Jump to content

Advertisements




Hỏi cách hóa giải bại cách


4866 replies to this topic

#4096 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3429 Bài viết:
  • 7913 thanks

Gửi vào 30/09/2017 - 14:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 30/09/2017 - 11:27, said:

Gia Long thì ko ghét gì người Pháp vì họ theo giúp ông ta dựng cơ nghiệp mà , nhưng vẫn ko muốn hoàng tử Cảnh nối ngôi vì e rằng ông này theo Đạo sẽ bỏ bê việc phụng thờ hoàng thất ,
nên cái chết của HT Cảnh khi sắp thống nhất cũng có chỗ khả nghi , khi vua Minh mạng tiếp ngôi thì cùng với đám đại thần ko thích thế lực của người Pháp và đám cố đạo ( đám này ủng hộ phe của Hoàng tử Cảnh ),
tưạ như 2 tôn giáo tranh nhau thế lực vậy, về sau dẫn đến tình trạng thảm sát người theo đạo và cánh Mỹ đường , vụ án Mỹ Đường là 1 vu cáo quá sàm bậy của triều đình thời đó và quá bất công .
Chúng ta phải hiểu để phục hồi danh dự lại cho họ .

Còn đối với người Pháp thì dĩ nhiên họ nhận thấy triều đình làm cái trò vắt chanh bỏ vỏ hay tệ hơn nữa , vì thế mới đánh Đà nẵng và chiếm Nam kỳ để trả đũa, lịch sử ko ghi rõ lý do triều MM bài Pháp ,thời trung học chúng ta đọc sử và ko hiểu tại sao, thực ra đây là cuộc tranh chấp gay gắt giữa phe bảo thủ và phe thân Tây phương .
Sự thật e còn đơn giản mà phức tạp hơn. Tôi là người thích nghiên cứu sử nên hay tìm tòi đọc những công trình đại học của những sử gia sau này hải ngoại như Tạ Chí Đại Trường, Lê Tư và bất ngờ là bà Thụy Khuê vừa ra mắt sách về Gia long và Người Pháp (vừa được phép xuất bản ở VN, trước đây năm 2016 được đọc free trên website của bà ấy, nhưng nay không thấy cho nữa_ tôi sẽ tìm lại link) .Sách này tài liệu rất phong phú của cả Việt lẫn Pháp nhưng đặc biệt là sách gốc nên đã mách ra được những gian dối của sử gia Pháp mà các sử gia Việt sau này chỉ biết họ mà không có cơ hội đọc sách gốc. Đại để ông Pigneau (Bá Đa Lộc) không thành công trong việc nhờ Pháp giúp vì bị quan chỉ huy Pháp án binh bất động và sau đó Pháp bị Cách Mạng nên không lo đến ngoại bang xa xôi nữa .Ông ta chỉ chiêu mộ được một số lính đánh thuê giúp đỡ nhưng họ không có khả năng cao nên chức vị thấp . Chính Gia Long và cận thần đã tìm tòi học hỏi được các kỹ thuật xây thành, đóng thuyền mới và họ cũng không thích đạo thiên Chúa ngay từ khi còn ở Gia Định .Tuy nhiên đông cung Cảnh chết vì đậu mùa khá nhiều năm trước thắng lợi , chỉ là vua GL nhân vậy chọn HT Đảm làm đông cung chứ không chọn dòng ĐC Cảnh vì còn quá bé trong khi là thời chiến tranh là điều dễ hiểu vả lại Nguyễn Ánh chỉ cảm ơn cứu mạng của một người VN theo đạo và sự giúp đỡ của giám mục Pigneau chứ đâu có theo đạo . Sau này tai biến trong nhà giữa MM và dòng đc Cảnh khó tránh khi thế cô MĐ lại theo ngoại đạo .Còn phần Pháp thì họ chỉ lấy cớ là có hiệp ước để xâm chiếm VN chứ họ đã bao giờ thực hành hiệp ước đâu mà có quyền đòi hỏi .
Nói chung các vi vua (4 người đến Tự Đức) nhà Nguyễn đều là người có lòng , có tài (2 ông đầu) nhưng sự không kịp thích hợp với thời thế tuy có thể trách nhưng không thể cho là trọng tội vì các xứ chung quanh đều bị khuynh đảo, ngay cả Đại Thanh còn bị cơ mà . Chung qui là cách mạng khoa học công nghệ ở phương Tây (đầu tk 19/ nên biết là công nghệ của họ VN cho là đã học được ở cuối tk 18, nên chủ quan không cần biết thêm) quá nhanh làm cho châu Âu hùng cường đi chiếm khắp thế giới trừ Nhật. Nhưng Nhật cũng có may mắn chứ không phải chỉ tài giỏi , Mỹ bức ép họ phải mở cửa cảng quan nhưng không định chiếm làm thuộc địa nên họ thấy được cái nguy mà có thì giờ thay đổi tư tưởng sau mấy chục năm ; thêm Minh trị thiên hoàng vì muốn lấy lại quyền hành nên phải theo đám tân học đánh gục bá phủ / cựu trào). Nếu bà Từ Hi không thắng phe tân học phò Quang Tự (Khang Hữu Vi/ Lương khải Siêu ...) thì chưa chắc TQ đã nát bét đầu tk 20.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Ngu Yên: 01/10/2017 - 04:30


#4097 Minh Huyền

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2345 Bài viết:
  • 3571 thanks
  • LocationĐào Hoa Island

Gửi vào 30/09/2017 - 17:18

MH gửi tặng Hạc gia ,bác Ngu Yên cùng mọi người bản ebook sưu tầm : Vua Gia Long và người Pháp - Thụy Khuê :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Hạc gia đã đọc qua cuốn này chưa
Napoleon: A Life - Andrew Roberts


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Con có ebook tiếng anh cuốn này ,thích con gửi ,khỏi kiếm mạng mất công ,bản dịch việt thì con đang chờ sách về ,nghiên cứu nè, dày kinh ,mua về nghiên cứu đỡ hại não dịch

Cuốn vua Gia long và người Pháp này thấy nhiều chen ý kiến hơi chủ quan của tác giả ,không rõ về VN bị kiểm duyệt xén ko ,mà đọc thấy chẳng đáng bỏ tiền cho cuốn này
MH vứa vô trang bác Ngu yên đưa link down thử cuốn nhân giai văn phẩm ... đọc xem thế nào

Sửa bởi Quản Lý Viên 007: 30/09/2017 - 23:07


Thanked by 4 Members:

#4098 INDOCHINE

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 3226 Bài viết:
  • 27583 thanks

Gửi vào 01/10/2017 - 05:31

...và bất ngờ là bà Thụy Khuê vừa ra mắt sách về Gia long và Người Pháp (vừa được phép xuất bản ở VN, trước đây năm 2016 được đọc free ...Sách này tài liệu rất phong phú của cả Việt lẫn Pháp
nhưng đặc biệt là sách gốc nên đã mách ra được những gian dối của sử gia Pháp mà các sử gia Việt sau này chỉ biết họ mà không có cơ hội đọc sách gốc.
Đại để ông Pigneau (Bá Đa Lộc) không thành công trong việc nhờ Pháp giúp vì bị quan chỉ huy Pháp án binh bất động và sau đó
Pháp bị Cách Mạng nên không lo đến ngoại bang xa xôi nữa .Ông ta chỉ chiêu mộ được một số lính đánh thuê giúp đỡ nhưng họ
không có khả năng cao nên chức vị thấp .

và bất ngờ là bà Thụy Khuê vừa ra mắt sách về Gia long và Người Pháp (vừa được phép xuất bản ở VN, trước đây năm 2016 được đọc free trên website của bà ấy, nhưng nay không thấy cho nữa_ tôi sẽ tìm lại link) .
Sách này tài liệu rất phong phú của cả Việt lẫn Pháp nhưng đặc biệt là sách gốc nên đã mách ra được những gian dối của sử gia Pháp mà các sử gia Việt sau này chỉ biết họ mà
không có cơ hội đọc sách gốc. Chính Gia Long và cận thần đã tìm tòi học hỏi được các kỹ thuật xây thành, đóng tàu ..


Bà Thuỵ Khê có lẽ mới nghiên cứu sử sau này, ko rành về tình hình văn sử thời trước cho nên đã có những điều bà cho là sự kiện.. mới được phát hiện thực ra nó đã cũ rích và trước kia ( pre 75 ) đã có khá nhiều người biết đến.
vì thời đó tiếng Pháp còn khá thông dụng , dân du học Pháp và nghiên cứu lịch sử kiểu tài tử cũng ko phải là ít .Thời đó các sinh viên ban sử địa mà ko biết những sự kiện này mới là chuyện lạ .
Những tài liệu như các thư từ qua lại giữa các giáo sỹ và giáo hội ,vv hay các sách mà hiện nay cho là cổ quý vào cái thời trước 75 muốn tìm ra ko có gì là khó. Và ko phải chỉ mới được phát hiện .

Còn việc bà Thuỵ Khê cho rằng Giám mục Bá đa Lộc và cái đám lính mộ binh của ông ta ko giúp ích gì cho vua Gia Long ,và vua GL với thiên tài của ông như đóng tàu thuyền , xây thành trì vv
1 tay xây dựng thiên hạ dường như chỉ là 1 cái nhìn có vẻ thiên kiến của Bà , nhưng dù sao chúng ta cũng phải đọc quyển này trước khi đưa ra những quan điểm trái chiều nếu có .

Nghiên cứu về 1 môn gì mà ko biết trước đây đã có người nói đến chưa thì rất dễ bị sụp hố, nhưng cũng khó trách bà này bỡi những tài liệu , sách vở pre 75 toàn bộ gần như đã bị Tlong -Hoả tinh sau giải phóng.

Thanked by 3 Members:

#4099 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 8170 Bài viết:
  • 18416 thanks

Gửi vào 01/10/2017 - 05:51

Có nơi cho DL (free) ca 423 trang .

#4100 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3429 Bài viết:
  • 7913 thanks

Gửi vào 01/10/2017 - 12:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

INDOCHINE, on 01/10/2017 - 05:31, said:

...và bất ngờ là bà Thụy Khuê vừa ra mắt sách về Gia long và Người Pháp (vừa được phép xuất bản ở VN, trước đây năm 2016 được đọc free ...Sách này tài liệu rất phong phú của cả Việt lẫn Pháp
nhưng đặc biệt là sách gốc nên đã mách ra được những gian dối của sử gia Pháp mà các sử gia Việt sau này chỉ biết họ mà không có cơ hội đọc sách gốc.
Đại để ông Pigneau (Bá Đa Lộc) không thành công trong việc nhờ Pháp giúp vì bị quan chỉ huy Pháp án binh bất động và sau đó
Pháp bị Cách Mạng nên không lo đến ngoại bang xa xôi nữa .Ông ta chỉ chiêu mộ được một số lính đánh thuê giúp đỡ nhưng họ
không có khả năng cao nên chức vị thấp .

và bất ngờ là bà Thụy Khuê vừa ra mắt sách về Gia long và Người Pháp (vừa được phép xuất bản ở VN, trước đây năm 2016 được đọc free trên website của bà ấy, nhưng nay không thấy cho nữa_ tôi sẽ tìm lại link) .
Sách này tài liệu rất phong phú của cả Việt lẫn Pháp nhưng đặc biệt là sách gốc nên đã mách ra được những gian dối của sử gia Pháp mà các sử gia Việt sau này chỉ biết họ mà
không có cơ hội đọc sách gốc. Chính Gia Long và cận thần đã tìm tòi học hỏi được các kỹ thuật xây thành, đóng tàu ..


Bà Thuỵ Khê có lẽ mới nghiên cứu sử sau này, ko rành về tình hình văn sử thời trước cho nên đã có những điều bà cho là sự kiện.. mới được phát hiện thực ra nó đã cũ rích và trước kia ( pre 75 ) đã có khá nhiều người biết đến.
vì thời đó tiếng Pháp còn khá thông dụng , dân du học Pháp và nghiên cứu lịch sử kiểu tài tử cũng ko phải là ít .Thời đó các sinh viên ban sử địa mà ko biết những sự kiện này mới là chuyện lạ .
Những tài liệu như các thư từ qua lại giữa các giáo sỹ và giáo hội ,vv hay các sách mà hiện nay cho là cổ quý vào cái thời trước 75 muốn tìm ra ko có gì là khó. Và ko phải chỉ mới được phát hiện .

Còn việc bà Thuỵ Khê cho rằng Giám mục Bá đa Lộc và cái đám lính mộ binh của ông ta ko giúp ích gì cho vua Gia Long ,và vua GL với thiên tài của ông như đóng tàu thuyền , xây thành trì vv
1 tay xây dựng thiên hạ dường như chỉ là 1 cái nhìn có vẻ thiên kiến của Bà , nhưng dù sao chúng ta cũng phải đọc quyển này trước khi đưa ra những quan điểm trái chiều nếu có .

Nghiên cứu về 1 môn gì mà ko biết trước đây đã có người nói đến chưa thì rất dễ bị sụp hố, nhưng cũng khó trách bà này bỡi những tài liệu , sách vở pre 75 toàn bộ gần như đã bị Tlong -Hoả tinh sau giải phóng.

