ĐỐI THỦ THỰC SỰ TRONG TỬ VI LÀ CUNG TẬT ÁCH
AnKhoa
23/04/2012
HaUyen, on 23/04/2012 - 08:50, said:
An Khoa nói như vậy, cũng là một cách nói, theo Tôi thì Nhật và Nguyệt không bao giờ "tĩnh"
Thưa cụ,
Vị trí Tử Vi được tìm ra bởi Can Năm, Tháng, Ngày, Giờ
Vị trí Thái Tuế được định bởi Chi Năm
Hai vị trí này vừa tròn đại diện cho Can - Chi Năm, Tháng, Ngày, Giờ
Đây có đủ tiêu chuẩn là 2 Thái cực Tĩnh để đưa ra nhận định ?
canh
23/04/2012
thongthientri, on 23/04/2012 - 08:57, said:
đúng vậy thưa ông!
nhật nguyệt không bao giờ tĩnh và cũng không có cái gọi là hãm cả. vì sao? vì đó là quy luật biến đối của " thái cực" và " lưỡng ngi " vậy.
có điều trong lá số âm dưong hãm thì đựoc hiểu là ngừoi chủ đạo về "tư tưởng" không thích đấu tranh, dành giật. do vậy vô tình nguời ta hiểu lầm nó là tối hãm vậy. nhưng nếu có nội lực và thời vận thì sức vận chuyển và khai phá của nó thì mạnh mẽ biến đổi "vô lường"
"muốn xem âm dưong phải tỏ tường
dù trong dù đục vẫn là thông minh"
nhung rất sợ tam ám mà không có giải cứu.
nhật nguyệt không bao giờ tĩnh và cũng không có cái gọi là hãm cả. vì sao? vì đó là quy luật biến đối của " thái cực" và " lưỡng ngi " vậy.
có điều trong lá số âm dưong hãm thì đựoc hiểu là ngừoi chủ đạo về "tư tưởng" không thích đấu tranh, dành giật. do vậy vô tình nguời ta hiểu lầm nó là tối hãm vậy. nhưng nếu có nội lực và thời vận thì sức vận chuyển và khai phá của nó thì mạnh mẽ biến đổi "vô lường"
"muốn xem âm dưong phải tỏ tường
dù trong dù đục vẫn là thông minh"
nhung rất sợ tam ám mà không có giải cứu.
Hà Uyên
23/04/2012
thongthientri, on 23/04/2012 - 08:12, said:
Tại sao đối cung là đối thủ, là đối phương? sao không chịu hiểu đó là "1 cặp thể dụng" đối cung luôn luôn và luôn luôn là một cặp" ÂM DƯƠNG" có âm dưong mới có sự vận hành, tưong tác và phát triển, hiểu không sát nghĩa lại đi đến chỗ" lầm lẫn".
Cung Mão và cung Dậu, thì Cung nào là Âm, và Cung nào là Dương ???
Mr.Anh
23/04/2012
minhgiac
23/04/2012
HaUyen, on 23/04/2012 - 13:41, said:
Cung Mão và cung Dậu, thì Cung nào là Âm, và Cung nào là Dương ???
Hihi, dạ câu hỏi của ông cũng hay lắm ạ. cháu xin lỗi vì cháu không có máy tính, cháu phải ra nét nên không thể chả lời ông cũng như mọi người lúc đó đựoc ạ.
trong "địa bàn" là phân thành 2 nửa âm dương của thái cực mà. nên mão hẳn là mang tính dương đây là xét trong thái cực.
còn trong lá số đựoc chia thành 6 cặp âm dương( hay còn gọi là 6 cặp lục hợp) theo cung và chi vận hành theo hình sin đi từ dần đến thân ạ đó là:
- cặp dần hợi
-cặp mão tuất. tương tự đến cặp tị thân.
còn âm dưong "đối cung" là xét về tính âm dưong thể và dụng ạ.
Vị Tế
23/04/2012
Mr.Anh, on 23/04/2012 - 13:59, said:
vấn đề này rất hay nên thử trả lời cụ. Mão dương, dậu âm..
Còn tùy vào anh "đứng" ở đâu mà "ngó" chúng. Trong phần luận Âm Dương, BS. Nhân tử NVT đã trích dẫn lời của Lão Tử:
Mới hay không, có chuyên vần,
Dễ sinh ra khó, vắn nhân thành dài.
Thấp cao, tùy ngó ngược xuôi,
Tiếng ca trầm bổng, dòng đời trước sau
minhgiac
23/04/2012
canh, on 23/04/2012 - 12:19, said:
Còn nhớ hôm trước bạn minhgiac có nói Thanh Long, Long Trì, Phượng Các có khả năng giải Tam Ám, nay tôi xin hỏi Hóa Khoa, Ân Quang, Thiên Thọ theo ý bạn có tác dụng tương tự không? Cảm ơn bạn.
Thưa bác!
mấy sao bác nói đương nhiên cũng có một giá trị nhất định. những không phải là những sao giải mạnh nhất cho tam ám. mà nó có tác dụng cứu gải trong hạn hơn ạ. đương nhiên khi có các sao giải tam ám cộng thêm những sao tốt hẳn là tốt thêm rồi ạ. cái này gọi là " khoái lạc chi phúc" ạ khakha!
Mr.Anh
23/04/2012
Vị Tế, on 23/04/2012 - 15:14, said:
Còn tùy vào anh "đứng" ở đâu mà "ngó" chúng. Trong phần luận Âm Dương, BS. Nhân tử NVT đã trích dẫn lời của Lão Tử:
Mới hay không, có chuyên vần,
Dễ sinh ra khó, vắn nhân thành dài.
Thấp cao, tùy ngó ngược xuôi,
Tiếng ca trầm bổng, dòng đời trước sau
Mới hay không, có chuyên vần,
Dễ sinh ra khó, vắn nhân thành dài.
Thấp cao, tùy ngó ngược xuôi,
Tiếng ca trầm bổng, dòng đời trước sau
Vậy có các thế đứng ?:
- Mão âm, dậu âm
- Mão dương, dậu âm
- Dậu dương, mão âm
- Mão dương, dậu dương
Nhưng về cơ bản chỉ xét đến là Mão dương, dậu âm - mão âm, dậu âm... ?
tuvinut
23/04/2012
HaUyen, on 23/04/2012 - 13:41, said:
Cung Mão và cung Dậu, thì Cung nào là Âm, và Cung nào là Dương ???
hai cung Dần Thân mới thực sự khó phân âm dương và có sự tranh chấp giữa các môn phái .
môn tv coi cung dần là dương ,ban ngày .Biểu hiện cự Dương vượng địa tại dần còn hãm tại thân và cơ âm thì ngược lại.
môn Lục Nhâm đại độn thì coi giờ Dần thuộc Đêm ,giờ Thân thuộc Ngày .
tvn
Sửa bởi tuvinut: 23/04/2012 - 18:22
TNK75
23/04/2012
minhgiac
23/04/2012
tuvinut, on 23/04/2012 - 18:21, said:
cung mão thuộc ban ngày nên là dương ,cung dậu thuộc đêm là âm !
hai cung Dần Thân mới thực sự khó phân âm dương và có sự tranh chấp giữa các môn phái .
môn tv coi cung dần là dương ,ban ngày .Biểu hiện cự Dương vượng địa tại dần còn hãm tại thân và cơ âm thì ngược lại.
môn Lục Nhâm đại độn thì coi giờ Dần thuộc Đêm ,giờ Thân thuộc Ngày .
tvn
hai cung Dần Thân mới thực sự khó phân âm dương và có sự tranh chấp giữa các môn phái .
môn tv coi cung dần là dương ,ban ngày .Biểu hiện cự Dương vượng địa tại dần còn hãm tại thân và cơ âm thì ngược lại.
môn Lục Nhâm đại độn thì coi giờ Dần thuộc Đêm ,giờ Thân thuộc Ngày .
tvn
Thưa bác!
cháu không có kiến thức từ các môn khác, nhưng cháu xin đưa một quan điểm của cháu bác xem thế nào thì cho cháu vài lời ạ:
- có câu "nhân sinh ư dần " do vậy dưong tính từ cung dần ạ.
- cháu phân âm dương theo 2 nửa thái cực ạ và dựa vào 2 yếu tố:
1) dựa vào vị trí đắc địa của nhật nguyệt
2)dựa vào dương khí (cung hỏa)
Nên cháu phân dưong từ dần đến ngọ, âm từ thân đến tý. còn sửu và mùi là 2 nơi giao hòa của âm dưong ở trạng thái "tĩnh" để chuẩn bị cho một quá trình "cùng tắc biến" mới của thái cực. và cháu gọi trạng thái này là vô cực hiểu đơn giản nó như đường biên giới là danh giới phân biệt 2 thái cực nên nó không thuộc về âm mà cũng chẳng thuộc về dưong. và ở 2 vị trí này còn một câu phú về nhật nguyệt nữa (câu phú này không có trong bất cứ sách vở nào hết):
" nhật nguyệt sửu mùi u minh
chỉ vì nhật thực nguyệt thực chiến tinh"
đấy là phân biệt âm dương theo thái cực, còn phân biệt " âm dương trong đối cung tức thể dụng ". cháu chỉ xét ba cặp cơ bản là mệnh di, quan thê, tài phúc. thì cả hai cung thể dụng, có thể là âm hoặc dương tùy theo ta lấy đâu là thể, lấy đâu là dụng.
VD: cặp mệnh di nếu ta lấy xét mệnh là thể và di là dụng thì mệnh tính âm và di tính dưong. và khi xét cung di thì ta coi di là thể tính âm và mênh là dụng tính dương. và tương tự với 2 cặp còn lại. còn tại sao nó là tính âm hay tính dưong chỉ vì 1 nguyên tắc là cung nào "động" cung nào "dụng" thì tính dưong và ngược lại.
bác có nhận định nào không bác?
cháu minhgiac!
Sửa bởi thongthientri: 23/04/2012 - 19:48
tuvinut
23/04/2012
thongthientri, on 23/04/2012 - 19:33, said:
Thưa bác!
cháu không có kiến thức từ các môn khác, nhưng cháu xin đưa một quan điểm của cháu bác xem thế nào thì cho cháu vài lời ạ:
- có câu "nhân sinh ư dần " do vậy dưong tính từ cung dần ạ.
- cháu phân âm dương theo 2 nửa thái cực ạ và dựa vào 2 yếu tố:
1) dựa vào vị trí đắc địa của nhật nguyệt
2)dựa vào dương khí (cung hỏa)
Nên cháu phân dưong từ dần đến ngọ, âm từ thân đến tý. còn sửu và mùi là 2 nơi giao hòa của âm dưong ở trạng thái "tĩnh" để chuẩn bị cho một quá trình "cùng tắc biến" mới của thái cực. và cháu gọi trạng thái này là vô cực hiểu đơn giản nó như đường biên giới là danh giới phân biệt 2 thái cực nên nó không thuộc về âm mà cũng chẳng thuộc về dưong. và ở 2 vị trí này còn một câu phú về nhật nguyệt nữa (câu phú này không có trong bất cứ sách vở nào hết):
" nhật nguyệt sửu mùi u minh
chỉ vì nhật thực nguyệt thực chiến tinh"
đấy là phân biệt âm dương theo thái cực, còn phân biệt " âm dương trong đối cung tức thể dụng ". cháu chỉ xét ba cặp cơ bản là mệnh di, quan thê, tài phúc. thì cả hai cung thể dụng, có thể là âm hoặc dương tùy theo ta lấy đâu là thể, lấy đâu là dụng.
VD: cặp mệnh di nếu ta lấy xét mệnh là thể và di là dụng thì mệnh tính âm và di tính dưong. và khi xét cung di thì ta coi di là thể tính âm và mênh là dụng tính dương. và tương tự với 2 cặp còn lại. còn tại sao nó là tính âm hay tính dưong chỉ vì 1 nguyên tắc là cung nào "động" cung nào "dụng" thì tính dưong và ngược lại.
bác có nhận định nào không bác?
cháu minhgiac!
cháu không có kiến thức từ các môn khác, nhưng cháu xin đưa một quan điểm của cháu bác xem thế nào thì cho cháu vài lời ạ:
- có câu "nhân sinh ư dần " do vậy dưong tính từ cung dần ạ.
- cháu phân âm dương theo 2 nửa thái cực ạ và dựa vào 2 yếu tố:
1) dựa vào vị trí đắc địa của nhật nguyệt
2)dựa vào dương khí (cung hỏa)
Nên cháu phân dưong từ dần đến ngọ, âm từ thân đến tý. còn sửu và mùi là 2 nơi giao hòa của âm dưong ở trạng thái "tĩnh" để chuẩn bị cho một quá trình "cùng tắc biến" mới của thái cực. và cháu gọi trạng thái này là vô cực hiểu đơn giản nó như đường biên giới là danh giới phân biệt 2 thái cực nên nó không thuộc về âm mà cũng chẳng thuộc về dưong. và ở 2 vị trí này còn một câu phú về nhật nguyệt nữa (câu phú này không có trong bất cứ sách vở nào hết):
" nhật nguyệt sửu mùi u minh
chỉ vì nhật thực nguyệt thực chiến tinh"
đấy là phân biệt âm dương theo thái cực, còn phân biệt " âm dương trong đối cung tức thể dụng ". cháu chỉ xét ba cặp cơ bản là mệnh di, quan thê, tài phúc. thì cả hai cung thể dụng, có thể là âm hoặc dương tùy theo ta lấy đâu là thể, lấy đâu là dụng.
VD: cặp mệnh di nếu ta lấy xét mệnh là thể và di là dụng thì mệnh tính âm và di tính dưong. và khi xét cung di thì ta coi di là thể tính âm và mênh là dụng tính dương. và tương tự với 2 cặp còn lại. còn tại sao nó là tính âm hay tính dưong chỉ vì 1 nguyên tắc là cung nào "động" cung nào "dụng" thì tính dưong và ngược lại.
bác có nhận định nào không bác?
cháu minhgiac!
Nhưng Nếu xét hai Khí âm dương thì chúng đã bắt đầu từ hai cung TÝ Ngọ ,nơi khởi đông chí ,hạ chí .
Từ giữa Cung Tý,khởi đông chí ,nơi bắt đầu khí dương sinh ,ứng hào 1 quẻ địa lôi Phục tháng 11!
từ giữa cung Ngọ ,khởi hạ chí ,nơi bắt đầu khí âm sinh,ứng hào 1 quẻ thiên phong Cáu tháng 5
vậy nên tùy theo đối tượng là gì mà ta phân âm -dương tại đâu trên địa bàn !
tvn
minhminh
23/04/2012
đúng là đất sửu mùi là nơi Nhật Nguyệt Tranh Huy !
Nhưng Nếu xét hai Khí âm dương thì chúng đã bắt đầu từ hai cung TÝ Ngọ ,nơi khởi đông chí ,hạ chí .
Từ giữa Cung Tý,khởi đông chí ,nơi bắt đầu khí dương sinh ,ứng hào 1 quẻ địa lôi Phục tháng 11!
từ giữa cung Ngọ ,khởi hạ chí ,nơi bắt đầu khí âm sinh,ứng hào 1 quẻ thiên phong Cáu tháng 5
vậy nên tùy theo đối tượng là gì mà ta phân âm -dương tại đâu trên địa bàn !
BỞI THẾ NÊN KHI ÂM TRƯỞNG THÌ DƯƠNG THOÁI < KHÔNG PHẢI TIÊU >
DƯƠNG TRƯỞNG THÌ ÂM THOÁI
NÊN GỌI LÀ ÂM DƯƠNG TƯƠNG THÔI , KHÔNG PHẢI TƯƠNG KHẮC .
TỪ ĐÓ LUẬN RA TÍNH CHẤT CỦA THÁI ÂM THÁI DƯƠNG TRONG TỬ VI .
Nhưng Nếu xét hai Khí âm dương thì chúng đã bắt đầu từ hai cung TÝ Ngọ ,nơi khởi đông chí ,hạ chí .
Từ giữa Cung Tý,khởi đông chí ,nơi bắt đầu khí dương sinh ,ứng hào 1 quẻ địa lôi Phục tháng 11!
từ giữa cung Ngọ ,khởi hạ chí ,nơi bắt đầu khí âm sinh,ứng hào 1 quẻ thiên phong Cáu tháng 5
vậy nên tùy theo đối tượng là gì mà ta phân âm -dương tại đâu trên địa bàn !
BỞI THẾ NÊN KHI ÂM TRƯỞNG THÌ DƯƠNG THOÁI < KHÔNG PHẢI TIÊU >
DƯƠNG TRƯỞNG THÌ ÂM THOÁI
NÊN GỌI LÀ ÂM DƯƠNG TƯƠNG THÔI , KHÔNG PHẢI TƯƠNG KHẮC .
TỪ ĐÓ LUẬN RA TÍNH CHẤT CỦA THÁI ÂM THÁI DƯƠNG TRONG TỬ VI .
uglybeast
24/04/2012
AnKhoa, on 22/04/2012 - 22:03, said:
Ai không có cái Tôi, người đó không có cung Mệnh
Ai không háo Danh, người đó không có cung Quan Lộc
Ai không háo Tiền, người đó không có cung Tài Bạch
Ngày nào ta còn quan trọng 3 cung trên, ngày đó ta không nên cố gắng chối bỏ 3 thứ : Tôi, Danh, Tiền làm gì.
Đạo làm người ?
Ai không háo Danh, người đó không có cung Quan Lộc
Ai không háo Tiền, người đó không có cung Tài Bạch
Ngày nào ta còn quan trọng 3 cung trên, ngày đó ta không nên cố gắng chối bỏ 3 thứ : Tôi, Danh, Tiền làm gì.
Đạo làm người ?
Thêm:
Ai không háo sắc không có cung Phu Thê,
Ai không bịnh, không có cung tật ách,
Ai không có nhà để ở, không có cung Điền


