Chào bác TBTT
Như tôi đã nói, phải thống nhất với nhau quan điểm về cơ sở lý luận mới có thể nói chuyện tiếp được, còn nếu không thì chỉ tốn thời gian. Ví dụ, tôi yêu cầu mọi vấn đề phải có cơ sở Dịch Lý/Cơ Sở Khoa Học, bài trừ mê tín dị đoan thì mới có thể nói chuyện, còn nếu không thì tôi không cần thiết phải trả lời.
Ví dụ, như bài viết về Tuần Triệt của tác giả dịch học dựa trên "cơ sở niềm tin", "cơ sở bịa đặt", rồi véo một cái ấn luôn cho Tuần Triệt là nơi thôn quê, sau đó bịa tiếp "Tử Vi là vua, nên vua về quê cũng không sao", thì chắc là không thể tiếp chuyện. Điển hình, chú Vuivui đã mất thời gian viết bài giảng giải nền tảng dịch lý (mới chỉ một phần nhỏ thôi, còn nhiều tầng nữa chú không nói), tác giả lập tức nhảy xổ ra chửi bới, văng tục, nói hỗn. Cũng may, tôi thấy cả trăm sai sót cơ bản về kiến thức trong blog của tác giả, nhưng tôi không thèm chỉ ra, chỉ nói cho một số người quen, còn trên nơi công cộng chỉ nhận xét thôi, chứ nếu không chắc lại có nick khác nảy vô chửi bới. Kệ nó, cho nó nghiệm lý khoảng 30 năm nữa, cho nó sướng, cho nó thích.
Hay ví dụ, nếu yêu cầu mọi thứ phải dựa trên cơ sở "Thánh Nhân bảo thế", hoặc tệ hơn dựa trên cơ sở "độ dài độ bạc của râu", râu càng dài càng bạc thì lời nói càng trọng lượng (như con mèo trắng nhà tôi chẳng hạn), hay trên cơ sở "viết văn càng thi vị thì càng có trọng lượng, dù rằng viết ngu"! Tệ hơn, có một số "cao thủ" đặt niềm tin ở cơ sở chiết tự (Thiên Đồng là Đồng Bọn, Từ Bi là Hòn bi lăn từ từ, Liêm trinh gặp phá quân thành phá trinh, Lộc Tồn= Tộc..., Thiên Phủ là nhà chứa, nên tối ái đà la, chế hóa được Kình Dương, thích hóa lộc, thích những ai có Lộc Tồn), hoặc yêu cầu cơ sở phải là một vài cuốn sách tử vi bán 20 K một cuốn ngoài chợ thì chắc là tôi miễn nói chuyện.
Ví dụ, giải thích kiểu như "Tử Vi là xe meccedec, chạy trên đường bị xước sát thì cũng vẫn đắt tiền, cho nên xe xịn tối ái Thiên Mã (chạy nhanh), tối ái Đào Hoa, (có thủy top ở trong xe mà tay ôm tay lái là số 1), cần đổ xăng nên thích có cái vòi chọc vào lỗ ở bên cạnh (Kình Dương giáp)", tôi sẽ không trả lời. Mất lòng trước hơn được lòng sau.
Bây giờ, có một số vấn đề:
1-Dựa trên cơ sở nào mà ta thác khai một đối tượng Dịch Lý tổng quát trở thành một vòng? Vòng ở đây được hiểu theo nghĩa suy rộng, có thể không nhất thiết phải tròn như vòng tránh thai, mà có thể khuyết một vài điểm.
Ví dụ:
+Vòng Thái Tuế, có 5 sao, (nhưng một số Thuật Sĩ Cửu Lưu giang hồ thuộc Nam Phái thêm vào cho đủ 12 sao, nhưng sau đó không biết dựa trên cơ sở dịch lý nào liền bịa tính chất cho một số tinh đẩu trong đó, ví dụ bịa tính chất cho Thiếu Dưong rồi gán nó cho Thiên Không, dù Thiên Không là một Thần Sát đã có từ lâu trong Thần Sát khởi lệ, nhưng được biến báo trong sách man thư để gratitude citation một quan chức bộ chính trị đã về hưu là Trần Nhân Tông. Rồi có thêm 1 sao nữa, Hối Khí, cũng được an đồng cung với Thiên Không.
Rồi câu chuyện tiếp theo về Thiếu Âm (ứ phải Thiếu âm trong tứ tượng)), nhưng một số người đặt quan điểm cơ sở dựa trên chiết tự liền gán ngay nó cho Tứ Tượng, rồi bắt đầu chiết tự (Thiếu âm thì cần thêm Nạp Âm). Sau đó, chán chiết tự Thiếu Âm, họ chiết tự tiếp tinh đẩu Quán Sách, được an đồng cung với Thiếu Âm để thành ra người Thiếu Âm thủ mệnh bán sách rất phát đạt.
+Vòng Bác Sĩ và Vòng Lộc Tồn, hai hệ sao khác nhau hoàn toàn, nhưng có cùng một vị trí gốc được an từ vị trí của Thiên Lộc. Người ta dấu bớt đi nhiều thứ ở đây.
+Vòng Thần Cách, được an dựa vào tam hợp của Hành của Mệnh, lấy từ vị trí vượng mà khởi đi. Ví dụ, Mệnh Mộc thì Thần Cách được khai triển từ tam hợp cục Mộc, và khởi từ Mão khởi đi, phân Âm Dương. Vòng này đóng vai trò Nhân. Bản chất của nó là khai triển của tích phân trên số Thái Huyền của trụ năm.
+Vòng Tướng Tinh, được an dựa vào Tam Hợp của Thái Tuế, cái này là common knowledge. Có thể hiểu một cách đơn giản, vòng tướng tinh được phân thớ trên vòng thái tuế.
+Vòng Trường Sinh, cùng các phiên bản lưu của chúng, dựa vào việc khai triển một ngũ hành nào đó. Như đã đề cập, có một số lý thuyết khác nhau liên quan tới các phương pháp khác nhau để thực hiện phân tích phổ này.
+Vòng Tử Phủ: Bản chất là cùng một đối tượng được phân âm dương trên nền của đường LTX, nhưng phân âm dương theo Tử Phủ, không phân theo Dương Nam Âm Nữ, Không phân theo Nam Nữ, kèm theo tác động đối xứng qua trục Dần Thân. Hai vòng này luôn an thuận, luôn an nghịch.
+Vòng Đại Vận,phân Âm Nam Dương Nữ.
+Vòng Tiểu Vận, được sinh ra khi tam hợp Thái Tuế xung kích cung tứ mộ, và phân Nam Nữ an đi.
+Vòng Lục Thân, chính là 12 cung tử vi, hiển nhiên luôn an ngược chiều kịm đồng hồ.
+Có những đối tượng ta không thể thác triển thành vòng, hoặc có khai triển nhưng không nằm trong lãnh vực tử vi, ví dụ không mấy ai lấy can năm để để thực hiện khai triển để đem tương tác với Chi Tháng. Nhưng với can ngày thì có, ví dụ nhóm của Nguyễn Văn Hoạt. Ngũ hành của tháng cũng được sử dụng (Sở Hoàng).
+ Một số đối tượng được giả thuyết là vòng, nhưng đã bị thất truyền một số sao. Ví dụ, Phượng Các Giải Thần đồng cung, vốn được giả thuyết là vết của 2 vòng sao khác nhau, giống như Lộc Tồn và Bác Sĩ. Nhưng cũng có một giả thuyết khác, đó là Trần Đoàn bị thần kinh, nên thừa hơi an chơi vài cái cho bọn ngu nó điên đầu, nhưng giả thuyết này có vẻ không đứng vững.
2-Dựa trên cơ sở nào, mà cách thức thác triển đối tượng Dịch Lý này lại như vậy (chọn xuôi, ngược, Âm Nam Dương Nữ, Nam Nữ, fixing vị trí tứ sinh, tứ vượng, tứ mộ.)?
Sửa bởi Gloria: 09/09/2012 - 21:27