Cái phát hiện mới không phải là tài liệu của các giáo sĩ, hay các sử gia thời Pháp thuộc mà là các tài liệu chính trị mật của Pháp được giải mã sau này cất ở Paris mà tôi chưa thấy ai nhắc đến cũng như một vài tác phẩm của người Âu (cả Pháp) viết trước thời Pháp thuộc nên ít bị thiên kiến hơn .Những Maybon, Cadiere v.v... viết ra sách sử dựa trên tài liệu họ có nhưng sử dụng rất sai trái (phần quan trọng của bà Thụy khuê , vì bà ấy đã tìm ra những tài liệu được trích dùng bởi những sử gia Pháp và khi đọc thì hóa ra không phải như họ viết , hoặc suy diễn quá mức ). Về nhận xét bà Thụy Khuê có thiên kiến thì tôi nghĩ rất khó ai viết sử mà không có ít, nhiều nhưng ở đây bà ta giải thích mạch lạc , chứng minh có nguồn tại sao bà nghĩ như thế , giúp ta chấp nhận hay không ý kiến của bà , khác với cách viết áp đặt không chứng minh hoặc bóp méo tài liệu . Tôi chưa nói chắc là bà ta đúng 100% nhưng ít ra tôi tin là bà ấy có đủ tài liệu để bác bỏ những gì các sử gia Pháp thời Pháp thuộc đã viết dựa qua những bằng chưng trong sách .Về việc các sinh viên Văn khoa thời Sài Gòn có đủ tài liệu thì tôi không tin lắm vì phần lớn tài liệu của Pháp (trừ của Giáo hội) không có ở VN và chưa giải mật ở Pháp (100 năm sau ).Ông Tạ Chí Đại Trường là một sử gia tôi kính trọng thời 6x7x là sinh viên xuất sắc thời ấy nhưng những gì ông viết ra, chưa biết ông có hiểu đủ rành tiếng Pháp không , cho thấy ông chỉ đọc sách sử của Pháp chứ chưa được tiếp cận các tài liệu gốc.
Và đúng như anh indochine đã viết , chúng ta nên đọc để tự thấy riêng mình và tự kết luận .

Sửa bởi Ngu Yên: 01/10/2017 - 13:13


Thanked by 2 Members:

#4101 INDOCHINE

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 3226 Bài viết:
  • 27583 thanks

Gửi vào 02/10/2017 - 16:13

Chúng ta tạm gác 1 bên về việc sử luận , để tiếp tục 1 lá số khác .

Nguyễn Thuật (1842-1911), trước có tên là Nguyễn Công nghệ, tự: Hiếu Sinh, hiệu: Hà Đình; là danh sĩ và là
danh thần triều Nguyễn trong lịch sử Việt Nam.

Nguyễn Thuật sinh ngày 13 tháng 5 năm Nhâm Dần (1842) tại làng Hà Lam, huyện Lễ Dương, phủ Thăng Hoa, trấn Quảng Nam (nay là thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).
Ông xuất thân trong một gia đình Nho học, là con trai thứ của ông Nguyễn Đạo và bà Võ Thị Tại.
Thuở nhỏ, ông học tại nhà, sau học tại trường Huấn huyện Thăng Bình và trường Đốc tỉnh Quảng Nam. Năm Tự Đức thứ 20 (1867), Nguyễn Thuật thi đỗ cử nhân; năm sau, đỗ Phó bảng. Ban đầu, ông được bổ làm Biên tu sung Hàn lâm viện nội các, rồi thăng làm Giáo đạo trường Dưỡng Thiện, dạy các Hoàng tử.
Năm Tự Đức thứ 34 (1881), thăng Nguyễn Thuật hàm Tham tá các vụ, lãnh Bộ Hộ thị lang, rồi nhận lệnh làm Chánh sứ sang Trung Quốc. Đến khi về nước, ông được thăng hàm Tham tri.
Năm Tự Đức thứ 36 (1883), ông lại được cử làm Phó sứ để cùng Chánh sứ Phạm Thận Duật sang Thiên Tân (Trung Quốc) bàn việc hội thương, nhưng không thành công.
Trở về nước, lúc này vua Tự Đức đã băng hà (tháng 7 năm 1883), ông được vua Kiến Phúc bổ làm Tuần vũ Thanh Hóa (1884). Cũng trong năm này, ông được cử làm Chánh chủ khảo kỳ thi Hội.

Trong các tác phẩm của ông , có tập " Vãcng sứ Thiên Tân nhựt ký," ghi lại cuộc hành trình sang Thiên Tân năm 1883.
Cuốn nhật ký nhỏ này đã được Trần kính Hoà là 1 học giả có tăm tiếng chú thích và có 1 ấn bản ở China .

Trong cuốn Hà Đình Nguyễn Thuật tác phẩm,có 1 tác giả NQT đã nhầm khi cho rằng “Vãng sứ Thiên Tân nhật ký” (Nhật ký đi sứ Thiên Tân) là tác phẩm riêng của Nguyễn Thuật.
sau những kiểm chứng của nhiều nhà nghiên cứu, đây là tác phẩm của Phạm Thận Duật, còn Nguyễn Thuật là tác giả cuốn “Vãng Tân nhật ký” (Nhật ký đến Thiên Tân). Đây là hai cuốn nhật ký của phái bộ Việt Nam do Phạm Thận Duật làm chánh sứ,và Nguyễn Thuật làm phó sứ, sang Thiên Tân, Trung Quốc năm 1882-1883.
Cuốn nhật ký của Phạm Thận Duật đã được dịch và công bố trong nước từ nhiều năm trước. Riêng “Vãng Tân nhật ký” của Nguyễn Thuật đã được hai học giả người Hoa là Nhiêu Tông Di và Trần Kinh Hòa khảo cứu, chú giải , do Trung Văn đại học xuất bản xã xuất ấn tại Hương Cảng vào năm 1980.
Hai cuốn nhật ký này sẽ cùng tăng giá trị khi được phối đọc, các tình tiết liên quan sẽ bổ sung cho nhau , giúp người đọc có những tư liệu quý để tìm hiểu về giai đoạn lịch sử này.
Các bạn muốn tìm hiểu thêm thì cứ search : Nguyen Thuat, vang Tan nhat ky .

Lá số tinh bốc bên dưới được trích từ 1 ngày của Phó sứ khi ông này còn ở Thiên tân chờ thuyền về nước ,
ông Chánh sứ hình như đã về trước , tiền bạc thì ko thành vấn đề vì thấy mấy ngày trước ông còn xuất cho con 1 người bạn bị bệnh 30 lạng bạc ..

TVTB : Ngày 29 tháng 10 ÂL , 1883 ( Quý Mùi.) G = Ngọ .
Nhật ký ko cung cấp Giờ , nhưng chúng ta có thể dùng Giờ Ngọ như bên Chiêm tinh Tây phương , khi xét 1 lá số thiếu giờ .

Nhật ký ngày này ghi : - 29 nhật , dĩ tại Tân vô sự ,thả phong hà tại nhĩ ,tín tức bất thông .Nãi bẩm thỉnh hồi quốc , Trung đường vị chuẩn.( ko copy được đoạn này bằng chữ Tàu ).
Tạm dịch : ngày 29, đang ở Thiên tân vô sự , vả sông hồ thì gần như đóng băng , ko nhận được tin tức gì . lại xin được về nước ( thì ) Trung đường chưa chấp thuận.

Trần k Hoà chú : - Tại Thiên tân tháng 10 sau tiết Tiểu tuyết thì nước sông hồ đóng băng, xe thuyền khó đi .
Trung đường là 1 nhân vật bên TQ , ko rõ là ai vì chỉ đọc có 1 vài trang,có lẽ ông này phải chờ công văn gửi đến mới đi được .

http://

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Quản Lý Viên 007: 03/10/2017 - 11:08


Thanked by 5 Members:

#4102 Krishamodini

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2418 Bài viết:
  • 4731 thanks

Gửi vào 02/10/2017 - 20:58

Cháu xin phép ạ! Cháu có tìm sơ qua về "Vãng Tân nhật ký" mà tìm hổng thấy bản đọc hé hé. Định đọc rõ hơn để luận theo đường lối mạch lạc mà không có. Thôi thì luận theo đầu bài của Bác đưa ra vậy!

Mệnh:
Cơ: Trái tim nhiệt huyết, cơ hội, lạnh, đói, chờ đợi (chờ đến héo mòn).
Cơ - Cự: rất đói và rất lạnh (đóng băng), rất nhiệt huyết, hy vọng lớn.
Long trì: Hồ. Long Trì cung Hợi là Hồ rất mênh mông.
Cơ - Cự - Trì: Hồ đóng băng
Âm - Trì - Tuyệt: Hồ sâu / lạnh lẽo.
Nếu không phải nước đóng băng, bị kẹt không đi được thì: Âm - Trì: Hồ nước trong veo.

Mã: Thuyền.
Mã - Lâm Quan - Đường Phù: đang đi trên đường
Mã - Không - Kiếp: Phí hoài công sức
Mã - Điếu - Trì: Thuyền bị kẹt / không đi được.

Cơ - Cự - Điếu: thương thảo không thành.
Cơ - Không - Kiếp: lòng dạ rối bời / Lao Tâm
Cơ - Kình - Đà: nhọc sức / Lao Lực
Cơ nhị hợp Phá: cơ hội bị đổ bể.

Di:
Âm: chuyến đi âm thầm
Khoa - Khốc - Phù: đi thương thảo / xin cứu viện
Khốc: khóc, kêu lớn, cầu cứu.
Khoa - Tấu - Quang - Quý: xin viện trợ cứu giúp.
Ngộ Đà: cản trở, Không - Kiếp: phá / hỏng
Nhị hợp: Vũ - Tướng - Phục: đến khi ngài trở về trở về. Lưu Hà - Bệnh: con sông này cũng không chiều lòng người!!!

Ông Chánh sứ hình như đã về Nước: Thái Dương - Khoa - Khôi.
(Nhật ở đây là Chánh, Nguyệt là Phó)
Nhưng chỉ là phỏng đoán vì Hồ đóng băng như vậy thì ông Chánh làm sao về được?!
Chỉ là không biết ổng ở đâu?
Dương - Toạ - Dưỡng (Mão cung): Cháu đoán ổng vẫn nghỉ ngơi dừng chân ở đâu đây thôi, gần bìa rừng, sát hồ. Hoặc tá túc ở một ngôi chùa gần đó.

Trung Đường không chấp thuận.
Trung Đường ở đây là Phá Quân - Tướng Quân.
Công văn không chấp thuận: Phong Cáo - Quốc Ấn - Tuần.

Sửa bởi ThienAm: 02/10/2017 - 21:05


Thanked by 2 Members:

#4103 Krishamodini

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2418 Bài viết:
  • 4731 thanks

Gửi vào 04/10/2017 - 15:39

Cháu xin phép thống kê lại để câu chuyện dễ hiểu hơn ạ!

Chuyện kể rằng:
Được Hoàng Đế Tự Đức trao sắc phong ông Nguyễn Thuật làm Phó sứ cùng chánh Sứ Phạm Thận Duật lên đường từ nước Nam tới kinh đô Thiên Tân (Mã - Lâm Quan) trình Quốc thư ( Phong Cáo - Ấn).
Quốc thư xin viện trợ (Tấu - Quang - Quý) với nỗi lòng lầm than ai oán của người dân nước Việt (Khốc - Phù) đang bị đàn áp (Không - Kiếp) bởi đế quốc Pháp.
Tả - Hữu - Khoa - Quyền: ý nói hai Ngài Chánh sứ và Phó Sứ - người thân cận của Hoàng Đế và được toàn dân tôn kính!
Cơ: Trái tim nhiệt huyết
Cơ - Đồng: đoàn kết một lòng / Với tinh thần rất hy vọng, rất nhiệt huyết.
Dù phải bỏ biết bao tâm huyết và công sức, dẫu muôn vàn khó khăn (Cơ - Kình - Đà),
Tổng quan về bối cảnh chính trị Việt – Pháp – Trung vào thời điểm sứ bộ Việt Nam (trong đó có Nguyễn Thuật) sang Thiên Tân.

Quãng đường tới Kinh Đô (Đường Phù), thấy nhân dân (Tả - Hữu) bình yên, thoải mái (Thai - Tọa), gió mưa thuận hòa, lúa nếp đều nặng hạt, thu hoạch vụ mùa tốt đẹp (Thiên Phúc - Hỷ Thần).

Đoạn tiếp theo này cháu không thấy dữ kiện gì về việc gặp Hoàng Đế Trung Hoa để trình Quốc Thư xin viện trợ. Chỉ thấy rằng kết quả ghi lại là “thương thảo không thành / thất bại, trở về).
Trung Đường không chấp thuận.
Trung Đường ở đây là Phá Quân - Tướng Quân.
Công văn không chấp thuận: Phong Cáo - Quốc Ấn - Tuần.

