm quan.

Thìn - Tuất - Sửu - Mùi mới là nơi Thổ vượng ...

Kết cục, vô lý hoàn vô lý ...

Tôi đã xem xong lý luận của tiên sinh Vuivui và đã có vài lời nhận xét phê bình như thế. Mong rằng, tiên sinh không phật ý!

Sửa bởi TuBinhTuTru: 02/03/2013 - 06:53


#446 ThanhThien

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 351 Bài viết:
  • 514 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 07:21

Riêng phần nói về Tụ và Tán, là nói đến bản chất và bản thân của Tụ và Tán thì cháu thấy bác VuiVui không sai chút nào, lấy ví dụ tập hợp lại để bị một quả boom từ một đối tượng bên ngoài thả vào của bác TBTT là gượng ép và làm lệch đi ý ban đầu của bác VuiVui.

Lấy ví dụ về hoạt động cách mạng, để đảm bảo bí mật, đảm bảo tính sống còn người ta phải chia tách ra, nhưng bản chất và bản thân của việc chia tách ấy là sự hội tụ, dưới một lá cờ, một lý tưởng.

#447 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 08:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThanhThien, on 02/03/2013 - 07:21, said:

Riêng phần nói về Tụ và Tán, là nói đến bản chất và bản thân của Tụ và Tán thì cháu thấy bác VuiVui không sai chút nào, lấy ví dụ tập hợp lại để bị một quả boom từ một đối tượng bên ngoài thả vào của bác TBTT là gượng ép và làm lệch đi ý ban đầu của bác VuiVui.

Lấy ví dụ về hoạt động cách mạng, để đảm bảo bí mật, đảm bảo tính sống còn người ta phải chia tách ra, nhưng bản chất và bản thân của việc chia tách ấy là sự hội tụ, dưới một lá cờ, một lý tưởng.

Tôi không phải gượng ép gì mà chỉ đề ra một trường hợp vì TỤ mà chết cả đám và TÁN thì còn nhiều sống còn và kết luận là: "Nên "tụ thì có sinh, tán thì diệt" cũng còn tùy trường hợp."

Nếu dùng ví dụ thì có nhiều ví dụ mà ... tùy.

Thanked by 4 Members:

#448 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12951 Bài viết:
  • 25426 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 08:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThanhThien, on 02/03/2013 - 07:21, said:

Riêng phần nói về Tụ và Tán, là nói đến bản chất và bản thân của Tụ và Tán thì cháu thấy bác VuiVui không sai chút nào, lấy ví dụ tập hợp lại để bị một quả boom từ một đối tượng bên ngoài thả vào của bác TBTT là gượng ép và làm lệch đi ý ban đầu của bác VuiVui.

Lấy ví dụ về hoạt động cách mạng, để đảm bảo bí mật, đảm bảo tính sống còn người ta phải chia tách ra, nhưng bản chất và bản thân của việc chia tách ấy là sự hội tụ, dưới một lá cờ, một lý tưởng.
chưa thấy 1 thằng mác xít lê nin nit nào mà giỏi về mê tín dị đoan
khi nói: tôi ăn chay, tức là nói: tôi không sành về thịt gà
vậy nhé
khi quyển sách bán ngoài chợ viết 2 chữ: bí mật, mật truyền..tức là sách bố láo...mật truyền, bí mật ở chợ, vậy ta đỡ mất công lọc trong rừng sách chỉ cần nhờ cái tên cuốn sách????
1 gợi ý hay

Thanked by 1 Member:

#449 sieunhantrove

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 13 Bài viết:
  • 23 thanks

Gửi vào 02/03/2013 - 08:46

Ví dụ của bác TBTT gướng ép quá.

#450 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29157 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 02/03/2013 - 09:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThanhThien, on 02/03/2013 - 07:21, said:

Riêng phần nói về Tụ và Tán, là nói đến bản chất và bản thân của Tụ và Tán thì cháu thấy bác VuiVui không sai chút nào, lấy ví dụ tập hợp lại để bị một quả boom từ một đối tượng bên ngoài thả vào của bác TBTT là gượng ép và làm lệch đi ý ban đầu của bác VuiVui.

Lấy ví dụ về hoạt động cách mạng, để đảm bảo bí mật, đảm bảo tính sống còn người ta phải chia tách ra, nhưng bản chất và bản thân của việc chia tách ấy là sự hội tụ, dưới một lá cờ, một lý tưởng.

Ví dụ của bác TBTT không hề gượng ép. Bởi vì, nói đến bản chất và bản thân của bất cứ vấn đề nào thì phải xét toàn diện trên mọi mặt của vấn đề. Khi vấn đề đó đúng và lý giải được mọi trường hợp liên quan tới nó thì đó mới được coi là BẢN CHẤT của nó.

Việc đưa ra một "phản ví dụ" là hết sức cần thiết trong quá trình trao đổi (biện-phản biện) để nhằm tìm ra chân lý, tức bản chất của vấn đề đang trao đổi.

Ngay trong ví dụ của ThanhThien, tôi cũng đưa ra được "phản ví dụ" như sau:
- Những người cùng lý tưởng thì tụ lại mới tạo ra sức mạnh tập thể để sinh tồn, nhưng những người trái lý tưởng mà tụ lại chỉ có sinh ra đánh đấm và giết chóc.
- Khi đấu tranh công khai thì tụ lại mới sinh, tán ra thì chỉ có thể bị diệt mà thôi. Khi đấu tranh bí mật thì tán ra mới đảm bảo bí mật mà sinh, tụ lại thì dễ lộ mà bị diệt.

Nếu không nói đến những ví dụ có thể liên quan ấy (dễ dẫn đến việc đi lạc đề sang chính trị - sẽ phạm quy diễn đàn), tôi lấy ví dụ khác:
- Hai lực cùng chiều, cùng cường độ gặp nhau sẽ cộng hưởng gấp đôi. Đấy là tụ mà sinh.
Hai lực ngược chiều mà có cùng cường độ, gặp nhau sẽ triệt tiêu. Đấy là tụ mà bị diệt.
- Đơn khí (thuần khí) khi tụ sẽ dẫn đến vượng (đến cực) thì sẽ sinh. Tạp khí khi tụ thì chẳng thể vượng, chẳng thể sinh, mà chỉ có chế và diệt lẫn nhau (có thể không diệt hết - tuyệt diệt), cho đến khi tồn tại ở một trạng thái cân bằng (đây là trạng thái bền nhất).
- ...






Similar Topics Collapse

5 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 5 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |