Vậy từ luận điểm của bác VDTT suy ra:
Về mặt lịch sử môn tứ trụ, thì chúng ta đều đã biết:
1-Lạc Lộc Tử đã sử dụng ngũ hành tương tác của tứ trụ để luận mệnh, xem thêm [12]. Cơ sở của họ là Trụ Năm. Tuy nhiên, theo tương truyền thì dù sử dụng trụ năm thì ông xem số vẫn rất đúng.
2-Sau đó, Lý Hư Trung, Từ Tử Bình phát triển kỹ thuật của Lạc Lộc Tử để viết [13], Lạc Lộc Tử tam mệnh tiêu tức phú chú, với cơ sở là Trụ Ngày. Đây là giai đoạn từ 500-980 sau công nguyên.
Vậy, vấn đề được đặt ra, tại sao sử dụng hai phương pháp khác hẳn nhau là trụ năm và trụ ngày, nhưng Lạc Lộc Tử dù dùng trụ năm xem vẫn chính xác? Trụ Năm thì đặc biệt rất gần với cơ sở luận mệnh của Tử Vi vì ngũ hành của mệnh chính là ngũ hành nạp âm của trụ năm.
Điều đó đưa đến một gợi ý/giả thuyết, xuất hiện một cách tự nhiên theo dịch lý.
1-Tồn tại một lý thuyết luận mệnh theo ngũ hành của tứ trụ, mang tính chất chính xác cao dựa trên cơ sở là trụ năm, tức là trụ năm là chủ, trụ ngày là khách. Lý thuyết này đến nay đã thất truyền, được mô tả chủ yếu trong [11].
2-Lý thuyết này đối ngẫu với lý thuyết tử bình đang được sử dụng ngày nay, bởi vì cặp (Năm, Tháng) thuộc âm đối ngẫu với cặp (ngày, giờ) thuộc dương. Chú ý, điều này đã được biết đến trong tử vi, khi cung mệnh được an thuận theo tháng sinh rồi nghịch theo giờ sinh, đưa đến tháng sinh là âm, được chủ mặt trăng, giờ sinh là dương được chủ bởi mặt trời.
3-Lý thuyết này tương thích hoàn toàn với tử vi (lấy mệnh làm chủ).
4-Một số dấu vết của lý thuyết này hiện tồn tại trong bộ Tam Mệnh Thông Hội, tập 3, dưới dạng phú Lạc Lục Tử do Thông Huyền Tử biên soạn lại.
[12] Lạc Lộc Tử, Lạc Lộc Tử Tam Mệnh Tiêu Tức.
[13]Từ Tử Bình, Lạc Lộc Tử tam mệnh tiêu tức phú chú, năm 960.
[14] Lý Hư Trung, Lý hư trung mệnh thư, năm 581,
[15] Vạn Dân Anh, Tam mệnh Thông Hội, 1400-1600.
Sửa bởi NhuThangThai: 28/02/2012 - 11:35