Jump to content

Advertisements




Mộng


2707 replies to this topic

#466 kissintherain

    Ly viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPipPip
  • 3147 Bài viết:
  • 15011 thanks

Gửi vào 21/04/2012 - 23:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

voiva, on 21/04/2012 - 23:33, said:

Hôm nay like sư phụ hơi nhiều, lần đầu tiên thấy sp nói đúng nhiều thế

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Nhưng đệ tử không nghĩ theo cái kiểu 99% và 1%, bởi đệ tử thấy nếu với 1% genius thì thiên tài không thể tạo ra sự khác biệt lớn với người khác nếu họ very very hard. Chưa nói đến bản thân sự tài năng (gifted) luôn ẩn chứa trong cả quả trình của họ giúp họ đi con đường ngắn hơn bởi sự phán đoán và lựa chọn. Chính cái đó làm họ cách xa nhau một quãng đường dài, vậy nếu chỉ 1% và 99% liệu có đúng không. Chính xác là bao nhiêu rất khó nhưng khẳng định luôn là nó khá lớn. Xin đừng ai hỏi khá lớn là bao nhiêu bởi em không là thiên tài nên không trả lời được.

Về cái khoản lúc nào thông minh là cần thiết trong lướt sóng thì nó lại thuộc random hay nói cách khác là probability, cái này đệ tử chịu no comment.

dĩ nhiên là ko thể đưa ra số chính xác rồi -- thiên tài có nhiều đẳng cấp, ngu cũng vại.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


1 percent vs. 99 pct chỉ là tượng trưng thôi..

cũng như khi mình nói mình yêu người đó bằng khoảng cách from the earth to the moon and back... đâu có đo lường thực sự, phải ko.

Thanked by 5 Members:

#467 kissintherain

    Ly viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPipPip
  • 3147 Bài viết:
  • 15011 thanks

Gửi vào 22/04/2012 - 00:08

Chế Lan Viên ...

Đọc thơ chế lan viên, thấy cái thay đổi của ông trong cách nhìn và quan điểm về tình yêu, thời cuộc, chính trị.
Sau 1001 bài thơ đa tình, cường điệu, hào hùng, và rất nhiều bài nặng màu chính trị, thế kỷ 21 gặp lại CLV, ông nói thế này ...^^

Thơ không thể cù lần
Các chữ hóa thần
Các chữ thành thiêng
Mà thơ cần cà chớn
Đấy là một cách đa nghi thơ
Ưng bay trên đầu người, trong khí quyển
Ta lôi thơ xuống bùn, chạm vào đất đen
Nói chuyện thường ngày, vặt vãnh quàng xiên
Lột trần áo bào và mũ triều thiên
Thơ cầm bị gậy đi ăn xin ở bên đường nhân loại trẩy...
Thơ thế kỷ 21 mà!
Làm sao có thể hồn nhiên
Sau hai ngàn năm tìm tòi phá phách
Râu dưới cằm và lông trong nách
Tóc trên đầu hay bóng người trên vách...
Thơ cũng nói hết rồi!
Hàng ngàn năm nghiêm trọng đủ rồi!
Giờ thơ thử chơi:
Chơi! Nghịch. Đùa. Thế tục.
Thượng đế có tên: Cậu Huế


Thanked by 3 Members:

#468 kissintherain

    Ly viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPipPip
  • 3147 Bài viết:
  • 15011 thanks

Gửi vào 22/04/2012 - 09:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 21/04/2012 - 23:01, said:

Thôi thì vì đang nói về thơ và nghĩ đến Chế Lan Viên, ông này có 1 câu đại loại như là "những gì ta tin tưởng hôm nay là cái mà mai sau ta sẽ khóc cho"
. Bài này tôi viết vậy k phải ý nói rằng việc gì cũng cần xem xét kĩ lưỡng mà muốn nói về câu thơ đầy triết lí của Chế Lan Viên mà tôi quên rồi đó . Chế Lan Viên là nhà thơ VN viết thơ triết lí (hay gọi là "trí thức", "chất xám") nhất mà tôi thấy được.

Hồi sáng chưa có dịp viết trả lời ý này cho Buiram.
Cái lý tưởng của CLV chính là cái làm ông khóc lúc cuối cuộc đời...

So sánh cuộc đời của B.G. và CLV, B.G. là 1 người "điên" nhưng trong bài thơ về sứ mệnh cuộc đời, có thể nói rằng, "còn trang thơ thắm lại với trời hồng", còn CLV. một nhà thơ rất lý trí như buiram nói , lại phải cảm thán và coi nhiều bài thơ mình làm như một lỗi lầm và nuối tiếc.

Người lính cần một câu thơ giải đáp về đời
Tôi ú ớ
Người ấy nhắc những câu thơ tôi làm người ấy xung phong
Mà tôi xấu hổ
Tôi chưa có câu thơ nào hôm nay
Giúp người ấy nuôi đàn con nhỏ
Giữa buồn tủi chua cay vẫn có thể cười


Có người nghĩ BG đi qua cuộc đời như một giấc mộng, và thơ ông cũng viết rất nhiều về mộng, nhưng K thấy cái ý thơ và cuộc đời ông rất thật. Nhiều năm sau con người chắc cũng vẫn ôm mộng, và mơ về tình yêu, và cảm thơ B.G.

Còn CLV, con người của lý trí, lại có rất nhiều bài thơ ca tụng cái phù du như một nhân vật chính trị, một chính thể ^^ và chỉ sau 30 năm thôi, có ai có thể cảm động vì bài như "Staline sống mãi" ^^


Bên này hoàng hôn đang xuống.. chép bài này của CLV tặng buiram nhé....

hoàng hôn.

Cây khẽ nói lên từng ý gió
Bóng gửi hồn thơm xuống rợp đường
Một chùa có lẽ xa xôi lắm
Trên những lòng tin rót suối chuông

Hồn anh cũng đã bắt đầu đêm
Em hãy làm sương trút dịu mềm
Em hãy làm sao gieo sáng láng
Và ban thương nhớ, em làm em

1938

Sửa bởi kissintherain: 22/04/2012 - 09:53


Thanked by 2 Members:

#469 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 22/04/2012 - 10:53

Cám ơn Kiss đã trả lời và mấy bài thơ. Kiss ở miền Tây nước Mẽo à? Thấy Kiss văn thơ lai láng tâm hồn lãng mạn quá trời thật đáng ngưỡng mộ. Tiếc là hồi nãy có 3 cái like mà like hết cho em ỉn rồi không like được bài của Kiss

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.


Ừhm, mình đồng tình với những gì Kiss nói về BG và CLV...

2 phong cách khác nhau nhưng theo mình thì cả 2 đều là 2 nhà thơ lớn, và đạt đến độ "chân" trong chuyện viết thơ (cho dù CLV có giai đoạn "ấy"). Tuy nhiên quả đúng là giữa cái "chân" thô và cái "chân" lí trí thì cái thô sẽ thắng, vì cái thô mới thật là chân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Nhắc đến so sánh giữa 2 cái này mình nhớ đến Quách Tĩnh, nhân vật theo mình là được Kim Dung ưu ái số 1, được miêu tả gần như là hoàn mỹ, đại diện cho cái chân thô. Hoàng Dung và Dương Quá là 2 người đại diện cho cái chân lí trí. Mấy chuyện nhỏ thì HD bắt QT làm theo chứ chuyện lớn thì HD phải theo QT thôi, còn đến lúc Dương Quá thành nhân vật chính thì HD lu mờ hẳn trong khi QT vẫn luôn sáng ngời

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Có lẽ hồi trước ổng viết QT xịn quá nên sau này muốn cho xuống cũng hem được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Không biết Kiss đồng ý với mình là CLV đã tự phán xét bản thân quá hay rồi không? Thể hiện của một nhân cách lớn (tất nhiên, nếu không sao thành nhà thơ lớn được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

). Với lại giai đoạn "ấy" ổng cũng không đến nỗi như TH, XD...

Sửa bởi buiram: 22/04/2012 - 11:11


Thanked by 3 Members:

#470 kissintherain

    Ly viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPipPip
  • 3147 Bài viết:
  • 15011 thanks

Gửi vào 22/04/2012 - 11:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 22/04/2012 - 10:53, said:

Cám ơn Kiss đã trả lời và mấy bài thơ. Kiss ở miền Tây nước Mẽo à? Thấy Kiss văn thơ lai láng tâm hồn lãng mạn quá trời thật đáng ngưỡng mộ. Tiếc là hồi nãy có 3 cái like mà like hết cho em ỉn rồi không like được bài này

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.
.

Không biết Kiss đồng ý với mình là CLV đã tự phán xét bản thân quá hay rồi không? Thể hiện của một nhân cách lớn (tất nhiên, nếu không sao thành nhà thơ lớn được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

). Với lại giai đoạn "ấy" ổng cũng không đến nỗi như TH, XD...


À ko sao, cho BR nợ ...... ngày mai trả gấp đôi nhé.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

just kidding -- mình đâu care mấy cái đó.

K cũng nghĩ CLV hơi quá khắt khe với chính ông ta, nhưng có lẽ cái làm ông trăn trở nhiều ko phải là thơ ông đi lạc lối, mà tự bản thân ông cảm thấy hối hận đã gián tiếp gây ra cái chết cho nhiều người. Bài trên viết quãng năm 1988, gần lúc ông qua đời. Lúc sắp chết, người ta hay nghĩ đến cái nhân quả của những hành động của mình trong dĩ vãng.

CLV kỹ thuật thơ cũng hay lắm. Hôm nọ Saturday có nhắc đến bài thơ Thôi Hộ về hoa đào, và hỏi, "làm sao phân biệt hoa đào năm trước và hoa đào năm nay"... CLV cũng viết 1 bài rất hay (theo thiển ý của K) về đề tài này :

Ấy

Năm ấy, ngõ ấy, mặt người ấy, hoa đào ấy, gió đông ấy,
thơ Thôi Hộ ấy, và mùa thôi ủng hộ ấy, lòng người
chảy trôi mặc dù câu thơ tồn tại ấy, sự phục hồi của
hoa đào năm ngoái ấy, cái hồn ma của ngõ cũ năm xưa
ấy, sự vắng tanh vắng ngắt của mặt người năm nay,
năm sau, năm nữa ấy, cái hủy diệt của gió đông đến
đông cả máu người ấy, và dù máu người đông lại dưới
mồ, nhưng cái không chết của hoa hoa, người người
trong thơ Thôi Hộ ấy, dù tất cả ta ta mình mình đi về
cõi ấy, bằng con đường ấy, dòng sông và ngọn đèn,
ngọn gió ấy, hỡi ơi, thế mà ta vẫn làm thơ ấy!


Vậy theo buiram, cái gì khác biệt giữa muà hoa đào năm cũ và hoa đào năm nay ??

Sửa bởi kissintherain: 22/04/2012 - 11:28


Thanked by 4 Members:

#471 nero

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2698 Bài viết:
  • 10920 thanks
  • Location1 quán trọ

Gửi vào 22/04/2012 - 11:40

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 22/04/2012 - 10:53, said:

Cám ơn Kiss đã trả lời và mấy bài thơ. Kiss ở miền Tây nước Mẽo à? Thấy Kiss văn thơ lai láng tâm hồn lãng mạn quá trời thật đáng ngưỡng mộ. Tiếc là hồi nãy có 3 cái like mà like hết cho em ỉn rồi không like được bài của Kiss

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.


Ừhm, mình đồng tình với những gì Kiss nói về BG và CLV...

2 phong cách khác nhau nhưng theo mình thì cả 2 đều là 2 nhà thơ lớn, và đạt đến độ "chân" trong chuyện viết thơ (cho dù CLV có giai đoạn "ấy"). Tuy nhiên quả đúng là giữa cái "chân" thô và cái "chân" lí trí thì cái thô sẽ thắng, vì cái thô mới thật là chân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Nhắc đến so sánh giữa 2 cái này mình nhớ đến Quách Tĩnh, nhân vật theo mình là được Kim Dung ưu ái số 1, được miêu tả gần như là hoàn mỹ, đại diện cho cái chân thô. Hoàng Dung và Dương Quá là 2 người đại diện cho cái chân lí trí. Mấy chuyện nhỏ thì HD bắt QT làm theo chứ chuyện lớn thì HD phải theo QT thôi, còn đến lúc Dương Quá thành nhân vật chính thì HD lu mờ hẳn trong khi QT vẫn luôn sáng ngời

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Có lẽ hồi trước ổng viết QT xịn quá nên sau này muốn cho xuống cũng hem được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Không biết Kiss đồng ý với mình là CLV đã tự phán xét bản thân quá hay rồi không? Thể hiện của một nhân cách lớn (tất nhiên, nếu không sao thành nhà thơ lớn được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

). Với lại giai đoạn "ấy" ổng cũng không đến nỗi như TH, XD...

Nhắc đến Quách Tĩnh Hoàng Dung lại nhớ thời cấp 3 đêm khuya lén lút vác cuốn truyện ra đọc bị thầy bắt cho ăn đòn no nê

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hoàng Dung là nhân vật nữ được Kim Dung miêu tả đẹp nhất cả về nhan sắc và trí tuệ trong số các mỹ nữ có mặt trong tiểu thuyết của ông, có lẽ vì sang phần Thần Điêu Hiệp Lữ, tính cách nàng có phần thay đổi, chín chắn hơn nhưng cũng lo nghĩ nhiều hơn (đặc biệt trong ý kiến của nàng với Dương Quá) khiến cho nhiều người đọc cảm thấy nàng không còn đáng yêu như ở phần trước.

Trở lại với Chế Lan Viên, xin lạm bàn một chút, có thể nhà thơ đã phán xét bản thân hơi quá, nhưng cũng đúng vì cuộc đời Chế Lan Viên trải qua nhiều sóng gió, nhất là cú sốc tình ái "Thôi đừng quay lại nhìn anh nữa - Dao cắt lòng anh trăng của em". Côi cút nuôi con dại cùng vấn đề tài chính khó khăn sau và sự dày vò của bệnh tật nên có thể tâm hồn nhà thơ luôn ở trong nỗi day dứt, sự giằng xé của những nỗi niềm riêng mà có lẽ không ai biết được, vì ta có phải bản thân nhà thơ đâu =)). Dẫu sao những vần thơ CLV sẽ còn tiếp diễn dài lâu, chừng nào người yêu thơ còn tìm thấy ở thơ một góc nào đó đáng tin cậy cho tâm hồn.

Thanked by 3 Members:

#472 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 22/04/2012 - 11:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

kissintherain, on 22/04/2012 - 11:26, said:

À ko sao, cho BR nợ ...... ngày mai trả gấp đôi nhé.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

just kidding -- mình đâu care mấy cái đó.
Mình mới like rồi nên coi như hết nợ nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

kissintherain, on 22/04/2012 - 11:26, said:

Vậy theo buiram, cái gì khác biệt giữa muà hoa đào năm cũ và hoa đào năm nay ??

Với hoa đào thì bản thân nó có sự thay đổi mà mình không biết được.

Với người ngắm đào thì để trả lời câu hỏi này giả sử năm cũ người ấy đến được không gian năm nay, có lẽ với người ngắm thì mùa hoa không khác biệt, hoa vẫn nở đẹp thế thôi. Vậy cái khác là tấm lòng, kí ức người ngắm hoa thôi.

Với mình thì mùa hoa đào năm nay lên DC ngắm hoa, đó là cái khác với năm cũ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Còn hồi nhỏ sống ở Đà lạt nên xuân nào cũng được ngắm đào, hồi nhỏ thấy mùa nào cũng như mùa nào...

Thanked by 3 Members:

#473 nero

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2698 Bài viết:
  • 10920 thanks
  • Location1 quán trọ

Gửi vào 22/04/2012 - 12:01

Hoa đào năm nào cũng thế, người cũng thế. Có khác chăng là người đã già đi một tuổi, tâm tư cũng già đi nhiều ^^!

Thanked by 3 Members:

#474 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 22/04/2012 - 12:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Kingusari, on 22/04/2012 - 11:40, said:

Trở lại với Chế Lan Viên, xin lạm bàn một chút, có thể nhà thơ đã phán xét bản thân hơi quá, nhưng cũng đúng vì cuộc đời Chế Lan Viên trải qua nhiều sóng gió, nhất là cú sốc tình ái "Thôi đừng quay lại nhìn anh nữa - Dao cắt lòng anh trăng của em". Côi cút nuôi con dại cùng vấn đề tài chính khó khăn sau và sự dày vò của bệnh tật nên có thể tâm hồn nhà thơ luôn ở trong nỗi day dứt, sự giằng xé của những nỗi niềm riêng mà có lẽ không ai biết được, vì ta có phải bản thân nhà thơ đâu =)). Dẫu sao những vần thơ CLV sẽ còn tiếp diễn dài lâu, chừng nào người yêu thơ còn tìm thấy ở thơ một góc nào đó đáng tin cậy cho tâm hồn.
Rất đồng ý với Kingusari, thế mình mới nói CLV đã phán xét rồi, và mình không phán xét được.

Thanked by 3 Members:

#475 voiva

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1409 Bài viết:
  • 5951 thanks
  • LocationBầu Trời Bao La

Gửi vào 22/04/2012 - 17:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

buiram, on 22/04/2012 - 11:56, said:

Mình mới like rồi nên coi như hết nợ nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.



Với hoa đào thì bản thân nó có sự thay đổi mà mình không biết được.

Với người ngắm đào thì để trả lời câu hỏi này giả sử năm cũ người ấy đến được không gian năm nay, có lẽ với người ngắm thì mùa hoa không khác biệt, hoa vẫn nở đẹp thế thôi. Vậy cái khác là tấm lòng, kí ức người ngắm hoa thôi.

Với mình thì mùa hoa đào năm nay lên DC ngắm hoa, đó là cái khác với năm cũ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Còn hồi nhỏ sống ở Đà lạt nên xuân nào cũng được ngắm đào, hồi nhỏ thấy mùa nào cũng như mùa nào...

Nhân diện đào hoa tương ánh hồng/ Đào hoa y cựu tiếu đông phong.

Cụ BR là người con đất hoa Đà Lạt thì chắc biết nhiều đặc tính sinh trưởng của hoa đúng không? Bật mí cho mọi người nghe chút.
Về phương diện khoa học thì mình chắc chắn hoa nào đi chăng nữa năm trước cũng khác năm sau. Cách phân biệt thì mong cụ cho kiến giải của cụ. Rồi mình xin đưa kiến giải của mình.

Về phương diện bài thơ trên nói thật nó đạt đến mức độ thần thơ, đã đi vào giai thoại. Thơ văn nói riêng và nghệ thuật nói chung đôi khi nó thể hiện tâm hồn, nó có "linh hồn" trong đó giống như "linh vật". Hỏi một vấn đề mơ hồ cảm xúc chỉ có thể dùng cảm xúc để diễn tả. Mỹ nhân/hoa đào/gió đông tất cả còn không hay đã phôi phai. Khó trả lời quá, chỉ có Thôi Hộ mới đưa được cảm xúc của mình đến mức độ hoa hóa người người hóa hoa, và cảm được như thế. Tử Kỳ mất đi chỉ Bá Nha mới đau khổ, mới đập vỡ cây đàn. Những giây phút đó là giây phút thăng hoa của xúc cả khi họ si nhau, cảm nhau đến mức độ như hòa làm một họ mới đến cảnh giới đó, cảnh giới thoát tục. Hơi giống như Griffin và Sabine của văn chương tây phương. Liễu Chương Đài, Liễu Chương Đài/ Ngày trước xanh xanh nay còn không. Xin hỏi ngày trước và nay độ nào xanh hơn.

Thử hỏi cụ một câu chẳng phải thế tục gì cả, trước tại hạ gặp 1 cô gái rất xinh với điệu cười, giọng nói nghe thánh thót, long lanh như nước ướt mặt pha lê, sau này tìm mọi cách gặp lại và xin hỏi cụ. Nụ cười hàm tiếu liệu còn như xưa.

Nói rộng ra về sự thăng hoa của cảm xúc có người là nhà thơ cả đời thơ làng nhàng, có người đột xuất 1 bài thơ nhưng hóa thần bởi cảm xúc thăng hoa đến tột cùng, Berman chỉ để lại được 1 chiếc lá nhưng thành huyền thoại. Các bậc thiền sư đắc đạo cả đời đi tu nhưng có những vị đến lúc chết mới để lại được 1 bài kệ cho đời, cho hậu thế, hoặc những bậc trí giả cũng vậy thôi. Phải chăng chỉ khi đau khổ đến mức có thể chết, hoặc hòa vào sự hư vô, sinh tử tuyệt tác mới xuất hiện như tiếng chim hót trong bụi mận gai. Cả đời thần đồng thơ cũng chỉ để lại được 2 câu thơ siêu phẩm mà e rằng không thể tái lập. Ngoài thềm rơi chiếc lá đa/ Tiếng rơi rất nhẹ như là rơi nghiêng.

Lạm bàn thế thôi mong cụ BR cho chút kiến giải theo trên, hỏi cụ 1 chút nữa theo cụ cây cỏ hữu tình? Nếu cụ là Từ Thức cụ ở lại tiên cảnh hay trở lại nhân gian?

Rất vui được đàm luận với cụ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi voiva: 22/04/2012 - 17:52


Thanked by 5 Members:

#476 voiva

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1409 Bài viết:
  • 5951 thanks
  • LocationBầu Trời Bao La

Gửi vào 22/04/2012 - 19:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

il2, on 22/04/2012 - 18:42, said:

Tặng kisstherain bài thơ ngẫu hứng của il2

Cúc quên mình nhuộm nắng cúc vàng thêm ....

Bài thơ trên rất hay, chứng tỏ il2 rất đa tài, đa nghệ, cố lên nhé chàng trai.

Hoa cúc là 1 loài hoa rất có ý nghĩa. Mọi người đoán xem ý nghĩa là gì? tại sao nó lại có mặt trong tứ quý tùng, trúc, cúc, mai.

Cây cúc vàng quên thân mình rất đắng, trổ hoa vàng dọc suối để ong bay.

QD có câu thơ này để mô tả về ông hiệu trưởng họ Bạch người si mê hoa cúc.
Người cao ngạo vì ai ở ẩn, như loài hoa nở muộn vì ai.

Mọi người cho ý kiến nhé, rất muốn nghe cao kiến của cụ BR từ ngày biết cụ là người con đất hoa.

Sửa bởi voiva: 22/04/2012 - 19:44


Thanked by 4 Members:

#477 nero

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2698 Bài viết:
  • 10920 thanks
  • Location1 quán trọ

Gửi vào 22/04/2012 - 20:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

voiva, on 22/04/2012 - 19:42, said:

Bài thơ trên rất hay, chứng tỏ il2 rất đa tài, đa nghệ, cố lên nhé chàng trai.

Hoa cúc là 1 loài hoa rất có ý nghĩa. Mọi người đoán xem ý nghĩa là gì? tại sao nó lại có mặt trong tứ quý tùng, trúc, cúc, mai.

Cây cúc vàng quên thân mình rất đắng, trổ hoa vàng dọc suối để ong bay.

QD có câu thơ này để mô tả về ông hiệu trưởng họ Bạch người si mê hoa cúc.
Người cao ngạo vì ai ở ẩn, như loài hoa nở muộn vì ai.

Mọi người cho ý kiến nhé, rất muốn nghe cao kiến của cụ BR từ ngày biết cụ là người con đất hoa.

Hoa cúc có mặt trong tứ quý vì nó là loài hoa : “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa”. Lá hoa cúc không bao giờ rụng khỏi cành, dù đã héo quắt. Hoa cúc cũng không chịu rụng, dù héo khô vẫn bám lấy cành như người quân tử suốt đời không rời xa lý tưởng của mình. Vậy hoa cúc tựng trưng cho chữ Anh của người quân tử.
Từ xưa khắp nơi trên thế giới hoa Cúc đã là một loài hoa mang nhiều ý nghĩa, tượng trưng cho cái đẹp.

- Theo thần thoại La Mã hoa cúc xuất thân từ nữ thần Belides, khi cô lọt vào mắt xanh của thần Vertumrus thì Flora, nữ chúa các loài hoa, đã biến cô thành một đóa hoa cúc trắng để bảo vệ cô trước sự săn đuổi này.

-Trong tiếng Anh hoa Cúc mang tên Daisy - tức day 's eye, "con mắt ban ngày" vì nó nở cùng ánh ban mai và khép lại vào lúc hoàng hôn.

-Trong tiếng Pháp hoa Cúc mang nghĩa của "ngọc trai" và St. Louis đã khắc hình hoa cúc cùng với hoa diên vĩ (fleur-de-lis) và thánh giá trên chiếc nhẫn của ông.

-Theo truyền thuyết Ailen, hoa cúc là linh hồn của những hài nhi đã chết vừa được sinh ra.


Có một câu nói xưa của người Anh bảo rằng mùa xuân vẫn chưa đến cho tới khi bạn có thể đặt bàn chân mình trên 12 bông cúc. Họ cũng cho là, nếu bạn mơ thấy hoa cúc vào mùa xuân hay mùa hè thì tốt, nhưng nếu vào mùa thu hay mùa đông thì lại là điềm chẳng lành.

Dường như người Ai Cập và Trung Đông cổ cũng rất yêu hoa cúc nhưng ý nghĩa của nó thì tại hạ cũng không rõ lắm. Chỉ nhớ mang máng trên gốm sứ Ai Cập thường bắt gặp hình ảnh hoa Cúc.

Nếu có thể trở thành một bông hoa
Xin được hóa thân thành hoa cúc trắng
Khép nhẹ khi hoàng hôn tĩnh lặng
Và nhờ dương đánh thức lúc ban mai
Ta đón chào tia nắng sớm khoan thai
Và đón cả những long lanh nước mắt

Sửa bởi Kingusari: 22/04/2012 - 21:02


Thanked by 6 Members:

#478 voiva

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1409 Bài viết:
  • 5951 thanks
  • LocationBầu Trời Bao La

Gửi vào 22/04/2012 - 21:46

$ kingusari: Câu trả lời của cậu còn xuất sắc hơn cả cái tôi biết. Cám ơn nhiều.
Nhân tiện đây cậu vừa từ Jerusalem về có thể nói về Ngôi thánh đường bên biển Địa Trung Hải ko. Cứ trả lời đi nhé, tôi đi ra ngoài uống trà và sẽ đàm đạo với cậu. Nhân tiện cậu có thể cho biết ý kiến luôn về post # 475.
Be right back.

Sửa bởi voiva: 22/04/2012 - 21:48


Thanked by 3 Members:

#479 voiva

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1409 Bài viết:
  • 5951 thanks
  • LocationBầu Trời Bao La

Gửi vào 22/04/2012 - 22:45

$ Cụ BR: Thấy cụ đã vào mà chưa thấy ý kiến gì, mong nghe cao kiến của cụ.
$ Kingusari: Lãng tử nếu có thể cho biết luôn ý kiến về hoa mai nhé, tại sao nó lại là biểu tượng trong tùng trúc cúc mai mà ko phai hoa khác như hoa đào. Mong lãng tử cho biết sớm vì hôm nay chủ nhật có thể đàm luận lâu, từ mai cũng chưa biết thế nào.

$ lữ khách, sư phụ: Nếu ai ghé qua xin cho biết cao kiến luôn thể. Xin cám ơn

Thanked by 2 Members:

#480 buikhoai

    Đoài viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPip
  • 2908 Bài viết:
  • 14337 thanks
  • Location8 service providers

Gửi vào 22/04/2012 - 23:13

Hơ hơ cụ voiva hỏi mình về hoa thì lầm người rồi, mình nghĩ sư phụ cụ chắc là rành hơn mình

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Mình sống ở xứ hoa nhưng còn thua cả câu "cưỡi ngựa xem hoa" hehe. Ở Đà Lạt nhiều hoa lắm, hầu như nhà ai cũng trồng hoa. Những ai không có vườn thì cũng làm vài luống hoa nhỏ ở trước cửa và trồng cây trong chậu. Vậy nhưng chỉ có mùa xuân là hoa đẹp nhất, đúng là mùa của hoa. Nói trăm hoa đua nở thật không sai. Hoa đào đẹp thật nhưng ấn tượng của mình về hoa mùa xuân không phải là hoa đào. Mà là bạt ngàn những cây hoa quỳ vàng rực khoe sắc với những loài hoa khác hai bên đường, trong thung lũng... Là những loài hoa đủ dại màu sắc mọc trên nóc những ngôi nhà hoang hay trên những hàng rào dây kẽm gai. Những cây hoa giấy màu tím màu trắng được uốn theo vòm cổng cũng đẹp lắm...

Về hoa đào thì mình chỉ biết nên trồng ở nơi thoáng và không nên quá nhiều nước nếu không chỉ toàn là lá hoặc là úng chết. Cây nở hoa khi tiết trời bắt đầu ấm, có thể điều chỉnh thời gian hoa nở và số lượng hoa bằng cách lặt lá. Về phân biệt sinh học của hoa đào giữa những năm gần nhau thì mình không biết, còn phân biệt giữa cây non và cây lớn thì cũng giống người và những sinh vật khác thôi, cây lớn thì thân ... lớn hơn, cành lớn hơn. Lớn đến 1 lúc hết lớn được thì ... già. Hồi xưa nghĩ đến chuyện này mình nghĩ đến con người. Theo mình thì khi con người hết cao nữa là bắt đầu già, nhưng cũng như hoa, có 1 khoảng thời gian kha khá để làm những chuyện rực rỡ nhất. Nói chuyện hơi ngoài 1 chút: theo mình thì thời gian con người sinh con đẻ cái (cũng là một việc làm rực rỡ) không nên bắt đầu vào lúc vẫn còn phát triển chiều cao

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Mà khi bắt đầu hết cao là bắt đầu thoái hóa đó nha, nhớ tập thể dục hay gì gì đó thường xuyên hem thôi càng nhanh thoái hóa, mấy bạn gái trẻ đẹp xinh xắn cũng đừng có mà xem thường mà lười tập thể dục nhé hehe

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Về hoa cúc Kingusari đã luận tuyệt vời rồi, mình chỉ bổ sung một chút là hoa cúc nó nở riêng ra một mùa, thể hiện lập trường riêng, không a dua bè cánh. Giờ nói 1 chút về tứ quí theo suy nghĩ của mình. Theo mình được biết thì lúc đầu có tranh về tứ quân tử là mai lan trúc cúc trong hội họa cung đình. Theo mình thì bốn tiếng mai lan trúc cúc đề cập đến bốn loại hoa mà ở vùng miền mấy ông họa sĩ vẽ. Hoa mai (mai trắng trong tứ quí, không phải mai vàng) vốn cùng một họ với đào nhưng tùy nơi mà chơi hoa này hoa nọ nhiều hơn. Theo mình thì hoa đào không được chọn trong tứ quân tử có lẽ là vì màu hoa chăng? Màu trắng nó tinh khiết hơn, màu hồng cũng rất đẹp nhưng thể hiện chuyện tình cảm nhiều hơn? Tất nhiên cũng có đào trắng nhưng khi nói đến đào người ta nghĩ đến sắc hồng trước. Trúc cũng là một loài trúc đặc biệt. Lan cũng là một loại lan nào đặc biệt. Mình nói về chuyện này vì lần đầu tiên mình biết đến tứ quân tử thì mình thấy kì cục vì phong lan tự nhiên là loài biểu sinh, khó là biểu tượng của người quân tử được? Có lẽ là vì hồi đó mấy ông họa sĩ không nghĩ nhiều, cũng có thể vùng của mấy ổng cái giống lan nó mọc riêng ra, không mọc trên các cây khác? Hoặc ổng chỉ thấy lan mọc riêng ra, đã được trồng ở vườn nhà? Hơn nữa là mai trúc chịu lạnh mùa đông rất giỏi, cúc thì không nổi tiếng chịu lạnh nhưng cũng được liệt vào dạng chịu thương chịu khó, sẵn sàng trui rèn như người quân tử

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Hoa lan khó được liệt vào trong đây. Một điều nữa là nếu cho lan vào cũng khó tượng trưng cho bốn mùa, mà thay thế nó bằng tùng thì thành ra rất dễ phân loại tùng đông, mai xuân, trúc hạ, cúc thu. Phải chăng vì vậy mà tùng có mặt thay cho lan và thay vì tứ quân tử thì đặt tên là tứ quí?

Hix đi ăn cơm đã, chút trả lời tiếp.

Thanked by 5 Members:





Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |