

Ăn chay & Món ăn chay
#61
Gửi vào 04/05/2012 - 10:58
chắc kiếp trước em làm chó hay sao mà kiếp này đụng tới chó là thấy thương đứt ruột...đi xa cũng ko nhớ ba mẹ, chỉ nhớ con chó ở nhà
thịt chó em cũng ăn rồi, đâu có ngon hơn gì đâu
Thanked by 4 Members:
|
|
#62
Gửi vào 04/05/2012 - 12:07
VarStark, on 04/05/2012 - 10:58, said:
Đâu phải là đồng loại mới cảm thấy thương đồng loại, vạn vật trên đời đều liên quan (related) với nhau bằng cách này hay cách khác. Con người thì nhận biết được đúng sai và tuy mỗi chúng ta đều có quyền tự do chọn lựa, chúng ta vẫn luôn là một phần của vũ trụ, và quy luật đã tạo nên vũ trụ thì không vận hành theo ý muốn của chúng ta... Vào năm 2003-2004, viễn vọng kính Hubble được NASA chỉnh vị nhắm vào một khoảng không gần chòm Đại Hùng, khoảng trống đó so ra bằng vào khoảng trống được nhìn xuyên qua ống hút sinh tố dài 7 feet. Định vị thấu kính vào một điểm nhỏ đó, Hubble đã nhìn ngược về thời gian khoảng 13 tỷ năm (hình thành vũ trụ khoảng 14 tỷ năm) trên 4 tháng trời. Kết quả là một tấm hình đã làm rung chuyển ngành thiên văn và thay đổi tầm nhìn của con người đối với vụ trụ. Chỉ trong chu vi khoảng trống đó ngược lại 13 tỷ năm, Hubble đã chụp được vào khoảng 10,000 thiên hà. Trong Thái Dương Hệ chúng ta, chỉ có Thái Dương được kể là một vì sao, so với giải Ngân Hà chúng ta, Thái Dương chỉ là hạt bụi nhỏ nằm ngoài rìa. Thử tưởng tượng chúng ta đã đánh mất bao nhiêu.
Nhìn thế giới trong một hạt cát,
Và bầu trời trong cành hoa dại,
Giữ vô cùng trong lòng bàn tay,
Và vĩnh cữu trong một giờ ngắn ngủi.
Chim Robin ngực đỏ, nhốt trong lồng
Gây đất trời nổi cơn cuồng nộ....
====
To see a world in a grain of sand,
And a heaven in a wild flower,
Hold infinity in the palm of your hand,
And eternity in an hour.
A robin redbreast in a cage
Puts all heaven in a rage....
William Blake
Sửa bởi unkn0wn: 04/05/2012 - 12:08
Thanked by 3 Members:
|
|
#63
Gửi vào 11/05/2012 - 20:06
Thanked by 3 Members:
|
|
#64
Gửi vào 20/06/2012 - 01:57
chỉ nhớ có lần mình ăn chay mà đồ ăn mặn ở nhà hôm đó nhiều vô kể, ko còn ai ăn được nữa, kt định đổ bỏ thì bị mẹ mắng, nói là nấu cho đã rồi bỏ còn tội hơn là ăn mặn mà tiết kiệm..hic (thực ra hôm đó mẹ kt nấu chứ ko phai kimthuy) .. thế là kt nhắm mắt nhắm mũi ăn hết nồi bánh canh của mẹ... cho tới bây giờ kt cũng chưa hiểu rõ, liệu đổ bỏ đồ mặn để ăn chay hay là nên nhịn chay "có khi là nhiều bữa" đễ ăn đồ thừa thãi của gia đình mới là tốt ?!!
Thanked by 4 Members:
|
|
#65
Gửi vào 20/06/2012 - 05:02
kimthuy, on 20/06/2012 - 01:57, said:
chỉ nhớ có lần mình ăn chay mà đồ ăn mặn ở nhà hôm đó nhiều vô kể, ko còn ai ăn được nữa, kt định đổ bỏ thì bị mẹ mắng, nói là nấu cho đã rồi bỏ còn tội hơn là ăn mặn mà tiết kiệm..hic (thực ra hôm đó mẹ kt nấu chứ ko phai kimthuy) .. thế là kt nhắm mắt nhắm mũi ăn hết nồi bánh canh của mẹ... cho tới bây giờ kt cũng chưa hiểu rõ, liệu đổ bỏ đồ mặn để ăn chay hay là nên nhịn chay "có khi là nhiều bữa" đễ ăn đồ thừa thãi của gia đình mới là tốt ?!!
Bản chất của chuyện này chẳng phải ở chổ nên đổ bỏ đồ ăn mặn để ăn chay hay ngược lại . Nếu ăn đồ dư mặn mà làm cho mình bị bịnh thì dĩ nhiên là phải cử ăn mặn dư thừa rồi. Bản chất của câu chuyện là liệu ta làm theo lòng mình muốn hay chìu lòng cha mẹ để cha mẹ vui vì theo phong tục Á Đông đổ bỏ đồ ăn dư là có tội phung phí đối với người làm ra nó và phung phí của Trời Đất và vì chính Mẹ mình nấu ra nên tội này Mẹ mình sẽ chịu. Thấu rõ bản chất sự việc thì hy vọng cô Kimthuy sẽ an tâm ăn đồ dư của Mẹ nấu mà lòng không áy náy .
Thanked by 5 Members:
|
|
#66
Gửi vào 22/06/2012 - 17:36
Thanked by 2 Members:
|
|
#67
Gửi vào 22/06/2012 - 18:05
Thanked by 2 Members:
|
|
#68
Gửi vào 23/06/2012 - 06:26
Người Ném Sao Biển
Ngày xửa ngày xưa, có một người thông thái, thường đi biển để viết lách. Ông ấy có thói quen đi bộ trên bãi biển trước khi bắt đầu viết bài. Một ngày nọ, khi ông ấy đang đi dọc trên bờ biển, ông nhìn xuống bãi biển và thấy một hình dáng người đang chuyển động như một vũ công. Ông ấy cười khi nghĩ ai mà lại nhảy múa vào giờ này, và vì thế, ông ta đi nhanh hơn để bắt kịp.
Khi ông ta đến gần hơn, ông nhận ra hình dáng đó là của một người thanh niên, và việc anh ta đang làm chẳng có gì là nhảy múa. Người thanh niên đang cúi xuống bờ biển, nhặt những vật nhỏ, và ném chúng ra biển. Ông ta đến gần hơn và gọi to: “Chào cậu! Có thể cho tôi hỏi cậu đang làm gì được không?
Chàng thanh niên dừng lại, nhìn lên, và trả lời “ Ném sao biển ra biển ạ.” “Vậy tôi phải hỏi là tại sao cậu lại ném sao biển ra biển?” nhà thông thái hỏi có phần sửng sốt. Người thanh niên trả lời. “ Mặt trời đang lên và thuỷ triều đang rút. Nếu tôi không ném chúng đi, chúng sẽ chết.” Khi nghe điều này, nhà thông thái nhận xét: “ Nhưng cậu ơi, cậu có nhận thấy có hàng bao nhiêu dặm biển và dọc mỗi dặm đều có sao biển không? Cậu không thể thay đổi được gì đâu?”
Lúc này, người thanh niên cúi xuống, nhặt một con sao biển khác, và ném nó ra biển. Khi nó chạm mặt nước, anh ta nói, “Tôi đã làm thay đổi con sao biển ấy đấy” .
(từ bài "The Star Thrower" của Loren Eiseley)
===========
Lạ lùng câu chuyện trên của Tây Phương lại mang một triết lý nhân bản vượt xa câu chuyện của Tuệ Trung Thượng Sĩ đời Trần với câu: “Phật là Phật, Anh là Anh. Anh không cần thành Phật. Phật cũng không cần thành Anh. Em không nghe các bực cổ đức nói Văn Thù là Văn Thù, Giải thoát là giải đó sao?”
Câu nói thật hay của đối đáp ngôn từ, một mặt là vô cầu vọng, mặt khác lại thể hiện sự vô tâm đạp trên sự sống của sinh vật khác. Cây đã nhổ gốc, sự sống đã bị triệt tiêu thì việc hoa quả ra tốt tươi hay không có còn là vấn đề?
Thanked by 4 Members:
|
|
#69
Gửi vào 24/06/2012 - 04:42
unkn0wn, on 23/06/2012 - 06:26, said:
Người Ném Sao Biển
Ngày xửa ngày xưa, có một người thông thái, thường đi biển để viết lách. Ông ấy có thói quen đi bộ trên bãi biển trước khi bắt đầu viết bài. Một ngày nọ, khi ông ấy đang đi dọc trên bờ biển, ông nhìn xuống bãi biển và thấy một hình dáng người đang chuyển động như một vũ công. Ông ấy cười khi nghĩ ai mà lại nhảy múa vào giờ này, và vì thế, ông ta đi nhanh hơn để bắt kịp.
Khi ông ta đến gần hơn, ông nhận ra hình dáng đó là của một người thanh niên, và việc anh ta đang làm chẳng có gì là nhảy múa. Người thanh niên đang cúi xuống bờ biển, nhặt những vật nhỏ, và ném chúng ra biển. Ông ta đến gần hơn và gọi to: “Chào cậu! Có thể cho tôi hỏi cậu đang làm gì được không?
Chàng thanh niên dừng lại, nhìn lên, và trả lời “ Ném sao biển ra biển ạ.” “Vậy tôi phải hỏi là tại sao cậu lại ném sao biển ra biển?” nhà thông thái hỏi có phần sửng sốt. Người thanh niên trả lời. “ Mặt trời đang lên và thuỷ triều đang rút. Nếu tôi không ném chúng đi, chúng sẽ chết.” Khi nghe điều này, nhà thông thái nhận xét: “ Nhưng cậu ơi, cậu có nhận thấy có hàng bao nhiêu dặm biển và dọc mỗi dặm đều có sao biển không? Cậu không thể thay đổi được gì đâu?”
Lúc này, người thanh niên cúi xuống, nhặt một con sao biển khác, và ném nó ra biển. Khi nó chạm mặt nước, anh ta nói, “Tôi đã làm thay đổi con sao biển ấy đấy” .
(từ bài "The Star Thrower" của Loren Eiseley)
===========
Lạ lùng câu chuyện trên của Tây Phương lại mang một triết lý nhân bản vượt xa câu chuyện của Tuệ Trung Thượng Sĩ đời Trần với câu: “Phật là Phật, Anh là Anh. Anh không cần thành Phật. Phật cũng không cần thành Anh. Em không nghe các bực cổ đức nói Văn Thù là Văn Thù, Giải thoát là giải đó sao?”
Câu nói thật hay của đối đáp ngôn từ, một mặt là vô cầu vọng, mặt khác lại thể hiện sự vô tâm đạp trên sự sống của sinh vật khác. Cây đã nhổ gốc, sự sống đã bị triệt tiêu thì việc hoa quả ra tốt tươi hay không có còn là vấn đề?
Những giai thoại về Đạo học đặc biệt là giai thoại về Thiền thì người đọc chớ có chấp Tâm mà cho những đối thoại đó là chân lý muôn đời, lúc nào cũng đúng bởi các vị đó dùng lối đối thoại trực thẳng vào chổ khúc mắc trong tâm của người đang nghe, những lời này không phải là khung vàng thước ngọc với mục đích lưu truyền lại cho hậu thế noi theo, đây là chổ khác biệt trong việcc truyền thừa văn tự của Thiền và Kinh Phật cũng chính vì thế mà Thiền tông theo tôn chỉ bất lập văn tự vì sợ người đời sau hiểu lầm vậy và cũng nên hiểu là phương pháp và truyền thừa của Thiền áp dụng riêng cho từng cá nhân hành giả đang tu tập tùy theo cảnh giới Tâm hạnh của họ mà không áp dụng chung cho đại chúng nên Thiền tông cũng được xem là giáo ngoại biệt truyền , khác với kinh Phật .
Sửa bởi vodanhthiendia: 24/06/2012 - 05:04
Thanked by 4 Members:
|
|
#70
Gửi vào 25/06/2012 - 15:20
kimthuy, on 20/06/2012 - 01:57, said:
chỉ nhớ có lần mình ăn chay mà đồ ăn mặn ở nhà hôm đó nhiều vô kể, ko còn ai ăn được nữa, kt định đổ bỏ thì bị mẹ mắng, nói là nấu cho đã rồi bỏ còn tội hơn là ăn mặn mà tiết kiệm..hic (thực ra hôm đó mẹ kt nấu chứ ko phai kimthuy) .. thế là kt nhắm mắt nhắm mũi ăn hết nồi bánh canh của mẹ... cho tới bây giờ kt cũng chưa hiểu rõ, liệu đổ bỏ đồ mặn để ăn chay hay là nên nhịn chay "có khi là nhiều bữa" đễ ăn đồ thừa thãi của gia đình mới là tốt ?!!
Nếu là Hoàng Dung thì Hoàng Dung không ăn đồ ăn thừa mặn.
Cách đây 10 năm thì chắc Hoàng Dung sẽ đem cho người khác đồ ăn mặn dư trong tủ đá vì Hoàng Dung không muốn ăn.
Nhưng bây giờ nếu hỏi Dung thì Dung sẽ đem đi đổ hết, không đem cho hàng xóm hay người quen ăn thịt cá gì cả. Dù biết mình đổ bỏ thịt thì người ta cũng đi chợ mua thịt cá ăn tiếp và cũng sẽ lãng phí thôi, chẳng có cứu thêm con vật nào, nhưng nếu Hoàng Dung đưa cho họ ăn thì có khác nào cho người khác cái-không-tốt-mà-mình-không-muốn nữa. Mình đối xử với tâm hồn và thân thể của mình ra sao thì cũng nên cho người khác sự đối đãi tương tự. Mình không muốn cái bụng mình thành nghĩa địa chôn mồ xác thú thì cũng không nên đem xác thú vật bỏ vào cái bụng người khác. Bao tử của người khác không phải là cái thùng chứa rác của mình, và cái bụng của mình cũng không phải để chứa thịt xác thú dư thừa mà mình không muốn đem chôn vào. Sự lãng phí không quan trọng bằng ý thức khai ngộ về nghiệp sát sanh.
Nếu Hoàng Dung thích ăn chay vì đồ ăn chay không gây nghiệp sát sinh, lại bổ dưỡng, không đem lại bệnh tật thì Hoàng Dung sẽ chia sẻ, đem tặng những thứ mà Hoàng Dung thích nhất, những thứ tốt nhất mà Hoàng Dung muốn đem cho người khác để người ta cũng có những gì tốt đẹp nhất mà mình muốn có. Nếu Hoàng Dung muốn nhẹ nhàng, thanh tịnh, hạnh phúc, không bị nghiệp quả vì ăn chay thì Hoàng Dung cũng mong muốn khuyến khích người khác ăn chay như mình.
Mẹ của chị KimThuy có lẽ không hiểu chị KimThuy nên mới nói vậy...Hồi xưa lúc mới ăn chay, người nhà Dung cũng không hiểu, nên nhiều khi vô tình đem thịt cá vào miệng mình mà không hiểu rằng như vậy là không tốt cho tâm linh, công đức của Dung. Người nhà nghĩ là thịt cá bổ hơn nên muốn Dung ăn, nhưng thật sự không nên ăn chút thịt cá nào. Tại lúc đó người nhà không có đọc sách kinh Phật, không hiểu sát sinh gián tiếp qua ăn uống đem đến đau khổ cho thú vật và bản thân người ăn nên mới làm vậy. Chỉ tại vô minh mới đem lại đau khổ mà thôi.
Chúc chị KimThuy luôn mạnh mẽ, giữ vững tâm đạo tốt đẹp, có nhiều niềm vui trong cuộc sống và giúp đỡ thành công người nhà ăn chay giống như chị luôn nha!
Thanked by 3 Members:
|
|
#71
Gửi vào 26/06/2012 - 00:07
Đúng vậy nhưng ở đây bà mẹ nấu đồ ăn mặn cho các con ăn không có nghĩa là bà mẹ sát sanh hay khuyến khích sát sanh. Sự tương quan tương liên nhân quả rất chi li, con vật bị giết ắt sẽ có nghiệp, mức độ nghiệp như thế nào là còn ở người giết nó với tâm thù hận, vui thích sự sát sanh hay giết vì sinh nhai, người ăn thịt nó với tâm như thế nào hay xử dụng thịt con vật bị giết như thế nào thì nghiệp cũng đều khác và khi cô Kimthuy ăn đồ ăn mặn dư của Mẹ nấu để tránh tội lạm phí không phải chỉ ở vật chất mà còn giảm thiểu bớt sự sát sanh để làm ra đổ ăn mới trong khi đồ ăn dư lại đổ đi, và cô Kimthuy cũng đã giúp Mẹ giãm bớt phần nghiệp, đó là Đức mà cô Kimthuy gieo , Đức này với nghiệp do ăn thịt con thú của cô Kimthuy sẽ khác với các trường hợp ăn mặn hàng ngày.
Thanked by 2 Members:
|
|
#72
Gửi vào 26/06/2012 - 01:48
1/ Giữ vững niềm tin của mình không ăn đồ mặn. Nếu mình có đũ đạo hạnh để cảm hóa người khác ăn chay theo mình như Đức Phật đã từng lóc thịt mình cho cọp ăn để cảm hóa nó thì là việc làm công đức vô lượng nhưng nếu biết mình chưa thể cảm hóa được người khác đừng ăn mặn thì không nên đem đổ nó vì hành vi đó cũng tạo nghiệp.
2/ Ăn đồ ăn dư để giãm nghiệp cho Mẹ và trong lòng cầu cho con thú được siêu độ khi ăn. Cho Mẹ biết đây là lần cuối cùng mình ăn đồ ăn mặn dư để Mẹ mình lần sau không nấu dư thêm nửa và khi đã chọn cách ứng xử này thì không nên áy náy trong lòng về việc mình ăn mặn.
Thanked by 1 Member:
|
|
#73
Gửi vào 26/06/2012 - 06:25
Thật ra thì kimthuy lúc cứng lúc mềm...tùy vào hoàn cảnh cụ thể nữa.
Có nhiều khi kt lắc đầu "thẳng tay" luôn. Nghĩa là cũng cho gia đình hiểu sự kiên quyết của mình. Và bây giờ thì cả nhà kt cũng cùng nhau cố gắng thực hiện rồi ạ.
Bản thân Mẹ kt thì ăn chay gần như là chay trường, nhưng vì mẹ thươgn con, chỉ muốn mình ăn mà con đừng có ăn ..haizzz... nên mẹ mới làm vậy, chứ mẹ kt cũng hiểu thế nào là tội khi ép người khác ăn mặn, thế nào là phúc khi được ăn chay... bây giờ thì Mẹ bớt ép rồi, kimthuy nói Mẹ cứ để con tự nhiên đi... vì chuyện ăn chay này là "lời hứa" cách đây 10 năm mà, nếu kt không thi hành để trả lễ thì kimthuy sẽ bị tội nhiều hơn...hic.. nên từ đó mẹ kt cũng "nghe lời" con rồi ạ.
Thanked by 1 Member:
|
|
#74
Gửi vào 26/06/2012 - 06:42
vodanhthiendia said:
Để cho rõ ràng hơn trong trường hợp này:
Trích dẫn
“Anh tu Thiền mà ăn thịt cá thì làm sao thành Phật được?” Thượng sĩ cười dáp: “Phật là Phật, Anh là Anh. Anh không cần thành Phật. Phật cũng không cần thành Anh. Em không nghe các bực cổ đức nói. Văn Thù là Văn Thù, Giải thoát là giải đó sao?” Trong bữa tiệc này có cả vua Trần Nhân Tông vua rất thắc mắc về việc này và chưa hiểu rõ ý nghĩa câu trả lời của Thượng sĩ, nhưng chưa tiện hỏi.
....
Trong khi đó, vua Trần Nhân Tông vẫn còn thắc mắc về việc Thượng sĩ ăn mặn và những câu trả lời của Thượng sĩ trong bữa tiệc mà Thái hậu đãi lần trước, vì vậy, vua hỏi Thượng sĩ: Thưa cậu, chúng sanh quen cái nghiệp ăn thịt, uống rượu, làm thế nào thoát khỏi tội báo nghiệp lực ?
Thượng sĩ đáp: Nếu có người đứng xây lưng lại, thình lình có vua đi qua phía sau lưng, người kia không biết, vô tinh ném vật gì đó trúng vào vua, thử hỏi người ấy có sợ bị tội hay không và vua có giận bắt tội hay không ? Nên biết, hai việc đó không dính dấp gì đến nhau cả.
Từ đây chúng ta có thể thấy rõ ngữ cảnh khi Tuệ Trung Thượng Sĩ (TTTS) gắp thịt ăn với câu trả lời: “Phật là Phật, Anh là Anh. Anh không cần thành Phật. Phật cũng không cần thành Anh. Em không nghe các bực cổ đức nói Văn Thù là Văn Thù, Giải thoát là giải đó sao?”
Rõ ràng là TTTS đã vượt khỏi lời nói sang hành động để bao che biện minh cho việc mọi người có thể vô tình "thực mạng" nếu không thấy sự giết. Việc trên nêu rõ chổ đứng của TTTS:
1. Một vị tu hành, trong bất cứ hành động nào cũng phải tôn trọng và biện minh cho sự sống vì chúng sanh VỐN LUÔN bình đẳng, nhưng trong hành động và lời nói của TTTS đã tiên quyết biện minh việc đặt "thực" trên "mạng".
2. Chúng ta không thể nào lầm lẫn sự vô tình khi tay gắp miếng thịt mà không thấy được mạng sống của nó đã bị cưỡng đoạt, vì vậy TTTS có vấn đề trong tỉnh thức. Sự vô tình là chỉ khi nào chúng ta ăn thức ăn nào đó mà chúng ta không ngờ, không hay, không biết với ý niệm là trong thức ăn đó không có mang sự sát sanh. Chỉ như vậy mới có thể áp dụng vào trường hợp "xây lưng" với vua Trần Nhân Tông.
Tiếc là câu chuyện trên của TTTS lại tồn di cho đến ngày nay để mà đa số mượn vào đối đáp đó để biện minh cho việc thực mạng.
Sửa bởi unkn0wn: 26/06/2012 - 06:51
Thanked by 4 Members:
|
|
#75
Gửi vào 26/06/2012 - 08:41
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối |
---|
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