Thất vọng (Tang - Khốc),
Cơ - Cự - Điếu: thương thảo không thành,
Cơ nhị hợp Phá: cơ hội bị đổ bể,
Cơ - Không - Kiếp: lòng dạ rối bời,
Mã - Không - Kiếp: Phí hoài công sức,
Khốc: Buồn bã, thất vọng, bi ai,
Âm - Khốc: nước mắt âm thầm rơi...

Ông Chánh sứ (Thái Dương - Khoa - Khôi) hình như đã về Nước trước:
(Nhật ở đây là Chánh, Nguyệt là Phó)
Nhưng chỉ là phỏng đoán vì Hồ đóng băng như vậy thì ông Chánh làm sao về được?! Vì là không cùng chuyến trở về.
Chỉ là không biết ổng ở đâu?
Dương - Toạ - Dưỡng (Mão / Dậu cung): Cháu đoán ổng vẫn nghỉ ngơi dừng chân ở đâu đây thôi, gần bìa rừng, sát hồ. Hoặc tá túc ở một ngôi chùa gần đó.

Trời không chiều lòng người, thời tiết trở lạnh, tuyết rơi (Cơ - Cự)
Trong khi, Phó sứ và binh đoàn (Vũ - Tướng) trở về (Di nhị hợp - Phục)
Thì con sông này cũng không chiều lòng người (Lưu Hà - Bệnh)!!!

Đói (Cơ)!
Rất đói (Cơ - Cự)!
Rét (Cơ)!
Rét cóng (Cơ - Cự)!
Tuyết rơi phủ kín trời (Cơ - Cự - Quan Phủ)
Nói ra vậy, chứ ông mượn cảnh thời tiết để tả sự lạnh nhạt của Hoàng Đế Trung Hoa, đã khước từ nước Nam.
Sông thì đóng băng (Cơ - Cự - Trì)
Sông sâu / lạnh lẽo (Âm - Trì - Tuyệt)
Mà khi trước lúc đi thì con sông đẹp lắm (Long - Phượng - Khoa)! sông nước mênh mông, rộng lớn (Long Trì cung Hợi là sông nước rất mênh mông), nước trong veo (Âm - Trì), cảnh đẹp tuyệt với (Tuyệt - Không).
Sông băng (Cơ - Cự - Trì), thuyền kẹt (Mã - Điếu), đoàn quân càng đói, càng lạnh buốt biết bao, nhưng vẫn phải chờ đợi, chờ đợi đến héo mòn (Cơ - Cự), chờ cho tuyết ngừng, băng tan (Cơ - Cự - Kình - Hao) để trở về.

Lòng đau xót khôn nguôi!!!
...

Thanked by 3 Members:

#4104 INDOCHINE

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 3226 Bài viết:
  • 27583 thanks

Gửi vào 06/10/2017 - 17:41

Cuộc Thảm sát ở Las Vegas ,
Las Vegas mass shooting.


Ngày 01 October, 2017 . Giờ : 22: 08 .



http://

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#4105 Minh Huyền

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2345 Bài viết:
  • 3571 thanks
  • LocationĐào Hoa Island

Gửi vào 06/10/2017 - 22:12

Hạc gia chớ vội chữa bài đi sứ nha.MH cũng muốn bàn loạn tí cho vui, con đang bận việc riêng xíu,sẽ sớm lên bài, rùi sẽ bàn khủng bố sau nha,muộn nhất nộp bài đến hết chủ nhật mùng 8/10

Sửa bởi Minh Huyền: 06/10/2017 - 22:31


Thanked by 1 Member:

#4106 INDOCHINE

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 3226 Bài viết:
  • 27583 thanks

Gửi vào 07/10/2017 - 10:32

Vụ xả súng trong lúc ca sĩ Jason Aldean biểu diễn tại lễ hội âm nhạc ở Las Vegas, Nevada, ngày 1/10 hiện là vụ việc chết chóc nhất lịch sử Mỹ hiện đại, NBC News đưa tin hôm nay. Nó vượt qua vụ xả súng tại hộp đêm Pulse, Orlando, bang Florida, năm 2016 làm 49 người chết.

Cảnh sát xác định kẻ xả súng ở Las Vegas là Stephen Paddock, 64 tuổi, người địa phương. Paddock nã đạn từ tầng 32 khách sạn Mandalay Bay gần sân khấu, làm ít nhất 50 người chết, hơn 400 người bị thương. Paddock đã bị SWAT tiêu diệt. Họ tìm thấy ít nhất 8 khẩu súng trong phòng Paddock thuê.

Cảnh sát mô tả đây là vụ tấn công "sói đơn độc". Paddock từng có tiền án nhưng chưa rõ hắn có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố hay không.

"Chúng tôi không biết đức tin của ông ta là gì", Joseph Lombardo, cảnh sát
trưởng hạt Clark, bang Nevada, nói. "Lúc này, chúng tôi tin ông ta là kẻ tấn công duy nhất".

Cảnh sát Las Vegas đang truy tìm Marilou Danley, 62 tuổi, bạn cùng phòng của Paddock, để phục vụ điều tra và đã xác định được vị trí của người này ( đang điều tra bà này và bà hứa sẽ giúp cho bất kỳ thông tin nào )
Mỹ từng hứng chịu nhiều vụ xả súng chết chóc khác trước các vụ việc ở Las Vegas và Orlando. Tháng 4/2007, sinh viên Cho Seung-hui, 23 tuổi, xả súng làm 32 người chết và nhiều người bị thương tại Đại học Bách khoa Virginia, bang Virginia, rồi tự sát.
Tháng 12/2012, Adam Lanza, 20 tuổi, bắn chết 20 trẻ em và 6 người lớn
tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, và cũng tự sát sau đó.
( theo VnExpress )

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 5/10 ra tuyên bố cho biết nghi phạm vụ thảm sát ở Las Vegas là Stephen Paddock đã cải sang đạo Hồi cách đây 6 tháng và có tên gọi Hồi giáo là Abu Abdul Barr al-Amrik, theo Business Insider.

Tổ chức tình báo SITE Intelligence Group cho biết tuyên bố lần này của IS cụ thể hơn thông tin do nhóm đưa ra trước đó khẳng định Paddock đã cải đạo "cách đây vài tháng" và có những hình ảnh chi tiết về khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay, nơi Paddock thuê phòng để thực hiện kế hoạch xả súng.

Mặc dù IS không đưa ra bằng chứng cụ thể, phóng viên Rukmini Callimachi của New York Times cho rằng Mỹ và cộng đồng quốc tế không nên xem nhẹ tuyên bố của phiến quân.

Không có bằng chứng nào được đưa ra, nhưng IS hiếm khi lên tiếng nhận trách nhiệm về những vụ việc không do các thành viên của nhóm hoặc những người ủng hộ thực hiện. IS có thể thay đổi và bóp méo thông tin, nhưng về cơ bản tuyên bố của nhóm này là chính xác", Callimachi phân tích.

Tối 1/10, từ tầng 32 khách sạn Mandalay, Paddock xả súng vào đám đông xem ca nhạc, làm ít nhất 59 người chết, hơn 500 người bị thương. Nghi phạm đã chết, có thể do tự sát, khi cảnh sát ập vào phòng. Cảnh sát tịch thu 47 khẩu súng của nghi phạm từ ba địa điểm, trong đó có 23 khẩu tại phòng khách sạn, 19 khẩu tại nhà của Paddock ở Mesquite, Nevada.

( VnExpress )

Sửa bởi INDOCHINE: 07/10/2017 - 10:37


Thanked by 2 Members:

#4107 Krishamodini

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2418 Bài viết:
  • 4731 thanks

Gửi vào 07/10/2017 - 11:09

Một con quỷ: Vũ - Kiếp - Tử.


Trong buổi lễ hội âm nhạc (Âm - song Khúc + Đào - Hồng),
Đã xảy ra vụ thảm sát, xả súng (Vũ - Hỏa - song Kiếp).
Vâng, hắn giàu có (Vũ - Tồn) nhưng mọi thứ hóa hư không (Địa Kiếp - Thiên Không, Thân: Sát - Địa Không). Nghĩa là hành động là chết. Không gieo (Phục - Không - Kiếp) oán (Riêu), thì có lẽ không uổng mạng.
Cuộc thảm sát ghê rợn chết chóc (Thất Sát), linh hồn hắn đã trở về với địa ngục:
Mệnh Vũ Thân Sát: đã thấy bạo lực rồi,
Mệnh - Thân: Tử - Tử Phủ - Tuyệt: bản thân hắn cũng đến hồi kết,
Riêu - Linh - Triệt - Tử Phủ: Linh hồn cũng đã bị trói đưa về địa ngục, để lại nỗi ai oán trần gian (Nhật - Nguyệt + Song Hao - Khốc - Hư - Tang!
Tật: Kỵ - Sứ + Đà - Phá - Cô - Tang: Con Quỷ dữ đã ẩn sâu trong tâm trí / Mưu đồ đã hình thành từ lâu.

Động cơ gây án:
Hung thủ (Vũ - Kiếp - Tử) là kẻ cờ bạc và có sử dụng chất kích thích, ma túy (Song Hao - Khốc - Hư, Mão - Dậu). Hành động trong quá trình đang phê: Linh tinh.
Vì là Song Hao - Khốc - Hư, Mão - Dậu ở trục Bào - Nô, nên có thể bên cạnh hắn có sự xúi dục / kích động, nghĩa là vẫn có đồng minh. Chỉ là khi hành động tàn sát hắn ra tay một mình (Vũ).
Thân cư Thê: Sát - Riêu - Phục: thông thường ở đây sẽ thấy nguyên do của sự tàn sát này liên quan tới sự trả thù ghen tuông, ghen ghét một vấn gì đó. Có lẽ chỉ là thú chơi cảm giác mạnh (Riêu - Tuyệt) của một thằng điên (Mệnh - Bệnh Phù) chứ chẳng có thế lực ngầm nào ở đây cả.

Bạn gái hung thủ có nói là không biết về vụ thảm sát Las Vegas này, nhưng chắc chắn bà ta đã biết âm mưu của hung thủ đã tồn tại từ lâu, chỉ là vụ này không biết thật thì nói vậy / hoặc giả bà ta chớm biết nhưng không ngăn chặn được hắn và đã tính cách cao bay xa chạy!
Thê: Sát - Phục - Hình thì sao có thể nói là không biết sở thích của con Quỷ này được.

Tử - Phủ - Vũ - Tồn: kho Vũ khí lớn / chất nổ có thể vẫn tồn tại ở đâu đấy?! Phía Đông Bắc!
May mà khối chất nổ không được kích hoạt (Phúc: Phá - Suy), Không được châm ngòi (vì Phá thiếu Hỏa) nếu không thì sẽ không biết còn ghê rợn / tổn thất thế nào nữa.

Nhưng tại sao hắn chỉ nhằm vào lễ hội âm nhạc vậy Bác?
Đáng sợ quá!

Thanked by 3 Members:

#4108 Minh Huyền

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2345 Bài viết:
  • 3571 thanks
  • LocationĐào Hoa Island

Gửi vào 07/10/2017 - 17:57

MH xin bình loạn vui vài hàng về LSCB đi sứ
Mệnh (thân) Cơ Không kiếp là người lưu ngụ ở nơi xa ( không phải nhà nhà mình)
Cơ khách : người lữ khách,nhà khách
Cơ (thiên) giải khách quan phù :nhà công vụ dành cho quan lại phương xa lưu ngụ(hay còn gọi là Dịch quán )
mã không kiếp : không đi ,nếu có đi cũng không biết đi đâu ( hiểu hiện tại trong dịch quán ) nhị hợp có Điền có Phá Tuần Quan ( nên bị giữ lại nơi làm việc)
Cơ âm mã khốc khách quan phù thai tọa : một chuyến đi công tác ở nước ngoài
Cơ thai toạ không kiếp : một ngôi nhà cũ nát.(gần một khu chợ ,khu xóm chài nhìn ra bến cảng).Thường chỉ có 2 lầu,dưới có một cái sảnh nhỏ Đường phù để tiếp khách)
Cơ không kiếp điếu tang khốc : cảm lảnh ,hay ho khạc .có bệnh về phổi ( nặng là lao phổi)
Quan cung : Vô sự : quan phùng nhị không ,Bạch hổ song hao ,phượng ngộ tuần ( chưa nhận được tin tức .tin tức quan sự) . Linh Tang hô hao khốc : :công việc buồn phiền. Dương lương khỏi viêt linh tang điếu hư khốc thai toạ dưỡng (để tang một đức ông lớn ,bậc phụ mẫu chi dân: Vua Tự Đức mất t7 năm 1883,trong thời gian đoàn sứ thần đi sứ).nên giữa tiết t10 AL mà ngai phó sứ An Nam mới ăn mặc đơn sơ như vậy. Ngoài ra xuất hiện của của bộ Tuần dưỡng ,nến bị lưu lại ,hướng chút ít lương dưỡng công nhật ( Dương lương dưỡng ,xử lý nội vụ giấy tờ ,bẩm bảo công việc hàng ngày ( dương lương hao phương linh hỏa ,ngoài ra nằm chờ nơi đất khách,( Phá khách tuần điền quan) liển quan đến việc tân vương ( Phá sinh ) có thụ ấn ( Phá - Tuần ) (Vũ tướng phục ân cáo hồng hỷ) của nhà Thanh hay không ?
Dương lương giải ngộ (lưu xương) : Nhật ký về những sự kiện xảy ra trên đường đi ,công việc
Vì Ngài ta đang ra ngoài làm việc nên Quan Cung tính như di cung có Dương Lương linh hoả tuần : Không có ánh năng mặt trời ,lạnh giá . Lương linh nhị hao : Rất lạnh có tuyết ,nên không thể ra ngoài làm việc (dưỡng phùng tuần không)
Ngoài ra Di cung Thái âm đà tuyệt :ảm đảm,rất lạnh ,nước lạnh đến âm độ . Thái âm khoa đà ; nước lạnh hoá thành tảng , nhiệt đô ngày càng giảm sâu
Bạch hao Long trì : sông hồ biến thành màu trắng, băng mỏng
Thái âm hợi :tháng 10 AL .
Quý hợi : Đại hải thuỷ .
Cơ âm lâm quan quan phù : nơi cửa sông đổ ra biển ( thuý khấu ) ,Long trì :thuyền .Long trì thiên mã ngộ không kiếp tuyệt : xe ,thuyền không đi được
Ngày 29 : mậu tý : Tham sứ kỵ mộ triệt : ngài sứ thần đang ở một mình trong phòng ,bên cạnh không có ai (cự đồng triệt)
Lưu ách nhập phúc : Tuể bạch mộc cái quang quý ; bộc bạch mong muốn về quê .Phúc triệt :xa xứ ,tạm thơi chưa thể về .Âm dương lương hoả hổ cái khốc : quê hương đang xảy ra chiến tranh ,nhà cửa,mùa màng bị thiêu đốt ,nhân dân đói khổ ,than khóc .
Trung đường là chức quan nhất phẩm trong Thanh triều ,tương đương với hàm tể tưởng .Thanh triều lập ra quân cơ sứ chuyên giải quyết toàn bộ tấu sớ ,công viêc nội ngoại trong nước,rồi hoàng đế phê chuẩn thực thi .Mấy ông trung đường này làm việc trong đó
Dương lương tuế khôi long phượng hổ cái : Vị quan đại thần nhất phẩm
Có quan hệ qua lại thư từ hoả tốc : Bạch hao hoả phượng giải
Từ chối thư cầu xin : Bạch hao tang phượng cái ngộ Tuần Suy
Bạch hổ tang môn : bộc bạch .sự buồn lo .Hao ; Thư từ .Hoa cái: cầu xin
Tuần suy : tạm thời từ chối
Lương phượng cái hao quang quý : chim bay về tổ ,với người là quay về cố hương đất tổ
Bàn thêm :
Hiện tai ,ngài chánh sứ đã và một số người đi cùng đã không còn có mặt ơ đây (Cự quyền ):đại quyền ,người đứng dầu nên cự đồng quyền nên sẽ là người đứng đầu một nhóm nhỏ đi sứ ( nhi hợp tham sứ) , kình triệt : đã rời khỏi T Tân
Ngoài ra nếu dùng lưu Th. Tuế thì sẽ có thêm nhiều điều hay về lý
Lưu ý chi tiết:

Đoạn cuối của nhật ký của ngài chánh sứ, ngày 29 tháng 12 năm 1883, viết:

“Thần Phạm Thận Duật cùng với tùy viên có mặt tại kinh đô. Từ tỉnh Bình Định đến kinh đô, dọc đường đi dân sống yên ổn, mưa gió thuận hòa, mùa màng hoa lợi đều xanh tươi, màu mỡ.” - Phạm Văn Thắm dịch
“Thần là Phạm Thận Duật cùng mấy người tùy thuộc hiện diện sẽ từ Bình Định đến kinh.
Trên đường đi, thấy nhơn dân bình yên, thoải mái, gió mưa thuận hòa, lúa nếp đều nặng hạt, thu hoạch vụ mùa tốt đẹp.” - Nguyễn Q. Thắng dịch

[Chú: Sứ đoàn đi trên một tàu buôn của người Anh, từ Hương Cảng về cảng Thị Nại (Bình Định), sau đó theo đường bộ về kinh. - P.H.Q].
Đây là cảnh về nước khi đã về nước chứ không phải Thiên Tân nhé ,
Tham khảo link dưới sẽ thấy nhiều thông tin thú vị về các cuộc đi sứ của nhà Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Quản Lý Viên 007: 08/10/2017 - 07:53


Thanked by 3 Members:

#4109 INDOCHINE

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 3226 Bài viết:
  • 27583 thanks

Gửi vào 09/10/2017 - 13:04

Phó sứ Nguyễn Thuật ký Thiên tân :

Trên forums Tv chúng ta đã luận qua nhiều thể loại lá số nhưng rất ít gặp thể loại lá số đi sứ .
Tuy rằng lá số này thiếu giờ và tôi cũng ko ẽxpect gì nhiều về nó , chỉ lấy để coi tâm trạng
của ông ấy ở cái thời khắc đó nó ntn thôi, nhưng rất bất ngờ là nó lại sản sinh khá nhiều chi tiết .
như vậy thì ta cũng chẳng nên đánh giá quá nhẹ trên những lá số chỉ có 3 chân ( năm , tháng, ngày ) .
Chúng ta cũng có học Thiên cơ là quan đại thần của Tử vi , và đây là 1 thí dụ điển hình .

Cơ- TThai = Quan lớn đại nhân .
còn Cơ -Mã ?
Ai cũng rõ câu :

Thiên di Cơ Mã cùng ngồi,
đông trì tây vụ pha phôi cõi ngoài ..

là chỉ 1 người đang thi hành công vụ bên ngoài . Trì là bôn trì , tả dáng 1 chiếc xe ngựa đang chạy , đông tây là
nay đây mai đó , vụ là công vụ . pha phôi là lở dở, chưa xong .
Cơ Mã khi này tại Mệnh , ko tại Di là vì ( ta đã biết ) ông sứ thần này đang tại ngoại , tức là Thân đang tại Thiên di ,
thì Cơ mã lúc này nên hiểu là đang mang trọng trách bên người .

Chữ Việt trong trường hợp này có nghĩa là vượt qua ( biên cảnh ) , tức Việt-LQuan ( lâm = đi vào ,
Quan = quan ải ) .
Lquan cũng có nghĩa là đang trên đường đi , hoặc bận việc hầu quan .

Việt -Cơ = sứ thần Vn . khác với sứ nước khác , ko bắt quý bác tin cái này .
Cơ -Việt = phó sứ .
Mã- Việt = Đoàn xe ngựa và hiệu kỳ của 1 sứ giả .
Cơ-Khách = kẻ ở trọ . Lữ khách .
Lúc này Mệnh N/H Điền bị Tuần ko = xa nhà .
Trên lá số có những tinh cục lập đi lập lại cùng 1 ý nghĩa (xa nhà ) như vậy .

1/ Nhật ký ngày này ghi : - 29 nhật , dĩ tại ( Thiên ) Tân vô sự ...

Quan lộc : Toạ-Dưỡng , cho ta biết là chẳng có gì để làm . Quan cung = công việc .
nên đó là 1 ngày vô sự ,ngồi chơi xơi nước, bình an .

2/ vả sông hồ thì gần như đóng băng , ko nhận được tin tức gì .

Ltrì = sông , hồ , ao, ghe , thuyền . Trì tại Hợi là sông lớn thông ra biển .
Âm = 1 ngày âm u, lạnh giá . Di : Âm Khốc Tuyệt = bên ngoài rất lạnh .
Khí trời giá rét vào tháng 10 ( Hợi cung ) mà ở các xứ bắc bán cầu thì rất dễ có mưa tuyết , mưa tuyết xong sông hồ có thể đóng băng .

Trì -Đà = nhà thuyền phải hoãn lại .

Tin tức bất thông = Âm -Tuyệt / or Âm -Hao -Tuyệt ( chiếu mệnh ) .
Âm / Âm -Hao = tin tức . Âm nhạc , lạnh lẽo , u ám ...

3/ Có thư gửi xin về nước .

Lúc này cung trọng điểm lại nhảy lên Mùi cung .

-Tấu thư = thư từ -lá thư . gửi thư ( verb )
Gửi cho ai ?
đồng cung có Tuế-Cái-Thiên quý , TTuế thường được gọi là đại vương . Lại N/H Tử vi = Vua ,
vua này có Hình = Kiếm lệnh . Quan đới = đai lưng , thắt lưng , cái nịt .
ngày xưa thắt lưng là 1 vật rất quan trọng ,cho biết danh phận của 1 con người, cũng tựa như ta mang đồng hồ Rolex nạm kim cương hay đi Rolls Royce phantom
bây giờ vậy.
Ông TTuế này là vua Tàu , Tuế -Cái. ( in this case only ) .
Tấu -Tuế = thư gửi cho đại vương .
Ân -Quý = ban cho , gia ân . tại Phúc cung có nghĩa là ban phúc ( cho hạ thần ) , đại loại như vậy .

Tấu -Mộc = bức thỉnh nguyện thư .
Thư xin hồi cố quốc : - các bạn tìm dùm nhé ,

4/ Trung đường vị chuẩn :
thư chưa được chấp thuận = đối cung của Tấu thư là Cự -Triệt = ko châu phê.
Cung Tử vi có nghĩa là TV viên , tại Ngọ là nơi vua lâm triều , cũng có nghĩa là Trung thư tĩnh, nơi các quan đại thần làm việc .

Cung Tài có Tả hữu -Quyền là các đại thần , góp ý chưa cho đi là vì N/H có Đào-Tham -Kỵ + Tử phù -Mộ = các quan sợ ngài phó sứ đi vào mùa này dễ bị chìm thuyền .
Kỵ = e sợ, tránh né .
Tham = a / chỗ sông nước hữu tình , nước xanh và êm ả . b/ sóng nước .
Tham -Đào = nước chảy hoa trôi.

Mệnh : Cơ - Mã -Tang -Khốc = công vụ bất thành và ngày về diêu viễn, ông này nóng ruột mong về vì nghe tin
trong nước có biến cố , ko biết hư thực thế nào , và lên thuyền về nước khoảng tháng giêng Al .






-

#4110 Krishamodini

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2418 Bài viết:
  • 4731 thanks

Gửi vào 09/10/2017 - 21:21

Tấu - Mộc = bức thỉnh nguyện thư .
Thư xin hồi cố quốc : - các bạn tìm dùm nhé ,

Cháu xin phép làm bài tập nhỏ.
Có nhiều dữ kiện Bác đưa ra:
Việt - Cơ: sứ thần Việt Nam.
Cơ: châu Á.
Việt: ưu việt, siêu việt,
Việt: các nước chư hầu như: Âu Việt, Mân Việt, Dương Việt, Nam Việt, Lạc Việt, Bách Việt.
Theo cháu Việt hình như vẫn còn nghĩa là cúng nạp nếu suy rộng ra. Vừa là nước thứ, nước nhỏ, nước chư hầu, nước cống nạp.
Vậy không lý gì phải chối Việt - Cơ không phải là Việt Nam cả hehe!
Nếu cháu đoán đúng ắt hẳn các nước khác sẽ có những công thức nhất định!
Ví dụ cháu đoán tiếp khi Bác đưa ra:
Thiên Cơ là châu Á.
Vậy châu Phi có thể là Tham Lang: đen mà hehe. Chứ không thể dùng Không Kiếp được mặc dù cũng nghĩa là đen, vì KK còn có nghĩa là đen đủi.
Châu Mỹ là Tử Vi - Thiên Phủ: hợp chủng tộc thì Tử Vi và Thiên Phủ đứng đầu trong Nam - Bắc đẩu tinh. Từ da Đỏ, xanh, vàng, nâu, đen, trắng... có hết!
 Nước Mỹ cũng có thể đứng ở chữ Tử Vi (dân gốc da đỏ) hoặc Thiên Phủ (dân hội nhập) rồi.
Châu Âu có lẽ là Thất Sát: da trắng, mũi lõ, thân hình nóng bỏng.

Quay lạ câu hỏi của Bác "Thư xin hồi cố quốc" cháu có hai luận định ạ.
Tấu - Khôi: vì từ Khôi trong khôi phục / trở lại y nguyên / ban đầu.
Tả - Tấu - Hữu:
Tả - Hữu: trái phải, đúng sai, thân cận, tuỳ tùng...
Tả - Hữu: tới lui, đi lại nghĩa này nằm trong Mệnh hoặc Di thì có phải là khả năng xuất ngoại, đi xa, đi đi về về không ạ?
Vậy có thể luận đoán về hồi được không ạ?

Long tượng Rồng, mà Rồng là tượng để ám chỉ Hoàng đế!
Vậy, sứ giả mang nỗi buồn trở về trình báo với Vua nước Nam:
Thân: Cơ - Mã - Tang - Khốc - LONG Trì!


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

28 người đang đọc chủ đề này

1 Hội viên, 27 khách, 0 Hội viên ẩn



Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |